PHẦN MỞ ĐẦU . 3
1. Lý do chọn đề tài luận văn. 3
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài . 5
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn. 6
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn. 7
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn . 8
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn . 10
7. Kết cấu của luận văn. 10
139 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Năng lực quản lý của chủ tịch ủy ban nhân dân phường trên địa bàn quận 11 thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t quả khảo sát dưới đây.
Bảng 2.3: Kết quả khảo sát về kỹ năng làm việc cơ bản do chủ tịch UBND
phƣờng tự đánh giá và do cán bộ, công chức phƣờng đánh giá
Tỷ lệ % ngƣời chọn
16 ngƣời = 100%
Chủ tịch UBND phƣờng
tự đánh giá
Đánh giá của cán bộ,
công chức phƣờng
Thành
thạo
Chƣa
thành
thạo
Không
thể thực
hiện
Thành
thạo
Chƣa
thành
thạo
Không
thể thực
hiện
Kỹ năng tư duy 92% 8% 0% 70% 30% 0%
Kỹ năng giao tiếp 100% 0% 0% 85% 15% 0%
Kỹ năng lắng nghe 85% 15% 0% 75% 25% 0%
Kỹ năng quản lý thời
gian làm việc
85% 15% 0% 20% 50% 30%
- Về kỹ năng tƣ duy
55
Kết quả khảo sát tại Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh cho thấy 92% số
chủ tịch UBND phường được phỏng vấn kh ng định họ sử dụng thành thạo kỹ
năng tư duy trong quá trình thực hiện hoạt động quản lý. Chỉ có 8% tự nhận
mình chưa thành thạo. Không có vị chủ tịch UBND phường nào tự nhận mình
không thể thực hiện kỹ năng tư duy. Đây là một kết quả khảo sát đáng mừng.
Bởi lẽ, kỹ năng tư duy của chủ tịch UBND phường cho phép người giữ vị trí này
nắm bắt được tình hình thực tế ảnh hưởng đến việc thực hiện công việc; phán
đoán được những điều có thể xảy đến và ảnh hưởng đến việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ của mình; đưa ra những sự lựa chọn giải pháp thích hợp để xử lý
công việc
Đối chiếu kết quả tự đánh giá của chủ tịch UBND phường và đánh giá của
đội ngũ cán bộ, công chức phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí
Minh về kỹ năng tư duy của chủ tịch UBND phường, tác giả nhận thấy có sự
khác biệt. Cụ thể là: 70% số người được hỏi cho rằng kỹ năng tư duy của chủ
tịch UBND phường đạt ở mức độ thành thạo (thấp hơn tỷ lệ 92% số chủ tịch
UBND phường được khảo sát tự đánh giá); 30% số người còn lại kh ng định
chủ tịch của họ chưa sử dụng thành thạo, nhiều hơn tỷ lệ 8% số chủ tịch UBND
phường được khảo sát tự đánh giá.
- Về kỹ năng giao tiếp
Để giải quyết các hoạt động quản lý và điều hành tổ chức, chủ tịch
UBND phường rất cần đến kỹ năng giao tiếp, trước hết là giao tiếp bằng ngôn
ngữ nói. Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ nói ở đây được hiểu là cách thức để
nghe và nói một cách hiệu quả trong môi trường quản lý. Trên cơ sở kiến thức
về giao tiếp nói chung, tùy theo yêu cầu thực tế, để giao tiếp bằng ngôn ngữ nói
chủ tịch UBND phường cần phải rèn luyện và thực hành thường xuyên kỹ năng
nói. Bởi vì, chủ tịch UBND phường, việc rèn luyện kỹ năng nói rất cần thiết, vì
ngôn ngữ là một công cụ thường xuyên được sử dụng để thực hiện hoạt động
quản lý và điều hành công việc.
56
Kết quả khảo sát về mức độ hoàn thành kỹ năng giao tiếp của chủ tịch
UBND phường tại Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh cho thấy: 100% số chủ tịch
UBND phường được phỏng vấn kh ng định họ thành thạo trong việc sử dụng kỹ
năng giao tiếp. Trong khi đó, chỉ có 85% số cán bộ, công chức phường được
phỏng vấn nhận định kết quả trên là phù hợp; 15% còn lại cho rằng chủ tịch của
họ chưa thành thạo.
