Luận văn Nghiên cứu hoạt động marketing tại công ty cổ phần đầu tư Nam Long

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT

DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH

LỜI MỞ ĐẦU .1

CHưƠNG 1:NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ MARKETING VÀ MARKETING

BẤT ĐỘNG SẢN.7

1.1. Khái niệm về Marketing .7

1.1.1. Định nghĩa marketing .7

1.1.2. Marketing trong lĩnh vực bất động sản.8

1.1.3. Vai trò của Marketing trong lĩnh vực bất động sản.9

1.2. Một số nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động Marketing bất động sản.10

1.2.1. Môi trường kinh tế và xã hội .10

1.2.2. Môi trường chính trị và pháp luật .11

1.2.3. Môi trường tự nhiên và công nghệ .12

1.2.4. Giá trị khách hàng trong marketing.12

1.3. Các công cụ thực hiện chiến lược Marketing .14

1.3.1. Khái niệm trong Marketing chiến lược 4P .14

1.3.2. Chiến lược marketing mix – kết hợp 4P và 4C .15

Tiểu kết chương 1 .19

CHưƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY

CỔ PHẦN ĐẦU Tư NAM LONG.20

2.1. Khái quát chung về công ty cổ phần đầu tư Nam Long .20

2.1.1. Giới thiệu về công ty .20

2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển.21

2.1.3. Tầm nhìn – sứ mệnh – giá trị cốt lõi .22

2.1.4. Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh cốt lõi của NLG.23

2.1.5. Trách nhiệm của NLG với cộng đồng.25

pdf104 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 22/02/2022 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu hoạt động marketing tại công ty cổ phần đầu tư Nam Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iến và 25,5% khách hàng đồng tình với sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Với tiêu chí đánh giá này thì có thể thấy số phiếu đồng ý và hoàn toàn đồng ý là tƣơng đối cao, sản phẩm NLG khá phù hợp với đa số khách hàng. Đối với câu hỏi Sản phẩm đa dạng, phong phú, 23,6% khách hàng hoàn toàn đồng ý, 6,8% trả lời là hoàn toàn không đồng ý, 18% trả lời không đồng ý, 34,8% khách hàng không có ý kiến và 16,8% khách hàng đồng tình với chất lƣợng sản phẩm tốt. Với tiêu chí đánh giá này thì có thể thấy sản phẩm của Nam Long đƣợc đánh giá về sự đa dạng phong phú khá tốt tuy nhiên vẫn chƣa đáp ứng đủ nhu cầu. Trong câu hỏi về sự chuyên nghiệp của nhân viên kinh doanh có 7,5% hoàn toàn đồng ý, 13% đồng ý, 60,2% trung lập, 19,3% không đồng ý. Với chỉ tiêu này đƣợc khách hàng đánh giá chƣa tốt. NLG cần phải khắc phục chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp hơn. Và với câu hỏi về dịch vụ kèm theo sản phẩm có 2,5% khách hàng rất đồng ý, 7,5% khách hàng đồng ý , 49,7% trả lời trung lập, 32,9% khách không đồng ý và 7,5% hoàn toàn không đồng ý . Với tiêu chí dịch vụ kèm theo sản phẩm bị đánh giá tƣơng đối thấp. NLG cần có biện pháp về các dịch vụ kèm đa dạng phong phú hơn khi bán sản phẩm. 2.2.2. Hoạt động về giá. 35 Dễ dàng nhận thấy rằng, các sản phẩm căn hộ hay nhà phố của Nam Long đều có giá hợp lý, chính sách về giá luôn để tối ƣu hóa lợi ích cho khách hàng, giá sản phẩm của Nam Long không quá cao để phù hợp với chiến lƣợc hƣớng tới khách hàng tầm trung và chạy xuyên suốt cho sản phẩm cung cấp căn nhà để ở cho cộng đồng, không quá đề cao lợi nhuận ngắn hạn mà đề cao sản phẩm vững bền cung cấp cho nhiều đối tƣợng khách hàng trên thị trƣờng