. Đọc từng khổ thơ trước lớp.
-Gọi 5 HS tiếp nối nhau đọc 5 khổ thơ.
-GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng, tự nhiên và thể hiện tình cảm qua giọng đọc
Tay em đánh răng/
Răng trắng hoa nhài//
Tay em chải tóc/
Tóc ngời ánh mai//
-1 em đọc chú giải.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo trình tập đọc lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc: (Tiết 3).
Đề bài: HAI BÀN TAY EM.
I.Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy cả bài, chú ý đọc đúng các từ dễ phát âm sai do ảnh hưởng phương ngữ: đánh răng, siêng năng, giăng giăng, thủ thỉ.
- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Nắm được nghĩa và biết cách dùng từ mới được giải nghĩa ở sau bài đọc.
- Hiểu nội dung từng câu thơ và ý nghĩa của bài thơ ( hai bàn tay rất đẹp, rất có ích và đáng yêu ).
3. Học thuộc lòng bài thơ
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
- Bảng phụ viết những khổ thơ cần hướng dẫn HS luyện đọc và học thuộc lòng.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
(5 phút)
Bài mới
1.GT bài
(1-2 phút)
2.Luyện đọc
(15 phút)
3. Tìm hiểu bài
(8 phút)
4. Học thuộc lòng bài thơ
(5 -8 phút)
5.Củng cố, dặn dò:
(2 phút)
Cậu bé thông minh.
-GV gọi 3 HS tiếp nối nhau kể lại 3 đoạn chuyện Cậu bé thông minh và trả lời các câu hỏi về nội dung mỗi đoạn.
-GV nhận xét.
-Hai bàn tay em.
-Gv ghi đề bài.
2.1 GV đọc mẫu lần 1 ( giọng vui tươi, dịu dàng ).
2.1 Luyện đọc:
a. Đọc câu nối tiếp lần 1.
-Rèn từ khó đọc: đánh răng, siêng năng, giăng giăng, thủ thỉ.
- Đọc câu nối tiếp lần 2.
b. Đọc từng khổ thơ trước lớp.
-Gọi 5 HS tiếp nối nhau đọc 5 khổ thơ.
-GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng, tự nhiên và thể hiện tình cảm qua giọng đọc
Tay em đánh răng/
Răng trắng hoa nhài//
Tay em chải tóc/
Tóc ngời ánh mai//
-1 em đọc chú giải.
c. Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
-GV hướng dẫn thêm cho các nhóm:
d. Đọc đồng thanh
-Yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ 1, 2, trả lời câu hỏi:
+Hai bàn tay của bé được so sánh với gì?
-Đó là những hình ảnh so sánh rất đẹp và đúng
-Yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ 3,4,5 trả lời:
+Bàn tay thân thiết với bé như thế nào?
-Tách thành các câu hoỉ nhỏ:
+Đêm, bé nằm ngủ, hai hoa làm gì?
+Buổi sáng, tay giúp bé làm gì?
+Khi bé học, bàn tay siêng năng làm gì?
+Em hiểu thế nào là siêng năng?
+Tìm từ gần nghĩa với từ siêng năng?
+Những khi một mình, bé thủ thỉ, tâm sự với ai?
+Đặt cậu với từ thủ thỉ?
+Em thích khổ thơ nào, vì sao?
-GV hướng dẫn HS học thuộc lòng bài thơ
-Treo bảng phụ đã viết sẵn 2 khổ thơ đầu
-HS đọc đồng thanh,GV xoá dần các cụm từ, gữi lại các từ đầu dòng. Sau đó, chỉ để lại chữ đầu mỗi khổ thơ.
-Làm tiếp như thế với 3 khổ thơ còn lại.
-Cho HS thi đọc thuộc bài thơ với các hình thức nâng cao dần.
-HS thi đọc theo tổ, nhóm nối tiếp, nhóm nào đọc nhanh, đúng là thắng.
-GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
-Hỏi: Qua bài thơ, em thấy hai bàn tay như thế nào?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS về nhà đọc thuộc lòng bài thơ- chuẩn bị bài sau: Đơn xin vào Đội.
-3 HS kể.
-HS đọc câu tiếp nối theo dãy bàn.
-Luyện đọc từ khó.
-HS đọc từng khổ thơ trước lớp 1-2 lượt.
-1em đọc.
-Luyện đọc theo nhóm 5.
-Cả lớp đồng thanh cả bài 1 lần.
-Đọc thầm khổ thơ 1-2.
- Được so sánh với những nụ hoa, những ngón tay xinh như những cánh hoa.
-Đọc thầm khổ thơ 3,4,5.
-Ngủ cùng với bé, hoa kề bên má, hoa ấp cạnh lòng.
-Giúp bé đánh răng và chải tóc.
-Làm cho những hàng chữ nở trên giấy.
-Hs trả lời.
-Chăm chỉ…
-Bé thủ thỉ với đôi bàn tay như với bạn
-Hs tự đặt câu
HS tự do phát biểu.
-Em thích khổ thơ 1 vì 2 bàn tay được tả đẹp như hoa đầu cành.
-HS luyện đọc thuộc bài thơ.
-Thi đọc theo nhóm, tổ.
-Nhận xét bạn đọc.
-HS trả lời.