MỞ ĐẦU . 3
Chương 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN
ĐẾN LUẬN ÁN . 8
1.1. Nghiên cứu về doanh nhân và đạo đức doanh nhân, chuẩn mực đạo đức
doanh nhân . 8
1.2. Nghiên cứu về sự tác động của kinh tế thị trường và thực trạng đạo đức
doanh nhân ở nước ta hiện nay . 20
1.3. Nghiên cứu về những giải pháp nhằm nâng cao đạo đức doanh nhân ở
nước ta hiện nay . 26
Chương 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐẠO ĐỨC DOANH NHÂN. 35
2.1. Đạo đức doanh nhân. 35
2.2. Nâng cao đạo đức doanh nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng
XHCN Việt Nam. 63
Chương 3. THỰC TRẠNG ĐẠO ĐỨC DOANH NHÂN Ở VIỆT NAM
HIỆN NAY. 73
3.1. Thực trạng đạo đức doanh nhân trong nền kinh tế thị trưởng ở Việt Nam
hiện nay - Những biểu hiện tích cực và tiêu cực. 73
3.2. Thực trạng đạo đức doanh nhân trên các mối quan hệ chính . 91
Chương 4. NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC
DOANH NHÂN Ở VIỆT NAM HIỆN NAY. 110
4.1. Những giải pháp từ phía Đảng và Nhà nước . 110
4.2. Những giải pháp từ phía cộng đồng xã hội. 125
4.3. Những giải pháp cụ thể từ đội ngũ doanh nhân . 138
KẾT LUẬN . 143
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN
47 trang |
Chia sẻ: anan10 | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đạo đức doanh nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ưa ra nhằm ngăn chặn
các hành vi sai nguyên tắc đạo đức trong quá trình kinh doanh.
Giáo trình “Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp”(của tác giả
Bùi Xuân Phong, Nhà xuất bản Văn hóa thông tin, Hà Nội, năm 2009), lại
đưa ra định nghĩa: “Đạo đức kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn
mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của
các chủ thể kinh doanh. Đạo đức kinh doanh chính là đạo đức được vận dụng
vào trong hoạt động kinh doanh”[99; tr. 40].
Trong cuốn “Nhân cách doanh nhân và văn hóa kinh doanh ở Việt Nam
trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế”(do tác giả Phùng Xuân Nhạ là chủ
biên, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2011) khi viết về nhân cách
của doanh nhân, cáctác giả đã khẳng định rằng đạo đức của doanh nhân là một
bộ phận quan trọng cấu thành nhân cách doanh nhân, là cái gốc của nhân cách
17
của doanh nhân, nó là trung tâm điều khiển hành vi của doanh nhân. Bản thân
đạo đức doanh nhân là một hệ thống gồm các yếu tố cấu thành, đó là tư tưởng,
phẩm chất đạo đức, lối sống. Từ đótheo các tác giả chuẩn mực đạo đức doanh
nhân được tạo nên từ giá trị tinh hoa văn hóa dân tộc bao gồm: tính thiện, từ
bi,thương người,không tàn ác, ích kỷ, tín nghĩa, trọng danh dự, cam kết ứng xử
có nghĩa tình, trung thực, thật thà, không gian dối.
