I Mục tiêu: Kể chuyện Pa-xtơ và em bé.
II Đồ dùng dạy học: Tranh
III Các hoạt động dạy học.
A.Hoạt động cơ bản
HĐ 2
- GV kể chuyện
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ
- GV kể lần 1
- GV kể lần 2 vừa kể vừa chỉ tranh minh hoạ.
HĐ3
- Đến từng nhóm nghe Hs kể.
HĐ 4
- Gv cho hs kể và nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Gv chốt lại.
HĐ 5
- Tổ chức cho Hs thi kể trước lớp.
- Qua câu chuyện,em biết được gì? Hoạt động chung cả lớp
- Nghe cô kể.
Hoạt động nhóm
- Mỗi HS nối tiếp nhau kể từng đoạn
câu chuyện.
- Kể toàn bộ câu chuyện và trả lời câu hỏi.
Câu chuyện nói lên tài năng và tấm lòng nhân hậu yêu thương con người hết mực của bác sĩ đã khiến ông cống hiến được cho loài người một phát minh khoa học lớn lao.
Hoạt động chung cả lớp
- Đại diện các nhóm xung phong kể.
- Cả lớp bình chọn người kể hay nhất.
- HS trả lời cá nhân.
11 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai 26/11/2018
Toán
BÀI 44 CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN (t1)
I Mục tiêu:
Em biết:
- Thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
- Vận dụng để tìm thành phần chưa biết trong phép nhân với số thập phân và giải các bài toán có lời văn.
II Đồ dùng dạy học
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản
HĐ 1
- Quan sát các cặp chơi.
- Cho Hs nêu nhận xét.
HĐ 2
- Em và bạn đọc bài toán
- Em và bạn thảo luận trả lời câu hỏi
- Em và bạn đọc rồi nói cho nhau nghe nội dung
HĐ 3
- Em và bạn cùng thảo luận cách thực hiện phép chia: 75 : 6,25 = ?
- Em và bạn đọc kĩ rồi nói cho nhau nghe nội dung
- Gv đến từng nhóm quan sát,giúp đỡ
HĐ 4
Em và bạn đố nhau xem ai đặt tính rồi đặt tính đúng và nhanh hơn
- Cho các cặp thực hiện rồi báo cáo.
- Gv khen Hs thắng cuộc.
*Tổ chức chia sẻ, Củng cố
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
-Hoạt động cặp đôi
Chơi trò chơi.
-Hoạt động cặp đôi
Đọc ,thảo luận,trả lời câu hỏi.
-Hoạt động cặp đôi
Kết quả
5: 2,5 = 2 26 : 6,5 =4
7: 17,5 = 0,4 459: 6,8 = 67,5
- Các nhóm báo cáo chia sẻ,
HS trả lời cá nhân.
Tiếng Việt
BÀI 14A NHỮNG TẤM LÒNG CAO ĐẸP (tiết 1)
I Mục tiêu: Đọc - hiểu bài Chuỗi ngọc lam.
II Đồ dùng dạy học: Tranh
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1
- Quan sát các nhóm thảo luận.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
Hoạt động 2
- GV đọc mẫu.
- Giới thiệu tranh minh họa.
Hoạt động 3
- Nghe HS đọc từ ngữ và lời giải nghĩa.
- Hỏi thêm từ nào mà học sinh chưa hiểu.
Hoạt động 4
- Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt.
-GV nhận xét và sửa chữa.
Hoạt động 5
- Quan sát các nhóm thảo luận câu hỏi.
- Gọi các nhóm báo cáo.
*Các nhóm chia sẻ - GV nhận xét,kết luận.
- Em hãy nêu nội dung chính của bài thơ?
Hoạt động nhóm
- Các nhóm quan sát,thảo luận rồi trả lời câu hỏi.
Hoạt động chung cả lớp
- Cả lớp nghe.
- Quan sát tranh minh họa.
Em đọc từ ngữ và lời giải nghĩa rồi báo cáo.
Hoạt động nhóm
Luyện đọc từ,câu,đoạn,bài.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm
- Thảo luận,báo cáo.
Đáp án:
1/ Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng chị nhân ngày lễ nô-en. Đó là người chị đã thay mẹ nuôi cô từ khi mẹ mất.
2/ ý d
3/ ý c
4/ Vì em bé đã mua chuỗi ngọc bằng tất cả số tiền mà em có.
