MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN.i
LỜI CẢM ƠN . ii
MỤC LỤC. iii
DANH MỤC VIẾT TẮT .vi
DANH MỤC BẢNG. vii
DANH MỤC HÌNH . viii
PHẦN MỞ ĐẦU .1
1. Tính cấp thiết của đề tài .1
2. Mục đích nghiên cứu.1
3. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu.2
4. Kết cấu của đề tài .2
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM .3
1.1 Khái niệm tiêu thụ sản phẩm .3
1.1.1 Định nghĩa tiêu thụ sản phẩm .3
1.1.2 Vai trò tiêu thụ sản phẩm .5
1.1.3 Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm .6
1.1.3.1 Lựa chọn thị trường mục tiêu và dự báo thị trường.6
1.1.3.2 Định giá.9
1.1.3.3 Phân phối.12
1.1.3.4 Xúc tiến bán.17
1.2. Phân tích sự biến động của kết quả tiêu thụ sản phẩm.18
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả tiêu thụ sản phẩm .20
1.2.1. Ảnh hưởng của các nhân tố bên trong tới kết quả tiêu thụ sản phẩm.20
1.2.2. Ảnh hưởng của các nhân tố bên ngoài tới kết quả tiêu thụ sản phẩm .22
1.3. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả tiêu thụ sản phẩm.23
1.4. Các phương hướng nâng cao kết quả tiêu thụ sản phẩm .26
1.4.1 Hoàn thiện các hoạt động liên quan đến marketing .26
1.4.2. Hoàn thiện các hoạt động khác .26
96 trang |
Chia sẻ: lanphuong92 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích và đề xuất các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa XO của công ty cp đầu tư Nam Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hậu thích
hợp và môi trường thực sự trong lành. Người nông dân được Namyang cung cấp
nguồn giống, thức ăn và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa theo khung tiêu
chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của quốc gia, thông qua hệ thống giám
sát của chính phủ. Theo đó, hàng năm, nhà máy, nhà chăn nuôi và đại diện cơ quan
quản lý nhà nước cùng ký kết hợp đồng trách nhiệm 3 bên.
Với tôn chỉ "Kinh doanh không đơn thuần là lợi nhuận", Nam Dương đã xây
dựng và phát triển doanh nghiệp một cách vững mạnh, dựa trên lợi ích của người
tiêu dùng cùng sự phát triển của xã hội.
Nhu cầu sữa bột tại thị trường Việt Nam đang ngày một gia tăng, đặc biệt là
các loại sữa bột ngoại nhập, nhưng nguồn gốc và chất lượng sản phẩm đang là mối
quan tâm hàng đầu, trước sự đòi hỏi ngày càng khắt khe từ phía người tiêu dùng.
30
Thực tế, thị trường sữa bột đang tồn tại nhiều sản phẩm giả mạo nhãn mác và bao
bì, đánh lừa người dùng bằng thành phần dinh dưỡng "ảo", kém chất lượng, khiến
không ít những bậc làm cha mẹ lo ngại cho sức khoẻ và sự tăng trưởng của các bé.
Nhằm góp phần đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, công ty đã lựa chọn phân
phối sản phẩm sữa bột cao cấp, của Tập đoàn bơ sữa dinh dưỡng Hàn Quốc
Namyang.
Công ty CP Đầu tư Nam Dương luôn lựa chọn hướng phát triển bền vững,
bằng việc hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp và tập đoàn lớn, nhằm mang
đến những sản phẩm có chất lượng vượt trên sự mong đợi của khách hàng.
Với mục tiêu trở thành tập đoàn vững mạnh trong lĩnh vực kinh doanh các
sản phẩm dinh dưỡng vì sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam, Nam Dương mong
muốn hợp tác với những đối tác lớn như công ty thương mại Andong để cùng đưa
ra chiến lược phát triển trên cơ sở hợp tác bền vững.
