LỜI MỞ ĐẦU. iv
LỜI CAM ĐOAN . vi
DANH MỤC CÁC BẢNG . vii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ, MÔ HÌNH . vii
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ THƯƠNG HIỆU. 1
1.1.Giới thiệu về thương hiệu . 1
1.1.1. Khái niệm về thương hiệu . 1
1.1.2. Vai trò của thương hiệu . 3
1.1.2.1. Thương hiệu là tài sản vô hình của doanh nghiệp . 4
1.1.2.2. Những lợi ích từ việc xây dựng thương hiệu đối với doanh nghiệp . 5
1.1.2.3. Lợi ích đối với khách hàng khi xây dựng thương hiệu. 6
1.1.3. Giá trị của thương hiệu . 6
1.1.3.1. Khái niệm về giá trị thương hiệu. 6
1.1.3.2. Tạo dựng giá trị thương hiệu.10
1.1.3.3. Nguyên tắc tài chính kế toán, một trở ngại đối với việc tạo dựng giá trị thương hiệu. 11
1.1.4. Nhận thức của doanh nghiệp về thương hiệu . 11
1.1.5. Nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu.12
1.2.Cơ sở pháp lý để đăng ký nhãn hiệu. 13
1.3. Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu. 14
1.4.Các quy trình xây dựng và phát triển thương hiệu. 15
1.4.1. Điều kiện để xây dựng thương hiệu.15
1.4.1.1. Điều kiện về nhận thức. 15
1.4.1.2. Điều kiện về cơ sở pháp lý .15
1.4.1.3. Điều kiện về tiềm lực tài chính.16
1.4.2. Các bước xây dựng và phát triển thương hiệu. 17
1.4.3. Các nguyên tắc dẫn đến thành công trong việc xây dựng thương hiệu .23
1.5. Sự cần thiết xây dựng thương hiệu cho các bệnh viện công tại Việt Nam.25
1.6. Kết luận chương 1. 27
CHƯƠNG 2: CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẠI BỆNH
VIỆN ĐA KHOA ĐỨC GIANG . 28
2.1. Giới thiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. 28
2.1.1. Đặc điểm Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. 29
2.1.2 Giới thiệu các sản phẩm dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang .34
2.1.2.1. Đặc điểm dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. 34
2.1.2.2. Các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.35
2.1.3. Đối tượng khách hàng tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang.38
2.1.3.1. Theo vùng địa lý . 38
2.1.3.2. Theo đối tượng.39
2.1.3.3. Theo tỷ lệ sử dụng giường.39
2.1.3.3. Theo chuyên khoa. 39
2.1.4. Đội ngũ nhân viên.40
2.1.5. Cơ sở vật chất và trang thiết bị .40
2.1.5.1. Cơ sở hạ tầng.40
2.1.5.2. Trang thiết bị hiện đại phục vụ chẩn đoán và điều trị.41
2.2. Các căn cứ, cơ sở hình thành thương hiệu bệnh viện Đa khoa Đức Giang .41
2.2.1. Khái quát về quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu bệnh viện .41
2.2.2. Những đặc trưng cơ bản, sự khác biệt của các sản phẩm dịch vụ Bệnh viện Đa khoa Đức
Giang. 43
130 trang |
Chia sẻ: lanphuong92 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp phát triển thương hiệu bệnh viện đa khoa Đức Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân
trong nước như:
Lâm sàng:
+ Phẫu thuật cắt nối đường tiêu hoá bằng Nội soi.
+ Bơm cement vào cột sống để điều trị lún xẹp cột sống do CT, thoái hoá cột
sống.
+ Tán sỏi ngoài cơ thể.
+ Phẫu thuật nẹp vít cột sống điều trị chấn thương cột sống.
+ Cố định ngoài điều trị vỡ xương gót.
+ Tiêm khớp.
+ Siêu âm tim trẻ em.
Cận lâm sàng
+ Khí máu, NH3 máu, ASLO máu, Lactac máu, Ure niệu, Creatinin niệu.
- Một số kỹ thuật thường quy tại bệnh viện Đức Giang
+ Phẫu thuật Nội soi khớp gối.
+ Phẫu thuật NS tiền liệt tuyến.
+ Phẫu thuật NS lấy sỏi niệuquản 1/3 trên.
+ Chụp CT- Scanner, Siêu âm tim mạch máu.
+ Thở máy điều trị, Thở CPAP (Nhi).