- Về kỹ năng lắng nghe
Kết quả khảo sát cho thấy 85% số chủ tịch UBND phường được phỏng
vấn kh ng định họ sử dụng tốt kỹ năng lắng nghe trong quá trình thực hiện hoạt
động quản lý. Chỉ có 15% tự nhận mình chưa thật sự lắng nghe đầy đủ, hoặc do
nhiều việc, và bận rộn nên họ chỉ nghe các vấn đề chính. Không có vị chủ tịch
UBND phường nào tự nhận mình không thể thực hiện kỹ năng lắng nghe. Đây là
một tín hiệu tốt, cho thấy kỹ năng lắng nghe của chủ tịch UBND phường là cách
thu thập nhiều thông tin đầy đủ và chính xác hơn cho việc ra quyết định hành
chính; giúp cho chủ tịch UBND Phường nhận thức được bản thân mình, nhận
thức được người khác và giảm thiểu yếu tố cảm tính trong xử lý tình huống;
giảm các nguy cơ xung đột trong hoạt động hành chính
Đối chiếu kết quả tự đánh giá của chủ tịch UBND phường và đánh giá của
đội ngũ cán bộ, công chức phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí
Minh về kỹ năng lắng nghe của chủ tịch UBND phường, tác giả nhận thấy có sự
khác biệt. Cụ thể là: 75% số người được hỏi cho rằng kỹ năng lắng nghe của chủ
tịch UBND phường đạt ở mức độ thành thạo (thấp hơn tỷ lệ 85% số chủ tịch
UBND phường được khảo sát tự đánh giá); 25% số người còn lại kh ng định
chủ tịch của họ chưa sử dụng thành thạo kỹ năng lắng nghe, nhiều hơn tỷ lệ 10%
số chủ tịch UBND phường được khảo sát tự đánh giá.
- Về kỹ năng quản lý thời gian làm việc
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng quản lý thời gian làm việc
của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh cho
thấy 85% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn kh ng định họ thành thạo
57
trong việc sử dụng kỹ năng quản lý thời gian làm việc; 15% tự nhận mình chưa
thành thạo. Không có vị chủ tịch UBND phường nào tự nhận mình không thể
thực hiện kỹ năng trên. Trong khi đó, 30% đội ngũ cán bộ, công chức phường
được phỏng vấn lại nhận định: chủ tịch UBND phường của họ không thể thực
hiện kỹ năng quản lý thời gian làm việc; 50% cho rằng chủ tịch UBND phường
của họ thực hiện chưa thành thạo; chỉ có 20% số người được phỏng vấn nhận
định: chủ tịch UBND phường của họ sử dụng thành thạo kỹ năng quản lý thời
gian làm việc (tỷ lệ đánh giá này thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 85% các chủ
tịch UBND phường tự đánh giá)
b) Nhóm các kỹ năng quản lý cơ bản của chủ tịch UBND phƣờng trên
địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Nhóm các kỹ năng quản lý cơ bản của chủ tịch UBND phường được khảo
sát có bảy kỹ năng cụ thể gồm:
- Kỹ năng phân tích công việc
- Kỹ năng lập, phê duyệt kế hoạch
- Kỹ năng phân công, giao việc
- Kỹ năng kiểm tra, đôn đốc
- Kỹ năng đánh giá, nghiệm thu kết quả
- Kỹ năng tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Kỹ năng giải quyết tranh chấp đất đai ở cơ sở
Chúng ta cùng theo dõi và nhận định kỹ năng quản lý cơ bản của chủ tịch
UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh thông qua hai
bảng kết quả khảo sát dưới đây
Bảng 2.4: Kết quả khảo sát về kỹ năng quản lý cơ bản do chủ tịch
UBND phƣờng tự đánh giá và do cán bộ, công chức phƣờng đánh giá
Các kỹ năng quản lý cơ
bản của chủ tịch UBND
phƣờng.