Thực hiện theo đúng tôn chỉ "Kinh doanh không đơn thuần là lợi nhuận",
Nam Dương chỉ kinh doanh những mặt hàng có chất lượng cao, mang đến những
giá trị thiết thực cho người tiêu dùng, không vì lợi nhuận mà chà đạp những giá trị
tốt đẹp. Đồng thời, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, công tác từ
thiện luôn được cán bộ và nhân viên công ty quan tâm đặc biệt. Nhiều năm qua,
công ty đã tham gia các hoạt động cộng đồng ý nghĩa, góp phần chung tay xây
dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
Sứ mệnh:
Nam Dương nỗ lực không ngừng để đem tới khách hàng những sản phẩm
nổi tiếng trên thế giới với dịch vụ tốt nhất, an toàn nhất, uy tín nhất.
Nam Dương cam kết mỗi cơ hội hợp tác đều là sự hợp tác hiệu quả, chia sẻ
lợi ích và cùng nhau phát triển.
Giá trị đích thực của Nam Dương là thành quả của lao động tập thể và mỗi
nhân viên Nam Dương xứng đáng được hưởng những đãi ngộ tốt nhất.
Tầm nhìn:
31
Trong vòng 5 năm tới, Nam Dương sẽ trở thành tập đoàn kinh doanh theo
mô hình khép kín: phân phối/bán lẻ, kho vận, truyền thông, sản xuất.
Nam Dương sẽ giữ đà tăng trưởng trên 80% trong vòng 3 năm tới. Dự kiến
doanh thu năm 2015 đạt 1000 tỷ.
Chìa khóa thành công:
Định hướng và chiến lược kinh doanh rõ ràng, nhất quán.
Có uy tín và quan hệ phân phối độc quyền với các đối tác Hàn Quốc, Mỹ.
Chỉ phân phối sản phẩm của những thương hiệu uy tín, cao cấp mang lại
hiệu quả kinh doanh cao.
Đội ngũ quản lý tốt, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại, sản xuất
và tài chính.
Hệ thống phân phối lớn và rộng khắp cả nước
Lĩnh vực kinh doanh
Nam Dương phát triển theo định hướng trở thành một tập đoàn kinh doanh
theo mô hình khép kín: Phân phối/bán lẻ, kho vận, truyền thông, sản xuất.
Hình 2.1. Mô hình khép kín của Công ty
Triết Lý Kinh Doanh
"Kinh doanh không đơn thuần là lợi nhuận".
Ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh thì công tác từ thiện luôn
được cán bộ và nhân viên công ty quan tâm đặc biệt, nhiều năm qua công ty CP
32
Đầu Tư Nam Dương đã tham gia rất nhiều hoạt động cộng đồng mang những ý
nghĩa lớn như: đến với bà con nhân dân nghèo, bà con vùng bão lũ; thăm trẻ em mồ
côi, khuyết tật ở các mái ấm, nhà tình thương; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tổ
chức các buổi hội thảo, thành lập các câu lạc bộ; tham gia các chương trình từ
thiện, nhân đạo như: tài trợ cho chương trình "Nối vòng tay lớn", "Cuội chơi
trăng", "Nụ cười tuổi thơ" của VTV... với tổng số tiền tài trợ trong thời gian qua
khoảng 15 tỷ đồng.
2.1.2. Cơ cấu tổ chức Công ty CP Đầu tư Nam Dương
Công ty CP Đầu tư Nam Dương có trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh và 2
văn phòng đại diện tại Hà Nội và Đà Nẵng
Hình 2.2. Sơ đồ tổ chức Công ty CP Đầu tư Nam Dương giai đoạn 2014-2015
Hội đồng quản trị định hướng các chính sách tồn tại và phát triển để thực
hiện các quyết định của Đại hội đồng cổ đông thông qua việc hoạch định chính
sách, ra quyết định hành động trong từng thời điểm phù hợp với tình hình sản xuất
kinh doanh của Công ty.
33
Tổng Giám đốc chịu trách nhiệm trước HĐQT, quyết định tất cả các vấn đề
liên quan đến hoạt động hàng ngày của Công ty.
Phòng kinh doanh: thiết lập mục tiêu kinh doanh, xây dựng chiến lược và kế
hoạch kinh doanh, theo dõi và thực hiện các kế hoạch kinh doanh. Nghiên cứu, xây
dựng và phát triển mạng lưới kênh phân phối, chính sách phân phối, chính sách giá.