5/ Các nhân vật trong câu chuyện này đề là những người tốt, có tấm lòng nhân hậu. Họ biết sống vì nhau, mang lại hạnh phúc cho nhau. Chú pi-e mang lại niềm vui cho cô bé Gioan. Bé Gioan mong muốn mang lại niềm vui cho người chị đã thay mẹ nuôi mình. Chị của cô bé đã cưu mang nuôi nấng nuôi bé từ khi mẹ mất.
Nội dung
Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác.
Tiếng Việt
BÀI 14A NHỮNG TẤM LÒNG CAO ĐẸP (tiết 2)
I Mục tiêu
Nghe-viết đúng một đoạn trong bài Chuỗi ngọc lam; viết đúng các từ ngữ chứa tiếng có âm đầu ch/tr.
II Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập để làm bài 2.
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành:
BT1
- Gọi HS đọc đoạn viết
Hỏi: Nội dung đoạn văn là gì?
- Yêu cầu HS tìm từ khó.
- Hướng dẫn HS đọc và luyện viết từ khó.
-GV đọc cho HS viết.
- Thu 8 vở nhận xét ngay tại lớp.
BT2
- Quan sát các nhóm thảo luận.
- Nghe các nhóm báo cáo.
Em viết cá nhân.
a) Em nghe- viết bài: Chuỗi ngọc lam
(từ Pi-e ngạc nhiên chạy vụt đi)
- HS đọc đoạn viết
+ Đoạn văn kể lại cuộc đối thoại giữa chú Pi-e và bé Gioan.
- HS nêu: ngạc nhiên, Nô-en; Pi-e; trầm ngâm; Gioan; chuỗi, lúi húi, rạng rỡ...
-Em viết từ khó.
- Em viết chính tả.
b) Đổi vở cho bạn để chữa lỗi.
Hoạt động chung cả lớp
Gợi ý về dáp án:
Tranh
chanh
tranh ảnh, bức tranh, tranh thủ, tranh giành, tranh công,
quả chanh, chanh chua, chanh chấp, lanh chanh, chanh đào
Trưng
chưng
trưng bày, đặc trưng, sáng trưng, trưng cầu...
bánh chưng, chưng cất, chưng mắm.chưng hửng
Trúng
chúng
trúng đích, trúng đạn, trúng tim, trúng tủ, trúng tuyển, trúng cử
chúng bạn, chúng tôi, chúng ta, chúng mình, công chúng..
Trèo
chèo
leo trèo, trèo cây trèo cao
vở chèo, hát cheo, chèo đò, chèo thuyền, chèo chống
BT3
- Cho HS thảo luận theo cặp rồi báo cáo.
Em làm cặp đôi
Đáp án
đảo, hào, tàu, vào, vào;trọng, trước, trường, chở, trả
Tiếng Việt(+): ÔN TẬP
I Mục tiêu
- HS đọc ,nhận biết cách tả trong bài Người thợ rèn.
- Biết dựa vào dàn ý đã lập viết một đoạn văn tả ngoại hình của thầy giáo(cô giáo) hoặc một bạn học của em.
II Đồ dùng dạy học: Vở thực hành
III Các hoạt động dạy học
1/Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn HS thực hành
Bài 1
- Cho HS đọc bài bác thợ rèn rồi làm bài.
- Gv nhận xét,chữa bài.
Bài 2
- Gọi HS đọc đề.
- Giúp HS nắm được yêu cầu của đề.
- Cho HS làm bài cá nhân.
- GV nhận xét vở HS.
- Gọi một số em đọc.
- Đọc cho lớp nghe đoạn văn hay.
3/Củng cố,dặn dò.
-GV nhận xét tiết học.
- HS đọc bài Người thợ rèn.
- Làm bài
Đáp án đúng;
Câu a: ý 1
Câu b ý 3
Câu c ý 1
- HS đọc đề.
- Làm bài cá nhân.
- Vài bạn đọc to cho lớp nghe,nhận xét.
- Nghe, thực hiện.
Toán(+): ÔN TẬP
I Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng thực hành chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
II Đồ dùng dạy học: Vở thực hành,Thước
III Các hoạt động dạy học
1/ Giới thiễu bài
2/ Hướng dẫn HS thực hành
Bài 1
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV thu nhận xét 5- 10 vở.
- Gọi 3 HS lên bảng chữa bài.
