Tiết 1: Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ.
I. Mục tiêu:
- HS mở rộng, hệ thống vốn từ ngữ về Bác Hồ.
- HS có KN dùng từ đặt câu.
- HS có ý thức dùng từ và đặt câu đúng, hay.
II. Đồ dùng: bảng phụ ghi BT1.
III. Các hoạt động dạy - học:
18 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 30 - Lớp II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 30
Thø hai ngµy 30 th¸ng 3 n¨m 2015
Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2 + 3: Tập đọc
AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng đọc đúng, hay toàn bộ văn bản.Bieỏt thay ủoồi gioùng ủoùc phuứ hụùp vụựi noọi dung baứi (HS NK )
GDKNS như: KN tự nhận thức, KN ra quyết định
- Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí. Hiểu nghĩa của từ mới và nội dung của bài (HS đại trà)và ý nghĩa của truyện.(HS NK)
- Có ý thức đọc bài.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy và học:
Tiết 1
A.KTBC (3-5’)
- Yêu cầu HS đọc bài: Cây đa quê hương
? Nhắc lại ND của bài?
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét- chốt.
B. Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1-2’)
Hoạt động 2: Luyện đọc.(30’)
* Rèn kĩ năng đọc cho HS
* Giáo viên đọc mẫu.
* Yêu cầu HS đọc câu.
- Cho HS tìm những tiếng khó đọc.
* Yêu cầu HS đọc đoạn
- Giáo viên treo bảng phụ.
- Yêu cầu học sinh đọc các câu cần ngắt giọng trên bảng phụ:
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
- Giải thích nghĩa từ.
- Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm .
- Nhận xét, tuyên dương
Tiết 2:
Hoạt động 3:Tìm hiểu bài (18’)
* Giúp HS hiểu nội dung và ý nghĩa của truyện.
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc thành tiếng, đọc thầm từng đoạn, cả bài, trao đổi trả lời cỏc cõu hỏi nội dung bài học.
- Cho HS nhận xét
- Yêu cầu HS nêu ND chính
Hoạt động 4: Luyện đọc lại (14’)
* Rèn kĩ năng đọc đúng, hay vai của mình.
Cho HS đọc lại câu chuyện theo vai
- Cho HS nhận xét
- GV nhận xét tuyên dương
C: Củng cố- dặn dò (1-2’)
- GV nhận xét tiết học.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi
- HS nhắc lại
- HS nhận xét
- 2 HS nhắc lại tên bài
- Lớp nghe + đọc thầm.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- HS tìm. HS đọc lại.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- HS NK ngắt giọng và HS luyện đọc.
- HS giải thích. HS NK đặt câu.
- Học sinh trong nhóm đọc cho nhau nghe.
- HS thảo luận trả lời lần lượt từng câu hỏi.(HS NK trả lời CH4)
- HS nhận xét
- HS trả lời
- HS đọc.
- HS nhận xét.
- HS nghe.
Tiết 4: Luyện viết chữ đẹp.
LUYỆN VIẾT : BÀI 29
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách viết chữ hoa đã học và cách viết từ ứng dụng: Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh; Ao sâu tốt cá.
- Rèn KN viết đúng và đẹp cho HS.
- Rèn tính kiên trì cẩn thận cho HS.
II. Chuẩn bị:
GV: Chữ mẫu
HS: Vở LV.
III. Các hoạt động dạy - học:
HĐ1: Giới thiệu bài - ghi tên:2’
HĐ2: Ôn chữ hoa A (kiểu 2): 6’
- Cho HS nhắc lại các chữ hoa đã học: về độ cao, rộng, cấu tạo
- Cụm từ ứng dụng cho HS nêu: Về nét nối, khoảng cách các chữ , độ cao các con chữ.
HĐ3: Luyện viết:24’
- GV nêu y/c viết.
- GV theo dõi, uốn nắn những HS viết chưa chuẩn.
- GV quan sát - chữa.
- GV nhận xét.
C: Củng cố:2’
- Nhận xét tiết học.
- HS trả lời, viết BC.(1 lần)
- HS nghe.
- HS viết vào vở LV.
- Đủ các đối tượng HS.
Thø ba ngµy 31 th¸ng 3 n¨m 2015
Chiều:
Tiết 1: Tiếng việt tăng.
