I Mục tiêu
- HS đọc hiểu truyện Tại sao chim bồ câu thành biểu tượng của hòa bình ?
- Nhận biết được từ đồng nghĩa,trái nghĩa.
II Chuẩn bị: Tranh minh họa
III Các hoạt động dạy học
10 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai: 17/9/2019
Toán
BÀI 14 ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG.HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG
I. Mục tiêu
- Biết tên gọi, kí hiệu quan hệ giũa các đơn vị đo diện tích đề - ca - mét vuông, héc-tô –mét vuông.
- Biết đọc,viết các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-mét vuông,héc-tô-mét vuông.
- Biết mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông với héc-tô-mét vuông,mét vuông.
- Biết chuyển đổi đơn vị đo diện tích (trong trường hợp đơn giản).
II. Đồ dùng dạy học: Thẻ số
III Các hoạt động dạy học
A/ Hoạt động cơ bản
BT1 Chơi trò chơi “Tìm nhanh”
- Tổ chức trò chơi.
- Nhận xét.
BT2: Đọc và nghe cô hướng dẫn.
- GV hướng dẫn, kết luận:
+ 1 dam2 = 100 m2, . 1hm2 = 100 dam2
BT3 Đọc các số đo diện tích
- Kiểm tra, nhận xét.
BT4 Viết các số đo diện tích
- GV HD làm - Nhận xét.
B.HĐTH
BT1. Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
- HD, nhận xét,chữa bài.
BT2: Viết theo mẫu
BT3: Làm tương tự bài 2
*BHT tổ chức chia sẻ
- Nhắc lại quan hệ giữa các đơn vị đo.
*Hoạt động nhóm
- Cho HS nhận phiếu, trao đổi y/c.
- Các nhóm tham gia trò chơi.
- Báo cáo với cô kết quả.
*Hoạt động chung cả lớp.
- Đọc, trao đổi nhóm
- Cùng thảo luận, báp cáo.
* Hoạt động cặp đôi
- Đọc, nhóm trao đỏi, báo cáo.
*HĐ cá nhân
a) 563 dam2 b) 27 634 dam2
c) 703 hm2 d) 82 493 hm2
3 dam2 = 300m2 500m2 = 5dam2
12 hm2 6 dam2 = 1206 dam2
4 dam2 = 400m2 40 hm2 = 4 000 dam2
240 m2 = 2 dam2 = 40 m2
*HĐ cá nhân
3 m2 = dam2 6 dam2 = hm2
45 m2 = dam2 39 dam2 = hm2
* Các nhóm báo cáo, nhận xét
Tiếng Việt
BÀI 5A TÌNH HỮU NGHỊ (tiết 1,2)
I.Mục tiêu
- Đọc – hiểu bài Một chuyên gia máy xúc.
- Nghe - viết được đoạn trong bài: Một chuyên gia máy xúc; viết đúng từ chứa tiếng có uô hoặc ua.
II.Đồ dùng dạy học: Tranh
III. Các hoạt động dạy và học :
A-Hoạt động cơ bản :
HĐ1: quan sát,thảo luận và trả lời.
- GV HD quan sát, trả lời.
HĐ2 : Nghe thầy(cô) đọc
- GV gọi 1 HS đọc tốt đọc mẫu bài Một chuyên gia máy xúc.
- Giới thiệu tranh minh họa.
- Lưu ý HS đọc đúng tên riêng nược ngoài A-lếch – xây.
HĐ3
- GV đến từng nhóm theo dõi,kiểm tra Hs hoạt động.
- Gv giúp các em hiểu nghĩa thêm từ mà HS chưa hiểu.
HĐ4 Cùng luyện đọc
-Theo dõi các cặp đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc đọc đúng.
-GV nhận xét và sửa chữa.
HĐ5
- Theo dõi các cặp thảo luận,kiểm tra.Nghe HS báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
Câu 1: Anh phiên dịch,anh Thủy,A-lếch-xây.
Câu 2: Anh Thuỷ gặp anh A- lếch- xây ở công trường xây dựng.
Câu 3: Cảnh vật hôm đó đẹp. Vì đó là một buổi sáng đầu xuân,gió nhẹ và hơi lạnh,ánh nắng ban mai nhạt loãng rải trên vùng đất đỏ công trường tạo nên một hòa sắc êm dịu.
