Giáo trình Cẩm nang làm giàu

Lời mở đầu.4

1. Giàu có hạnh phúc? .6

2. Từ ước mơ đến hiện thực.7

3. Tiến từng bước vững chắc .9

4. Phẩm chất người giàu chân chính .11

5. Làm trọn vẹn một công việc .16

6. Làm sao giàu từ tay trắng?! .18

7. Buộc mình phải tiến lên.23

8. Nâng cao năng lực bản thân.26

9. Tập trung sức lực.28

10. Bán tinh thần, chất xám .30

11. Rèn luyện suy nghĩ sâu sắc.32

12. Sức mạnh của tri thức.34

13. Ý thức về thời gian .39

14. Làm chủ và làm thuê .41

15. Con mắt của người làm giàu .43

16. Bạn nghèo bạn sợ cái gì? .47

17. Ảo tưởng làm giàu.50

18. Làm việc hay lập nghiệp? .51

19. Thái độ của kẻ nghèo hèn .52

20. Học cách sử dụng người khác.54

21. Tại sao bạn thích làm chủ? .56

22. Cơ hội là gì? .58

23. Nhận thức làm giàu sai .64

24. Đừng làm giàu liều mạng! .68

25. Chọn bạn mà chơi.70

26. Sức mạnh ở tâm.71

27. Tiền để đầu tư.72

28. 3 nguyên tắc lập nghiệp .74

29. Học cách suy nghĩ .75

30. Tinh thần làm việc nhóm .77

31. Văn bản hóa trong quản lí.79

32. Ngôn ngữ hình ảnh .81

33. Chưa có kinh nghiệm.82

34. Năng lực sư phạm.84

35. Ứng dụng khoa học kĩ thuật.86

36. Điểm con người khác nhau .88

37. Thất bại vì lâu sinh lợi.90

38. Tôi suýt phạm tội ăn cắp.93

39. Bản lĩnh hơn trong gian khó .96

40. Tại sao thất bại?.99Cẩm nang làm giàu Chat Master chatmasterclub@yahoo.com

2

41. Tay trắng đầu tư .101

42. Thay đổi hay kiên định? .105

43. Tinh thần quyết thắng.111

44. 5 vấn đề cần chú trọng.115

45. Bức tranh giàu có .121

46. Phân bổ sức lực .127

47. Luận đàm về giàu có.129

48. Phẩm chất người thành công.132

49. Tố chất tạo nên số phận .133

50. Cơ hội trong nghịch cảnh.135

51. Làm sao quản lí tiền bạc .137

52. “Cái hốc” của mình .144

53. Khẩu hiệu và quyết tâm .148

54. Chăn nuôi đầy rủi ro.150

55. Học tập gì để giàu có? .154

56. Con mắt học hỏi .157

57. Làm giàu từ đặc sản.159

58. Không làm được là thất bại! .164

59. Nghèo do chí ngắn.166

60. “Mở cửa” đón tương lai.168

61. Ý nghĩa của giàu có .170

62. Bạn có đầu óc kinh doanh? .172

63. Điểm tựa trong kinh doanh .174

64. Mặt bằng kinh doanh lí tưởng.175

65. Tâm thế trong kinh doanh.178

66. Giàu bền không phải ngẫu nhiên.180

67. Đầu tư, tiết kiệm tốt sẽ giàu .181

68. Quản lí bằng những con số .182

69. Thắng lớn nhờ dự đoán giỏi.183

70. Đừng chỉ nhìn thấy tiền .184

71. Chất lượng là bền vững .185

72. Tinh thần trách nhiệm.186

73. Đề phòng bị chơi xấu.187

74. Tiền bạc quí giá nhường nào?.189

75. Thay đổi góc độ tư duy.191

76. Cơ hội từ điều chưa thể.192

77. Ganh đua để tăng năng suất .193

78. Khai thác niềm đam mê .194

79. Cơ hội ở bất cứ đâu .195

80. Khó khăn song hành thuận lợi .196

81. Giữ gìn đồng tiền cẩn thận.197

82. Tình yêu và sự nghiệp .198

83. Khéo léo mới giàu có.199

84. Làm giàu không si mê .200Cẩm nang làm giàu Chat Master chatmasterclub@yahoo.com

3

85. Trực giác trong kinh doanh.202

86. Mượn tiền để kinh doanh.205

87. Biết người biết ta.206

88. Dự đoán xu hướng.207

89. Tối ưu hóa trong kinh doanh.208

90. Vỏ bọc trong kinh doanh .211

91. Trọng dụng nhân tài.212

92. Tìm ra hướng đi mới.213

93. Kinh doanh dạng chuỗi.215

94. Cải tiến không ngừng .216

95. Lùi để tiến .218

96. Thắng lợi hoàn toàn.220

97. Quan niệm về đồng tiền.221

98. Đoàn kết trong kinh doanh.223

99. Có tiền mới sinh ra tiền .225

100. Giàu có một cách bền vững .227