Tronggiáotrình “Văn hóa kinh doanh”(của tác giả Dương Thị Liễuchủ
biên, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân, năm 2009), khái niệm đạo đức
kinh doanh của các chủ thể kinh tế (trong đó có các doanh nhân), được hiểu
“là một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá,
hướng dẫn và kiểm soát hànhvi của các chủ thể kinhdoanh”[74; tr.25]. Ngoài
việc đưa ra định nghĩa đạo đức kinh doanh, các giáo trình trên còn đề xuất
nhiều nội dung nhằm xây dựng và hoàn thiện những chuẩn mực đạo đức kinh
doanh. Điển hình trong giáo trình “Văn hóa kinh doanh”(của tác giả Dương Thị
Liễu), các nguyên tắc chuẩn mực đạo đức kinh doanh là: tính trung thực; tôn
trọng con người; gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của khách hàng và xã
hội; coi trọng hiệu quả gắn với tinh thần trách nhiệm xã hội; bí mật và trung
thành với các trách nhiệm đặc biệt. Giáo trình“Đạo đức kinh doanh và văn hóa
doanh nghiệp”(của tác giả Phạm Quốc Toản, Nhà xuất bản Lao động – Xã hội,
năm 2007)đặc biệtnhấn mạnh yêu cầu chuẩn mực trong kinh tế - xã hội và đức
tính cá nhân. Theo đó,có bốn chuẩn mực trong kinh tế - xã hội: chủ nghĩa tập
thể; lao động tự giác, sáng tạo; lòng yêu nước kết hợp với tinh thần quốc tế;
chủ nghĩa nhân đạo. Bốn đức tính cá nhân: tính trung thực; tính nguyên tắc;
tính khiêm tốn; lòng dũng cảm. Giáo trình “Môi trường kinh doanh và đạo đức
kinh doanh”(do tác giả Ngô Đình Giao chủ biên, Nhà xuất bản Giáo dục ấn
hành năm 1997), khẳng định: “chữ tín là chuẩn mực cao nhất của đạo đức kinh
doanh, mọi nhà kinh doanh Việt Nam và nước ngoài tại Việt Nam phải xây
18
dựng chữ tín đối với khách hàng trong nước và nước ngoài”[35; tr. 29]. Các tác
giả còn cho rằng, ở Việt Nam, với nền kinh tế thị trường theo định hướng
XHCN thì tiêu chuẩn cơ bản nhất về đạo đức kinh doanh là đạo đức kinh doanh
XHCN, xây dựng đạo đức kinh doanh XHCN.Từ đó, các tác giả coi: “Cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là đạo đức kinh doanh của người Việt
Nam”[35; tr. 29].
Cùng với những giáo trình trên, thời gian qua còn một số công trình
nghiên cứu với các cách tiếp cận khác nhau nhưng cùng chung mục đích
khẳng định và xây dựng những chuẩn mực đạo đức cho cộng đồng doanh
nhân Việt Nam hiện nay. Có thể kể tới cuốn “Doanh nhân Việt Nam – Nụ
cười và nước mắt”(gồm nhiều tập do Phó tổng biên tập báo Công An Nhân
Dân, Đại tá Lưu Vinh chủ biên, Nhà xuất bản Giao thông vận tải ấn hành, bắt
đầu từ năm 2007), trong đó các tác giả đã có những bài viết về những doanh
nhân Việt Nam, những người nặng lòng với đất nước, đã đổ quá nhiều mồ
hôi, công sức và nước mắt trong cuộc đời. Qua những bài viết về những
doanh nhân Việt Nam, những con người cụ thể, các tác giả đã cho thấy chìa
khóa thành công đối với mỗi doanh nhân trên thương trường chính là trung
thực, tôn trọng chữ tín, yêu thương người lao động, cần, kiệm, liêm, chính,
năng động,sáng tạo; dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm với bản thân,
gia đình và xã hội.
Cuốn“Văn hóa doanh nhân - lý luận và thực tiễn”(do Lê Lựu chủ biên,
Nhà xuất bản Hội nhà văn, năm 2008) là cuốn sách tập hợp rất nhiều bài viết
về doanh nhân, khái niệm doanh nhân, các doanh nhân Việt Nam trong lịch
sử. Các tác giả đã đề cao những đóng góp to lớn của họ đối với sự phát triển
của đất nước và vai trò của họ trong công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa
ở Việt Nam hiện nay. Các tác giả coi đạo đức của họ trong kinh doanh như là
bí quyết của thành công trong sự nghiệp làm giàu.
19
Cuốn “Triết lý kinh doanh với quản lý doanh nghiệp” (của tác giả
Nguyễn Thị Doan và tác giả Đỗ Minh Cương, Nhà xuất bản Chính trị Quốc
gia - Hà Nội, năm 1999), đã tập trung phân tích và nhấn mạnh vai trò vô cùng
quan trọng của triết lý kinh doanh trong hoạt động của các doanh nghiệp. Dựa
trên những triết lý kinh doanh cụ thể, các doanh nhân với tư cách chủ thể kinh
doanh sẽ lựa chọn cho mình cách thức kinh doanh phù hợp. Triết lý kinh
doanh không tách rời đạo đức kinh doanh mà trái lại bao hàm, gắn bó chặt chẽ
với đạo đức kinh doanh của doanh nhân. Kinh doanh có đạo đức như là một
bí quyết để doanh nhân/doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển bền vững.
