Luận văn Nghiên cứu xây dựng đặc trưng cộng đồng trong các hệ thống tư vấn thông tin
MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH . . 4 DANH MỤC BẢNG . 5 DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT . . 6 MỞ ĐẦU . 7 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN . 9 1.1 Đặt vấn đề . . . 9 1.2 Mục tiêu của đề tài . . 12 1.3 Nội dung nghiên cứu . 12 1.4 Những đóng góp của luận văn . . . 13 CHƯƠNG 2. TƯ VẤN THÔNG TIN DỰA TRÊN LỌC CỘNG TÁC . 14 2.1 Tư vấn thông tin dựa trên lọc cộng tác. . 14 2.1.1 Cách tiếp cận dựa trên người dùng (User-based approaches) . 15 2.1.2 Cách tiếp cận dựa trên tài nguyên (Item-based approaches) . 17 2.1.3 Cách tiếp cận dựa trên mô hình (Model-based approaches) . 18 2.1.4 Các độ đo tương tự (Similarity Measures) . 19 2.2 Tạo lập cộng đồng . . . 20 2.2.1 Mô hình phân nhóm (clustering model) . 20 2.2.1.1 Phương pháp phân nhóm hàng xóm gần nhất (nearest neighbor clustering) . 21 2.2.1.2 Phương pháp phân nhóm khoảng cách tâm (k-mean clustering) . 22 2.2.2 Tạo lập cộng đồng dựa trên mô hình cộng đồng đa tiêu chí. 22 2.3 Định vị người dùng mới vào cộng đồng . 24 2.3.1 Khai thác thông tin thăm dò . 24 2.3.2 Cung cấp profile mẫu . 24 2.3.3 Phương pháp suy diễn cộng đồng . 25 2.3.4 Định vị dựa trên CP . 25 2.3.4.1 Phương pháp 1 - POP (Porpularly Rated) . . 27 2.3.4.2 Phương pháp 2 – HR20 (High Ratings 20) . 28 2.3.4.3 Phương pháp 3 – avgMatch . 29 2.4 Quan điểm xây dựng CP như giải bài toán ra quyết định đa tiêu chí . 32 CHƯƠNG 3. CÁC PHƯƠNG PHÁP PROMETHEE HỖ TRỢ QUYẾT ĐỊNH ĐA TI ÊU CHÍ . 35 3.1 Bài toán ra quyết định đa tiêu chí. 35 3.1.1 Giới thiệu . 35 3.1.2 Một s ố phương pháp hỗ trợ ra quyết định đa tiêu chí . 41 3.1.2.1 Phương pháp thứ tự . 42 3.1.2.2 Phương pháp Lexicographic . 43 3.1.2.3 Phương pháp Borda . 43 3.1.2.4 Phương pháp Condorcet . 44 3.1.3 Phương pháp trọng số (Weighted methods) . 44 3.1.3.1 Phương pháp tổng trọng số (Weighted sum method) . 44 3.1.3.2 Phương pháp tích trọng số (Weighted product method) . 45 3.2 Các Phương pháp PROMETHEE . . 46 3.2.1 Lịch sử . . 46 3.2.2 Mô hình thích hơn PROMETHEE . 46 3.2.2.1 Thông tin giữa các tiêu chí . 47 3.2.2.2 Thông tin trong các tiêu chí . 47 3.2.3 Xếp hạng PROMETHEE I và PROMETHEE II . 51 3.2.3.1 Các chỉ số thích hơn tích hợp (Aggregated Preference Indices) . 52 3.2.3.2 Các dòng hơn cấp (Outranking Flows) . 53 3.2.3.3 PROMETHEE I – th ứ tự bộ phận . 54 3.2.3.4 PROMETHEE II – thứ tự toàn phần . 55 3.2.3.5 Profile của các lựa chọn . 56 CHƯƠNG 4. XÂY DỰNG CP BẰNG PHƯƠNG PHÁP PROMETHEEMATCH . 58 4.1 Cách tiếp cận chính của PrometheeMatch . . 58 4.2 Những cải tiến của PrometheeMatch . 59 4.2.1 Cải tiến 1 – Sử dụng PROMETHEE II để xếp hạng các tài nguyên trong cộng đồng . 61 4.2.2 Cải tiến 2 – Sử dụng ngưỡng trùng lắp . 64 4.2.3 Cải tiến 3 – Giảm sự phụ thuộc vào thứ tự duyệt cộng đồng . 67 4.3 Thuật toán và sơ đồ khối . 71 4.4 Nhận xét . 74 CHƯƠNG 5. THỬ NGHIỆM và PHÂN TÍCH KẾT QUẢ . 76 5.1 Dữ liệu thực nghiệm . 76 5.2 Các tiêu chí đánh giá . 77 5.2.1 Tiêu chí popRank (Popularity Rank) – TC1 . 77 5.2.2 Tiêu chí avgRating (average Rating) – TC2 . 78 5.2.3 Tiêu chí uniqueness – TC3. 79 5.3 Cách thức tiến hành thực nghiệm . 80 5.4 Phân tích kết quả . 81 5.4.1 Phương pháp 1, 2, và 3. . 81 5.4.2 Phương pháp 4 – PrometheeMatch . 82 5.4.2.1 Sự ảnh hưởng trọng số lên các tiêu chí: . 83 5.4.2.2 So sánh với 3 ph ương pháp hiện có . 88 5.5 Tổng kết . 92 CHƯƠNG 6. KẾT LUẬN và HƯỚNG PHÁT TRIỂN . 93 6.1 Kết luận . 93 6.2 Đề xuất hướng phát triển . 93 TÀI LIỆU THAM KHẢO . . 95
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4.pdf
- 0_2.pdf
- 1_2.pdf
- 2_2.pdf
- 3.pdf
- 5_2.pdf
- 6_4.pdf
- 7.pdf
- 8.pdf
- 9.pdf
- 10_3.pdf