Luận văn Nghiên cứu xây dựng lộ trình phát triển chính phủ điện tử ở Việt Nam và đề xuất mô hình chính phủ điện tử tại đại học Thái Nguyên
Danh mục các hình vẽ . .vi
LỜI NÓI ĐẦU . 1
Chương 1. TỔNG QUAN VÀ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ
TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM. 3
A. TỔNG QUAN VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ . 3
1. ĐỊNH NGHĨA VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ . 3
1.1. Chính phủ điện tử là gì? . 3
1.2. Tầm nhìn chính phủ điện tử . 4
1.3. Những quan điểm về CPĐT . 4
1.3.1. Chính phủ với Chính phủ (G-to-G) . 4
1.3.2. Chính phủ với công chức nhà nước (G-to-E). 5
1.3.3. Chính phủ với Doanh nghiệp (G-to-B) . 5
1.3.4. Chính phủ với Công dân (G-to-C) . 5
2. MÔ HÌNH CƠ BẢN VỀ XÂY DỰNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ . 6
2.1. Cung cấp thông tin . 6
2.2. Trao đổi tương hỗ . 6
2.3. Giao dịch . 6
B. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI
VIỆT NAM . 8
1. ĐÁNH GIÁ CỦA CÁC CHUYÊN GIA VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CHÍNH PHỦ
ĐIỆN TỬ VÀ CÁC KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐưỢC TRÊN THẾ GIỚI . 8
1.1. Chính phủ cần cải tạo, tái thiết chứ không chỉ cung cấp thông tin. . 9
1.2. Tập trung vào đối tượng sử dụng cuối cùng, bắt đầu ở quy mô nhỏ sau đó phát
triển ra diện rộng . 9
1.3. Những lợi ích hữu hình đạt được từ việc triển khai các dịch vụ có hiệu quả . 9
1.4. Tăng cường sự tham gia của các chủ thể vào Chính phủ điện tử . 10
1.5. Định hướng, tăng cường sự hợp tác giữa các cơ quan ban ngành khi triển khai
Chính phủ điện tử . 10
1.6. Triển khai các cổng thông tin . 10
2. NHỮNG ĐIỂN HÌNH TRONG TRIỂN KHAI CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ . 11
2.1. Công khai các thông tin (cấp độ cung cấp thông tin) . 11
2.2. Tương tác (cấp độ tương tác) . 11
2.3. Giao dịch trực tuyến (cấp độ giao dịch) . 12
3. VAI TRÕ CỦA QUẢN LÝ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ . 12
3.1. Quản lý chính sách . 13
3.2. Quản lý mua sắm . 13
3.3. Kiến trúc và quản lý Công nghệ thông tin . 13
3.4. Cải cách hành chính . 13
3.5. Cải cách luật pháp. 13
4. THỰC TRẠNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY . 15
4.1. Tình hình xây dựng Chính phủ điện tử của Việt Nam . 15
4.1.1. Tiến bộ về phát triển công nghệ thông tin truyền thông tại các cơ quan bộ
ngành của Chính phủ . 15
4.1.2. Các cổng thông tin và trang web Chính phủ . 15
4.1.3. Cơ sở hạ tầng tại các khu vực nông thôn . 15
4.1.4. Các hoạt động do Bộ thông tin và truyền thông tiến hành . 16
4.1.5. Tóm tắt . 16
4.2. Những thách thức và những vấn đề đặt ra đối với Chính phủ điện tử tại Việt
Nam . 17
4.2.1. Sự lãnh đạo và phối hợp trong thực thi Chính phủ điện tử . 17
4.2.2. Song song tiến hành phát triển Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành
chính . 18
4.2.3. Khuôn khổ pháp lý hỗ trợ Chính phủ điện tử . 18
4.2.4. Xây dựng các năng lực về Chính phủ điện tử . 19
4.2.5. Công tác truyền thông nhằm thay đổi tư duy và nhận thức của các cấp lãnh
đạo, các công chức viên chức nhà nước . 20
4.2.6. Vấn đề cung cấp các thông tin đại chúng và các dịch vụ công . 20
Chương 2. ĐỀ XUẤT LỘ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHÍNH PHỦ
ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM . 21
1. ỨNG DỤNG CNTT VÀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH . 21
1.1.Ứng dụng công nghệ thông tin . 21