Những công trình kể trên với cách tiếp cận và giải quyết những khía cạnh
khác nhau về đạo đức kinh doanh của doanh nhânđều khẳng định tính tất yếu
của việc kinh doanh phải có đạo đức, góp phầnlàm rõ vai trò của đạo đức
doanh nhân đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và đối với sự phát triển
kinh tế đất nước. Giáo trình“Văn hóa kinh doanh”(của tác giả Dương Thị
Liễuchủ biên) là một điển hình. Trong đó các tác giả khẳng định vai trò rất
quan trọng của đạo đức kinh doanh của doanh nhân, thể hiện qua mấy nội
dung: đạo đức kinh doanh góp phần điều chỉnh hành vi của các chủ thể kinh
doanh; đạo đức kinh doanh góp phần vào chất lượng của doanh nghiệp; đạo
đức kinh doanh góp phần vào sự cam kết và tận tâm của nhân viên; đạo đức
kinh doanh góp phần làm hài lòng khách hàng; đạo đức kinh doanh góp phần
tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp; đạo đức kinh doanh góp phần vào sự vững
mạnh của nền kinh tế quốc gia.Bởi vậy, việc nâng cao đạo đức doanh nhân
phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội nước ta đang là một nhu cầu cấp thiết
để giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh không chỉ dừng lại ở mức là hành vi
kinh tế(hành vi thị trường) một cách thuần túy, mà được phát triển lên trình
độ cao hơn, mang tính nhân văn hơn, vì đó còn là hành vi đạo đức. Đây còn là
sự thể hiện cho trình độ văn minh trong hoạt động kinh tế của xã hội hiện đại
20
mà Đảng và Nhà nước ta đang quyết tâm xây dựng.
1.2. Nghiên cứu về sự tác động của kinh tế thị trƣờng và thực trạng đạo
đức doanh nhân ở nƣớc ta hiện nay
Ở Việt Nam, thời gian qua đã có nhiều công trình nghiên cứu sự biến đổi
của đạo đức trong điều kiện kinh tế thị trường theo những cách tiếp cận khác
nhau. Nhìn ở góc độ đạo đức nói chung, các công trình này đã đề cập tới sự
tác động của nền kinh tế thị trường với đạo đức, mối quan hệ giữa đạo đức
với kinh tế trong điều kiện kinh tế thị trường, vấn đề xây dựng đạo đức mới
trong nền kinh tế thị trườngv.v Tuy nhiên, đạo đức doanh nhân cũng chỉ là
đạo đức nói chung được vận dụng vào quá trình hoạt động của doanh nhân,
trước hết là trong sản xuất, kinh doanh mà thôi.Bởi vậy, những vấn đề vừa
nêu cũng là những vấn đề gắn liền hoặc ít nhiều liên quan với đạo đức của
doanh nhân.Trong các công trình đó, các tác giả đã chỉ ra sự “xuống cấp” của
đạo đức trong nền kinh tế thị trường. Có thể thấy điều này qua các bài: “Cơ
chế thị trường và những điều cần báo động”(Tạp chí Cộng sản, số 10/1990,
của tác giả Vũ Hiền); “Đôi điều suy nghĩ về giá trị và sự biến đổi của các giá
trị khi nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường”(Tạp chí Triết học, số
1/1995, của tác giả Nguyễn Trọng Chuẩn ); “Một số chuẩn mực giá trị ưu trội
khi nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường”(Tạp chí Triết học, số 1/1995,
của tác giả Nguyễn Văn Huyên ); “Bàn về sự định hướng giá trị khi nước ta
chuyển sang nền kinh tế thị trường”(Tạp chí Triết học, số 1/1995, của Lê Đức
Phúc); “Tệ nạn xã hội – nỗi lo không của riêng ai”(Tạp chí Cộng sản, số
2/1996, của Nguyễn Thị Hằng ); v.v.. Ở những bài viết này, các tác giả đã chỉ
ra sự biến động phức tạp trong đời sống xã hội Việt Nam khi bước vào nền
kinh tế thị trường. Cụ thể theo các tác giả: các giá trị truyền thống đang có
biến đổi đa dạng; những giá trị mới xuất hiện và ngày càng có ảnh hưởng rõ
rệt trong đời sống xã hội cùng với những phản giá trị đang có chiều hướng gia
21
tăng; những suy nghĩ về các chuẩn mực, các giá trị và cả “những điều cần báo
động” đang đòi hỏi phải có sự nhìn nhận thấu đáo, sự đánh giá nghiêm
túc;v.v..