Phòng Marketing: hoạch định chiến lược xây dựng nhãn hiệu cho các sản
phẩm và nhóm sản phẩm, xây dựng chiến lược giá cả, sản phẩm, phân phối, khuyến
mại Phân tích và xác định nhu cầu thị trường để cải tiến và phát triển sản phẩm
mới phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Phòng nhân sự: điều hành và quản lý các hoạt động Hành chính và nhân sự
của toàn Công ty.
Phòng Kế toán: quản lý, điều hành toàn bộ các hoạt động tài chính và các
chiến lược về tài chính.
2.1.3. Các sản phẩm chính
Thành lập từ tháng 3.1963, trải qua nửa thế kỷ nghiên cứu và phát triển, Tập
đoàn Namyang đã góp phần quan trọng đưa ngành công nghiệp chế biến dinh
dưỡng của Hàn Quốc vươn tới đỉnh cao của khoa học dinh dưỡng tiên tiến trên thế
giới. Từ nhà máy sữa quy mô nhỏ đầu tiên xây dựng năm 1964, đến nay Nam Yang
đã có 4 nhà máy tự động hoá khép kín từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm, theo
tiêu chuẩn FDA của Mỹ và Hàn Quốc; tổng công suất mỗi năm khoảng 500 tấn sản
phẩm và gần 150 triệu lít sữa, tổng doanh thu xấp xỉ 1 tỉ USD/năm. Tất cả các nhà
máy sản xuất được ngăn cách với bên ngoài bởi hệ thống tường rào trong suốt như
pha lê. Không bụi, không tiếng ồn, dây chuyền sản xuất tự động vận hành theo chỉ
dẫn những "cánh tay" robot do con người lập trình định lượng.
Tại Hàn Quốc, Tập đoàn Namyang đã tiên phong mở ra kỷ nguyên mới - kỷ
nguyên của sản phẩm dinh dưỡng cao cấp dành cho bà mẹ, trẻ em và người cao
tuổi. Khoảng 70% dân số Hàn Quốc thường xuyên sử dụng nhãn hiệu XO. 50 năm
qua, Imperial Dream XO đã góp phần biến ước mơ của, hàng triệu ông bố, bà mẹ
34
thành hiện thực; bởi lẽ các nhà khoa học của Namyang đã rất kỳ công và thành
công khi tạo ra một dòng sản phẩm mà hương vị lẫn chất lượng rất gần gũi sữa mẹ.
Sản phẩm của Namyang không những được hầu hết người nước ngoài làm
việc tại Hàn Quốc tin dùng mà còn khẳng định được uy tín chất lượng tại hàng
chục quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam với các sản phẩm chính là:
Bảng 2.1. Các sản phẩm chính của Công ty Nam Dương
Tên sản phẩm Đối tượng khách hàng
Dòng sản phẩm thông dụng
Imperial Dream XO 1 Trẻ 0-3 tháng
Imperial Dream XO 2 Trẻ 3-6 tháng
Imperial Dream XO 3 Trẻ 6-12 tháng
Imperial Dream XO 4 Trẻ 12-36 tháng
Imperial Kid XO Trẻ 1-9 tuổi
Imperial Majesty XO
Người trưởng thành, người già, người ốm, người có
chế độ dinh dưỡng đặc biệt
Imperial Mom XO Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú
Dòng sản phẩm cao cấp
I am mother 1 Trẻ 0-3 tháng
I am mother 2 Trẻ 3-6 tháng
I am mother 3 Trẻ 6-12 tháng
I am mother 4 Trẻ 12-36 tháng
I am mother 5 Trẻ 3-7 tuổi
I am mother Kid XO Trẻ 1-15 tuổi
I am mother Mom Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú
(Nguồn: Công ty CP Đầu tư Nam Dương)
Trong 50 năm qua, NamYang nỗ lực sáng tạo các sản phẩm Imperial Dream
XO và I am mother không sử dụng hương liệu tạo mùi, không chất bảo quản, góp
phần biến ước mơ của, hàng triệu ông bố, bà mẹ thành hiện thực; bởi lẽ các nhà
35
khoa học của Namyang đã rất kỳ công và thành công khi tạo ra một dòng sản phẩm
mà hương vị lẫn chất lượng rất gần gũi sữa mẹ.