LUYỆN ĐỌC BÀI: XEM TRUYỀN HÌNH
- CÂU CHUYỆN VỀ BA CHIẾC BA LÔ
I.Mục tiêu:
- HS biết cách đọc đúng, hay và hiểu nội dung bài “ Xem truyền hình và bài: Câu chuyện về ba chiếc ba lô.
- HS có KN đọc đúng, hay bài: “ Xem truyền hình và bài: Câu chuyện về ba chiếc ba lô”.
- HS có ý thức rèn đọc thường xuyên.
II. Đồ dùng:
GV:Phiếu ghi câu hỏi.
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy - học:
A. ổn định tổ chức:2’
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài:2’
HĐ2: Củng cố - khắc sâu kiến thức:18’
- GV hướng dẫn HS đọc bài: Xem truyền hình.
GV HD cách đọc và tìm hiểu ND bài.
- Gv hướng dẫn HS đọc bài: Câu chuyện về ba chiếc ba lô.
- Gv cho chia đoạn và luyện đọc.
- Gv hướng dẫn HS đọc:
GV chia làm 2 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu đến mang một ít.
Đoạn 2: Khi mọi thứ.. hết bài.
- Gv hướng dẫn HS tìm hiểu bài: Bằng cách trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong bài: Câu 1 đến câu 4.
HĐ3: Phụ đạo HS chưa HT – Bồi dưỡng HS NK:13’
- Cho HS: đọc đúng hay theo đoạn
- Cho HSNK thi đọc cả bài.( Dưới hình thức hái hoa).và trả lời thêm câu hỏi
- Nhận xét - bình chọn.
C: Củng cố - dặn dò:2’
- Cho HS nêu KT cơ bản.
- HS nghe, nối tiếp đọc, nêu nội dung.
- HS luyện đọc.
- HS trả lời các câu hỏi.
- HS thi đọc - nhận xét.
-2 HS nêu.
Tiết 2: Luyện viết chữ đẹp.
LUYỆN VIẾT : BÀI 30
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách viết chữ hoa đã học và cách viết từ ứng dụng: Mặt hoa da phấn; Mắt thấy tai nghe.
- Rèn KN viết đúng và đẹp cho HS.
- Rèn tính kiên trì cẩn thận cho HS.
II. Chuẩn bị:
GV: Chữ mẫu
HS: Vở LV.
III. Các hoạt động dạy - học:
HĐ1: Giới thiệu bài - ghi tên:2’
HĐ2: Ôn chữ hoa M (kiểu 2): 6’
- Cho HS nhắc lại các chữ hoa đã học: về độ cao, rộng, cấu tạo
- Cụm từ ứng dụng cho HS nêu: Về nét nối, khoảng cách các chữ , độ cao các con chữ.
HĐ3: Luyện viết:24’
- GV nêu y/c viết.
- GV theo dõi, uốn nắn những HS viết chưa chuẩn.
- GV quan sát - chữa.
- GV nhận xét.
C: Củng cố:2’
- Nhận xét tiết học.
- HS trả lời, viết BC.(1 lần)
- HS nghe.
- HS viết vào vở LV.
- Đủ các đối tượng HS.
Tiết 3: Tiếng anh
Đ/c Hạnh dạy
Thứ tư ngày 1 tháng 4 năm 2015
Sáng:
Tiết 1: Chính tả
NGHE - VIẾT: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG.
I. Mục tiêu:
- HS có KN viết đúng, đẹp đoạn trong bài và phân biệt được ch/tr.
- HS viết đúng một đoạn trong bài và phân biệt đúng các bài tập.
- HS có ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp.
II. Đồ dùng:
GV:Bảng phụ B2a
HS: Vở, VBT 2b
III. Các hoạt động dạy - học :
A. ổn định tổ chức.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu: Nêu mục đích yêu cầu:2’
HĐ2: HD nghe - viết.21’
- HD chuẩn bị:
+ GV đọc đoạn viết .
+ Cho HS tìm hiểu về nội dung và cách trình bày.
+ Cho HS luyện viết chữ khó ; viết hoa.
- GV theo dõi sửa chữa.
- Cho HS viết bài vào vở.
+ GV đọc cho HS viết bài.
+ Cho HS soát lỗi.
- Gv quan sát – nhận xét – đánh giá.