hiện nay và tƣơng lai song song đó nhƣ đã nói ở trên để có thêm lựa chọn cho nhiều đối tƣợng khách hàng Nam Long đồng thời tung ra sản phẩm cho đối tƣợng cận cao cấp nhƣng không bao giờ quên và sa đà với sản phẩm chủ lực vẫn là sản phẩm vừa túi tiền. Tại sao vẫn rất nhiều ngƣời trung thành với thƣơng hiệu nam Long? Chữ P thứ hai mang tên Price (giá cả) chính là một thế mạnh của Nam Long: Trong buổi Giao lƣu trực tuyến “Xu hƣớng nhà vừa túi tiền lên ngôi” do CafeF kết hợp báo Trí thức trẻ tổ chức ngày 09/01/2018, ông Steven Chu Chee Kwang - Tổng Giám đốc Nam Long từng khẳng định: “Các sản phẩm nhà vừa túi tiền của Nam Long sẽ có mức giá từ 700 triệu -1 tỷ đồng, phù hợp với các gia đình trẻ có thu nhập từ 10-15 triệu đồng/tháng. Điều đặc biệt là tại những khu chung cƣ này, chúng tôi không chỉ bán một căn hộ mà còn bán cả môi trƣờng sống với đầy đủ tiện ích đi kèm”. Không nhắm vào giá cả, Nam Long tập trung đánh vào giá trị sản phẩm, bằng cách đƣa ra thông điệp truyền thông rằng NLG cung cấp những sản phẩm có giá trị cao cho khách hàng. Từ những căn hộ chất lƣợng cao, tối ƣu diện tích sử dụng, không gian sống đáng sống, cam kết giao sản phẩm đúng tiến độ, cam kết pháp lý sạch. Sản phẩm đƣợc chọn lọc cẩn thận từ nhà thiết kế nhƣ CM+ của Úc, NQH,, chủ đầu tƣ liên kết hợp tác Nhật Bản – NNR hay Hankyu Hanshin, sản phẩm sẽ trải qua đơn vị giám sát thi công nghiêm ngặt, với sự thực hiện của đội ngũ nhân viên đƣợc đào tạo bài bản của các nhà thầu xây dựng nổi tiếng nhƣ Hòa Bình, Coteccons, Nam Khang,. Chính vì thế, các sản phẩm của Nam Long chắc chắn sẽ không thể rẻ mà cũng không thể để quá cao so với các đối thủ khác. Hay nói cách khác, Nam Long áp dụng mức giá tầm trung bình – cao => vừa túi tiền để mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng mục tiêu của tập đoàn. Chi phí mà khách hàng bỏ ra khi mua sản phẩm 36 của NLG không chỉ là chi phí cho sản phẩm mà còn bao gồm các chi phí nhƣ bảo hành, bảo trì, chi phí dịch vụ hậu mãi, chi phí vận hành sau bán hàng, những chi phí này với 1 đồng khách bỏ ra đều mang đến lợi ích phục vụ môi trƣờng sống của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của NLG. Tuy nhiên, để tồn tại và cạnh tranh với rất nhiều các dự án của chủ đầu tƣ khác nhƣ gần đây tập đoàn Vincom, Novaland ngoài sản phẩm cao cấp từ trƣớc tới giờ nhƣng năm nay tập đoàn này có lấn sân sang dòng tầm trung nhƣ của Nam Long. Nam Long không ngại về các đối thủ này dựa trên – kinh nghiệm hơn 26 năm của Nam Long về dòng sản phẩm của mình, dựa trên kết hợp với nhà đầu tƣ Nhật Bản – với phong cách làm việc nghiêm ngặt, để tối ƣu hóa sản phẩm không nhƣ đối thủ có thể sản phẩm sẽ chƣa đƣợc tối ƣu hết do chƣa có sự giám sát nghiêm ngặt từ giá cho đến chất lƣợng của bên thứ 3. Thực ra, chiêu thức về giá cả của Nam Long khá đơn giản: họ cho rằng nếu khách hàng đã trải nghiệm và yêu thích các sản phẩm căn hộ của Nam Long thì khách hàng chẳng quá khó khăn để đầu tƣ thêm các dự án khác của Nam Long cho ngƣời thân và bạn bè cùng sử dụng. Với nhóm khách hàng này, chất lƣợng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc hậu mãi sau bán hàng mới là yếu tố cốt lõi. Họ quan tâm nhiều đến chuyện sản phẩm chất lƣợng xây dựng cao không, có quy trình kiểm định chất lƣợng nhƣ thế nào, pháp lý của dự án ra sao, đội ngũ chăm