Kế hoạch bài dạy Âm nhạc lớp 4 - Trường TH Trảng Dài

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS biết đây là bài hát dân ca của đồng bằng Bắc Bộ.

2. Kĩ năng

- Biết hát theo giai điệu lời ca và kết hợp gõ đệm theo bài hát.

3. Thái độ

- GD HS thêm yêu các làn điệu dân ca và trân trọng người lao động

II. CHUẨN BỊ

1. Giỏo viờn

- Đàn, bảng lời ca, SGK, nhạc cụ gõ.

2. Học sinh

- SGK.

 

docx11 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 729 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc lớp 4 - Trường TH Trảng Dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 Tiết 11 Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em Tập đọc nhạc: TĐN số 3 I. MỤC TIấU 1. Kiến thức - HS hát đúng giai điệu, lời ca. 2. Kĩ năng - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Biết đọc bài TĐN số 3. 3. Thỏi độ - Qua bài hát các em có kỹ năng đọc nhạc và yêu thích bộ môn âm nhạc. II. CHUẨN BỊ 1. Giỏo viờn - Bộ gõ, đàn, bảng phụ chép TĐN số 3. 2. Học sinh - SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Khởi động - Ổn định lớp - HS khởi động giọng hỏt. 2. Hoạt động 2: Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em. Mục tiờu: HS ụn lại giai điệu bài hỏt Cỏch tiến hành: - 1 - 2 HS hỏt lại bài hỏt. - Hướng dẫn hs ôn bài. + GV hướng dẫn và cho HS thực hành cỏch hỏt đối đỏp và hũa giọng: chia lớp thành 2 nhúm, đoạn 1 hỏt đối đỏp, mỗi nhúm hỏt 1 cõu, đoạn 2 tất cả cũng hỏt hũa giọng. - Hướng dẫn HS một số động tác múa phù hợp với bài hát. - Hướng dẫn HS biểu diễn. + Cho HS trỡnh bày bài hỏt bằng hỡnh thức song ca, tốp ca. + Một vài cỏ nhõn biểu diễn. - GV nhận xét, đánh giá 3. Hoạt động 3: Tập đọc nhạc số 3 Mục tiờu: HS nắm được nhịp, giai điệu bài TĐN. Luyện tập cao độ, tiết tấu. Cỏch tiến hành: - Giới thiệu bài TĐN: GV treo bảng phụ bài TĐN số 3. - GV đặt câu hỏi theo nội dung bài: + Bài TĐN viết ở nhịp gì? + Bài có những nốt gì tính từ thấp lên? * Tập nói tên nốt nhạc - GV chỉ từng nốt, cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc. * Luyện tập cao độ. - GV rút ra trục âm - Hướng dẫn HS đọc trục õm. * Luyện tập tiết tấu Hướng dẫn hs tập tiết tấu - Hướng dẫn HS đọc cao độ. - Hướng dẫn HS đọc cao độ kết hợp trường độ. * Đọc nhạc, ghộp lời - GV cho HS nghe qua giai điệu của bài TĐN. - GV hướng dẫn HS đọc nhạc từng cõu ngắn. - GV cho HS ghộp cả bài nhiều lần cho nhuần nhuyễn về cao độ, trường độ, tiết tấu của bài TĐN. - GV chia lớp thành 2 nhúm: Cho 1 nhúm đọc nhạc, nhúm kia ghộp lời kết hợp gừ đệm theo phỏch, sau đú đổi ngược lại. - GV chỉ định vài HS thực hiện lại để kiểm tra. -GV nhận xột mức độ hoàn thành của HS. 4. Họat động4: Củng cố, dặn dũ Mục tiờu: HS ụn lại bài TĐN số 3 Cỏch tiến hành: - 1 hs khá đọc bài TĐN số 3. - Cả lớp thực hiện lại bài TĐN số 3. - GV nhận xét. - Về nhà ụn lại bài hỏt và bài TĐN. - Chuẩn bị bài sau. - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu - Hát kết hợp gõ đệm. - Ôn theo nhóm - Từng nhóm hát - Lớp hát - HS: Tập động tác phụ hoạ - Hát kết hợp động tác phụ hoạ - Từng nhóm biểu diễn - Cỏ nhõn biểu diễn - HS trả lời: nhịp 24 - HS trả