HĐ3: HD làm bài tập chính tả:10’
Bài 2: SGK/102.
A, +Yêu cầu HS đọc đề bài.
+Cho HS làm bài.
- GV nhận xét - chữa:
( Hướng dẫn HS làm phần b)
- Gv nhận xét - chốt.
C Củng cố - dặn dò:2’
- Nhận xét tiết học.
- HS nghe - 1, 2 HS đọc lại.
- HS quan sát - nêu cách trình bày.
- HS luyện viết bảng con - sửa chữa.
- HS viết bài vào vở.
- HS đọc và xác định yêu cầu.
- HS nối tiếp nhau nêu.
- HS làm VBT - 1 HS làm BP.
- HS nghe.
Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép tính, giải bài toán có liên quan đến các số đơn vị đo. Biết dùng thước để đo độ dài cạnh tam giác theo đơn vị đo cm, mm.
- Có kĩ năng làm các dạng toán trên nhanh chính xác.
- Có ý thức tự giác học tập
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK
- HS: Vở, SGK
III. Các hoạt động dạy học:
A. KTBC: 5’
- Cho HS nhắc lại các đơn vị đo độ dài đã học.
- GV nêu mqh giữa các đơn vị đó
- Gv nhận xét- chốt.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài: 2’
HĐ2: Luyện tập : 27’
Bài 1: (SGK/154)
Củng cố cho HS cách tính có đơn vị đo
- Cho HS làm bài.
- Gv chữa bài
Bài 2( SGK/154)
Rèn kĩ năng giải toán có đơn vị đo km
- Y/c HS đọc đề bài.
- Cho HS làm bài.
- Gv chữa bài.
Bài 3 (SGK/ 154) Dành cho HS đã HT
GV cho HS đọc đề bài.
- Cho HS lựa chọn.
Bài 4: (SGK/154)
Rèn kĩ năng đo chính xác và tính chu vi đúng
- Cho HS đo độ dài.
- Cho HS làm.
- GV đánh giá - chữa.
C: Củng cố: 2’
- Cho HS nêu lại KT.
- Nhận xét tiết học.
- HS trả lời.
- HS nối tiếp nhau tra lời.
- HS nhận xét
- HS làm bài vào SGK- 2 HS lên bảng
- HS nhận xét
- 1 HS đọc.
- HS làm vào vở.
- HS đọc
- HS trả lời.
- HS đo nêu KQ
- HS làm vào vở. 1 HS làm bảng nhóm.
- HS trả lời
Tiết 3: Luyện viết chữ đẹp.
LUYỆN VIẾT : BÀI 31
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách viết chữ hoa đã học và cách viết từ ứng dụng: Năng nhặt chặt bị; Ném đá dấu tay.
- Rèn KN viết đúng và đẹp cho HS.
- Rèn tính kiên trì cẩn thận cho HS.
II. Chuẩn bị:
GV: Chữ mẫu
HS: Vở LV.
III. Các hoạt động dạy - học:
HĐ1: Giới thiệu bài - ghi tên:2’
HĐ2: Ôn chữ hoa N (kiểu 2): 6’
- Cho HS nhắc lại các chữ hoa đã học: về độ cao, rộng, cấu tạo
- Cụm từ ứng dụng cho HS nêu: Về nét nối, khoảng cách các chữ , độ cao các con chữ.
HĐ3: Luyện viết:24’
- GV nêu y/c viết.
- GV theo dõi, uốn nắn những HS viết chưa chuẩn.
- GV quan sát - chữa.
- GV nhận xét.
C: Củng cố:2’
- Nhận xét tiết học.
- HS trả lời, viết BC.(1 lần)
- HS nghe.
- HS viết vào vở LV.
- Đủ các đối tượng HS.
TiÕt 4: §¹o ®øc tăng
THỰC HÀNH KĨ NĂNG BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH.
I. Môc tiªu:
Củng cố cho HS:
- Hiểu được ích lợi của một số loài vật với cuộc sống con người
- Phân biệt được hành vi đúng hành vi chưa đúng đối với các loài vật có ích; nhận biết được những việc cần làm để bảo vệ các loài vật có ích phù hợp với khả năng của mình.
