Luyện từ và câu
ÔN VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM
ÔN TẬP CÂU AI THẾ NÀO?
( Tích hợp BVMT)
I.Mục tiêu
-Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm
-Ôn luyện về mẫu câu Ai thế nào?
-Luyện tập về cách sử dụng dấu phẩy
II.Đồ dùng dạy học
-Viết các câu văn bài tập 3 lên bảng
III.Các hoạt động dạy học
18 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 17 - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g 4: Kể trước lớp
-Gọi 3HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện
-Sau đó, gọi 4HS kể lại toàn bộ câu chuyện theo vai
-Nhận xét và cho điểm HS
-1HS kể, cả lớp theo dõi nhận xét
-Kể theo cặp
-3HS kể
-4HS kể
-Cả lớp theo dõi, nhận xét
IV)Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau
Toán
TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC (tt)
I.Mục tiêu
-Biết thực hiện tính giá trị của các biểu thức đơn giản có dấu ngoặc
II.Đồ dùng dạy học
-Phấn màu, bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động: Kiểm tra bài cũ
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Giới thiệu bài
b)Hoạt động 2: HD tính giá trị của biểu thức
°Mục tiêu: Biết thực hiện tính giá trị của các biểu thức đơn giản có dấu ngoặc
-Viết lên bảng hai biểu thức
30+5:5 và (30+5):5
-Yêu cầu HS suy nghĩ để tìm cách tính giá trị của hai biểu thức trên
-Nêu cách tính giá trị của biểu thức có chứa dấu ngoặc “Khi tính giá trị của biểu thức có chứa dấu ngoặc thì trước tiên ta thực hiện phép tính trong dấu ngoặc”
-Viết lên bảng biểu thức 3x(20-10)
-Tổ chức cho HS học thuộc lòng quy tắc
c)Hoạt động 3:Luyện tập-thực hành
°Mục tiêu: HS thực hành tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc
*Bài 1
-Cho HS nhắc lại cách làm bài, HS tự làm bài
-Sửa bài và cho điểm HS
*Bài 2: Như bài 1
*Bài 3
-Gọi 1HS đọc đề bài
_ Tìm hiểu bài
-Yêu cầu HS làm bài.
-HS nêu
-HS nêu cách tính giá trị của biểu thức này và thực hành tính
-4HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
-1HS đọc
- HS làm bài
IV)Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét tiết học
.
Tự nhiên-xã hội
AN TOÀN KHI ĐI XE ĐẠP
I.Mục tiêu
Sau bài học, bước đầu HS biết một số quy định đối với người đi xe đạp
II.Đồ dùng dạy học
-Tranh, áp phích về an toàn giao thông
-Các hình trong SGK trang 64, 65
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động: hát
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Quan sát tranh
°Mục tiêu: Sau bài học, bước đầu HS biết một số quy định đối với người đi xe đạp
*Bước 1: Làm việc theo nhóm
-Chia nhóm, quan sát các hình ở trang 64, 65 SGK yêu cầu chỉ và nói người nào đi đúng, người nào đi sai
*Bước 2: Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận
b)Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
°Mục tiêu:
*Bước 1: Chia nhóm, mỗi nhóm 4 người, thảo luận: Đi xe đạp như thế nào cho đúng luật giao thông?
*Bước 2: Một số nhóm lên trình bày
-GV nêu tầm quan trọng của việc chấp hành luật giao thông
-Kết luận: Khi đi xe đạp cần đi bên phải, đúng phần đường dành cho người đi xe đạp, không đi vào đường ngược chiều
c)Hoạt động 3: Chơi trò chơi Đèn xanh, đèn đỏ
*Bước 1: HS cả lớp đứng tại chỗ, vòng tay trước ngực, bàn tay nắm hờ, tay trái dưới ngực phải
*Bước 2: Trưởng trò hô
-Đèn xanh: Cả lớp quay tròn hai tay
-Đèn đỏ: Cả lớp dừng quay và để tay ở vị trí chuẩn bị
-HĐ nhóm
-Đại diện mỗi nhóm nhận xét 1 hình
-Chia nhóm
-Đại diện trình bày, nhóm khác bổ sung
- Hs thực hiện trò chơi
IV .Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét tiết học
Thứ ba ngày 11 tháng 12 năm 2012
Toán
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
-Kĩ năng thực hiện tính giá trị của biểu thức
-Xếp hình theo mẫu
-So sánh giá trị của biểu thức với một số
II.Chuẩn bị:bảng con, vở,
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động.