+ Vi phẫu thuật nối mạch máu thần kinh, Phẫu thuật thu nhỏ vú phì đại.
+ Thay khớp háng toàn phần và thay chỏm xương đùi.
+ Điều trị gãy xương dài bằng kết xương dưới màn tăng sáng.
Ứng dụng kỹ thuật cao vào trong công tác chẩn đoán và điều trị đã giúp cho
bệnh nhân được chẩn đoán một cách nhanh chóng và kịp thời. Nếu như trước đây
các kỹ thuật này phải gửi đế một số Bệnh viện lớn hoặc bệnh nhân phải ra nước
ngoài để làm xét nghiệm thì ngày nay người bệnh vẫn được thực hiện các kỹ thuật
đó ngay tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang nhưng với chi phí thấp hơn và thời gian
nhanh hơn.
Một số giải pháp phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Trang Thành Nam - Lớp 10B-QTKDTT 45 Tháng 3/2013
2.2.2.2. Khách hàng tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ
Bệnh viện Đa khoa Đức Giang nằm ngay cửa ngõ phía Bắc thành phố Hà
nội. Với diện tích hơn 2 héc ta có 02 cổng ra vào, phương tiện giao thông vận
chuyển thuận lợi là một trong những nhân tố thúc đẩy khách hàng tới Bệnh viện Đa
khoa Đức Giang ngày càng tăng. Bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện đa
khoa Đức Giang được hướng dẫn và tiếp đón phục vụ tận tình, chu đáo.
Bệnh nhân đến khám được tiếp đón ở hệ thống tiếp đón trung tâm.Tại đây
bệnh nhân khai báo thông tin cá nhân và làm các thủ tục hành chính.
Bệnh nhân được chỉ dẫn tới các bàn khám chuyên khoa.Với hệ thống gọi
điện tử, bệnh nhân tuần tự vào khám nhanh chóng đảm bảo văn minh, chính xác.
Tại các bàn khám chuyên khoa, bác sĩ khám bệnh cho các chỉ định cận lâm sàng cần
thiết và kê đơn cho bệnh nhân ra về. bệnh nhân nặng được bác sĩ sàng lọc cho vào
viện điều trị. Sau khi khám tại các phòng khám chuyên khoa bệnh nhân sẽ được
nhân viên y tế làm các thủ tục tận tình đưa vào các khoa điều trị nội trú. Tại các
khoa nội trú, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên sâu đảm bảo điều trị được những
bệnh chuyên khoa sâu của bệnh viện hạng 2 cũng như một số mặt bệnh của bệnh
viện hạng 1 và hạng đặc biệt.
Các điểm thu viện phí được đặt tại vị trí thuận lợi, mỗi một tầng, một khu
vực có một hoặc nhiều điểm thu viện phí tránh tình trạng phải xếp hàng chen lấn xô
đẩy gây mất trật tự an ninh.
Tâm lý người bệnh và người nhà chăm sóc người bệnh khi đến bệnh viện
đều muốn có sẵn những thứ tương tự như trong cuộc sống bình thường. Bệnh viện
Đa khoa Đức Giangđã lựa chọn hình thức xã hội hoá dịch vụ ăn uống (lựa chọn
hình thức thị trường có định hướng thay cho nhà bếp trước đây) đảm bảo phục vụ
các bữa ăn cho cán bộ và bệnh nhân trong bệnh viện.
2.2.2.3. Sự thực hiện thích hợp và có độ tin cậy
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giúp cho việc thực
hiện dịch vụ đúng ngay từ lần đầu, tránh tình trạng bệnh nhân lên thẳng phòng bác
sĩ gây sự mất công bằng trong khi khám bệnh giữa các bệnh nhân. Bệnh nhân đến
được tiếp đón từ quầy đón tiếp, các thông tin hành chính, bệnh sử, lý do khám được
Một số giải pháp phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Trang Thành Nam - Lớp 10B-QTKDTT 46 Tháng 3/2013
cập nhật chi tiết giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh hơn. Viện phí của bệnh nhân được
công khai chi tiết đến từng điều khoản, bảng giá các dịch vụ khám, dịch vụ xét
nghiệm được dán và công bố trên các phương tiện truyền thông cũng nhưđặt tại các
vị trí gần quầy thu ngân. Phương châm của bệnh viện là tính tiền đúng cho người
bệnh: thuđúng thu đủ, ghi chép chính xác, thực hiện dịch vụ đúng kế hoạch tạo cảm
giác tin cậy cho bệnh nhân đối với các sản phẩm dịch vụ của bệnh viện.