Câu 4: Anh A-lếch- xây có vóc người cao lớn, mái tóc vàng óng ửng lên như một mảng nắng,thân hình chắc và khoẻ trong bộ quần áo xanh công nhân, khuôn mặt to chất phác.
Câu 5:Cuộc gặp gỡ giữa 2 người bạn đồng nghiệp rất cởi mở và thân mật, họ nhìn nhau bằng ánh mắt đầy thiện cảm, họ nắm tay nhau bằng bàn tay đầy dầu mỡ
HĐ 6 BHT chia sẻ
- GV gọi HS phát biểu ý kiến của mình: chi tiết nào trong bài khiến em nhớ nhất? Vì sao?
- Rút ra nội dung
Tình hữu nghị giữa chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam.
*Hoạt động nhóm
- Các nhóm
*Hoạt động cả lớp
- HS cả lớp nghe.
*Hoạt động cá nhân
- Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp.
- Một số em đọc lại
*Hoạt động nhóm
- HS luyện đọc theo cặp : đọc từ,đọc câu,đọc đoạn,bài.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
*Hoạt động nhóm
- HS tìm hiểu bài đọc.
- HS thảo luận và nêu kết quả.
*Các nhóm chia sẻ, bổ sung
(Tiết 2)
A. Hoạt động thực hành
BT1
a) Nghe cô đọc và viết vào vở bài Một chuyên gia máy xúc
- Tìm hiểu nội dung đoạn văn.
Hỏi: Dáng vẻ của người ngoại quốc này có gì đặc biệt?
- Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm từ khó,đọc từ khó.
- Nhắc nhở HS trước khi viết bài.
- GV đọc cho HS viết chính tả.
b) Trao đổi với bạn để chữa lỗi.
- GV nhận xét vở.
- Nhận xét,chữa lỗi HS viết sai phổ biến.
Bài 2
- Gọi HS nêu từ em ghi được,lớp nhận xét tiếng bạn vừa tìm.
Hỏi: Em có nhận xét gì về cách ghi dấu thanh trong mỗi tiếng em vừa tìm được?
Bài 3: Tìm tiếng còn thiếu trong câu thành ngữ.
GV nhận xét.
* BHT chia sẻ
*Hoạt động cả lớp
- HS nghe.
- Anh cao lớn, tóc vàng ửng lên như một mảng nắng. Anh mặc bộ quần áo màu xanh công nhân, thân hình chắc và khoẻ, khuôn mặt to chất phát ... tất cả gợi lên những nét giản dị, thân mật.
- HS nêu từ khó : Khung cửa, buồng máy, ngoại quốc, tham quan, công trường khoẻ, chất phác, giản dị
- Viết chính tả.
- Trao đổi với bạn để chữa lỗi.
*Hoạt động cá nhân
+ Các tiếng chứa uô: cuốn, cuộc, muôn, buôn
+ Các tiếng chứa ua: của, múa.
+ Trong các tiếng chứa ua dấu thanh đặt ở chữ cái đầu của âm chính ua là chữ u
+ Trong các tiếng chứa uô dấu thanh đặt ở giữa chữ cái thứ 2 của âm chính uô là chữ ô
Hoạt động cặp đôi.
- 2 HS thảo luận rồi ghi vào vở.
a) Muôn người như một: mọi người đoàn kết một lòng.
b) Chậm như rùa: quá chậm chạp
c) Ngang như cua: tính tình gàn dở , khó nói chuyện, khó thống nhất ý kiến.
d) Cày sâu cuốc bẫm: chăm chỉ làm việc trên đồng ruộng.
e) Khua trống gõ mõ.
g) Đói ăn rau đau uống thuốc.
Tiếng Viêt(+): ÔN TẬP
I Mục tiêu
- HS đọc hiểu truyện Tại sao chim bồ câu thành biểu tượng của hòa bình ?
- Nhận biết được từ đồng nghĩa,trái nghĩa.
II Chuẩn bị: Tranh minh họa
III Các hoạt động dạy học
1- Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu-ghi tựa bài.
- Cho HS đọc tên bài.
- GV nêu HS đọc mục tiêu
2 Hướng dẫn HS thực hành
Bài tập 1
- Cho HS đọc truyện Tại sao Chim bồ câu thành biểu tượng của hòa bình?
-Yêu cầu lớp quan sát tranh minh họa.
Bài tập 2
-Gọi HS đọc câu hỏi.