2.1.4. Đối tác
Tập đoàn Namyang
Được thành lập từ 13/03/1964, trải qua gần 50 năm nghiên cứu và phát triển,
Tập đoàn sản xuất bơ sữa Namyang là nhãn hiệu nổi tiếng lâu đời và uy tín nhất
Hàn Quốc. Tập đoàn nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm bơ sữa dinh dưỡng
Namyang của Hàn Quốc (Namyang Dairy Products Co., Ltd) đã góp phần quan
trọng đưa ngành công nghiệp chế biến dinh dưỡng của Hàn Quốc vươn tới đỉnh cao
của nền khoa học dinh dưỡng tiên tiến thế giới.
Từ nhà máy Chonan đầu tiên đi vào hoạt động năm 1964, tính đến nay đã có
thêm 3 nhà máy nữa ra đời trong đó phải kể đến nhà máy Chonan mới đi vào hoạt
động năm 2002. Đây là nhà máy quy mô lớn nhất và được chính phủ Hàn Quốc
chọn làm nhà máy kiểu mẫu, nơi đón rất nhiều các đoàn khách trong và ngoài nước
tới tham quan, học tập bởi môi trường làm việc thân thiện với thiên nhiên, thiết bị
sản xuất hiện đại. Từ năm 1981, Namyang còn đầu tư hàng triệu USD cho việc xây
dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển với chức năng hoạt động độc lập, phục vụ
cho công việc nghiên cứu và phát triển hệ thống quản lý công nghệ chế biến ngày
càng tốt hơn.
Tháng 2 năm 1980, nhà máy chế biến các sản phẩm bơ sữa quy mô lớn nhất
của Namyang ra đời tại Kong-ju (thị trấn tại khu trung tâm Hàn Quốc). Tính đến
năm 2007, Namyang có 4 nhà máy sản xuất trong đó có nhà máy Chonan mới (năm
2002), với dây chuyền và thiết bị hiện đại bậc nhất được chọn là nhà máy kiểu mẫu
tại Hàn Quốc. Trong các nhà máy của Namyang, nhân lực trực tiếp đang dần được
thay thế bằng những chú rô bốt điều khiển từ xa. Tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực
phẩm được kiểm soát rất nghiêm ngặt từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến khâu
thành phẩm đạt theo tiêu chuẩn FDA của Mỹ và Hàn Quốc.
Các sản phẩm của Namyang: Hiện nay, tại Hàn Quốc, Namyang sản xuất
trên 200 sản phẩm bao gồm các loại sản phẩm như: sữa bột, bột dinh dưỡng, cà
36
phê, đồ uống, nước giải khát có lợi cho sức khỏe... Trong đó, sản phẩm bơ sữa dinh
dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em được công ty đặc biệt chú trọng và không ngừng
nâng cao chất lượng. Liên tục trong nhiều năm, các sản phẩm của Namyang đã
khẳng định được vị trí và chiếm 50% thị phần của thị trường Hàn Quốc rộng lớn.
Không những thế, sản phẩm của Namyang còn được xuất khẩu đến 12 quốc gia
trên thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Inđônêsia...
Từ năm 2006, Namyang đã chọn Nam Dương là nhà phân phối độc quyền
các sản phẩm của Namyang tại Việt Nam. Tính đến nay các sản phẩm sản xuất bởi
Namyang do Nam Dương phân phối bao gồm: các sản phẩm sữa bột mang nhãn
hiệu XO, Star và I Am Mother, Star, sản phẩm bột dinh dưỡng MOA, sản phẩm
đặc trị Hope Doctor,... Trong thời gian tới, Nam Dương sẽ tiếp tục đưa các sản
phẩm khác như cà phê, nước trái cây... của Namyang vào thị trường Việt Nam.
Công ty CP Traphaco
Traphaco là đơn vị kinh doanh dược phẩm có bề dầy kinh nghiệm nhiều
năm trong ngành và là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc phổ biến và
phát triển đông dược của Việt nam. Traphaco được cấp phép lưu hành trên 230 sản
phẩm, phân bổ trên nhiều nhóm như: hệ thần kinh, tiêu hóa và gan mật, tim mạch,
giảm đau - hạ sốt, tai mũi họng, mắt... Các sản phẩm của Traphaco được phân phối
rộng khắp trên cả nước.
