I- Mục tiêu:
- KT: HS biết cách chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số.
- KN: Giúp HS biết thực hiện phép chia và vận dụng vào tính và giải toán.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong giờ học, yêu thích môn toán.
II- Hoạt động dạy học:
A- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Bài thực hành:
* Bài tập 1:
- GV cho HS làm VBT.
- GV cùng HS chữa bài.
- Phép chia nào là phép chia hết, phép chia nào có dư ?
* Bài tập 2: Số?
- GV hướng dẫn giải.
26 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 676 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới thiệu bài:
2- Các hoạt động:
* Hoạt động 1:
- GV cho HS trình bày tranh, câu chuyện, .... đã sưu tầm được.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV cùng HS hỏi thêm câu hỏi và bổ sung.
+ GV kết luận: khen nhóm làm tốt.
* Hoạt động 2:
- GV cho HS thảo luận và giơ thẻ đỏ, xanh, nhất trí và không nhất trí.
+ GV kết luận: Các việc a, d, e, g là những việc tốt nên làm.
* Hoạt động 3:
- GV giao phiếu học tập để HS làm việc cá nhân.
- GV ghi các tình huống chọn HS có cùng tình huống là 1 nhóm và các nhóm tìm cách giải quyết.
- GV cùng HS nhận xét.
- GV kết luận lại.
- 1 số HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS nghe.
- HS để tranh lên bàn.
- HS thảo luận để thống nhất cách trình bày; Đại diện nhóm trình bày.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS suy nghĩ để quyết định giơ thẻ hay không giơ thẻ.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS đọc phiếu và trả lời.
- HS đại diện trình bày.
- 1 HS đọc lại
IV- Dặn dò: - Về biết thực hành theo bài học trong cuộc sống.
Buổi chiều
Mĩ thuật
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
HDTH Toán
ÔN CHIA SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ
I- Mục tiêu:
- KT: HS biết cách chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số.
- KN: Giúp HS biết thực hiện phép chia và vận dụng vào tính và giải toán.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong giờ học, yêu thích môn toán.
II- Hoạt động dạy học:
A- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Bài thực hành:
* Bài tập 1:
- GV cho HS làm VBT.
- GV cùng HS chữa bài.
- Phép chia nào là phép chia hết, phép chia nào có dư ?
* Bài tập 2: Số?
- GV hướng dẫn giải.
- GV chữa bài.
* Bài tập 3:
- HD HS giải
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- 3 HS lên bảng, dưới làm VBT.
- HS nêu cách chia.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- 1 HS chữa, HS khác giải vở.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS làm VBT, chữa bài
Bài giải
Mỗi thùng có số gói kẹo là:
405 : 9 = 45 (gói)
Đáp số: 45 gói kẹo.
IV- Dặn dò:
- Về hoàn thiện phép chia để chia đúng và nhanh hơn..
HDTH Tiếng Việt- Luyện Tập đọc
NHÀ BỐ Ở
I- Mục đích, yêu cầu.
- HS đọc đúng cả bài, đọc to, rõ ràng, rành mạch, trôi chảy cả bài.
- Rèn kỹ năng đọc đúng một số từ ngữ: Páo, sừng sững, leo đèo, chót vót, .....
- Hiểu được một số từ ngữ trong bài: Sừng sững, thang gác, ...
- GDHS yêu thích môn học.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK.
III- Hoạt động dạy học:
A- Bài mới:
1- Giới thiệu bài: Dùng tranh.
2- Luyện đọc:
- GV đọc mẫu.
- HD đọc nối dòng thơ.
- GV nhắc lại cách phát âm đúng.
- GV giảng từ: Sừng sững, thang gác
- HD đọc tiếp 4 khổ thơ.
- GV cho từng HS đọc từng khổ thơ và nêu cách đọc ngắt nhịp.
- GV cho HS đọc nối tiếp khổ thơ.
- GV cùng HS nhận xét.
3- Tìm hiểu bài:
- GV nêu câu hỏi HS trả lời
4- Luyện đọc lại:
- GV đọc cả bài.
- GV cho HS đọc thi .