-Yêu cầu HS đọc thầm lại bài rồi đánh tích vào câu trả lời đúng.
Bài tập 3
- Cho HS tự làm bài.
- Gv nhận xét rồi chữa bài.
- HS nghe.
*HĐ cá nhân - nhóm
3 HS đọc tiếp nối bài và chú giải.
- HS quan sát tranh.
- HS đọc câu hỏi rồi làm bài.
a) ý 1 b) ý 1 c) ý 3 d/ ý 2
e) ý 1 g) ý 2 h) ý3
HS làm chữa bài.
Từ trái nghĩa
a) xấu- tốt b) mạnh- yếu
c) ráo- mưa d) thất bại- thành công
e) cứng- mềm g) chết- sống vinh – nhục
h) chết- sống đứng – quỳ
Em nghe và thực hiện.
Toán(+): ÔN TẬP
I Mục tiêu
- HS thực hành giải toán có liên quan đến tỉ lệ.
II Chuẩn bị: Vở thực hành
III Các hoạt động dạy học
1/ Giới thiệu bài
- Nêu nội dung tiết học.
2/ Hướng dẫn học sinh thực hành
Bài tập 1
- Gọi HS đọc dề toán.
- Hỏi HS: Bài toán thuộc dạng gì?
- Yêu cầu HS tự giải.
Bài này HS có thể giải bằng “tìm tỉ số hoặc“rút về đơn vị”.
Bài 2 Thực hiện như bài 1
Bài 3
- Yêu cầu HS giải.
- GV nhận xét vở.
- Cho HS chữa bài.
- GV kết luận.
*BHT chia sẻ kết quả
-GV nhắc HS giải toán có liên quan đến tỉ lệ cần chọn lựa cách giải phù hợp.
- HS nghe.
HS làm bài cá nhân.
Giải bài toán có liên quan đến tỉ lệ.
-HS giải.
Bài 1
30 quyển gấp 5 quyển số lần là:
30: 5 = 6 (lần)
Mua 30 quyển hết số tiền là:
45 500 x 6 = 273 000( đòng)
Đáp số: 273 000 đồng
*Tìm tỉ số
24 ngày gấp 6 ngày số lần là:
24 : 6 = 4 (lần)
Trong 24 ngày chị Hoa dệt được là:
72 x 4 = 288 (m)
Đáp số : 288 m
Bài 3
Một ngày người đó được trả công là:
440 000 : 4 = 110 000 (đồng)
Người đó làm trong 6 ngày được trả số
tiền công là:
110 000 x 6 = 660 000 (đồng)
Đáp số : 660 000 đồng
*Các nhóm báo cáo, bổ sung.
Thứ ba: 18/9/2019
Toán
BÀI 15 MI- LI- MÉT VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH (tiết 1)
I Mục tiêu
- Biết tên gọi,kí hiệu độ lớn đơn vị đo diện tích mi-li-mét vuông,quan hệ giữa mi-li-mét vuông với xăng-ti-mét vuông.
- Biết tên gọi,kí hiệu,quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích,Bảng đơn vị đo diện tích.
- Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích,so sánh các số đo diện tích thông dụng và giải bài toán liên quan.
II Đồ dùng dạy học: Thước
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản
Bài tập 1,2,
- GV giúp đỡ - Nhận xét,chữa lần lượt từng bài.
BT3 Hoạt động chung cả lớp
- Cho HS đọc,GV hướng dẫn.
BT4
- Gọi HS yếu đọc số phần a.
- GV cho HS viết bảng con phần b.
* Ban HT chia sẻ kết quả
Hoạt động cá nhân
Bài 1
1 hm2 = 100dam2 Đ 1dam2 5m2 = 15 m2 S
1002 m2 = 10 dam2 Đ 80 dam2 = 8 hm2 S
1 hm2 =10 000 m2 Đ 108 dam2 = 1 hm2 Đ
Bài 2:
- HS đọc.
- HS viết.
Kết quả bài 4b :185mm2; 2 310mm2
- Các nhóm chia sẻ, bổ sung.
Tiếng Việt
BÀI 5A TÌNH HỮU NGHỊ (Tiết 3)
I. Mục tiêu: Mở rộng vốn từ Hòa bình.
II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm.Thẻ chữ
III Các hoạt động dạy học
B-Hoạt động thực hành
BT5
- GV tổ chức trò chơi.
