MỞ ĐẦU . 1
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ
LUẬN VÀ ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU. 10
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu . 10
1.1.1. Các nghiên cứu về văn hóa ẩm thực trong nước. 10
1.1.2. Các nghiên cứu về ẩm thực của người Hoa . 15
1.1.3. Đánh giá chung về tình hình nghiên cứu . 20
1.2. Khái niệm . 22
1.3. Cơ sở lý luận . 25
1.4. Địa bàn nghiên cứu . 29
1.4.1. Vài nét về cộng đồng Người Hoa ở Thành phố Hồ Chí Minh, quá
trình định cư và phân bố. 29
1.4.2 Khái quát về người Hoa Quảng Đông tại địa bàn nghiên cứu. 33
1.4.3. Một số đặc điểm nổi bật trong văn hóa ẩm thực của người Hoa . 35
1.4.4. Vài nét về văn hoá ẩm thực người Hoa hiện nay trên địa bàn nghiên cứu . 39
Chương 2: ẨM THỰC THƯỜNG NGÀY CỦA NGƯỜI HOA
QUẢNG ĐÔNG. 44
2.1. Giải mã bữa ăn trong gia đình. 45
2.1.1. Cấu trúc bữa ăn . 45
2.1.2. Chuẩn bị bữa ăn. 55
2.1.3. Thực hành văn hoá qua một bữa ăn . 65
2.2. Ẩm thực công cộng trong đời sống hiện đại. 68
2.2.1. Dimsum - sự lựa chọn đặc sắc cho những bữa ăn ngoài gia đình . 70
2.2.2. Thực hành ẩm thực ngoài nhà hàng theo thực đơn – sự lựa chọn
thay thế cho bữa ăn gia đình . 76
Chương 3: ẨM THỰC TRONG NGHI LỄ LỊCH TIẾT VÀ VÒNG
ĐỜI CỦA NGƯỜI HOA QUẢNG ĐÔNG . 82
221 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 11/03/2022 | Lượt xem: 467 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Văn hóa ẩm thực của người Hoa Quảng Đông ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0 tết, tuỳ mỗi gia đình
có thể tổ chức cúng ở nhà với bánh bao, bánh bò in chữ Quảng, bó rau sống. Có
thể làm tiệc cả nhà quây quần ăn uống, hoặc chỉ cần đi chùa dâng cúng là xong”.
Nhắc đến lễ tết, cộng đồng người Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh nói
chung và người Hoa gốc Quảng nói riêng, thời gian có ý nghĩa quan trọng là
ngày 30 tết và đêm giao thừa. Đối với nhiều gia đình người Hoa bữa cơm đoàn
viên ngày 30 tết mang rất nhiều ý nghĩa, khép lại năm cũ, mở ra năm mới. Bữa
cơm đoàn viên thường cúng vào buổi trưa, tuỳ vào điều kiện gia đình, hoặc thích
ăn gì thì cúng. Chúng tôi có mặt nhà bác Hùng từ nửa buổi sáng, mâm cơm cúng
tất niên được chuẩn bị chu đáo, đĩa gà xếp thế đẹp và ít tóc tiên trên lưng gà, tôm
cua mang ý nghĩa có sơn hào hải vị, canh củ cải đỏ hoặc trắng với ngụ ý vàng
bạc đầy nhà. Một đĩa trứng mang nghĩa viên mãn; Một đĩa nhỏ đường tán màu
vàng mang ý nghĩa ngọt ngào, vàng bạc đầy nhà. Các loại bánh: Bánh bèo “phát
cú”, bánh củ cải trắng, bánh tổ, chè trôi nước “thóng duỷn” sau cúng mỗi người ăn
một viên tượng trưng cho cả nhà đoàn viên. Đĩa trái cây có táo, quýt. Một bó hành
xà lách, rau cần, hai cây cải thìa xếp chung vào một đĩa có bao lì xì đỏ để lấy ý may
mắn, cải thìa là “bạc stoi” hoà âm với bách tài, hai cây mía có dán bao lì xì với
92
mong ước năm mới ngọt ngào. Bác cũng cho hay, bữa cơm tất niên cuối năm gia
đình bác lúc nào cũng phải có món cá ví như cá mú hấp tàu xì, cá chẽm chưng
tương...nhưng nhất thiết phải là cá nguyên con với ý nghĩa khép lại năm cũ và đón
năm mới tròn đầy.