- GV cùng HS nhận xét.
- GV cho thi đọc thuộc lòng khổ thơ em thích.
- GV cùng cả lớp chọn bạn đọc hay nhất.
- HS nghe và quan sát tranh.
- HS theo dõi.
- HS đọc.
- HS đánh dấu SGK.
- HS đọc lại, nhận xét.
- 4 HS đọc.
- 1 HS trả lời, nhận xét.
- HS theo dõi.
- 4 HS.
- 3 HS đọc.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS về chuẩn bị bài sau..
Thể dục
TIẾP TỤC HOÀN THIỆN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
I- Mục tiêu:
- KT: HS hoàn thiện bài thể dục phát triển chung. Ôn tập đội hình, đội ngũ; chơi trò chơi: Đua ngựa.
- KN: Thuộc động tác, tập tương đối chính xác, trật tự tập luyện đúng đội hình.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong tập luyện, nhanh nhẹn.
II- Địa điểm, phương tiện.
- HS tập tại sân trường, chuẩn bị còi và kẻ vạch sân.
III- Hoạt động dạy học.
1- Phần mở đầu.
- GV phổ biến nội dung, yêu cầu.
- GV cho HS khởi động.
2- Phần cơ bản:
a- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
- GV cho tập hợp theo 4 hàng dọc dóng hàng, chuyển đội hình hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
- GV cho làm 3 lần.
b- Hoàn thiện bài thể dục.
- GV cho HS tập lại 8 động tác 2 lần.
- GV cho HS tập lại 3 lần.
- GV cho đại diện 4 tổ tập thi.
c- Chơi trò chơi: Đua ngựa.
- GV cho HS chơi khoảng 7 - 8 phút.
- HS nghe nội dung.
- HS chạy chậm 1 hàng dọc xung quanh sân.
- HS tập theo hướng dẫn của GV.
- HS tập liên hoàn 8 động tác.
- Lớp trưởng điều khiển.
- HS chơi theo 4 tổ.
3- Phần kết thúc:
- Đứng tại chỗ vỗ tay theo nhịp và hát.
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về tập lại cho nhớ.
Thứ ba ngày 25 tháng 11 năm 2014
Toán
CHIA SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ (Tiếp)
I- Mục tiêu:
- KT: HS tiếp tục biết cách chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số với trường hợp thương có chữ số 0.
- KN: Rèn kỹ năng thực hành làm tính chia và giải toán.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập.
II- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: GV cho HS chữa bài 2.
234 : 9 ; 308 : 5
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu giờ dạy.
2- Giới thiệu phép chia 560 : 8.
- GV cho HS thực hiện nháp.
- GV cho HS nêu cách chia, nhận xét.
3- Giới thiệu phép chia 632 : 7
- GV cho HS làm nháp.
- GV cho HS nêu cách chia.
4- Thực hành:
* Bài tập 1 (73):
- GV cho HS làm nháp.
- GV cùng HS chữa bài.
* Bài tập 2 (73):
- GV giúp HS hiểu đầu bài.
- GV cho HS giải vở.
- GV thu chấm và chữa bài.
* Bài tập 3 (73):
- GV cho HS làm nháp rồi điền kết quả, đáp số vào SGK bằng bút chì.
- GV cùng HS chữa bài.
- 1 HS chữa, dưới thực hiện nháp.
- HS nghe.
- 1 HS lên bảng: 560 8
00 70
- 1 HS lên bảng: 632 7
02 90
- 2 HS nêu.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- 3 HS lên bảng, dưới nháp.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS tóm tắt: 7 ngày = 1 tuần
365 ngày = ? tuần ? ngày
365 : 7 = 52 tuần thừa 1 ngày.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- 2 HS lên bảng.
III- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS về tìm thêm phép chia để thực hiện.
Chính tả (Nghe – viết)
HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA
I- Mục đích, yêu cầu.
- KT: Giúp HS viết đúng chính tả đoạn 4 của bài: Hũ bạc của người cha.