Công trình “Văn hóa đạo đức và tiến bộ xã hội”(của tác giả Trường Lưu
chủ biên, Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin ấn hành năm 1998) đã tập trung
bàn về nhiều vấn đề như: mấy yếu tố nền tảng của văn hóa đạo đức;mấy vấn
đề cơ bản về văn hóa đạo đức hiện nay; văn hóa đạo đức qua một số lĩnh vực
hoạt động;v.v.. Các tác giả đã thể hiện được cách nhìn nhận về vai trò của văn
hóa đạo đức trong sự tiến bộ xã hội và đặc biệt trong nền kinh tế thị trường ở
nước ta sau những năm thực hiện công cuộc đổi mới.
Bài viết “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện
nay và những biến động trong lĩnh vực đạo đức”(củaNguyễn Trọng Chuẩn,
Tạp chí Triết học, số 9/2001) cho rằng: tất cả những biến động trong lĩnh vực
đạo đức ở các mức độ khác nhau đều liên quan tới sự biến động trong nền
kinh tế - xã hội thời kỳ chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung, quan liêu, bao cấp
sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu dân giàu
nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Những biến động đó tuy là
khó tránh khỏi nhưng chúng sẽ giảm tác hại đi rất nhiều nếu Đảng và Nhà
nước kịp thời có những đối sách thích hợp.
Ở một số công trình nghiên cứu như “Quán triệt mối quan hệ giữa kinh tế
và đạo đức trong việc định hướng giá trị đạo đức hiện nay”(củaNguyễn Ngọc
Long, Tạp chí Nghiên cứu Lý luận, số 2/1995), “Mối quan hệ giữa lợi ích cá
nhân và đạo đức xã hội trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay”(của
Phạm Văn Đức, Tạp chí Triết học, số 1/2002), “Vấn đề xây dựng đạo đức
trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường”(của Đỗ Lan Hiền, Tạp chí Triết
học, số 4/2002), với các góc độ khác nhau, các tác giảđã góp phần quan trọng
luận giải mối quan hệ và những tác động qua lại giữa đạo đức và kinh tế thị
22
trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Theo đó, nền kinh tế thị trường
được coi là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến những biến đổi quan
trọng về mặt đạo đức. Ngược lại, đạo đức cũng thể hiện tác động to lớn của nó
đối với sự phát triển xã hội, trong đó có đời sống kinh tế.
Trong cuốn “Mấy vấn đề đạo đức trong điều kiện kinh tế thị trường ở
nước ta hiện nay”(do Nguyễn Trọng Chuẩn và Nguyễn Văn Phúc đồng chủ
biên, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, năm 2003) đã phân tích những biến
động trong lĩnh vực đạo đức do sự tác động của nền kinh tế thị trường (cả tích
cực lẫn tiêu cực). Công trình cũng đã lý giải vai trò của đạo đức với tư cách là
động lực tinh thần của sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đề xuất và phân
tích những giải pháp nhằm xây dựng đạo đức vừa như là mục tiêu, vừa như là
động lực của sự phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện kinh tế thị trường ở
nước ta.
