Tập dượt cho học sinh các hoạt động tương thích với định lí
Mỗi định lí dạy học đều liên hệ mật thiết với những hoạt động nhất định. Hoạt động được gọi là tương thích với định lí nếu nó được tiến hành trong quá trình hình thành hoặc vận dụng định lí đó.
Các hoạt động cần chú ý:
1) Những hoạt động nhận dạng và thể hiện
2) Những hoạt động Toán học phức hợp
3) Những hoạt động trí tuệ phổ biến trong môn Toán
4) Những hoạt động trí tuệ chung
5) Những hoạt động ngôn ngữ
* Chọn lựa một số hoạt động tương thích
1) Tập trung vào mục đích / mục tiêu đã đề ra.
2) Phân tích hoạt động thành những hoạt động thành phần
3) Tập trung vào những hoạt động toán học: nhận dạng và thể hiện, những hoạt động toán học phức hợp, những hoạt động trí tuệ phổ biến trong môn toán.
25 trang |
Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 2822 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Dạy học định lí Toán học ở trường THPT theo hướng tăng cường rèn luyện kĩ năng phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Þnh lÝ To¸n häc.
3.5. Thùc nghiÖm s ph¹m kiÓm tra tÝnh kh¶ thi cña ph¬ng ph¸p d¹y häc ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, nh»m rÌn luyÖn c¸c kÜ n¨ng cho häc sinh th«ng qua d¹y häc c¸c ®Þnh lÝ To¸n häc ë trêng THPT.
4. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu
4.1. Nghiªn cøu lý luËn:
4.2. §iÒu tra, quan s¸t thùc tiÔn:
4.3. Thùc nghiÖm s ph¹m:
5. Gi¶ thuyÕt khoa häc
NÕu x¸c ®Þnh ®îc c¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò trong d¹y häc ®Þnh lÝ To¸n häc, ®a ra vµ thùc hiÖn ®îc c¸c ph¬ng thøc s ph¹m nh»m rÌn luyÖn c¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò th× sÏ gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng d¹y häc To¸n häc ë trêng THPT.
6. §ãng gãp cña luËn v¨n
6.1. VÒ mÆt lý luËn
Lµm râ ®îc ph¬ng ph¸p d¹y häc ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò th«ng qua d¹y häc c¸c ®Þnh lÝ To¸n häc ë trêng THPT, ph©n tÝch vÒ kÜ n¨ng vµ sù h×nh thµnh kÜ n¨ng tõ ®ã x¸c ®Þnh ®îc c¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò.
§Ò ra nh÷ng ®Þnh híng vµ c¸c ph¬ng thøc d¹y häc ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò nh»m rÌn luyÖn c¸c kÜ n¨ng cho häc sinh.
6.2. VÒ mÆt thùc tiÔn
LuËn v¨n cã thÓ dïng lµm tµi liÖu tham kh¶o cho gi¸o viªn To¸n ë trêng THPT.
7. CÊu tróc luËn v¨n
Ngoµi phÇn më ®Çu, kÕt luËn vµ tµi liÖu tham kh¶o, LuËn v¨n cßn cã 3 ch¬ng:
Ch¬ng 1. Mét sè vÊn ®Ò c¬ së lý luËn vµ thùc tiÔn.
Ch¬ng 2. Mét sè ph¬ng thøc rÌn luyÖn kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò cho häc sinh th«ng qua d¹y häc ®Þnh lÝ To¸n häc
Ch¬ng 3. Thùc nghiÖm s ph¹m
Ch¬ng 1
c¬ së lý luËn vµ thùc tiÔn
1.1. KÜ n¨ng
1.1.1. Kh¸i niÖm kÜ n¨ng
Xem xÐt c¸c c«ng tr×nh nghiªn cøu vÒ kÜ n¨ng, chóng t«i thÊy vÉn cßn tån t¹i hai quan niÖm kh¸c nhau ®«i chót vÒ kÜ n¨ng:
Quan niÖm 1: Coi kÜ n¨ng lµ mÆt kü thuËt cña mét thao t¸c, hµnh ®éng hay mét ho¹t ®éng nµo ®ã. Muèn thùc hiÖn ®îc mét hµnh ®éng, c¸ nh©n ph¶i hiÓu ®îc môc ®Ých, ph¬ng thøc vµ ®iÒu kiÖn ®Ó thùc hiÖn nã. V× vËy nÕu ta n¾m ®îc c¸c tri thøc vÒ hµnh ®éng, thùc hiÖn nã trong thùc tiÔn theo c¸c yªu cÇu kh¸c nhau tøc lµ ta ®· cã kÜ n¨ng vÒ hµnh ®éng. Theo V.A. Cruchetxki th× “KÜ n¨ng lµ c¸c ph¬ng thøc thùc hiÖn ho¹t ®éng, nh÷ng c¸i mµ con ngêi ®· n¾m v÷ng”. ¤ng cho r»ng chØ cÇn n¾m v÷ng ph¬ng thøc cña hµnh ®éng lµ con ngêi cã kÜ n¨ng, kh«ng cÇn ®Õn kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña c¸ nh©n. T¸c gi¶ TrÇn Träng Thuû còng cho r»ng “KÜ n¨ng lµ mÆt kü thuËt cña hµnh ®éng. Con ngêi n¾m ®îc c¸ch thøc hµnh ®éng - tøc kü thuËt cña hµnh ®éng lµ cã kÜ n¨ng”.
Quan niÖm 2: Coi kÜ n¨ng kh«ng ®¬n thuÇn lµ mÆt kü thuËt cña hµnh ®éng mµ cßn lµ mét biÓu hiÖn n¨ng lùc cña con ngêi. Ch¼ng h¹n, theo N.D. Lªvit«p “KÜ n¨ng lµ sù thùc hiÖn cã kÕt qu¶ mét ®éng t¸c nµo ®ã hay mét ho¹t ®éng phøc t¹p h¬n b»ng c¸ch lùa chän vµ ¸p dông nh÷ng c¸ch thøc ®óng ®¾n cã tÝnh ®Õn nh÷ng ®iÒu kiÖn nhÊt ®Þnh”. K.k.Plat¬n«p, nhµ t©m lý häc Liªn X« kh¼ng ®Þnh: “C¬ së t©m lý cña kÜ n¨ng lµ sù th«ng hiÓu mèi liªn hÖ gi÷a môc ®Ých hµnh ®éng, c¸c ®iÒu kiÖn vµ ph¬ng thøc hµnh ®éng”.