- KN: Rèn kỹ năng nghe viết đúng chính tả, trình bày sạch, đẹp, làm đúng bài tập.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập và rèn luyện chữ viết.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép 2 lần bài tập 2.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: GV cho HS viết bảng: Mầu sắc, hoa mầu, long tằm, no nê.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn nghe - viết chính tả.
- GV đọc đoạn 4 bài.
- Lời nói của người cha được viết thế nào ?
- Những chữ nào hay viét sai ?
- GV ghi bảng.
- GV đọc cho HS viết.
- GV thu chấm nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài tập 2: GV treo bảng phụ.
- GV cho HS làm vở bài tập.
* Bài tập 3a:
- GV cho HS làm bài tập.
- GV cùng HS chữa bài.
- 2 HS viết bảng lớp, dưới nháp.
- HS nghe.
- HS theo dõi, 1 HS đọc lại.
- HS tìm trong bài.
- HS viết bài.
- HS quan sát và đọc yêu cầu.
- 2 HS chữa, lớp làm vở.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS làm vở.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS chú ý các tiếng khó viết.
Tập viết
ÔN CHỮ HOA L
. Mục tiêu.
- Viết đúng, đẹp chữ viết hoa L( 2dòng) viết đúng tên riêng Lê Lợi ( 1dòng ) và câu ứng dụng lời nói ....cho vừa lòng nhau (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ.
- Rèn cho HS tính cẩn thận trong học tập.
II. Đồ dùng.
- Mẫu chữ viết hoa G
- Tên riêng và câu ứng dụng.
- Vở tập viết.
III. Hoạt động dạy – học.
GV
HS
1. Kiểm tra : Yêu cầu HS viết bảng K,Kh -Nhận xét sửa chữa cho HS.
2. Bài mới : a, Giới thiệu bài
b, Giảng nội dung
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết trên bảng con.
- HD HS luyện viết chữ hoa L
GV viết mẫu nhắc lại cách viết.
- Nhận xét sửa chữa cho HS
-HD HS luyện viết từ ứng dụng Lê Lợi
- Giới thiệu cho HS biết Lê Lợi ( 1385 – 1433 ) là vị anh hùng dân tộc có công lớn đánh đuổi giặc Minh.
- HD HS luyện viết câu ứng dụng – GV viết mẫu trên bảng lớp gọi 1HS lên bảng viết yêu cầu HS dưới lớp viết ra nháp.
- Nhận xét sửa chữa cho HS.
- Giúp HS hiểu nội dung của câu tục ngữ.
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở tập viết.
+ Nêu yêu cầu : - Viết chữ L: 2dòng
- Viết tên riêng Lê Lợi: 2 dòng
- Viết câu tục ngữ: 2 lần
* Hoạt động 3 : Chấm chữa bài.
- Thu một số bài nhận xét về chữ viết và cách trình bày bài.
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học
- HS viết vào bảng con chữ K,Kh
- HS viết các chữ L trên bảng con.
- HS viết bảng con từ Lê Lợi
- HS nghe.
- 1HS lên bảng viết HS dưới lớp viết ra nháp.
- HS thực hành viết bài vào vở theo hướng dẫn của GV.
- HS nộp bài.
Tự nhiên và xã hội
CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN LIÊN LẠC
I- Mục đích – yêu cầu.
- KT: Giúp HS hiểu về lợi ích của các hoạt động thông tin liên lạc như: Bưu điện, đài phát thanh, truyền hình.
- KN: HS kể tên được 1 số hoạt động thông tin liên lạc và nêu ích lợi của một số hoạt động thông tin liên lạc đối với đời sống.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức tiếp thu thông tin, bảo vệ và giữ gìn các phương tiện thông tin liên lạc.
II- Đồ dùng dạy học.
- Dụng cụ đóng vai trong hoạt động (tem, thư, hòm thư, hồ hoặc nước, thẻ điện thoại, ....).
III- Hoạt động dạy học:
1- Hoạt động 1:
- Khi xa nhà làm thế nào để biết được tin tức của người thân ?
- Như vậy ta đã phải dùng đến các phương tiện thông tin liên lạc.
- Hoạt động thông tin, liên lạc có lợi gì ?
- GV kết luận về lợi ích của các hoạt động thông tin liên lạc.