Đêm giao thừa là thời khắc thiêng liêng chuyển mình giữa năm mới và
năm cũ, trong quan niệm của người Hoa nói chung và người Quảng Đông nói
riêng luôn hàm chứa ý nghĩa đặc biệt. Một trong những điểm làm nên nét đặc
biệt cho đêm giao thừa là mâm cúng vào thời khắc chuyển giao. Đa số người
Hoa Quảng Đông cúng đơn giản bằng quả quýt, bánh bao, bánh tổ, bánh mứt,
hoa quả, nhang đèn, đặc biệt là những gia đình có ăn chay theo đạo Phật. Có gia
đình cầu kỳ hơn có thêm món giò heo vì “heo” theo phát âm chữ “trư” và “châu”
giống nhau nên đều hướng tới cái tốt kiểu như “châu long nhập thuỷ” mang
nghĩa châu báu đầy nhà. Cũng có người gọi món giò heo dùng cúng giao thừa là
“Trư Thủ” xuất phát từ câu thành ngữ “Hoạnh tài tựu thủ” nghĩa là tiền vào và
nằm trong tay. Lưỡi heo phát âm theo tiếng Hoa là “lợi”, điều đó cũng có nghĩa
là “Năm mới dồi dào lợi nhuận”.
Sáng mồng một tết, cũng là ngày đầu tiên của năm mới, đa số người Hoa
gốc Quảng cúng chay, mâm cúng ngày này thường là bánh tổ, bánh cam Quảng
Đông, một bịch mua ngoài chợ gồm: Nấm đông cô, bún tàu..., trái cây, hộp bánh
mứt. Trong đó, nấm đông cô là loại nấm rất được người Hoa ưa dùng, hộp mứt
bánh thường có trái chà là – tiếng Hoa gọi là “háo cát minh” và tảo biểntất cả
mang ý nghĩa cát khánh an minh. Các món được chế biến như mì xào, tàu hũ ky
chiên, đậu xào, nấm đông cô xào cải.... Nếu người Việt nói với nhau tết là phải
có “bánh chưng xanh, câu đối đỏ” thì tết của người Hoa không thể thiếu món
bánh tổ, ý nghĩa nó được ví như bánh chưng xanh trong tết cổ truyền Việt Nam.
Hình dạng bánh cúng vào này đầu năm mới có thể là hình tròn, viết lên các chữ
như “Đại cát”, “Phúc”, “Chiêu tài tấn bửu”, “Thọ”. Trong ngày đầu năm mới,
ngoài mâm cơm cúng tổ tiên, bánh tổ là vật phẩm dùng cúng ông địa – thần tài
thường có chữ “Chiêu tài tấn bửu”. Sau khi thắp nhang cúng ông bà cha mẹ, bàn
93
thờ tổ tiên, những người trong gia đình nói lời chúc mừng năm mới đến nhau, người
lớn mừng tuổi con trẻ với những phong bao lì xì màu đỏ lấy hên, lấy lộc đầu năm,
con cháu mừng tuổi ông bà cùng với những câu chúc “Sống lâu trăm tuổi”, “Sức
khỏe dồi dào”; “Niên niên thuận lợi” (nếu người lớn trên 50 tuổi). Ngoài ra, họ còn
mừng tuổi nhau quả quýt, ngụ ý muốn nói mừng năm mới đại cát đại lợi.
Mâm cúng ngày mùng 2 tết là mâm cúng mang ý nghĩa của người Hoa gốc
Quảng, thực phẩm cho mâm cúng này thường là các món mặn truyền thống. Khi
được hỏi về mâm cúng ngày mồng 2 tết chị Anh cho biết gia đình anh sẽ nấu món
đặc trưng của người Quảng để nhớ về cội nguồn và có ý nghĩa trong ngày tết:
“...Với gia đình chị thường có trái cây, món gà luộc, dựng heo, bó xà
lách hành ngò, tóc tiên, củ sen và lạp xưởng – ý nghĩa mỗi năm đều có
hết, làm ăn có hoài hoài - cơm, 3 chén nước, 3 chén rượu, bánh tổ,
đậu phộng ngào đường, bánh bao lớn có chữ tài phát, bánh củ cải,
hộp bánh kẹo (có năm thỉnh chùa về, có năm tự mua trước tết). Khi
cúng bày ra mâm, gà thường dùng là con gà mái, dưới gà lót hai lá
mía – lá mía với ý nghĩa thuận lợi, tài lộc đều thuận lợi - , trên gà có
tóc tiên, lòng gà, trứng non, một con hàu khô, cồi sò điệp, táo khô,
đậu hũ hình sợi dây đeo cổ ” [H.S.A, 38 tuổi, nội trợ, Trần Hưng Đạo,
Quận 5].
