Luận văn Kỹ thuật đàm phán trong hợp đồng ngoại thương giữa Việt Nam và EU
MỤC LỤC Lời mở đầu 1 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ KỸ THUẬT ĐÀM PHÁN TRONG HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ . 3 I. Đàm phán . 3 1. Khái niệm đàm phán . 3 2. Đặc điểm của đàm phán . 4 3. Các yếu tố ảnh hưởng của đàm phán . 5 3.1. Lợi thế . 5 3.2. Thời gian . 8 3.3. Thông tin . 9 II. Đàm phán thương mại quốc tế 10 1. Khái niệm đàm phán thương mại quốc tế . 10 2. Các rào cản trong đàm phán thương mại quốc tế . 11 III. Các kỹ thuật để đảm bảo thành công trong đàm phán thương mại quốc tế . 13 1. Kỹ thuật chuẩn bị . 14 1.1. Xác định mục tiêu chiến lược, chiến thuật . 14 1.2. Chuẩn bị về không gian 15 1.3. Chuẩn bị về thời gian, chương trình nghị sự . . 16 1.4. Chuẩn bị về đội ngũ tham gia đàm phán 16 1.5. Chuẩn bị tài liệu . 17 1.6. Chuẩn bị thông tin về đối tác 17 2. Kỹ thuật mở đầu cuộc đàm phán 17 3. Một số kỹ thuật cơ bản trong đàm phán . 18 3.1. Kỹ thuật đề nghị . 18 3.2. Kỹ thuật giao tiếp, truyền đạt thông tin . 20 4. Kỹ thuật kết thúc đàm phán . 31 CHƯƠNG II: ĐẶC ĐIỂM VÀ THỰC TRẠNG ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI GIỮA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM VÀ EU . 33 I. Giới thiệu thị trường EU . 33 1. Sự ra đời của Liên minh Châu Âu- EU . 33 2. Các đặc điểm tự nhiên, kinh tế, chính trị, xã hội 35 3. Chính sách thương mại của EU . 35 3.1. Chính sách thương mại nội khối . 35 3.2. Chính sách thương mại ngoại khối . 36 4. Đặc điểm thâm nhập về thị trường EU . 39 II. Thực trạng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU 42 1. Chính sách thương mại của EU với Viêt Nam . 42 2. Chính sách thương mại của Việt Nam đối với EU . 43 3. Thực trạng tình tình thương mại giữa EU và Việt Nam . 44 III. Thực trạng vận dụng các kỹ thuật đàm phán hợp đồng thương mại quốc tế giữa doanh nghịêp Việt Nam và EU . 49 1. Kỹ thuật chuẩn bị đàm phán . 49 2. Kỹ thuật mở đầu đàm phán . 55 3. Một số kỹ thuật chính trong quá trình đàm phán . 57 4. Kỹ thuật kết thúc đàm phán . 62 IV. Một số đặc điểm về phong cách đàm phán của doanh nghiệp Việt Nam và các nước EU . . 62 1. Một số đặc điểm phong cách đàm phán của doanh nghiệp Việt Nam và EU . 62 2. Các đặc điểm tạo nên phong cách đàm phán của một số nước EU . 66 2.1. Anh quốc 67 2.2. Pháp 68 2.3. Cộng hoà Liên bang Đức 70 2.4. Tây Ban Nha . 72 2.5. Phần Lan . 73 2.6. Hà Lan 73 CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐÀM PHÁN TRONG HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ GIỮA VIỆT NAM VÀ EU . 75 I. Đánh giá hiệu quả đàm phán hợp đồng ngoại thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và EU . 75 II. Đánh giá triển vọng và thách thức trong mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU . 78 1. Các triển vọng đối với quan hệ thương mại Việt Nam và EU- 25 78 2. Các thách thức đối với quan hệ thương mại với Việt Nam và EU-25 . 79 III. Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả đàm phán hợp đồng ngoại thương giữa Việt Nam và EU . 80 1. Một số giải pháp từ phía Nhà nước . 80 1.1. Duy trì và phát triển quan hệ giữa hai nước . 80 1.2. Nâng cao hiệu quả quản lýý của Nhà nước về các hoạt động thương mại quốc tế . 82 1.3. Kế hoạch đào tạo bài bản đội ngũ chuyên gia kinh tế quốc tế . 83 1.4. Tạo thế đàm phán cho doanh nghiệp bằng việc hỗ trợ quảng bá thương hiệu . 84 2. Giải pháp từ phía doanh nghiệp . 85 2.1. Xây dựng chiến lược phát triển và hợp tác ổn định, lâu dài. 85 2.2. Áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn quốc tế trong quản lýý chất lượng . 86 2.3. Chủ động thâm nhập thị trường EU 86 2.4. Đào tạo đội ngũ cán bộ đàm phán . 88 Kết luận 91
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LUAN VAN.doc
- MUC LUC.doc
- TRANG BIA.doc