2- Hoạt động 2:
- GV chia lớp thành 3 nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm nhận xét.
- GV kết luận các hoạt động ở Bưu điện.
- GV cho HS đóng vai 1 nhiệm vụ ở bưu điện vẫn làm như gửi thư, gọi điện thoại.
- GV cùng HS nhận xét.
3- Hoạt động 3:
- GV cho HS chơi trò chơi.
- GV cho 2 đội, mỗi đội 4 em lên chơi ở trước lớp.
- GV nêu câu hỏi, các đội suy nghĩ, giơ thẻ.
1- Vào bưu điện ta có thể tuỳ ý gọi điện thoại.
2- Gọi điện và gửi quà ở bưu điện không phải trả tiền.
3- Đặt máy điện thoại nhẹ nhàng sau khi nghe.
4- Có thể gửi đồ cháy nổ qua đường bưu điện.
5- Có thể gửi quà, tiền qua đường bưu điện.
6- Cần cảm ơn người đưa thư.
7- Tuỳ ý phá nghịch hộp điện thoại.
8- Bật tắt ti vi liên tục tuỳ ý.
9- Intenet giúp con người thông tin nhanh chóng, rễ ràng.
10- Cần phải xem ti vi, nghe đài suốt ngày để biết thông tin.
- GV cho HS giơ thẻ: Thẻ mầu đỏ là đồng ý, thẻ mầu xanh là không đồng ý.
- GV kết luận: Câu 1,2,4,7,8,10 là sai; câu 3, 5, 6, 9 là đúng
- HS trả lời: Viết thư, gọi điện, ...
- Nhanh chóng biết tin ở nơi xa.
- Các nhóm tìm hiểu các hoạt động ở bưu điện.
- 3 HS đóng vai, suy nghĩ lời thoại.
- 2 HS lên chơi mẫu.
- HS mang thẻ 2 mặt xanh, đỏ.
- HS dưới lớp cổ vũ
- HS dùng thẻ để đưa ra ý kiến
- Đồng ý thì giơ thẻ màu đỏ không đồng ý thì giơ thẻ màu xanh.
- Mỗi lần giơ thẻ HS càn giải thích vì sao chọn ý đó.
IV- Củng cố dặn dò.
- Về xem lại bài và tìm hiểu thêm về các hoạt động thông tin liên lạc.
Thứ tư ngày 26 tháng 11 năm 2014
THỦ CÔNG
CẮT DÁN CHỮ V
I.Mục tiêu:
- Biết cách kẻ, cắt dán chữ v
- Kẻ, cát được chữ v đúng quy trình kỹ thuật
- Hs hứng thú với giờ học cắt dán.
II. Chuẩn bị: tranh quy trình.
III. Các hoạt động dạy học:
1, Kiểm tra
2, bài mới- a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn các hoạt động
* Hoạt động 1: Gv hướng dẫn hs quan sát và nx
- Cho hs quan sát chữ v- hs rút ra nx- gv nêu nx chung.
* Hoạt động2: Gv hd mẫu, vừa làm vừa hd- hs quan sát
- Gv nêu các bước, hs nêu lại các bước
* Hoạt động3: Hs thưc hành
- HS thực hành cắt và dán chữ V như GV đã hướng dẫn.
3, Củng cố, dặn dò: nx tiết học
Tập đọc
NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN
I- Mục đích, yêu cầu.
- KT: HS đọc đúng cả bài, đọc to, rõ ràng, rành mạch, trôi chảy cả bài.
- KN:Rèn kỹ năng đọc đúng một số từ ngữ: múa rông chiêng, truyền lại, chiêng trống, trung tâm, buôn làng, .....
- Đọc và phân biệt lời của giọng kể, nhấn giọng những từ ngữ chỉ đặc điểm nhà rông ở tây nguyên.
- Hiểu được một số từ ngữ trong bài: Rông chiêng, nông cụ, chiêng, ...
- Thấy được đặc điểm nhà rông ở Tây Nguyên và những sinh hoạt cộng đồng của người Tây Nguyên.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống bản sắc văn hoá của dân tộc.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép câu văn dài.