pdf228 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Cẩm nang làm giàu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o thiên hạ, trang bị cho mình biết bao nhiêu bằng cấp, song hỏi một câu đơn giản nhất về hiện trạng thực tế thì chẳng thể đưa ra ý kiến nào cho ra hồn. Họ nhồi nhét vào đầu biết bao nhiêu là kiến thức vì họ nghĩ rằng chúng có ích. Một khi kiến thức không được phân loại, hiểu cặn kẽ, thì chúng chỉ là rác mà thôi. Thứ rác này đang dần làm thối rữa tâm hồn và trí tuệ của giới trẻ. Khi tôi nói câu này, có thể bạn sẽ cho là dùng từ hơi quá đáng, nhưng không phải vậy. Khi bạn chỉ biết một mà không biết hai, bạn sẽ cho điều bạn đang biết là đúng, nhưng khi bạn biết nhiều hơn bạn không còn biết đâu là đúng là sai nữa. Người thì cho là tóc đen óng ả đẹp. Kẻ lại nói tóc vàng làm trẻ trung Vậy đâu là đúng, đâu là sai? Học tập là phải chọn lọc! Chỉ có điều đem lại nhiều lợi ích nhất khi áp dụng vào hoàn cảnh sống, bản thân là đúng mà thôi. Bạn phải tìm ra nó! Tôi không thể chỉ cụ thể phải mua cái này, bán cái kia, làm cái này, đầu tư cái nọ trong mỗi bài viết, vì mỗi người đều có hoàn cảnh và năng lực riêng. Điều đúng với người này, nhưng khi áp dụng với người khác lại sai. Nhiều bạn muốn tôi chỉ cho cách làm giàu, song lại gửi cho tôi một lá thư với vài mô tả sơ xài, thậm chí không nói gì về mình. Đáng thương thay có bạn còn hỏi độc có một câu: “Tôi nên đầu tư vào cái gì để giàu?”. Đối với những người này tôi chỉ trả lời cho qua, thậm chí không trả lời. Họ như con bướm, con ong, thấy hoa nào đẹp thì bu vào hút mật sau đó lại bay đi. Họ không biết học cách làm việc hết mình với khát khao giàu có thì làm sao họ giàu được! Xã hội ngày nay đang sinh ra một thế hệ trẻ xem tiêu xài hoang phí là lối sống sành điệu, xem thú tiêu khiển vô bổ là hưởng thụ, xem tình yêu là tình dục, xem giết người là thú vui, sự hả giận Nguyên nhân có rất nhiều, nhưng 3 nguyên nhân chính khiến tình trạng này trầm trọng là sự giáo dục của gia đình, xã hội chưa tốt, luật pháp chưa nghiêm minh. Chỉ có xây dựng một hệ thống giáo dục, pháp quyền đúng đắn, mới có thể làm xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Thời còn là học sinh tôi tâm huyết nhất bài Cáo bình ngô của Nguyễn Trãi, và Hịch tướng sĩ của Trần Hưng Đạo. Tôi thuộc nằm lòng và hầu như đi đâu cũng Cẩm nang làm giàu Chat Master chatmasterclub@yahoo.com 112 đọc hai bài này, nhưng thú thật cho đến bây giờ tôi mới hiểu hết ý nghĩa sâu xa những lời văn trong đó. Mấy ngày nay trên các phương tiện truyền thông nổi lên vụ án giết người man rợ do Nguyễn Đức Nghĩa thực hiện. Vụ án khép lại vậy mà còn có kẻ đặt ra câu hỏi “Sự độ lượng – ai có quyền phán xét?”. Họ còn dẫn chứng rằng ngày xưa ông cha ta có viết trong bài Cáo bình ngô rằng “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn ”, để bào chữa cho một kẻ mất hết nhân tính. Họ đã không hiểu hết “đại nghĩa” ở đây là gì, và làm sao “để thắng hung tàn”. Suốt mấy nghìn năm gìn giữ non sông gấm vóc, nếu không biết đấu tranh tận diệt cái ác chắc chúng ta đã không có ngày hôm nay. Lê nin có nói: “Cuộc sống là đấu tranh!”, chỉ có đấu tranh vũ trang mới đẩy lùi được sự xâm lược của kẻ thù, đối với kẻ thù làm sao có thể lấy đạo nghĩa mà giảng giải cho chúng được? Đạo nghĩa phải làm sao, phải kết hợp với đấu tranh như thế nào mới đem lại cuộc sống tốt đẹp cho toàn xã hội là điều không phải ai cũng hiểu! Giống như cơ thể bạn đang bị bệnh, bạn nói rằng hãy để tôi sống chung với căn bệnh này. Bệnh cũng có nhiều loại bệnh, nếu như đó là bệnh buộc phải loại ra khỏi cơ thể thì bạn phải cương quyết loại nó ra ngoài. Giới trẻ ngày nay học nhiều song hiểu ít, khi đứng trước khó khăn