Traphaco đang quản lý nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP ở Hà
Nội và là cổ đông của một nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP khác tại
Hưng Yên. Các nhà máy của Traphaco được xây dựng theo thiết kế hiện đại, với hệ
thống trang thiết bị tiên tiến phần lớn được nhập khẩu từ Đức và Hàn Quốc.
Traphaco là đối tác của Nam Dương với tư cách là nhà nhập khẩu các sản
phẩm của Namyang về Việt Nam. Với uy tín sẵn có trong lĩnh vực dược phẩm và
các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, Traphaco đã tích cực hỗ trợ Nam Dương trong việc
xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm do Namyang sản xuất
và Nam Dương phân phối.
Tập đoàn Deahan Pulp - Hàn Quốc:
37
Deahan Pulp được thành lập vào năm 1966, tiền thân là công ty sản xuất
Liner hiện nay Deahan Pulp phát triển trở thành một công ty chuyên sản xuất các
sản phẩm liên quan đến giấy. Năm 1972 đánh dấu bước phát triển vượt bậc của
Deahan Pulp khi lần đầu tiên cho ra đời sản phẩm ly giấy tiện dụng. Năm 1985 sau
khi mua lại công ty giấy KumKang thì Daehan Pulp đã trở thành một tập đoàn
vững mạnh chuyên về các sản phẩm giấy gia dụng. Năm 1997 brand " Đất nước
sạch sẽ" xuất hiện và đưa Deahhan trở thành tập đoàn hàng đầu trong nước và các
sản phẩm của tập đoàn được xuất khẩu đi nhiều nước khác trên thế giới.
Công ty Nanum CnC - Hà Quốc là một trong những công ty chuyên về lĩnh
vực phân phối tại Hàn Quốc. Hiện tại các mặt hàng mà Nanum CnC đang phân
phối chủ yếu liên quan đến các sản phẩm thuộc ngành thực phẩm cao cấp, đồ dùng
liên quan đến Bà mẹ và trẻ nhỏ.
Hiện nay Nanum CnC đã có văn phòng đại diện tại rất nhiều nước thuộc khu
vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Hồng Kông, Mông Cổ, Singapor. .v.v.v Hiện tại đã
trở thành mộ trong những tập đoàn phân phối uy tín hàng đầu Hàn Quốc.
Công ty ThươngMại Andong
Vừa qua, Công ty CP Đầu tư Nam Dương, Công ty thương mại Andong và
thành phố Andong-Hàn Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác 3 bên, chính thức trở
thành đối tác của nhau. Việc ký kết này được xem như một bước ngoặt lớn của
Nam Dương, khi công ty vinh dự trở thành nhà phân phối độc quyền các loại nông
sản sạch, an toàn và bổ dưỡng, được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc thông qua
công ty thương mại Andong (thuộc thành phố Andong, Hàn Quốc).
Thành phố Andong được xem như khu vực trọng tâm của đất nước Hàn
Quốc, với nhiều loại nông sản đạt chất lượng cao, theo tiêu chuẩn nông sản sạch
của thế giới. Nhiều năm liền, các loại nông sản có xuất xứ từ đây luôn chiếm trọn
niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Trở thành đối tác thương mại của thành phố Andong (Hàn quốc), Công ty
CP Đầu tư Nam Dương đang khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực phân phối
những sản phẩm nông sản sạch.
38
Công ty Inkmate
Được thành lập vào năm 1998 và cho ra đời các dòng sản phẩm như mực in
Deskjet, mực in thay thế, máy in laser OPC DRUM... Năm 2004 các sản phẩm của
công ty đã được Bộ Khoa Học và Công Nghệ, Bộ Thương Mại...cấp giấy chứng
nhận chất lượng sản phẩm. Hiện công ty Inkmate đã thành lập nhiều công ty con tại
các nước Mỹ, Trung Quốc...
Hãng phim truyền hình MBC - Hàn Quốc
MBC là Đài truyền hình số 1 tại Hàn Quốc, đang chiếm được rất nhiều tình
cảm từ khán giả truyền hình.
Được thành lập vào năm 1961, hiện tại MBC đang có chi nhánh tại 19 tỉnh
thành tại Hàn Quốc, tạo thành một hệ thống dây liên kết, bên cạnh đó MBC còn sở
hữu 9 công ty thành viên, 3 đài phát thanh, 5 kênh truyền hình cáp và 5 kênh
DMB...tạo thành một tập đoàn truyền thông vững mạnh tại Hàn Quốc.