Theo gi¸o tr×nh T©m lý häc ®¹i c¬ng th×: “KÜ n¨ng lµ n¨ng lùc sö dông c¸c d÷ kiÖn, c¸c tri thøc hay kh¸i niÖm ®· cã, n¨ng lùc vËn dông chóng ®Ó ph¸t hiÖn nh÷ng thuéc tÝnh b¶n chÊt cña c¸c sù vËt vµ gi¶i quyÕt thµnh c«ng nh÷ng nhiÖm vô lý luËn hay thùc hµnh x¸c ®Þnh”.
Theo tõ ®iÓn T©m lý häc do Vò Dòng chñ biªn ®· ®Þnh nghÜa: “KÜ n¨ng lµ n¨ng lùc vËn dông cã kÕt qu¶ tri thøc vÒ ph¬ng thøc hµnh ®éng ®· ®îc chñ thÓ lÜnh héi ®Ó thùc hiÖn nh÷ng nhiÖm vô t¬ng øng”.
Tõ ®iÓn TiÕng ViÖt cã viÕt: “KÜ n¨ng lµ kh¶ n¨ng vËn dông nh÷ng kiÕn thøc thu nhËn ®îc trong mét lÜnh vùc nµo ®ã vµo thùc tÕ” [33].
Cã thÓ thÊy, theo khuynh híng thø hai nµy th× khi bµn vÒ kÜ n¨ng l¹i rÊt chó ý ®Õn mÆt kÕt qu¶ cña hµnh ®éng.
XÐt vÒ mÆt b¶n chÊt hai quan niÖm trªn kh«ng phñ ®Þnh lÉn nhau. Sù kh¸c biÖt lµ ë chç më réng hay thu hÑp thµnh phÇn cÊu tróc cña kÜ n¨ng mµ th«i.
Quan ®iÓm c¸ nh©n vÒ kÜ n¨ng:
KÜ n¨ng lµ ®é thuÇn thôc cña mét ho¹t ®éng trong mét ®iÒu kiÖn nhÊt ®Þnh nµo ®ã, nh»m t¹o ra mét s¶n phÈm nhê vËn dông c¸c kiÕn thøc ®· cho.
1.1.2. Sù h×nh thµnh c¸c kÜ n¨ng
Sù h×nh thµnh c¸c kÜ n¨ng - ®ã lµ sù n¾m v÷ng c¶ mét hÖ thèng phøc t¹p c¸c thao t¸c ph¸t hiÖn vµ c¶i biÕn th«ng tin chøa ®ùng trong c¸c tri thøc vµ tiÕp thu ®îc tõ c¸c ®èi tîng, ®èi chiÕu vµ x¸c lËp quan hÖ cña th«ng tin víi c¸c hµnh ®éng. KÜ n¨ng chØ ®îc h×nh thµnh th«ng qua qu¸ tr×nh t duy ®Ó gi¶i quyÕt c¸c nhiÖm vô ®Æt ra. Khi tiÕn hµnh t duy sù vËt th× chñ thÓ thêng biÕn ®æi, ph©n tÝch ®èi tîng ®Ó t¸ch ra nh÷ng khÝa c¹nh, nh÷ng thuéc tÝnh míi.
§Ó h×nh thµnh bÊt k× mét kÜ n¨ng nµo còng cÇn ®îc tiÕn hµnh th«ng qua c¸c ho¹t ®éng luyÖn tËp, cñng cè, vËn dông th«ng qua viÖc thùc hiÖn c¸c thao t¸c, hµnh ®éng vµ diÔn ra theo mét quy tr×nh trong mét kho¶ng thêi gian nhÊt ®Þnh.
1.2. D¹y häc ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
Trong d¹y häc ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, häc sinh võa n¾m ®îc tri thøc míi, võa n¾m ®îc ph¬ng ph¸p chiÕm lÜnh tri thøc ®ã, ph¸t triÓn t duy tÝch cùc s¸ng t¹o, ®îc chuÈn bÞ mét n¨ng lùc thÝch øng víi ®êi sèng x· héi: ph¸t hiÖn kÞp thêi vµ gi¶i quyÕt hîp lÝ c¸c vÊn ®Ò n·y sinh. D¹y häc ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò kh«ng chØ giíi h¹n ë ph¹m trï PPDH, nã ®ßi hái c¶i t¹o néi dung, ®æi míi c¸ch tæ chøc qu¸ tr×nh d¹y häc trong mèi quan hÖ thèng nhÊt víi PPDH.
1.2.1. C¬ së lý luËn cña ph¬ng ph¸p d¹y häc PH vµ GQV§
1.2.1.1. C¬ së triÕt häc
Theo triÕt häc duy vËt biÖn chøng “M©u thuÉn lµ ®éng lùc thóc ®Èy qu¸ tr×nh ph¸t triÓn”. Ph¬ng ph¸p d¹y häc PH vµ GQV§ ®· dùa vµo quy luËt trªn. Mét vÊn ®Ò ®îc gîi cho häc sinh häc tËp chÝnh lµ m©u thuÉn gi÷a yªu cÇu nhiÖm vô nhËn thøc víi tri thøc vµ kinh nghiÖm s½n cã. NÕu gi¶i quyÕt ®îc m©u thuÉn th× chñ thÓ cã thªm mét kiÕn thøc míi.
1.2.1.2. C¬ së t©m lý häc
Qu¸ tr×nh nhËn thøc lu«n thùc hiÖn nhê t duy, mµ t duy vÒ b¶n chÊt l¹i lµ sù nhËn thøc dÉn ®Õn chç gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò, c¸c nhiÖm vô ®Æt ra cho mçi ngêi. V× vËy t©m lý häc, d¹y häc ph¶i dùa vµo nguyªn t¾c “TÝnh cã vÊn ®Ò cao”, tøc kh«ng cã vÊn ®Ò th× kh«ng cã t duy.