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Giới thiệu bài
b)Hoạt động 2: HD luyện tập
°Mục tiêu: Giúp HS củng cố về. Kĩ năng thực hiện tính giá trị của biểu thức. Xếp hình theo mẫu. So sánh giá trị của biểu thức với một số
*Bài 1
-Yêu cầu HS nêu cách làm bài, sau đó làm bài
-Sửa bài và cho điểm HS
*Bài 2
-Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó hai HS ngồi cạnh đổi vở để kiểm tra bài
*Bài 3( dòng 1)
-HS đọc và làm bài
-Sửa bài và cho điểm HS
*Bài 4
-Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó 2HS ngồi cạnh đổi vở để kiểm tra bài
-Sửa bài và cho điểm HS.
-Thực hiện tính trong ngoặc trước
-4HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở
-Làm bài, kiểm tra bài của bạn
-HS làm bài và so sánh giá trị biểu thức
-Xếp được hình như sau
IV)Hoạt động nối tiếp
-Nhận xét tiết học
.
Đạo đức
BIẾT ƠN THƯƠNG BINH LIỆT SĨ
I.Mục tiêu
-Kể tên, xử lí tình huống về những việc làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ
II.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động: hát
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Kể những việc em đã làm
°Mục tiêu: Kể tên về những việc làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ
-Yêu cầu HS kể lại một số hoạt động đền ơn đáp nghĩa các thương binh, gia đình liệt sĩ ở địa phương mà em biết.
-Ghi lại một số việc làm tiêu biểu, những việc làm được nhiều HS thực hiện trên bảng
-Hỏi: Tại sao chúng ta phải biết ơn, kinh trọng các thương binh, liệt sĩ?
-Kết luận: Chúng ta phải biết ơn, kính trọng các thương binh, liệt sĩ vì họ đã hi sinh xương máu vì đất nước. Có rất nhiều việc mà các em có thể làm được để cảm ơn các thương binh liệt sĩ
b)Hoạt động 2: Xử lí tình huống
°Mục tiêu: Xử lí tình huống về những việc làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ
-Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí tình huống sau
*Tình huống 1: Hôm đó em phải đi học sớm để trực nhật. Khi đi tới ngã ba đường em thấy một chú thương binh đang đứng và đang muốn sang đường trong khi đường rất đông. Em sẽ làm gì khi đó?
*Tình huống 2: Ngày 27/7, trường em mời các chú thương binh tới nói chuyện trước toàn trường. Trong lúc cả trường đang ngồi lắng nghe chăm chú thì 1 anh học sinh lớp 4A cạnh lớp em cười đùa, trêu chọc các bạn ngồi cạnh và bắt chước hành động của chú thương binh. Em sẽ làm gì khi đó?
*Tình huống 3: Lớp 3B bạn Lan là con thương binh. Nhà bạn Lan rất nghèo, lại có ít người nên bạn thường nghỉ học để làm giúp bố mẹ. Điểm học tập của bạn vì thế cũng rất thấp. Nếu là học sinh lớp 3B em sẽ làm gì?
-GV tóm tắt ý kiến thảo luận của các nhóm HS
-Kết luận: Chỉ cần bằng những hành động rất nhỏ, chúng ta cũng đã góp phần đền đáp công ơn của các thương binh liệt sĩ
c)Hoạt động 3: Xem tranh
°Mục tiêu: Giúp HS biết được các anh hùng liệt sĩ của Tổ quốc
-Yêu cầu các nhóm HS xem tranh
+Bức tranh vẽ ai?