Với công trình “Đạo đức xã hội ở nước ta hiện nay - Vấn đề và giải
pháp”(doNguyễn Duy Quý chủ nhiệm, với sự tham gia của các nhà khoa học có
uy tín lớn nhưNguyễn Đức Bình, Vũ Khiêu,Nguyễn Trọng Chuẩn,Hoàng Chí
Bảo) là công trình tiêu biểu về nghiên cứu đạo đức sau 20 năm đổi mới. Trên cơ
sở phân tích, mổ xẻ hiện thực cuộc sống trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa, công trình nghiên cứu đã phác họa một cách trung thực
và khá toàn diện toàn cảnh bộ mặt đạo đức xã hội Việt Nam hiện nay trên cả hai
phương diện tích cực và tiêu cực với những số liệu điều tra xã hội phong phú,
thuyết phục, qua đó làm hiện rõ thêm thực trạng đạo đức cán bộ, đảng viên, công
chức, thanh niên, đạo đức trong lao động, giao tiếp và đạo đức trong gia đình.
Các tác giả đã chỉ ra nguyên nhân suy thoái đạo đức trong xã hội: “Ngoài những
nguyên nhân khách quan, sâu xa, trực tiếp cần phải nhận diện những nguyên
nhân chủ quan thuộc về chúng ta, từ lãnh đạo, quản lý, giáo dục và tổ chức đời
sống xã hội. Nhóm nguyên nhân này đã và đang trực tiếp dẫn tới sự suy thoái
23
đạo đức xã hội” [127; tr. 264].
Công trình “Văn hóa đạo đức ở nước ta hiện nay- vấn đề và giải
pháp”(của hai tác giả Lê Quý Đức và Hoàng Chí Bảo, Nhà xuất bản Văn hóa
- Thông tin và Viện văn hóa ấn hành năm 2007) đã đề cập tới nhiều vấn đề về
văn hóa đạo đức như là những vấn đề thời sự cần được xem xét giải quyết
một cách khoa học nhằm xây dựng một môi trường xã hội thực sự văn minh
đóng vai trò cơ sở cho nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Về
đạo đức, công trình đã đưa ra những vấn đề chung, phân tích một cách toàn
diện và sâu sắc những tác động của nền kinh tế thị trường, chỉ rõ nguyên nhân
của những tiêu cực thể hiện sự “trượt dốc” trong lĩnh vực đạo đức. Biểu hiện
của sự “trượt dốc” của đạo đức trong kinh doanh là những vụ việc các doanh
nghiệp vi phạm về pháp luật, như làm hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn
thuế, buôn lậu, lừa dối khách hàng, lừa dối người lao động, xả thải độc hại
không xử lí ra môi trường,v.v.. Đây cũng chính là thực trạng văn hóa đạo đức
của nước ta hiện nay.
Trong các công trình trên, những biến động về giá trị và chuẩn mực đạo
đức đã được khảo sát trong quan hệ với kinh tế thị thường. Theo đó, những
giá trị, những chuẩn mực đạo đức truyền thống(như chủ nghĩa yêu nước, tính
cộng đồng, đức tính cần cù, tiết kiệm,v.v.) đã và đang có sự đổi mới, mở rộng
nội dung để đáp ứng đòi hỏi của kinh tế thị trường. Một số giá trị, chuẩn mực
mới xuất hiện và phát huy tác dụng như: tính thực tế, tính hiệu quả trong lao
động, khát vọng làm giàu, tinh thần cạnh tranh,v.v.. Mặt trái của kinh tế thị
trường đã nuôi dưỡng chủ nghĩa cá nhân, kích thích lối sống chạy theo đồng
tiền, sự sùng ngoại và xem thường các giá trị truyền thống,v.v Những biến
động đó cho thấy tính hai mặt trong tác động của kinh tế thị trường. Vì thế,
trong công tác xây dựng đạo đức hiện nay, cùng với việc hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường, việc giải quyết một cách biện chứng mối quan hệ giữa
24
truyền thống và hiện đại, giữa dân tộc và quốc tế, giữa xây và chống là rất
quan trọng.
