Kế hoạch giảng dạy Mỹ thuật 1 - Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học

I / MỤC TIÊU

- Nêu được các bộ phận chính của cơ thể người.

- Thể hiện được bức tranh chủ đề “ Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán.

- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II / CHUẨN BỊ

1/Đồ dùng

 

doc32 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 683 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giảng dạy Mỹ thuật 1 - Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùng trang lứa. - Giới thiệu bài vẽ ... HS -Tìm ra hình dáng bên ngoài, các bộ phận lớn Hoạt động của nhân vật trong ảnh - Các bộ phận trên khuôn mặt - Thấy được hình,màu, chất liệu thể hiện vẻ đẹp của bài vẽ HOẠT ĐỘNG 2 : CÁCH THỰC HIỆN GV -Minh họa và phân tích vẽ: + Vẽ hình ảnh lớn + Vẽ chi tiết + vẽ màu ( có thể kết hợp chất liệu) HS -Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH GV - Yêu cầu học sinh vẽ hoặc xé dán hình ảnh của bản thân hoặc của bạn theo ý thích. -Quan sát giúp đỡ học sinh làm bài. HS Vẽ cá nhân - Thực hành theo yêu cầu của GV HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM GV - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương , rút kinh nghiệm. HS - Trưng bày bài tập - Tự giới thiệu về bài của mình - Nhận xét bài của bạn HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ GV - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh HS - Đánh dấu tích vào vở của mình * VẬN DỤNG SÁNG TẠO GV Gợi ý học sinh vẽ hoặc xé dán bức tranhtheer hiện mình đang làm một việc yêu thích. HS -Vẽ hoặc xé dán theo yêu cầu bài tập. * Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : Ông mặt trời vui tính Quan sát ông mặt trời qua tranh, ảnh Không quan sát trong thực tế( Rất ảnh hưởng đến mắt) Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ. ********************************************************** Tổ chuyên môn, BGH kiểm tra, nhận xét Ngày soạn: T. / / /201 Ngày giảng: T. / / /201 Tuần 13, 14: CHỦ ĐỀ 6: ÔNG MẶT TRỜI VUI TÍNH ( 2 tiết) I / MỤC TIÊU - Nhận ra và nêu được hình dạng,màu sắc của Mặt Trời. - Phát huy trí tưởng tượng trong quá trình thể hiện hình ảnh để vẽ ông Mặt Trời và vẽ màu theo ý thích. - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II / CHUẨN BỊ 1/ Đồ dùng GV - Tranh , ảnh, sản phẩm tạo hình ông mặt trời từ đĩa CD cũ, đĩa giấy HS - Màu , giấy màu, chì, tẩy, đĩa CD cũ, đĩa giấy ... 2/ Quy trình thực hiện - Vẽ cùng nhau III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1/ Ô ĐTC 2/ KT đồ dùng 3 / Bài mới * KHỞI ĐỘNG Đồng ca bài: Cháu vẽ ông mặt trời, Miệng ông cười thật tươi HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU GV -Giới thiệu một số hình ảnh về mặt trời. - Giới thiệu bài vẽ ông mặt trời. HS - Nhận ra hình dáng, màu sắc của mặt trời. -Ngoài ra còn thấy được màu sắc của thiên nhiên xung quanh mặt trời. -Thấy được sự tưởng tượng phong phú của người vẽ.Tưởng tượng mặt trời như con ngườiHình ngộ nghĩnh, màu tươi sáng. HOẠT ĐỘNG 2 : CÁCH THỰC HIỆN GV -Minh họa và phân tích: + Vẽ hình mặt trời. + Vẽ cảnh vật xung quanh. + Vẽ màu + Giới thệu một số bài vẽ để học sinh học tập và tự tin HS -Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung. -Quan sát và đưa ra nhận xét. HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH GV Yêu cầu học sinh vẽ “ Ông mặt trời vui tính” vào trang 27 HS Vẽ cá nhân - Vẽ hình và vẽ màu tạo thành tranh theo ý thích . HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM GV - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương , rút kinh nghiệm HS - Trưng bày bài tập - Tự giới thiệu về bài của mình - Nhận xét bài của bạn HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ GV - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh HS - Đánh dấu tích vào vở của mình * VẬN DỤNG SÁNG TẠO GV - Giới thiệu ông mặt trời được tạo hình từ đĩa giấy hoặc CD cũ - Hướng dẫn học sinh tạo hình ông mặt trời từ đĩa giấy hoặc CD cũ. HS - Quan sát và trả lời câu hỏi. -Tạo sản phẩm theo yêu cầu. * Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH Quan sát con vật. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy màu, keo, kéo, đất nặn Ngày soạn: T. / / /201 Ngày giảng: T. / / /201 Tuần 15, 16: CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ: NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH (SỐ TIẾT DẠY: 2 TIẾT) I. Mục tiêu: - Nêu được nội dung, hình ảnh và màu sắc trên bức tranh. - Mô phỏng lại tác phẩm được xem hoặc thể hiện được hình ảnh con vật bằng cách thức vẽ hoặc sử dụng đất nặn. - Giới thiệu nhận xét, và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Chuẩn bị: Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán, đất nặn. III. Các hoạt động dạy học: GIÁO VIÊN HỌC SINH Hoạt động 1: Tìm hiểu Xem tranh Giáo viên: Em hãy quan sát 2 bức tranh trong hình 7.1 Trả lời câu hỏi: Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ?. Hình dáng của các con vật như thế nào? Kể tên các màu đậm, màu nhạt, trong bức tranh. Màu nào được sử dụng nhiều nhất? Nêu nội dung chủ đề của bức tranh? Kể chuyện về các con vật: - GV : Kể lại một câu chuyện về loài vật mà em thích hoặc loài vật được thể hiện trong bức tranh đã xem. Hoạt động 2: Cách thực hiện: - GV cho học sinh quan sát các hình ảnh trong hình 7.2a, 7.2b, 7.2c. - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tạo hình con vật bằng nhiều hình thức. 2.1 Nặn tạo hình con vật: - GV hướng dẫn Bước 1: Nặn các bộ phận chính trước, nặn đầu, thân hình dạng, hình tròn đơn giản. Bước 2: Nặn các chi tiết: Tai, mắt, mũi, chân, đuôi. Bước 3: Ghép các bộ phận 2.2 Sử dụng đất nặn tạo hình: - GV hướng dẫn Bước 1: Vẽ hình con vật Bước 2: Chọn màu đất nặn cho các bộ phận của con vật. Bước 3: Miết đất nặn theo hình vẽ 2.3 Vẽ con vật - GV hướng dẫn - Vẽ các bộ phận chính : vẽ đầu, thân thành dạng hình tròn đơn giản Vẽ các chi tiết Vẽ màu theo ý thích Vẽ khung cảnh xung quanh GV cho HS tham khảo một số sản phẩm tạo hình con vật ở hình 7.3. (_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ **_ _ __ _ __ _ __ _ __ _) Hoạt động 3: Thực hành GV: Cho HS lựa chọn 1 trong các cách thức sau để thể hiện tạo hình sản phẩm. - Vẽ mô phỏng lại bức tranh được xem hoặc vẽ các con vật theo ý thích. - Sử dụng đất nặn để tạm hình. GV lưu ý: + Thể hiện đúng nội dung chủ đề các con vật + Tạo hình con vật cân đối trong phạm vi tờ giấy, bìa, bảng