Hình ảnh những món ăn, các loại bánh, trái cây thường thấy ở trên cũng
lặp lại trong các lễ cúng gia đình vào các ngày cúng thái tuế ngày mùng 8, cúng
Ngọc Hoàng ngày 9, cúng vía thần tài ngày 10. Trong đó, cúng Ngọc Hoàng chủ
yếu đi chùa, cúng thần tài theo quan điểm của người Hoa Quảng Đông là chủ đất
mỗi gia đình ở luôn có 5 anh em, nên bài vị cúng là ngũ hổ, ngũ phương. Lễ
cúng thần tài trước bàn thờ ông địa thường là trái cây 5 món, bánh phát tài 5 cái
(có nhà họ dùng 1 cái lớn), 5 con cua, 5 con tôm, 5 quả trứng vịt gọi là “tam
sên”. Theo đó, người Hoa Quảng Đông giải thích cua, tôm và trứng là món khoái
khẩu của ông địa, vị thần của đất, có thể hiểu là trứng đại diện cho thịnh vượng,
tôm và cua luộc màu đỏ ngụ ý cho sự may mắn phát tài. Tuy vậy, mặc dù lễ cúng
94
là những vật thường “cần phải có” trong dịp tết, theo khảo sát của chúng tôi thì
những gia đình có điều kiện kinh tế khác nhau có số lượng cúng có thể tăng hoặc
giảm. Ngày nay người Hoa Quảng Đông cũng có suy nghĩ ngoài những thứ bắt
buộc thì mình có gì cúng nấy tuy nhiên trừ những vật kiêng kỵ thì trước là mời
thần thánh tổ tiên sau là gia đình bạn bè cùng thưởng thức.
Nghi lễ vòng đời
Những nghi lễ gắn với vòng đời thường được coi là các nghi lễ lớn trong
đó phần cúng và làm lễ với sự góp mặt của nhiều món ăn cũng đóng vai trò quan
trọng. Ngoài những thực phẩm chung thường sử dụng cúng trong các nghi lễ
khác thì trong phần này chúng tôi tìm hiểu về món ăn sử dụng trong cúng kiếng
mang ý nghĩa tâm linh, nhân sinh quan của người Hoa gốc Quảng ở lễ đầy tháng,
lễ chúc thọ, lễ cưới hỏi và cuối cùng là tang ma với những đặc trưng rất riêng.
Lễ đầy tháng
Lễ cúng đầy tháng cầu mong cho đứa bé mạnh khoẻ, cám ơn trời phật,
ông bà tổ tiên và đặt tên cho bé, được thực hiện khi bé chào đời được một tháng.
Đây cũng là thời gian kết thúc một tháng ở cữ của người mẹ với nhiều kiêng
khem12, theo quan điểm của người Hoa Quảng Đông. Nếu đối với người Việt
“thôi nôi – đầy năm” là mốc thời gian quan trọng, đánh dấu một giai đoạn trưởng
thành của đứa trẻ, thì Người Quảng Đông lại coi trọng lễ đầy tháng. Xét ở khía
cạnh nghi lễ này, người Hoa Quảng Đông thường tổ chức vào 3 đợt. Đợt thứ
nhất là vào ngày 12 sau khi sinh, gia đình sẽ làm món giò heo, dấm đen, gừng và
heo quay để cúng thần thánh tổ tiên nhằm báo cáo đứa trẻ đã cứng cáp và an toàn
hơn. Phần lễ cúng chia cho bà con trong gia đình. Đợt thứ hai là 30 ngày sau
sinh (một tháng, thường trước một ngày). Đây là đợt tổ chức cúng lớn hơn thông
báo nhiều người bao gồm bạn bè về sự có mặt của đứa trẻ trong gia đình. Ẩm
12 Theo quan điểm của người Quảng Đông, phụ nữ sau sinh phải kiêng khem nhiều thứ
trong đó có các món ăn chế biến từ Vịt, măng, thịt bò, Vì họ cho rằng những món ăn đó có
tính phong nên độc hoặc dị ứng và ngứa, bình thường cữ khoảng 3 tháng và ít nhất là
1tháng. [N.T.H, 48 tuổi, viên chức, Q.5].
95
thực có mặt trong lễ cúng này là trứng gà luộc nhuộm đỏ, heo quay, nước dấm
đen, gừng chua, chè xôi để cúng tổ tiên, bà mụ và các vị thần, trong đó “Trứng
luộc nhuộm đỏ, màu đỏ tượng trưng cho sự tốt lành với ý nghĩa “có người quản
lý” để cầu mong đứa trẻ ngoan ngoãn, biết vâng lời người lớn. Trứng đỏ sau khi
cúng còn làm vật phẩm để ban phát cho bà con nhằm báo hỉ đầy tháng cháu.