Tỷ lệ % ngƣời chọn
16 ngƣời = 100%
Chủ tịch UBND phƣờng tự
đánh giá
Đánh giá của cán bộ, công
chức phƣờng
Thành Chƣa Không Thành Chƣa Không
58
thạo thành
thạo
thể thực
hiện
thạo thành
thạo
thể thực
hiện
Kỹ năng phân tích công việc 100% 0% 0% 82 18 00
Kỹ năng lập, phê duyệt kế
hoạch
100% 0% 0% 72 28 00
Kỹ năng phân công, giao
việc
100% 0% 0% 62 24 14
Kỹ năng kiểm tra, đôn đốc 100% 0% 0% 68 19 13
Kỹ năng đánh giá, nghiệm
thu kết quả
100% 0% 0% 62 26 12
Kỹ năng tiếp dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo
100% 0% 0% 82 18 00
Kỹ năng giải quyết tranh
chấp đất đai ở cơ sở
100% 0% 0% 71 20 09
- Về kỹ năng phân tích công việc
Phân tích công việc tốt là cơ sở vững chắc cho việc lập kế hoạch để phân
công, đôn đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện công việc. Đây là một
trong những kỹ năng quản lý cơ bản quan trọng nhất của chủ tịch UBND
phường trong quá trình thực hiện hoạt động quản lý
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng phân tích công việc của
chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh cho thấy:
100% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn kh ng định họ thành thạo
trong việc sử dụng kỹ năng phân tích công việc. Tiếp tục khảo sát để tìm căn cứ
chứng minh kết quả trên là đúng, tác giả đã tiến hành phỏng vấn và thăm dò ý
kiến của đội ngũ cán bộ, công chức phường được khảo sát. Kết quả cho thấy, chỉ
có 82% số người được phỏng vấn cho rằng chủ tịch UBND phường của họ
thành thạo trong việc sử dụng kỹ năng phân tích công việc; 18% còn lại cho
rằng chủ tịch UBND phường của họ chưa thành thạo.
- Về kỹ năng lập, phê duyệt kế hoạch
Trên cơ sở yêu cầu của thực tiễn, từ kết quả phân tích công việc, để thực
hiện chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu chung đã được xác định, chủ tịch UBND
59
phường xây dựng, phê duyệt kế hoạch hành động, bao gồm: kế hoạch hành động
cho bản thân trong quá trình thực hiện hoạt động quản lý, kế hoạch hành động
của UBND phường và kế hoạch hành động cho các chức danh công chức
chuyên môn thuộc quyền quản lý của chủ tịch UBND phường.
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng lập, phê duyệt kế hoạch
của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh cho
thấy: 100% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn kh ng định họ thành
thạo trong việc sử dụng kỹ năng lập, phê duyệt kế hoạch. Tiếp tục khảo sát để
tìm căn cứ chứng minh kết quả trên là đúng, tác giả đã tiến hành phỏng vấn và
thăm dò ý kiến của đội ngũ cán bộ, công chức phường của 16 phường trên địa
bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh được khảo sát. Kết quả cho thấy, có đến
28% số người được phỏng vấn cho rằng chủ tịch UBND phường của họ chưa
thành thạo; chỉ có 72% còn lại cho rằng chủ tịch UBND phường của họ thành
thạo.
- Kỹ năng phân công, giao việc
Kỹ năng phân công, giao việc là một trong những kỹ năng cơ bản của
người quản lý, đặc biệt là người quản lý cấp cơ sở. Từ ý chí lãnh đạo, quản lý
công việc được giao cho những đối tượng cụ thể để tiến hành trên thực tế. Hoạt
động phân công, giao việc được nhà quản lý - chủ tịch UBND phường thường
xuyên tiến hành.
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng phân công, giao việc của
chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh cho thấy:
100% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn kh ng định họ thành thạo
trong việc sử dụng kỹ năng phân công, giao việc. Tiếp tục khảo sát để tìm căn
cứ chứng minh kết quả trên là đúng, tác giả đã tiến hành phỏng vấn và thăm dò ý
kiến của đội ngũ cán bộ, công chức phường được khảo sát. Kết quả cho thấy, có
đến 24% số người được phỏng vấn cho rằng chủ tịch UBND phường của họ
chưa thành thạo trong việc sử dụng kỹ năng phân công, giao việc; có 14% còn
lại cho rằng chủ tịch UBND phường của họ không thể thực hiện kỹ năng phân
60
công, giao việc; chỉ có 62% còn lại cho rằng chủ tịch UBND phường của họ
thành thạo trong việc sử dụng kỹ năng phân công, giao việc, tỷ lệ này thấp hơn
rất nhiều so với tỷ lệ 100% mà các chủ tịch UBND phường tự đánh giá.