- GV cùng lớp nhận xét.
Bài 2 Thực hiện như bài 1
Bài 3
- Gọi HS lên bảng ,lớp làm vào vở.
- GV nhận xét,chữa bài.
Lưu ý HS chia nhẩm cho 10;100.
Bài 4
-Gọi HS đọc đề,cho lớp tự giải.
- Gọi vài Hs đọc bài giải.
-GV nhận xét ,chữa bài.
Bài 5 Cho HS học tốt nêu kết quả đúng.
*GV nhận xét tiết học.
- Em nghe.
Em làm bài cá nhân.
HS đặt tính rồi tính.
50,56 : 3 = 16,85 dư 0,01
95,2 : 34 = 2,8 0,72 : 8 = 0,09
Bài 2
55,2 : 3 = 18,4
4,24 : 4 = 1,06
42,65 :5 = 8,53
Bài 3
Tìm x
a. X x 10= 30,16 X= 30,16: 10 = 3,016
b. 100 x X = 326,27 X = 326,27: 100=3,2627
Trung bình một tấm vải dài là:
177,5: 5 = 35,5 (m)
Đáp số : 35,5 m
Bài 5
Khoanh vào C.
Thứ ba 27/11/2018
Toán
BÀI 44 CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN (T2)
I Mục tiêu
- Thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
- Vận dụng để tìm thành phần chưa biết trong phép nhân với số thập phân và giải các bài toán có lời văn.
II Chuẩn bị: Bảng nhóm
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành
GV giao bài tập theo khả năng của học sinh.
BT1-5
- Gv đến từng nhóm quan sát,giúp đỡ HS làm tính chậm.
- Nhận xét một số vở HS.
- Cho Hs lần lượt báo cáo kết quả.
- Gv kết luận.
Lưu ý Hs cách nhẩm saui khi chữa bài 2.
- Khi muốn thực hiện chia một số cho 0,5 ta có thể nhân số đó với 2; chia số đó cho 0,2 ta có thể nhân số đó với 5 ; chia số đó cho 0,25 ta có thể nhân số đó với 4.
*Chia sẻ, khắc sâu bài học.
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
Hoạt động cá nhân
Bài 1
a) 27: 0,1= 270
27: 10 = 2,7
b) 134 : 0,1 = 1340
134 : 10 = 13,4
c) 768 : 0,01 =76 800
768 : 100 = 7,68
Bài 2
a) 7 : 0,5 & 7 2
14 = 14
b) 9 : 0,2 9 5
45 = 45
c) 37 : 0,5 & 37 2
74 = 74
d) 26 : 0,25 & 26 4
104 = 104
Bài 3
x × 7,8 = 507 x = 507 : 7,8 = 65
b) 9,2 × x = 598 x = 598 : 9,2 = 65
Bài 4 Số lít dầu có tất cả là : 19 + 14 = 33 (l)
Số chai dầu là : 33 : 0,75 = 44 (chai)
Bài 5 Diện tích của hình vuông là : 30 30 = 900 (m²)
Chiều rộng mảnh đất hình chữ nhật là : 900: 37,5 = 24 (m)
Chu vi của mảnh đất hình chữ nhật là : (24 + 37,5) x 2 = 123 (m)
- HS trả lời cá nhân.
Tiếng Việt
BÀI 14A NHỮNG TẤM LÒNG CAO ĐẸP (tiết 3)
I Mục tiêu
- Nhận biết danh từ riêng,danh từ chung và đại từ xưng hô trong đoạn văn.
II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm.
III Các hoạt động dạy học
A.Hoạt động thực hành:
BT4
- Quan sát các nhóm hoạt động.
- Nghe đại diện các nhóm báo cáo.
BT5
- Quan sát các nhóm thảo luận.
- Nghe các nhóm báo cáo.
BT6
- Cho các nhóm thảo luận rồi báo cáo.
BT7
- Gv giúp đỡ Hs chậm.
- Thu vở nhận xét.
- Chữa bài.
- Gọi thêm vài Hs đọc to cho lớp nghe câu em đặt.
*Chia sẻ bài học
- Em nắm được gì qua bài học.
Hoạt động nhóm
Danh từ chung:em gái,trán,tủ kính ,cửa hàng,đồ vật.