- Có thái độ đồng tình với những người biết bảo vệ loài vật có ích và yêu quý các loài vật đó.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Hệ thống câu hỏi
III. Các hoạt động dạy học:
A. KTBC (3-5’)
- Yêu cầu HS đưa ra ý kiến trước một số tình huống:
- Hãy nêu những việc thể hiện quan tâm tới các loài vật.
- Gọi HS trả lời.
- GV nhận xét.
B. Bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài - ghi tên
HĐ2: Đóng vai (14’)
HS thực hành cách ứng xử phù hợp trong tình huống bảo vệ loài vật có ích.
- GV đưa ra các tình huống
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đóng vai xử lí tình huống.
- Gọi các nhóm lên.
- Cho HS nhận xét.
- GV kết luận.
HĐ3: Trò chơi: Sắm vai:14’
- Gv y/c mỗi nhóm gồm 4 HS sẽ tự nghĩ ra một tình huống và sắm vai diễn lại.
- Cho các nhóm đóng vai.
- Gọi HS nhận xét.
- Gv nhận xét - tuyên dương những nhóm có tình huống và cách xử lí hay.
C: Củng cố - dặn dò (2’)
- Nhận xét tiết học.
- HS trả lời - HS NK giải thích thêm.
- HS thực hành theo nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm lên
- HS nhận xét
- HS nghe
- HS nghe.
- HS thực hiện.
- Đại diện 3 - 4 nhóm lên đóng vai.
- HS nhận xét.
- HS nghe.
Chiều:
Tiết 1: Tiếng việt tăng
PHÂN BIỆT : TR/CH
LUYỆN VIẾT BÀI:CÂU CHUYỆN VỀ BA CHIẾC BA LÔ
I. Mục tiêu.
- HS viết đúng đẹp đoạn : Từ Ba người lên đườngthiên lệch.
- HS có khả năng viết đúng đẹp và phân biệt được tr/ch.
- HS có ý thức rèn chữ viết thường xuyên.
II. Đồ dùng dạy học:
Một số chữ mẫu.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Giới thiệu bài- ghi tên. (1-2’)
HĐ2: HD HS phân biệt: tr/ch .(12’)
1. BT1 (a)- Vở ôn luyện và KT/ 53
- Cho HS làm bài.
2. BT2 - Vở ôn luyện và KT/ 54
- Cho HS làm bài - GV nhận xét- chốt.
HĐ3: Hướng dẫn HS viết bài.(20’)
- GV đọc đoạn viết.
- Cho HS tìm hiểu nội dung và nêu nhận xét về cách trình bày
-Cho HS luyện viết tiếng khó.
- GV nhận xét- sửa chữa.
- GV đọc cho HS viết bài.
- GV nhận xét – đánh giá - chữa.
C: Củng cố- dăn dò.(1-2’)
- Gv nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại tên bài.
- HS làm bài.
- HS nối tiếp nhau nêu và giải đố.
- HS nghe.
- HS nghe - 2 HS NK đọc lại.
- HS nối tiếp nhau nêu.
- HS nêu một số chữ khó và cấu tạo của một số chữ.- HS viết bảng con.
- HS nghe- viết.
- HS nghe.
Tiết 2: Toán tăng
LUYỆN ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI. GIẢI TOÁN.
I. Mục tiêu:
- HS củng cố, thực hành dạng toán trên; thực hành giải toán.
- HS có KN tính đúng, nhanh các dạng toán trên.
- HS có ý thức tự giác học tập.
II. Đồ dùng:
GV:Bảng phụ chép bài tập (HĐ3).
HS: Vở (HĐ3) , VBT (HĐ2)
III. Các hoạt động dạy - học:
A. KTBC : 5’
- Cho HS nêu lại các đơn vị đo độ dài đã học
- Cho HS nhắc lại mối liên hệ giữa các đơn vị.
- GV nhận xét - chốt.
B. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài :2’
HĐ2 : Hướng dẫn HS hoàn thành BT : 8’
-GV nêu các bài tập cần hoàn thiện.
- Cho HS làm bài
- GV theo dõi, giúp đỡ, nhắc nhở
HĐ3:Phụ đạo HS chưa HT- Bồi dưỡng HS NK:18’
- Gv cho HS mở vở ÔL& KT
Bài 1/ 52 : Nắm được mqh giữa các ĐV
- Cho HS làm bài.