- Về kỹ năng kiểm tra, đôn đốc
Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch là một chức năng rất quan
trọng của nhà quản lý. Để thực hiện chức năng này, chủ tịch UBND phường cần
có những hiểu biết nhất định về hoạt động đôn đốc, kiểm tra và thực hiện thành
thạo.
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng kiểm tra, đôn đốc của chủ
tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh cho thấy:
100% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn kh ng định họ thành thạo.
Tiếp tục khảo sát để tìm căn cứ chứng minh kết quả trên là đúng, tác giả đã tiến
hành phỏng vấn và thăm dò ý kiến của đội ngũ cán bộ, công chức phường được
khảo sát. Kết quả cho thấy, có 68% số người được phỏng vấn nhận định chủ tịch
UBND phường của họ thành thạo trong việc sử dụng kỹ năng kiểm tra, đôn đốc;
có 13% số người được phỏng vấn cho rằng chủ tịch UBND phường của họ
không thể thực hiện được kỹ năng này; chỉ có 19% số người còn lại cho rằng
chủ tịch UBND phường của họ chưa thành thạo.
- Về kỹ năng đánh giá, nghiệm thu kết quả
Đánh giá, nghiệm thu kết quả công việc là hoạt động cuối cùng của một
chu trình quản lý gồm 5 nội dung đối với mỗi công việc cụ thể bao gồm: phân
tích, lập kế hoạch, phân công, kiểm tra - đôn đốc và đánh giá, nghiệm thu kết
quả. Đó là hoạt động được nhà quản lý tiến hành nhằm đưa ra quyết định
nghiệm thu hay không nghiệm thu sản phẩm mà công việc làm ra, là hoạt động
nhằm xác định thành quả lao động của người tiến hành công việc.
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng đánh giá, nghiệm thu kết
quả công việc của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ
Chí Minh cho thấy: 100% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn kh ng
định họ thành thạo trong việc sử dụng kỹ năng đánh giá, nghiệm thu kết quả
61
công việc. Tiếp tục khảo sát để tìm căn cứ chứng minh kết quả trên là đúng, tác
giả đã tiến hành phỏng vấn và thăm dò ý kiến của đội ngũ cán bộ, công chức của
16 phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí minh được khảo sát. Kết quả
cho thấy, có đến 12% số người được phỏng vấn cho rằng chủ tịch UBND
phường của họ không thể thực hiện kỹ năng đánh giá, nghiệm thu kết quả công
việc; 26% số người được phỏng vấn cho rằng chủ tịch UBND phường của họ
chưa thành thạo trong việc thực hiện kỹ năng đánh giá, nghiệm thu kết quả công
việc; chỉ có 62% số người phỏng vấn nhận định chủ tịch UBND phường của họ
thành thạo trong việc sử dụng kỹ năng trên.
- Về kỹ năng tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng tiếp dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí
Minh cho thấy: 100% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn kh ng định họ
thành thạo trong việc sử dụng kỹ năng tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thì
chỉ có 82% số cán bộ, công chức phường được phỏng vấn cho rằng chủ tịch
UBND phường của họ thành thạo trong việc thực hiện kỹ năng tiếp dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo; và có đến 18% số người được phỏng vấn cho rằng chủ
tịch UBND phường của họ chưa thành thạo kỹ năng trên.
- Về kỹ năng giải quyết tranh chấp đất đai ở cơ sở
Tương tự như những kết quả khảo sát trên đây, kết quả khảo sát về mức
độ thành thạo kỹ năng giải quyết tranh chấp đất đai ở cơ sở của chủ tịch UBND
phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh cho thấy: 100% số chủ
tịch UBND phường được phỏng vấn kh ng định họ thành thạo trong việc sử
dụng kỹ năng giải quyết tranh chấp đất đai ở cơ sở; thì chỉ có 71% số cán bộ,
công chức phường được phỏng vấn cho rằng chủ tịch UBND phường của họ
thành thạo trong việc thực hiện kỹ năng giải quyết tranh chấp đất đai ở cơ sở; và
có đến 20% số người được phỏng vấn cho rằng chủ tịch UBND phường của họ
chưa thành thạo kỹ năng trên, đặc biệt có 9 % số người được phỏng vấn cho
62
rằng chủ tịch UBND phường của họ không thể thực hiện kỹ năng giải quyết
tranh chấp đất đai ở cơ sở.