Khách hàng tới Bệnh viện Đa khoa Đức Giangđược cập nhật kiến thức
phòng bệnh thường xuyên và kịp thời. Trong thời gian ngồi chờ, khách hàng có thể
theo dõi các chương trình giáo dục sức khoẻ do Đơn vị Giáo dục truyền thông sức
khoẻ của bệnh viện cung cấp trên hệ thống màn hình LCD lớn. Bệnh viện tôn trọng
những thông tin truyền thông của mình, đồng thời đảm bảo các thông tin truyền
thông là đầy đủ và chính xác. Ngoài ra hệ thống loa đài, báo ảnh, tạp chí, trang Web
hay các buổi hội thảo khoa học, sinh hoạt khoa học của bệnh viện luôn cung cấp các
thông tin thời sự, cấp thiết về dịch bệnh giúp cho khách hàng hiểu biết hơn về kiến
thức chăm sóc sức khoẻ.
2.2.2.4. Bảo đảm các dịch vụ
Các dịch vụ bao giờ cũng để thoả mãn nhu cầu của khách hàng.Hệ thống hồi
sức cấp cứu của bệnh viện luôn luôn hoạt động 24/24 giờ.Đội ngũ y bác sĩ lành
nghề luôn khẩn trương chẩn đoán, xử trí kịp thời không đùn đẩy người bệnh. Mọi
nhân viên hông được rời bỏ vị trí trong khi làm nhiệm vụ, luôn theo dõi và xử trí
kịp thời các diễn biến của người bệnh.
2.2.2.5. Kỹ năng và kiến thức cần thiết để thực hiện dịch vụ
Bệnh viện Đa khoa Đức Giang là bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh, và là một
trong ba trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước. Với tổng số hơn 350 nhân viên,đội
ngũ cán bộ có kiến thức và kỹ năng cao chính là một trong những nhân tố thu hút
khách hàng chọn Bệnh viện Đa khoa Đức Giang là điểm chăm sóc sức khoẻ cho cá
nhân và những người thân của mình.
2.2.2.6. Khả năng giao tiếp
" Hãy lắng nghe người bệnh vì họ đang giúp bạn chẩn đoán ". Bởi vì 80%
chẩn đoán là dựa vào khai thác bệnh sử, tình hình kinh tế, quan hệ xã hội, về đời sống
Một số giải pháp phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Trang Thành Nam - Lớp 10B-QTKDTT 47 Tháng 3/2013
tinh thần, về trạng thái tâm lý của người bệnh- người bệnh sẽ vui vẻ kể chi tiết với
thầy thuốc về bệnh tật của mình. Giao tiếp tốt giúp cho thầy thuốc thu thập được đầy
đủ các thông tin về người bệnh, giúp thầy thuốc chẩn đoán đúng và toàn diệnhơn.
Đến với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang,
đã cóđội ngũ nhân viên bệnh viện với thái độ niềm nở, tận tình; trang phục chỉnh tề,
sạch sẽ để tạo niềm tin cho người bệnh. Họ luôn sẵn sàng giải thích tình hình bệnh
tật cho người bệnh và gia đình người bệnh hiểu để cùng hợp tác điều trị; phổ biến
về chế độ, chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh; động viên an ủi,
khuyến khích người bệnh điều trị, tập luyện để chóng hồi phục.
2.2.2.7. Cảm giác không bị nguy hiểm, không mạo hiểm, không nghi ngờ
Sự riêng tư, phẩm giá và quyền tự do cá nhân của bệnh nhân được tôn trọng
nghiêm ngặt trong suốt quá trình khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đức
Giang. Tất cả thông tin bệnh nhân đều được bảo mật và chỉ những người có trách
nhiệm liên quan mới được chia sẻ những thông tin khi cần thiết.