- Gv chữa – chốt.
Bài 2/52 : Biết so sánh khi có ĐV
Cho HS làm bài.
Gv chữa.
Bài 3/ 52 : Biết ước lượng độ dài.
- Cho HS làm bài.
- Gv nhận xét – chốt.
Bài 4 /52 : Biết so sánh khi có ĐV
- Cho HS làm bài.
- Gv nhận xét – ĐG
Bài 5/ 53 : Rèn KN giải toán khi có đơn vị đo.
- Cho HS đọc bài
- Y/c HS làm
- Gv chữa bài - ĐG
C: Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét - dặn dò.
- HS nối tiếp nhau nêu.
- HS nêu
- HS nghe.
- HS tự làm bài vào vở.
- HS làm miệng - nêu cách làm.
- HS đọc bài TL và trả lời
- HS làm vở - 1 HS chữa bài
- HS làm vở - 1 HS TL.
- HS làm bài – 1 HS làm BN.
Tiết 3: Thủ công
LÀM VÒNG ĐEO TAY ( TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
- HS biết được cấu tạo và cách làm vòng đeo tay.
- HS có KN làm vòng đeo tay đúng, đẹp.
- HS có ý thức ham học bộ môn.
II. Đồ dùng: Vòng đeo tay mẫu - quy trình làm vòng đeo tay.
III. Các hoạt động dạy học :
A.Kiểm tra: (5’)
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Y/c HS nhắc lại cách làm vòng đeo tay.
B. Bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài - ghi bài.2’
HĐ2: HD HS thực hành (20’)
- GV HD HS nêu lại các bước làm.
- GV nhận xét - đánh giá.
- Cho HS thực hành làm vòng đeo tay
=> GV theo dõi - HD HS làm.
HĐ3:Nhận xét - đánh giá: 5 - 6’
- Cho HS trưng bày sản phẩm.
- Gọi HS nhận xét.
=> GV nhận xét - đánh giá.
C: Củng cố - dặn dò: (2’)
- Nhận xét tiết học.
- HS nêu lại các bước làm.
- 2 HS làm - lớp quan sát.
- HS thực hành - mỗi HS làm 1 SP.
- 5 - 7 em trưng bày SP
- HS khác quan sát - nhận xét - đánh giá.
Thứ năm ngày 2 tháng 4 năm 2015
Sáng:
Tiết 1: Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ.
I. Mục tiêu:
- HS mở rộng, hệ thống vốn từ ngữ về Bác Hồ.
- HS có KN dùng từ đặt câu.
- HS có ý thức dùng từ và đặt câu đúng, hay.
II. Đồ dùng: bảng phụ ghi BT1.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra: (5’)
- Gọi 2 HS lên bảng: từ tả lá cây, thân cây. Đặt câu hỏi có cụm từ để làm gì?
=> Nhận xét - đánh giá.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài, ghi bài : 2’
HĐ2: HD HS làm BT: 27’
Bài 1: (SGK/104)
HS biết 1 số từ ngữ nói về tc của Bác đối với thiếu nhi và ngược lại
- Cho HS đọc - XĐ yêu cầu.
- Cho HS TL nhóm 4.
=> GV nhận xét - đánh giá.
Bài 2 (SGK/104)
Biết đặt câu với từ ở BT1
- Cho HS đọc yêu cầu.
- Cho HS nối tiếp đặt câu.
=> Nhận xét - đánh giá.
Bài 3: (SGK/ 104)
Ghi lại được hoạt động được vẽ trong tranh
- Cho HS đọc - XĐ yêu cầu.
- Cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo sự gợi ý của GV .
=> GV nhận xét - đánh giá.
C: Củng cố - dặn dò.(2’)
- Cho HS nêu ND tiết học.
- GV nhận xét - dặn dò.
- HS trả lời
- 2 HS đọc yêu cầu.
- Cho HS thảo luận đại diện các nhóm các em trình bày.
- HS đọc
- HS trả lời.
- Quan sát - ghi lại HĐ của tranh.
- Đại diện nêu ND - HS lần lượt trả lời.
- HS nêu
Tiết 2: Toán
VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ.
I. Mục tiêu:
- HS ôn so sánh các số;Biết viết số có 3 chữ số thành tổng các trăm,chục, ĐV
- HS có KN viết và phân tích số đúng, nhanh.