c) Nhóm các kỹ năng điều hành hoạt động UBND phƣờng của chủ
tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Nhóm các kỹ năng điều hành hoạt động UBND phường của chủ tịch
UBND phường được khảo sát có 5 kỹ năng cụ thể gồm:
- Kỹ năng tổ chức và thực hiện cơ chế hoạt động
- Kỹ năng tổ chức và điều hành hội họp
- Kỹ năng điều hành công vụ của cá nhân cán bộ, công chức phường
- Kỹ năng sử dụng máy tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt
động lãnh đạo, điều hành công việc
- Kỹ năng xây dựng đoàn kết nội bộ
Chúng ta cùng theo dõi và nhận định các kỹ năng điều hành hoạt động
quản lý của UBND phường của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11,
thành phố Hồ Chí Minh thông qua hai bảng kết quả khảo sát dưới đây:
Bảng 2.5: Kết quả khảo sát về kỹ năng điều hành hoạt động UBND
phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh do các chủ tịch
UBND phƣờng tự đánh giá và do cán bộ, công chức phƣờng đánh giá
Các kỹ năng điều
hành hoạt động
UBND phƣờng của
Chủ tịch UBND
phƣờng
Tỷ lệ % ngƣời chọn
16 ngƣời = 100%
Tỷ lệ % ngƣời chọn 160 ngƣời =
100%
Chủ tịch UBND phường tự đánh
giá
Đánh giá của cán bộ, công chức
phƣờng
Thành
thạo
Chƣa
thành
thạo
Không
thể
thực
hiện
Thành
thạo
Chƣa
thành
thạo
Không
thể
thực
hiện
Kỹ năng tổ chức và thực hiện cơ
chế hoạt động
75 25 00 70 30 00
Kỹ năng tổ chức và điều hành hội
họp
93 7 00 72 28 00
Kỹ năng điều hành công vụ của
cá nhân cán bộ, công chức
phường
84 16 00 67 23 10
63
Kỹ năng sử dụng máy tính và ứng
dụng công nghệ thông tin vào
hoạt động lãnh đạo, điều hành
công việc
55 45 00 30 65 05
Kỹ năng xây dựng đoàn kết nội
bộ
100 00 00 85 15 00
- Về kỹ năng tổ chức và thực hiện cơ chế hoạt động
Việc am hiểu và vận dụng thành thạo kỹ năng tổ chức và thực hiện cơ chế
hoạt động sẽ giúp cho chủ tịch UBND phường chủ động hơn trong quá trình
thực hiện hoạt động quản lý, từ đó giúp cho toàn bộ các hoạt động quản lý của
UBND phường diễn ra theo đúng các quy định của pháp luật.
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng tổ chức và thực hiện cơ
chế hoạt động của 16 chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố
Hồ Chí Minh cho thấy: có 75% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn cho
rằng họ thành thạo trong việc sử dụng kỹ năng tổ chức và thực hiện cơ chế hoạt
động, chỉ có 25% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn nhận định họ chưa
thành thạo trong việc sử dụng kỹ năng trên. Đối chiếu kết quả khảo sát này với
đánh giá của cán bộ, công chức phường, tác giả nhận thấy không có sự khác biệt
lớn. Cụ thể là, trong số 160 cán bộ, công chức tại 16 phường được khảo sát trên
địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh thì có 70% số người được phỏng vấn
nhận định chủ tịch UBND phường của họ thực hiện thành thạo kỹ năng tổ chức
và thực hiện cơ chế hoạt động; 30% còn lại cho rằng chủ tịch UBND phường
của họ thực hiện chưa thành thạo kỹ năng trên.
- Về kỹ năng tổ chức và điều hành hội họp
Kỹ năng tổ chức và điều hành hội họp được xem là kỹ năng quan trọng
nhất mà chủ tịch UBND phường cần phải sử dụng thành thạo vì nó thường
xuyên được sử dụng và quyết định rất nhiều đến kết quả thực hiện hoạt động
quản lý chung của UBND phường. Bởi vì, hầu hết các quyết định quản lý đều
được ra đời hoặc được tổ chức triển khai thực hiện thông qua các cuộc họp.