lời: đụ, rờ, mi, fa, son - HS đọc lần lượt từ đầu đến hết bài - HS đọc tờn nốt nhạc từ thấp đến cao và ngược lại. -Tập tiết tấu nhiều lần kết hợp gừ nhịp. - HS lắng nghe. - Đọc từng câu lần lượt đến hết bài - Cá nhân đọc - Từng nhóm đọc - Lớp đọc - HS đọc và ghép lời ca - HS thực hiện - HS hỏt. TUẦN 12 Tiết 12 Học hát: Bài Cò lả (Dõn ca đồng bằng Bắc Bộ) I. MỤC TIấU 1. Kiến thức - HS biết đây là bài hát dân ca của đồng bằng Bắc Bộ. 2. Kĩ năng - Biết hát theo giai điệu lời ca và kết hợp gõ đệm theo bài hát. 3. Thỏi độ - GD HS thêm yêu các làn điệu dân ca và trân trọng người lao động II. CHUẨN BỊ 1. Giỏo viờn - Đàn, bảng lời ca, SGK, nhạc cụ gõ. 2. Học sinh - SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Khởi động - HS khởi động giọng hỏt. 2. Hoạt động 2: Dạy bài hát: Cò lả Mục tiờu: HS biết hỏt bài hỏt Cũ lả, hỏt đỳng lời ca, giai điệu. Cỏch tiến hành: - Giới thiệu bài: Cho HS xem tranh và hỏi. + Trong bức tranh ảnh cú những gỡ? (Đú chớnh là hỡnh ảnh đất nước tươi đẹp hũa quyện với con người ở đồng bằng Bắc Bộ.) - Giới thiệu về dõn ca. - Bài hỏt được viết ở nhịp bao nhiờu? Khi hỏt bài hỏt, ta hỏt với giai điệu như thế nào? - GV hỏt mẫu, (cho HS nghe bài hỏt). - Hướng dẫn HS đọc lời ca. * Học hỏt. - Dạy hát từng câu. + Chỳ ý những tiếng cú dấu luyến là chỗ khú hỏt, GV cần hướng dẫn kĩ. - HS lấy hơi ở đầu cõu. - HS khỏ hỏt mẫu. - Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết. - HS tập các câu tiếp theo tương tự đến hết bài. - GV: Sửa sai theo nhóm, cá nhân. * Hỏt cả bài: - Tập xong GV cho HS hỏt cả bài và tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt, thể hiện đúng những tiếng hát luyến và tiếng hát ngân dài. - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca của bài hỏt (GV hướng dẫn). + Thực hiện theo dóy: Dóy A hỏt, dóy B gừ. Lần 2 đổi lại. 3. Hoạt động 3: Tập hát xướng, hát xô Mục tiờu: HS biết hỏt xướng hỏt xụ, biểu diễn tập thể. Cỏch tiến hành: - Hướng dẫn hs hát (phần xướng), (phần xô) kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca. + Phần xướng: 1 người hát + Phần xô: nhiều người hát - Hướng dẫn hs biểu diễn 4. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp Mục tiờu: HS nắm được nội dung, nhịp điệu bài hỏt Cỏch tiến hành: - Được viết ở nhịp mấy? - Giai điệu của bài hỏt như thế nào? - Nội dung bài hỏt núi lờn điều gỡ? - 1HS hát lại bài hát. - Em cú yờu quờ hương đất nước của mỡnh khụng? - Nếu yờu thỡ hiện nay cũn đang ngồi dưới ghế nhà trường cỏc em cần phải làm gỡ? (Học tập tốt để xứng đỏng là con ngoan trũ giỏi, sau này giỳp ớch cho đất nước). 5. Hoạt động 5: Dặn dũ - Về nhà ụn lại bài hỏt và bài TĐN. - Chuẩn bị bài sau. - HS theo dõi - Nhịp 24. Vừa phải, phúng khoỏng. - Lắng nghe. - Hs đọc đồng thanh - Tập hát từng câu lần lượt đến hết bài - Cá nhân hát - Từng nhóm hát - Lớp hát - HS tập hát xướng; hát xô - Tập theo nhóm - Cả lớp hát - Từng nhóm biểu diễn bài hát. - Nhịp 2/4 - Vừa phải, phúng khoỏng - HS đọc SGK. - Cá nhân hát - HS lắng nghe. TUẦN 13 TIẾT 13 ễN TẬP BÀI HÁT: Cề LẢ TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 I. MỤC TIấU 1. Kiến thức - HS biết đây là bài hát dân ca của đồng bằng Bắc Bộ. 2. Kĩ năng - Biết hát theo giai điệu lời ca, gõ đệm theo bài hát kết hợp biễu diễn. - Biết đọc bài TĐN số 4. 