con. + Sau khi tạo hình các con vật, có thể tạo thêm các hình ảnh khác, kết hợp màu sắc đậm nhạt cho sản phẩm thêm sinh động. Hoạt động 4: Trưng bày giới thiệu sản phẩm - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm - GV đánh giá sản phẩm của HS * Vận dụng sáng tạo: - GV cho HS tham khảo sản phẩm tạo hình các con với Hình 7.6 - GV yêu cầu HS thực hiện việc sáng tạo các con vật theo bước sau: - Vẽ hình ra và vẽ màu vào con vật trên giấy / bìa. - Cắt hình con vật rời khỏi tờ giấy/ bìa - Dán que vào mặt sau của hình vẽ. + Tìm lời thoại của nhân vật ( con vật) và biểu diễn đóng vai con vật - HS quan sát tranh, thảo luận theo nhóm lớn. - Đại diện nhóm trả lời. - HS thảo luận theo nhóm lớn - Đại diện nhóm kể chuyện - HS quan sát - HS tham khảo cách tạo hình con vật bằng nhiều hình thức. - HS chú ý theo dõi - HS chú ý theo dõi - HS chú ý theo dõi - HS tham khảo để có ý sáng tạo cho mình - HS lựa chọn một trong các cách thức để thể hiện tạo hình sản phẩm. - HS chú ý lắng nghe - 1 vài HS nhắc lại. - HS trưng bày sản phẩm theo sự hướng dẫn của GV. - Đại diện nhóm giới thiệu, chia sẽ về sản phẩm của mình. - HS tự đánh giá sản phẩm của mình theo 2 mức độ + Hoàn thành + Chưa hoàn thành - HS tham khảo hình 7.6 - HS thực hiện Tổ chuyên môn, BGH kiểm tra, nhận xét Ngày soạn: T. / / /201 Ngày giảng: T. / / /201 Tuần 17, 18: CHỦ ĐỀ 8: BÌNH HOA XINH XẮN (SỐ TIẾT DẠY: 2 TIẾT) I. Mục tiêu: - Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, sự cân đối, màu sắc của một số bình (lọ) hoa. - Vẽ, cắt, hoặc xé dán được bình hoa theo ý thích - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn II. Chuẩn bị: Màu vẽ, giấy vẽ, kéo, hồ. III. Các hoạt động dạy học: GIÁO VIÊN HỌC SINH Hoạt động 1: Tìm hiểu - GV cho HS quan sát hình 8.1 và trả lời con hỏi. + Bình hoa có những bộ phận nào ? + Những họa tiết gì được dùng để trang trí các bình hoa? +Màu sắc như thế nào? + Đường thẳng dọc có chia bình hoa thành hai phần bằng nhau không? - GV cho HS quan sát hình 8.2 và trả lời câu hỏi?. + Bình hoa được thể hiện bằng những cách thức nào? + Bình hoa được trang trí như thế nào? Hoạt động 2: Cách thực hiện - GV cho HS quan sát hình 8.3 - GV hướng dẫn HS cách thực hiện cắt hoặc xé dán vẽ trang trí lọ hoa. + Gấp đôi tờ giấy và vẽ một nữa bình hoa trên phần được gấp của tờ giấy. + Cắt hoặc xé theo hình vẽ để được một bình hoa có hai phần bằng nhau. + Trang trí bình hoa bằng đường nét và màu sắc. - Cho học sinh tham khảo các sản phẩm tạo bình hoa trong hình 8.4. (_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ **_ _ __ _ __ _ __ _ __ _) Hoạt động 3: Thực hành Tạo dáng bình hoa theo ý thích Cho HS tham khảo hình 8.5 - GV hướng dẫn HS các bước thực hiện + Đặt bình hoa ở phần dưới tờ giấy. - Phần trên tờ giấy là khoảng không gian để vẽ hoa, lá. Có thể vẽ hoặc xé gián thêm trái cây vào phần giấy phía dưới để tạo bức tranh. + Vẽ màu theo ý thích GV lưu ý: + Hình hoa, lá, trái cây cân đối với bình hoa và phù hợp với khổ giấy. Hoạt động 4: Trưng bày giới thiệu sản phẩm - GV hướng dẫn HS trưng bày SP - GV đánh giá sản phẩm của HS * Vận dụng – sáng tạo: - Tham khảo hình 8.6 để làm lọ hoa theo ý thích - HS quan sát tranh. - HS trả lời - HS quan sát, tìm hiểu về các hình thức thể hiện và trang trí sản phẩm bình hoa. - Xé dán, cắt dán. - Họa tiết, màu sắc - HS quan sát Hình 8.3 để tham khảo cách thực hiện tạo hình sản phẩm bình hoa. - HS chú ý theo dõi - 1 vài HS nhắc lại cách thực hiện. - HS tham khảo để có thêm ý tưởng thực hiện sản phẩm của mình. - HS tham khảo hình 8.5 - 1 vài HS nhắc lại cách thực hiện. - HS thực hành - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Đại diện nhóm giới thiệu chia sẻ về sản phẩm của mình. - HS tự đánh giá sản phẩm của mình theo 2 mức độ. + Hoàn thành + Chưa hoàn thành - HS tham khảo hình 8.6 và thực hành làm lọ hoa theo sáng tạo riêng của mình. Ngày soạn: T. / / /201 Ngày giảng: T. / / /201 Tuần 19, 20: CHỦ ĐỀ 9: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP (Số tiết dạy : 2 tiết) I.Mục tiêu: Nhận ra được hình ảnh cùng với các đường nét và màu sắc đặc trưng của phong cảnh thiên nhiên. Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản, biết kết hợp các loại nét và màu sắc để tạo nên vẻ sinh động cho bức tranh. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: - Giấy vẽ A4, bìa cứng, tranh ảnh. 2/ Học sinh : - Giấy vẽ A4, màu vẽ, kéo hồ. III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1.Hoạt động 1: Tìm hiểu - GV cho HS quan sát hình 9.1 trong Sách. H1: Có những hình ảnh gì trong các bức ảnh chụp cảnh đẹp thiên nhiên? H2: Em kể tên các màu sắc có trong những cảnh đẹp thiên nhiên mà em được quan sát? + Sau khi từng cặp phát biểu, GV yêu cầu các cặp khác nhận xét và đưa ra ý kiến riêng của mình. + GV nhận xét và chốt ý đúng. - GV cho HS quan sát hình 9.2 trong Sách. H3: + Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh a? + Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh b? + Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh c? + Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh d? H4: Có những loại nét nào trong mỗi bức tranh? H5: Màu sắc trong mỗi bức tranh được vẽ như thế nào? + Đại diện các nhóm trả lời và nhận xét lẫn nhau. + GV nhận xét chung và chốt ý đúng. - GV treo tranh phong cảnh trên bảng. H6: Những hình ảnh được vẽ trong tranh? H7: Nêu những màu sắc được vẽ trong tranh? - GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ. 2. Hoạt động 2: Cách thực hiện - GV hướng dẫn HS quan sát hình 9.3 + GV vừa thực hiện vừa nêu từng bước vẽ. + GV yêu cầu HS nêu các bước thực hiện. - GV cho HS quan sát ở hình 9.4 - GV yêu cầu các nhóm tự chọn nội dung tranh để vẽ. - GV nhận xét chung tiết học. - HS quan sát theo cặp và trả lời câu hỏi. + Cây bóng mát, cây hoa, cây cổ thụ, cây dừa, cái cầu, nhà, biển, đá, thuyền, dãy núi. + Các màu: Màu cam, đỏ, trắng, tím của bông hoa; màu đỏ của cái cầu; màu đà của thuyền, vàng của cái buồm, xanh của nước biển, xanh lục của lá cây, xanh lá chuối của đồng cỏ trên đồi núi và vàng nhạt của tường nhà. - HS quan sát theo nhóm4 và trả lời câu hỏi. + Dãy núi, mặt trời, mây. + Mây, dãy núi, những giọt mưa, nước ngập ở dưới chân đồi. + Cây cối ven đường, con đường đi, nhà cao tầng, mặt trời, + Đồi núi, cây. + Các bức tranh được vẽ các nét thẳng, nét cong, nét gấp khúc. + Hình a và c màu sắc tươi sáng và rực rỡ phù hợp với