Gừng chua ngâm dấm đến ngày làm lễ đầy tháng gắp cho mỗi người một ít để
ăn, âm gừng chua đọc là “husin – husin” nghĩa là chua quá, chua quá, trùng âm
với “cháu ngoan, cháu ngoan” để cầu mong cho đứa bé luôn ngoan ngoãn. Dấm
đen là món ăn để cho bà mẹ mới sinh em bé uống với ngụ ý rửa sạch cái bụng
sau khi sinh để khử độc, khử trùng” [cô N.M.H, nữ, 60 tuổi, kinh doanh, Trần
Hưng Đạo, Quận 5]. Giai đoạn thứ 3 là đến khi đứa trẻ được 100 ngày, lễ cúng
đơn giản trong gia đình có heo, gà và nhiều món mặn ngọt thường ngày, sau đó
cho đứa trẻ bốc ăn. Ý nghĩa của lễ này là xin thần thánh, tổ tiên phù hộ để đứa
trẻ hay ăn, chóng lớn, đồng thời nếm thử nhiều mùi vị để mong đứa trẻ dễ thích
nghi với cuộc sống. Lễ 100 ngày này thường tổ chức trong phạm vi gia đình, sau
khi cúng đứa trẻ làm lễ bốc đồ ăn và cuối cùng là gia đình cùng ăn những thức
ăn vừa cúng. Ngày nay, trong cộng đồng người Hoa Quảng Đông ở thành phố
Hồ Chí Minh một đứa trẻ ra đời gia đình không kiêng khem kỹ như trước, nhưng
lễ cúng vẫn làm như là một nghi thức mang tính chất thể hiện nhân sinh quan về
cuộc sống. Tuy nhiên thông qua các cuộc phỏng vấn chúng tôi nhận thấy, với
những gia đình không theo đạo hoặc theo đạo Phật thì thực hiện nghi thức cúng khá
đầy đủ, còn những gia đình theo công giáo thì bỏ qua giai đoạn cúng bái, thay vào
đó là làm lễ rửa tội như bao người theo công giáo trên toàn thế giới. Song, đến ngày
đầy tháng họ vẫn mua heo quay, chè trôi nước và đặc biệt có trứng gà nhuộm đỏ để
biếu bà con, họ hàng báo hỉ cho sự ra đời của một thành viên mới trong gia đình.
Khi được hỏi về lễ đầy tháng con mình Chị Dung ở Quận 5 cho biết: Lễ
cúng của con gái đầu lòng được bày ra mâm để giữa phòng khách bao gồm bình
hoa; Trái cây với 3 loại như thanh long – tượng trưng cho đỏ, quýt – loại quả ưa
thích trong cúng kiếng của người Hoa mang ý nghĩa đại cát và táo mang ý nghĩa
bình an; Một con gà luộc; bó xà lách; bánh bao; nấm đông cô; heo quay và một
96
đĩa to gồm 12 quả trứng gà nhuộm đỏ đúng nghi thức của người Hoa Quảng
Đông. [dẫn theo lời Chị N.T.D, nữ, 38 tuổi, công chức, Quận 5].
Nói về lễ đầy tháng của con gái mình cách đây 2 năm trước chị Vân, một viên
chức ở quận 5 nhớ lại, món ăn trong lễ cúng cho bé trai hay gái không có sự phân biệt
gì. Vì gia đình theo Thiên Chúa Giáo nên ngày này cũng chuẩn bị mâm cúng đầy đủ,
nhưng không dâng bàn thờ tổ tiên mà chỉ bày ra bàn tròn trước phòng khách với những
món đặc trưng như gà, trứng luộc nhuộm đỏ, gừng chua, heo quay, trái câybế bé ra
và cúng. Sau khi cúng mang một ít lên nhà thờ biếu cha và nhờ cha xứ làm lễ rửa tội
cho bé. Tất cả điều đó mong muốn đứa bé lớn lên với nhiều điều tốt đẹp.