1.2.1.3. C¬ së gi¸o dôc häc
Cã hiÖu qu¶ gi¸o dôc cao h¬n khi qu¸ tr×nh ®µo t¹o ®îc biÕn thµnh qu¸ tr×nh tù ®µo t¹o.
1.2.2. Nh÷ng kh¸i niÖm c¬ b¶n cña d¹y häc ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
1.2.2.1. VÊn ®Ò
§Ó hiÓu ®óng thÕ nµo lµ mét vÊn ®Ò vµ ®ång thêi lµm râ mét vµi kh¸i niÖm kh¸c cã liªn quan, ta b¾t ®Çu tõ kh¸i niÖm hÖ thèng.
1.2.2.2. T×nh huèng gîi vÊn ®Ò
T×nh huèng gîi vÊn ®Ò, cßn gäi lµ t×nh huèng vÊn ®Ò, lµ mét t×nh huèng gîi ra cho häc sinh nh÷ng khã kh¨n vÒ lý luËn hay thùc tiÔn mµ hä thÊy cÇn thiÕt vµ cã kh¶ n¨ng vît qua.
- Tån t¹i mét vÊn ®Ò:
- Nhu cÇu nhËn thøc:
- G©y niÒm tin ë kh¶ n¨ng:
1.2.3. D¹y häc PH vµ GQV§
D¹y häc PH vµ GQV§ lµ kiÓu d¹y cã nÐt ®Æc trng lµ gi¸o viªn trùc tiÕp t¹o ra nh÷ng t×nh huèng gîi vÊn ®Ò, ®iÒu khiÓn häc sinh ph¸t hiÖn ra vÊn ®Ò, ho¹t ®éng tù gi¸c vµ tÝch cùc ®Ó gi¶i quyÕt v¸n ®Ò.
1.2.4. Nh÷ng h×nh thøc vµ cÊp ®é d¹y häc PH vµ GQV§
Tïy theo møc ®é ®éc lËp cña häc sinh trong qu¸ tr×nh GQV§ mµ ngêi ta nãi tíi c¸c cÊp ®é kh¸c nhau, còng ®ång thêi lµ nh÷ng h×nh thøc kh¸c nhau cña d¹y häc PH vµ GQV§. Theo Gi¸o s NguyÔn B¸ Kim th× ®a ra c¸c h×nh thøc sau ®©y:
- Ngêi häc ®éc lËp PH vµ GQV§:
- Ngêi häc hîp t¸c PH vµ GQV§:
- ThÇy trß vÊn ®¸p PH vµ GQV§:
- Gi¸o viªn thuyÕt tr×nh PH vµ GQV§:
1.2.5. Quy tr×nh d¹y häc Ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
1.2.5.1. Nguyªn t¾c thiÕt lËp quy tr×nh d¹y häc PH vµ GQV§
C¬ së ®Ó v¹ch ra c¸c bíc c¬ b¶n trong quy tr×nh d¹y häc lµ cÊu tróc cña sù t×m tßi trÝ tuÖ, cÊu tróc l«gic cña néi dung d¹y häc vµ cÊu tróc ho¹t ®éng cña thÇy trß trong d¹y häc PH vµ GQV§.
1.2.5.2. CÊu tróc cña quy tr×nh d¹y häc PH vµ GQV§
Theo Gi¸o s NguyÔn B¸ Kim, Vò D¬ng Thôy th× quy tr×nh nµy cã thÓ chia thµnh c¸c bíc sau
Bíc 1: Tri gi¸c vÊn ®Ò:
Bíc 2: Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò:
Bíc 3: Tr×nh bµy c¸ch gi¶i quyÕt vÊn ®Ò.
Bíc 4: KiÓm tra vµ nghiªn cøu lêi gi¶i:
Trong cuèn s¸ch “S¸ng t¹o to¸n häc”, t¸c gi¶ G. Polia ®· m« t¶ cÊu tróc cho viÖc d¹y häc PH vµ GQV§ bëi m« h×nh:
Bíc 1: T×m hiÓu vÊn ®Ò.
Bíc 2: LËp kÕ ho¹ch gi¶i.
Bíc 3: Thùc hiÖn kÕ ho¹ch.
Bíc 4: KiÓm tra l¹i.
C
B
A
a
c
b
H×nh 1
Do ®ã chóng t«i ®· ®a ra quy tr×nh d¹y häc PH vµ GQV§ tæng qu¸t nh sau.
Bíc 1: T¹o t×nh huèng gîi vÊn ®Ò:
Bíc 2: Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò:
Bíc 3: KiÓm tra vµ øng dông kÕt qu¶:
VÝ dô1: D¹y häc ®Þnh lÝ cosin.
Bíc1: T¹o t×nh huèng gîi vÊn ®Ò:
§a häc sinh vµo t×nh huèng gîi vÊn ®Ò:
Gi¸o viªn ra ba bµi to¸n:
Bµi to¸n 1: Cho tam gi¸c vu«ng ABC (h×nh 1)
C
B
A
a
c
b
H×nh 2
C
A
B
b
a
c
H×nh 3
H·y t×m c«ng thøc hiÓn thÞ c¹nh gãc
vu«ng b theo hai c¹nh a, c vµ cosB.
H·y x¸c lËp c¸c c«ng thøc t¬ng tù cho c¸c c¹nh a, c.
Bµi to¸n 2. Cho tam gi¸c ®Òu ABC (h×nh 2).
H·y ph¸t biÓu c¸c c«ng thøc t¬ng tù víi c¸c c«ng thøc ë bµi to¸n 1 cho c¸c c¹nh cña tam gi¸c ®Òu ®· cho.
Bµi to¸n 3. Cho tam gi¸c ABC bÊt kú (h×nh 3).
Dùa vµo kÕt qu¶ thu ®îc ë hai bµi to¸n trªn, h·y kh¸i qu¸t ho¸ c¸c kÕt qu¶ ®ã?