Danh từ riêng:Pi-e;Nô-en
Em làm cá nhân
a) Nguyễn Huệ; Bế Văn Đàn; Võ Thị Sáu;Kim Đồng.
b) Vich-to Huy- gô; Lu-i Pa-xtơ;
Pa-ri;Von-ga
c) Bắc Kinh;Tây Ban Nha;Lỗ Tấn; Đỗ Phủ.
Hoạt động nhóm
Chị,tôi,chúng tôi;
Em làm cá nhân
Đặt câu:
VD:
Bạn Thư đang viết bài.
Mẹ em rất hiền.
- HS trả lời cá nhân
Tiếng Việt
BÀI 14 B HẠT VÀNG LÀNG TA (tiết 1)
I Mục tiêu: Đọc - hiểu bài thơ hạt vàng làng ta.
II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm.
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1
- Quan sát các nhóm thảo luận.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
Hoạt động 2
- GV gọi HS đọc mẫu.
- Giới thiệu tranh minh họa.
Hỏi
+ Bài thơ có mấy khổ thơ?
Hoạt động 3
- Cho các cặp thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa.
- Gọi vài cặp đọc to.
GV giúp Hs hiểu thêm từ:
Hoạt động 4 Cùng luyện đọc
-Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc yếu đọc đúng.
-GV nhận xét và sửa chữa.
Hoạt động 5
- Cho các nhóm thảo luận câu hỏi.
- Gọi các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
- Em hãy nêu nội dung chính của bài thơ?
* Giáo dục HS kĩ năng sống: Quý trọng hạt gạo và công sức của người lao động.
HĐ 6
- Quan sát các em hoạt động.
- Cho HS đọc,nhận xét,khen các em thuộc tại lớp.
HĐ 7
- Tổ chức cho học sinh thi đọc diễn cảm.
- Cho lớp nhận xét,bình chọn.Cô khen các em đọc diễm cảm tốt.
Hoạt động nhóm
- Các nhóm thi kể tên.
Hoạt động chung cả lớp
- Cả lớp nghe.
- Quan sát tranh minh họa.
- Bài gồm 5 khổ.
Em làm cặp đôi.
- Các cặp từ ngữ và lời giải nghĩa rồi báo cáo.
Hoạt động nhóm
Luyện đọc từ, câu thơ ,khổ thơ ,bài thơ.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm
- Thảo luận,báo cáo.
Đáp án:
1/ a- 3; b- 1; c - 2
2/
Những hình ảnh nói lên nỗi vất vả của người nông dân:
Giọt mồ hôi sa Những trưa tháng sáu
nước như ai nấu Chết cả cả cá cờ
Cua ngoi lên bờ mẹ em xuống cấy...
2/
- Các bạn thiếu nhi đã cùng mọi người tát nước chống hạn, bắt sâu cho lúa, gánh phân bón cho lúa.
- HS quan sát tranh minh hoạ
3/ Em tự ghi rồi đọc cho các bạn trong nhóm nghe.
Nội dung
Hạt gạo được làm nên từ mồ hôi công sức của nhiều người ,là tấm lòng của hậu phương với tiền tuyến trong những năm chiến tranh.
Em làm cặp đôi.
- Các cặp thay nhau đọc tiếp nối học thuộc lòng bài thơ.
Hoạt động chung cả lớp.
a) Thi đọc diễn cảm
b) Lớp hát bài hát về cây lúa, hạt gạo.
Thứ tư 28/11/2018
Toán
BÀI 45 CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN (T1)
I Mục tiêu
Em biết:
- Thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân.
- Vận dụng để tìm thành phần chưa biết trong phép nhân với số thập phân và giải các bài toán có lời văn.
II Đồ dùng dạy học
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản
HĐ 1
- Quan sát các cặp chơi.
- Cho Hs nêu nhận xét.
HĐ 2
- Em và bạn đọc bài toán
- Em và bạn thảo luận trả lời câu hỏi
- Em và bạn đọc rồi nói cho nhau nghe nội dung
HĐ 3
- Em và bạn cùng thảo luận cách thực hiện phép chia: 49,95 : 1,35 = ?
- Em và bạn đọc kĩ rồi nói cho nhau nghe nội dung
- Gv đến từng cặp quan sát,giúp đỡ cặp chậm..
HĐ 4
- Em và bạn đố nhau xem ai đặt tính rồi đặt tính đúng và nhanh hơn:
8,28 : 3,6 13,632 : 6,4 7,52 : 0,16
- Cho các cặp thực hiện rồi báo cáo.