1.2. Cải cách thủ tục hành chính công . 22
2. QUẢN LÝ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ . 22
2.1. Mục tiêu và các lĩnh vực trọng tâm của quản lý Chính phủ điện tử . 23
2.2. Những thách thức hiện tại của quản lý Chính phủ điện tử . 23
2.3. Vai trò của các cơ quan chủ chốt và cơ quan hỗ trợ cho Chính phủ điện tử . 24
2.4. Các ủy ban nhân dân . 24
2.5. Những lĩnh vực trọng tâm của chính phủ điện tử ở các Bộ và UBND . 25
2.5.1. Cung cấp các dịch vụ điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp (G-to-B /
G-to-C) kết hợp với mô hình một cửa của công cuộc cải cách hành chính. . 25
2.5.2. Phát triển các cơ hội cung cấp dịch vụ Chính phủ – Cơ quan nhà nước (G-to-G) để hỗ trợ khả năng vận hành chính phủ điện tử . 25
2.5.3. Chia sẻ và trao đổi dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước . 25
2.5.4. Phát triển các năng lực và chuyên môn cho chính phủ điện tử . 26
2.5.5. Đánh giá / Khuyến nghị . 26
2.6. Trách nhiệm của các Bộ trong Chính phủ . 26
2.6.1. Thành lập các Uỷ ban về Chính phủ điện tử tại các Bộ, Ngành . 26
2.6.2. Quản lý danh mục các hệ thống ICT (G-to-G) . 27
2.6.3. Phát triển kế hoạch chiến lược ICT / Chính phủ điện tử . 27
2.6.4. Xây dựng và quản lý dữ liệu . 28
2.6.5. Tạo lập chức năng của các lãnh đạo thông tin . 28
2.7. Các Uỷ ban Nhân dân có vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chính phủ
điện tử. . 28
2.7.1. Lập các kế hoạch về Chính phủ điện tử và chiến lược phát triển về ICT . 28
2.7.2. Lập kế hoạch và cung cấp các dịch vụ thông tin qua mạng . 29
2.7.3. Thiết lập cơ sở dữ liệu trong quản lý hành chính Nhà nước (đối với các tỉnh,
thành phố phát triển) . 29
2.7.4. Tạo lập chức năng của các lãnh đạo thông tin (CIO) . 29
2.8. Vai trò của cơ quan điều phối về Chính phủ điện tử . 29
2.8.1. Tổng quan và phân tích . 29
2.8.2. Đánh giá/ Khuyến nghị . 30
2.9. Quản lý các chương trình CPĐT tại các cơ quan nhà nước cấp Trung ương . 31
2.9.1. Tổng quan và phân tích . 31
2.9.2. Đánh giá/ khuyến nghị . 32
2.10. Tổ chức ICT cho các cơ quan chức năng của Chính phủ . 32
2.10.1. Tổng quan và phân tích . 32
2.10.2. Đánh giá/ Khuyến nghị . 33
2.11. Quản lý ICT trong Chính phủ điện tử . 35
2.11.1. Tổng quan và phân tích . 35
2.11.2. Đánh giá/ khuyến nghị . 35
3 .MÔ HÌNH TRIỂN KHAI CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ . 38
3.1. Mục tiêu . 38
3.2. Mô hình các dịch vụ điện tử tích hợp cho công dân và doanh nghiệp . 39
3.2.1. Tổng quan và phân tích . 39
3.2.2. Đánh giá/Khuyến nghị . 40
3.3. Phát triển các ứng dụng chung cho sự liên kết và điều phối của chính phủ (G-to-G) . 42
3.3.1. Tổng quan và phân tích. . 42
3.3.2. Đánh giá/ Khuyến nghị . 42
4. NĂNG LỰC VÀ NHẬN THỨC VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ . 43
4.1. Các mục tiêu và các vấn đề mấu chốt về năng lực và nhận thức về Chính phủ
điện tử . 43
4.2. Các thách thức hiện nay . 44
4.3. Năng lực về Chính phủ điện tử và vấn đề Giáo dục và đào tạo . 44
4.3.1. Tổng quan và phân tích . 44
4.3.2. Đánh giá/ Khuyến nghị . 45
4.4. Học trực tuyến (E-learning) đối với Chính phủ điện tử . 45
4.4.1. Tổng quan/ phân tích . 45
4.4.2. Đánh giá/ khuyến nghị . 46
4.5. Nhận thức về Chính phủ điện tử và truyền thông công cộng . 46
4.5.1. Tổng quan và phân tích . 46
4.5.2. Đánh giá/ Khuyến nghị . 46
5. LỘ TRÌNH XÂY DỰNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ . 47