Nhiều tác giảđề cập tới đạo đức doanh nhân trong kinh doanh qua
phương diện văn hóa kinh doanh. Có thể kể tới các công trình “Văn hóa kinh
doanh và triết lý kinh doanh” (củaĐỗ Minh Cương, nhà xuất bản Chính trị
Quốc gia ấn hành năm 2001); “Tinh thần doanh nghiệp - giá trị định hướng
của văn hóa kinh doanh Việt Nam”,(của tác giả Trần Quốc Dân, Nhà xuất
bảnChính trị Quốc gia, Hà Nội, năm 2003); Luận án tiến sĩ kinh tế (năm
2004) “Vai trò của văn hóa kinh doanh quốc tế và vấn đề được xây dựng văn
hóa kinh doanh ở Việt Nam”(của Nguyễn Hoàng Ánh); “Văn hóa kinh doanh
trong các doanh nghiệp ở Hà Nội”(đề tài nghiên cứu khoa học – Bộ Giáo dục
và Đào tạo, năm 2004, do tác giả Dương Thị Liễu làm chủ biên);v.v.. Các
công trình trên đã cho thấy đạo đức kinh doanh của doanh nhân cũng là một
trong những yếu tố cấu thành của văn hóa kinh doanh. Các tác giả đã góp
phần làm rõ những kiến thức chung về đạo đức của doanh nhân trong kinh
doanh; mối quan hệ của đạo đức doanh nhân trong kinh doanh với kinh tế thị
trường; vai trò của đạo đức doanh nhân trong sự phát triển của hoạt động kinh
doanh và sự phát triển của xã hội;v.v..Có thể thấy rằng, trong tất cả các công
trình trên, tác động của kinh tế thị trường đối với đạo đức được phân tích cả
trên bình diện xã hội và cả trên bình diện nhân cách. Các ý kiến đó, nhìn
chung đều cho rằng, kinh tế thị trường tác động có tính hai mặt đối với đạo
đức. Vì thế, định hướng xã hội chủ nghĩa là cần thiết để phát huy tác động
tích cực, khắc phục tác động tiêu cực của kinh tế thị trường đối với đạo đức.
Cùng với điều đó, vai trò của đạo đức (trong đó có đạo đức doanh nhân) đối
với kinh tế cũng được khẳng định. Như thế, đạo đức được nhìn nhận không
chỉ như mục tiêu của sự nghiệp đổi mới mà còn như động lực của sự nghiệp
25
đổi mới, trong trường hợp này nó còn là động lực quan trọng có tác dụng thúc
đẩy sự phát triển kinh tế thị trường một cách bền vững.
Trong bài viết“Mấy vấn đề về đạo đức doanh nhân trong cơ chế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay”, tác giả Nguyễn
Thu Nghĩa, cho rằng doanh nhân là tầng lớp xã hội được hình thành trong cơ
chế thị trường: “Đã có những doanh nhân luôn giữ gìn những giá trị truyền
thống ngàn năm của cha ông, những di sản quý hiếm, những cổ vật thiêng
liêng của dân tộc.Họ không vì cái lợi trước mắt mà phạm phải chuẩn mực đạo
đức bền vững. Họ mang những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc giới thiệu
với bạn bè quốc tế.Và ngược lại, họ cũng là người tiên phong biến những giá
trị tốt đẹp của nhân loại vào văn hóa Việt Nam trong kinh doanh”[132; tr.
80].Tác giả cũng khẳng định rằng trong gần 30 năm đổi mới, có không ít
những doanh nhâncó kiểu làm ăn,buôn bán, kinh doanh phi pháp. Nhiều
doanh nhân đã tiếp tay cho bọn lâm tặc phá rừng, khuyến khích bọn khoáng
tặc, hủy hoại môi trường, tiệu thụ hàng xấu hàng giả,v.v.. Họ đã góp phần vào
những vụ tham ô, lừa đảo, chiếm dụng vốn làm thất thoát hàng ngàn tỉ đồng
của nhà nước. Họ cũng góp phần vào các tác nhân gây nên các khoản nợ xấu
với số lượng hàng triệu tỷ đồng trong các dịch vụ buôn tiền của ngân hàng.
Cùng tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa mạnh mẽ hiện nay, các bước chân
của doanh nhân và các dịch vụ của họ vừa có thể khai sinh một cuộc sống
mới, nhưng mặt khác, lạivừa có thể kích động, đẩy xô, thậm chí xóa bỏ nhiều
chuẩn mực đạo đức xã hội tốt đẹp truyền thống của cha ông ta qua hàng ngàn
năm xây dựng, gìn giữ, phá hoại khốikết nối giữa cá nhân với cộng đồng,giữa
gia đình với làng,nước.Tóm lại tác động của cơ chế thị trường đến đạo đức
đang diễn ra theo hai chiều hướng: tích cực và tiêu cực. Điều này cũng được
thể hiện khá rõ ràng trong các hoạt động kinh doanh của doanh nhân ở nước
ta từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đến nay.