+Em hãy kể đôi điều về người trong tranh
-Kết luận: Chị Võ Thị Sáu, anh Kim Đồng, anh Lý Tự Trọng, Trần Quốc Toản tuy tuổi còn trẻ nhưng đều anh dũng chiến đấu hi sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta phải biết ơn những anh hùng liệt sĩ đó đền đáp công ơn các anh hùng thương binh liệt sĩ.
-Yêu cầu HS hát 1 bài ( anh Kim Đồng, biết ơn chị Võ Thị Sáu)
-HS lần lượt kể
-Vì các cô chú thương binh là những người đã hi sinh xương máu cho Tổ quốc, cho đất nước
-Tiến hành thảo luận
-Cách ứng xử đúng
*Em đưa chú thương binh sang đường rồi nhanh chóng đi trực nhật. Nếu đến muộn, em cần giải thích rõ lí do với các bạn trong tổ
*Em nhắc nhở anh không nên cười đùa, trêu chọc và bắt chước hành động của chú thương binh. Nếu anh không nghe em cần báo cho GV biết ngay
*Em nên cùng các bạn trong lớp tranh thủ thời gian rồi đến nhà giúp Lan và chú thương binh những việc vừa sức. Động viên Lan đi học đầy đủ. Báo cáo lại tình hình gia đình Lan với GV chủ nhiệm để có biện pháp giúp Lan
-Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận. Các nhóm khác bổ sung
-HS hát hoặc nghe băng
IV .Hoạt động nối tiếp
-Nhận xét tiết học
Chính tả
VẦNG TRĂNG QUÊ EM
( Tích hợp BVMT)
I.Mục tiêu
-Nghe-viết chính xác đoạn văn Vầng trăng quê em
-Làm đúng các bài tập.
II.Đồ dùng dạy học
-Bảng chép sẵn bài tập
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động:
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Giới thiệu bài
b)Hoạt động 2: HD viết chính tả
°Mục tiêu: Nghe-viết chính xác đoạn văn *Tìm hiểu nội dung đoạn văn
-GV đọc đoạn văn 1 lượt
-Hỏi: Vầng trăng đang nhô lên được tả đẹp như thế nào?
* GD HS yêu quý cảnh đẹp thiên nhiên trên đất nước ta, từ đĩ thêm yêu quý mơi trường xung quanh, cĩ ý thức BVMT
*HD cách trình bày
-Bài viết có mấy câu?
-Bài viết được chia thành mấy đoạn?
-Chữ đầu đoạn viết như thế nào?
-Trong đoạn văn những câu nào phải viết hoa?
*HD viết từ khó
-Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn.
-Yêu cầu HS đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
*Viết chính tả
*Soát lỗi
*Chấm bài
c)Hoạt động 3: HD làm bài tập
°Mục tiêu: Làm đúng bài tập
*Bài 2a
-Gọi HS đọc yêu cầu
-Yêu cầu HS tự làm
-2HS đọc lại
-Trăng óng ánhcanh gác
-7 câu
-2 đoạn
-Viết lùi vào 1ô và viết hoa
-HS nêu
-Vầng trăng, luỹ tre, giấc ngủ
-3HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con
-1HS đọc
- HS dưới lớp làm vào vở nháp
IV)Hoạt động nối tiếp
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau
Tự nhiên-xã hội
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
I.Mục tiêu
-Kể tên các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể
-Nêu chức năng của một trong các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh
-Nêu một số việc nên làm để giữ vệ sinh các cơ quan trên
-Nêu một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc
-Vẽ sơ đồ và giới thiệu về các thành viên trong gia đình
II.Đồ dùng dạy học
-Hình các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh (hình câm)
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động: hát
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Chơi trò chơi ai nhanh? Ai đúng
°Mục tiêu:
*Bước 1: GV chuẩn bị tranh to (cỡ giấy khổ A0) vẽ các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh và các thẻ ghi tên, chức năng và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó
*Bước 2: GV tổ chức cho HS quan sát tranh và gắn được thẻ vào tranh
-GV chốt lại những nhóm gắn đúng và sửa lỗi cho đội gắn sai