sóc khách hàng có nhiệt tình và chuyên nghiệp hay không. Khi đó, giá cả phù hợp là khách hàng sẵn sàng đầu tƣ. Để tối đa hóa lợi nhuận, Nam Long xây dựng giá của một số sản phẩm với nhiều lựa chọn diện tích nhƣ diện tích nhỏ 56m2 có 2 phòng ngủ, diện tích 67m2; 75m2; 79m2; 84m2; 100m2; 120m2 cho nhiều loại cặn hộ khác nhau trên cùng một dự án. Nam Long khôn khéo đƣa ra mức giá hấp dẫn cho các khách hàng có nhu cầu diện tích nhỏ ở 1 đến 2 ngƣời cho đến căn hộ cho gia đình 4 ngƣời ở , cho đến sản phẩm căn hộ có 2 cửa và 2 không gian riêng biệt cho gia đình 2-3 thế hệ - căn hộ duakey. Nam Long nâng cấp sản phẩm, nâng tầm đối tƣợng khách hàng, tạo khu dân cƣ sống với trí thức cao, sản phẩm mang yếu tố cao cấp; tiện ích cao cấp, dịch vụ an ninh và chăm sóc khách hàng cao cấp nhƣng giá phù hợp chứ không quá cao so với các chủ đầu tƣ khác. 37 Đây chính là một chiến lƣợc đánh vào xu hƣớng hành vi của ngƣời tiêu dùng. Trong Marketing nghiên cứu và phát triển nhu cầu con ngƣời. không chỉ dừng lại nhu cầu vật chất mà quan tâm hơn nữa đến nhu cầu tinh thần, nhu cầu tâm lý. Và lợi ích theo xu hƣớng nhu cầu, cạnh tranh đó là lợi ích về sở hữu – khách hàng quan tâm đến đẳng cấp , thể hiện mình. để từ đó Nam Long nhận định về lợi ích sản phẩm cho khách hàng.. Đây chính là quan điểm MKT hƣớng về Khách hàng. Bảng 2.6. Kết quả về đánh giá khảo sát về chính sách giá Tiêu chí Rất không đồng ý Không đồng ý Trung lập Đồng ý Rất đồng ý Tổng (%) Giá bán phù hợp 28,0 24,8 44,7 2,5 100 Thanh toán linh hoạt 13,7 36,6 30,4 9,3 100 Đƣợc hỗ trợ khi làm thủ tục thanh toán 3,7 4,3 30,4 28,6 2,9 100 Nguồn: Tác giả tự tổng hợp từ kết quả khảo sát Nhìn chung, thông qua bảng 2.6 chúng ta có thể thấy sự đánh giá khá tốt từ phía khách hàng đối với chính sách giá của NLG. Khi đƣợc khảo sát về mức độ giá bán phù hợp có đến 44,7% khách hàng đồng ý 2,2% rất đồng ý, 24,8% trung lập và 28% không đồng ý). Nhƣ vậy khách hàng đánh giá tƣơng đối tốt với mức giá của Nam Long đƣa ra. Về thanh toán linh hoạt đạt tỷ lệ tƣơng đối cao đồng ý thanh toán linh hoạt 30,4% ( 9,3% rất đồng ý, 36,6% trung lập và 13,7% không đồng ý). Hình thức thanh tóan của Nam Long đƣợc đánh giá linh hoạt cao. Phần đánh giá đƣợc hỗ trợ khi làm thủ tục thanh toán mới mức đồng ý 28,6% (2,9% rất đồng ý, chỉ 4,3% không đồng ý), có thể thấy xu hƣớng tiêu chí “đƣợc hỗ trợ khi làm thủ tục thanh toán” luôn cần thiết để xây dựng chính sách gói vay phù hợp cho khách hàng có nhu cầu vay mua sản phẩm. 2.2.3. Chính sách Phân phối (Place) Place trong marketing mix đề cập đến chuyện sản phẩm sẽ đƣợc phân phối tại các địa điểm mà khách hàng có thể sử dụng dịch vụ tiện ích và dịch vụ công thuận tiện 38 nhƣ Bệnh viện, đƣờng xá đi lại, siêu thị, các tiện ích giải trí. Với Nam Long, công ty đƣa ra tầm nhìn khá rõ ràng, đó là các dự án đƣợc đầu tƣ xây dựng tại những vị trí không nhất thiết phải là trung tâm nhƣng giao thông đi lại thuận tiện tới trung tâm, thuận tiện đến bệnh viện, siêu thị và các dịch vụ công cộng. Tầm nhìn này dẫn đến chuyện Nam Long phân phối sản phẩm của mình tại điểm nút giao thông đi lại thuận tiện nhất cho khách hàng. Ông Steven Chu Chee Kwang –TGĐ NLG cũng tiết lộ thêm, mặc dù các sản phẩm nhà vừa túi tiền của Nam Long (NLG) không nằm ở khu vực trung tâm nhƣng đều có vị trí khá đẹp khi nằm