thì hèn nhát trốn tránh trách nhiệm. Khi giết người thì không nghĩ đến hậu quả, đến khi đối diện trước cái chết thì tìm đủ mọi cách để mình được sống. Hèn nhát! Họ có ước mơ giàu có, thậm chí khát khao đó, song cái cách mà họ làm việc cho thấy họ không thể đạt được nó! Hãy làm việc với tinh thần quyết thắng! Làm việc với tinh thần quyết thắng nghĩa là sao? Nếu chỉ nghe tôi nói câu này chắc trong 1.000 người thì có 999 người không hiểu, chính vì vậy tôi sẽ giảng giải kĩ hơn. Nhưng nếu giảng giải chỉ bằng lí luận e rằng sẽ rất khó hiểu với một số bạn, tôi sẽ chọn cách viết giản dị nhất đó là kể một câu chuyện về người bạn thân của tôi. Tôi có người bạn sinh ra trong một hoàn cảnh gia đình vô cùng nghèo khó. Lòng khát khao và ý chí làm giàu để giúp đỡ nhiều người khác không bao giờ nguôi trong tâm trí của anh ta. Vào những năm học phổ thông anh ta đã lấy máu của mình viết vào mảnh vải trắng dòng chữ “Thành công hay là chết!”, rồi cất nó cẩn thận vào một cái lọ. Với khẩu hiệu đanh thép này nó sẽ đi suốt cuộc đời của anh ta, luôn luôn nhắc nhở, không cho phép anh ta được ngơi nghỉ dù chỉ một giây. Như vậy, muốn làm giàu trước tiên phải biết cách hạ quyết tâm! Ai cũng biết lòng quyết tâm không thì chưa đủ. Việc tiếp theo mà anh ta làm là xác định mục đích làm giàu. Anh ta mua một cuốn tập một trăm trang về, bỏ ra sáu tháng trời để viết về mục đích làm giàu của mình. Qua nhiều phen sóng gió, mục đích làm giàu của anh ta vẫn không thay đổi. Khi anh ta cho tôi xem cuốn tập, tôi thắc mắc tại sao chỉ có cái mục đích mà anh ta phải bỏ nhiều công sức đến vậy. Anh ta mới giải thích rằng, mục đích có kẻ có kẻ không, có kẻ chỉ xác định qua loa dẫn tới mơ hồ không biết mình phải làm thế nào. Mục đích càng thực tế, phù hợp, và chi tiết thì khả năng thành công sẽ càng cao. Chà! Thì ra là vậy! Hèn chi tôi thấy một số người nói rằng sẽ làm giàu để giúp mọi người, cuối cùng họ chẳng làm được gì hết. Bạn đang ở lớp 12, mục đích của bạn là làm giàu để giúp mọi người, thì trước tiên bạn phải thi đậu đại học cái đã. Nếu nêu ra một mục đích chung chung ta Cẩm nang làm giàu Chat Master chatmasterclub@yahoo.com 113 sẽ mất phương hướng khi thực hiện. Hiện tôi có hướng dẫn dự án trồng cây kiểng cho một anh bạn, anh ta chẳng biết gì về trồng cây kiểng hết, kiến thức về làm giàu thì rất nhỏ bé, năng lực thì kém cỏi. Mấy ngày đầu chưa gì anh ta đã bàn với tôi vay vốn hàng trăm triệu đồng, rồi đi tìm những nhà phân phối lớn để sản xuất hàng loạt, tôi mới nói trước tiên anh ta phải trồng thử nghiệm thành công cho tôi 100 cây kiểng ban đầu cái đã. Mục đích của bạn là san bằng cái núi, thì trước tiên bạn phải đào được một cái hốc để đặt thuốc nổ vào đó. Biết phân chia mục đích lớn thành nhiều mục đích nhỏ, biết phân chia công việc đồ sộ thành từng công việc nhỏ bạn sẽ lần lượt chiến thắng từng mục tiêu. Nếu ai có đọc qua qui luật về lượng – chất trong triết học sẽ thấy, chất chỉ biến đổi khi lượng tích lũy đủ lớn. Bên cạnh đó, việc tư duy thông qua hạ quyết tâm bằng lời nói rất hời hợt. Khi bạn viết ra, có nghĩa là đầu óc bạn đang tư duy cụ thể, sâu sắc lại một lần nữa những hạng mục mà mình muốn đạt tới. Trong quá trình viết, đầu óc bạn sẽ tự chỉnh sửa những khiếm khuyết trong quá trình tư duy. Hãy học cách phác thảo tất cả mục đích, kế hoạch, phương pháp trên giấy tờ, vì đó là cách để đạt được sự tư duy sâu sắc nhất! Có mục đích rồi làm sao để đạt được nó? Muốn đạt được mục đích bạn phải có kế hoạch và phương pháp. Đây quả là một điều khó khăn với rất nhiều người. Có