Dù ®o¸n kÕt qu¶ thu ®îc lµ:
Bíc 2: Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
Bíc 3: KiÓm tra vµ øng dông kÕt qu¶: KiÓm tra tÝnh hîp lý vµ tèi u cña lêi gi¶i.
1.3. KÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
1.3.1. Kh¸i niÖm kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
“KÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò lµ n¨ng lùc sö dông c¸c d÷ kiÖn, c¸c tri thøc hay kh¸i niÖm ®· cã, n¨ng lùc vËn dông chóng ®Ó ph¸t hiÖn nh÷ng thuéc tÝnh b¶n chÊt cña c¸c sù vËt, hiÖn tîng vµ gi¶i quyÕt thµnh c«ng nh÷ng nhiÖm vô nh»m x©y dùng nªn nh÷ng kiÕn míi cÇn thu nhËn”.
1.3.2. C¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò trong d¹y häc To¸n
1.3.2.1. C¬ së x¸c ®Þnh c¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
a) S¬ ®å t×m mét c¸ch gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
b) C¸ch d¹y häc ph¸t triÓn nhËn thøc
Quan ®iÓm vÒ sù s¶n sinh c¸i míi
d) Sù thÝch nghi trÝ tuÖ
1.3.2.2. C¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò trong d¹y häc To¸n
a) KÜ n¨ng dù ®o¸n ph¸t hiÖn vÊn ®Ò dù trªn c¬ së c¸c quy luËt t duy tiÒn logic, t duy biÖn chøng, suy luËn cã lý, kh¶ n¨ng liªn tëng vµ di chuyÓn liªn tëng.
Theo t¸c gi¶ Hoµng Chóng: “Ph¶i d¹y cho häc sinh biÕt c¸c suy luËn cã lý ®Ó cã thÓ tù t×m tßi, dù ®o¸n c¸c quy luËt cña thÕ giíi kh¸ch quan, tù m×nh ph¸t hiÖn vµ ph¸t biÓu vÊn ®Ò. Nh»m môc ®Ých Êy, cÇn tËp cho häc sinh biÕt thu thËp c¸c sè liÖu, ®óc kÕt, lËp b¶ng, vÏ ®å thÞ... quan s¸t c¸c kÕt qu¶, rót ra c¸c kÕt luËn kh¸i qu¸t cã tÝnh chÊt dù ®o¸n...”.
b) KÜ n¨ng huy ®éng kiÕn thøc ®Ó gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò To¸n häc
- KÜ n¨ng lùa chän c¸c c«ng cô thÝch hîp ®Ó gi¶i quyÕt mét vÊn ®Ò
- KÜ n¨ng chuyÓn ®æi ng«n ng÷
- KÜ n¨ng quy l¹ vÒ quen nhê biÕn ®æi c¸c vÊn ®Ò, biÕn ®æi c¸c bµi to¸n vÒ d¹ng t¬ng tù.
c) KÜ n¨ng lËp luËn logic, cã c¨n cø gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®Æt ra
§Ó kh¼ng ®Þnh tÝnh chÝnh x¸c hay b¸c bá mét gi¶ tuyÕt ®Æt ra trong qu¸ tr×nh h×nh thµnh kiÕn thøc míi yªu cÇu ngêi häc sinh ph¶i lËp luËn cã c¨n cø chÝnh x¸c.
VÝ dô 5: D¹y häc ®Þnh lÝ “NÕu ®iÓm M chia ®o¹n th¼ng AB theo tû sè k1 th× víi ®iÓm O bÊt kú: “.
1.3.3. KÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò trong d¹y häc ®Þnh lÝ To¸n häc
Theo t¸c gi¶ NguyÔn B¸ Kim, viÖc d¹y häc ®Þnh lÝ To¸n häc (trong ®ã c¸c ®Þnh lÝ h×nh häc) ®îc thùc hiÖn mét trong hai con ®êng sau:
Con ®êng suy diÔn.
Con ®êng cã kh©u suy ®o¸n.
1.3.3.1. D¹y häc ®Þnh lÝ theo con ®êng cã kh©u suy ®o¸n
Theo con ®êng nµy ®Ó d¹y häc mét ®Þnh lÝ chóng ta thêng ®i theo c¸c bíc sau:
1) Gîi ®éng c¬ häc tËp ®Þnh lÝ xuÊt ph¸t tõ mét nhu cÇu n¶y sinh trong thùc tiÔn hoÆc trong néi bé To¸n häc;
2) Dù ®o¸n vµ ph¸t biÓu ®Þnh lÝ;
3) Chøng minh ®Þnh lÝ;
4) VËn dông ®Þnh lÝ võa t×m ®îc ®Ó gi¶i quyÕt, khÐp kÝn vÊn ®Ò ®Æt ra khi gîi ®éng c¬;
5) Cñng cè ®Þnh lÝ.
1.3.3. 2. D¹y häc ®Þnh lÝ theo con ®êng suy diÔn
Theo con ®êng nµy ®Ó d¹y häc mét ®Þnh lÝ chóng ta thêng ®i theo c¸c bíc sau:
Gîi ®éng c¬ häc tËp ®Þnh lÝ nh ë con ®êng thø nhÊt;
XuÊt ph¸t tõ nh÷ng tri thøc To¸n häc ®· biÕt, dïng suy diÔn logic dÉn tíi ®Þnh lÝ.
Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ;
VËn dông ®Þnh lÝ;
Cñng cè ®Þnh lÝ.
Sù kh¸c biÖt c¨n b¶n gi÷a hai con ®êng lµ ë chç: Theo con ®êng cã kh©u suy ®o¸n th× sù dù ®o¸n ph¸t hiÖn diÔn ra tríc viÖc chøng minh ®Þnh lÝ cßn ë con ®êng suy diÔn th× hai viÖc nµy nhËp l¹i thµnh mét bíc. Tuú tõng néi dung cô thÓ cña tõng ®Þnh lÝ mµ chóng ta cã thÓ tr×nh bµy theo c¸ch nµy hay c¸ch kh¸c.