sát các trục vành đai. Chính vì thế, cƣ dân không chỉ đƣợc hƣởng mức giá hợp lý cùng tiện ích đồng bộ mà còn rút ngắn đƣợc thời gian di chuyển đến các khu trung tâm khi chỉ mất từ 15-20 phút. Khẳng định những căn nhà vừa túi tiền của Nam Long luôn đƣợc hƣởng những tiện ích cao nhất, ông Nguyễn Minh Quang - Giám đốc khối Phát triển kinh doanh và Marketing Nam Long cũng khẳng định tại buổi giao lƣu trực tuyến Nam Long tập trung rất nhiều vào việc nâng cao chất lƣợng cuộc sống thông qua đầu tƣ hệ thống tiện ích vào các dòng sản phẩm “vừa túi tiền” nhƣ EHome, Flora... "Chẳng hạn, dự án Flora Fuji (quận 9) thuộc dòng sản phẩm Flora giá bán chỉ từ 985 triệu đồng/căn nhƣng khách hàng đƣợc thụ hƣởng các tiện ích chất lƣợng cao trong khu biệt lập chỉ dành riêng cho họ nhƣ hồ bơi, minimart, khu thể dục thể thao, sân chơi thiếu nhi Bên cạnh đó, Nam Long còn áp dụng chính sách ƣu đãi lãi suất 0% trong 12 tháng đầu hoặc chỉ 6,5% ổn định trong ba năm với mức chi trả chỉ khoảng 3,5 - 7 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy mà chỉ sau hai đợt mở bán, Flora Fuji đã tiêu thụ đƣợc hơn 400 căn hộ, rất đông khách hàng là các nhà quản lý trẻ”, ông Quang khẳng định. Chia sẻ về tiềm năng thị trƣờng bất động sản, Tổng giám đốc Nam Long Steven Chu Chee Kwang cũng nhận xét nhu cầu nhà ở của ngƣời dân tại TPHCM vẫn đang rất lớn. Theo đó, toàn thành phố có khoảng 500.000 gia đình đang có nhu cầu bức thiết về chỗ ở trong khi các dự án đáp ứng đúng nhu cầu vẫn còn hạn chế. Khi đƣợc phỏng vấn trực tiếp về chiến lƣợc định hƣớng về dòng sản phẩm của Nam Long ông Steven Chu Chee Kwang – TGĐ NLG cho biết “Nhà ở vừa túi tiền 39 vẫn là sản phẩm Nam Long sẽ tiếp tục theo đuổi trong thời gian tới. Dự kiến, trong vòng 5 năm sau, sẽ có thêm 10.000 căn hộ nhà ở vừa túi tiền gia nhập thị trƣờng đáp ứng nhu cầu của ngƣời dân. Đặc biệt, ngoài TPHCM, hiện nay Nam Long cũng đang tìm những quỹ đất mới tại các thành phố lớn nhƣ Hà Nội, Hải Phòng để mở rộng sản phẩm” Song song với phát triển dòng sản phẩm vừa túi tiền thì Nam Long không ngừng đổi mới, sáng tạo cho các dòng sản phẩm của mình. Hiện tại Nam Long đã và đang phát triển thêm dòng sản phẩm cao cấp hơn nhƣ dòng chung cƣ Flora, biệt thƣ Valora, nhà phố , phát triển quỹ đất và hƣớng tới một trong những nhà phát triển khu đô thị hàng đầu Việt Nam. Theo bảng 2.7, chính sách phân phối của NLG cần phải xem xét lại với tỷ trọng khách hàng đồng ý ở mức cao. Bảng 2.7. Kết quả về đánh giá khảo sát về chính sách phân phối Tiêu chí Rất không đồng ý Không đồng ý Trung lập Đồng ý Rất đồng ý Tổng (%) Thuận tiện khi mua sản phẩm 3,1 16,8 34,8 41,6 3,7 100 Mạng lƣới SGD rộng khắp 9,3 0,6 21,7 68,3 100 SGD gần trung tâm 8,7 17,4 32,3 41,6 100 Nguồn: Tác giả tự tổng hợp từ kết quả khảo sát (2019) Khi đƣợc khảo sát về sự thuận tiện khi mua sản phẩm có 41,6% khách hàng đồng ý, có 16,8% khách hàng không đồng ý, 34,8% khách hàng không quan tâm và 3,7% khách hàng hoàn tòan đồng ý 3,7% , hoàn toàn không đồng ý, điều này chứng tỏ rằng sự thuận tiện khi mua sản phẩm của NLG đƣợc khách hàng đánh giá đồng ý ở mức cao, khách hàng dễ dàng để tiếp cận sản phẩm. 2.2.4. Chính sách xúc tiến Đây là chữ P đề cập đến các chiến lƣợc marketing đƣợc công ty sử dụng để quảng bá rộng rãi sản phẩm, dịch vụ. Nam Long chủ đầu tƣ uy tín về