Có thể khẳng định rằng, thơ ca góp phần làm giàu nhân cách trẻ, đặc biệt
góp phần vào mục đích giáo dục nghệ thuật, phát triển hoàn thiện ngôn ngữ. Để
thực hiện mục đích giáo dục nghệ thuật và ngôn ngữ, nhà sư phạm trong quá
trình đọc thơ cho trẻ nghe cần làm cho trẻ em cảm nhận, hiểu biết chất thơ và
ngày càng ghi nhớ, tồn trữ được những biểu hiện đa dạng, phong phú về chất
thơ, lời thơ từ trong những bài thơ cụ thể. Lời thơ và tính nhạc, tính trầm bổng,
tính nhịp điệu của ngôn ngữ thơ góp phần giáo dục năng khiếu nghệ thuật, giáo
dục năng khiếu nhạc cho các em. Trong quá trình đọc thơ cho trẻ nghe cô giáo
không những truyền đạt nội dung ý nghĩa của nó mà còn truyền đạt cả hình thức
và nhạc điệu của câu thơ nữa để từ đó trẻ nhận ra được thơ là những dòng ngắn
với số lượng ngôn từ giới hạn được viết ở giữa dòng.
Việc đọc thơ hay diễn cảm cùng với việc hướng dẫn của cô giáo giúp trẻ
nắm những giá trị nội dung trong sự kết hợp hài hòa với hình thức của tác phẩm,
giúp cho việc làm giàu phẩm chất trí tuệ của trẻ, cuốn hút trẻ tập trung nghe,
phát triển ở trẻ chú ý có chủ định, sức nghe, kĩ năng nghe thơ.
Một điều rất quan trọng là phải làm sao cho các em ghi nhớ bài thơ theo
đúng cách biểu diễn nghệ thuật của nó, phải tận dụng được sức mạnh riêng của
thơ để phát triển ở trẻ tình yêu đối với thơ ca ngay từ khi còn thơ ấu. Thơ vốn là
người bạn tâm tình, tri kỉ của bao thế hệ con người, bao lứa tuổi, trong đó trẻ thơ
là người bạn rất đặc biệt của thơ, quan hệ “tình bạn” đặc biệt này sẽ là căn cứ để
các nhà sư phạm tìm kiếm xây dựng các phương pháp cho trẻ mẫu giáo tiếp xúc
với thơ một cách hiệu quả.
67 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 1465 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Phương pháp cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học (Phần 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a những nhiệm vụ lớn trong việc
dạy trẻ kể lại những tác phẩm văn học, kỹ năng truyền đạt lại nội dung truyện kể
như truyện dân gian, một cách thứ tự, biểu cảm chặt chẽ không cần đến những
câu hỏi gợi ý của cô. Trẻ truyền đạt lại những lời thoại có biến đổi ngữ điệu
tương ứng với tình cảm của các nhân vật, sử dụng các phương tiện biểu cảm.
Trẻ có thể kể lại những tác phẩm có cốt truyện phức tạp như truyện cổ tích Tấm
Cám. Đối với trẻ cuối tuổi mẫu giáo lớn chúng ta có thể đem đến cho trẻ những
câu chuyện có tính cách miêu tả. Phương pháp dạy trẻ kể lại truyện được tiến
hành trong các dạng thức tiết học phụ thuộc vào trình độ phát triển lời nói mạch
lạc của trẻ nhiệm vụ cô giáo đặt ra và đặc trưng của những câu chuyện.
CÂU HỎI
1. Mục đích, ý nghĩa của tổ chức hoạt động dạy trẻ kể lại truyện?
2. Làm thế nào để tổ chức tốt hoạt động dạy trẻ kể lại truyện?
3. Hãy soạn một giáo án và chỉ ra các phương pháp, biện pháp sử dụng
trong giáo án?
IV. Tổ chức hoạt động đọc thơ cho trẻ nghe.
Là một thể loại văn học, thơ là một hiện tượng phức tạp có những đặc trưng
cơ bản, thơ trữ tình là tiếng nói trực tiếp của tâm hồn tình cảm. Nói như nhà thơ
Thanh Tịnh: “Thơ là tinh hoa, là thể chất cô đọng của trí tuệ tình cảm”. Xúc cảm
mạnh mẽ, mới mẻ về thế giới tạo ra một số cách nói riêng làm nên chất thơ, lời
thơ. Chất thơ là sự dồn nén sức biểu cảm trong một số lượng ngôn từ giới hạn.
Trẻ thơ là hai ý niệm thường gắn liền với nhau. Đã nói đến trẻ là nói đến
thơ, nói đến sức sống trẻ, trí tưởng tượng trẻ, vần điệu trẻ, với tâm hồn luôn luôn
trẻ. Là “bài thơ của cuộc đời”, trẻ có thuận lợi là ngay cách nhìn, cách cảm, cách
146
nghĩ của các em dẫn các em đến ngưỡng cửa của thơ ca. Thơ là cách cảm và
hiểu biết thế giới, cuộc sống của người nghệ sĩ.