- Gv khen Hs làm đúng và nhanh.
*Tổ chức chia sẻ:
- Tiết học này,em biết được gì?
*Hoạt động cặp đôi
Chơi trò chơi.
* Hoạt động cặp đôi
Đọc ,thảo luận,trả lời câu hỏi.
* Hoạt động cặp đôi
* Hoạt động cặp đôi
- HS trả lời cá nhân.
Tiếng Việt
BÀI 14 B HẠT VÀNG LÀNG TA (tiết 2)
I Mục tiêu: Hiểu thế nào là biên bản.
II Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập Hoạt động thực hành (BT1);Bảng hệ thống môn Tiếng Việt.
III Các hoạt động dạy học.
A. Hoạt động cơ bản
HĐ 8
- Gọi vài em tiếp nối nhau đọc.
- Cho các em xung phong trả lời.
- GV kết luận.
B-Hoạt động thực hành
- Cho các nhóm nhận phiếu,làm rồi báo cáo.
- GV kết luận.
*Tổ chức chia sẻ
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
Hoạt động chung cả lớp
Tìm hiểu biên bản cuộc họp.
1- Đọc biên bản.
2- Trả lời câu hỏi.
(1) d
(2) + Cách mở đầu:
Giống: có quốc hiệu, tiêu ngữ, tên văn bản.
Khác: biên bản không có tên nơi nhận , thời gian, địa điểm làm biên bản ghi ở phần nội dung .
+ Cách kết thúc:
- Giống: có tên, chữ kí của người có trách nhiệm.
- Khác: biên bản cuộc họp có 2 chữ kí của chủ tịch và thư kí, không có lời cảm ơn.
(3) Những điều cần ghi biên bản : thời gian, địa điểm họp, thành phần tham gia dự, chủ toạ, thư kí, nội dung cuộc họp, diễn biến, tóm tắt các ý kiến kết luận của cuộc họp, chữ kí của chủ tịch và thư kí.
Hoạt động nhóm
BT1
Ghi biên bản để
a)Biên bản Đại hội liên đội
Ghi biên bản để làm bằng chứng.
c)Biên bản Bàn giao tài sản
e)Biên bản Xử lí vi phạm pháp luật về giao thông
g)Biên bản Xử lí việc xây dựng nhà trái phép.
- HS trả lời cá nhân
Tiếng Việt
BÀI 14 B HẠT VÀNG LÀNG TA (tiết 3)
I Mục tiêu: Kể chuyện Pa-xtơ và em bé.
II Đồ dùng dạy học: Tranh
III Các hoạt động dạy học.
A.Hoạt động cơ bản
HĐ 2
- GV kể chuyện
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ
- GV kể lần 1
- GV kể lần 2 vừa kể vừa chỉ tranh minh hoạ.
HĐ3
- Đến từng nhóm nghe Hs kể.
HĐ 4
- Gv cho hs kể và nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Gv chốt lại.
HĐ 5
- Tổ chức cho Hs thi kể trước lớp.
- Qua câu chuyện,em biết được gì?
Hoạt động chung cả lớp
Nghe cô kể.
Hoạt động nhóm
- Mỗi HS nối tiếp nhau kể từng đoạn
câu chuyện.
- Kể toàn bộ câu chuyện và trả lời câu hỏi.
Câu chuyện nói lên tài năng và tấm lòng nhân hậu yêu thương con người hết mực của bác sĩ đã khiến ông cống hiến được cho loài người một phát minh khoa học lớn lao.
Hoạt động chung cả lớp
- Đại diện các nhóm xung phong kể.
- Cả lớp bình chọn người kể hay nhất.
- HS trả lời cá nhân.
Thứ năm 29/11/2018
Toán
BÀI 45 CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN (Tiết 2)
I Mục tiêu
- Thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân.
- Vận dụng để tìm thành phần chưa biết trong phép nhân với số thập phân và giải các bài toán có lời văn.
II Đồ dùng dạy học: Thước
III Các hoạt động dạy học
B. Hoạt động thực hành
- GV giao bài tập cho HS làm.
- Quan sát,giúp đỡ HS chậm.
- Nhận xét,chữa bài trên bảng.
- Cho Hs nhận xét.
- GV nhận xét,kết luận lần lượt từng bài.
*Tổ chức chia sẻ
- Qua tiết học này, em đã ôn những dạng bài nào?
