Luận văn Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện tại trường đại học Dân lập Hải phòng
MỤC LỤC CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC VÀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN 12 1.1 Tổng quan về dịch vụ và dịch vụ đào tạo 12 1.1.1 Dịch vụ. 12 1.1.1.1 Khái niệm. 12 1.1.1.2 Các cấp độ hàng hóa. 12 1.1.1.3 Đặc điểm. 13 1.1.1.4 Các mức độ của dịch vụ. 13 1.1.1.5 Hệ thống cung ứng dịch vụ. 14 1.1.1.6 Phân loại dịch vụ. 15 1.1.2 Dịch vụ đào tạo. 15 1.1.2.1 Đào tạo là một ngành thương mại dịch vụ. 15 1.1.2.2 Đặc điểm của sản phẩm đào tạo. 16 1.1.2.3 Khách hàng trong giáo dục đào tạo (đại học). 16 1.1.2.4 Mô hình dịch vụ đào tạo. 16 1.1.2.5 Vai trò của dịch vụ đào tạo trong nền kinh tế. 18 1.2 Chất lượng dịch vụ . 20 1.2.1 Khái niệm. 20 1.2.2 Những yếu tố cơ bản quyết định chất lượng dịch vụ. 1.2.3 Hệ thống tổng thể về mức độ hài lòng của khách hàng trong dịch vụ. 21 1.3 Chất lượng đào tạo đại học. 22 1.3.1 Khái niệm chất lượng đào tạo đại học. 22 1.3.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo đại học. 23 1.3.3 Đánh giá chất lượng đào tạo đại học. 24 1.4 Quản lý chất lượng toàn diện trong dịch vụ đào tạo. 24 1.4.1 Quản lý chất lượng. 24 1.4.1.1 Khái niệm. 24 1.4.1.2 Các nguyên tắc cơ bản của quản lý chất lượng. 25 1.4.1.3 Tiến trình phát triển của các phương pháp quản lý chất lượng. 26 1.4.2 Quản lý chất lượng toàn diện (TQM). 31 1.4.2.1 Khái niệm. 31 1.4.2.2 Mục tiêu của TQM. 32 1.4.2.3 Vai trß cña TQM . 33 1.4.2.4 Đặc điểm của TQM. 33 1.4.2.3 Các công cụ thống kê để thực hiện TQM. 34 1.4.2.4 Các modul thực hiện TQM. 40 1.4.3 So sánh TQM và ISO 9000. 44 1.4.4 Một số những thái cực cần tránh khi thực hiện TQM. 47 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 . 48 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG 49 2.1 Giới thiệu trường ĐHDLHP. 49 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển. 49 2.1.2 Cơ cấu tổ chức. 51 2.1.2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức. 53 2.1.2.2 Trách nhiệm, quyền hạn. 53 2.1.3 Loại hình và quy mô đào tạo. 57 2.1.4 Đội ngũ cán bộ giảng viên cơ hữu. 58 2.1.5 Đội ngũ cán bộ ngoài cơ hữu. 58 2.1.6 Đội ngũ giáo viên thỉnh giảng. 59 2.1.7 Cơ sở vật chất. 59 2.2 Hệ thống quản lý chất lượng của trường đại học Dân lập Hải Phòng. 59 2.2.1 Quá trình xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. 59 2.2.2 Mô hình hệ thống quản lý chất lượng. 61 2.2.3 Hệ thống văn bản tài liệu ISO. 61 2.2.4 Những thành quả và tồn tại từ hoạt động quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. 62 2.2.4.1 Thành quả. 62 2.2.4.2 Tồn tại. 64 2.3 Đánh giá và phân tích chất lượng đào tạo. 64 2.3.1 Chất lượng đào tạo qua đánh giá của sinh viên hiện tại đang học. 64 2.3.2 Kết quả điều tra sinh viên đã ra trường . 69 2.4 Sự cần thiết phải áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM) tại trường ĐHDLHP. 71 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 . 73 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ÁP DỤNG TQM TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG 74 3.1 Đánh giá những thuận lợi, khó khăn của trường đại học Dân lập Hải Phòng. 74 3.1.1 Thuận lợi. 74 3.1.2 Khó khăn. 75 3.2 Đề xuất giải pháp triển khai TQM. 75 3.2.1 Giải pháp 1: xây dựng nhóm chất lượng tại các bộ phận qua đó phát huy được trí tuệ của tập thể. 77 3.2.1.1 Mục đích của giải pháp. 77 3.2.1.2 Thực hiện giải pháp. 77 3.2.1.3 Sự quản lý và hỗ trợ từ phía Nhà trường. 79 3.2.1.4 Dự kiến kinh phí. 79 3.2.1.5 Dự kiến lợi ích sau khi thực hiện. 79 3.2.1.6 Một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động nhóm chất lượng tại trường đại học Dân lập Hải Phòng. 80 3.2.1.7 Đề xuất các nhóm chất lượng. 80 3.2.2 Giải pháp 2: Sử dụng một số công cụ thống kê của TQM trong việc phân tích vấn đề ở mọi lĩnh vực, mọi bộ phận. 80 3.2.2.1 Mục đích của giải pháp. 81 3.2.2.2 Thực hiện giải pháp. 82 3.2.2.3 Kinh phí thực hiện. 85 3.2.2.4 Lợi ích sau khi thực hiện 85 3.2.3 Giải pháp 3: Thực hiện một chương trình cải tiến chất lượng rộng khắp ở mọi bộ phận. 86 3.2.3.1 Mục đích của giải pháp. 86 3.2.3.2 Thực hiện giải pháp. 87 3.2.3.3 Kinh phí thực hiện. 87 3.2.3.4 Lợi ích dự kiến thu được. 88 3.2.4.Giải pháp 4: Áp dụng 5S ở tất cả các bộ phận. 88 3.2.5 Giải pháp 5: tăng cường các khóa đào tạo cho toàn thể cán bộ, nhân viên, giảng viên. 90 3.2.5.1 Mục đích của giải pháp. 90 3.2.5.2 Thực hiện giải pháp. 91 3.2.5.3 Kinh phí thực hiện. 93 3.2.5.4 Đánh giá kết quả sau đào tạo. 94 3.2.5.5 Dự kiến lợi ích thu được. 96 3.2.6 Các giải pháp khác. 96 3.2.6.1 Liên kết hợp tác với các doanh nghiệp. 97 3.2.6.2 Thành lập các câu lạc bộ sinh viên. 98 3.2.6.3 Xây dựng xưởng thực hành cho các chuyên ngành chế biến, điện. 100 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3. 103 KẾT LUẬN . 104 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 105 DANH MỤC PHỤ LỤC .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan van hoan chinh30-5.doc