Lễ đầy tháng đứa con đầu lòng gia đình chị Linh tổ chức đúng 30 ngày
sau sinh, tính theo ngày âm lịch. Khoảng nửa buổi sáng mọi thứ đã được chuẩn
bị, 11h mâm cúng đã hoàn tất ở hai vị trí là bàn thờ tổ tiên và mâm lớn đặt ngay
bàn tròn giữa phòng khách, hướng ra cửa. Bàn thờ tổ tiên bày biện đơn giản gồm
trứng, heo quay, gà, bó xà lách, đĩa trái cây và hoa. Chiếc bàn tròn inox bày giữa
phòng khách hướng ra cửa trông rất sum tụ với nhiều món, nhiều phần tượng
trưng cho 12 bà mụ, ngoài các món chính như trên bàn thờ gia tiên còn mấy món
ăn như gà hầm đậu đỏ đậu nành, giò heo nấu với đậu đen, cùng với xôi chè
giống người Việt. Liên quan đến sự có mặt của món xôi chè trong mâm cúng chị
Linh giải thích “đây là món ảnh hưởng của người Việt, thấy ý nghĩa nên chị sử
dụng, ngụ ý mang lại sự ngọt ngào cho đứa trẻ”. Hình ảnh chiếc bàn innox được
bày biện lễ cúng giữa nhà cũng có phần ảnh hưởng của người Việt, bởi trước đây
mâm cúng lễ đầy tháng người Hoa được đặt gọn trên mâm và đưa đến từng bàn
thờ để cúng. Phần lễ cúng chuẩn bị xong là lúc chị Linh thay quần áo cho mình
và đứa trẻ, ôm đứa trẻ ra ngoài. Bên mâm cúng khá đầy đủ, ấm cúng mà đẹp
mắt, cả nhà cùng dõi theo như cùng chúc cho đứa trẻ những điều tốt lành. Có thể
nói, trong quá trình cộng cư cùng cộng đồng người Việt ở đây nên vật phẩm
cúng ngày lễ đầy tháng cũng ảnh hưởng, nếu trước đây người Quảng không cúng
xôi chè thì những năm gần đây đã có cúng “Ngày nay, nếu người ta không cúng
heo quay thì cúng xôi chè cũng được, chị đi dự đầy tháng mấy người trong dòng
họ cũng cúng xôi chè, có gia đình lấy vợ Việt nên cúng vậy, nhưng có gia đình
97
người Hoa hoàn toàn mà vẫn cúng xôi chè, xôi chè kèm trứng luộc được dùng để
biếu họ hàng thay heo quay” [N.T.H, nữ, 48 tuổi, buôn bán, Bùi Hữu Nghĩa, Q.5].
Lễ mừng thọ
Từ trước đến nay trong quan điểm của người Hoa thì người lớn tuổi là
những người rất được coi trọng, khi đến độ tuổi nhất định, thể hiện sự kính trọng
và lòng hiếu thảo con cái đối với cha mẹ, họ tổ chức lễ chúc thọ hay lễ mừng thọ.
Là nghi lễ chúc cho người già diên niên trường thọ, đây là phong tục mang ý nghĩa
văn hoá tinh thần rất lớn. Lễ mừng thọ theo quan điểm của người Hoa Quảng Đông
là “bắt nguồn từ tín ngưỡng ngũ phúc nghĩa là 5 loại hình lý tưởng của cuộc sống
đó là phúc, lộc, thọ, hỉ, tài. Theo “Thượng Thư Hồng Phạm” đứng đầu trong ngũ
phúc là “Thọ” và có sự liên quan đến chữ phúc khác như hỉ, tài. Điều đó cho thấy
trong cuộc sống con người chữ “Thọ” đóng vai trò quan trọng”. [88, tr.86].
Ngày tổ chức lễ Thọ vật mừng sẽ là “Mừng thọ 70, 80 thì người ta sẽ có
một cái mền, theo truyền thống cái mền được ghi chữ thọ lên trên đó, sẽ có bánh
bao thọ, mì trường thọ, cúng gà heo, trái cây, bánh bông lan, ngày nay có thêm
bánh kem sinh nhật giống người Việt” [Chị T.M.P, nữ, 48 tuổi, nội trợ, Mai
Xuân Thưởng, Quận 6]. Tuỳ theo hoàn cảnh gia đình để nghi thức cúng Thọ và
vật phẩm cúng thọ nhiều hay ít. Để nhận diện lễ chúc thọ ngoài các món cúng
phổ biến như gà tóc tiên kèm bó xà lách, heo quay, trái cây thì không thể thiếu
món mì, bún tàu, bánh bông lan và bánh đào tiên. Trong đó thứ quan trọng nhất
là mì và bánh thọ, đây được xem là vật nhận diện cho nghi lễ này. Xét về giá trị,
vật cúng mang biểu tượng nhân sinh quan của con người rất rõ nét. Sợi mì vừa
dài và vừa mảnh, phát âm giống với trường thọ, món ăn này có ý nghĩa chúc cho
người đón lễ chúc thọ sống lâu sống khoẻ cùng con cháu. Bánh bông lan gọi là
“Tàm cú” tức là cao, ngụ ý tuổi ngày càng cao. Bánh đào tiên là bánh bao trắng
có viết chữ “thọ”, chữ “phước” hay chữ “bình an” được xếp chồng lên cao
hình trái đào tiên, mọi người tin rằng sự có mặt của trái Đào trong lễ mừng thọ
98
sẽ giúp người già trường thọ, tươi trẻ 13. Số lượng tính bằng đúng số tuổi của
người làm lễ, ngụ ý muốn người đó sống cao tuổi. Trái cây thường là loại ưa
thích của người Hoa như trong các lễ khác, tuy nhiên có thêm chùm nho, trái
mãng cầu nở mắt ý nói là “đức thọ sinh sôi”. Nếu trước đây người ta sắp mâm
cúng lớn, đi đến từng bàn thờ để cúng, bàn thờ nào to cúng trước, nhỏ cúng sau.