1.3.3.3. C¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò trong d¹y häc ®Þnh lÝ to¸n häc
a) KÜ n¨ng dù ®o¸n vµ ph¸t biÓu ®Þnh lÝ nhê vµo ho¹t ®éng gîi ®éng c¬
b) KÜ n¨ng ®iÒu khiÓn häc sinh chøng minh ®Þnh lÝ
c) KÜ n¨ng thÓ hiÖn mét sè ho¹t ®éng cñng cè ®Þnh lÝ
1.4. TiÒm n¨ng trong viÖc rÌn luyÖn c¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò th«ng qua d¹y häc ®Þnh lÝ To¸n häc
- KÜ n¨ng huy ®éng kiÕn thøc
- KÜ n¨ng t¹o c¸c t×nh huèng
- KÜ n¨ng dù ®o¸n ph¸t hiÖn vÊn ®Ò
- KÜ n¨ng gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò
- KÜ n¨ng cñng cè ®Þnh lÝ (ho¹t ®éng th«ng qua mét sè bµi to¸n, ho¹t ®éng kh¸i qu¸t ho¸ ®Þnh lÝ).
1.5. KÕt luËn ch¬ng 1
Dùa trªn nh÷ng ph©n tÝch vÒ d¹y häc ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, vÒ kÜ n¨ng vµ sù h×nh thµnh kÜ n¨ng luËn v¨n ®· x¸c ®Þnh ®îc c¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, ph©n tÝch vµ minh ho¹ ®îc c¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. Tõ ®ã, kh¼ng ®Þnh ®îc viÖc rÌn luyÖn c¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò cho häc sinh th«ng qua d¹y häc c¸c ®Þnh lÝ To¸n häc ë trêng THPT lµ hÕt søc cÇn thiÕt vµ cã thÓ thùc hiÖn ®îc.
Ch¬ng 2
Mét sè ph¬ng thøc rÌn luyÖn kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò cho häc sinh th«ng qua d¹y häc ®Þnh lÝ to¸n häc
2.1. Mét sè c¬ së khoa häc ®Ò xuÊt c¸c ph¬ng thøc rÌn luyÖn c¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò cho häc sinh
2.1.1. Yªu cÇu cña s¸ch gi¸o khoa míi
2.1.2. Tr×nh ®é nhËn thøc cña häc sinh
2.1.3. Nh÷ng khã kh¨n cña gi¸o viªn khi d¹y häc theo ch¬ng tr×nh s¸ch gi¸o khoa míi
2.2. Mét sè ph¬ng thøc rÌn luyÖn kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò cho häc sinh th«ng qua d¹y häc ®Þnh lÝ To¸n häc
2.2.1. Th«ng qua viÖc tæ chøc kiÕn thøc t¹o t×nh huèng, m«i trêng ®Ó häc sinh ho¹t ®éng ph¸t hiÖn ®Þnh lÝ
“M«i trêng ®îc hiÓu lµ hÖ thèng c¸c ®èi tîng trùc diÖn víi ngêi häc trß, lµ nh÷ng ®èi tîng cña ho¹t ®éng, t¸c ®éng tíi qu¸ tr×nh thÝch nghi cña ngêi häc”.
VÝ dô 8: XÐt ®Þnh lÝ më ®Çu vÒ ®iÒu kiÖn ®êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng:
“NÕu ®êng th¼ng vu«ng gãc víi hai ®êng th¼ng a, b c¾t nhau n»m trong mÆt ph¼ng (P) th× vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng (P)” (SGK H×nh häc 11, NXB Gi¸o dôc, 2008).
VÝ dô 9: XÐt ®Þnh lÝ “NÕu mÆt ph¼ng () chøa hai ®êng th¼ng c¾t nhau a, b vµ a, b cïng song song víi mÆt ph¼ng () th× () song song víi ()” (SGK H×nh häc 11, NXB Gi¸o dôc, 2008).
2.2.2. XuÊt ph¸t tõ kh¶o s¸t c¸c trêng hîp riªng trªn c¬ së nh÷ng tri thøc To¸n häc ®· biÕt, tõ ®ã ®Ó häc sinh kh¸i qu¸t dù ®o¸n ®Þnh lÝ
Ch¬ng tr×nh vµ s¸ch gi¸o khoa To¸n häc hiÖn hµnh ë bËc THPT, ®· chó träng c¸c ho¹t ®éng cña häc sinh, ®Ó häc sinh tù do ph¸t hiÖn, dù ®o¸n, h×nh thµnh c¸c ®Þnh lÝ To¸n häc.
VÝ dô 10: D¹y häc ®Þnh lÝ c«sin trong tam gi¸c
VÝ dô 11: D¹y häc ®Þnh lÝ sin trong tam gi¸c
2.2.3. TËp dît cho häc sinh mß mÉm, dù ®o¸n ®Ó ph¸t biÓu ®Þnh lÝ
T¸c gi¶ NguyÔn B¸ Kim ®· ph¸t biÓu: “NÕu nh×n To¸n häc trong qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn, trong qu¸ tr×nh t×m tßi, dù ®o¸n, vÉn cã “thùc nghiÖm” vµ “quy n¹p””.
Cßn nhµ To¸n häc vµ lµ nhµ s ph¹m næi tiÕng ngêi Mü - G.P«lya cho r»ng: “KÕt qu¶ c«ng t¸c s¸ng t¹o cña nhµ To¸n häc lµ suy luËn, nhê dù ®o¸n. NÕu viÖc d¹y To¸n ph¶n ¸nh ë møc ®é nµo ®ã th× viÖc h×nh thµnh To¸n häc nh thÕ nµo th× trong viÖc gi¶ng d¹y ®ã ph¶i dµnh chç cho dù ®o¸n, cho suy luËn cã lý”.
2.2.3.1. Dù ®o¸n b»ng ®Æc biÖt ho¸
“§Æc biÖt ho¸ lµ chuyÓn tõ viÖc nghiªn cøu mét tËp hîp ®èi tîng ®· cho sang viÖc nghiªn cøu mét tËp hîp nhá h¬n chøa trong tËp ®· cho”[22].