- HS có ý thức học tập tốt.
II. Đồ dùng: Bộ ô vuông, hình chữ nhật.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra: (5’)
- Gọi HS đọc, viết số.
- Lớp nhận xét - đánh giá.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài => Ghi bài.
HĐ2: Ôn thứ tự các số: 6’
- Cho HS đếm các số có 3 chữ số.
=> GV nhận xét - đánh giá.
HĐ3: HD cách viết số thành tổng: 9’
- GV ghi bảng số 375.
- Cho HS XĐ số 375 gồm mấy trăm, chục, đơn vị.
- GV viết lên bảng: 375 = 300 + 70 +5.
- Cho HS thực hành các số còn lại.
HĐ4: Thực hành: 17’
Bài 1: (SGK/155)
Biết viết số có 3 chữ số thành tổng các trăm,chục, ĐV
- Cho HS nêu số và phân tích số.
- GV nhận xét - chốt.
Bài 2: (SGK/155)
Củng cố cách viết số có 3 chữ số thành tổng các trăm,chục, ĐV
- Cho HS làm bài.
- GV đánh giá - chữa.
Bài 3: (SGK/155)
Có KN phân tích số đúng, nhanh
- Cho HS làm SGK.
- Gv chữa bài
Bài 4: (SGK/ 155) Dành cho HSHT
- Cho HS thực hành .
C: Củng cố - dặn dò:2’
- Cho HS nêu ND cơ bản của bài.
- HS nối tiếp nhau trả lời.
- HS đếm các số từ:
201 -> 210 321 -> 332
461 -> 472 591 -> 90
991 -> 1000
- HS đại diện nêu.
- HS nhắc lại.
- HS thực hiện.
- HS làm miệng.
- HS làm vào vở.
- 2 HS lên bảng.
- HS thực hành trên bộ đồ dùng.
- 2 HS nêu.
Tiết 3: Tập viết
CHỮ HOA: M(KIỂU 2)
I. Mục tiêu :
- HS biết được cấu tạo và cách viết chữ hoa M (kiểu 2) và cụm từ ứng dụng.
- HS có KN viết đúng, đẹp chữ hoa M (kiểu 2) và từ, cụm từ ứng dụng.
- HS có ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp.
II. Đồ dùng:
- Mẫu chữ, bảng phụ ghi cụm từ.
III. Các hoạt động dạy - học :
A. Kiểm tra(5’)
- Cho HS viết bảng chữ hoa A, Ao
- Nhận xét - đánh giá.
B. Bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài - ghi bài.(2’)
HĐ2: HD viết chữ hoa M (kiểu 2) (6’)
- GV HD HS quan sát n/x chữ mẫu.
- GV HD quy trình viết và viết mẫu.
- Cho HS luyện viết.=> Nhận xét .
HĐ3: HD HS viết cụm từ.(7’)
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng
- Cho HS quan sát - nhận xét.
- GV HD viết mẫu: Mắt
- Cho HS luyện viết - sửa chữa.
HĐ4: HD viết vào vở (17’)
- GV nêu yêu cầu bài viết.
- Cho HS viết bài - GV theo dõi.
- GV quan sát - chữa.
C: Củng cố - dặn dò:2’
- Cho HS nêu cấu tạo chữ hoa M (kiểu 2)
- HS viết bảng con
- HS quan sát - nối tiếp nhau nêu n/x.
- HS quan sát.
- HS viết bảng con - bảng lớp.
- HS đọc nêu ND.
- HS nối tiếp nhau nhận xét .
- HS quan sát.
- HS viết bảng con.
- HS nghe
- HS viết vào vở.
- 2 HS nêu.
Tiết 4: Âm nhạc
Đ/C Hoa dạy
Chiều:
Tiết 1 + 2: Đ/C Kim dạy
Tiết 3: Thủ công tăng
THI LÀM VÒNG ĐEO TAY.
I. Mục tiêu:
* Củng cố cho HS:
- Cách làm vòng đeo tay bằng giấy thủ công.
- KN làm vòng đeo tay để trang trí.
- HS thích làm đổ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
II. Chuẩn bị: Quy trình làm vòng đeo tay - giấy thủ công.
III. Các hoạt động dạy học:
A.ổn định tổ chức lớp:2’
B. Bài mới:
HĐ1:Ôn lại các bước làm vòng đeo tay:5 - 6’.