Ngày nay như vậy hơi bất tiện nên họ thường bày đồ cúng sẵn trên bàn thờ Gia
tiên, bàn thờ Quan Âm, Quan Công để thắp hương vái cho tiện [theo anh Tr.
C.V, nam, 42 tuổi, Công chức, Ngô Quyền, Quận 5]. Thời gian cúng chúc thọ
thường buổi gần trưa hoặc buổi trưa. Hình ảnh những chiếc bánh thọ vừa để
cúng vừa để ăn là không thể thiếu giúp nhận diện lễ chúc thọ. Nhưng hiện nay
cùng với sự ảnh hưởng của người Việt và xã hội hiện đại phương Tây, bên cạnh đĩa
bánh truyền thống dán chữ “thọ” thì còn xuất hiện những chiếc bánh kem ghi tên tuổi
của người được chúc thọ. Sau phần nghi lễ cúng theo thứ tự từ lớn đến bé bao gồm
con trai, con dâu, con gái, con rể dâng trà và lì xì cho ông bà. Sau nghi lễ, chủ nhân
của buổi lễ chúc thọ sẽ được ăn món “chè hột gà” hay tên gọi khác “chè phù chúc”
món ăn này như thông điệp tốt đẹp đến cho chủ nhân.
Lễ cưới – hỏi
Cưới hỏi là một mắt xích nằm trong chuỗi nghi lễ vòng đời của người Hoa
Quảng Đông, đây được xem là sự kiện quan trọng của cuộc đời. Đám cưới người
Hoa Quảng Đông cũng được đầu tư khá nhiều thời gian, công sức, bên cạnh đó
13. Theo truyền thuyết, đào là quả tiên của vương mẫu nương nương, cành cây vươn dài
đến ba vạn dặm, ba ngàn năm mới ra hoa và kết quả. Vì thế quả đào tượng trưng cho
trường thọ. Hoăc có truyền thuyết khác kể rằng Tôn Tẫn rời quê nhà năm 18 tuổi, đến núi
Vân Mộng bái thầy Quỷ Cốc học binh pháp, vào ngày 5 tháng năm, chợt nhớ ngày sinh
nhậ của mẹ, xin sư thầy về thăm mẹ. Không có gì tặng Quỷ Cốc liền hái trái đào đưa cho
Tôn Tẫn nói “Trái đào này ta không dễ gì tặng cho người khác, con ra ngoài học tập chưa
thể báo hiếu cho cha mẹ, nay thầy tặng con quả đào này trao cho lệnh đường thượng thọ”.
Khi nhận trái đào mẹ anh cắn một miếng và khen “Trái đào này còn ngọt hơn cả mật ong
và đường phèn nữa”. Đào chưa ăn hết mà nhan sắc bà mẹ đã thay đổi, tóc bạc hoá thành
đen, đôi mắt nhìn không rõ trở nên tinh anh, răng rụng nay mọc lại, đi đứng không cần
phải chống gây. Nghe câu chuyện mọi người muốn học theo Tôn Tẫn, lấy đào dâng cha mẹ
lúc chúc thọ. Đào chỉ có mùa, mùa không có đào họ làm bánh hình trái đào dâng lên chúc
thọ. [88, tr.100]
99
nhấn mạnh yếu tố nhân sinh quan thông qua các nghi thức thực hành và sính lễ.
Nghi lễ là dấu mốc chính thức thay đổi vị trí của cô dâu và chú rể ở ngoài xã hội
và trong gia đình hai họ. Mỗi giai đoạn trong lễ cưới, hỏi lại gắn liền với những
tên gọi, số lượng thực phẩm bày cúng và sính lễ khác nhau, nhưng nhìn chung
đều hướng tới yếu tố cầu chúc đôi trẻ hạnh phúc dài lâu, sinh nhiều con cháu và
làm ăn phát đạt. Tuy ngày nay, lễ cưới hỏi của người Hoa Quảng Đông đã đơn
giản hơn và ít nhiều có sự ảnh hưởng của người Việt, nhưng xét ở góc độ nghi lễ
gắn liền với các món cúng và sính lễ thì nhìn chung nó vẫn mang dấu ấn truyền
thống của người Hoa Quảng Đông rõ khá rõ nét. Từ đám hỏi tới đám cưới của
người Hoa Quảng Đông thường diễn ra khá gần nhau, khoảng từ 1 đến 3 tuần, và
thường không vượt sang tháng khác. Các bước trước hôn nhân cũng được tối
giản ở khía cạnh số lượng và chất lượng của thủ tục. Nhìn chung, hiện nay các
gia đình Quảng Đông ở thành phố Hồ Chí Minh còn duy trì ba nghi thức cho hôn
nhân bao gồm lễ ra mắt hai gia đình, lễ hỏi và lễ cưới. Lễ sang nhà xem mắt hay
còn gọi là đám nói là khâu mở đầu hai gia đình thiết lập mối quan hệ qua lại
thông qua đôi nam nữ gọi là “lễ thuyết thân”. Với nghi lễ này nhà trai mang sang
nhà gái cặp trà rượu và ít trầu cau giống người Việt, tối giản hơn nhiều so với
trước đây, chủ yếu là qua lại cho biết nhà, biết mặt gia đình và cô dâu, đồng thời
hỏi tuổi nam nữ để xem ngày tháng tốt và trao đổi cách thức tổ chức hôn sự cho đôi
trẻ. Nếu ngày xưa phí thách cưới này thường được quy ra các gánh bánh, tuy nhiên
ngày nay số lượng gánh bánh giảm dần, đa số số lượng bánh trái nhà trai đáp ứng
cho nhà gái chỉ đủ biếu có lệ cho bà con thân thích bên nhà gái.