VÝ dô 13: D¹y häc ®Þnh lÝ vÒ ph¬ng tÝch cña mét ®iÓm ®èi víi mét ®êng trßn.
VÝ dô 14: D¹y häc ®Þnh lÝ vÒ thÓ tÝch cña khèi l¨ng trô.
2.2.3.2. Dù ®o¸n b»ng t¬ng tù ho¸
T¬ng tù lµ mét kiÓu gièng nhau nµo ®ã. Cã thÓ nãi t¬ng tù lµ gièng nhau nhng ë møc ®é x¸c ®Þnh h¬n, vµ møc ®é ®ã ®îc ph¶n ¸nh b»ng kh¸i niÖm [22].
VÝ dô 15: §Þnh lÝ “NÕu hai ®êng th¼ng cïng song song víi mét ®êng th¼ng thø ba th× chóng song song” (cã thÓ thay “®êng th¼ng” bëi “mÆt ph¼ng”).
2.2.3.3. Dù ®o¸n b»ng tæng qu¸t ho¸
Tæng qu¸t ho¸ lµ chuyÓn kh¸i niÖm tÝnh chÊt tõ tËp hîp nµy sang tËp hîp réng h¬n, hay më réng kh¸i niÖm, tÝnh chÊt ngay trªn tËp ®ã.
VÝ dô 19: D¹y häc ®Þnh lÝ vÒ träng t©m tam gi¸c
2.2.3.4. Dù ®o¸n b»ng quy n¹p (xuÊt ph¸t tõ c¸i riªng ®Ó dù ®o¸n c¸i chung).
Quy n¹p ®ãng vai trß quan träng trong qu¸ tr×nh dù ®o¸n, s¸ng t¹o c¸i míi. Khi dïng ph¬ng ph¸p quy n¹p ®Ó dù ®o¸n, chóng ta næ lùc t duy nh»m ®a ra gi¶ thuyÕt cña m×nh (gi¶ thuyÕt quy n¹p), t×m ra quy luËt chung cña bµi to¸n tõ nh÷ng trêng hîp riªng cô thÓ.
2.2.4. LuyÖn tËp cho häc sinh c¸c ho¹t ®éng híng vµo viÖc huy ®éng kiÕn thøc ®Ó chøng minh ®Þnh lÝ
Chøng minh ®Þnh lÝ To¸n häc lµ mét kiÓu lËp luËn xuÊt ph¸t tõ gi¶ thiÕt, dïng suy diÔn logÝc chÆt chÏ ®Ó ®i ®Õn kÕt luËn. Cã nhiÒu ph¬ng ph¸p chøng minh ®Þnh lÝ nh: chøng minh trùc tiÕp, chøng minh b»ng ph¶n, chøng minh b»ng quy n¹p.
VÝ dô 21: D¹y häc chøng minh ®Þnh lÝ c«sin trong tam gi¸c (h×nh 18).
Néi dung ®Þnh lÝ: Trong tam gi¸c ABC, víi BC = a, CA = b, AB = c, ta cã a2 = b2 + c2 - 2bc.cosA; b2 = a2 + c2 - 2ac.cosB; c2 = a2 + b2 - 2ab.cosC
Tríc hÕt lËp luËn chøng minh biÓu thøc a2 = b2 + c2 - 2bc.cosA (1)
Ho¹t ®éng ®iÒu khiÓn cña gi¸o viªn thÓ hiÖn qua c¸c c©u hái ®Þnh híng sau:
C©u hái ®îc ®Æt ra lµ, biÓu thøc 2bc.cosA liªn hÖ víi kiÕn thøc nµo ®· biÕt?
B
A
C
a
b
c
H×nh 18
Yªu cÇu häc sinh tr¶ lêi c©u hái trªn ®Ó häc sinh nhí l¹i tÝch v« híng cña hai vÐct¬ cã ®é dµi lÇn lît b»ng c, b.
Mong ®îi c©u tr¶ lêi häc sinh:
=
Sè a2 liªn hÖ víi kiÕn thøc nµo ®· cã?
Yªu cÇu ®Ó häc sinh biÓu diÔn a2 = ,
c¸c em h·y viÕt c«ng thøc (1) nhê ng«n ng÷ vÐct¬? mong ®îi c©u tr¶ lêi cña häc sinh:
a2 = b2 + c2 - 2bc.cosA
Tõ c¸c nhËn xÐt trªn em h·y t×m c¸ch chøng minh néi dung c«ng thøc (1). H·y biÓu diÔn vÐct¬ qua hai vÐct¬ ? Sau ®ã b×nh ph¬ng v« híng.
Mong ®îi c©u tr¶ lêi ë häc sinh:
VËy: a2 = b2 + c2 - 2bc.cosA.
Yªu cÇu häc sinh chøng minh t¬ng tù c¸c c«ng thøc
b2 = a2 + c2 - 2ac.cosB
c2 = a2 + b2 - 2ab.cosC
VÝ dô 22: D¹y häc chøng minh ®Þnh lÝ vÒ ®iÒu kiÖn ®êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng: “NÕu mét ®êng th¼ng vu«ng gãc víi hai ®êng th¼ng c¾t nhau cïng thuéc mét mÆt ph¼ng th× nã vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng Êy” (H×nh häc11 NXB Gi¸o dôc, n¨m 2008).
2.2.5. TËp dît cho häc sinh c¸c ho¹t ®éng t¬ng thÝch víi ®Þnh lÝ
Mçi ®Þnh lÝ d¹y häc ®Òu liªn hÖ mËt thiÕt víi nh÷ng ho¹t ®éng nhÊt ®Þnh. Ho¹t ®éng ®îc gäi lµ t¬ng thÝch víi ®Þnh lÝ nÕu nã ®îc tiÕn hµnh trong qu¸ tr×nh h×nh thµnh hoÆc vËn dông ®Þnh lÝ ®ã.