b)Hoạt động 2: Quan sát hình theo nhóm
°Mục tiêu:
*Bước 1: Chia nhóm và thảo luận
Quan sát hình theo nhóm: Cho biết các hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc có trong các hình 1, 2, 3, 4 trang 67 SGK
-Liên hệ thực tế ở địa phương nơi đang sống để kể về những hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc mà em biết
c)Hoạt động 3: Làm việc cá nhân
- Giới thiệu về gia đình của mình
-Khi HS giới thiệu, GV theo dõi và nhận xét
-Chia nhóm chơi
-Quan sát hình
- HS giới thiệu
IV. Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét tiết học
Thứ tư ngày 12 tháng 12 năm 2012
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu
-Biết tính giá trị của biểu thức cả 3 dạng
II.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động: Kiểm tra
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Giới thiệu bài
b)Hoạt động 2: HD luyện tập
°Mục tiêu: Tính giá trị của biểu thức số của 3 dạng
*Bài 1
-Yêu cầu HS nêu cách làm bài rồi thực hiện tính giá trị của biểu thức
-Sửa bài và cho điểm HS
*Bài 2: ( dòng 1)Như bài 1
-Sửa bài và cho điểm HS.
*Bài 3 ( dòng 1)
-Cho HS nêu cách làm và tự làm bài
*Bài 4
-HD HS tính giá trị của mỗi biểu thức vào giấy nháp, sau đó nối biểu thức với số chỉ giá trị của nó
*Bài 5
-Gọi 1HS đọc đề bài
-Tìm hiểu bài
-Yêu cầu HS giải theo 2 cách
-HS thực hiện
-Nghe
-HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
-HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
-HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
-HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
-1HS đọc
-HS nêu
-HS giải
IV)Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét tiết học.
Tập đọc
ANH ĐOM ĐÓM
I.Mục tiêu
-Đọc trôi chảy được toàn bài và ngắt, nghỉ hơi đúng nhịp thơ
-Hiểu được nội dung bài thơ: Bài thơ cho ta thấy sự chuyên cần của anh đom đóm, tác giả còn cho chúng ta thấy vẻ đẹp của cuộc sống các loài vật ở nông thôn
- Học thuộc lòng bài thơ 2-3 khổ thơ trong bài
II.Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa bài tập đọc.
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động: Kiểm tra bài
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Giới thiệu bài
b)Hoạt động 2: Luyện đọc
°Mục tiêu: Đọc đúng các tư,ø tiếng khó
-GV đọc
b)HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
-HD đọc từng câu và phát âm từ khó
-HD đọc đoạn, giải nghĩa từ
-Yêu cầu HS đọc chú giải
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm
- c)Hoạt động 3: HD tìm hiểu bài
°Mục tiêu: -Hiểu được nội dung bài thơ
-GV gọi 1HS đọc bài
-Anh đom đóm làm việc vào lúc nào?
-Công việc của anh đom đóm là gì?
-Anh đom đóm đã làm công việc của mình với thái độ như thế nào? Những câu thơ nào cho em biết điều đó?
-Anh đom đóm thấy những cảnh gì trong đêm?
-Yêu cầu HS đọc thầm lại cả bài thơ và tìm một hình ảnh đẹp của anh đom đóm
d)Hoạt động 4: Học thuộc lòng
°Mục tiêu: HS học thuộc bài ngay tại lớp
-Đọc đồng thanh cả bài
-Học thuộc
-HS thực hiện
-Nghe
-Theo dõi
-Mỗi HS đọc 2 câu nối tiếp
-Đọc đoạn. Chú ý ngắt giọng đúng ở các dấu câu và cuối mỗi dòng thơ
-HS đọc, đặt câu với từ Chuyên cần
-6HS đọc
-Đọc nhóm
-1HS đọc
-Vào ban đêm
-Là lên đèn đi gác, lo cho người ngủ
-Với thái độ nghiêm túc, cần mẫn, chăm chỉ
-HS nêu
-Thấy chị Cò Bợ đang ru con ngủ, thấy thím Vạc đang lặng lẽ mò tôm
-HS phát biểu
IV)Hoạt động nối tiếp:
Tả lại cảnh đêm ở nông thôn .Nhận xét tiết học.Về nhà học thuộc bài. Chuẩn bị bài sau
Luyện từ và câu
ÔN VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM
ÔN TẬP CÂU AI THẾ NÀO?