người hai bàn tay trắng, xác định 5 năm sau sẽ mua nhà, có người xác định 10 năm Kế hoạch có thực hiện được hay không phụ thuộc vào nguồn lực bạn đang có và phương pháp tiến hành. Có người sẽ vay mượn tiền, nhưng liệu có vay được không, vay được rồi thì bao giờ trả được? Có người sẽ để dành tiền, nhưng bạn làm gì để có tiền để dành, số tiền ấy có đủ để khi đến đúng thời điểm dự định là bạn mua được nhà không? Có bạn sẽ ra kinh doanh, nhưng kinh doanh cái gì, thế nào luôn là những câu hỏi nhức đầu! Tôi gọi A là mục đích cần đạt tới. Gọi A1 là nguồn lực chưa đủ để thực hiện mục đích, A2 là nguồn lực khi cộng với A1 thì đủ để thực hiện mục đích. Gọi B là phương pháp, và gọi C là năng lực, phẩm chất của bản thân. Ta sẽ có công thức tính toán sau: A = A1 + A2 Mà muốn có A2 thì phải có B. Muốn có B thì phải có C. Nếu A1 càng nhỏ thì C phải càng lớn. Điều đó nói cho bạn biết điều gì? Khi nguồn lực (vật chất, tinh thần) của bạn càng nhỏ, thì bạn phải nâng cao năng lực và phẩm chất cá nhân lên gấp nhiều lần. Tôi đang hướng dẫn một anh bạn mở siêu thị mini khi trong tay anh ta chỉ có 30 triệu VND. Bạn có thể tin 30 triệu mà mở một siêu thị không? Trên đời này làm gì có chuyện hoang đường như vậy đúng không? Nhưng, nếu tôi giả sử thế này: Một ngày anh ta nhập bao nhiêu hàng, thì trong ngày đó hàng hóa cũng bán hết, như vậy về cơ bản anh ta không cần vốn nữa, vì anh ta có thể kết nối giữa nhà sản xuất và người mua rất nhanh. Chỉ khi vòng quay sản phẩm chậm bạn mới cần vốn nhiều để duy trì quá trình kinh doanh, nhưng nếu vòng quay quá nhanh, thì về cơ bản bạn không cần nhiều vốn nữa. Liệu năng lực và phẩm chất của bạn có siêu phàm như vậy không? Nếu không siêu phàm như vậy thì bạn phải tìm con đường khác (tức mục đích khác), hoặc thay đổi kế hoạch đôi chút (ví dụ thay vì 5 năm mở siêu thị thì bạn đưa ra kế hoạch 15 năm). Cẩm nang làm giàu Chat Master chatmasterclub@yahoo.com 114 Một điều tôi muốn nói đến nữa trong cái “tinh thần quyết thắng” là phải học cách làm việc đến tận cùng, làm việc với ý chí cao nhất, dám đương dầu với mọi khó khăn, nguy hiểm! Có một câu chuyện như thế này: Anh bạn tôi qua Nhật làm việc, anh ta được bố trí vào phòng bảo trì. Như các bạn đều biết, để tồn tại được bất kì ai cũng phải có lí do tồn tại. Khi bạn không có lí do để tồn tại trên đời này nữa, thì lập tức bạn bị loại. Biết được điều đó, anh ta lao vào học tập để nắm tất cả các kĩ thuật bí mật nhất. Nhưng, đâu phải khi bạn muốn học là người khác chỉ cho đâu. Những nhân viên khác cũng muốn giữ cái gì đó cho riêng mình chứ bộ. Bất chấp! Anh ta tìm mọi cách để học! Có một lần anh ta đụng tay vào sửa một cái máy mà với cương vị của anh ta không được phép làm vậy. Người trưởng nhóm báo cáo lên cấp trên, và cấp trên đã kêu anh ta lên khiển trách. Sau này khi tình hình kinh tế Nhật căng thẳng, công ty buộc phải sa thải một số nhân viên để tồn tại, khi đó ban giám đốc mới cân nhắc. Tất nhiên họ sẽ chọn sa thải ai nắm ít kĩ thuật nhất! Và thế là anh bạn của tôi tồn tại! Năng lực càng cao, càng biết nhiều kĩ thuật, tức là càng đắc dụng với người ta, chính vì lẽ đó mà người ta cần bạn. Nhờ có tinh thần làm việc quyết thắng mà anh bạn tôi đã chiến thắng trong sự cạnh tranh khắc nghiệt để có vị trí đứng như ngày hôm nay! Chúng ta đã nghe nói “Làm việc hết mình!”, nhưng chúng ta chưa biết đến câu “Làm việc với tinh thần quyết thắng!”