Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 23

I- Mục đích, yêu cầu.

- KT: Giúp HS nghe viết chính xác đoạn thơ: Nghe nhạc, làm đúng các bài tập, phân biệt l/n.

- KN: Rèn kỹ năng nghe viết đúng đẹp cả bài thơ: Nghe nhạc.

- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập , có ý thức luyện viết.

II- Đồ dùng dạy học:

- Vở bài tập.

- Bảng phụ chép bài tập 2a.

III- Hoạt động dạy học:

A- Kiểm tra bài cũ: Gọi HS viết bảng: Rầu rĩ, giục giã, dồn dập, dễ dàng.

B- Bài mới:

1- GV giới thiệu bài:

2- Hướng dẫn viết chính tả:

 

doc26 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÓ BỐN CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I- Mục tiêu: - KT: Giúp HS biết cách nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ 2 lần không liên tiếp). - KN: Rèn kỹ năng thực hành làm tính nhân và giải toán. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong giờ học, yêu thích môn toán. II- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: : B- Bài mới: GV giới thiệu bài. 1- Giới thiệu phép nhân: 2- Thực hành: * Bài tập 1: YC HS làm vàoVBT sau đó lên bảng chữa * Bài tập 2: -Cho HS làm bảng con GV củng cố cách đặt tính và cách tính * Bài tập 3: - Yêu cầu HS làm vở. - GV thu vở nhận xét. * Bài tập 4 : - Hướng dẫn giải vở. - 4HS lên bảng chữa dưới lớp đổi vở kiểm tra kết quả cho nhau HS làm bảng con HS đọc bài toán tìm hiểu bài toán. - 1 HS làm bài vào vở - 1 HS lên chữa bài. Chu vi khu đất hình vuông là: 1324 x 4 = 5296(m) Đáp số : 5296m III- Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS nhớ cách nhân. HDTH Tiếng Việt: Luyện Chính tả NHÀ ẢO THUẬT I- Mục đích, yêu cầu. - KT: Giúp HS nghe viết chính xác bài Nhà ảo thuật làm đúng các bài tập, phân biệt l/n. - KN: Rèn kỹ năng nghe viết đúng đẹp đoạn 2 của bài. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập , có ý thức luyện viết. II- Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập. III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: Gọi HS viết bảng: Rầu rĩ, giục giã, dồn dập, dễ dàng. B- Bài mới: 1- GV giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn viết chính tả: a- Tìm hiểu nội dung bài: - GV đọc bài 1 lần. - Gọi HS đọc lại. b- Hướng dẫn cách trình bày: - Đoạn 2 gồm mấy câu ? các chữ đầu câu viết thế nào ? c- Hướng dẫn viết từ khó: - Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. - Gọi HS đọc lại các từ đó. - GV cho HS viết bảng. - GV sửa lại cho HS. d- Viết chính tả: - GV đọc cho HS viết vào vở. e- GV đọc cho HS soát lỗi và thu nhận xét. - GV đọc lại bài. - GV thu bài. 3- Hướng dẫn làm bài tập: * Bài tập 2a: Gọi HS đọc yêu cầu. - GV treo bảng phụ. - Yêu cầu HS tự làm. - GV cùng HS chữa bài. * Bài tập 3a: Gọi HS đọc yêu cầu. - GV cho HS làm vở bài tập. - GV cùng HS nhận xét. - HS theo dõi SGK. - 2 HS đọc lại. - 2 HS trả lời, HS khác nhận xét. - HS tìm và nêu các từ ngữ khó. - 2 HS đọc. - HS viết bảng. - HS viết bài. - HS soát lỗi. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 1 HS làm trên bảng, dưới vở bài tập. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - HS làm vở và nêu miệng trước lớp. IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS chú ý khi viết chính tả. Thể dục TRÒ CHƠI: CHUYỂN BÓNG TIẾP SỨC I- Mục tiêu: + KT: Ôn nhẩy dây cá nhân kiểu chụm hai chân; chơi trò chơi: Chuyển bóng tiếp sức. + KN: Rèn kỹ năng thực hiện các độg tác tương đối đúng; tham gia trò chơi tương đối chủ động. + TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong tập luyện, có tinh thần đồng đội. II- Địa điểm, phương tiện. - HS tập tại sân trường. - Chuẩn bị còi và dây nhẩy. III- Hoạt động dạy học: . 1- Phần mở đầu - GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. - Cho HS tập bài thể dục động tác. - Cho chạy chậm 1 hàng dọc. 2- Phần cơ bản: a- Ôn nhẩy dây cá nhân: - GV chia HS thành 4 nhóm, nhóm trưởng điều khiển. - GV theo dõi, uốn nắn cho HS. - GV cho đại diện các nhóm thi. - GV cùng HS nhận xét, chọn người nhất. b- Chơi trò chơi: Chuyển bóng tiếp sức. - GV cho HS tập hợp thành 4 hàng dọc. - GV cho 1 tổ chơi thử. - GV cho cả lớp cùng chơi. - GV cùng lớp nhận xét. - GV cho thi đua giữa 4 tổ. - HS nghe GV phổ biến. - HS tập 2 lần. - HS chạy chậm 1 vòng quanh sân tập. - HS tập theo nhóm. - 4 HS thi với nhau. - HS đứng thành 4 hàng dọc, lần lượt chuyền bóng cho nhau từ bạn đầu tiên đến bạn cuối cùng hàng. - HS quan sát các bạn chơi. 3- Phần kết thúc: - GV nhận xét giờ học, HS chạy chậm và thả lỏng. Thứ ba ngày 3 tháng 2 năm 2015 Toán LUYỆN TẬP I- Mục tiêu: - KT: Củng cố số có 4 chữ số với số có 1 chữ số. - KN: Rèn kỹ năng thực hành phép nhân, tìm thành phần phép tính và giải toán. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, say mê môn toán. II- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: Gọi HS nhắc lại cách làm bài 2,3 hôm trước. B- Bài luyện tập: * Bài tập 1: - Bài có mấy yêu cầu là gì ? - Yêu cầu làm nháp và bảng lớp. * Bài tập 2: Vận dụng phép nhân, phép trừ để giải toán. - HD tóm tắt và giải vở. - GV thu chấm và nhận xét. - GV cùng HS kết luận đúng sai. * Bài tập 3: - GV cho làm vở nháp và bảng lớp. - GV cùng HS nhận xét. * Bài tập 4 : - Yêu cầu HS điền SGK. - GV cùng HS nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. - 1 HS trả lời. - 3 HS lên bảng dưới làm nháp và đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau. - 2 HS nêu cách đặt tính và nhân. - 1 HS đọc đầu bài. 1 cái = 2.500 đồng; 3 cái = ? tiền. Đưa = 8000 đồng; trả = ? tiền. - 1 HS chữa bảng lớp, HS khác giải vở. 2500 x 3 = 7500 (đồng). 8000 - 7500 = 500 (đồng). - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 2 HS lên bảng, dưới nháp. - 1 HS nêu cách tìm số bị chia. - 1 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. - HS làm việc SGK. - 1 số HS trả lời. III- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS chú ý khi thực hiện phép nhân. Chính tả: (Nghe – viết) NGHE NHẠC I- Mục đích, yêu cầu. - KT: Giúp HS nghe viết chính xác đoạn thơ: Nghe nhạc, làm đúng các bài tập, phân biệt l/n. - KN: Rèn kỹ năng nghe viết đúng đẹp cả bài thơ: Nghe nhạc. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập , có ý thức luyện viết. II- Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập. - Bảng phụ chép bài tập 2a. III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: Gọi HS viết bảng: Rầu rĩ, giục giã, dồn dập, dễ dàng. B- Bài mới: 1- GV giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn viết chính tả: a- Tìm hiểu nội dung bài: - GV đọc bài 1 lần. - Gọi HS đọc lại. - Bài thơ kể chuyện gì ? bé Cương thích nghe nhạc thế nào ? b- Hướng dẫn cách trình bày: - Bài thơ có mấy khổ thơ. - Mỗi