( Tích hợp BVMT)
I.Mục tiêu
-Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm
-Ôn luyện về mẫu câu Ai thế nào?
-Luyện tập về cách sử dụng dấu phẩy
II.Đồ dùng dạy học
-Viết các câu văn bài tập 3 lên bảng
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động:
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Giới thiệu bài
b)Hoạt động 2: Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm
°Mục tiêu: Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm
*Bài 1
-Gọi HS đọc yêu cầu
-Yêu cầu HS suy nghĩ rồi ghi ra giấy tất cả những từ tìm được theo yêu cầu
-Yêu cầu HS phát biểu ý kiến về từng nhân vật, ghi ý kiến của HS lên bảng. -Yêu cầu HS ghi các từ tìm được vào vở
c)Hoạt động 3: Ôn luyện về mẫu câu Ai thế nào?
*Bài 2
-Gọi 1HS đọc đề bài
-Câu Buổi sáng sớm hôm nay lạnh cóng tay cho ta biết điều gì về buổi sớm hôm nay?
HD: Để đặt câu miêu tả theo mẫu câu Ai thế nào? Về các sự vật được đúng, trước hết em cần tìm được đặc điểm của sự vật được nêu
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Gọi HS đọc câu của mình, sau đó sửa bài và cho điểm HS.
* GD HS tình cảm đối với con người và thiên nhiên đất nước.
d)Hoạt động 4: Luyện tập về cách dùng dấu
*Bài 3 (a, b)
-Gọi HS đọc đề
-Gọi HS lên bảng thi làm bài nhanh
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở
-Nhận xét và cho điểm HS
-HS thực hiện
-1HS đọc
-Làm bài cá nhân
-HS nêu nối tiếp các từ chỉ đặc điểm của từng nhân vậtt
-1HS đọc
-Cho ta biết buổi sớm hôm nay là lạnh cóng tay
-Nghe
-HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
-1HS đọc
- HS làm bài
IV)Hoạt động nối tiếp:
Nhận xét tiết học
Thứ năm ngày 13 tháng 12 năm 2012
Toán
HÌNH CHỮ NHẬT
I.Mục tiêu
-Hình chữ nhật có 4 cạnh trogn đó có 2 cạnh ngắn bằng nhau và hai cạnh dài bằng nhau.
Bốn góc của hình chữ nhật đều là hình vuông
-Biết nhận dạng hình chữ nhật
II. Chuẩn bị: thước, vở,
II.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động: Kiểm tra bài cũ
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Giới thiệu bài
b)Hoạt động 2: Giới thiệu hình chữ nhật
°Mục tiêu: Hình chữ nhật có 2 cạnh ngắn bằng nhau và hai cạnh dài bằng nhau. Bốn góc của hình chữ nhật đều là hình vuông
-Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD và tên hình
-Giới thiệu: Đây là hình chữ nhật ABCD
-Yêu cầu HS dùng thước để đo độ dài các cạnh của hình chữ nhật
-Yêu cầu HS so sánh độ dài của cạnh AB và CD;
độ dài AD với độ dài cạnh BC
-Yêu cầu HS so sánh độ dài cạnh AB với độ dài cạnh AD
-Giới thiệu: Hai cạnh AB và CD được coi là hai cạnh dài của hình chữ nhật và hai cạnh này bằng nhau.Hai cạnh AD và BC được coi là cạnh ngắn của hình chữ nhật và hai cạnh này có độ dài =
-Vậy hình chữ nhật có hai cạnh dài có đôï dài bằng nhau AB=CD; hai cạnh ngắn bằng nhau AD=BC
-Yêu cầu HS dùng thước ê-ke để kiểm tra các góc của hình chữ nhật ABCD
-Vẽ lên bảng một số hình và yêu cầu HS nhận diện đâu là hình chữ nhật
-Yêu cầu HS nêu lại các đặc điểm của hình chữ nhật
c)Hoạt động 3: Luyện tập-thực hành
°Mục tiêu: Vẽ và ghi tên hình chữ nhật