- GV cho HS nêu các bước làm vòng đeo tay.(HS năng khiếu nêu được các nét cơ bản của quy trình làm vòng đeo tay )
- GV cho HS nhận xét.
- GV nhận xét - chốt.
HĐ2: Phụ đạo HS chưa HT- Bồi dưỡng HS năng khiếu:14’
- Gv chia nhóm cho HS luyện tập làm vòng đeo tay
- Cho các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV cùng HS nhận xét.
HĐ3: Trò chơi: Thi làm vòng đeo tay: 12’
- GV nêu tên TC và hướng dẫn cách chơi (Cho HS chơi theo hình thức: Thi giữa 3 nhóm về việc làm vòng đeo tay để trang trí.
- Cho HS chơi theo tổ.
- C: Củng cố:3’
- Cho HS nêu lại các bước gấp.
- Nhận xét tiết học.
- HS nối tiếp trả lời.
- HS nhận xét.
- HS làm cá nhân
- HS đại diện các nhóm lên trình bày.
- HS nghe luật và cách chơi.
- Đại diện mỗi tổ 3 bạn lên chơi.
- Tuyên dương tổ làm nhanh và đẹp.
- HS nêu.
Thứ sáu ngày 3 tháng 4 năm 2015.
Sáng:
Tiết 1: Tập làm văn
NGHE - TRẢ LỜI CÂU HỎI.
I. Mục tiêu:
- HS biết nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi về nội dung câu chuyện và hiểu được nội dung chuyện.
- HS có KN nghe - trả lời - viết đúng ND chuyện đã nghe.
- HS có ý thức học tập tốt.
II. Đồ dùng: Tranh trong SGK.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra: ( 2-3’) - Gọi 2 HS kể lại chuyện " Sự tích hoa Dạ Lan Hương".
- Nhận xét - đánh giá.
B. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài - ghi bài. (1’)
HĐ2:Hướng dẫn làm bài tập:(30-31’)
Bài 1/106 SGK:
Rèn KN nghe và trả lời câu hỏi.
- Cho HS đọc yêu cầu.
- GV GT - Kể chuyện 2 - 3 lần.
- HD HS trả lời câu hỏi: GV nêu lần lượt các câu hỏi trong SGK.
- Gọi 1 - 2 HS kể lại câu chuyện.
=> Nhận xét - sửa chữa.
Bài 2/106 SGK:
Rèn KN viết theo ND đã trả lời.
- Cho HS đọc và XĐ yêu cầu.
- Cho HS làm bài.
=> GV đánh giá - chữa.
C Củng cố - dặn dò: (1-2’)
- GV nhận xét tiết học.
- 2 HS đọc - quan sát tranh.
- HS nghe.
- HS nối tiếp nhau trả lời. ( HS hỏi- HS trả lời)
- 2 - 3 HS nêu.
- HS làm vào vở.
- 2 HS nêu.
Tiết 2: Toán
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 1000. ( KHÔNG NHỚ)
I. Mục tiêu:
- Biết đặt tính rối cộng các số có 3 chữ số theo cột dọc.
- HS có KN cộng đúng nhanh.
- HS có ý thức học tập tốt.
II. Đồ dùng: Các tấm thẻ hình vuông.
III. Các hoạt động dạy - học :
A. Kiểm tra: (2’)
- Gọi 2 HS lên bảng làm phép tính cộng 2 chữ số.
- Nhận xét - đánh giá.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài, ghi bài. (1’)
HĐ2: Cộng các số có 3 chữ số: (4-5’)
- GV viết: 326 + 253 = ?
- Cho HS thực hiện bằng đồ dùng.
- GV HD HS đặt tính.
- HD HS đặt tính.
=> GV tổng kết thành quy tắc tính.
HĐ3: Thực hành ( 29-30’)
Bài 1/156 SGK:
Rèn KN cộng các số có 3 chữ số không nhớ.
- Cho HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm bài.
=> Nhận xét - sửa chữa.
Bài 2/156 SGK:
Rèn KN đặt tính và tính cộng các số có 3 chữ số.
- Cho HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm bài
- GV đánh giá - chữa.