- GV quan sát, tuyên bố nhóm thắng cuộc.
BT6
- GV cho HS đặt câu mỗi em đặt một câu có từ đồng nghĩa với từ hòa bình.
* Khuyến khích học sinh đặt câu tốt dặt nhiều hơn một câu.
- Cho HS nhận xét, GV nhận xét.
BT7
- Cho HS tự làm vào vở bài tập.
- GV gọi vài em đọc cho lớp nhận xét.
- Đọc cho Hs nghe đoạn văn viết hay.
*BHT chia sẻ nội dung
- Em hãy nêu những từ đồng nghĩa với từ hòa bình?
- Giáo dục HS yêu hòa bình.
Hoạt động chung cả lớp.
- Chơi trò chơi.
- Những từ đồng nghĩa với từ hoà bình: bình yên, thanh bình, thái bình.
Hoạt động cá nhân
Đặt vào vở.
Ví dụ:
Phong cảnh quê em thật thanh bình.
Hoạt động cá nhân
- HS đọc đề,nhìn tranh,nghe cô hướng dẫn.
- Em nghe và thực hiện.
Thứ tư: 19/9/2019
Toán
BÀI 15 MI-LI-MÉT VUÔNG.BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH (tiết 2)
I Mục tiêu
- Biết quan hệ giữa mi-li-mét vuông với xăng-ti-mét vuông.
- Biết quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích, Bảng đơn vị đo diện tích.
- Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích,so sánh các số đo diện tích thông dụng và giải bài toán liên quan.
II Đồ dùng dạy học: phiếu ht
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành
- Giao bài tập cho từng đối tượng học sinh.
- Cho HS làm cá nhân.
- GV đi đến giúp đỡ Hs chậm.
- GV nhận xét vở một số vở.
- Gọi HS chữa lần lượt từng bài.
- GV kết luận.
* BT5 Học sinh học tốt làm.
*BHT chia sẻ kết quả
- Gọi HS nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích .
- Hướng dẫn HS ứng dụng.
- Nói cho người thân nghe các đơn vị đo diện tích mà em đã học.
*Hoạt động cá nhân
- Em làm bài tập.
- Báo cáo với cô kết quả.
Đáp án đúng:
Bài 1
7 cm2 = mm2 2 m2 = cm2
12 hm2 = m2 15 m2 8dm2 = dm2
15 km2 = hm2 3dam2 22 m2 = m2
Bài 2
800 mm2 = cm2 2600 dm2 = m2
1 000 hm2 = km2 150 cm2 = dm2 cm2
80 000m2 = hm2 201 m2 = dam2 m2
Bài 3
2mm2 = cm2 5dm2 = m2
45cm2 = dm2 25mm2 = cm2
4dm2 = m2 28cm2 = m2
Bài 4
a) 8 m2 36 dm2 =836 dm2 19m2 8dm2 = 1908dm2
b) 4dm2 45 cm2 = 445cm2 14 dm2 85 cm2 = 1485cm2
105 dm2 6 cm2 = 10 506cm2
Bài 5
2dm2 8cm2 = 208cm2 4m2 48 dm2 < 5 m2
400 mm2 610hm2
- Cá nhân trả lời.
HS nghe.
Tiếng Việt
BÀI 5B ĐẤU TRANH VÌ HÒA BÌNH (tiết 1,2)
I Mục tiêu
- Đọc - hiểu bài Ê-mi-li,con...
- Luyện tập viết báo cáo thống kê.
II.Đồ dùng dạy học: Tranh.
III. Các hoạt động dạy và học :
A. Hoạt động cơ bản :
HĐ1 Cho các nhóm quan sát ảnh,đọc và nêu to trước lớp.
HĐ2: GV đọc mẫu bài Ê-mi-li,con...
HĐ 3 : Đọc lời giải nghĩa từ
- GV đến từng nhóm kiểm tra Hs hoạt động.
- Gv giúp các em hiểu nghĩa thêm từ mà HS chưa hiểu.
HĐ4 Cùng luyện đọc
- Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc đúng.
HĐ 5
- Cho các nhóm thảo luận câu hỏi
- Theo dõi các nhóm thảo luận,kiểm tra
- Cho các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét.
Hỏi:
- Bài thơ nói gì?
HĐ6 Lớp chia sẻ bài học
- Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn?
Nội dung: Ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ, dám tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.