2.2.2.8. Hiểu biết nhu cầu của khách hàng
Về tâm lý người bệnh: người bệnh là người có tổn thương về thể chất và tâm
lý, luôn lo lắng bức xúc với tình trạng bệnh tật của mình. Vì vậy họ buồn phiền, cáu
gắt dễ có phản ứng phức tạp, nếu như trình độ nhận thức, hiểu biết chưa tốt, thiếu
giáo dục, thiếu bản lĩnh họ có thể sẽ có những hành vi thái độ không đúng mức với
thầy thuốc- những người đang tìm cách cứu sống họ. Khi trong gia đình có người bị
bệnh cả nhà lo lắng đưa người bệnh đến cơ sở y tế, họ thường yêu cầu người thầy
thuốc và bệnh viện đôi khi quá mức trong lúc điều kiện đáp ứng của bệnh viện
không thể có, vì họ coi trách nhiệm của bệnh viện là phải đáp ứng các yêu cầu của
họ mà và có thể chưa thấy trách nhiệm của mình là phải hợp tác với bệnh viện để
tìm mọi cách tốt nhất điều trị người bệnh. Do đó dễ phát sinh thắc mắc, căng thẳng
giữa thầy thuốc và người bệnh, đòi hỏi sự thấu hiểu, sự cảm thông, sự chia sẻ của
các thầy thuốc đối với người bệnh phải cao hơn và quan tâm sâu sắc hơn. Theo định
kỳ, tại các khoa phòng vẫn thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi thông tin có sự
tham gia của thầy thuốc và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Mọi thắc mắc của
người bệnh về thủ tục hành chính, viện phí, quyền lợi và nghĩa vụ được giải đáp,
Một số giải pháp phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Trang Thành Nam - Lớp 10B-QTKDTT 48 Tháng 3/2013
hướng dẫn một cách rõ ràng chi tiết. Hộp thư góp ý, sổ ghi chép ý kiến của bệnh
nhân được treo công khai tại các khoa phòng. Mọi ý kiến đóng góp của người bệnh,
người nhà người bệnh được tiếp thu, lĩnh hội. Bên cạnh đó, Hộp thư nhân đức được
đặt trang trọng tại quầy đón tiếp hành chính. Đây là sự chia sẻ, lá lành đùm lá rách
của người Việt Nam đối với các trường hợp bệnh nặng có gia cảnh khó khăn.
Để kiến thức phòng chống bệnh cho người bệnh được cập nhật, nâng cao,
Các buổi sinh hoạt khoa học được tổ chức hàng tuần, hàng tháng, hàng năm. Không
những các thầy thuốc tham gia trao đổi về chuyên môn, kinh nghiệm còn có những
người bệnh đến để cập nhật bổ sung kiến thức cho mình. Tại đây, người bệnh được
giới thiệu, tư vấn, hướng dẫn cách phòng chống, điều trị, sử dụng thuốc một cách
hợp lý và được trả lời những câu hỏi, thắc mắc, những băn khoăn về vấn đề sức
khoẻ họ quan tâm.
Chất lượng sức khoẻ, giá trị cuộc sống là động lực để Bệnh viện Đa khoa
Đức Giang luôn phấn đấu để hoàn thiện mình.Một hệ thống các dịch vụ chất lượng
là chưa đủ, bệnh viện đang dần dần thể hiện tham vọng sẽ dần dần rút ngắn và san
bằng khoảng cách giữa Việt Nam và Quốc tế trong lĩnh vực y tế.
2.2.3. Một số chỉ tiêu hoạt động đã đạt được của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang không ngừng phát
triển.Một số chỉ tiêu đạt được trong thời gian qua được thể hiện trong các bảng sau.