64
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng tổ chức và điều hành hội
họp của 16 chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí
Minh cho thấy: có đến 93% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn cho
rằng họ thành thạo trong việc sử dụng kỹ năng tổ chức và điều hành hội họp, chỉ
có 7% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn nhận định họ chưa thành thạo
trong việc sử dụng kỹ năng trên. Đối chiếu kết quả khảo sát này với đánh giá của
cán bộ, công chức phường, tác giả nhận thấy có sự khác biệt lớn. Cụ thể là,
trong số 160 cán bộ, công chức tại 16 phường được khảo sát trên địa bàn Quận
11, thành phố Hồ Chí Minh thì chỉ có 72% số người được phỏng vấn nhận định
chủ tịch UBND phường của họ thực hiện thành thạo kỹ năng tổ chức và điều
hành hội họp; 28% còn lại cho rằng chủ tịch UBND phường của họ thực hiện
chưa thành thạo kỹ năng trên.
- Về kỹ năng điều hành công vụ của cá nhân cán bộ, công chức
phƣờng
Phần lớn các công việc của UBND phường được thực hiện thông qua đội
ngũ cán bộ, công chức phường. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả, chất
lượng và tiến độ thực hiện công việc của họ, nhưng yếu tố ảnh hưởng đầu tiên là
việc phân công giao việc và điều hành công việc của chủ tịch UBND phường
đối với mỗi cán bộ, công chức phường. Chính vì vậy, kỹ năng điều hành công
vụ của chủ tịch UBND phường đối với cá nhân cán bộ, công chức phường trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ là rất quan trọng.
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng điều hành công vụ của cá
nhân cán bộ, công chức phường của 16 chủ tịch UBND phường trên địa bàn
Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh cho thấy: có đến 84% số chủ tịch UBND
phường được phỏng vấn cho rằng họ thành thạo trong việc sử dụng kỹ năng điều
hành công vụ của cá nhân cán bộ, công chức phường, chỉ có 16% số chủ tịch
UBND phường được phỏng vấn nhận định họ chưa thành thạo trong việc sử
dụng kỹ năng trên. Đối chiếu kết quả khảo sát này với đánh giá của cán bộ, công
chức phường, tác giả nhận thấy có sự khác biệt đáng kể. Cụ thể là, trong số 160
65
cán bộ, công chức tại 16 phường được khảo sát trên địa bàn Quận 11, thành phố
Hồ Chí Minh thì có đến 10% số người được phỏng vấn nhận định chủ tịch
UBND phường của họ thực hiện không thể thực hiện kỹ năng điều hành công vụ
của cá nhân cán bộ, công chức phường; 23% cho rằng chủ tịch UBND phường
của họ thực hiện chưa thành thạo; chỉ có 67% cho rằng chủ tịch UBND phường
của họ thực hiện thành thạo kỹ năng trên.
- Về kỹ năng sử dụng máy tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào
hoạt động lãnh đạo, điều hành công việc của chủ tịch UBND phƣờng
Khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng sử dụng máy tính và ứng dụng
công nghệ thông tin vào hoạt động lãnh đạo, điều hành công việc của chủ tịch
UBND phường của 16 chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố
Hồ Chí Minh cho tác giả một kết quả bất ngờ: có đến 45% số chủ tịch UBND
phường được phỏng vấn cho rằng họ chưa thành thạo trong việc sử dụng máy
tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động lãnh đạo, điều hành công
việc của chủ tịch UBND phường, chỉ có 55% số chủ tịch UBND phường được
phỏng vấn nhận định họ thực hiện thành thạo kỹ năng này. Đối chiếu kết quả
khảo sát này với đánh giá của cán bộ, công chức phường, tác giả nhận thấy có sự
khác biệt rất đáng kể. Cụ thể là, trong số 160 cán bộ, công chức tại 16 phường
được khảo sát trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh thì có đến 65% số
người được phỏng vấn nhận định chủ tịch UBND phường của họ thực hiện chưa
thành thạo trong kỹ năng sử dụng máy tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào
hoạt động lãnh đạo, điều hành công việc của chủ tịch UBND phường; 5% số
người được phỏng vấn cho rằng chủ tịch UBND phường của họ thực hiện không
thể thực hiện kỹ năng này; trong khi đó chỉ có 30% số người cho rằng chủ tịch
UBND phường của họ thành thạo kỹ năng và giúp ích cho hoạt động lãnh đạo,
điều hành công việc của chủ tịch UBND phường
- Về kỹ năng xây dựng đoàn kết nội bộ
Kết quả khảo sát về mức độ thành thạo kỹ năng xây dựng đoàn kết nội bộ
của 16 chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
66
cho thấy: 100% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn cho rằng họ thành
thạo trong việc sử dụng kỹ năng xây dựng đoàn kết nội bộ. Đối chiếu kết quả
khảo sát này với đánh giá của cán bộ, công chức phường, tác giả nhận thấy có sự
khác biệt nhất định. Cụ thể là, trong số 160 cán bộ, công chức tại 16 phường
được khảo sát trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh thì có đến 15% số
người được phỏng vấn nhận định chủ tịch UBND phường của họ thực hiện chưa
thành thạo và không hiệu quả kỹ năng xây dựng đoàn kết nội bộ; chỉ có 85%
nhận định chủ tịch UBND phường của họ thực hiện thành thạo kỹ năng này.