Bài 3/156 SGK:
Rèn KN tính nhẩm các số tròn trăm.
- Cho HS làm miệng.
C: Củng cố - dặn dò: (1-2’)
- GV nhận xét tiết học.
- HS tính và nêu KQ.
- HS quan sát.
- HS nêu cách tính.
- 2 HS nêu
- Lớp làm bảng con.
- 2 HS nêu.
- HS làm vào vở.
- HS nối tiếp nhau nêu KQ và cách nhẩm.
Tiết 3: Chính tả
NGHE - VIẾT: CHÁU NHỚ BÁC HỒ.
I. Mục tiêu:
- HS có KN viết đúng, đẹp đoạn trong bài và phân biệt được ch/ tr.
- HS viết đúng một đoạn trong bài và phân biệt đúng các bài tập.
- HS có ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp.
II. Đồ dùng:
GV:Bảng phụ B2a
HS: Vở, VBT(2b; 3b)
III. Các hoạt động dạy - học :
A. KTBC:5’
- HS viết BC: chen chúc; che nắng, trở lại.
- GV nhận xét.
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu: Nêu mục đích yêu cầu:2’
HĐ2: HD nghe - viết.21’
- HD chuẩn bị:
+ GV đọc đoạn viết .
+ Cho HS tìm hiểu về nội dung và cách trình bày.
+ Cho HS luyện viết chữ khó ; viết hoa.
– GV theo dõi sửa chữa.
- Cho HS viết bài vào vở.
+ GV đọc cho HS viết bài.
+ Cho HS soát lỗi.
- Gv quan sát – nhận xét – đánh giá.
HĐ3: HD làm bài tập chính tả:10’
Bài 2: SGK/106.
A, +Yêu cầu HS đọc đề bài.
+Cho HS làm bài.
- GV nhận xét - chữa:
B, Gv hướng dẫn HS thực hiện phần b với: êt/ êch.
Bài 3(a): SGK/106.
- GV gọi HS nêu yêu cầu .
+Cho HS làm bài.
( Hướng dẫn HS làm phần b)
- Gv nhận xét - chốt.
C: Củng cố - dặn dò:2’
- Nhận xét tiết học.
- HS viết bảng con.
- HS nhận xét.
- HS nghe - 1, 2 HS đọc lại.
- HS quan sát - nêu cách trình bày.
- HS luyện viết bảng con - sửa chữa.
- HS viết bài vào vở.
- HS đọc và xác định yêu cầu.
- HS nối tiếp nhau nêu.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- HS TL nhóm đôi - HS nối tiếp trả lời.
Tiết 4: Sinh hoạt
KIỂM ĐIỂM CHUNG CÁC NỀN NẾP.
I. Mục tiêu:
- HS biết được ưu khuyết điểm của cá nhân, tập thể trong tuần.
- HS có KN thực hiện tốt các nền nếp quy định.
- HS có ý thức tự giác học tập
II. Đồ dùng: sổ theo dõi.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Ổn định: Cho lớp hát.
B. Tiến hành sinh hoạt.
HĐ1: Kiểm điểm nền nếp trong tuần
- Cho chủ tịch hội đồng tự quản lên cho các ban nhận xét ưu nhược điểm của các bạn trong từng ban trong tuần.
+ Ban học tập:
+ Ban quyền lợi:
+ Ban văn nghệ - thể thao:
+ Ban vệ sinh - sức khỏe:
+ Ban an toàn cổng trường.
- GV nhận xét ưu, nhược điểm của HS trong tuần.
Ưu điểm:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Nhược điểm:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
HĐ2: Phương hướng kế hoạch tuần tới.
- Duy trì tốt các nền nếp học tập; thi đua học tốt.
- Thực hiện tốt nội quy, quy chế đề ra.
- Tham gia đầy đủ các hoạt động của lớp, của trường.
- Thực hiện đôi bạn giúp đỡ nhau học tập.
HĐ3: Sinh hoạt văn nghệ:
- Cho HS thi biểu diễn văn nghệ: cá nhân - tập thể.
- Nhận xét - đánh giá .
C: Tổng kết dặn dò:
- HS nêu nhiệm vụ cơ bản của tuần tới.
- GV nhận xét - dặn dò
Ban giám hiệu duyệt, ngày 30 tháng 3 năm 2015
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 30.doc