5.1. Các chiến lược tạo tiền đề và thực thi Chính phủ điện tử . 47
5.1.1. Phát triển nền tảng của Chính phủ điện tử . 47
5.1.2. Xây dựng năng lực về Chính phủ điện tử . 48
5.1.3. Phát triển các dịch vụ điện tử trực tuyến và các ứng dụng ICT (Chính phủ –
Doanh nghiệp, Chính phủ – Công dân) . 49
5.1.4. Cải thiện cơ sở hạ tầng điện tử . 49
5.1.5. Tăng cường nhận thức về Chính phủ điện tử và ICT . 50
5.2. Quản lý thực thi lộ trình Chính phủ điện tử . 50
5.2.1. Văn phòng điều hành về Chính phủ điện tử. 51
5.2.2. Văn phòng về các ứng dụng điện tử . 51
5.2.3. Văn phòng quản lý về năng lực Chính phủ điện tử . 52
5.3. Một số cân nhắc về định hướng pháp luật cho Chính phủ điện tử ở Việt Nam 52
5.4. Những nhân tố chủ yếu đảm bảo thành công cho các kế hoạch CPĐT . 52
5.4.1. Sự lãnh đạo vững vàng. 52
5.4.2. Hợp tác chéo giữa các cơ quan nhà nước . 53
5.4.3. Sự chỉ đạo và hỗ trợ đối với các cơ quan chức năng có liên quan đến việc
thực hiện lộ trình . 53
5.4.4. Chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn . 53
5.4.5. Nhận thức và kỳ vọng của công dân, doanh nghiệp và giới truyền thông . 53
Chương 3: ĐỀ XUẤT XÂY DỰNG MÔ HÌNH CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ TẠI ĐẠI
HỌC THÁI NGUYÊN . 54
1. GIỚI THIỆU . 54
2. PHÂN TÍCH. 56
2.1. Thực trạng việc cải cách hành chính tại Đại học Thái Nguyên . 56
2.2. Đề xuất . 58
GIỚI THIỆU MÔ HÌNH CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ . 62
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN . 62
1. MỤC ĐÍCH . 62
2. CẤU TRÖC PORTAL . 63
2.1. Phần dành cho tất cả mọi người . 63
2.2. Phần dành cho các cán bộ viên chức trong ĐHTN . 65
2.3. Phần dành cho sinh viên . 66
2.3. Phần dành cho sinh viên . 67
2.4. Phần dành cho các cấp quản lý. 68
3. CHỨC NĂNG CỦA CÁC MODUL CHÍNH . 68
3. CHỨC NĂNG CỦA CÁC MODUL CHÍNH . 69
3.1. Giới thiệu. 69
3.2. Các hoạt động . 69
3.2.1. Thông báo . 69
3.2.2. Tin tức – sự kiện . 69
3.2.3. Lịch công tác . 69
3.2.4. Kế hoạch đào tạo . 69
3.3. Quy phạm pháp luật . 69
3.3.1. Quy phạm pháp luật Việt Nam . 69
3.3.2. Quy phạm pháp luật ĐHTN . 70
3.4. Thủ tục – biểu mẫu . 70
3.5. Dịch vụ công trực tuyến . 70
3.6. Chuyên mục hỏi đáp . 70
3.7. Góp ý . 71
3.8. Các tài nguyên . 71
3.8.1. Diễn đàn (forum) . 71
3.8.2. Thư viện ảnh . 71
3.8.3. Thư đện tử (Email) . 71
3.8.4. E-Learning (học trực tuyến) . 71
3.8.4. Học liệu mở . 72
3.9. Liên kết website . 72
4. CÔNG NGHỆ THIẾT KẾ . 72
4.1. Giới thiệu về công nghệ portal . 72
4.2. Giới thiệu về Joomla . 73
5. MÔ PHỎNG MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH CỦA PORTAL ĐẠI HỌC THÁI
NGUYÊN . 74
5.1.Trang chủ . 74
5.2. Quy phạm pháp luật . 74
5.3. Cơ cấu tổ chức . 75
5.4. Thủ tục – Biểu mẫu . 75
KẾT LUẬN . 76
Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức ICT áp dụng trong các cơ quan nhà nước . 82
Hình 2.2. Khuôn khổ kế hoạch ICT . 82
Hình 2.3. Mô hình triển khai Chính phủ điện tử . 82
Hình 2.4. Một số thử thách khi cung cấp dịch vụ điện tử tích hợp . 82
Hình 2.5. Vai trò của cơ quan điều phối . 82
Hình 3.1. Sơ đồ tổng thể của portal . 82
Hình 3.2. Cấu trúc phần dành cho mọi người . 82
Hình 3.3. Cấu trúc phần dành cho cán bộ viên chức ĐHTN . 82
Hình 3.4. Cấu trúc phần dành cho Sinh viên . 82
Hình 3.5. Cấu trúc phần dành cho các cấp quản lý . 82
Các file đính kèm theo tài liệu này:
Nghiên cứu xây dựng lộ trình phát triển chính phủ điện tử ở Việt Nam và đề xuất mô hình chính phủ điện tử tại đại học Thái Nguyên.pdf