Lễ cưới và lễ hỏi đều có đặc điểm chung trong thực phẩm cúng đó là sự có
mặt của gà, heo quay, trái cây và bánh. Trong đó, nghi lễ ăn hỏi thường đầy đủ
và phức tạp hơn. Đa số những người Hoa Quảng Đông chúng tôi tiếp cận trong
phỏng vấn sâu cho rằng nếu ngày xưa thủ tục cho lễ ăn hỏi khá cầu kỳ, liên quan
đến vấn đề môn đăng hộ đối, thách cướithì ngày nay đám hỏi, cưới phụ thuộc vào
tình yêu của đôi bạn trẻ nên chủ yếu hai gia đình thương lượng và phối hợp với
nhau về nghi lễ cúng và cùng tổ chức cho phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của hai
100
bên gia đình. Nếu nhà gái không đòi hỏi về sính lễ cúng nhà trai đưa sang, thì nhà
trai cũng tự lo đúng thủ tục. Trong quá trình quan sát tham dự, chúng tôi được
theo dõi chi tiết nghi lễ ăn hỏi và cưới của hai bạn Lương và Danh, đều là người
Hoa gốc Quảng Đông, chú rể xuất thân trong gia đình khá giả thuộc đoàn ca kịch
thống nhất Quảng Đông. Đám hỏi diễn ra trước đám cưới hai tuần, có thể nói
đây là một đám cưới các thủ tục nghi lễ rất đầy đủ và bài bản theo truyền thống.
Ngày diễn ra lễ hỏi, các vật phẩm cúng và sính lễ mang qua nhà gái đã được
chuẩn bị chu đáo, từng bàn thờ nhỏ trong gia đình đều có hoa tươi, trái cây.
Mâm cúng được dọn trên chiếc bàn tròn bày ở giữa phòng khách bao gồm: ba
chén trà nhỏ, đĩa trái cây như quýt, táo, quả phật thủ. Một con gà luộc tóc tiên
kèm bó hành ngò xà lách cùng một con heo quay nguyên con đỏ ươm. Xung
quanh bàn kê các ghế inox xếp các sạp bánh, trái cây, đồ khô, cặp gà trống mái,
trầu cau. Tất cả đều được kèm theo chiếc phong bì đỏ chữ “phúc”, “lộc” “song
hỉ” cầu sự may mắn, tươi vui, hạnh phúc. Trong tất cả các sạp lễ được dâng cúng
tổ tiên và thần linh trước khi gánh qua nhà gái thì nhiều nhất vẫn là bánh. Mỗi
loại được phân riêng từng sạp, mỗi loại bánh có hình dáng, màu sắc, tên gọi khác
nhau biểu trưng cho ý nghĩa khác nhau. Trong các loại bánh cưới quan trọng
nhất đại diện cho cô dâu chú rể là bánh long phụng tên Quảng Đông là “lùng
phùng bẻn” có hình rồng phượng phía trên mang ý nghĩa phát triển, gắn kết dài
lâu, là bánh được làm cầu kỳ và đắt nhất, sau cưới bánh này chỉ dùng biếu cho
họ hàng rất thân thuộc. Bánh cáy tan cú tròn cứng được nén chặt màu vàng nhạt
thể hiện sự bền chặt của tình yêu đôi lứa, bánh hung lĩnh, wong lĩnh (hồng lĩnh,
vàng lĩnh) nhân bách thảo và nhân đậu xanh mang ý nghĩa vạn sự như ý, hoà hợp
vợ chồng đồng thời có màu sắc tươi sang may mắn đại diện cho sự may mắn, cát
tường. Bánh hạp thù su (bánh phát, bông lan) có bột nở to, xốp biểu tượng cho
thịnh vượng. Sạp trái cây chủ yếu chọn loại có ý nghĩa, màu sắc tươi sáng bao
gồm hai loại quýt, táo. Sạp trái cây khô bao gồm táo đỏ (hóngzăo mang ý nghĩa
sớm sinh quý tử), các loại hải sản như hàu khô (háo gàn mang nghĩa hảo sự, sự
việc tốt lành, tôm khô, mực khô (xĩamĩ mang ý vui vẻ), nấm đông cô (dõnggũ
mang ý nghĩa “đông thành tây tửu” tức có thành tựu trong cuộc sống, gia đình
101
phát đạt). Cặp gà trống mái thể hiện cho sự có đôi có cặp. Ngoài ra còn có củ