26
Trong công trình“Nhân cách doanh nhân và văn hóa kinh doanh ở Viêt
Nam trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế”doPhùng Xuân Nhạ chủ biên (đã
dẫn ở phần trên), các tác giả đã góp phần làm rõ bản chất của đạo đức doanh
nhân thông qua sự phân tích tương đối sâu sắc những vấn đề cụ thể, những
hiện tượng cụ thể trong kinh doanh kể từ khi chúng ta thực hiện đổi mới và
hội nhập quốc tế.Đồng thời, các tác giả cũng cho rằng, cơ chế thị trường ở
nước ta hiện nay đang tạo điều kiện cho đạo đức doanh nhân biến đổi theo
nhiều hướng tích cực đó là nền kinh tế Việt Nam phát triển theo cơ chế thị
trường cùng với sự hội nhập quốc tế giúp cho doanh nhân nâng cao trình độ
kiến thức trong kinh doanh, xây dựng được những giá trị chuẩn mực đạo đức
mới trong kinh doanh( như luôn giữ chữ tín, trung thực,năng động, sáng tạo,
đoàn kết,thực hiện trách nhiệm xã hội,v.v..).Bên cạnh đó, các tác giả cũng làm
rõ tác động tiêu cực của cơ chế thị trường đến đạo đức doanh nhân, như thoái
hóa biến chất về chính trị, tư tưởng đạo đức, tham những, làm giàu bất
chínhv.v..Tất cả những nhận xét đó đềudựa trên những số liệu điều tra cụ thể
ở Việt Nam được thực hiện trong thời gian gần đây.
1.3.Nghiên cứu vềnhững giải pháp nhằm nâng cao đạo đức doanh nhân
ởnƣớc ta hiện nay
Nghiên cứu công trình “Đạo đức xã hội ở nước ta hiện nay – Vấn đề và
giải pháp”(do tác giả Nguyễn Duy Quý chủ nhiệm) tác giả đãphân tích
nghiêm túc và sâu sắc những tác động của kinh tế thị trường đối với đạo đức;
chỉ rõ thực trạng và nguyên nhân; đề xuất phương hướng và giải pháp xây
dựng đạo đức.Theo các tác giả “cần phải có một hệ thống các giải pháp
mang tính tổng thể, đồng bộ về nhận thức, quan điểm, kinh tế, chính trị, văn
hóa, giáo dục từ cấp vĩ mô đến vi mô thì mới giải quyết được vấn
đề”[127; tr. 282]. Đây chính là những phương hướng và giải pháp mang tính
tổng quát, trên cơ sở đó đề ra những phương hướng và giải pháp cụ thể cho
27
việc xây dựng đạo đức ở nước ta hiện nay. Điều này cũng có thể thấy ở các
công trình nghiên cứu về đạo đức và đạo đức của doanh nhân trong kinh
doanh ở những phần trên đã trình bày.
Ở bài viết “Quản lý nhà nước với vấn đề đạo đức kinh doanh”, tác giả Từ
Điển có một vài ví dụ minh họa với ba nhóm giải pháp nhằm xây dựng đạo
đứckinh doanh, bao gồm(luật pháp, chính sách, giáo dục). Các giải phápvề
luật pháp, nhà nước ban hành chính sách về tiêu chuẩn và kiểm tra chất lượng
sản phẩm; về chính sách, thuế khóa, trợ giá, đối với những sản phẩm cần hạn
chế đánh thuế cao, đối với những sản phẩm cần thiết thì giảm thuế, trợ giá để
khuyến khích sản xuất;vềgiáo dục,đẩy mạnh giáo dục đối với người tiêu dùng,
người sản xuất và toàn xã hội(người tiêu dùng phải có trình độ đọc nhãn, đọc
thời hạn sử dụng, không tham rẻ; người kinh doanh phải có lương tâm; giáo
dục đạo đức kinh doanh từ nhỏ ở các trường tiểu học cho đến các trường kinh
tế, các trường chuyên nghiệp).