Bảng 2.5: Hoạt động chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
TT Chỉ tiêu Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012
1 Giường kế hoạch 300 330 350
2 Giường thực hiện 479,35 488,32 488,78
3 Tổng số khám 226.181 266.380 287.995
4 Tổng số nội trú 26.860 29.859 30.095
5 Tổng số ngày điều trị 180.000 178.239 178.258
6 Ngày điều trị TB 6.00 5,53 5,60
7 Tỉ lệ sử dụng giường 149.4% 139,5% 139,7%
8 Tỉ lệ tử vong 0,91% 0,87% 0,82%
(Theo nguồn Phòng Kế hoạch Tổng hợp)
Một số giải pháp phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Trang Thành Nam - Lớp 10B-QTKDTT 49 Tháng 3/2013
Bảng 2.6: Một số chỉ tiêu xét nghiệmcủa Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
TT Chỉ tiêu Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012
1 Tổng phẫu thuật 4.370 5.269 5.435
2 Tổng số lần xét nghiệm 1.094.484 1.236.720 1.521.875
3 Chụp XQuang 94.727 96.479 136.778
(Theo nguồn Phòng Kế hoạch Tổng hợp)
Bảng 2.7: Tổng hợp chỉ tiêu thu chi qua các năm (nghìn đồng)
TT Hoạt động Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012
1 Tổng các khoản thu (không bao gồm
ngân sách nhà nước cấp cho xây
dựng cơ bản: (1=1a+1b+1c+1d+1đ)
100.247.673 127.314.545 146.599.203
1.a Ngân sách Nhà nước cấp 28.175.744 35.783.195 27.775.000
1.b Thu từ viện phí trực tiếp 19.028.416 24.166.088 18.922.169
1.c Thu từ Bảo hiểm Y tế 32.827.565 41.691.007 65.181.798
1.d Thu từ nguồn xã hội hoá công tác y tế 3.971.433 5.043.720 10.680.000
1đ. Thu từ các nguồn khác 16.244.516 20.630.535 24.040.236
2 Tổng chi ngân sách 101.325.465 129.425.326 150.601.032
(Theo nguồn Phòng Tài chính Kế toán)
Biểu đồ 2.1: Tổng hợp chỉ tiêu thu qua các năm (nghìn đồng)
0
10,000,000
20,000,000
30,000,000
40,000,000
50,000,000
60,000,000
70,000,000
Ngân sách
Nhà nước
cấp
Thu từ
viện phí
trực tiếp
Thu từ
Bảo hiểm
Y tế
Thu từ
nguồn xã
hội hóa
công tác y
tế
Thu từ các
nguồn
khác
Năm 2010
Năm 2011
Năm 2012
Một số giải pháp phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Trang Thành Nam - Lớp 10B-QTKDTT 50 Tháng 3/2013
2.2.4. Công tác quảng bá sản phẩm, thương hiệu bệnh viện
Để xây dựng một thương hiệu mạnh cần có một chiến dịch quảng bá lâu dài
và liên tục.Công tác xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, thương hiệu sản
phẩm có tác dụng thúc đẩy hình ảnh của sản phẩm tới khách hàng.
2.2.4.1. Công tác truyền thông, quảng cáo
Từ năm 2010 Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã bước đầu quan tâm đến công
tác truyền thông quảng cáo cụ thế là việc Ứng dụng công nghệ truyền thông di động
nhằm cải thiện việc trao đổi ngay tức thìnhững thông tin quan trọng giữa các nhân
viên y tế (Bác sĩ, Y tá). Thông tin này được lưu trữ dưới dạng bản ghi nhằm làm cơ
sở xác định thông tin một cách chính xác giúp cho quá trình chẩn đoán và điều trị
được hợp lý hoá.Bằng cách kết hợp máy tính di động có tính năng mạng cục bộ
không dây (WLAN), thoại qua WLAN và các ứng dụng thiết bị y tế và CNTT cho
chữa bệnh hiện đại, Giải pháp Truyền thông cho Bệnh viện đã được triển khai tương
đối thành công giúp đội ngũ Y, Bác sĩ giành thời gian nhiều hơn cho việc khám
chữa bệnh đối với bệnh nhân.
2.2.4.2. Tổ chức các sự kiện
Tổ chức các sự kiện luôn là một trong những công cụ hữu hiệu để bệnh viện
Đa khoa Đức Giang có thể tạo được sự chú ý của công chúng và giới báo chí, từ đó,
bệnh viện có thể tranh thủ quảng bá thương hiệu đối với khách hàng đồng thời tạo
nên cảm tình của công chúng đối với bệnh viện. Trong những năm vừa qua, bệnh
viện Đa khoa Đức Giangđã phối hợp với các tổ chức thế giới cũng như các đơn vị
trong ngành tổ chức và tham gia một số sự kiện lớn không chỉ có quy mô trong
nước mà còn mang tầm cỡ quốc tế.