*Hoạt động nhóm
*Hoạt động chung cả lớp
*Hoạt động theo cặp
- Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp.
- Một số em đọc lại
Hoạt động nhóm
Luyện đọc đoạn,đọc bài thơ.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
*Hoạt động nhóm
- HS tìm hiểu bài đọc.
- HS thảo luận và nêu kết quả.
1/ Vì đây là cuộc chiến tranh phi nghĩa và vô nhân đạo, không nhân danh ai. Chúng ném bom na pan, B52, hơi độc
để đốt bệnh viện, trường học, giết tẻ em vô tội, giết cả những cánh đồng xanh.
2/ Chú nói trời sắp tối, cha không bế con về được nữa, Chú dặn khi mẹ đến, hãy ôm hôn mẹ cho cha và nói với mẹ:
" Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn
Ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ, dám tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.
*Hoạt động chung cả lớp
- Chú Mo-li-xơn dám xả thân vì việc nghĩa
(Tiết 2)
A. Hoạt động thực hành
BT1 Cho HS thống kê và nêu to trước lớp.
BT2
- Cho HS làm trong nhóm.
- Yêu cầu các em nhớ cho chính xác số buổi nghỉ của em,nếu không nhớ các em nhìn vào Bảng ngày em đến lớp.Bạn bè cùng hợp tác với nhau để hoàn thành Bảng thống kê số buổi nghỉ học của tổ.
- Gv đi đến các nhóm quan sát.
- Gọi các nhóm lần lược trình bày trước lớp.
- GV cùng lớp nhận xét.
*Lớp chia sẻ bài học
- Qua bảng thống kê,em biết được gì?
- GV nhận xét tiết học
-Hoạt động cá nhân
Hoạt động nhóm
- Nghe cô hướng dẫn.
- Lập bảng thống kê.
- Báo cáo thống kê của nhóm mình trước lớp.
- Cả lớp chú ý nghe để nhận xét
nhóm bạn báo cáo có đúng sự thật không?
- Em nghe và thực hiện.
Thứ năm: 20/9/2019
Toán
BÀI 16 HÉC - TA (tiết 1)
I Mục tiêu
- Biết tên gọi, kí hiệu,độ lớn đơn vị đo diện tích héc – ta;quan hệ giữa héc-ta và mét vuông.
- Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích (trong mối quan hệ với mét vuông).
II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản :
BT1
- Cho các nhóm làm theo yêu cầu rồi báo cáo.
- GV nhận xét.
*BHT chia sẻ
- Héc-tô- mét vuông còn gọi là gì?
Hoạt động nhóm
- Thảo luận nhóm.
- Trình bày.
Đáp án:
1/ a. C b. B
2/ Đọc
3/
a) 4ha= 40 000 m2 1km2= 100 hm2 500 ha= 5 km2
b) m2 m2
4/ 80 000 m2 = 8 ha 600 000 m2 = 60 ha
1600 ha = 16 km2 27 000 ha = 270 km2
- HS trả lời cá nhân.
- Em nghe và thực hiện.
Tiếng Việt
BÀI 5B ĐẤU TRANH VÌ HÒA BÌNH (tiết 3)
I Mục tiêu: Kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc ca ngợi hòa bình,chống chiến tranh.
II.Đồ dùng dạy học: Tranh,ảnh,
III. Các hoạt động dạy và học :
A.Hoạt động thực hành
BT3 Chuẩn bị
- Gọi HS đọc phần yêu cầu chuẩn bị.
- GV hướng dẫn,giải thích thắc mắc(nếu có).
BT4 Kể chuyện trong nhóm
- GV đi quan sát các nhóm kể,kiểm
tra,giúp đỡ.
BT5 Thi kể chuyện trước lớp.
- GV gọi đại diện mỗi nhóm 1-2 em kể tốt nhất lên kể trước lớp.
- GV cùng lớp nhận xét.Bình chọn câu chuyện có ý nghĩa nhất,người kể hay nhất.
*HĐTQ chia sẻ bài học
- Tiết học này, em biết được những câu chuyện nào về ca ngợi hòa bình,chống chiến tranh?
Hoạt động cá nhân
- HS tự đọc.
- 2-3 em đọc to trước lớp.
Hoạt động nhóm
- HS kể trong nhóm.
- Nhận xét bạn kể.
Hoạt động chung cả lớp.