sen, quả lựu nguyên cuống, hai sính lễ này sẽ giữ lại sau đám cưới để đầu
giường của cô dâu chú rể mang ý nghĩa mau sinh quý tử. Sau khi sính lễ được
cúng xong đợi tàn nhánh hương, các sạp sính lễ đóng lại, bỏ vào các gánh lưới,
đưa lên xe và qua nhà gái. Điều đặc biệt, người gánh bánh phải là phụ nữ trung
niên có gia đình hạnh phúc và con cái đầy đủ gái trai. Trong cùng thời điểm trên
phía nhà gái cũng chuẩn bị mâm lễ với bánh bò, bánh phát, heo quay nguyên
con, trái cây để cúng vái tổ tiên thần thánh. Sính lễ qua nhà gái lại được bày kê
lên các chiếc ghế inox quanh bàn. Sau khi cô dâu và chú rể cúng bái, bắt đầu
chia các loại bánh trái đến tất cả các bàn thờ trong nhà gái, sau đó cúng lạy, rót
trà mời thần thánh, tổ tiên. Thủ tục kết thúc, bố cô dâu sẽ dùng dao chia heo
quay nhà trai mang tới thành 3 phần đầu, thân và đuôi, đầu đuôi được “lại quả”
cho nhà trai cùng ít bánh trái, điều này mang ý nghĩa có đầu có đuôi, có qua có
lại của hai gia đình. Sau thời gian lễ ăn hỏi cả nhà trai và nhà gái chuẩn bị cho lễ
cưới. Đúng ngày đã định, trước giờ rước dâu nhà trai chuẩn bị gà, một miếng
heo nhỏ và 3 chén chè trôi nước cùng trà rượu trái cây. Sau khi báo cáo xin phép
tổ tiên thần thánh nhà trai tiến hành rước dâu. Khác với các dân tộc khác, người
Hoa Quảng Đông có tục khi xe hoa đến cổng, đích thân người em trai của cô dâu
ra mở cửa, bê bình trà rót mời chú rể uống, chú rể mừng lại bao lì xì, điều này
ngụ ý từ nay coi như người trong nhà lớn tuổi hơn và phải tôn kính. Và đó cũng
là hành động tương tự với cô dâu sau khi rước dâu về nhà trai. Trước mâm cúng
với những vật phẩm quen thuộc nhà gái đã soạn sẵn, sau khi bước vào nhà chú rể
cúng bái tổ tiên và vào phòng trong dẫn cô dâu ra. Cả hai cúng bái trước bàn thờ tổ
tiên, mời trà tổ tiên thần thánh và mời trà những người lớn tuổi. Tục mời trà này của
người Quảng Đông theo chúng tôi quan sát nó là nghi thức khá đặc biệt, bao gồm
những chiếc ghế được xếp vị trí cố định, lần lượt từng người trong gia đình và họ
hàng ngồi vào để cô dâu chú rể mời trà, mời mứt, đồng thời cũng mời lại cô dâu chú
rể ăn để cầu chúc may mắn và sớm sinh quý tử. Sau khi rước dâu về, cô dâu chú rể
thay trang phục truyền thống của người Hoa Quảng Đông là áo dài và sườn xám đỏ,
thì các thủ tục nghi lễ lại thực hành giống như những bước đã thực hiện ở nhà cô
102
dâu. Những nghi lễ cưới hỏi này thường chỉ diễn ra trong phạm vi gia đình, dòng họ
thân thích. Sau khi các bước lễ kết thúc gia đình làm tiệc đãi khách tại nhà hàng.
Tất cả các nghi lễ trong cưới hỏi của người Hoa Quảng Đông cũng lặp lại
với thực hành và hình ảnh món cúng, sính lễ như trường hợp chúng tôi tham dự
của cặp đôi Lương – Danh, bao gồm cả phỏng vấn sâu và trong quá trình nghiên
cứu chúng tôi chúng tôi mượn lại một số đĩa ghi hình đám cưới diễn ra cách đây
10, 15 năm, nhìn chung các vật phẩm cúng và sính lễ không có gì thay đổi, ngoài
trừ yếu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_an_van_hoa_am_thuc_cua_nguoi_hoa_quang_dong_o_thanh_pho.pdf