Hoạt động cá nhân
Đáp án
1/
a. 16,24: 2,9 = 5,6 b.0,592 : 0,08 = 7,4
c. 0,3968 : 0,32 = 1,24
2/
a) 1,7 = 85 = 85 : 1,7 x= 50
b) 0,22 × x = 12,32 x = 12,32 : 0,22 x = 56
c) 0,26 = 1,17 1,04 = 1,2168
= 1,2168 : 0,26 x= 4,68
d) 1,28 = 4,48 3,84 x × 1,28 = 17,2032
= 17,2032 : 1,28 = 13,44
Bài 3
a) 1lít dầu nặng là : 2,66 : 3,5 = 0,76(kg)
9 lít dầu cân nặng là : 0,76 x 9 = 6,84 (kg)
b) 1lít dầu hoả nặng là : 3,496 : 4,6 = 0,76 (kg)
Số lít dầu hỏa có là : 6,08 : 0,76 = 8 (l)
Đáp số : a) 6,84 lít b) 8 lít
Bài 4
Ta có: 371,5 : 2,8 = 132 dư (1,9)
Vậy may nhiều nhất được 132 bộ quần áo và còn thừa 1,9m vải.
Đáp số : May 132 bộ thừa 1,9 m
Bài 5
158 : 2,8 = 56,42 (dư 0,024)
Nếu lấy điểm hai chữ số ở phần thập phân của thương thì 158 : 2,8 = 56,42 (dư 0,024)
- Các nhóm báo cáo, bổ sung.
- HS trả lời cá nhân.
Tiếng Việt
BÀI 14 C LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP (tiết 1)
I Mục tiêu
Luyện tập nhận biết và sử dụng động từ,tính từ,quan hệ từ.
II Chuẩn bị: Bảng nhóm
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành:
BT1
- Quan sát các nhóm hoạt động.
- Nghe các nhóm báo cáo.
- Kết luận.
Hoạt động nhóm
1.Quan sát ảnh đặt câu theo mẫu.
Đọc câu em đặt.
2.Đáp án đúng:
Động từ
Tính từ
Quan hệ từ
trả lời, nhìn, vịn, hắt, thấy, lăn, trào, đón, bỏ
xa, vời vợi, lớn
qua, ở, với
BT3
- Gọi HS đọc nội dung bài tập 3- đọc cả phần a,b.
- Yêu cầu HS tự làm bài ,cho 1-2 hs làm bảng nhóm,lớp làm vào VBT hoặc vở.
BT4
- Gv nghe hs đọc.
- GVcùng các nhóm nhận xét.
- Biểu dương HS viết hay nhất,chỉ đúng tên các từ loại.
-GV đọc cho HS nghe đoạn văn mẫu.
*Củng cố
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
Em làm cá nhân
VD: Hạt gạo được làm ra từ biết bao công sức của mọi người. Những trưa tháng sáu trời nắng như đổ lửa . Nước ở ruộng như được ai đó mang lên đun sôi rồi đổ xuống. Lũ cá cờ chết nổi lềnh bềnh, lũ cua ngoi lên bờ tìm chỗ mát để ẩn náu. Vậy mà mẹ em vẫn đội nón đi cấy. Thật vất vả khi khuôn mặt mẹ đỏ bừng, từng giọt mồ hôi lăn dài trên má, lưng áo dính bết lại.Thương mẹ biết bao nhiêu! Mẹ ơi!
Động từ: ngoi
Tính từ: đỏ bừng
Quan hệ từ: vậy mà
Hoạt động nhóm
Đọc đoạn văn của mình cho các bạn nghe và các bạn nhận xét.
Thứ sáu 30/11/2018
Toán
BÀI 46 EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC
I Mục tiêu
- Em thực hiện các phép tính với số thập phân.
- So sánh các số thập phân.
- Vận dụng để tìm thành phần chưa biết tong các phép tính với số thập phân.
II Đồ dùng dạy học
III Các hoạt động dạy học
B. Hoạt động thực hành
- GV giao bài tập theo đối tượng HS.
- Gv hướng dẫn HS đổi phân số thành số thập phân rồi cộng (Bài 1c,d),rồi so sánh (Bài 2).
- GV quan sát Hs làm bài.Giúp đỡ
- Gọi các em báo cáo kết quả.
Bài 3,4 cho HS trình bày trên bảng.