Ngày từ khi còn nằm trong nôi, được tắm trong những lời hát ru của bà, của
mẹ, trẻ đã được sống trong một thế giới tràn ngập những lời ru, điệu ngâm để lại
trong đầu óc non trẻ của các em những ấn tượng đầu tiên về nhạc điệu, nhịp
điệuTiếng ru yêu thương ấy trở thành tiếng nói thân thuộc của bà, của mẹ, nó
gần gũi, là nguồn nước trong lành tưới mát tâm hồn con trẻ.
1. Hoạt động đọc thơ cho trẻ nghe với giáo dục trẻ em
Những điều diễn tả trên đây cho thấy thơ ca là một loại nghệ thuật ngôn từ
rất gần gũi với trẻ, trẻ em và thơ có sự gặp gỡ rất tự nhiên. Tổ chức hoạt động
đọc thơ là nội dung của chương trình cho trẻ làm quen với văn học ở trường
mầm non, nó có một ý nghĩa sư phạm to lớn.
Ba tuổi, rời vòng tay mẹ, bé đến trường mẫu giáo, bước vào môi trường
mới với bao nỗi hồi hộp, thắc mắc, lo âu, thơ ca giúp trẻ giải tỏa những âu lo ấy.
Trẻ được nghe cô giáo đọc thơ, ru bằng thơ. Những lời thơ, những âm thanh
trầm bổng êm ái, những cảnh, những người quen thuộc, gợi những xúc cảm, tình
cảm thân thiết ở trẻ. Chúng hân hoan, đọc theo và thật sự vui mừng. Rõ ràng tho
thỏa mãn nhu cầu tinh thần của trẻ.
Nghe cô giáo đọc những bài thơ, trẻ nhận thức thế giới phong phú với các
mối quan hệ. Thơ gợi ra những hiện tượng độc đáo, những xúc cảm lành mạnh,
những điều tốt lành, những tình cảm cao đẹp. Từ đó, tạo nên ở trẻ sự nhạy cảm
thẩm mĩ, thị hiếu nghệ thuật, phong cách sống. Thơ góp phần giáo dục thẩm mĩ
và bồi dưỡng vốn ngôn từ nghệ thuật cho trẻ.
Thơ gắn với tiếng mẹ đẻ và “thực chất, là một hình thức được tổ chức có
tình cảm của lời nói” (Guyô), cho nên thơ làm giàu tiếng nói cho trẻ. Tiếng việt
vốn là ngôn ngữ rất giàu đẹp và phong phú, ngôn ngữ thơ giàu sức biểu cảm,
hàm súc, giàu âm thanh, nhịp điệu, tiếp xúc với ngôn ngữ thơ, trong khi cảm thụ,
trẻ em được nhen lên hứng thú sáng tạo từ tổng hòa dư vang những âm thanh dịu
ngọt. Bước đầu là các em nghe thơ tự đọc bài thơ đã ghi nhớ, dẫn đến làm thơ.
147
Trong sáng tác thơ ca, cảm xúc là yếu tố quan trọng quyết định đầu tiên, không
có cảm xúc thì không thể có thơ.
Có thể khẳng định rằng, thơ ca góp phần làm giàu nhân cách trẻ, đặc biệt
góp phần vào mục đích giáo dục nghệ thuật, phát triển hoàn thiện ngôn ngữ. Để
thực hiện mục đích giáo dục nghệ thuật và ngôn ngữ, nhà sư phạm trong quá
trình đọc thơ cho trẻ nghe cần làm cho trẻ em cảm nhận, hiểu biết chất thơ và
ngày càng ghi nhớ, tồn trữ được những biểu hiện đa dạng, phong phú về chất
thơ, lời thơ từ trong những bài thơ cụ thể. Lời thơ và tính nhạc, tính trầm bổng,
tính nhịp điệu của ngôn ngữ thơ góp phần giáo dục năng khiếu nghệ thuật, giáo
dục năng khiếu nhạc cho các em. Trong quá trình đọc thơ cho trẻ nghe cô giáo
không những truyền đạt nội dung ý nghĩa của nó mà còn truyền đạt cả hình thức
và nhạc điệu của câu thơ nữa để từ đó trẻ nhận ra được thơ là những dòng ngắn
với số lượng ngôn từ giới hạn được viết ở giữa dòng.