chiến lƣợc cho các hoạt động truyền thông, khuyến mại, với hình thức đa dạng và sáng tạo. 40 Với triết lý bán hàng của Nam Long “ Bán hàng không chỉ đơn thuần là bán hàng mà kiến tạo môi trƣờng sống mang lại giá trị nhân văn cho cộng đồng” Tiếp cận khách hàng nhằm tạo mối quan hệ truyền thông đến khách hàng để khách hàng nhận biết về sản phẩm của NLG. Tiếp cận khách hàng với nhu cầu đóng mà mở. Đóng là luôn đi theo khách hàng, khách hàng mong muốn gì ở sản phẩm căn hộ của mình để đáp ứng tốt nhất cho khách hàng. Mở : vẽ đƣờng cho khách hàng đi, với sản phẩm của NLG đang có là những tiện ích vƣợt trội hơn sản phẩm của chủ đầu tƣ khác truyền thông cho khách hàng biết ngoài sức mong đợi của khách hàng về sản phẩm mà khách mong muốn trƣớc đó. Với NLG tiếp cận khách hàng, hiểu khách hàng, đặt mình vào vị thế của khách hàng, hiểu khách hàng để luôn đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm thực tế về sản phẩm khi sử dụng, bằng những thƣớc đo đánh giá sản phẩm và dịch vụ từ khách hàng từ đó dần hoàn thiện hơn. Phát triển kênh chăm sóc khách hàng khi bán hàng. Nhƣ giải quyết khiếu nại, đào tạo chuyên sâu cho sale không chỉ nghiệp vụ về bán hàng mà cả về pháp lý trong bất động sản, hay về điều khoản trong hợp đồng mua bán. Các dự án khi xây dựng lên đều mang đậm triết lý "Chúng tôi không chỉ bán một căn nhà mà còn bán cả không gian sống" Tất cả các dự án đều phải có nhà mẫu cho khách hàng tham quan trƣớc khi quyết định mua, khu nhà mẫu với đội ngũ sale chuyên nghiệp đồng thời tạo không gian thoải mái và sang trọng cho khách hàng cảm nhận khi đi tham quan mua sản phẩm của Nam Long. Sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng khi mua sản phẩm của Nam Long: nâng đƣờng chống ngập, mở đƣờng mới cho khách hàng, tổ chức các sự kiện tƣ vấn hạnh phúc gia đình, tết thiếu nhi, các cuộc thi và hội chợ để dân cƣ tham dự. Liên kết với các nhà cung ứng về nội thất, trƣờng học, ý tế để cƣ dân sử dụng các ƣu đãi giảm giá. 41 Trải qua thời gian phát triển, Nam Long đã phát triển đƣợc phong cách quản lý và văn hóa tổ chức rất khác biệt phản ánh những giá trị cốt lõi và hƣớng đi đúng của công ty. Nam Long không ngừng thay đổi và sáng tạo trƣớc xu hƣớng thị trƣờng và ngày càng phát triển. Các kênh Marketing chính của Nam Long thƣờng sử dụng: Digital Marketing thông qua hình thức online marketing nhằm xúc tiến việc bán hàng, quảng bá thƣơng hiệu, hình ảnh, dịch vụ của công ty đến với khách hàng. Nam Long đã thực hiện theo hình thức nhƣ: - SEM: Search Engine Marketing (MKT trên công cụ tìm kiếm) để đẩy websize chính của NLG có kết quả tìm kiếm hiệu quả trên internet. - VSM: Video Search Marketing; NLG quảng cáo thông qua tối ƣu các video clips ngắn đƣa lên youtobe. - Email marketing: NLG sử dụng email, sách điện tử, catologue điện tử gửi thông tin về sản phẩm đến khách hàng. - Social netword marketing: NLG quảng cáo và truyền tải thông điệp đến ngƣời dùng qua mạng xã hội nhƣ Facebook, Twitter, instagram. - Online blog – forum seeding: NLG tiếp thị, quảng cáo, xuất bản nội dung online cho thƣơng hiệu NLG, sản phẩm, websize, sự kiện, thông qua Bog, Forum. - Online viral marketing: NLG làm chiến thuật khuyến khích một cá nhân khách nào đó lan truyền nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những ngƣời khác thông