. Cho dù bạn là ai, sống trong hoàn cảnh nào nhưng nếu làm theo tinh thần bài viết này chắc chắn sẽ thành công rực rỡ! Cẩm nang làm giàu Chat Master chatmasterclub@yahoo.com 115 5 VẤN ĐỀ CẦN CHÚ TRỌNG Một số người có chí hướng lập nghiệp cho riêng mình từ nhỏ đã nung nấu trong lòng nhiều trăn trở. Những trăn trở này là những lo toan về mọi vấn đề từ nhu cầu của bản thân, bức xúc từ hoàn cảnh sống. Mỗi người sống trong một hoàn cảnh khác nhau, được giáo dục khác nhau, tiếp thu văn hóa và kiến thức khác nhau, nên có nhiều tâm trạng thật khó tả. Dù tâm trạng này như thế nào nhưng nếu mưu cầu hạnh phúc, giàu có chính đáng cho mình và đồng loại đều đáng được trân trọng. Song tùy vào năng lực, phẩm chất của mỗi người, họ đã đưa ra những suy nghĩ, quyết định, chuẩn bị rất khác nhau. Dẫu có hàng ngàn con đường làm giàu, nhưng chúng đều tuân theo những qui luật nhất định. Ai không nắm vững các qui luật phát triển tất sẽ bị đào thải. Dưới đây là 5 vấn đề quan trọng nhất giúp bạn khai sinh, duy trì, phát triển doanh nghiệp của mình: 1. Khảo sát thực tế, đưa ra ý tưởng, lập dự án kinh doanh: Tôi cũng đã trải qua một thời tuổi trẻ, con tim tôi cũng từng đập những nhịp đập rộn ràng và hi vọng về những gì tốt đẹp nhất khi mình ra kinh doanh, nhưng tôi cũng vướng phải rất nhiều sai lầm. Sai lầm của tôi là nghĩ rằng sáng tác một ý tưởng kinh doanh giống như sáng tác thơ văn. Tôi ngồi nghĩ nghĩ suy suy, rồi đưa ra ý tưởng. Tôi cũng có khảo sát thực tế đó, cũng hỏi ý kiến người này người nọ đó, nhưng quả thật tôi chỉ làm cho qua chuyện. Đầu óc tôi cứ quay cuồng với những ý tưởng trên trăng sao, tôi cho rằng mình đúng và luôn luôn đúng, tôi chủ quan bỏ qua mọi lời khuyên chân thành, sai lầm nhất là tôi không lăn vào thực tế tìm hiểu. Tôi xin kể cho bạn nghe một sai lầm trong rất nhiều sai lầm mà tôi vướng phải để bạn rút kinh nghiệm: Có một thời tôi nghĩ ra ý tưởng mở một shop hoa. Tôi ra chợ hỏi mua hoa thấy người ta bán mấy ngàn đồng một bông, tôi nghĩ rằng bán hoa lời thật và quyết định ra mở một shop hoa để kinh doanh. Trước khi kinh doanh tôi cũng làm vài công tác khảo sát thị trường cơ bản, song vì hồi đó tri thức về kinh doanh của tôi còn yếu, nên công tác khảo sát thị trường chưa thật đầy đủ. Tôi muốn khảo sát nguồn cung hoa trước khi mở shop. Tôi lục tung các danh bạ điện thoại, tìm đọc đủ loại sách báo, hỏi đủ mọi loại người, gọi điện cho cả tổng đài nhờ tư vấn , nhưng hầu như trong họ không ai cho tôi biết chính xác nơi nào bán hoa rẻ nhất, tốt nhất, mua như thế nào Sau này ra kinh doanh tôi mới biết, những thông tin này gần như là thông tin mật. Người kinh doanh phải trả giá rất nhiều để có kinh nghiệm mua hàng tốt nhất, điều này không ai cho không bạn cả. Sau khi tìm hiểu biết ở thành phố Hồ Chí Minh có vài chợ sỉ cung cấp hoa, nhưng tôi muốn mua hoa tận gốc để giá rẻ hơn nữa. Sau này ra kinh doanh tôi mới biết, muốn mua được hoa tận gốc không phải dễ. Bạn có vốn bao nhiêu mà đòi mua hoa tận gốc? Bạn có làm ăn lâu với người ta chưa mà đòi người ta cung cấp cho bạn số lượng và chất lượng hàng thường xuyên? Và còn rất nhiều lí do khác nữa. Sau khi biết Đà Lạt là nơi cung cấp hoa chính cho thành phố Hồ Chí Minh, tôi bắt chuyến xe tốc hành lên Đà Lạt tìm hiểu về nguồn cung. Đi đến Đà Lạt rồi, tôi ngó ngang ngó ngửa chẳng thấy hoa đâu. Vào chợ Đà Lạt thì thấy người ta bán Cẩm nang làm giàu Chat Master chatmasterclub@yahoo.com 116 toàn hoa xấu, giá cả cũng mắc (chỉ rẻ hơn thành phố Hồ Chí Minh một chút), tôi tự hỏi: Vậy nguồn cung hoa ở đâu? Hỏi thăm hàng trăm người dân, người thì nói chỗ này, người nói chỗ kia, thậm chí có người không biết, tôi vô cùng ngạc nhiên. Chả lẽ nào người dân nơi