Việc đọc thơ hay diễn cảm cùng với việc hướng dẫn của cô giáo giúp trẻ
nắm những giá trị nội dung trong sự kết hợp hài hòa với hình thức của tác phẩm,
giúp cho việc làm giàu phẩm chất trí tuệ của trẻ, cuốn hút trẻ tập trung nghe,
phát triển ở trẻ chú ý có chủ định, sức nghe, kĩ năng nghe thơ.
Một điều rất quan trọng là phải làm sao cho các em ghi nhớ bài thơ theo
đúng cách biểu diễn nghệ thuật của nó, phải tận dụng được sức mạnh riêng của
thơ để phát triển ở trẻ tình yêu đối với thơ ca ngay từ khi còn thơ ấu. Thơ vốn là
người bạn tâm tình, tri kỉ của bao thế hệ con người, bao lứa tuổi, trong đó trẻ thơ
là người bạn rất đặc biệt của thơ, quan hệ “tình bạn” đặc biệt này sẽ là căn cứ để
các nhà sư phạm tìm kiếm xây dựng các phương pháp cho trẻ mẫu giáo tiếp xúc
với thơ một cách hiệu quả.
2. Cách thức thực hiện
Trẻ chưa biết chữ, chưa tự mình đọc được nên cảm thụ bằng thị giác bị hạn
chế, ở trường mầm non, sự cảm thụ thơ của trẻ trông chờ vào cô giáo. Việc đọc
thơ cho trẻ nghe, đòi hỏi cô giáo trước hết cần biết tìm những bài thơ hay được
trẻ yêu thích, phù hợp với chủ đề. Đọc nhiều lần để hiểu kĩ tác phẩm, xác định
thể loại, nội dung tư tưởng của tác phẩm để định ra được giọng điệu chủ đạo của
148
bài thơ, đó là việc làm có tính bắt buộc tạo ra sự thành công của hoạt động đọc
thơ. Trên nền giọng điệu ấy, xác định âm điệu, ngữ điệu, nhịp điệu và có cách
trình bày tác phẩm một cách nghệ thuật.
Tạo ra môi trường sinh hoạt văn học nghe thơ ca - điều này cũng là vô cùng
cần thiết để gây hưng thú, tạo không khí văn chương và khơi gợi những xúc cảm
thẩm mĩ trong trẻ. Cô giáo có thể đưa ra một bức tranh rực rỡ về một hình tượng
nghệ thuật trong tác phẩm hoặc ảnh tác giả in ngay ở bìa trang sách.
Để bước vào đọc thơ diễn cảm có nghệ thuật, cô giáo chú ý giới thiệu tên
tác giả, tác phẩm trước hoặc sau lần đọc đầu tiên. Đối với những tác giả quen
thuộc, cô giáo hệ thống hóa những bài thơ trẻ đã được nghe đọc, giúp cho việc
nắm vững một cách hệ thống những tác phẩm được lựa chọn trong chương trình
và gây ấn tượng mạnh trong trẻ về tác giả, tác phẩm nổi tiếng chuyện viết cho
các em. Ví dụ “Các cháu đã biết những bài thơ nào chú Trần Đăng Khoa? (trẻ
trả lời), Hôm nay cô sẽ đọc tiếp một bài thơ nữa của chú Trần Đăng Khoa cho
các cháu nghe nhé”.
Sau khi xác định phương pháp chính là phương pháp đọc tác phẩm có nghệ
thuật, cô giáo đọc cho trẻ nghe bài thơ diễn cảm. Để nâng cao chất lượng đọc,
đòi hỏi cô giáo cần nắm vững lí luận về đọc có nghệ thuật tác phẩm văn học và
biết cách trình bày bài thơ một cách sáng tạo. Đọc thơ cho trẻ nghe diễn cảm,
trước hết cô giáo phải đọc đúng, đọc hay, thể hiện được cảm xúc của mình trong
quá trình đọc. Có nghĩa là cô giáo cần cố gắng làm sáng tỏ tư tưởng của tác
phẩm, thể hiện mối quan hệ xúc cảm và sự hiểu biết sâu sắc của cá nhân đối với
tác phẩm, hướng việc đọc vào trẻ để tăng sức truyền cảm, gây ấn tượng thính
giác bằng giọng đọc. Cô giáo cố gắng để bài thơ làm rung động và bao trùm lấy
các em. Đó là thời điểm quyết định của bài học. Qua giọng đọc của cô giáo, các
em có thể nhận rõ thái độ tình cảm, những cung bậc cảm xúc của tác phẩm.