*Tổ chức chia sẻ
- Qua tiết học này, em đã ôn những dạng bài nào?
Hoạt động cá nhân
Bài 1
a) 300 + 40 + 0,05 = 340,05 b) 50 + 0,6 + 0,07 = 50,67
c) 206,03 d) 27,46
Bài 2 Điền dấu:
a) >; b) <; c) <; d) =
Bài 3 a.8,79 b. 31,5 c. 15,2 d. 0,96
Bài 4 Tìm x
a) + 25,6 = 76,5 : 1,8 = 42,5
= 42,5 – 25,6 = 16,9
b) - 2,46 = 9,1: 3,5 = 2,6
= 2,6 + 2,46 = 5,06
c) × 0,6 = 1,8 × 10 = 18
= 18 : 0,6 = 30
d) 190 : = 22,96 – 15,36 = 7,6
= 190: 7,6 = 25
- HS trả lời cá nhân.
Tiếng Việt
BÀI 14 C LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP (tiết 2)
I Mục tiêu
Luyện tập làm biên bản cuộc họp.Giúp HS học chậm cách trình bày biên bản.
II Đồ dùng dạy học
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành:
GV nêu : Điều chỉnh: Hoạt động 6 trước hoạt động 5.
HĐ6
-Quan sát các nhóm làm bài.
- Nghe đại diện các nhóm đọc.
- Một nhóm trình bày trên bảng lớp.
- Nhận xét,góp ý.
HĐ5
- Gọi em Vy đọc to Gợi ý.
- Yêu cầu Hs mỗi em đều viết biên bản vào vở.
- GV đến giúp đỡ học sinh chậm.
- GV gọi Hs học tốt đọc biên bản.
- Cô cùng cả lớp nhận xét,góp ý biên bản của Hs.
- Hướng dẫn HS cách trình bày biên bản.
*Củng cố
- Nội dung biên bản cuộc họp cần
có những gì?
*Dặn dò.
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn Hs nhớ thể thức của biên bản.
Hoạt động nhóm
- Các nhóm làm bài rồi đọc.
- 1 nhóm trình bày trên bảng lớp.
- Nhận xét,góp ý.
Hoạt động chung cả lớp.
- Đọc Gợi ý.
- Em ghi biên bản.
- Đọc biên bản. Lớp nhận xét.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Tiếng Việt(+): ÔN TẬP
I Mục tiêu
Viết được một biên bản ghi lại một cuộc họp mà em từng tham gia.
Rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu trong biên bản.
II Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS thực hành
- Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu bài tập.
- Nhận xét.
- Chốt các nội dung của biên bản cuộc họp.-Lưu ý hs cách dùng từ đặt câu,sử dụng từ ngữ trong biên bản.
Bài tập 5
-Cho HS làm cá nhân
-Trình bày trước lớp
-Cho cả lớp cùng chữa bài.Nhận xét biên bản trình bày đúng,rõ ràng.
3.Củng cố, dặn dò
- GV chốt lại các bước trình bày một biên bản.
Nhận xét tiết học
-HS nêu các nội dung trong biên bản
-Chia sẻ trong nhóm.
-Trình bày trước lớp.
HĐCN
Viết hoàn thành biên bản vào vở
-HS trình bày trong nhóm.trước lớp.
-HĐTQ chia sẻ bài học
-Lần lược hs đọc biên bản
- Nhận xét.
SINH HOẠT LỚP
I Mục tiêu
- Giúp HS biết những ưu điểm, hạn chế của bản thân cũng như các bạn trong tuần.
- Biết phát huy những ưu điểm,khắc phục những sai phạm cho tuần sau.
- Biết được kế hoạch tuần tới.
II Các bước tiến hành
1/Các HĐTQ nhận xét,đánh giá chung tuần 14
2/ Các ban tự quản nhận xét,đánh giá.
3/ Lớp thbaor luận, bổ sung.
4/Giáo viên nhận xét
Giáo viên đề ra kế hoạch cho tuần 15:
- Thực hiện tốt vệ sinh lớp học.
- Thực hiện tốt quy định của nhà trường.
- Tham gia lao động thường xuyên theo khu vực được phân công.
- HS thực hiện rèn chữ viết ở nhà tuần 15
- Tham gia phong trào thi đua chào mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
- Một số công việc khác (nếu có).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA L5 VNEN TUAN 14.doc