qua facebook, tạo ra sự lán truyền và ảnh hƣởng lan truyền nhƣ một con viruts về thông điệp của NLG gửi đến khách hàng. Ngoài ra NLG sử dụng thƣờng xuyên hình thức quảng cáo trên báo mạng, báo giấy, PR tạo Event trực tiếp. Kênh marketing truyền miệng cũng đƣợc NLG sử dụng khá hiệu quả, nhằm nâng cao nhận diện thƣơng hiệu và lòng trung thành với thƣơng hiệu. Các sản phẩm mới của Nam Long khi ra đời đều đƣợc MKT nội bộ cho toàn thể nhân viên trong công ty từ công ty mẹ đến các công ty thành viên. 42 Đƣa thông tin về sản phẩm dự án mới của công ty đến cho tất cả các sale đã đăng ký bán sản phẩm để sale cảm nhận đƣợc sản phẩm tốt nhất và giá trị nhƣ thế nào trƣớc khi sản phẩm đến với khách hàng. Bởi sản phẩm của NLG đã có vị trí về thƣơng hiệu trên thị trƣờng BĐS miền Nam nên MKT truyền thông của công ty khá đơn giản. Chỉ thông qua các hình thức Digital quảng bá sản phẩm trên các trang truyền thông nhƣ Facebook, internet online và các hình thức MKT truyền thống nhƣ tổ chức event, PR qua báo giấy, báo net. Khi các chủ đầu tƣ khác bỏ ra hàng Tỷ để hoạt động quảng cáo – truyền thông trên máy bay, trên truyền hình các kênh chính thống, thì Nam Long chỉ chi ra tiền trăm triệu đối với MKT sản phẩm. Với số tiền còn lại, công ty dùng để tìm kiếm và mua các quỹ đất mới vị trí đắc địa và giá phù hợp, sử dụng tiền để nâng cấp sản phẩm mời thầu xây dựng tốt, nhà thiết kế uy tín, dịch vụ hậu mãi, tiện ích dựu án. Nam Long tổ chức các sự kiện lớn tại các địa điểm chuẩn bị khai trƣơng, nhằm khuếch trƣơng tên tuổi của mình. Tổ chức sựu kiện khách hàng tại các trung tâm hội nghị lớn. Từ chủ đầu tƣ uy tín khách hàng đã biết thƣơng hiệu Nam Long và tự tìn đến song song với đó, Nam Long còn có nhiều hoạt động khuyến mại đặc sắc khác, chẳng hạn nhƣ chiết khấu khi mở bán, chƣơng trình “ Tiết kiệm nhà ở “ – khi đặt mua sản phẩm của Nam Long khi chƣa có hợp đồng mua bán thì số tiền đặt chỗ đƣợc làm thành sổ tiết kiệm cho khách hàng khi có hợp đồng thì mới chuyển vào tài khoản Nam Long sử dụng, các chƣơng trình tổ chức thiếu nhi cho khu dân cƣ, các chƣơng trình liên kết với nội thất với cƣ dân Nam Long khi mua đƣợc chiết khấu 40%; chƣơng trình tặng phiếu giảm giá cho trẻ em khi tham gia các lớp học Anh Văn hoặc năng khiếu nổi tiếng, chƣơng trình liên kết làm đẹp cho chị em phụ nữ,. Một hình thức khôn khéo của chữ P cuối cùng là Voucher ƣu đãi giảm giá. Với hình thức khuyến mại này, Nam Long đã dễ dàng thu hút các khách hàng mới chƣa từng mua sản phẩm của Nam Long. Tặng voucher cho KH mua sản phẩm lúc mở bán của Nam Long với chiết khấu khi mua sản phẩm tiếp theo hoăc dự án mới. Đối tƣợng mới là ngƣời thân hoặc bạn bè của các khách hàng cũ (thƣờng voucher khi tặng cho KH thì khách hàng sẽ tặng hoặc bán lại cho ngƣời thân hoặc bạn bè của mình), và Nam Long sử dụng chính những khách hàng cũ để quảng cáo miễn phí cho mình. 43 Bảng 2.8. Kết quả về đánh giá khảo sát về chính sách xúc tiến Tiêu chí Rất không đồng ý Không đồng ý Trung lập Đồng ý Rất đồng ý Tổng (%) Chƣơng trình KM hấp dẫn 19,9 14,9 20 45,5 100 Thƣờng xuyên có KM 3,0 19,9 30,4 44,7 100 Hậu mãi tốt 3,1 30,4 49,1 17,4 100 Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp 3,1 26,7 47,8 22,4 100 Nguồn: Tác giả tự tổng hợp từ kết quả khảo sát Qua bảng 2.8 ta có thể tổng kết ý kiến đánh giá