*Bài 1
-Yêu cầu HS tự nhận biết hình chữ nhật, sau đó dùng thước và ê-ke để kiểm tra lại
-Sửa bài và cho điểm HS
*Bài 2
-Yêu cầu HS dùng thước để đo độ dài các cạnh của hai hình chữ nhật, sau đó báo cáo kết quả
*Bài 3
-Yêu cầu 2HS ngồi cạnh thảo luận để tìm tất cả các hình chữ nhật có trong hình, sau đó gọi tên hình và đo độ dài các cạnh của mỗi hình
*Bài 4
-Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài
-Sửa bài và cho điểm HS
-HS thực hiện
-Nghe
-HS gọi tên
-AB=CD
-AD=BC
-AB lớn hơn AD
-HS nhắc lại: AB=CD; AD=BC
-Hình chữ nhật ABCD có 4 góc cùng là góc vuông
-Hình chữ nhật có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau và có 4 góc đều là góc vuông
-HS làm bài
-HS làm bài
-HS làm bài
-HS làm bài
IV)Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học
Tập viết
ÔN CHỮ HOA N
I.Mục tiêu
-Củng cố cách viết chữ viết hoa N
-Viết đúng, đẹp các chữ viết hoa Đ, N, Q
-Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Ngô Quyền và câu ứng dụng :
Đường vô xứ Nghệ quanh quanh
Non xanh nước biếc như tranh họa đồ
-Yêu cầu viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ.
II.Đồ dùng dạy học
-Mẫu chữ viết hoa N, Q và câu ứng dụng
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Giới thiệu bài
b)Hoạt động 2: HD viết chữ hoa
°Mục tiêu: Củng cố cách viết chữ viết hoa N. Viết đúng, đẹp các chữ viết hoa Đ, N, Q
*Quan sát và nêu quy trình viết chữ hoa
-Yêu cầu HS đọc tên riêng và câu ứng dụng trong bài và hỏi: Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào?
-Cho HS quan sát lại mẫu chữ hoa N, Q và yêu cầu HS nhắc lại quy trình viết các chữ này.
-Viết lại mẫu cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết.
*Viết bảng
-Yêu cầu HS viết các chữ viết hoa. GV đi chỉnh sửa cho từng HS.
-HD viết từ ứng dụng:Ngô Quyền
*Giới thiệu từ ứng dụng
-Gọi HS đọc từ ứng dụng
-Giới thiệu: Ngô Quền là một vị anh hùng dân tộc ở nước ta. Năm 983, ông đã đánh bại quân xâm lược Nam hán trên sông Bạch Đ8àng mở ra thời kì độc lập của nước ta
*Quan sát và nhận xét
-Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
-Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
*Viết bảng
-Yêu cầu HS viết từ ứng dụng: Ngô Quyền. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS.
- HD viết câu ứng dụng.
Đường vô xứ Nghệ quanh quanh
Non xanh nước biếc như tranh họa đồ
*Giới thiệu câu ứng dụng
-Gọi HS đọc câu ứng dụng.
-Giải thích: Câu ca dao ca ngợi phong cảnh của Nghệ An, Hà Tĩnh rất đẹp như tranh vẽ
*Quan sát và nhận xét.
-Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào?
*Viết bảng.
-Yêu cầu HS viết các chữ Đường, Non vào bảng . GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS .
c)Hoạt động 3: HD viết vào vở.
°Mục tiêu: Yêu cầu viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ.
-GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS.
-Thu và chấm 5-7 bài.
-N, Đ, Q
-1HS nhắc lại
-HS viết bảng con
-HS đọc Ngô Quyền
-HS nêu
-HS nêu
-HS viết vào bảng con
-1HS đọc
-HS nêu
-HS viết vào bảng con.