dòng có mấy chữ ? các chữ đầu dòng thơ viết thế nào ? c- Hướng dẫn viết từ khó: - Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. - Gọi HS đọc lại các từ đó. - GV cho HS viết bảng. - GV sửa lại cho HS. d- Viết chính tả: - GV đọc cho HS viết vào vở. e- GV đọc cho HS soát lỗi và thu nhận xét. - GV đọc lại bài. - GV thu bài nhận xét. 3- Hướng dẫn làm bài tập: * Bài tập 2a: Gọi HS đọc yêu cầu. - GV treo bảng phụ. - Yêu cầu HS tự làm. - GV cùng HS chữa bài. * Bài tập 3a: Gọi HS đọc yêu cầu. - GV cho HS làm vở bài tập. - GV cùng HS nhận xét. - HS theo dõi SGK. - 2 HS đọc lại. - 2 HS trả lời, HS khác nhận xét. - 4 khổ thơ. - Có 5 chữ, viết hoa, lùi vào 2 li. - HS tìm và nêu các từ ngữ khó. - 2 HS đọc. - HS viết bảng. - HS viết bài. - HS soát lỗi. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 1 HS làm trên bảng, dưới vở bài tập. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - HS làm vở và nêu miệng trước lớp. IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS chú ý khi viết chính tả. Tập viết ÔN CHỮ HOA Q I- Mục tiêu. - KT: Giúp HS nắm chắc cách viết chữ cái viết hoa Q, T. - KN: Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp bằng cỡ chữ nhỏ tên riêng và câu ứng dụng. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, tính cần cù, cẩn thận khi luyện viết. II- Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ cái viết hoa Q, T, từ ứng dụng và câu ứng dụng viết trên bảng lớp. III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài. 2- Hướng dẫn HS viết chữ hoa: - Gọi HS tìm chữ cái viết hoa trong bài. - GV treo chữ mẫu. - Yêu cầu HS viết bảng 2 chữ cái T, Q. - GV sửa lại cách viết cho HS. - Gọi HS nêu cách viết. - GV nêu lại quy trình viết. - Cho HS viết lại 2 chũ T, Q vào bảng. 3- Hướng dẫn viết từ ứng dụng: - Gọi HS đọc từ ứng dụng: GV treo chữ mẫu. - GV giảng từ về Quang Trung. - GV cho HS quan sát chữ viết mẫu trên bảng. - Yêu cầu viết bảng con. - GV cùng HS nhận xét. 4- Hướng dẫn viết câu ứng dụng: - GV giúp HS hiểu câu thơ đó. - GV viết câu thơ lên bảng. - Cho HS quan sát bảng lớp. - GV cho HS viết bảng: Quê, Bên. - GV sửa lại cho HS. 5- Hướng dẫn viết vở: - Cho HS xem bài mẫu trong vở. - HD cách viết. - Cho HS viết bài. - GV thu vở nhận xét. - 2 HS trả lời: Q, T. - HS quan sát chữ mẫu. - 2 HS lên bảng, dưới viết bảng con. - 1 HS nêu cách viết. - HS theo dõi, lắng nghe. - 2 HS viết tiếp lên bảng. - 1 HS đọc, HS khác theo dõi. - HS nghe và ghi nhớ. - HS quan sát, nhận xét độ cao các chữ cái và khoảng cách giữa 2 chữ. - HS viết bảng con, 1 HS lên bảng viết. - 2 HS đọc câu đó. - HS theo dõi. - HS quan sát câu ứng dụng và nêu độ cao của các chữ cái. - HS viết bảng con, 1 HS viết bảng lớp. - HS quan sát chữ mẫu. - HS nghe. - HS viết bài vào vở. IV- Dặn dò. - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS chú ý cách viết chữ hoa Q. Tự nhiên và xã hội LÁ CÂY I- Mục đích – yêu cầu. - KT: Giúp HS quan sát và mô tả đặc điểm bên ngoài của lá cây (mầu sắc, hình dạng, độ lớn, ...). - KN: Kể được tên, xác định được các bộ phận của lá cây, đặc điểm của lá cây. - TĐ: Giáo dục HS chăm sóc và bảo vệ cây xanh. II- Đồ dùng dạy học. - Hình vẽ trong SGK. - HS mang 1 số lá cây thật đến lớp. III- Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động khởi động: - GV cho HS hát bài: Đi học. - Trong