của khách hàng về chính sách xúc tiến của NLG: về chƣơng trình khuyến mại khách hàng đánh giá tƣơng đối tốt tỷ lệ đồng ý khá cao và không đồng ý không đáng kể. Tuy nhiên về hậu mãi và chăm sóc khách hàng đa phần khách hàng giữ quan điểm trung lập thậm chí thiên về không đồng ý với các tiêu chí đánh giá chính sách hậu mãi của NLG. Bảng 2.9. Kết quả khảo sát về nhận biết thông tin của khách hàng TT Tiêu chí Số lƣợng Tỷ trọng (%) 1 Truyền hình, truyền thanh 6 3,7 2 Báo, tạp chí 36 22,4 3 Internet 43 26,7 4 Bạn bè, ngƣời thân 42 26,1 5 Nhân viên kinh doanh của NLG 9 5,6 6 Sự kiện, pano, tờ rơi 25 15,5 Tổng cộng 161 100 Nguồn: Tác giả tự tổng hợp từ kết quả khảo sát Khách hàng nhận biết thông tin về NLG chủ yếu thông qua báo, tạp chí, internet, bạn bè, ngƣời thân. Quảng cáo truyền hình, truyền thanh, sự kiện và các vật phẩm Marketing còn hạn chế. Ngoài ra, còn phải kể đến sự hạn chế khi khách hàng nhận thông tin từ nhân viên kinh doanh của NLG. Điều này phải xem lại tính chuyên 44 nghiệp của nhân viên kinh doanh NLG (phần đánh giá ở phần chính sách sản phẩm của NLG với đa phần ý kiến đánh giá trung lập cho tiêu chí nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp). Thực tiễn hoạt động xúc tiến của NLG: Việc triển khai công tác nghiên cứu thị trƣờng nhằm thu thập, khảo sát nhu cầu của thị trƣờng để đáp ứng khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, hoạt động nghiên cứu thị trƣờng của doanh nghiệp chƣa đƣợc tổ chức một cách khoa học, mà chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của ngƣời nghiên cứu là chính. Trên cơ sở thông tin thu thập đƣợc sau đó tiến hành phân tích bằng cảm tính rồi đƣa ra dự báo. Nguồn ngân sách dành cho Marketing 7% chủ yếu là Marketing bán hàng 3% và Marketing thƣơng hiệu 4%, chỉ có một phần không đáng kể dành cho nghiên cứu thị trƣờng. Bộ phận nghiên cứu thị trƣờng tuy đƣợc chú trọng xong vẫn chƣa chuyên nghiệp, Việc sử dụng chiến lƣợc Marketing trực tiếp cũng mang lại một số thành công nhất định cho NLG trong thời gian qua. Marketing trực tiếp với phƣơng thức tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng, tƣ vấn chuyên nghiệp, tìm đúng khách hàng tiềm năng thông qua việc gửi thƣ, email, điện thoại, Công cụ quảng cáo chủ yếu là báo, tạp chí, pano và vật phẩm Marketing đầu tƣ chƣa đúng mức, các phƣơng tiện truyền thông khác chƣa đƣợc chú trọng. 2.3. Phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến Marketing của Nam Long. 2.3.1. Môi trƣờng kinh tế và xã hội Tổng sản phẩm quốc nội – GDP (Gross Domestic Product) Năm 2018 là một bức tranh mang nhiều màu sắc của thị trƣờng Bất động sản. Ở góc độ vĩ mô các chỉ số kinh tế đều đạt mức tích cực, GDP đạt mức cao nhất trong 11 năm qua, đạt 7,08%; FDI đầu tƣ vào ngành bất động sản đạt 6,6 tỷ USD, gấp đôi năm 2017; lạm phát thấpTrong những tháng đầu năm, bất động sản đạt mức tăng trƣởng nóng, tuy nhiên, vào nửa cuối năm thị trƣờng đã có những điều chỉnh thanh lọc với những bƣớc đi thận trọng hơn, đặc biệt về vấn đề pháp lý. Theo báo cáo tổng quan thị trƣờng tài chính năm 2018 của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo tăng trƣởng GDP năm 2019 sẽ ở mức 7% thấp hơn so với mức tăng trƣởng năm 2018 . 