C¸c ho¹t ®éng cÇn chó ý:
1) Nh÷ng ho¹t ®éng nhËn d¹ng vµ thÓ hiÖn
2) Nh÷ng ho¹t ®éng To¸n häc phøc hîp
3) Nh÷ng ho¹t ®éng trÝ tuÖ phæ biÕn trong m«n To¸n
4) Nh÷ng ho¹t ®éng trÝ tuÖ chung
5) Nh÷ng ho¹t ®éng ng«n ng÷
* Chän lùa mét sè ho¹t ®éng t¬ng thÝch
1) TËp trung vµo môc ®Ých / môc tiªu ®· ®Ò ra.
2) Ph©n tÝch ho¹t ®éng thµnh nh÷ng ho¹t ®éng thµnh phÇn
3) TËp trung vµo nh÷ng ho¹t ®éng to¸n häc: nhËn d¹ng vµ thÓ hiÖn, nh÷ng ho¹t ®éng to¸n häc phøc hîp, nh÷ng ho¹t ®éng trÝ tuÖ phæ biÕn trong m«n to¸n.
VÝ dô 25: §Ó d¹y cho häc sinh n¾m v÷ng néi dung ®Þnh lÝ “Tø gi¸c néi tiÕp trong ®êng trßn” ta cÇn tæ chøc c¸c ho¹t ®éng sau:
a) Ho¹t ®éng trÝ tuÖ:
BÊt k× tam gi¸c nµo còng néi tiÕp ®îc trong mét ®êng trßn, ®iÒu ®ã cßn ®óng kh«ng nÕu ®ã lµ tø gi¸c? VÝ dô h×nh b×nh hµnh, h×nh ch÷ nhËt? Cho bèn ®iÓm A, B, C, D n»m trªn mét ®êng trßn t¹o nªn mét tø gi¸c låi. Cho biÕt gãc A b»ng 600, h·y dïng kiÕn thøc vÒ gãc néi tiÕp t×m ®é lín cña gãc C. Tõ ®ã nªu lªn mét gi¶ thuyÕt vµ chøng minh.
b) Ho¹t ®éng nhËn d¹ng, thÓ hiÖn:
H·y xÐt c¸c tø gi¸c h×nh b×nh hµnh, h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng, h×nh thang c©n, h×nh thang thêng. Xem h×nh nµo néi tiÕp ®îc, kh«ng ®îc?
c) Ho¹t ®éng phøc hîp:
§Ó chøng minh mét tø gi¸c ABCD lµ néi tiÕp ®îc trong mét ®êng
Q
H×nh 20
M
N
P
trßn cã cÇn ph¶i cã ®iÒu kiÖn A + C = 1800 vµ B + D = 1800 kh«ng? T¹i sao? Víi c¸c ®iÒu kiÖn trong h×nh bªn), ta cã thÓ kÕt luËn tø gi¸c MNPQ néi tiÕp trong mét ®êng trßn ®îc kh«ng? Cho biÕt ABCD néi tiÕp ®îc trong mét ®êng trßn, h·y vÏ ®êng trßn ®ã !
d) Ho¹t ®éng ng«n ng÷: H·y ph©n biÖt: §êng trßn (O) ngo¹i tiÕp tø gi¸c ABCD vµ tø gi¸c ABCD néi tiÕp ®êng trßn (O) !
2.2.6. LuyÖn tËp cho häc sinh khai th¸c c¸c híng kh¸c nhau vËn dông ®Þnh lÝ
ViÖc luyÖn tËp c¸c ho¹t ®éng khai th¸c c¸c híng kh¸c nhau cña mét ®Þnh lÝ to¸n häc ®îc tiÕn hµnh theo tr×nh tù sau:
1. Ph¸t hiÖn thªm c¸c d¹ng to¸n øng dông ®Þnh lÝ vµ x©y dùng thuËt gi¶i t¬ng øng.
2. Lùa chän c¸c bµi to¸n gèc nh»m vËn dông kh¾c s©u c¸ch gi¶i ë trªn.
3. Lùa chän vµ ph¸t triÓn c¸c bµi to¸n n©ng cao møc ®é khã kh¨n nh»m rÌn luyÖn n¨ng lùc huy ®éng kiÕn thøc trong qu¸ tr×nh gi¶i to¸n.
VÝ dô 26: Chøng minh ba ®iÓm th¼ng hµng nhê sö dông ®Þnh lÝ Ta-lÐt
* C¸c c¸ch vËn dông ®Þnh lÝ Ta-lÐt ®Ó chøng minh ba ®iÓm th¼ng hµng
C¸ch 1. §Ó chøng minh ba ®iÓm A, B, C th¼ng hµng ta lµm theo c¸c bíc sau:
A
M
B
N
C
C1
a
C1
H×nh 21
- VÏ ®êng th¼ng a ®i qua A, sao cho B vµ C thuéc mét nöa mÆt ph¼ng bê lµ ®êng th¼ng a.
- VÏ c¸c ®êng th¼ng BM vµ CN song song víi
nhau sao cho M, N thuéc a.
- Chøng minh (1) (h×nh 21)
Cã thÓ kiÓm tra tÝnh ®óng ®¾n cña chøng minh b»ng c¸ch sau:
VÏ ®êng th¼ng AB c¾t tia CN t¹i C1. Khi ®ã v× BM song song C1N nªn theo ®Þnh lÝ Ta-lÐt trong tam gi¸c AC1N ta cã (2)
Tõ c¸c hÖ thøc (1) vµ (2) suy ra Tõ ®ã CN = C1N suy ra hai ®iÓm C vµ C1 trïng nhau.
C¸ch 2. Chøng minh A, B, C th¼ng hµng theo c¸c bíc sau:
- VÏ ®êng th¼ng a ®i qua ®iÓm B, sao cho A vµ C thuéc hai nöa mÆt ph¼ng kh¸c nhau víi bê a.
- VÏ AM vµ CN song song víi nhau sao cho c¸c ®iÓm M vµ N thuéc a.
a
M
A
B
C
N
H×nh 22
- Chøng minh (h×nh 22)
C¸ch 3. Chøng minh c¸c ®iÓm A, B, C th¼ng hµng theo c¸c bíc sau:
X¸c ®Þnh gãc xAy sao cho B, C thuéc miÒn trong cña gãc ®ã.