bài lá cọ được ví với vật gì ? vì sao ví như vậy ? - GV dựa vào để giới thiệu bài. 2- Hoạt động 1: Giới thiệu các bộ phận của lá cây. - Yêu cầu HS để lá chuẩn bị lên mặt bàn quan sát xem lá cây có những bộ phận nào ? - Gọi HS trả lời. + GV kết luận: Thường có cuống lá, phiến lá, trên phiến lá có gân lá. 3- Hoạt động 2: Sự đa dạng của lá cây. - GV chia lớp thành 6 nhóm quan sát các lá mang đến lớp xem có những mầu gì ? Mầu nào phổ biến, có hình dạng gì ? kích thước thế nào ? - Gọi các nhón trả lời. + GV kết luận. 4- Hoạt động 3: Phân biệt theo đặc điểm bên ngoài. - GV ghi bảng từng cột hình dạng các loại lá rồi cho HS làm việc theo nhóm: Hình tròn, hình bầu dục, hình kim, hình dải dài, hình phức tạp. - Mầu sắc: Xanh lục, vàng, đỏ. - Các đặc điểm mà em qua sát được. - GV cùng HS nhận xét, tuyên dương. 5- Hoạt động kết thúc: - GV cho HS nhắc lại và ghi nhớ SGK. - HS hát. - Lá cọ với chiếc ô vì lá tròn, xoè to, che được nắng như chiếc ô. - HS nghe. - HS quan sát, trao đổi nhóm đôi. - 1 số nhóm trả lời, nhận xét. - HS nghe và nhắc lại. - HS quan sát. - Đại diện các nhóm trả lời. - HS nghe và nhắc lại. - HS xết các lá cây theo từng đặc điểm. - Các nhóm báo cáo. - 2 HS đọc lại. Thứ tư ngày 4 tháng 2 năm 2015 Tập đọc CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC I- Mục đích, yêu cầu. - KT: HS đọc đúng cả bài, đọc to, rõ ràng, rành mạch, trôi chảy cả bài. - KN: - Rèn kỹ năng đọc đúng một số từ ngữ khó, các số và từ khó phát âm. - Ngắt nghỉ hơi đúng sau sau dấu câu và giữa các nội dung thông tin. - Hiểu được các từ ngữ: Tiết mục, tu bổ, mở màn, hân hạnh, .... - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong các buổi biểu diễn ở nơi công cộng. II- Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ SGK. III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: - GV cho HS đọc bài: Cháu vẽ Bác Hồ. B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Luyện đọc: GV đọc bài. - GV cho đọc luyện câu. - HD đọc đoạn, giải nghĩa từ. - GV chia 4 phần. - HD cách đọc quảng cáo. - Gọi HS đọc nối 4 phần. - Giải nghĩa và đặt câu từ: Tiết mục, tu bổ, hân hạnh. 3- Tìm hiểu bài: Yêu cầu HS quan sát tranh. - Gọi HS đọc toàn bài. - Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì? - Trong quảng cáo em thích nội dung nào ? vì sao ? - Quảng cáo đưa ra các thông tin quan trọng như thế nào ? - Cách viết thông báo như thế nào ? có ngắn gọn rõ ràng không ? - Ngoài phần thông tin, quảng cáo còn được trang trí như thế nào ? - Em thường thấy quảng cáo ở đâu ? 4- Luyện đọc bài. - GV đọc mẫu đoạn giới thiệu các tiết mục mới. - Gọi HS đọc đoạn này chú ý ngắt nghỉ đúng dấu câu, nhấn giọng ở các từ ngữ in đậm. - Yêu cầu đọc theo cặp. - Gọi HS đọc thi. - GV cùng HS nhận xét. - HS nghe GV đọc mẫu. - HS đọc nối câu. - HS theo dõi đánh dấu SGK. - HS nghe. - 4 HS đọc, nhận xét. - HS quan sát tranh SGK. - 1 HS đọc, lớp theo dõi. - 1 HS trả lời, nhận xét. - HS trả lời theo suy nghĩ của mình. - Thông báo thông tin cần thiết để người xem quan tâm. - Ngắn gọn rõ ràng, rễ nhớ. - Tranh minh hoạ làm cho quảng cáo hấp dẫn - quan sát tranh SGK. - Băng treo trên đường, nóc các toà nhà cao tầng, khu vui chơi, ... - HS theo dõi SGK. - 1 HS đọc, nhận xét. - HS luyện đọc theo cặp. - 3 HS thi đọc. IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Qua bài em hiểu thêm điều gì ? Toán CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I- Mục tiêu: - KT: Giúp HS biết cách chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số. - KN: Rèn kỹ năng thực hành phép chia và vận dụng làm bài tập. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán. II- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: Gọi HS nêu lại cách làm bài 2,3. B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn phép chia: - Gọi HS đọc phép chia, GV ghi bảng. 6369 : 3 = ? - Yêu cầu đặt tính và chia. - GV cùng HS nhận xét. - Gọi HS nêu cách chia, GV ghi bảng. 6369 3 03 2123 06 09 0 - HD phép chia 1276 : 4 = ? - Cho HS thực hiện bảng lớp và nháp. - GV ghi bảng 1276 4 07 319 36 00 - Khi nào phải lấy tới 2 chữ số ở số bị chia để chia trong lần chia thứ nhất ? 3- Thực hành: * Bài tập 1: Rèn luyện cách chia. - Gọi HS làm bảng lớp, dưới nháp. - Gọi HS nêu cách thực hiện. * Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu. - HD tóm tắt và giải vở. - GV theo dõi và thu bài nhận xét. * Bài tập 3 : Gọi HS đọc yêu cầu. - GV cho HS làm bảng lớp và nháp. - GV cùng HS nhận xét, kết luận đúng sai. - 1 HS đọc: 6369 : 3 - 1 HS thực hiện ở bảng lớp, dưới làm nháp. - 1 HS nêu từng bước chia, quy trình chia từ trái sang phải. - 1 HS đọc phép chia. - 1 HS lên bảng, dưới nháp. - HS nêu cách chia. - Chữ số hàng đầu tiên của SBC < SC - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 3 HS lên bảng, dưới nháp. - 2 HS nêu, HS khác nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu, lớp theo dõi SGK. 4 thùng = 1648 gói. 1 thùng = ? gói - 1 HS giải: 1648 : 4 = 412 (gói). - HS giải vở toán. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 2 HS lên bảng, dưới nháp và kiểm tra chéo bài. - HS nhận xét, 1 HS nêu cách tìm thừa số IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS chú ý cách thực hiện phép chia. Luyện từ và câu: NHÂN HOÁ - ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: NHƯ THẾ NÀO ? I- Mục đích, yêu cầu: - KT: Củng cố về nhân hoá, các cách nhân hoá; ôn tluyện cách đặt câu và trả lời câu hỏi: như thế nào ? - KN: Rèn kỹ năng nói, viết, biết sử dụng nhân hoá, đặt câu hỏi và trả lời được câu hỏi như thế nào ? - TĐ: Giáo dục HS biết giữ gìn và làm giầu thêm vốn Tiếng Việt II- Đồ dùng dạy học: - Chiếc đồng hồ có 3 kim, vở bài tập tiếng việt. - Bảng phụ chép bài tập 1. III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: Nêu 5 từ chỉ trí thức và 5 từ chỉ hoạt động của họ. B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn làm bài tập: * Bài tập 1: GV treo bảng phụ. - Gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc bài thơ. - GV cho HS quan sát đồng hồ. - Yêu cầu làm trên bảng phụ và vở bài tập. - GV cùng HS chữa bài. - Có mấy cách nhân hoá. - Vì sao khi tả các kim đồng hồ tác giả lại dùng từ bác, anh, bé, thận trọng, nhích từng li, .... * Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu. - GV cho HS làm theo cặp. - GV cho HS viết vở bài tập. - GV cùng HS chữa bài. * Bài tập 3 : Gọi HS đọc yêu cầu. - GV cho HS thảo luận nhóm đôi. - Gọi HS từng cặp trả lời cho câu hỏi. - GV cùng HS nhận xét . - 1 HS đọc, lớp theo dõi. - 1 HS đọc bài thơ. - HS quan sát, nêu nêu hoạt động của 3 kim. - 1 HS làm bảng phụ, dưới làm vở bài tập - 2 cách: Dùng từ chỉ người để gọi sự vật