45 Tăng trƣởng kinh tế ổn định và công nghiệp hóa: Nền sản xuất đƣợc đẩy mạnh và cung cấp nhiều việc làm tại các khu vực đô thị đang thu hút ngƣời di cƣ từ nông thôn. Xu hƣớng di cƣ từ nông thôn ra thành thị đang gia tăng và lan rộng khắp cả nƣớc do nhu cầu tìm kiếm việc làm, giáo dục và muốn sống cùng với ngƣời thân tại thành thị. Theo số liệu về dân số năm 2016, tổng số dân di cƣ ƣớc tính vào khoảng 13 triệu ngƣời (13,6% dân số), tăng lên so với mức 6,5 triệu ngƣời (khoảng 7,6% dân số) vào năm 2009. Luồng lao động di cƣ tập trung tại các thành phố lớn và các tỉnh lân cận. Vào cuối năm 2016, số dân di cƣ chiếm 31% dân số TP.HCM và khoảng 50% dân số các tỉnh Đồng Nai và Bình Dƣơng, đều là các trọng điểm kinh tế và sản xuất công nghiệp. Trong khi đó tại Hà Nội, số dân di cƣ chiếm 10% dân số, còn tại Đà Nẵng, tỷ lệ này chiếm khoảng 6,4% dân số vào năm 2016. Việc di cƣ sẽ tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở giá rẻ. Xét riêng Thành phố Hồ Chí Minh ta có thể thấy nhƣ sau: Trong quá trình phát triển và hội nhập, thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trung tâm kinh tế, tài chính, thƣơng mại, dịch vụ của cả nƣớc; là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, một trong ba vùng kinh tế trọng điểm lớn nhất nƣớc. Với tốc độ tăng trƣởng kinh tế cao, về quy mô thành phố chỉ chiếm 0,6% diện tích và 8,3% dân số nhƣng đã đóng góp 20,2% tổng sản phẩm quốc gia, 26,1% giá trị sản xuất công nghiệp và 44% dự án đầu tƣ nƣớc ngoài. Tốc độ tăng trƣởng kinh tế tác động đến ngành BĐS nói chung và NLG nói riêng. Theo dự báo, tốc độ tăng trƣởng kinh tế 2019 không cao so với năm 2018, nó ảnh hƣởng trực tiếp đến tốc độ tăng trƣởng của NLG trong năm 2019. Bên cạnh đó, thị trƣờng BĐS TP.HCM sẽ luôn là miền đất hứa để NLG chọn làm thị trƣờng mục tiêu. Trong bối cảnh thăng trầm đó của thị trƣờng, Nam Long vẫn nỗ lực duy trì mức tăng trƣởng lợi nhuận cao ở mức 42% để chuẩn bị tăng tốc cho những bƣớc phát triển mới. Qua báo cáo ngành bất động sản của công ty cổ phần chứng khoán vndirect tháng 09.2018 cho thấy: Nhu cầu nhà ở còn rất lớn tại các thành phố lớn tại Việt Nam Ƣớc tính Tp.HCM và Hà Nội sẽ đón thêm 110.000 hộ gia đình mới mỗi năm trong giai đoạn 2018-22F xuất phát từ xu hƣớng nhập cƣ từ các vùng lân cận và tốc 46 độ đô thị hóa nhanh. Thay đổi trong cả cấu trúc dân số và tình hình xã hội bao gồm cả xu hƣớng tách khỏi mô hình gia đình nhiều thế hệ làm giảm số ngƣời trên mỗi hộ cũng đang làm tăng nhu cầu nhà ở hiện tại. Với triển vọng kinh tế trung hạn khả quan và thu nhập đầu ngƣời tăng, việc mua nhà đang trở thành công cụ sinh lời và là cách bảo vệ giá trị tài sản khỏi yếu tố lạm phát đối với nhiều đổi tƣợng lần đầu sở hữu BĐS nhà ở. Lãi vay mua nhà ít khả năng gây áp lực lên nhu cầu trong ngắn hạn Theo CBRE, giá căn hộ trung cấp tại Viêt Nam tăng trung bình 11%/năm trong 2015- 6T2018 chủ yếu bởi tăng giá đất và chi phí xây dựng. Kết thúc nửa đầu 2018, lãi vay mua nhà tại Việt Nam đã tăng 1 điểm % lên mức 11-12% và có thể chạm mức 13% trong 2019 để phản ánh việc tăng lãi suất hệ thống nhằm duy trì lạm phát và hỗ trợ tỷ giá đồng nội tệ. Việc tăng thu nhập lao động, đƣợc dự đoán ở mức 13,2%/năm bởi Worl Bank trong 2018-20F, có thể duy trì khả năng trả gốc và lãi của ngƣời mua n

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_nghien_cuu_hoat_dong_marketing_tai_cong_ty_co_phan.pdf
Tài liệu liên quan