- Đại diện một,hai nhóm kể chuyện trước lớp.
- Thảo luận về ý nghĩa câu chuyện.
Thứ sáu: 21/9/2019
Toán
BÀI 16 HÉC - TA (tiết 2)
I Mục tiêu
- Biết quan hệ giữa héc-ta và mét vuông.
- Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích (trong mối quan hệ với mét vuông).
II Đồ dùng dạy học: bảng nhóm
III Các hoạt động dạy học
A.Hoạt động thực hành :
- GV giao việc cho HS như mục tiêu.
BT1,BT2,BT3,BT4
- Cho HS tự làm cá nhân vào vở.
- GV theo dõi,kiểm tra, giúp đỡ HS còn chậm.
- GV nhận xét một số vở.,gọi Hs chữa bài.
- GV nhận xét.Giải thích kĩ để học sinh hiểu rõ (Nếu HS chưa hiểu).
*HĐTQ chia sẻ bài học
- Qua tiết học này, em đã luyện tập những gì?
Hoạt động nhóm
Bài 1
a) 6 ha = m2 3 km2 = m2 400 dm2 = m2
b) 26 m2 34 dm2 = m2 1500 dm2 = m2
90 m2 5dm2 = m2
Bài 2 HS khá,giỏi làm
a) S b) Đ c) S d) Đ
Bài 3
a) 222 km2 b) 222 000 000 m2
Bài 4
Chiều rộng khu đất là : 360 = 240 (m)
Diện tích khu đất là : 360 x 240 = 86 400 (m2)
- Hs nêu.
Tiếng Việt
BÀI 5C VẺ ĐẸP THANH BÌNH (tiết 1,2)
I Mục tiêu
- Hiểu được thế nào là từ đồng âm, tìm được từ đồng âm và đặt được câu có từ đồng âm.
- Phát hiện, chữa một lỗi trong bài văn tả cảnh của mình,tập viết lại một đoạn văn cho hay.
II.Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy và học :
A-Hoạt động cơ bản
BT1
- GV đến quan sát các nhóm làm việc.
- Gọi đại diện các nhóm báo cáo.
BT2: Tìm từ đồng âm rồi nêu nghĩa của từ đồng âm.
- GV chốt lại.
- Gợi ý HS rút ra Ghi nhớ.
Hỏi:
- Thế nào là từ đồng âm?
- Cho HS ghi vào vở.
- Gọi vài em đọc.
B.Hoạt động thực hành
BT1
- Cho HS làm phiếu học tập.
- Gọi HS báo cáo.
BT2
- Cho HS đặt câu.
- GV chấm,nhận xét.
- Gọi vài HS đọc câu em đặt.
BT3 Đố vui
- Cho HS thảo luận trong nhóm rồi nêu.
- GV kết luận.
*HĐTQ chia sẻ bài học
- Thế nào là từ đồng âm?
Hoạt động nhóm
a) Đọc truyện Tiền tiêu
b) Thảo luận,trả lời câu hỏi:
-Vì Nam nhầm lẫn nghĩa của 2 từ đồng âm là tiền tiêu
+ tiền tiêu: chi tiêu
+ tiền tiêu: vị trí quan trọng nơi bố trí canh gác ở phía trước khu vực trú quân hướng về phía địch
Hoạt động chung cả lớp.
HS nêu
đông
Mặt trời mọc ở đằng đông.
đông là phía đông (hướng đông)
Đường phố rất đông người.
đông có nghĩa là nhiều người.
Ghi nhớ
Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm nhưng khác hẳn nhau về nghĩa.
- HS thử nêu ví dụ.
*Hoạt động cá nhân
Em làm bài tập
1b cánh đồng: khoảng đất rộng và bằng phẳng, dùng để cày cấy trồng trọt
2c Tượng đồng: Kim loại có màu đổ dễ dát mỏng và kéo thành sợi thường dùng làm dây điện.
3a Một nghìn đồng: đơn vị tiền tệ của Việt Nam.
2)a) ba là bố b) ba : ba là số tự nhiên.
3)a) hòn đá b) đá bóng
*Hoạt động cặp đôi
Cái bàn nhà em rất đẹp./ Ba và mẹ em đang bàn công việc.
Ông nội em đang đánh cờ./ Lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay.
Nước ta có 54 dân tộc./ Mỗi ngày em uống hai lít nước.