đây mà cũng không hề biết đâu bán hoa rẻ và đẹp nhất sao? Chính xác! Vì ai làm nghề đó, họ không trong nghề làm sao mà biết được, còn người trong nghề liệu họ có chỉ cho tôi không? Một số người cho tôi biết một số địa điểm trồng hoa vòng quanh thành phố Đà Lạt như Thái Phiên , tôi đến ngắm thử. Ừ, thì đúng là họ trồng hoa thật, hoa hồng có, cúc có, đồng tiền có, nhưng tôi đâu phải thằng ngu, với trình độ đại học tôi có thể nhẩm tính được lượng hoa một ngày thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ là bao nhiêu, làm sao với lượng hoa nhỏ như thế này có thể cung cấp cho toàn thành phố được? Tôi hình dung ra một thung lũng toàn hoa hồng, tôi biết chắc phải có một nơi như vậy mới có thể cung cấp đủ hoa cho thành phố, thế là tôi kiên trì tìm hiểu. Lang thang trên từng con phố Đà Lạt, giả bộ uống cà phê trong quán này, ăn sáng trong quán kia, bắt chuyện với người dân để tìm hiểu, tôi nghe một người chỉ nơi trồng hoa nhiều không nằm trong thành phố mà cách thành phố khoảng 12 km. Tôi mướn một anh xe ôm bản xứ chở đi tìm thung lũng hoa hồng. Anh ta chở tôi gần một tiếng đồng hồ trên đường thì phía trước mặt tôi hiện ra một thung lũng hoa hồng thật, từng ruộng trồng hoa hồng, hoa cúc bạt ngàn làm tôi phải thốt lên vì sung sướng. Tôi vào một nhà vườn, đặt vấn đề cung cấp hoa xuống thành phố Hồ Chí Minh. Chuyện mua bán không suông sẻ như các bạn nghĩ đâu, họ có mối lái hết rồi, biết bạn là ai mà họ giao hàng cho bạn chứ Người nông dân hiện nay không chất phác như thời xưa nữa, họ cũng lắm mưu mô thủ đoạn không ai lường hết được. Cuối cùng để thỏa thuận mua bán thành công, tôi đành chịu thiệt thòi, nghĩa là đưa tiền mua hoa trước. Cuộc sống không như là mơ, cho đến bây giờ tôi nghĩ như vậy. Lần đầu tiên tôi nhận hoa của anh ta gửi xuống, tôi hoàn toàn không hài lòng về chất lượng. Anh ta gửi cho tôi hoa ngắn, xấu, thậm chí dập nát Gọi điện phàn nàn về chất lượng hàng, tôi tiếp tục nhận thêm vài đợt giao hàng nữa, nhưng tình hình vẫn không cải thiện, trong khi giá cả mà anh ta đưa ra gần như bằng chợ sỉ dưới thành phố Hồ Chí Minh Hủy việc mua hàng từ anh ta tôi đến mua hoa tại chợ sỉ, như vậy việc kinh doanh của tôi ban đầu đã gặp sóng gió về nguồn cung. Rồi tiếp theo là chuyện mặt bằng, nhân viên, tìm mua nguyên liệu, bán hàng Bạn nào đã ra kinh doanh rồi sẽ biết, chuyện mướn được mặt bằng ưng ý về vị trí và giá cả là vô cùng khó khăn. Thậm chí khi bạn mướn được rồi, người chủ lại là người không tốt. Những tráo trở trong việc lên giá hợp đồng, lấy lại mặt bằng để kinh doanh giống mình khi công việc kinh doanh của mình đang phất lên đều là chuyện không hiếm gặp. Thế là công việc kinh doanh của tôi lại một lần nữa điêu đứng. Tất nhiên, tôi là người nghị lực, và tôi luôn nói với bản thân mình rằng: Người giỏi là người biết tìm ra giải pháp khi gặp khó khăn! Nhưng khó khăn quá thì phải làm sao? Tôi muốn mình là người giỏi chứ không muốn mình là người ngu! Hồi nhỏ tôi luôn ước mơ là mình sẽ làm nên một sản nghiệp lớn, chứ không ước mơ là mình kiếm sống qua ngày. Khi đi mở shop hoa, tôi chỉ lấy đó làm tiền đề để mở một siêu thị hoa trong tương lai, thế nhưng qua một thời gian kinh doanh thử Cẩm nang làm giàu Chat Master chatmasterclub@yahoo.com 117 nghiệm tôi có nhiều nhận xét sâu sắc hơn về cái ngành này và con đường làm giàu. Sở dĩ tôi gặp khó khăn như vậy là do tôi chưa chuẩn bị tốt! Những sinh viên các chuyên ngành kinh tế học rất nhiều môn, song không có môn nào dạy chúng ta làm thế nào khảo sát được thực tế trước khi ra kinh doanh, làm