MBC không chỉ là một tập đoàn truyền thông hùng mạnh tại Hàn Quốc, hiện
tại MBC đã có mặt ở hơn 50 quốc gia khác trên toàn thế giới. Các hoạt động liên
quan đến truyền hình của MBC đã góp phần tích cực vào sự hợp tác giao lưu văn
hóa giữa Hàn Quốc và các nước khác trên thế giới. MBC đang phấn đấu để trở
thành một tập đoàn truyền thông số 1 tại Hàn Quốc với các kênh truyền hình hấp
dẫn, cảm động, mang lại niềm tin cũng như thỏa mãn nhu cầu giải trí cho mọi lứa
tuổi khán giả truyền hình.
Đặc điểm kinh doanh của Công ty
Đặc điểm về sản phẩm: sữa bột cao cấp nhập khẩu nguyên lon dành cho trẻ
nhỏ, người ốm và già yếu cũng như người trưởng thành. Đây là nhóm sản phẩm
cao cấp phù hợp cho các đối tượng có thu nhập cao hoặc các đối tượng trong chế
độ dinh dưỡng đặc biệt.
Đặc điểm về thị trường: thị trường sữa Việt Nam hiện nay rất đa dạng về
chủng loại sản phẩm và chất lượng hàng hóa. Với dân số hơn 80 triệu dân và mức
tiêu thụ sữa trên đầu người còn khá thấp, Việt Nam là thị trường tiêu thụ khá hấp
dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chia sẻ, cạnh tranh chiếm lĩnh thị
39
trường tiêu thụ sữa Việt Nam đang là mối quan tâm hàng đầu của các công ty chế
biến sữa. Trong những năm vừa qua, tiêu thụ sữa ở Việt Nam tăng mạnh.
Đặc điểm về lao động: vì là công ty xuất nhập khẩu và phân phối sản phẩm
nên Nam Dương xác định yếu tố con người sẽ quyết định sự thành công hay thất
bại của Công ty. Nhiều nhân viên được tham gia các khóa đào tạo kỹ năng mềm
cũng như được tạo điều kiện vật chất tốt nhất để phát huy khả năng đóng góp vào
thành công chung của công ty.
2.2. Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty CPĐT Nam Dương
2.2.1. Kết quả hoạt động tiêu thụ chung
Từ năm 2010 đến nay nhãn hiệu sữa XO của công ty Nam Dương vươn lên
trở thành một trong những thương hiệu sữa bột hàng đầu được nhiều người tiêu
dùng đánh giá cao.
Ngày nay khắp 63 tỉnh thành trên cả nước mọi người đều có thể bắt gặp các
sản phẩm XO đa dạng cho từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, đến người
trưởng thành, người ốm và già yếu. Nam Dương có 75 nhà phân phối, có mặt ở hơn
250 siêu thị, 700 cửa hàng trọng điểm và hơn 15.000 cửa hàng nhỏ lẻ.
Bảng 2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2011-2013
Đơn vị tính: triệu đồng
So sánh (%)
Chỉ tiêu 2011 2012 2013
2012/2011 2013/2012
Tổng giá trị tài
sản
2,631,571 2,554,708 3,897,936 97.1 152.6
Doanh thu thuần 3,809,414 3,775,183 5,638,784 99.1 149.4
Lợi nhuận từ hoạt
động kinh doanh
713,622 450,346 559,833 63.1 124.3
Lợi nhuận khác 108,525 11,203 42,767 10.3 381.7
40
Lợi nhuận trước
thuế
822,147 461,549 602,600 56.1 130.6
Lợi nhuận sau
thuế
512,466 461,549 517,671 90.1 112.2
Nộp ngân sách 522,693 400,545 350,000 76.6 87.4
Tỷ lệ lợi nhuận
trả cổ tức
15% 17% 113.3
(Nguồn: Công ty CP Đầu tư Nam Dương)
Giai đoạn 2008-2013 là những năm kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn kể
từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 được coi là cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ
nhất kể từ sau Thế chiến thứ II. Cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu tiếp tục sa
lầy, kinh tế Mỹ, Nhật Bản đều không mấy khả quan. Các nền kinh tế mới nổi như
Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil... đều không còn giữ được phong độ tăng trưởng lạc
quan như khoảng 3 – 5 năm trước.