Một số hội nghị Bệnh viện Đa khoa Đức Giangđã tham gia tổ chức
STT Tên sự kiện
1 Chương trình Life-Gape hợp tác với Mỹ, do Bộ Y tế làm chủ trì được
triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang từ năm 2008
2 Hội thảo: “Quản lý sử dụng thuốc của các khoa lâm sàng”
3 Hội thảo khoa học Việt Nam - Hoa Kỳ về Chống độc năm 2008
Một số giải pháp phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Trang Thành Nam - Lớp 10B-QTKDTT 51 Tháng 3/2013
4 Hội nghị khoa học hưởng ứng ngày bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính toàn
cầu
5 Hội thảo khoa học về nhiễm khuẩn bệnh viện
6 Bệnh viện Đa khoa Đức Giang được vinh dự coi là đơn vị duy nhất đại
diện cho quốc gia Việt Nam tham gia thí điểm chương trình “Chăm sóc
chấn thương” của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)
2.2.4.3. Các hoạt động cộng đồng
Hoạt động cộng đồng cũng là một trong những công tác quan trọng mang lại
hiệu quả cho thương hiệu bệnh viện.Có thể nói tài trợ và thực hiện các hoạt động
mang tính cộng đồng là lĩnh vực thuộc hoạt động PR mà Bệnh viện Đa khoa Đức
Giang thực hiện một cách thường xuyên và tích cực nhất.Hàng năm bệnh viện tổ
chức các đợt khám chữa bệnh miễn phí cho cựu chiến binh, nhân dân tại các tỉnh
vùng xa, hoạt động Hiến máu nhân đạo. Ngoài ra, Công đoàn và Đoàn Thanh niên
của bệnh viện thường xuyên thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách, các bà
mẹ Việt Nam anh hùng.tham gia đóng góp ủng hộ đồng bào thiên tai.
Trong những năm gần đây các hoạt động tài trợ này đã đem lại một số hiệu
quả nhất định cho việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp của bệnh viện với công
chúng.Tuy nhiên hoạt động tài trợ cộng đồng cũng cần được quảng bá rộng rãi hơn
tới công chúngđể công chúng có thể biết được những đóng góp của bệnh viện cho
xã hội đồng thời hoạt động này cũng cần được lên kế hoạch cụ thể để việc tiến hành
được đều đặn hơn.
2.2.4.4. Quảng bá website
Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, khi mà Internet trở nên
thân quen và dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống thì lợi ích
của Website đối với việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu của một công ty thật là
to lớn. Tuỳ từng lĩnh vực kinh doanh của từng doanh nghiệp mà website mang lại
những lợi ích khác nhau. Trang web trở thành một cửa ngõ để doanh nghiệp tiếp thị
sản phẩm của mình đến khách hàng khắp nơi trên toàn thế giới.
Năm 2010, Trang web www.benhvienducgiang.com ra đời là một cơ hội
quảng bá thương hiệu bệnh viện không giới hạn. 24h/1ngày: Đây không chỉ mang ý
Một số giải pháp phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Trang Thành Nam - Lớp 10B-QTKDTT 52 Tháng 3/2013
nghĩa là một Website đơn thuần mà chính là một Cổng giao tiếp điện tử để giúp
việc tuyên truyền quảng bá về các hoạt động của bệnh viện, cung cấp các dịch vụ
trực tuyến tới người bệnh và cũng là văn phòng giao dịch toàn cầu luôn mở cửa 24h
/ngày, 7 ngày/tuần và 365 ngày /năm. Bất kỳ ai, dù ở đâu đều có thể ghé thăm. Nội
dung của trang web cập nhật đầy đủ các thông tin như giới thiệu bệnh viện, thông
tin hoạt động bệnh viện, các bài viết chuyên môn, tin y học thưởng thức.Trang web
đã tạo ra hình ảnh về một bệnh viện được tổ chức khoa học và hiệu quả: Với việc tổ
chức các thông tin trên Website của mình hướng tới lợi ích của khách hàng giúp
khách hàng sẽ dễ dàng khai thác các thông tin trên Website. Và chính trang web đã
xây dựng được hình ảnh tốt đẹp về bệnh viện trong tâm trí và tình cảm của khách
hàng.
2.2.5. Đánh giá việc xây dựng và phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa
Đức Giang trong những năm qua
Để xây dựng và quảng bá thương hiệu được thành công đồng thời duy trì,
bảo tồn được thương hiệu lâu dài trong doanh nghiệp và tâm trí khách hàng đòi hỏi
nhiều yếu tố, song hai yếu tố cốt lõi là xây dựng, quảng bá thương hiệu và đảm bảo
duy trì chất lượng dịch vụ tốt. Vì vậy cần đánh giá các vấn đề ảnh hưởng tới các yếu
tố trên.Có thể nêu lên một số kết quả đã đạt được như sau
2.2.5.1 Về xây dựng thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Nhận thức được vai trò quan trọng của thương hiệu trong thời kỳ hội nhập,
Bệnh viện đã triển khai một số hoạt động nhằm xây dựng, quảng bá thương hiệu
bệnh viện với một số kết quả cụ thể:
- Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, truyền thông quảng bá
thương hiệu bệnh viện.