Sự hiểu biết bài thơ sâu sắc sẽ giúp cô giáo bao tồn được mối giao cảm
thường chuyên bên trong các em. Cô không phá vỡ nhịp đọc cần thiết mà vẫn
hiểu được trẻ, thấy được phản ứng của trẻ. Khi cần kết thúc hoạt động đọc thơ
không nên vội vàng phá vỡ ấn tượng bài thơ trẻ vừa nghe được, cô nên để trẻ
149
ngồi lặng vài phút, bởi đó là lúc âm thanh, nhịp điệu, ấn tượng chung về nội
dung nghệ thuật bài thơ còn đọng lại trong tâm tưởng các em; đó là lúc các em
tưởng tượng mạnh mẽ, hòa mình vào cõi mộng mơ để có thể nghe ra, nhìn thấy
những cung bậc âm thanh mới lạ của thiên nhiên như tiếng “chim hót rung rinh
cành khế”, “xôn xao hoa nở” - Đó chính là tiếng của sự sống sinh sôi nảy nở, là
khúc vang vọng tâm hồn trong im lặng.
Quá trình đọc thơ cho trẻ nghe, cô đã đưa các em vào thế giới của tác
phẩm, đã thức dậy ở các em những rung cảm, xúc cảm nghệ thuật và từ đó các
em sống với tác phẩm bằng chính những tình cảm riêng mình. Thế cũng có
nghĩa là các em phần nào hiểu được nội dung của bài thơ và làm quen với nghệ
thuật của thơ ca.
Trong thơ trữ tình khi nói về con người, khi đọc nó chú ý thể hiện thái độ
trân trọng con người, tình cảm, cảm xúc, của con người thể hiện trong bài thơ.
Trong những bài thơ về thiên nhiên, chúng ta không nên bỏ qua những tâm trạng
lạc quan, vui vẻ trước cảnh vật thiên nhiên.
Qua những lần nghe đọc thơ, trẻ em có những ấn tượng về tiếng nói thơ ca.
Tiếng nói này có âm điệu giới hạn. Các dòng thơ, câu thơ tương đương nhau.
Trong mỗi một dòng thơ thường một chữ nào đó đều dễ nỗi bật lên. Lời thơ
mang tình cảm mạnh mẽ. Và lời thơ truyền đạt nhấn mạnh các sắc thái của tâm
trạng, thể hiện trong các hình ảnh và tưởng tượng. Các sắc thái tâm trạng này
được xác định bằng giọng thơ sinh động, giọng thơ này liên quan đến nhịp của
bài thơ. Những cái đó trẻ sẽ nhận ra được qua những lần đọc diễn cảm của cô
giáo và của chính trẻ. Mỗi lần được nghe đọc, từng bước trẻ thấy rằng: trong
thơ, âm thanh, từ, câu, nhịp, giọng tạo thành một khối thống nhất không tách rời
nhau.
Ngôn ngữ, hình thể, tư thế, nét mặt, cử chỉ của cô giáo luôn gắn với việc
đọc diễn cảm. Ngôn ngữ đọc diễn cảm rõ ràng, mạch lạc, tình cảm vang vọng,
hòa quyện giữa âm thanh và nghĩa từ, giữa giọng điệu và sự biểu lộ tâm hồn
cùng với việc biểu lộ trên nét mặt, ánh mắt, phong thái tự nhiên của cô giáo sẽ
làm hiện lên trong óc trẻ những hình ảnh, tình ý, mối tương quan giữa chúng
150
một cách sáng tỏ như mắt các em nhìn thấy. Như vậy mới phát huy được sức
nghe khi dạy thơ cho trẻ. Cử chỉ, điệu bộ nét mặt không phải là cách thức từ bên
ngoài quy định mà là sự tiếp nối tác phẩm, tiếp nối ngôn ngữ hình tượng thơ, là
do cảm xúc với bài thơ, do nh cầu tự bộc lộ từ bên trong tâm hồn người đọc. Có
thể nói trẻ vừa nghe tác phẩm, vừa đọc ra những cảm xúc thơ trên nét mặt cô
giáo. Trẻ kết hợp quan sát sắc mặt thay đổi của cô tương ứng với lời thơ qua từ
ngữ kết hợp với âm sắc, nhịp điệu, tiết tấu, nhạc tính và ý nghĩa. Điệu bộ, nét
mặt chỉ là yếu tố kết hợp, tránh sa vào sự tự nhiên chủ nghĩa.
Để việc đọc có hiệu quả cô giáo cần kết hợp với một số phương pháp, biện
pháp dạy học khác.
Phải hết sức chú ý lựa chọn và sử dụng hình thức trực quan trong khi dạy
thơ cho trẻ, tùy từng thời điểm, mục đích có thể gây hứng thú hoặc củng cố biểu
tượng, khắc sâu biểu tượng. Có thể sử dụng hình tượng trực quan là những tranh
minh họa sau lần đọc thứ hai, thứ ba hoặc thứ tư tùy từng độ tuổi, vùng miền.