cảnh trời nắng (h.a), phố phường (h.c). + Hình b và d màu sắc trong tranh nhẹ nhàng, tươi sáng nhưng không rực rỡ phù hợp với cảnh trời mưa (h.b) cảnh rừng núi (h.d). - HS quan sát và thảo luận theo nhóm4. + Các nhóm trả lời và nhận xét lẫn nhau. - HS đọc ghi nhớ theo nhóm. - HS quan sát theo nhóm 4. - HS chú ý lắng nghe. - HS đọc các bước thực hiện. - HS quan sát theo nhóm 4. - Đại diện các nhóm nêu nội dung tranh của nhóm mình. - HS lắng nghe. Giáo viên Học sinh 3. Hoạt động 3: Thực hành - GV gọi vài HS nêu lại các bước vẽ tranh. - Yêu cầu các nhóm nêu nội dung tranh vẽ. - Khi HS thực hành. GV đến từng nhóm quan sát, góp ý, hướng dẫn bổ sung các em cách thể hiện đề tài, cách chọn và sắp xếp hình ảnh theo ý thích để bài vẽ đa dạng, phong phú. 4.Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - GV yêu cầu các nhóm trưng bày tranh trên tường theo vị trí ngồi của nhóm. - GV hướng dẫn các nhóm chia sẻ về sản phẩm và biểu diễn câu chuyện phù hợp với nội dung của bức tranh. 5. Hoạt động 5: Đánh giá - GV hướng dẫn HS nhận xét bài vẽ về: + Nội dung có phù hợp với chủ đề? + Tranh vẽ có hình ảnh chính, hình ảnh phụ? + Hình vẽ, nét vẽ có sinh động? + Màu sắc có đậm, có nhạt, hài hòa? - GV nhận xét bài của các nhóm. * Vận dụng, sáng tạo: - GV cho HS quan sát hình 9.6 và hướng dẫn HS về nhà vẽ bức tranh đẹp theo ý thích. - GV tổng kết tiết học. - HS nêu các bước vẽ tranh. - Đại diện nhóm. - Các nhóm thực hành vẽ tranh. - Các nhóm trưng bày tranh. - Đại diện nhóm trình bày nội dung và màu sắc vẽ trong tranh. - Các nhóm biểu diễn câu chuyện. - Các nhóm nhận xét bài với nhau. - HS tự đánh giá bài của mình vào vở. - HS quan sát cá nhân. - HS lắng nghe. Tổ chuyên môn, BGH kiểm tra, nhận xét Ngày soạn: T. / / /201 Ngày giảng: T. / / /201 Tuần 21,22,23,24,25: CHỦ ĐỀ 10: ĐÀN GÀ CỦA EM ( Số tiết dạy : 5 tiết ) I. Mục tiêu: Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng của gà mái, gà trống, gà con. Vẽ được con gà theo ý thích, tạo hình được con gà bằng các vật liệu khác. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: - Giấy vẽ, bìa. 2/ Học sinh : - Giấy vẽ, màu vẽ, giấy bìa, hồ dán, kéo, III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu - GV hướng dẫn HS quan sát hình 10.1. H1: Chỉ ra con gà trống, gà mái, gà con? H2: Nêu các bộ phận của con gà? H3: Nêu những điểm nổi bật của gà trống? H4: Nêu những điểm nổi bật của gà mái? H5: Nêu những điểm nổi bật của gà con? - Cho HS quan sát hình 10.2 +H6: Bức tranh nào vẽ gà trống, gà mái, gà con? Vì sao em biết? +H7: Những con gà đang làm gì? +H8: Màu sắc của bức tranh được vẽ như thế nào? - GV nhận xét và chốt ý đúng. - GV hướng dẫn HS đọc ghi nhớ. GV nhận xét tiết học. 2. Hoạt động 2: cách thực hiện - GV hướng dẫn HS quan sát hình 10.3. - GV vừa nói và thực hiện từng bước vẽ. - GV yêu cầu HS nêu các bước vẽ con gà. - Hướng dẫn HS nêu ghi nhớ. - HS quan sát theo cặp và trả lời câu hỏi. + Lần lượt từng HS chỉ các loại gà. + Đầu, cổ, mình, đuôi, chân và cánh. + Có dáng đi oai vệ, lông sặc sỡ, đuôi cong dài, chân cao và to. + Đuôi và chân ngắn, lông ít màu, mào nhỏ. + Thân nhỏ, lông mượt. - HS quan sát theo nhóm 4 và trả lời câu hỏi: + HS chỉ vào tranh và