và từ để miêu tả người để miêu tả sự vật. - HS suy nghĩ trả lời. - 1 HS đọc: lớp theo dõi SGK. - HS làm việc theo cặp và trả lời miệng. - HS làm bài vở bài tập. - 1 HS đọc: lớp theo dõi SGK. - HS thảo luận trong 2 phút. - 1 HS đặt câu hỏi, 1 HS trả lời. IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS nhớ cách nhân hoá. Tự nhiên xã hội: KHẢ NĂNG KỲ DIỆU CỦA LÁ CÂY I- Mục tiêu. - KT: Giúp HS biết được chức năng và lợi ích của lá cây. - KN: Rèn kỹ năng biết nêu được chức năng và lợi ích của lá cây.. - TĐ: Giáo dục có ý thức bảo vệ cây cối. II- Đồ dùng dạy học. - HS chuẩn bị 1 số lá cây, hình trong SGK. III- Hoạt động dạy học: * Hoạt động khởi động: HS để lá cây đã chuẩn bị lên mặt bàn. - GV cho HS quan sát 1 số lá cây xem các lá đó là lá cây gì, có mầu sắc gì ?. - Vì sao các lá đó hầu hết đều có mầu xanh, nó có chức năng, ích lợi gì ? Chúng ta sang bài mới. * Hoạt động 1: Chức năng. - GV cho HS quan sát hình 1 SGK. - Quá trình quang hợp diễn ra trong điều kiện nào ? bộ phận nào của cây thực hiện quá trình quang hợp ? lúc đó lá cây hấp thụ khí gì ? thải khí gì ? - Gọi HS trả lời. - GV kết luận. * Hoạt động 2: - HD tìm lợi ích của lá cây. - GV kết luận. - HS quan sát và trả lời. - HS nghe GV giới thiệu. - HS quan sát theo nhóm đôi. - Đại diện HS trả lời. - HS lắng nghe và ghi nhớ. - HS hoạt động nhóm đôi. - HS nêu lợi ích của lá cây. - HS lắng nghe và ghi nhớ. IV- Củng cố dặn dò. GV nhận xét tiết học. Về tìm hiểu thêm về lá cây. Thủ công ĐAN NONG ĐÔI (Tiết 2) I- Mục tiêu - HS biết đan nong đôi - Đan được nong đôi đúng quy trình kĩ thuật - Giáo dục HS ý thức tự giác làm bài II- Chuẩn bị - Các nan đan mẫu - Bìa màu, giấy thủ công III- Hoạt động dạy-học chủ yếu Nội dung cơ bản Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra 2. Bài mới HĐ3: HS thực hành đan nong đôi 3. Củng cố dặn dò - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - GV yêu cầu HS nhắc lại quy trình đan nong đôi - GV nhận xét và lưu ý một số thao tác khó, dễ bị nhầm lẫn khi đan nong đôi - GV tổ chức cho HS thực hành - GV quan sát giúp đỡ HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm - GV tổ chức cho HS trưng bày, nhận xét và đánh giá sản phẩm - GV lựa chọn một số sản phẩm đẹp - Khen ngợi HS có sản phẩm đẹp - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng thực hành của HS - Dặn HS chuẩn bị giờ sau “đan chữ thập đơn” - HS nêu quy trình đan: +Bước1: Kẻ, cắt các nan đan +Bước2: Đan nong đôi +Bước3: Dán nẹp xung quanh tấm đan - HS thực hành đan - Các nhóm thi trưng bày sản phẩm Thứ năm ngày 5 tháng 2 năm 2015 Toán CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Tiếp) I- Mục tiêu: - KT: Giúp HS biết thực hiện phép chia, trường hợp chia có dư. - KN: Biết vận dụng để giải toán và làm tính. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, chính xác, khoa học. II- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu cách làm bài 2 tiết trước. B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu. 2- Hướng dẫn phép chia 9365 : 3 - GV ghi bảng. - Cho HS tự đặt tính và chia. - Gọi HS chia miệng, GV ghi bảng. 9365 3 03 3231 06 05 2 3- Hướng dẫn phép chia 2249 : 4 - Yêu cầu HS làm nháp. - GV cùng HS chữa bài. - GV ghi bảng 2249 4 24 562 09 1 - Gọi HS nhận xét số chữ số ở 2 thương có gì khác nhau ? - GV nhấn mạnh lý do vì sao ? 