Điều quan trọng là gây được cảm xúc thẩm mĩ cho trẻ, giúp cho việc hiểu từ
ngữ, nội dung nghệ thuật tác phẩm, tránh lạm dụng. Việc sử dụng trực quan cần
kết hợp nhuần nhuyễn với lời. Những hình tượng trực quan phải đạt trình độ
nghệ thuật, thể hiện tinh thần tác phẩm.
Muốn cho việc đọc thơ có hiệu quả, ngoài những phương pháp biện pháp
sử dụng nêu trên, trước khi tiến hành tổ chức hoạt động này, nhà sư phạm phải
chuẩn bị cho trẻ tiếp thu các bài thơ, vì mỗi tác giả, mỗi tác phẩm mở ra cho trẻ
một thế giới lỳ lạ, một bài thơ có thể làm cho các em lạ lùng về đề tài về tính
chất biểu hiện của tác phẩm. Cho nên, chúng ta có thể cho các em gặp tác giả,
xem ảnh tác giả, cần dẫn các em đến bài thơ của tác giả từ những ấn tượng trực
tiếp về cuộc sống của các em.
Trước khi đọc cho các em nghe bài thơ về phong cách, cô giáo nên cùng cả
lớp đi tham quan cảnh thiên nhiên. Trước khi đọc, bài thơ về Bác Hồ, cô giáo có
thể đưa các em đến thăm vườn Bác, đến quảng trường có tượng đài Bác, hoặc
xem những băng hình, thước phim về Bác nhất là những hình ảnh Bác Hồ với
151
thiếu nhi. Hoặc cô giáo phải tạo ra một không gian rất thơ gắn với bài thơ ấy để
đưa dần các em vào thụ cảm bài thơ.
Kết quả của tổ chức hoạt động đọc thơ không phải chỉ là để trẻ biết nhận ra
đây là thơ, mà chính là ở chỗ trẻ yêu thíc ngôn ngữ thơ ca và yêu thích đọc thơ.
Chất lượng của việc tổ chức hoạt động dạy thơ cho trẻ, không chỉ dựa vào câu
trả lời của trẻ, mà phải dựa vào những mặt khác, trẻ thích thú, hứng thú nghe
đọc thơ, thể hiện mức độ diễn cảm, lưu loát, sáng tạo trong quá trình đọc thuộc
bài thơ.
CÂU HỎI
1. Vai trò của tổ chức hoạt động đọc thơ đối với giáo dục trẻ em?
2. Cách thức thực hiện hoạt động đọc thơ cho trẻ nghe?
3. Soạn một giáo án đọc thơ cho trẻ nghe, phân tích các phương pháp biện
pháp vận dụng trong giáo án?
V. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY TRẺ ĐỌC THUỘC THƠ DIỄN
CẢM
1. Hoạt động đọc thuộc thơ diễn cảm với giáo dục trẻ em
Giáo dục mẫu giáo nói chung và phương pháp tổ chức hoạt động làm quen
với văn học nói riêng coi việc đọc diễn cảm là hoạt động giúp cho việc làm giàu
nhân cách trẻ, đặc biệt lĩnh vực tình cảm, năng lực nghệ thuật và ngôn ngữ.
Những bài tập về luyện đọc diễn cảm luôn gắn liền việc dạy học thuộc lòng thơ
ca. Việc học thuộc lòng bài thơ từ lâu đã có một ý nghĩa to lớn. Trong khi phản
đối “sự học vẹt”, phản đối “sự coi thường học thuộc lòng”, các nhà sư phạm tiến
bộ ngay từ thế kỷ XIX đã coi việc học thuộc lòng các tài liệu văn học, đặc biệt
các bài thơ một cách đúng đắn là phương pháp tốt nhất để làm giàu trí óc và vốn
ngôn ngữ. Nhiệm vụ phát triển ngôn ngữ là một nhiệm vụ có tầm quan trọng
hàng đầu ở các lứa tuổi, nó đặc biệt quan trọng trong quá trình tổ chức hoạt động
dạy học đọc diễn cảm cho trẻ em ở trường mầm non. Đó là một trong những
phương pháp rèn luyện, phát triển ngôn ngữ nói cho các em.