- Triển khai trang Web bệnh viện: cập nhật các thông tin mới nhất, các thông
tin hoạt động chuyên môn, thông tin chuyên ngành, .với số lượng truy cập hàng
chục nghìn lượt độc giả/ngày (Phụ lục 2).
2.2.5.2.Duy trì chất lượng dịch vụ
Chúng ta biết rằng cốt lõi của tất cả các thương hiệu thành công luôn luôn là
một sản phẩm hay dịch vụ có chất lượng tốt. Đó là:
Một số giải pháp phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Trang Thành Nam - Lớp 10B-QTKDTT 53 Tháng 3/2013
- Nhân viên: các y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang được xem như
yếu tố cốt lõi của thương hiệu bệnh viện. Mỗi thầy thuốc đều thể hiện là một thương
hiệu cá nhân trong bệnh viện và tập thể các y bác sĩ đã tạo ra thương hiệu Đa khoa
Đức Giang trong gần một thế kỷ qua.Với cách sống, cách làm việc, sự giao tiếp họ
tạo nên tâm hồn, bản sắc cốt lõi cho thương hiệu bệnh viện. Trong đa số các trường
hợp, văn hoá, lối sống, tập tục, thái độ hiếu khách,.của mỗi người nhân viên y tế có
sức hấp dẫn khá mạnh mẽ đối với người bệnh. Chương trình phát triển thương hiệu
bệnh viện sẽ không thể thành công, nếu thiếu tập thể đội ngũ nhân viên này.
Thực hiện Quyết định số 29/2008/QĐ-BYT về “Quy tắc ứng xử của cán bộ viên
chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế”, Bệnh viện đã triển khai các hoạt động sau:
Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy tắc ứng xử tại Bệnh viện Đa khoa Đức
Giang và phân công chức năng nhiệm vụ cho từng thành viên.
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Quy tắc ứng xử cho toàn thể cán bộ viên
chức trong bệnh viện.
Phát động phong trào thi đua thực hiện Quy tắc ứng xử trong toàn bệnh
viện.Tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử thường xuyên tại các
đơn vị.
Mở lớp lớp tập huấn quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, văn hoá công sở,
kỹ năng giao tiếp cho cán bộ bệnh viện theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế. Bệnh viện
coi quy tắc ứng xử là một trong các tiêu chí thi đua khen thưởng đối với các đơn vị
và cá nhân.
- Giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh:
Bệnh viện có lịch tiếp dân để tiếp nhận mọi ý kiến thắc mắc, trao đổi của
người dân với hoạt động của bệnh viện, đặc biệt có bàn tiếp riêng cho những người
bệnh BHYT để giải đáp mọi thắc mắc về công tác BHYT.Đường dây nóng của bệnh
viện hoạt động 24/24giờ để giải đáp nhanh những thắc mắc “nóng” của người dân,
có sổ ghi chép về tiếp nhận và giải quyết thông tin của đường dây nóng.Bệnh viện
cũng lắp đặt nhiều hộp thư góp ý trong bệnh viện để người dân dễ đóng góp những
ý kiến của mình. Các đơn thư khiếu nại đều được bệnh viện giải quyết nhanh chóng.
- Các hoạt động khác cho người bệnh:
Một số giải pháp phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Trang Thành Nam - Lớp 10B-QTKDTT 54 Tháng 3/2013
Các Viện/Khoa thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn về bệnh tật, cách
phòng bệnh và chế độ ăn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tại khoa Nhi,
Bệnh viện xây dựng một khu vui chơi riêng cho các cháu nhỏ và tổ chức vui chơi và
phát quà từ thiện cho các cháu vào các dịp Tết thiếu nhi 1/6, Trung thu, Tết dương
lịch và Tết cổ truyền từ đó giúp các cháu phần nào quên đi nỗi đau bệnh tật.
- Các hoạt động cộng đồng:
Xây dựng phong cách Bệnh viện văn hoá, tạo sự tin tưởng hài lòng của
người bệnh qua ý thức trong giao tiếp ứng xử và y đức của mỗi cán bộ nhân viên.
Tổ chức thường xuyên khám chữa bệnh từ thiện cho các bà mẹ Việt Nam
Anh hùng, những nạn nhân chất độc màu da cam, người nghèo, người thuộc diện
chính sách, các địa phương vùng sâu, vùng xa, miền núi và địa phương gặp nhiều
khó khăn.