*Hoạt động nhóm
a) Con chó thui
b) Cây hoa súng và khẩu súng
(Khẩu súng còn được gọi là cây súng)
- HS trả lời cá nhân.
(Tiết 2)
A-Hoạt động thực hành
BT4 Nghe thầy cô nhận xét về bài tập làm văn của lớp.
a) Nhận xét chung
* Ưu điểm
* Nhược điểm:
- Lỗi về cấu tạo - Lỗi về ý - Lỗi đặt câu
- Lỗi dùng từ
- GV nhận xét chung, khen HS có bài viết đạt hay.
BT5
- Yêu cầu HS tự chữa bài của mình, trao đổi với bạn.
- GV theo dõi giúp đỡ.
- GV gọi HS có bài viết hay đọc bài của mình.
- GV đọc 1-2 bài văn hay của HS năm trước,văn mẫu.
Yêu cầu HS viết lại đoạn một đoạn văn cho hay hơn.
- GV yêu cầu HS chọn viết lại đoạn văn cho đúng hoăc hay hơn.
- Gọi HS đọc đoạn văn đã viết lại
- GV nhận xét.
*Nhận xét tiết học.
*HĐ cả lớp
*HĐ cá nhân
- Đọc lại bài và chữa lỗi
- Trao đổi bài với bạn kiểm tra kết quả chữa lỗi.
- Đọc tham khảo các bài văn hay của các bạn trong lớp.
- HS tự chọn viết lại một đoạn văn.
- Đọc cho cô và các bạn nghe đoạn văn em viết lại (đọc đoạn văn cũ rồi đọc đoạn văn em mới viết lại).
- Lớp nhận xét.
Tiếng Việt(+): ÔN TẬP
I Mục tiêu
- Củng cố kiến thức học sinh đã học về từ đồng âm.
-Viết đước đoạn cho bài văn nói về ước mơ của em về hòa bình cho thế giới.
II Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa
III Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS thực hành
Bài tập 4
Đặt câu với từ đồng âm
- Yêu cầu HS làm bài tập.
- Nhận xét.
- Chữa chung cho cả lớp
Bài tập 5
-Cho HS làm cá nhân
-Trình bày trước lớp
-Cho cả lớp cùng chữa bài.
*HĐTQ chia sẻ nội dung bài học
- GV chốt lại, lưu ý HS cách dùng từ đặt câu viết đoạn văn hay
*HĐ nhóm
-HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
-HS đọc, hoàn thanh bài tập.
-Chia sẻ trong nhóm.
- Làm theo nhóm.- các nhốm trình bày
- Báo cáo trước lớp.
*HĐ cá nhân
HS tìm hiểu yêu cầu bài tập
Viết đoạn văn Nói về ước mơ của em.
-Học sinh thực hành viết đoạn văn
-HS trình bày trong nhóm.
*Các nhóm chia sẻ bài học
-Lần lược hs đọc đoạn mở bài
- Báo cáo trước lớp.
SINH HOẠT LỚP
I Mục tiêu
- Giúp HS biết những ưu điểm, hạn chế của bản thân cũng như các bạn trong tuần.
- Biết phát huy những ưu điểm,khắc phục những sai phạm cho tuần sau.
- Biết được kế hoạch tuần tới để thực hiện tốt nội quy trường,lớp.
II Các bước tiến hành
1/HĐTQ nhận xét,đánh giá chung trong tuần.
2/ Các ban báo cáo nhận xét,đánh giá hoạt động trong tuần qua.
3/ Lớp tham gia ý kiến bổ sung
4/Giáo viên nhận xét hoạt động tuần 5:
- Nhận xét chung.
- Tuyên dương tổ,cá nhân thực hiện tốt nội quy nhà trường, có thành tích trong học tập, lao động, rèn luyện.
..
- Phê bình những học sinh vi phạm nội quy, cho các em nói rõ lí do phạm lỗi, yêu cầu các em hứa hẹn ,sửa chữa.
..
Giáo viên đề ra kế hoạch cho tuần 6 :
- Ăn mặc đồng phục đúng quy định.
- Không nói chuyện riêng trong giờ học.
- Thực hiện vệ sinh trường lớp.
- Tiếp tục vận động các em tham Bảo hiểm y tế . Bảo hiểm tai nạn.
- HS thực hiện rèn chữ viết ở nhà tuần 6
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA L5 VNEN TUAN 5.doc