sao đưa ra được ý tưởng kinh doanh sát với thực tế, muốn lập một kế hoạch, dự án kinh doanh thì làm thế nào. Hồi còn học ở đại học, tôi hay vào các giảng đường kinh tế tranh luận gay gắt với thầy cô. Có nhiều thầy cô đã phải ngưng buổi giảng, hoặc khóc khi không có lí lẽ sắc bén trả lời những câu hỏi của tôi. Tôi không chê thầy cô kinh tế, nhưng tôi biết thầy cô chỉ là con mọt sách, họ đọc sách rồi dạy sinh viên. Nhiều cuốn sách kinh tế dịch từ nước ngoài không đúng với hoàn cảnh đất nước, thế nhưng những “tiến sĩ giấy” đó vẫn thao thao bất tuyệt. Họ chỉ nói theo những gì sách viết, một lần cảm nhận thất bại trong kinh doanh họ cũng không có. Cần những người nói ra những kinh nghiệm thật của mình cho giới trẻ biết. Tôi không nhận mình là người kiệt xuất, tôi cũng không bắt buộc bạn phải áp dụng những gì tôi đã chỉ vào cuộc sống, và điều cuối cùng nếu bạn không thích đọc thì đừng đọc những gì tôi viết ra. Tôi cũng muốn trong tương lai mình sẽ viết những bài chỉ về cách khảo sát thực tế, nghiên cứu thị trường để đưa ra một ý tưởng hay (các qui luật suy nghĩ như thế nào để có một ý tưởng tốt), rồi chỉ cách lập kế hoạch, dự án kinh doanh Nhưng tôi e rằng các bài viết ấy sẽ rất dài, liệu tôi có đủ thời gian? Nói là nói vậy, song việc làm đó rất cần thiết, nếu không biết cách suy nghĩ đúng để đưa ra một ý tường, khảo sát thực tế, lập kế hoạch, dự án kinh doanh thì sẽ còn khối kẻ phải ngậm đắng nuốt cay khi lao vào con đường làm giàu. Con đường làm giàu không trải thảm nhung, đắng cay, nhục nhã, đầy nước mắt, nhưng nó cũng chính là con đường hoàn thiện chính mình, đem lại hạnh phúc, ấm no cho người khác. Đằng sau khó khăn là phần thưởng quí giá về tinh thần, hạnh phúc mà ta được thụ hưởng. Ý nghĩa cuộc sống sẽ dừng lại nếu ta ngừng phấn đấu! 2. Sản xuất hàng loạt: Tôi qua Nhật thấy trong nhiều công ty có ghi khẩu hiệu: Cạnh tranh về thời gian để chiến thắng đối thủ! Tôi thấy đây là một khẩu hiệu rất đúng và thực tế! Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nếu cùng làm một công việc mà bạn làm thua người khác về thời gian, tức là bạn đã thua người ta! Ở đây tôi chưa nói về chất lượng, mà chỉ nói riêng về vấn đề số lượng, và trong khía cạnh kinh doanh. Tôi là một thằng điên, từ nhỏ đến giờ trong đầu tôi luôn vang câu hỏi: Tại sao không thể làm nhanh hơn? Hồi mở shop hoa, quan sát thấy người khác cắm nửa tiếng mới được giỏ hoa tôi rất bực mình. Đành rằng bạn làm đẹp, đành rằng bạn làm thủ công, nhưng tôi muốn làm nhanh hơn nữa, muốn sản xuất hàng loạt Tại sao chúng ta phải làm trong vòng một tiếng nếu chúng ta có thể làm trong một phút? Thời buổi ngày nay cạnh tranh rất khắc nghiệt, bạn sẽ hiểu tại sao các nước giàu ngày càng giàu nếu hiểu hết ý nghĩa về thời gian. Người ta luôn tìm cách đầu tư vào con người, khoa học kĩ thuật, cải tiến sản xuất, phát kiến, phát minh để làm cho công việc của người ta nhanh hơn, còn chúng ta? Sang các nước phát triển bạn ngạc nhiên vì nhiều công việc nhà mà họ cũng đem ra tiệm như giặt ủi, hấp tẩy Ở nước ta việc cơ khí hóa máy móc trong từng công việc hàng ngày ở nhiều gia đình còn trở nên khá xa lạ. Với một chiếc máy giặt Cẩm nang làm giàu Chat Master chatmasterclub@yahoo.com 118 bạn có thể giải phóng người phụ nữ thoát khỏi cảnh nô lệ trong công việc nhà, làm cho vợ chồng có nhiều giây phút bên nhau. Với một chiếc nồi cơm điện, chúng ta có thể tiết kiệm thời gian biết bao nhiêu cho mẹ, cho em Vậy tại sao chúng ta lại không làm? Xét ở phạm vi cá nhân thì một ngày tiết kiệm được vài giờ, nhưng