- Môi trường: Bảo vệ môi trường cảnh quan bệnh viện đang là vấn đề ưu tiên
hàng đầu của các bệnh viện trong đó có Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Để giữ cho
môi trường bệnh viện sạch đẹp Bệnh viện Đa khoa Đức Giang từ năm 2005 đã thí
điểm tổ chức vệ sinh công nghiệp làm sạch các khu điều trị nội trú và hiện nay đã
triển khai ra rộng khắp toàn bệnh viện. Kết quả sau tám năm vận hành đến nay các
khoa phòng và khuôn viên luôn khang trang sạch sẽ tạo môi trường tốt cho bệnh
nhân đến khám và điều trị.
2.2.5.3. Thực trạng hiện nay- vấn đề lợi dụng thương hiệu bệnh viện
Phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giangđang được triển khai,
song còn gặp nhiều khó khăn nhất định; đặc biệt là vấn đề thương hiệu bệnh viện bị
lợi dụng trên thị trường chăm sóc sức khoẻ. Một số cơ sở tư nhân tại khu vực và các
tỉnh lân cận đang "mượn tạm" thương hiệu của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang nhằm
mục đích chèo kéo bệnh nhân.Các cơ sở khám chữa bệnh với các tấm biển quảng
cáo dùng hình ảnh các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang gây nhầm tưởng
cho bệnh nhân.Bệnh viện Đa khoa Đức Giang là cơ quan có đầy đủ tư cách pháp lý,
tồn tại và phát triển gần50 năm. Nếu những cá nhân khác sử dụng thương hiệu Đa
khoa Đức Giang là tên đặc thù của bệnh viện để kinh doanh với mục đích cá nhân là
Một số giải pháp phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Trang Thành Nam - Lớp 10B-QTKDTT 55 Tháng 3/2013
hoàn toàn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên bệnh viện chưa kiểm soát được
việc thương hiệu bệnh viện bị lạm dụng.
Kết luận:Những phân tích trên cho chúng ta thấy bệnh viện Đa khoa Đức
Giang đã bước đầu khẳng định được vị trí của mình trong lĩnh vực ngành y tế. Với
vị trí thuận lợi, đội ngũ cán bộ đồng đều có chuyên môn, với cơ sở vật chất trang
thiết bị hiện đại bệnh viện đã và đang là cơ sở khám chữa bệnh tin cậy trong công
tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Tuy nhiên bên cạnh đó công tác nâng cao chất
lượng dịch vụ, thu hút khách hàng còn hạn chế dẫn tới việc các khách hàng chạy
sang các dịch vụ khám chữa bệnh có chất lượng dịch vụ cao hơn. Và đây cũng là
một câu hỏi về sự phát triển của Bệnh viện trong tương lai.
2.3. Đánh giá thương hiệu bệnh viện qua phương pháp điều tra
khách hàng
Tâm lý mong chờ của khách hàng khi bước chân vào bệnh viện Đa khoa Đức
Giang là được:
- Nhân viên y tế đón tiếp niềm nở
- Chẩn đoán sớm
- Điều trị đúng
- Chăm sóc, động viên
- Thông tin kịp thời, Giải thích, giúp đỡ
Thông thường mô hình đánh giá sự hài lòng của khách hàng như sau:
(Theo nguồn:Marketing dịch vụ )
Mô hình 2.1 Mô hình đánh giá sự hài lòng của khách hàng
Tin cậy
Đáp ứng
Bảo đảm
Chia sẻ
Phương tiện
hữu hình
Chi phí
SỰ THOẢ
MÃN CỦA
KHÁCH
HÀNG
Một số giải pháp phát triển thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Trang Thành Nam - Lớp 10B-QTKDTT 56 Tháng 3/2013
Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện, đồng thời khẳng
định sự vững mạnh của thương hiệu bệnh viện. Tháng 12/2011 Hội đồng quản lý
chất lượng bệnh viện tiến hành khảo sát điều tra khách hàng đối với Bệnh viện Đa
khoa Đức Giang với mục tiêu nhằm khám phá các yếu tố chính tạo nên sự hài lòng
của khách hàng.
2.3.1. Nội dung đánh giá
Trên cơ sở nội dung các câu hỏi đưa ra trong phiếu khảo sát, chúng tôi nhận
thấy bệnh viện đã thực hiện phương pháp khảo sát điều tra bằng cách xây dựng các
phiếu thăm dò tập trung vào các tiêu chí:
- Đánh giá độ tin cậy về các dịch vụ t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 000000271563_9763_1951658.pdf