3. Thỏi độ - GD HS thêm yêu các làn điệu dân ca và trân trọng người lao động II. CHUẨN BỊ 1. Giỏo viờn - Đàn, bảng lời ca, SGK, nhạc cụ gõ. 2. Học sinh - SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Khởi động - Ổn định lớp - HS khởi động giọng hỏt. 2. Hoạt động 2: Ôn tập bài hát: Cũ lả Mục tiờu: HS ụn lại giai điệu bài hỏt kết hợp mỳa minh họa. Cỏch tiến hành: - 1 - 2 HS hỏt lại bài hỏt. - Hướng dẫn hs ôn bài. + Chia lớp thành 2 nhúm: Nhúm 1 hỏt, nhúm 2 gừ đệm theo phỏch và ngược lại. + GV hướng dẫn và cho HS thực hành cỏch hỏt đối đỏp và hũa giọng: chia lớp thành 2 nhúm, đoạn 1 hỏt đối đỏp, mỗi nhúm hỏt 1 cõu, đoạn 2 tất cả cũng hỏt hũa giọng. - Hướng dẫn HS một số động tác múa phù hợp với bài hát + GV làm mẫu trong khi hướng dẫn từng động tỏc, HS làm theo. + Cho cả lớp hỏt kết hợp động tỏc phụ họa. Sau đú GV tổ chức từng tốp 5 em lờn biểu diễn bài hỏt kết hợp động tỏc phụ họa. - Hướng dẫn HS biểu diễn. + Cho HS trỡnh bày bài hỏt bằng hỡnh thức song ca, tốp ca. + Một vài cỏ nhõn biểu diễn. - GV nhận xét, đánh giá 3. Hoạt động 3: Tập đọc nhạc số 4: Com chim ri Mục tiờu: HS nắm được nhịp, giai điệu bài TĐN. Luyện tập cao độ, tiết tấu. Cỏch tiến hành: - Giới thiệu bài TĐN: GV treo bảng phụ bài TĐN số 4. - GV đặt câu hỏi theo nội dung bài: + Bài TĐN viết ở nhịp gì? + Bài có những nốt gì tính từ thấp lên? * Tập nói tên nốt nhạc - GV chỉ từng nốt, cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc. * Luyện tập cao độ. - GV rút ra trục âm - Hướng dẫn HS đọc trục õm. * Luyện tập tiết tấu - Cho HS luyện đọc theo tiết tấu: Đen, trắng. Đen đen đen đen đen đen trắng Cho HS luyện đọc tiết tấu theo nhúm, cỏ nhõn. * Đọc nhạc, ghộp lời - GV cho HS nghe qua giai điệu của bài TĐN. - GV hướng dẫn HS đọc nhạc từng cõu ngắn. - Bước 1: Cho HS đọc với tốc độ chậm từng cõu nhạc 1,2. - Bước 2: Vừa đọc vừa gừ đệm theo phỏch với tốc độ trung bỡnh. - Bước 3: Vừa đọc vừa gừ đệm với tốc độ nhanh hơn. - Bước 4: Cho HS ghộp lời ca 2 cõu nhạc trờn.(trung bỡnh). - GV cho HS ghộp cả bài nhiều lần cho nhuần nhuyễn về cao độ, trường độ, tiết tấu của bài TĐN. - GV chia lớp thành 2 nhúm: Cho 1 nhúm đọc nhạc, nhúm kia ghộp lời kết hợp gừ đệm theo phỏch, sau đú đổi ngược lại. - GV chỉ định vài HS thực hiện lại để kiểm tra. -GV nhận xột mức độ hoàn thành của HS. 4. Họat động4: Củng cố, dặn dũ Mục tiờu: HS ụn lại bài TĐN số 3 Cỏch tiến hành: - 1 hs khá đọc bài TĐN số 3. - Cả lớp thực hiện lại bài TĐN số 3. - GV nhận xét. - Về nhà ụn lại bài hỏt và bài TĐN. - Chuẩn bị bài sau. - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu - Hát kết hợp gõ đệm. - Ôn theo nhóm - Từng nhóm hát - Lớp hát - HS: Tập động tác phụ hoạ - Hát kết hợp động tác phụ hoạ - Từng nhóm biểu diễn - Cỏ nhõn biểu diễn - HS trả lời: nhịp 24 - HS trả lời: đụ, rờ, mi, fa, son - HS đọc lần lượt từ đầu đến hết bài - HS đọc tờn nốt nhạc từ thấp đến cao và ngược lại. -Tập tiết tấu nhiều lần kết hợp gừ nhịp. - HS lắng