- Tranh minh hoạ SGK.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ:
- GV cho HS đọc bài: Nhà bố ở và hỏi câu hỏi nội dung bài.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài: Dùng tranh.
2- Luyện đọc:
- GV đọc mẫu.
- HD đọc nối câu.
- GV nhắc lại cách phát âm đúng.
- GV giảng từ: Rông chiêng, nông cụ.
- HD đọc tiếp đoạn: Bài chia 4 đoạn.
- GV cho từng HS đọc từng đoạn và nêu cách đọc ngắt câu.
- GV cho HS đọc nối tiếp đoạn.
- GV cùng HS nhận xét.
3- Tìm hiểu bài:
- Nhà rông được làm bằng loại gỗ thế nào ?
- Vì sao nhà rông phải chắc và cao ?
- GV cho HS đọc thầm đoạn 2.
- Gian đầu của nhà rông được trang trí như thế nào ?
- GV cho đọc thầm đoạn 3, 4.
- Vì sao gian giữa lại được coi là trung tâm của nhà rông ?
- Từ gian thứ 3 dùng để làm gì ?
4- Luyện đọc lại:
- GV đọc cả bài.
- GV cho HS đọc thi đoạn.
- GV cùng HS nhận xét.
- GV cho thi đọc cả bài.
- GV cùng cả lớp chọn bạn đọc hay nhất.
- 1 HS đọc cả bài, trả lời; 2 HS đọc đoạn mình thích.
- HS nghe và quan sát tranh.
- HS theo dõi.
- HS đọc.
- HS đánh dấu SGK.
- HS đọc lại, nhận xét.
- 4 HS đọc.
- 1 HS đọc đoạn 1.
- Làm bằng gỗ tốt như: Lim, gụ, sến, táu.
- 1 HS trả lời, nhận xét.
- HS đọc thầm.
- HS suy nghĩ trả lời.
- HS trả lời.
- HS theo dõi.
- 4 HS.
- 3 HS đọc.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS về chuẩn bị bài sau..
Toán
GIỚI THIỆU BẢNG TÍNH NHÂN
I- Mục tiêu:
- KT: Củng cố lại các bảng nhân đã học cho HS.
- KN: Giúp HS biết cách sử dụng bảng nhân.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bảng nhân SGK.
II- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: GV cho HS chữa bài 2,3.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Giới thiệu cấu tạo bảng nhân.
- GV treo bảng phụ.
- GV giới thiệu: Hàng đầu tiên là thừa số, cột đầu tiên là thừa số.
- Các số trong mỗi ô còn lại là tích của 2 thừa số ở cột đầu, hàng đầu tương ứng.
- Kết quả ở hàng 2 là tích của nhân nào ?
- Tương tự các hàng còn lại.
3- Cách sử dụng bảng nhân:
- GV nêu ví dụ: 4 x 3 = ?
- GV: đó là kết quả của 4 x 3.
4- Thực hành:
* Bài tập 1 (74):
- GV cho HS quan sát mẫu.
- GV cho HS làm miệng và giải thích.
* Bài tập 2 (74):
- Bài yêu cầu tìm gì ?
- GV cho HS làm nháp (hoặc SGK)
- GV cùng HS chữa bài, hỏi vì sao ?
* Bài tập 3 (74):
- GV cùng HS phân tích đề toán.
- GV cho HS làm vở nhận xét.
- GV cùng HS củng cố lại dạng toán.
- 2 HS lên bảng, dưới nháp.
- HS nghe.
- HS quan sát.
- HS theo dõi.
- Bảng nhân 1.
- HS tìm số 4 ở cột 1; số 3 ở hàng 1; dóng 2 cột và hàng gặp nhau ở ô số 12.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS quan sát, nêu cách tìm kết quả của mẫu.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- Tích, thừa số.
- HS làm SGK.
- HS nêu kết quả và giải thích.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS làm bài, 1 HS chữa.
III- Củng cố dặn dò:
- GV nhắc HS về xem lại bài, học thuộc các bảng nhân.