4- Thực hành: * Bài tập 1: - Yêu cầu HS thực hiện vở nháp. - GV cùng HS chữa bài. * Bài tập 2: - HD tóm tắt và giải vở. - GV thu bài nhận xét và chữa bài. * Bài tập 3: - GV cho HS suy nghĩ cách sắp xếp theo nhóm đôi. - GV quan sát uốn nắn HS. - GV cùng HS chữa bài. - 1 HS đọc phép chia. - 1 HS lên bảng, dưới nháp. - 1 HS đọc phép chia và nêu cách chia, HS nhận xét. - 1 HS đọc phép chia. - 1 HS lên bảng, dưới làm nháp. - 1 HS đọc cách chia. - 1 HS nêu, HS khác bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. - 2 HS lên bảng, dưới làm nháp. - 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi. 1 xe = 4 bánh ? xe = 1250 bánh. - 1 HS giải bảng: 1250 : 4 = 312 (dư 2) Vậy lắp nhiều nhất được 312 xe và còn thừa 2 bánh. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - HS tự xếp và kiểm tra nhau. - 1 HS lên xếp lại IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học; Nhắc HS chú ý khi thực hiện phép chia. Thể dục (Giáo viên chuyên soạn giảng) Ngoại ngữ (Giáo viên chuyên soạn giảng) Chính tả: (nghe viết) NGƯỜI SÁNG TÁC QUỐC CA VIỆT NAM I- Mục đích, yêu cầu. - KT: HS nghe viết chính xác đoạn văn: Người sáng tác quốc ca Việt Nam; làm đúng các bài tập, phân biệt l/n. - KN: Rèn kỹ năng nghe và viết đúng, trình bày rõ ràng, sạch sẽ. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập và rèn luyện chữ viết, cẩn thận. II- Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ chép bài tập 2a; Tranh minh hoạ SGK. III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: HS viết bảng: Đầu tường lửa lựu lập loè đâm bông. B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn HS nghe viết chính tả. a- Tìm hiểu nội dung: - GV đọc đoạn văn. - Gọi HS đọc lại đoạn văn. - GV giảng từ: Quốc hội, Quốc ca. - Giới thiệu về nhạc sỹ Văn Cao. - Bài hát Quốc ca Việt Nam có tên là gì ? ai sáng tác ? trong hoàn cảnh nào ? b- Hướng dẫn trình bày: - Đoạn văn có mấy câu, chữ nào viết hoa, vì sao ? - Tên bài hát được đặt trong dấu gì ? c- Hướng dẫn viết từ khó: - GV cho HS tự tìm ra nháp, đọc lên cho bạn viết. d- Viết chính tả, soát lỗi và chấm: - Gọi HS đọc lại đoạn văn. - GV đọc cho HS viết. - GV đọc cho HS soát lỗi. - Thu vở chấm. 3- Bài tập 2a: GV treo bảng phụ. - Yêu cầu HS làm vở bài tập. - GV cùng HS chữa kết luận đúng sai. Bài tập 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đặt câu, GV ghi bảng. - GV cùng HS chữa bài. - GV cho HS làm bài vào vở bài tập. - HS theo dõi SGK. - 1 HS đọc lại. - HS nghe và ghi nhớ. - HS quan sát tranh SGK về nhạc sỹ. - Tiến quân ca do nhạc sỹ Văn Cao sáng tác trong những ngày chuẩn bị khởi nghĩa. - 3 HS trả lời, HS khác nhận xét. - Dấu ngoặc kép. - HS ghi nháp, 1 số HS đọc cho bạn viết.. - 1 HS đọc đoạn văn. - HS viết bài vào vở. - HS soát bài của mình. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - 1 HS làm ở bảng phụ, dưới HS làm vở bài tập. - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - HS đặt câu. - HS làm vở bài tập. IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS chú ý khi viết chính tả. Buổi chiều HDTH Toán ÔN CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I- Mục tiêu: - KT: Giúp HS thực hiện phép chia, trường hợp có chữ số 0 ở thương. - KN: Rèn kĩ năng giải bài toán có hai phép tính. - TĐ: Giáo dục học sinh