Quá trình lĩnh hội ngôn ngữ của trẻ ngay từ những năm đầu tiên của cuộc
đời gắn bó chặt chẽ với từ ngữ nghệ thuật. Trong quá trình này, vai trò quan
152
trọng thuộc về những đặc điểm, đặc trưng của ngôn ngữ nghệ thuật như tính
uyển chuyển, nhịp điệu, tư ngữ trong thơ, ngôn ngữ hình ảnh. Vấn đề quan trọng
là dạy trẻ ngôn ngữ diễn cảm có chủ định mà trước tiến là dạy đọc thuộc lòng
thơ ca. Khi đọc thuộc lòng những câu thơ đó, các em sẽ làm cho ngôn ngữ của
mình thêm sinh động, uyển chuyển, biểu cảm, giúp các em thể hiện tình cảm,
suy nghĩ của tác giả. Để thực hiện được điều này, trẻ phải suy nghĩ nội dung của
tác phẩm, từ đó hiểu tác phẩm sâu sắc, tích lũy những câu thơ, củng cố trí nhớ
và lòng yêu thích văn học. Trong khi học thuộc lòng, trẻ làm giàu trí nhớ bằng
câu thơ hay có hình ảnh. Quá trình học trẻ thuộc lòng diễn cảm sẽ phát triển ở
trẻ những xúc cảm tình cảm thẩm mĩ, trí tưởng tượng, khả năng cảm thụ văn
học, cùng với nó là năng lực hoạt động văn học nghệ thuật, năng lực để trở
thành người nghệ sĩ. Kĩ năng đọc thơ diễn cảm trước tập thể, tính tích cực cá
nhân, tính độc lập sáng tạo, sự tự tin cũng sẽ được rèn luyện.
2. Cách thức thực hiện
Nhiệm vụ của việc dạy đọc diễn cảm cho trẻ em trong hoạt động đọc thuộc
thơ diễn cảm ở trường mầm non là phát triển ở các em khả năng thể hiện tác
phẩm văn học trong việc đọc, phù hợp với sự hiểu biết của mình. Cùng với
nhiệm vụ trên, cần phải giáo dục cho các em những tác phẩm cần thiết của
người đọc những kiến thức, những kĩ năng nhất định trong lĩnh vực nghệ thuật
đọc diễn cảm. Trong hệ phương pháp dạy học diễn cảm, nguyên tắc tích lũy kiến
thức và kĩ năng dần dần từng bước là một trong những nguyên tắc dạy học quan
trọng nhất thiết cần phải thực hiện đầy đủ.
Để có thể đọc được diễn cảm bài thơ thì việc đọc diễn cảm của cô giáo,
việc hướng dẫn các em cảm nhận tác phẩm là việc làm hết sức cần thiết, nó giúp
cho việc chuẩn bị học thuộc và đọc diễn cảm của các em đạt kết quả tốt. Việc
đọc của nhà sư phạm cần phải tạo ra cho các em sự yêu thích tác phẩm, ý muốn
được đọc lại tác phẩm; sau đó mới hướng dẫn các em luyện đọc diễn cảm.
Sau sự chuẩn bị đó, cô giáo hướng dẫn các em đọc thuộc diễn cảm, nghe
các em đọc và nhận xét “Đọc diễn cảm hay đọc chưa diễn cảm”. Ngay từ trong
quá trình đọc thơ và hướng dẫn để các em cảm nhận bài thơ, cô giáo cần phải
153
đặc biệt chú ý tới những vấn đề có thể giúp cho các em thể hiện bài thơ đó qua
cách đọc.
Việc đọc diễn cảm của các em phụ thuộc vào từng độ tuổi. Phương pháp
luận về đọc diễn cảm đối với các em cũng như đối với cô giáo là thống nhất.
Chúng ta đòi hỏi phải có sự tự nhiên, giản dị và sinh động đối với bất kỳ người
đọc nào. Nhưng đối với mỗi lứa tuổi lại có những phương pháp hướng dẫn khác
nhau.
Việc dạy đọc diễn cảm được bắt đầu từ lớp nhà trẻ, sau đó là các lớp tiếp
theo. Phương pháp dạy đọc diễn cảm cho các em cần phải dựa vào những luận
điểm cơ bản sau:
Các em cần phải hiểu những gì mà các em phải truyền đạt cho người nghe
trong khi đọc một bài thơ. Việc hiểu bài thơ tốt bao nhiêu thì việc thể hiện lại
bài thơ của chúng tốt bấy nhiêu.
Các em cần phải có một thái độ đúng đắn và linh hoạt đối với tất cả những
điều được nói đến, trong tác phẩm. Những năm tháng đầu tiên của cuộc đời, việc
đọc diễn cảm của các em không dựa vào một kiến thức lý luận nào. Những kiến
thức có tính chất lý luận chỉ được dựa vào chương trình ở các lứa tuổi từ mười
tuổi trở lên.
Nhìn chung, trẻ em trước tuổi đến trường phổ thông có những đặc tính tâm
lý như sau: Dễ tiếp thu, dễ xúc cảm, hồn nhiên và dễ tin, tư duy mang tính chất
cụ thể và biểu cảm. Những đặc tính đó của lứa tuổi nhỏ đã giúp cho việc dạy,
đọc diễn cảm rất dễ dàng. Tính hồn nhiên dễ tiếp thu, xúc cảm và tính cụ thể của
tư duy các em đã tạo nên cơ sở tuyệt vời để phát triển trí tưởng tượng tái hiện và
sáng tạo. Đặc tính này khiến cho chúng ta dễ dàng khêu khợi những cảm xúc
của các em, kích thích các em đọc một cách thích thú những bài thơ mà các em
đã được học.