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ CÁC DÂN TỘC - LUYỆN TẬP VỀ SO SÁNH
I- Mục đích, yêu cầu:
- KT: Biết tên một số dân tộc thiểu số ở nước ta (BT1).
- KN:- Dựa theo tranh gợi ý, viết( hoặc nói) được câu có hình ảnh so sánh.
-Điền đúng từ ngừ thích hợp vào chỗ trống, điền được từ ngữ thích hợp vào câu có hình ảnh so sánh
- TĐ: Giáo dục HS biết sử dụng từ ngữ khi nói, viết, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
II- Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập tiếng việt.
- Bảng phụ chép bài tập 2, 4.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ:
- GV cho HS đặt câu có hình ảnh so sánh về đặc điểm của 2 sự vật.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài tập 1 (126):
- GV giảng: Thiểu số.
- GV cho HS làm việc nhóm đôi.
- GV cho đại diện trả lời.
- GV ghi bảng.
* Bài tập 2 (126):
- GV treo bảng phụ.
- HD giải nghĩa: Ruộng bậc thang, nhà sàn, nhà rông ...
- HD điền từng câu trong vở bài tập.
- GV cùng HS chữa bài.
* Bài tập 3 (126):
- GV cho HS nêu từng cặp hình so sánh trong tranh.
- GV cho HS làm vở bài tập.
- GV cùng HS chữa bài.
* Bài tập 4 (126):
- GV treo bảng phụ.
- Tìm câu ca dao nói về công lao cha, mẹ không gì kể được.
- Công cha được so sánh với cái gì ?
- Nghĩa mẹ được so sánh với cái gì ?
- Tương tự các câu còn lại làm vở bài tập
- GV cùng HS chữa bài.
- 1 HS, nhận xét.
- HS nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS nghe.
- HS nêu và viết ra nháp.
- HS trả lời.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS quan sát.
- HS nghe.
- HS làm vở bài tập, 1 HS điền trên bảng phụ.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS quan sát tranh.
- HS nêu từng cặp hình.
- HS làm vở bài tập.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS quan sát trên bảng.
- 1 HS đọc.
- HS trả lời.
- 1 HS chữa.
IV- Củng cố dặn dò:
- Yêu cầu HS về xem lại bài, tìm thêm câu văn có hình ảnh so sánh.
Tự nhiên và xã hội
HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP
I- Mục đích – yêu cầu.
- KT: Giúp HS biết 1 số hoạt động nông nghiệp và ích lợi của hoạt động nông nghiệp.
- KN: Kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp ở địa phương.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức tham gia vào các hoạt động nông nghiệp và trân trọng sản phẩm nông nghiệp.
II- Đồ dùng dạy học.
- Tranh minh hoạ SGK.
- HS sưu tầm các tranh ảnh về hoạt động nông nghiệp.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: Kể tên các hoạt động thông tin liên lạc.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn thực hiện các hoạt động.
* Hoạt động 1:
- GV cho HS quan sát từng tranh trong SGK và nêu nội dung.
- GV cùng HS nhận xét.
- Các sản phẩn từ hoạt động nông nghiệp dùng để làm gì ?
- Nếu không có hoạt động nông nghiệp thì chuyện gì sẽ xảy ra ?
- GV kết luận tầm quan trọng và các hoạt động nông nghiệp.
* Hoạt động 2:
- GV cho HS hoạt động nhóm đôi kể tên các hoạt động nông nghiệp ở nơi em sống (hoặc em biết) nêu tên các sản phẩm của nó.
- GV cùng HS nhận xét.
- GV: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo đứng thứ 2 thế giới.
- Vùng nào ở Việt Nam sản xuất lúa gạo nhiều nhất ?
* Hoạt động 3:
- GV cho HS tìm các câu tục ngữ, ca dao về nông nghiệp.
- GV cùng HS khác bổ sung.
- GV có thể giải thích ý nghĩa các câu ca dao, tục ngữ đó.
- 2 HS trả lời.
- HS nghe.
- HS quan sát và nêu.
- Làm thức ăn, để xuất khẩu.
- Con người không có gì để ăn.
- HS quan sát tranh đã sưu tầm được.