2.3.3. Về thái độ làm việc của chủ tịch UBND phƣờng
Ở phần lý luận ở chương 1, tác giả luận văn đã phân tích và nhận định:
Thái độ trong thực thi hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phường mặc dù
được thể hiện rất đa dạng và phức tạp, nhưng chủ yếu được chia thành 3 loại:
- Thái độ phục vụ nhân dân
- Thái độ đối với công vụ được giao
- Thái độ đối với cán bộ, công chức phường.
2.3.3.1. Về thái độ phục vụ nhân dân của chủ tịch UBND phƣờng trên
địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh.
Chủ tịch UBND phường với tư cách là cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở
phải nêu cao ý thức phục vụ nhân dân; làm việc với thái độ khách quan, công
bằng, tập trung giải quyết những lợi ích chính đáng của nhân dân; lắng nghe tâm
tư, nguyện vọng của quần chúng, chủ động đối thoại với nhân dân.
Mức độ hài lòng của người dân càng cao càng thể hiện một cách tích cực
năng lực quản lý nói chung và thái độ phục vụ nhân dân nói riêng của chủ tịch
UBND phường.
Khi tác giả luận văn đặt câu hỏi phỏng vấn: Ông, Bà có tận tụy giải quyết
những yêu cầu, kiến nghị, thắc mắc và khiếu nại của nhân dân không? tác giả đã
nhận được kết quả là: 16/16 người, tức 100% số chủ tịch UBND phường được
phỏng vấn trả lời: Có
67
Khảo sát thực tế lịch làm việc của chủ tịch UBND phường trên địa bàn
Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, tác giả nhận thấy 16/16 phường được khảo
sát đều bố trí lịch tiếp dân hàng tuần, mỗi tuần ít nhất một ngày. Chủ tịch UBND
phường sẽ trực tiếp chủ trì buổi tiếp dân, trực tiếp giải đáp những thắc mắc,
khiếu nại, tố cáo cho công dân và các tổ chức. Đồng thời, chủ tịch UBND
phường sẽ phân công, hướng dẫn các cán bộ, công chức phường xử lý các công
việc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.
Bản thân tác giả luận văn đã trực tiếp tham dự một số buổi tiếp dân tại các
phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả đã trực tiếp thăm
dò mức độ hài lòng của người dân tham dự, đa số người dân hài lòng với những
giải đáp và hướng giải quyết của chủ tịch UBND phường cũng như cách làm
việc của đội ngũ cán bộ, công chức phường. Chỉ có một số ít người vẫn chưa hài
lòng với cách giải quyết của UBND phường liên quan đến lĩnh vực tranh chấp
đất đai và cấp phép xây dựng cho các hộ dân cư trên địa bàn phường. Một số ý
kiến của người dân cho rằng: chủ tịch UBND phường cần phải tăng cường số
buổi tiếp dân từ một ngày lên hai ngày mỗi tuần. Một số ý kiến khác cho rằng:
trong những buổi tiếp dân, chủ tịch UBND phường nên mời đại diện của UBND
Quận về tham dự để cùng giải đáp và tháo gỡ những thắc mắc, khiếu kiện cho
công dân và tổ chức.
2.3.3.2 Về thái độ đối với công việc đƣợc g
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_nang_luc_quan_ly_cua_chu_tich_uy_ban_nhan_dan_phuon.pdf