- Trong bất kỳ trường hợp nào, cô giáo cũng cần phải biết lựa chọn những
tác phẩm có yếu tố ngôn ngữ có tính biểu cảm, đồng thời phải làm cho chúng
tiếp thu một cách dễ dàng tùy theo lứa tuổi. Các kỹ năng đọc diễn cảm vẫn cần
được củng cố và hoàn thiện trong suốt những năm ở trường mầm non.
154
Không khí lớp học có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính không khí
chung của lớp học đã tạo ra hoàn cảnh thuận lợi cho việc đọc diễn cảm.
Phân tích bằng diễn xuất đọc giáo viên phải sửa lỗi đọc kịp thời và cho các
em nhận xét, tập phê bình cách đọc của bạn. Việc sửa chữa những thiếu sót của
các em còn phụ thuộc vào đặc điểm của giờ học. Điều đặc biệt quan trọng là
phải chú ý đến cái mới, cái sáng tạo mà các em có được.
Việc cho các em tự đánh giá mình đọc sẽ giúp các em tự điều chỉnh cách
đọc của mình đạt đến mục đích của việc đọc diễn cảm. Như đã nêu ở trên, trong
quá trình các em đọc diễn cảm, cô giáo cần phải đánh giá việc đọc của trẻ, tìm ra
những thiếu sót trong cách đọc của trẻ và nêu lên biện pháp khắc phục những
thiếu sót đó. Việc làm đó của cô giáo vừa giúp cho trẻ đọc tiến bộ hơn lại vừa
giúp cho trẻ tập nhận xét đánh giá và phê bình cách đọc của bạn.
Để giúp cho trẻ có khả năng đó, cô giáo nên tiến hành cho trẻ nhận xét
việc đọc của bạn sau mỗi lần bạn đọc (về sự trơn tru, diễn cảm, sáng tạo).
Nhưng cũng cần lưu ý thêm rằng việc cho trẻ em nhận xét bạn đọc là một việc
làm rất tế nhị, những lời động viên, khen ngợi, khích lệ là rất cần thiết, điều đó
sẽ giúp trẻ tự tin, phấn khởi để đọc ngày một hay hơn. Đặc biệt trong quá trình
nhận xét, cô giáo cần tránh lỗi áp đặt, đúng, sai và phải sửa chữa ngay sai sót
của các em về cách đọc không diễn cảm hoặc đọc không đúng. Điều quan trọng
là trẻ nhận ra được những thiếu sót và sửa chữa ngay thành cách đọc đúng, diễn
cảm.
Chú ý từng cá nhân phải được đọc thì giọng đọc cần thiết của trẻ qua đọc sẽ
được rèn luyện kiểm tra cụ thể. Việc dạy bất cứ một loại hình nghệ thuật nào
trong đó có cả đọc diễn cảm cũng đòi hỏi cô giáo chú ý đến việc học tập của
từng cá nhân. Mặc dù tất cả các em trong lớp đều đọc nhưng chỉ khi từng cá
nhân đọc toàn bộ tác phẩm hay một đoạn thì giọng nói, phong cách cần thiết của
một người đọc diễn cảm mới được rèn luyện và mới được kiểm tra một cách thật
sự. Nếu cô giáo nắm vững những đặc điểm cá nhân của các em, biết được trình
độ đọc diễn cảm của các em thì có thể dựa vào chất lượng đọc của các em mà
xác định được mức độ hiểu biết của trẻ về tác phẩm đó. Sự thể hiện giọng điệu,
155
ngữ điệu, dấu ngắt câu, điệu bộ và cử chỉ của mỗi em có thể cho chúng ta đánh
giá sự hiểu biết sâu sắc của em về tác phẩm đó hơn là những câu trả lời.
Chúng ta cần phát triển hứng thú, năng lực của mỗi cá nhân và đọc cá nhân
là một hình thức của giờ học đọc, trong đó có tính đến những đặc điểm khả năng
của từng em. Việc đọc của từng cá nhân đặc biệt quan trọng, nhờ đó, cô giáo có
thể tác động đến từng cá nhân.
Phương pháp dạy học hiện đại cố gắng tạo ra khả năng phát triển hứng thú,
xúc cảm và tích cách của mỗi cá nhân trong đọc diễn cảm. Điều quan trọng là cả
cô giáo và các em đều phải có lòng mong muốn đạt kết quả tốt nhất. Ở đây, sự
kích thích của những mối quan hệ có trong quá trình học đọc giữa các em và nhà
sư phạm được thể hiện với một sức mạnh đặc biệt. Mối quan hệ giữa hau chủ thể
này là rất gần gũi nhau bởi vì cô giáo đã khơi dậy những rung động trong tâm
hồn các em.