- HS hoạt động nhóm đôi ghi ra nháp, đại diện nhóm trả lời.
- HS làm việc theo 4 nhóm, đại diện ghi ra nháp và báo cáo.
IV- Củng cố dặn dò.
GV nhận xét tiết học.
- Về tìm hiểu về tình hình hoạt động nông nghiệp ở tỉnh ta.
Thứ năm ngày 27 tháng 11 năm 2014
Toán
GIỚI THIỆU BẢNG CHIA
I- Mục tiêu:
- KT: Củng cố về các bảng chia đã học cho HS.
- KN: Giúp HS biết sử dụng bảng chia.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng chia SGK chép bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ:
- GV cho HS chữa bài 3.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu giờ dạy.
2- Giới thiệu cấu tạo bảng chia:
- GV: Hàng đầu là thương của 2 số.
- Cột đầu tiên là số chia.
- Còn lại là số bị chia.
3- Cách sử dụng bảng chia:
- GV giảg: 12 : 4 = ?
- HD tìm số 4 ở cột 1 theo chiều mũi tên đến số 12 dóng từ số 12 theo chiều mũi tên gặp số 3 ở hàng đầu đó là thương.
4- Thực hành:
* Bài tập 1 (75):
- HD tập sử dụng bảng chia để tìm thương.
* Bài tập 2 (75):
- GV cho HS quan sát SGK và hỏi:
- Bài yêu cầu tìm gì ?
- GV cho HS dùng bút chì làm SGK.
- GV cùng HS chữa và nêu cách tìm.
* Bài tập 3 (75):
- HD tóm tắt bài và giải vở.
- GV cùng HS chữa và nhận xét bài.
* Bài tập 4 (76):
- HD xếp hình.
- HD xếp vào vở bài tập (vẽ vào hình thể hịên cách xếp).
- 1 HS chữa.
- HS nghe.
- HS nghe.
- HS quan sát trên bảng phụ.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm miệng.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- Thương, số chia, số bị chia.
- HS làm bài.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS chữa.
132 trang
đã đọc còn ? trang
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS xếp hình trên mặt bàn.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
Thể dục
(Giáo viên chuyên soạn giảng)\
Ngoại ngữ
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Chính tả (nghe viết)
NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN
I- Mục đích, yêu cầu.
- KT: HS viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp 1 đoạn trong bài: Nhà rông ở Tay Nguyên; làm đúng bài tập.
- KN: Rèn kỹ năng nghe và viết đúng, đảm bảo đúng tốc độ.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong việc rèn luyện chữ viết.
II- Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ chép bài tập 2,3; vở bài tập.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ:
- GV cho HS viết các từ: Mũi dao, con muỗi, tủi thân, bỏ sót, đồ xôi.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- GV đọc mẫu và hướng dẫn nghe - viết.
- GV đọc đoạn 2.
- Đoạn văn gồm mấy câu ?
- Những chữ nào dễ viết sai chính tả.
- GV cho HS đọc lại.
- GV đọc cho HS viết bài.
- GV thu vở, nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 2 (128):
- GV treo bảng phụ.
- GV cho HS làm vở bài tập.
- GV cùng HS chữa bài.
* Bài tập 3a (128):
- GV cho HS làm vở bài tập.
- GV cùng HS chữa bài.
- GV cho HS đọc lại.
- 2 HS lên bảng ở dưới viết vở nháp.
- HS nghe.
- HS theo dõi.
- 3 câu.
- HS tìm và viết vở nháp.
- HS nhận xét.
- HS viết bài.
- 1 HS đọc đầu bài.
- HS làm vở, 1 HS chữa.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 1 HS chữa trên bảng phụ.
- HS đổi chéo vở kiểm tra nhau.
- 3 HS đọc lại.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà chú ý các từ khó viết.
Buổi chiều
HDTH Toán
ÔN CHIA SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ (Tiếp)
I- Mục tiêu:
- KT: HS tiếp tục biết cách chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số với trường hợp thương có chữ số 0.
- KN: Rèn kỹ năng thực hành làm tính chia và giải toán.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập.
II- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ:
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Thực hành:
* Bài tập 1 :
- GV cho HS làm VBT.
- GV cùng HS chữa bài.
* Bài tập 3 :
- GV cho HS làm nháp rồi điền kết quả, đáp số vào SGK bằng bút chì.
- GV cùng HS chữa bài.
* Bài tập 2 :
- GV giúp HS hiểu đầu bài.
- GV cho HS giải vở.
- GV thu nhận xét và chữa bài.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- 3 HS lên bảng, dưới VBT.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- 2 HS lên bảng, lớp làm VBT.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- Đổi 1 tuần lễ = 7 ngày
Ta có: 366 : 7 = 52 tuần lễ( dư 2 ngày)
Vậy năm đó có 52 tuần lễ và dư 2 ngày.
Đáp số: 52 tuần lễ và 2 ngày.
III- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS về tìm thêm phép chia để thực hiện.
HDTH Tiếng Việt- Luyện Chính tả
NHÀ BỐ Ở
I- Mục đích, yêu cầu.
- KT: HS viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp 1 đoạn trong bài: Nhà bố ở
- KN: Rèn kỹ năng nghe và viết đúng, đảm bảo đúng tốc độ.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong việc rèn luyện chữ viết.
II- Đồ dùng dạy học.
-Vở luyện viết
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ:
- GV cho HS viết các từ: Nghỉ hè, Páo, sông sâu, sừng sững, ngước .
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- GV đọc mẫu và hướng dẫn nghe - viết.
- GV đọc 3 khổ thơ đầu.
- GV cho HS đọc lại.
- GV đọc cho HS viết bài.
- GV thu vở, nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
- GV cùng HS chữa bài.
- GV cho HS đọc lại.
- 2 HS lên bảng ở dưới viết vở nháp.
- HS nghe.
- HS theo dõi.
- HS viết vở .
- HS nhận xét.
- HS viết bài.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 1 HS chữa trên bảng phụ.
- HS đổi chéo vở kiểm tra nhau.
- 3 HS đọc lại.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà chú ý các từ khó viết.
HDTH Tiếng Việt- Luyện Tập làm văn
GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG
I- Mục đích, yêu cầu:
- KT: Giới thiệu về ban em và hoạt động của ban em với đoàn khách đến thăm lớp.
- KN: Nghe và kể đúng, tự nhiên; giới thiệu về ban mình với khách một cách mạnh dạn, tự tin.
- TĐ: Giáo dục HS yêu mến nhau, đoàn kết.
II- Đồ dùng dạy học:
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: GV cho HS đọc lại bức thư gửi bạn.
- GV nhận xét,
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn làm bài tập:
- GV cho HS đọc phần gợi ý.
- GV cho HS khá giới thiệu mẫu.
- GV cùng HS nhận xét cách xưng hô, nói năng đúng nghi thức chưa ?
- GV cho HS làm việc nhóm đôi.
- GV cho HS nói trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét.
IV- Dặn dò:
- Giới thiệu lại về ban mình.
- 3 HS đọc.
- HS nghe.
- 2 HS đọc gợi ý.
- 2 HS giới thiệu.
- HS hoạt động nhóm đôi.
- HS giói thiệu trước lớp.
Thứ sáu ngày 28 tháng 11 năm 2014
Toán
LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu:
- KT: Củng cố lại phép chia, phép nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số.
- KN: Rèn kỹ năng tính chia và giải toán.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán.
II- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: GV gọi HS chữa bài 2, 3.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu giờ dạy.
2- Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 1 (76):
- Bài yêu cầu làm gì ?
- GV cho HS làm nháp.
- GV cùng HS chữa bài.
* Bài tập 2 (76):
- GV cho HS quan sát mẫu.
- Cách viết phép chia này có gì khác với chúng ta vẫn làm ?
- GV cho HS làm nháp.
- GV cùng HS chữa bài.
* Bài tập 3 (76):
- GV hướng dẫn làm bài.
* Bài tập 4 (76):
- HD giải vở.
- GV thu vở chữa bài, nhận xét.
- 2 HS lên bảng.
- HS nghe.
- 1 H
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 15.doc