-HS viết theo yêu cầu
+1 dòng chữ N cỡ nhỏ
+1 dòng chữ Q, Đ cỡ nhỏ
+1 dòng Ngô Quyền cỡ nhỏ
+1 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ
IV)Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
-Dặn HS về nhà học thuộc lòng câu ứng dụng
-Chuẩn bị kiểm tra HKI
Chính tả
ÂM THANH THÀNH PHỐ
I.Mục tiêu
-Viết đúng bài chính tả Âm thanh thành phố
-Tìm được từ có vần ui/uôi, d/gi/r
II.Đồ dùng dạy học
-Bảng chép sẵn bài tập
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động:
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Giới thiệu bài
b)Hoạt động 2: HD viết chính tả
°Mục tiêu: Viết chính xác bài Âm thanh thành phố
*Tìm hiểu nội dung
-GV đọc
-Các câu ca dao đều nói lên điều gì?
*HD cách trình bày
-Trong bài chính tả những chữ nào phải viết hoa?
*HD viết từ khó
-Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn.
-Yêu cầu HS đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
*Viết chính tả
*Soát lỗi
*Chấm bài
c)Hoạt động 3: HD làm bài tập
°Mục tiêu: Tìm và viết đúng các tiếng có chứa âm đầu tr/ ch hoặc vần at/ ac.
*Bài 2
-Gọi HS đọc yêu cầu
-Yêu cầu HS tự làm.
-Nhận xét
*Bài 3a
-Gọi HS đọc yêu cầu
-Yêu cầu HS tự làm.
-Nhận xét
-HS đọc lại.
-Các câu ca dao đều ca ngợi cảnh đẹp non sông đất nước ta.
-HS nêu
-HS nêu.
-HS viết bài.
-1HS đọc.
-HS tự làm.
-1HS đọc.
-HS tự làm.
IV)Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 14 tháng 12 năm 2012
Toán
HÌNH VUÔNG
I.Mục tiêu
-Biết được hình vuông là hình có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau
-Biết vẽ hình vuông đơn giản
II. Đồ dùng dạy học
Thước thẳng, ê-ke, mô hình hình vuông
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Giới thiệu bài
b)Hoạt động 2: Giới thiệu hình vuông
°Mục tiêu: Biết được hình vuông là hình có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau
-Vẽ lên bảng một hình vuông, một hình tròn, một hình chữ nhật, 1 hình tam giác
-Yêu cầu HS đoán về góc ở các đỉnh của hình vuông
-Yêu cầu HS dùng ê-ke kiểm tra kết quả ước lượng góc sau đó đưa ra kết luận: Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau
-Yêu cầu HS suy nghĩ, liên hệ để tìm các vật trong thực tế có dạng hình vuông
-Yêu cầu HS tìm điểm giống nhau và khác nhau của hình vuông và hình chữ nhật
c)Hoạt động 3: Luyện tập- thực hành
*Bài 1
-Nêu yêu cầu của bài toán và yêu cầu HS làm bài
-Nhận xét và cho điểm HS
*Bài 2
-Yêu cầu HS nêu lại cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước, sau đó làm bài
*Bài 3
-Tổ chức cho HS tự làm bài và kiểm tra vở HS
*Bài 4
-Yêu cầu HS vẽ hình như SGK vào vở
-HS tìm và gọi tên hình vuông
-Giống nhau: Hình vuông và hình chữ nhật đều có 4 góc ở 4 đỉnh là góc vuông
-Khác nhau: Hình chữ nhật có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau còn hình vuông có 4 cạnh bằng nhau
-HS dùng thước và ê-ke để kiểm tra từng hình, sau đó báo cáo kết quả với GV:
- HS làm bài cá nhân
IV)Hoạt động nối tiếp:-Nhận xét tiết học.
Tập làm văn
VIẾT VỀ THÀNH THỊ, NÔNG THÔN
( Tích hợp BVMT)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TKBG TUAN 17.doc