nghe. - Đọc từng câu lần lượt đến hết bài - Cá nhân đọc - Từng nhóm đọc - Lớp đọc - HS đọc và ghép lời ca - HS thực hiện - HS hỏt. TUẦN 14 TIẾT 14 ễN TẬP 3 BÀI HÁT: TRấN NGHỰA TA PHI NHANH KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM , Cề LẢ NGHE NHẠC I. MỤC TIấU 1. Kiến thức - HS hỏt đỳng giai điệu và sắc thỏi của 3 bài hỏt. - Thuộc lời 3 bài hỏt. 2. Kĩ năng - Biết hát theo giai điệu lời ca, gõ đệm theo bài hát kết hợp biễu diễn. 3. Thỏi độ - GD HS thêm yêu các làn điệu dân ca, yờu quờ hương, đất nước và con người Việt Nam, trân trọng người lao động II. CHUẨN BỊ 1. Giỏo viờn - Đàn, bảng lời ca, SGK, nhạc cụ gõ. 2. Học sinh - SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Khởi động - Ổn định lớp: Chơi trũ chơi. - Luyện thanh. - GV cho HS nghe lại 3 bài hỏt 2. Hoạt động 2: ễn tập 3 bài hỏt. Mục tiờu: HS ụn lại giai điệu của 3 bài hỏt kết hợp biểu diễn phụ họa bằng cỏc động tỏc đơn giản. Cỏch tiến hành: * ễn tập bài Trờn ngựa ta phi nhanh. - GV cho HS hỏt lại bài với tỡnh cảm vui tươi, nỏo nức. GV hướng dẫn cho HS ụn bài hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp và phỏch theo hỡnh thức tổ, nhúm. + GV hướng dẫn HS cỏch hỏt đối đỏp và đồng ca. - Một HS hỏt: Trờn đường.........nhanh nhanh nhanh. - Cả lớp cựng hỏt: Vú cõu.........nhanh nhanh nhanh. + Chọn 1 vài em HS biết thể hiện động tỏc phụ hoạ trỡnh bày cho cả lớp xem để tham khảo. * ễn tập bài hỏt Khăn quàng thắm mói vai em. - GV cho HS hỏt và vận động theo nhạc. - Hướng dẫn HS hỏt đối đỏp, cú lĩnh xướng và đồng ca. + Một HS hỏt: Khi trụng............tới trường + Một HS đỏp: Em yờu..Hồ Chớ Minh + Cả lớp hỏt: Nhỡn bao khăn..........Thắm mói vai em. - Cho HS trỡnh bày bài hỏt theo tổ, HS nhận xột tổ nào thể hiện tốt nhất. GV nhận xột chung. - Cho HS hỏt kết hợp vận động theo nhạc. * ễn tập bài hỏt Cũ lả. - GV cho HS hỏt và vận động theo nhạc. - Hướng dẫn HS hỏt xướng và hỏt xụ. + Một HS hỏt: Con cũ............cỏnh đồng + Cả lớp hỏt: Tỡnh tớnh tang..........hay chăng. - Cho HS trỡnh bày bài hỏt theo tổ, HS nhận xột tổ nào thể hiện tốt nhất. GV nhận xột chung. - Cho HS hỏt kết hợp vận động theo nhạc. 3. Hoạt động 3: Nghe nhạc. Mục tiờu: HS lắng nghe và nờu cảm nhận về bài hỏt. Cỏch tiến hành: - Cho HS nghe 1 bài hỏt thiếu nhi chọn lọc hoặc 1 bài dõn ca rồi núi lờn cảm nhận của mỡnh. 4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dũ Mục tiờu: HS ụn lại giai điệu bài hỏt kết hợp mỳa minh họa. Cỏch tiến hành: - Chia nhúm, HS tự chọn 1 trong 3 bài và hỏt kết hợp biểu diễn trước lớp. - GV nhận xột tiết học. - Dặn HS về nhà ụn lại 3 bài hỏt và chuẩn bị b bài sau. - HS thực hiện. - HS thực hiện theo h/dẫn của GV. - 1 vài HS hỏt kết hợp động tỏc phụ hoạ. - HS thực hiện. - HS thực hiện theo h/dẫn của GV. - HS thực hiện theo tổ. - Hỏt kết hợp vận động. - HS thực hiện. - HS thực hiện theo h/dẫn của GV. - HS thực hiện theo tổ. - Hỏt kết hợp vận động. - HS lắng nghe và nờu cảm nhận của mỡnh. - HS thực hiện. - HS lắng nghe, ghi nhớ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTiet 11 OTBH Khan quang tham mai vai em TDN TDN so 3_12487166.docx