Sau đây là cách tiến hành hoạt động dạy trẻ đọc thuộc thơ diễn cảm:
- Để dạy trẻ học và đọc thuộc bài thơ có tình cảm, để bài thơ làm rung động
tâm hồn trẻ, cô giáo phải gây hứng thú để trẻ bước vào hoạt động văn học nghệ
thuật, gợi lại cho trẻ ấn tượng về bài thơ, tác giả, tác phẩm bằng việc mở cuộc
thi đọc thơ có giải thưởng hoặc tạo một sân khấu nhỏ để lần lượt các em lên đọc
thơ.
- Sau đó, cô giáo đọc lại bài thơ thật diễn cảm, nghệ thuật để gợi cảm xúc
thẩm mĩ, hướng trẻ vào ghi nhớ, học thuộc lòng và đọc lại diễn cảm.
- Dạy trẻ học thuộc lòng bằng truyền khẩu, cô giáo đọc bài thơ, trẻ đọc theo
cô đến khi thuộc. Mỗi bài thơ là một chỉnh thể nghệ thuật, thơ có âm thanh, nhịp
điệu, vần điệu, câu nọ gọi câu kia. Khả năng bắt chước và khả năng ghi nhớ máy
móc là năng lực kỳ diệu của trẻ, nó gắn với tư duy trực quan hành động và tư
duy trực quan hình tượng. Cần tận dụng thế mạnh đó để dạy trẻ học thuộc lòng
thơ.
Học thuộc lòng bao giờ cũng gắn với việc đọc diễn cảm và cũng phải là
một quá trình sáng tạo. Sự sáng tạo được bắt đầu bằng sự cố gắng tưởng tượng
những hình ảnh miêu tả trong bài thơ. Trẻ nắm được cách đọc các bài thơ văn đó
156
và chú ý đến cấu trúc của nó. Có nghĩa là chúng đã chú ý đến cấu trúc của nó.
Có nghĩa là chúng đã chú ý đến tính chất hợp lý của các giai điệu, đến sự liên
kết của các hình ảnh, đến sắc thái biểu cảm của mỗi đoạn thơ và cuối cùng là trẻ
đã tìm kiếm những phương tiện ngữ điệu thích hợp để diễn đạt nội dung đó. Như
thế chính là trẻ đã sáng tạo trong việc đọc thuộc lòng.
- Trong khi dạy trẻ đọc thuộc lòng diễn cảm, cô giáo chú ý sửa chữa cách
đọc và khắc phục những khuyết điểm trong khi đọc cho trẻ (Thường thường trẻ
hay đọc đều đều, còn thở hổn hển khi đọc, chưa biết ngắt nghỉ, lấy hơi đúng
chỗ).
Điều quan trọng nhất trong việc dạy trẻ đọc diễn cảm thơ là không kìm hãm
sự phát triển tự nhiên của trẻ trong việc bộc lộ cảm xúc của mình trước tác
phẩm. Trong lúc học thuộc lòng trẻ đã tham gia từ tự phát đến tự giác vào quá
trình cảm hiểu thơ.
Khi đã thuộc, đã cảm hiểu được phần nào chất thơ với những xúc động
mãnh liệt và lời thơ, với trò chơi ngôn ngữ, cô giáo khéo léo tổ chức cho trẻ
“học mà chơi, chơi mà học”, đưa trẻ vào hoạt động mang màu sắc văn học nghệ
thuật rõ rét.
- Tổ chức cho trẻ đọc thuộc bài thơ theo tổ, nhóm, từng cá nhân mà trẻ bắt
đầu thuộc một cách diễn cảm và tập cho trẻ nhận xét, đánh giá (về sự chính xác,
lưu loát, diễn cảm, nét mặt biểu cảm, điệu bộ) Quá trình nghe bạn đọc, nhận
xét bạn đọc, chính là lúc trẻ củng cố việc đọc của mình. Cô giáo cần khích lệ trẻ
thi đua đọc trước lớp một cách tự tin và ngày càng hay hơn: “cháu thấy bạn đọc
thơ đã hay chưa? Vì sao? Cháu có thể đọc hay hơn bạn được không, cháu đọc
cho cả lớp nghe nào? Cô thấy bạn đọc rất hay rồi đấy, cháu đọc cho cả lớp nghe
nào? Cô thấy bạn đọc rất hay rồi đấy, lại sáng tạo nữa”(cô giáo thể hiện lại,
nhấn vào những sắc thái biểu cảm, chỉ ra sự sáng tạo trong thể nghiệm nghệ
thuật của trẻ).
Dạy
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_phuong_phap_cho_tre_lam_quen_voi_tac_pham_van_hoc.pdf