có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán. II- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: HS nêu lại cách làm bài 2 tiết trước B- Bài mới: 1- GV giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn phép chia: - GV nhấn mạnh để HS hiểu mỗi lần chia đều thực hiện 3 bước: Chia, nhân, trừ nhẩm. 3- Thực hành: * Bài tập 1 : - Gọi HS lên bảng. - GV cùng HS chữa bài. * Bài tập 2 : - HD tóm tắt và giải vở. - Gọi HS chữa, dưới làm vở. - GV thu chấm và chữa bài. * Bài tập 3 : - GV cho HS làm việc nhóm đôi. - Gọi các nhóm báo cáo. - GV cùng HS chữa: a. (đúng); b, c (sai). - HD cách nhận xét: SBC chia SC ta thấy có 3 lần chia Ví dụ: 5624 ta thấy 56 : 8; 2 : 8 và 4 : 4 mà thương chỉ có hai chữ số là sai. - HS theo dõi và ghi nhớ. - 2 HS lên làm bảng lớp, dưới HS làm VBT, đổi bài kiểm tra nhau - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. 2025 : 5 = 405 (m). 2025 - 405 = 1620 (m). - 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi. - HS làm việc theo nhóm đôi. - Đại diện nhóm báo cáo. - HS lắng nghe. IV- Dặn dò: - GV nhận xét tiết học, nhắc HS cách chia có 0 ở thương. Thể dục (Giáo viên chuyên soạn giảng) HDTH Tiếng Việt ÔN CHỮ HOA Q I- Mục tiêu. - KT: Giúp HS nắm chắc cách viết chữ cái viết hoa Q, T. - KN: Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp bằng cỡ chữ nhỏ tên riêng và câu ứng dụng. - TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, tính cần cù, cẩn thận khi luyện viết. II- Đồ dùng dạy học: III- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài. 2- Hướng dẫn HS viết chữ hoa: - Gọi HS tìm chữ cái viết hoa trong bài. - GV treo chữ mẫu. - Gọi HS nêu cách viết. - GV nêu lại quy trình viết. - Cho HS viết lại 2 chũ T, Q vào bảng. 3- Hướng dẫn viết từ ứng dụng: - Yêu cầu viết bảng con. - GV cùng HS nhận xét. 4- Hướng dẫn viết câu ứng dụng: - GV giúp HS hiểu câu thơ đó. - Cho HS quan sát bảng lớp. - GV cho HS viết bảng: Quê, Bên. - GV sửa lại cho HS. 5- Hướng dẫn viết vở: - Cho HS xem bài mẫu trong vở. - HD cách viết. - Cho HS viết bài. - GV thu vở nhận xét. - 2 HS trả lời: Q, T. - HS quan sát chữ mẫu. - 1 HS nêu cách viết. - HS theo dõi, lắng nghe. - HS viết bảng con, 1 HS lên bảng viết. - 2 HS đọc câu đó. - HS theo dõi. - HS quan sát câu ứng dụng và nêu độ cao của các chữ cái. - HS viết bảng con, 1 HS viết bảng lớp. - HS viết bài vào vở. IV- Dặn dò. - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS chú ý cách viết chữ hoa Q. Thứ sáu ngày 6 tháng 2 năm 2015 Toán CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I- Mục tiêu: - KT: Giúp HS thực hiện phép chia, trường hợp có chữ số 0 ở thương. - KN: Rèn kĩ năng giải bài toán có hai phép tính. - TĐ: Giáo dục học sinh có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán. II- Hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ: HS nêu lại cách làm bài 2 tiết trước B- Bài mới: 1- GV giới thiệu bài: 2- Hướng dẫn phép chia: a- 4218 : 6 = ? - Gọi HS lên thực hiện. - GV ghi bảng và chữa cho HS. 4218 6 018 703 18 0 - Nhận xét thương của phép chia này với thương của phép chia hôm trước. b- 2407 : 4 = ? - GV ghi bảng và chữa. 2407 4 00 601 07 3 - GV nhấn mạnh để HS hiểu mõi lần chia đều thực hiện 3 bước: Chia, nhân, trừ nhẩm. 3- Thực hành: * Bài tập 1 : - Gọi HS lên bảng. - GV cùng HS ch

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 23.doc