Trong giáo trình “Môi trường kinh doanh và đạo đức kinh doanh”(do tác
giả Ngô Đình Giao chủ biên, Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành năm 1997), các
tác giả cũng đề xuất một số tiêu chuẩn nhằm xây dựng và đánh giá đạo đức
doanh nhân trong kinh doanh ở Việt Nam. Đó là:thực hiện đầy đủ chủ quyền
của mình trong toàn bộ quá trình kinh doanh;trong kinh doanh phải quyết
định đúng đắn ba vấn đề cơ bản của một doanh nghiệp là sản xuất cái gì, sản
xuất như thế nào, sản xuất cho ai và phải lựa chọn tối đa những vấn đề kinh tế
cơ bản của doanh nghiệp; phải sử dụng nguồn lực một cách đầy đủ, hợp lý và
có hiệu quả để đem lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp của mình, cho người
lao động trong doanh nghiệp của mình, cho ngành, địa phương mình và cho
toàn xã hội;xây dựng các mối quan hệ hợp tác bình đẳng trong kinh doanh,
phát triển cạnh tranh lành mạnh;trong kinh doanh, trước hết các chủ doanh
nghiệp phải đảm bảo chữ tín;các nhà kinh doanh phải biết lấy tiêu chuẩn năng
28
suất, chất lượng, giá thành, lợi nhuận và hiệu quả để đánh giá những thành
công, thất bại của mình và trên cơ sở đó đáp ứng nhu cầu của người lao động
theo kết quả của họ,v.v..
Luận án tiến sĩ triết học của Lê Thị Tuyết Ba với đề tài “Ý thức đạo đức
trong điều kiện kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay”(Viện Triết học, năm
2008), sau khi tập trung làm rõ ý thức đạo đức của xã hội Việt Nam trong
điều kiện hiện nay thông qua việc phân tích sự vận động và biến đổi của ý
thức đạo đức ở thời kỳ có những biến động sâu sắc trong đời sống vật chất và
tinh thần kể từ khi Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới chuyển sang nền
kinh tế thị trường, tác giả lý giải một cách có hệ thống sự vận động và biến
đổi của ý thức đạo đức, chỉ ra nguyên nhân của sự vận động và biến đổi đó.
Đồng thời, tác giả đã làm rõ vai trò của ý thức đạo đức trong sự phát triển của
xã hội,đặc biệt là trong điều kiện nền kinh tế thị trường, khi mặt trái của nó
có điều kiện nảy nở, như chạy theo lợi nhuận, lối sống tôn sùng đồng tiền, vì
đồng tiền mà chà đạp lên tất cả,v.v.. Tác giả đã đề xuất được một số giải
pháp mang tính định hướng nhằm xây dựng ý thức đạo đức, tạo ra nền tảng
tinh thần vững chắc, góp phần phát triển kinh tế và phát triển xã hội một
cách bền vững trong điều kiện kinh tế thị trường ở Việt Nam. Những giải
pháp đó là: hoàn thiện cơ chế thị trường định hướng XHCN với tính cách là
cơ sở kinh tế của ý thức đạo đức;tăng cường vai trò của pháp luật tạo môi
trường thuận lợi cho sự hình thành và phát triển ý thức đạo đức;giáo dục đạo
đức để góp phần xây dựng ý thức đạo đức trong điều kiện kinh tế thị
trường.Xét cho cùng, những giải pháp của tác giả Lê Thị Tuyết Ba, nhằm
xây dựng ý thức đạo đức nói chung và ý thức đạo đức của doanh nhân trong
kinh doanhnói riêng.
Vấn đề xây dựng đạo đức mớicũng được đề cập trong các công trình
như: “Về việc tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong xây dựng đạo đức mới ở
29
nước ta hiện nay”(của tác giả Nguyễn Văn Phúc, Tạp chí triết học, số
11/2006); “Xây dựng đạo đức mới trong nền kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa”(của tác giả Trịnh Duy Huy, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia,
năm 2009); “Sự biến đổi của thang giá trị đạo đức trong nền kinh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 02050004301_1_776_2002765.pdf