xét ở phạm vi xã hội thì hiệu quả như thế nào? Có phải sẽ tạo nên một làn sóng phát triển ghê gớm không? Cần phải làm mọi cách để tiết kiệm thời gian, đó là chính sách thứ hai mà mọi doanh nghiệp phải hướng tới! 3. Nâng cao chất lượng sản phẩm: Hồi nhỏ tôi có hỏi bản thân một câu là: Trí tuệ của con người tới đâu? Và tôi đã trả lời rằng: Vô cùng! Bạn đang bằng lòng với chính bạn ư? Bạn đang bằng lòng với những sản phẩm bạn sản xuất ra ư? Đó không phải là tính cách tốt của một chủ doanh nghiệp. Không phát triển tức là đang suy vong! Trong nhiều tình huống câu nói này hoàn toàn chính xác. Trong tình yêu cũng vậy, nếu ngày nào bạn cũng nói một câu như vậy, cũng thể hiện cử chỉ như vậy, tạo vẻ bề ngoài như vậy mối tình của bạn sẽ ngày càng nhạt nhẽo. Luôn cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm là việc làm thể hiện ý chí quyết thắng của một doanh nghiệp! Cạnh tranh, đã gọi là cạnh tranh tức là rất khắc nghiệt. Anh sống tức là tôi phải chết. Trên thương trường không có chính sách thỏa hiệp với đối thủ. Trong cuộc sống hàng ngày cũng vậy, có những trường hợp ta phải loại bỏ người khác để bước lên bục vinh quang. Việc cạnh tranh ở đây không có gì là xấu và nó hoàn toàn hợp qui luật. Những gì tốt đẹp phải được duy trì, những gì xấu xa phải bị loại bỏ. Chúng ta hay phê phán gạo Thái Lan bán tràn lan trên thị trường, rau Trung Quốc tràn ngập các chợ Việt Nam, tại sao lại như vậy? Bởi đơn giản chất lượng rau, gạo của chúng ta ngày càng xuống cấp. Nếu chất lượng, số lượng, giá cả, cung cách bán hàng của chúng ta vượt trội, thì liệu có xảy ra hiện tượng trên không? Người nào bằng lòng với bản thân, người đó đang tự đào thải mình! 4. Phong phú, đa dạng về chủng loại: Ở Trung Quốc có một cửa hàng bán gạo. Khi bạn bước vào cửa hàng đó bạn sẽ bị hoa mắt bởi sự phong phú, đa dạng của sản phẩm gạo, và tôi dám cam đoan bạn sẽ bước ra với vài bịch gạo trên tay. Gạo xanh gạo đỏ, gạo ngắn gạo dài, gạo nấu rồi và chưa nấu , ôi thôi muôn hình vạn trạng. Sự phong phú, đa dạng về chủng loại sản phẩm làm cho người tiêu dùng hoa mắt, và khi họ đã lọt vào ma trận ấy bạn rất dễ móc túi người ta. Tại sao cũng là hàng hóa đó mà người ta dán mác này mác kia? Người tiêu dùng đa phần có kiến thức kém về hàng hóa khi mua, chính vì vậy sẽ không phân biệt được đâu là hàng thật hàng giả. Ở Nhật có một chuyện phổ biến như thế này về hàng hóa trong siêu thị: Thỉnh thoảng bạn bước vào siêu thị Nhật, ngó vào kệ trưng bày các hàng giảm giá bạn sẽ thấy có hàng giá còn cao hơn hàng chưa giảm. Trong đầu óc bạn lúc đó rất thắc mắc? Tại sao cũng quả chuối ấy mà họ bán giá 200 yên, trong khi chuối còn tươi thì chỉ có 150 yên thôi. Bạn chẳng đắn đo chọn mua ngay quả chuối 150 yên vì nghĩ rằng giá chuối 150 yên là hợp lí. Trong đầu óc người tiêu dùng họ luôn có sự Cẩm nang làm giàu Chat Master chatmasterclub@yahoo.com 119 so sánh, thậm chí rất cặn kẽ, từng li từng tí về mọi khía cạnh của sản phẩm. Có người khi mua cái áo 50.000 VND cho rằng áo rẻ như vậy thì chắc không tốt và đẹp, nên tìm mua cái áo thật mắc tiền. Có người thấy cái áo mắc tiền cùng chủng loại bên cạnh cái áo rẻ tiền liền chọn mua cái áo rẻ tiền, vì nghĩ rằng nó giống nhau và giá đang bán cái áo rẻ tiền là rẻ. Thật sự thì giá như vậy vẫn mắc! Đa dạng hóa sản phẩm sẽ dẫn người tiêu dùng vào một mê cung không có ánh sáng. Trong cái mê cung ấy họ sờ soạng và ra quyết định trong một tâm thế không kiểm soát. Thế là bạn bán được hàng! Câu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_cam_nang_lam_giau.pdf