trả lời theo nhận biết của mình. + HS trả lời theo nội dung của tranh. + Vẽ nhiều màu săc sỡ, vẽ màu đều. - HS nhận xét lẫn nhau và bổ sung ý. - HS lần lượt đọc ghi nhớ. - HS lắng nghe. - HS quan sát cá nhân. - HS nhìn và lắng nghe. - HS nêu các bước vẽ con gà. - HS nhìn sách đọc ghi nhớ. TIẾT 2 Giáo viên Học sinh 3. Hoạt động 3: Thực hành 3.1 Hoạt động cá nhân: - GV yêu cầu từng HS vẽ các con gà trống, gà mái, gà con lên tờ giấy rồi vẽ màu theo ý thích. - Hướng dẫn HS cắt rời từng con gà ra khỏi tờ giấy. - GV quan sát và giúp đỡ HS khi thực hiện. 3.2 Hoạt động nhóm: a/ Thực hành: - GV hướng dẫn các nhóm chọn nội dung tranh để có ý tưởng tạo sản phẩm. - GV yêu cầu các nhóm sắp xếp các con gà đã cắt rời tạo thành bức tranh. - Bức tranh cần có những hình ảnh phụ như: nhà, cây cối, mây, mặt trờithêm sinh động. - GV quan sát và giúp đỡ các nhóm. b/ Trưng bày: - GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm. - GV hướng dẫn các nhóm giới thiệu và chia sẻ sản phẩm. - GV nhận xét, bổ sung và tuyên dương. - Nhận xét tiết học. - HS quan sát hình 10.4 - HS thực hành cá nhân. - HS quan sát hình 10.5 theo nhóm 4 và thảo luận để chọn nội dung bức tranh. - HS thực hành theo nhóm. - Các nhóm trưng bày sản phẩm. - Đại diện nhóm giới thiệu và chia sẻ sản phẩm. - HS nhận xét sản phẩm của nhóm khác. Tiết 3. Giáo viên Học sinh 3.3 Hoạt động cá nhân: - GV cho HS quan sát hình 10.6 để tìm hiểu vật liệu. +H9: Dùng những vật gì để tạo hình con gà? - Cho HS quan sát tiếp hình 10.7 để tìm hiểu cách tạo hình con gà từ giấy, bìa,... + GV thực hiện để hướng dẫn HS tạo hình con gà. + H10: Tạo hình con gà từ giấy, bìa ta thực hiện những bước nào? + Yêu cầu HS nêu ghi nhớ. + GV quan sát, giúp đỡ HS và yêu cầu HS cần tạo hình nhiều dáng khác nhau. - GV hướng dẫn HS dán các con gà của mình vào thành sản phẩm. - GV nhận xét và tuyên dương. - Nhận xét tiết học. - HS quan sát cá nhân và trả lời câu hỏi. - Giấy bìa màu trắng hoặc giấy màu. - HS quan sát cá nhân. - HS nhìn và lắng nghe. - HS lần lượt trả lời. - HS lần lượt đọc ghi nhớ. - HS thực hành cá nhân. - HS thực hiện và nhận xét với nhau. - HS đọc lại ghi nhớ. - HS lắng nghe. TIẾT 4 Giáo viên Học sinh 3.4 Hoạt động nhóm: a/ Thực hành: - GV yêu cầu HS nêu lại các bước tạo hình con gà bằng giấy, bìa. - GV thực hiện lại theo các bước tạo hình con gà để HS nắm vững. - GV cho HS quan sát hình 10.9. + GV yêu cầu các nhóm thảo luận để có ý tưởng tạo sản phẩm đẹp cho nhóm mình. + GV yêu cầu từng nhóm nêu ý tưởng chung của nhóm. - GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ về các bước tạo sản phẩm đàn gà. - GV cho các nhóm thực hành theo ý tưởng. + GV quan sát và giúp đỡ các nhóm. b/ Trưng bày: - GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm. - GV hướng dẫn các nhóm giới thiệu và chia sẻ sản phẩm. - GV nhận xét, bổ sung và tuyên dương. - HS nêu lại ghi nhớ. - Nhận xét tiết học. - Lần lượt HS nêu. - HS chú ý nhìn theo. - HS quan sát nhóm 4. - Thảo luận nhóm 4. - Đại diện nhóm trình bày. - Lần lượt HS nêu. - HS thực hành. - Các nhóm trưng bày sản phẩm. - Đại diện nhóm giới thiệu và chia sẻ sản phẩm. - HS nhận xét sản phẩm của nhóm khác. - Lần lượt HS nêu ghi nhớ bài học. - HS lắng nghe. TIẾT 5 Giáo viên Học sinh 4. Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm. - GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm ở tiết 2 và tiết 4 trên tường theo vị trí ngồi của nhóm. - GV hướng dẫn các nhóm chia sẻ về sản phẩm và biểu diễn câu chuyện phù hợp với nội dung của bức tranh. 5. Hoạt động 5: Đánh giá - GV hướng dẫn HS nhận xét bài vẽ và tạo hình: + Nội dung có phù hợp với chủ đề? + Tranh vẽ ( tạo hình) có hình ảnh chính, hình ảnh phụ? + Hình vẽ ( cắt hình), nét vẽ có sinh động? + Màu sắc có đậm, có nhạt, hài hòa? - GV nhận xét bài của các nhóm. * Vận dụng, sáng tạo: - GV cho HS quan sát hình 10.1 và hướng dẫn HS về nhà tạo hình con gà bằng đất nặn. - GV tổng kết tiết học. - Các nhóm trưng bày tranh. - Đại diện nhóm trình bày nội dung và màu sắc và các hình ảnh phụ trong tranh về đàn gà. - Các nhóm biểu diễn câu chuyện. - Các nhóm nhận xét bài với nhau. - HS tự đánh giá bài của mình vào vở. - HS quan sát cá nhân. - HS lắng nghe. - HS quan sát theo nhóm. - HS lắng nghe. Ngày soạn: T. / / /201 Ngày giảng: T. / / /201 Tuần 26,27,28: CHỦ ĐỀ 11: BÀI 11: VƯỜN RAU CỦA BÁC NÔNG DÂN (Thời lượng: 3 tiết) I/ MỤC TIÊU. - Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng, màu sắc của một số loại rau, củ quả. - Vẽ hoặc nặn được một số loại rau, củ, quả theo yêu thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II/ CHUẨN BỊ. Giáo viên. - Tranh ảnh về một số loại rau, củ quả - Một số bài nặn rau, củ, quả của học sinh. - Một số loại rau, củ, quả thật. - Sách học Mĩ thuật lớp 1. - Các bước vẽ hoặc nặn rau, củ, quả. 2. Học sinh. - VTV, sách học Mĩ thuật lớp 1, chì, màu, kéo, đất nặn, giấy màu, bìa, hồ.... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Bài 11: VƯỜN RAU CỦA BÁC NÔNG DÂN (Tiết 1) Giáo viên Học sinh - Kiểm tra đồ dùng học tập Khởi động: - GV chia lớp ra làm 2 đội, mỗi đội 10 em, lần lượt lên bảng ghi các loại rau, củ, quả mà em biết. Thời gian thực hiện trò chơi 2 phút. - GV kết luận: Trong thiên nhiên có rất nhiều loại rau, củ, quả. Mỗi loại có hình dáng, màu sắc và công dung khác nhau. 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu. - GV treo một số tranh, ảnh và cho HS tham khảo thêm ở hình 11.1 sách HMT + Em có nhận ra các loại rau, củ, quả nào? + Chúng có những bộ phận gì? Màu sắc của chúng như thế nào? + Củ quả nào dạng tròn, củ quả nào dạng dài? + Công dụng của từng loại rau, củ, quả? - GV nhận xét bổ sung - GV cho HS quan sát một số loại rau, củ, quả thật và quan sát hình 11.2 sách HMT + Chỉ ra các loại rau, củ, quả, chất liệu để tạo thành sản phẩm mĩ thuật. Ghi nhớ: Mỗi loại rau, củ, quả có đặc điểm và vẽ đẹp riêng. Có thể tạo hình rau, củ, quả bằng hình thức vẽ, nặn, xé dán/ cắt dán. 2. Hoạt động 2: Cách thực hiện - GV treo biểu bảng các bước nặn rau, củ, quả. + Có mấy bước và kể tên các bước? - GV minh họa các bước vẽ và nặn rau, củ, quả và chỉ rõ các bước Các bước vẽ rau, củ, quả: B1: Vẽ bộ phận chính của rau, củ, quả. B2: Vẽ chi tiết (rễ, lá, cuống....). B3: Vẽ màu (Vẽ giống màu vật thật hoặc vẽ màu theo ý thích). Các bước nặn rau, củ, quả: B1: Nặn các bộ phận chính Các bước vẽ rau, củ, quả: B2: Nặn chi tiết (Cuống, lá) B3: Ghép các bộ phận, hoàn chỉnh hình. - Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo. - HS tham gia trò chơi - HS lắng nghe - HS quan sát và trả lời - HS lắng nghe + HS quan sát và trả lời: Củ cà rốt: thân củ dùng đất nặn màu cam, cuống dùng đất nặn màu xanh..... - HS ghi nhớ. - HS quan sát - HS trả lời - HS chú ý quan sát (Tiết 2) Giáo viên Học sinh 3. Hoạt động 3: Thực hành 3.1.Hoạt động cá nhân - GV cho HS lựa chọn loại rau, củ, quả và cách thực hiện (vẽ, cắt, xé, dán) để tạo kho hình ảnh Lưu ý: Thể hiện đặc điểm của từng loại rau, củ, quả. Vẽ vừa hình với khổ giấy và vẽ màu sắc theo ý thích, chú ý đến độ đậm, nhạt để sản phẩm đẹp và sinh động hơn. 3.2. Hoạt động nhóm: - GV cho HS thực hiện theo nhóm 6 - GV hướng dẫn HS lựa chọn từ kho hình ảnh và sắp xếp thành “Vườn rau”. - Tạo thêm các hình ảnh khác cho sản phẩm sinh đọng hơn (VD: Hình 11.5 sách HMT) Lưu ý: Có nhiều cách sắp xếp để tạo thành vườn rau. Cần sắp xếp các hình ảnh cho cân đối và đẹp mắt. Vẽ hoặc cắt dán hình ảnh phụ, tạo cho không gian vườn rau thêm sinh động. Chú ý độ đậm nhạt của màu sắc - HS lắng nghe thực hiện cá nhân. - HS lắng nghe và thực hiện (Tiết 3) Giáo viên Học sinh 4. Hoạt động 4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm - GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm - Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm. - Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tư đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. + Em có thấy thú vị khi thực hiện sản phẩm của nhóm không? Em có cảm nhận gì về bài vẽ của nhóm? + Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ của nhóm? + Em thích bài vẽ nào của các bạn trong lớp (Nhóm) Em học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn? - GV nhận xét chung 5. Hoạt động 5: Đánh giá: - YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT(Tr 53) - GV nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành bài của nhóm, sự cố gắng của các thành viên trong nhóm, chốt lại kiến thức chung của chủ đề.. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. Vận dụng sáng tạo: - GV hướng dấn HS tham khảo bức tranh ở hình 11.7 và vẽ một bức tranh về chăm sóc vườn rau - GV chia Hs theo nhóm 4 hoặc nhóm 6 Ý nghĩa giáo dục của bài học: - Qua bài học này cho các em thấy được đặc điểm, hình dáng, màu sắc và công dụng của mỗi loại rau, củ, quả. Là một người HS cần phải tích cực chăm sóc bảo và sử dụng có hiệu quả các loại rau, củ quả trong t. nhiên. Dặn dò: - Vệ sinh lớp học - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm bằng cách lưu vào tủ cá nhân hoặc trang trí trên lớp học - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau “Em và những người thân yêu” - HS thực hiện - Các nhóm lên trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV - Lần lượt đại diện thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về sản phẩ của nhóm mình theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm, bạn. - HS thực hiện đánh giá. - HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân. - HS lắng nghe - HS thực hiện - HS lắng nghe - HS lắng nghe và thực hiện Tổ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12305338.doc