Nền kinh tế Việt Nam giai đoạn này có không ít sóng gió. Tăng trưởng kinh
tế chậm lại, thất nghiệp tăng cao, sức mua hạn chế, nợ công nhiều hơn. Không
đứng ngoài xu hướng chung, doanh thu của Nam Dương năm 2012 chỉ bằng 99%
năm 2011 và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chỉ đạt 63% so với năm 2011.
Trước thực trạng khủng hoảng đó, năm 2013 Ban lãnh đạo cùng các anh chị em cán
bộ nhân viên công ty cố gắng nỗ lực hết mình cùng chèo lái con thuyền Nam
Dương lội ngược dòng ngoạn mục. So với năm 2012, 2013 đạt được các thành tính
đáng kể như là tăng tổng giá trị tài sản lên 152%, doanh thu thuần tăng 149%, lợi
nhuận từ hoạt động kinh doanh chỉ tăng 124% nhưng nhờ sáng tạo tìm hướng đi
mới nên lợi nhuận từ các hoạt động khác tăng đáng kể, 382% so với năm 2012.
Đây quả là những kết quả xứng đáng cho sự chung sức chung lòng cùng hướng về
mục tiêu chung của toàn công ty. Và đây cũng là tiền đề cho những thắng lợi trên
thương trường của công ty trong thời gian tới.
2.2.2. Kết quả tiêu thụ theo sản phẩm
Sản phẩm của Namyang không những được hầu hết người nước ngoài làm
41
việc tại Hàn Quốc tin dùng mà còn khẳng định được uy tín chất lượng tại hàng
chục quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Các sản phẩm sữa bột phân phối của Công ty đều được nhập khẩu 100% từ
Hàn Quốc. Sản phẩm Imperial Dream XO có tới 57 thành phần dưỡng chất và I am
mother có tới 65 thành phần dưỡng chất giúp bé phát triển toàn diện về trí não, thể
chất. Đặc biệt cả hai dòng sản phẩm đều chứa nhiều thành phần dưỡng chất đặc
hữu có trong sữa mẹ vì vậy đã được thị trường đón nhận với kết quả khả quan như
sau:
Bảng 2.3. Tình hình tiêu thụ các dòng sản phẩm chủ yếu của Công ty qua các năm
Đơn vị tính: quy đổi lon 400g
So sánh
2012/2011
So sánh
2013/2012 Nhóm SP 2011 2012 2013
Giá trị % Giá trị %
Imperial
Dream XO
56,350 60,520 82,960 4,170 107.4 22,440 137.1
I am Mother 40,478 46,829 61,308 6,350 115.7 14,479 130.9
(Nguồn: Công ty CP Đầu tư Nam Dương)
Như tình hình chung, năm 2013 mức tiêu thụ cả 2 dòng sản phẩm tăng từ
131-137% so với năm trước. I am mother tuy lượng dưỡng chất thiết yếu vượt trội
hơn nhưng dòng Imperial Dream XO có ưu thế cả về chất lượng và giá cả cạnh
tranh nên kết quả tiêu thụ khả quan hơn. Ba năm gần đây, mức tiêu thụ I am mother
lần lượt chiếm 72-77% so với sản lượng Imperial dream XO. Trong thời gian tới,
Công ty cần có chương trình riêng cho từng nhãn hàng để đẩy mạnh việc tiêu thụ
cả hai dòng sản phẩm đồng đều hơn.