- VÏ BE song song víi CF ; c¸c ®iÓm E, F
thuéc tia Ax; vÏ BI song song víi CJ, I vµ J thuéc tia Ay.
- Chøng minh (h×nh 23)
A
B
I
J
y
E
F
x
C
H×nh 23
* Lùa chän c¸c bµi to¸n gèc nh»m kh¾c s©u c¸ch gi¶i 1
+) Bµi to¸n 1. Cho tam gi¸c ABC.
§êng th¼ng MN song song víi c¹nh BC; M, N lÇn lît thuéc c¸c c¹nh AB vµ AC. Gäi I vµ J t¬ng øng lµ trung ®iÓm cña ®o¹n MN vµ c¹nh BC. Chøng minh ba ®iÓm A, I, J th¼ng hµng.
Lêi gi¶i: Do I, J n»m vÒ mét phÝa cña ®êng th¼ng AB vµ MI song song BJ, nªn hai bíc ®Çu cña c¸ch 1 ®· tháa m·n. VËy ®Ó chøng minh ba ®iÓm A, I, J th¼ng hµng chØ cÇn chøng minh (h×nh 24)
A
I
J
M
N
B
C
H×nh 24
ThËt vËy, do MN song song BC nªn theo ®Þnh lÝ Ta-lÐt ¸p dông cho tam gi¸c ABC ta cã:
.
+) Bµi to¸n 2. Cho tam gi¸c ABC. Gäi O lµ giao ®iÓm cña c¸c ®êng ph©n gi¸c trong cña tam gi¸c ®ã; O1 lµ giao cña AO víi ph©n gi¸c ngoµi cña gãc B.
A
M
C
I
O
H
K
B
N
H×nh 25
O1
Gi¶ sö c¸c ®iÓm H vµ K lµ h×nh chiÕu cña O1 vµ O lªn BC. §iÓm I lµ ®iÓm ®èi xøng cña K qua t©m O. Chøng minh r»ng A, I, H lµ ba ®iÓm th¼ng hµng.
Lêi gi¶i: Do c¸c ®iÓm I, H n»m vÒ mét phÝa ®êng AO vµ OI song song O1H nªn theo c¸ch 1 ®Ó lËp luËn A, I, H th¼ng hµng chØ cÇn chøng tá (h×nh 25).
ThËt vËy, gäi c¸c ®iÓm M vµ N lÇn lît lµ c¸c h×nh chiÕu cña O vµ O1 lªn ®êng th¼ng AB. Khi ®ã
(¸p dông ®Þnh lÝ Ta-lÐt cho tam gi¸c AO1N vµ tÝnh chÊt cña ®êng ph©n gi¸c).
* C¸c bµi to¸n n©ng cao møc ®é khã kh¨n ®îc gi¶i nhê vËn dông c¸ch 1 vµ c¸c bµi to¸n gèc
+) Bµi to¸n 3. Cho tam gi¸c ABC nhän. M lµ ®iÓm di ®éng trªn c¹nh BC. C¸c ®iÓm P, Q lÇn lît lµ h×nh chiÕu cña M lªn c¸c c¹nh AB, AC. T×m quü tÝch trung ®iÓm cña ®o¹n PQ.
2.3. KÕt luËn ch¬ng 2
Trong ch¬ng 2, luËn v¨n ®· nghiªn cøu vµ x©y dùng mét sè ph¬ng thøc nh»m rÌn luyÖn cho häc sinh c¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò th«ng qua d¹y häc ®Þnh lÝ to¸n häc. §ång thêi, luËn v¨n còng ®· thÓ hiÖn cô thÓ mét sè vÝ dô vÒ c¸ch thøc thùc hiÖn c¸c ph¬ng thøc ®ã.
Ch¬ng 3
Thùc nghiÖm s ph¹m
3.1. Môc ®Ých thùc nghiÖm
Thùc nghiÖm s ph¹m ®îc tiÕn hµnh nh»m môc ®Ých kiÓm nghiÖm tÝnh kh¶ thi vµ tÝnh hiÖu qu¶ cña viÖc båi dìng c¸c kÜ n¨ng ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò cho häc sinh trung häc phæ th«ng th«ng qua d¹y häc “§Þnh lÝ to¸n häc”, kiÓm nghiÖm tÝnh ®óng ®¾n cña Gi¶ thuyÕt khoa häc.
3.2. Tæ chøc vµ néi dung thùc nghiÖm
3.2.1. Tæ chøc thùc nghiÖm
Thùc nghiÖm s ph¹m ®îc tiÕn hµnh t¹i trêng trung häc phæ th«ng B¾c Yªn Thµnh, Yªn Thµnh, NghÖ An.
B¶ng 1. Bè trÝ c¸c líp thùc nghiÖm vµ ®èi chøng
Trêng
Líp thùc nghiÖm
Líp ®èi chøng
THPT B¾c Yªn Thµnh
10A4
10A3
Tæng sè häc sinh
48
45
Thêi gian chóng t«i tiÕn hµnh tæ chøc thùc nghiÖm tõ ngµy 5 th¸nh 10 n¨m 2009 ®Õn ngµy 12 th¸ng 12 n¨m 2009 t¹i trêng THPT B¾c Yªn Thµnh, Yªn Thµnh, NghÖ An. Gi¸o viªn d¹y líp thùc nghiÖm: ThÇy gi¸o TrÇn V¨n ThÈm. Gi¸o viªn d¹y líp ®èi chøng: C« gi¸o NguyÔn ThÞ Trang
3.2.2. Néi dung thùc nghiÖm
Néi dung ®Ò kiÓm tra
(Thêi gian lµm bµi 15 phót)
Cho tam gi¸c ABC cã gãc A = 600, c¹nh CA = 8 cm, c¹nh AB = 5 cm.
a) TÝnh ®é dµi c¹nh BC ?
b) XÐt xem gãc B tï hay nhän.
c) TÝnh b¸n kÝnh R cña ®êng trßn ngo¹i tiÕp tam gi¸c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Dạy học định lý toán học ở trường THPT theo hướng rèn luyện kĩ năng phát hiện và giải guyết vấn đề.doc