2.2.3. Kết quả tiêu thụ sản phẩm theo khu vực địa lý
Về mặt địa lý, thị trường sữa Việt Nam được phân chia thành vùng Bắc,
Trung, Nam với sự khác nhau về khí hậu, điều kiện sống, văn hóa và thói quen tiêu
dùng, cụ thể như sau:
Bảng 2.4. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty ở các khu vực
42
Đơn vị tính: quy đổi lon 400g
Tổng 3 năm
Khu vực 2011 2012 2013
Giá trị %
Miền Bắc 12,038,400 13,582,800 19,134,000 44,755,200 43.8
Miền Trung 6,429,600 6,953,100 9,354,400 22,737,100 22.2
Miền Nam 8,892,000 11,804,100 14,031,600 34,727,700 34.0
Cả nước 27,360,000 32,340,000 42,520,000 102,220,000
(Nguồn: Công ty CP Đầu tư Nam Dương)
Sự khác nhau về thói quen hay thị hiếu còn thể hiện ở sản lượng tiêu thụ của
sản phẩm. Ví dụ: người miền Nam ưa dùng vị ngọt đậm hơn người miền Bắc nên
chuộng sản phẩm sữa có vị ngọt như dòng sản phẩm Kid XO hơn các sản phẩm
Imperial Dream XO1-4 có vị ngọt mát. Bảng 2.3 cho biết doanh số tiêu thụ sản
phẩm trong 3 vùng miền thì miền Bắc là nơi có mức độ tiêu thụ sữa cao nhất tiếp
theo là miền Nam rồi đến miền Trung. Cụ thể, đánh giá chung hiệu quả hoạt động
kinh doanh giai đoạn 2011-2013, mức tiêu thụ sữa miền Bắc gấp gần 2 lần miền
Trung và 1,3 lần miền Nam.
2.2.4. Kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty theo Quý
Cũng như các ngành sản xuất, kinh doanh đồ uống khác, việc sản xuất kinh
doanh các sản phẩm sữa rất phụ thuộc vào mùa vụ và thời tiết. Ở miền Bắc mùa
Đông lạnh tỉ lệ sữa bột tiêu thụ gấp 2-3 lần lượng sữa tiêu thụ ở tháng nóng nhất
mùa hè. Mùa mưa ở phía Nam hay những dịp lễ tết (Tết Nguyên Đán, Tết Trung
Thu) cũng có ảnh hưởng tới việc kinh doanh vì người tiêu dùng thường mua và
dự trữ nhiều loại thực phẩm khác hơn là sữa trong dịp này.
Bảng 2.5. Doanh thu của Công ty theo Quý
Đơn vị tính: triệu đồng
So sánh
2011/2012
So sánh 2012/2013
Các quý 2011 2012 2013
Giá trị % Giá trị %
43
Quý 1 221,997 262,405 349,692 40,408 118.2 87,287 133.3
Quý 2 759,783 1,016,276 1,148,711 256,493 133.8 132,435 113.0
Quý 3 706,014 775,421 1,210,868 69,407 109.8 435,447 156.2
Quý 4 1,048,206 1,179,898 1,542,729 131,692 112.6 362,831 130.8
Cả năm 2,736,000 3,234,000 4,252,000 498,000 118.2 1,018,000 131.5
(Nguồn: Công ty CP Đầu tư Nam Dương)
Công ty Nam Dương cần phải mở rộng thị trường tiêu thụ nhằm cân đối hơn
sản lượng sữa tiêu thụ vào những thời điểm trong năm để tận dụng tối đa hệ thống
phân phối và tránh tình trạng tồn kho hàng date ngắn. Sự điều hành giá cả trong
những thời điểm có khả năng khuyến khích tiêu thụ, tăng doanh thu cho doanh
nghiệp.
2.2.5. Kết quả tiêu thụ sản phẩm theo kênh phân phối
Hiện nay hệ thống kinh doanh của Nam Dương dần lớn mạnh với 75 Nhà
Phân phối cung ứng hàng cho 250 siêu thị hơn 700 cửa hàng trọng điểm và hơn
1500 cửa hàng bán lẻ.
Bảng 2.6. Doanh thu các kênh bán hàng của Công ty
Đơn vị tính: triệu đồng
Năm 2011 Năm 2012 Năm 2013
Chỉ tiêu
Giá trị % Giá trị % Giá trị %
Kênh trực tiếp 2,376,000 8.7 3,965,100 12.3 10,614,000 25.0
Kênh gián tiếp 24,984,000 91.3 28,374,900 87.7 31,906,000 75.0
Tổng cộng 27,360,000 32,340,000 42,520,000
(Nguồn: Công ty CP Đầu tư Nam Dương)
Kênh bán hàng gián tiếp của công ty nhiều, chiếm tỷ trọng lớn vì hệ thống
phân phối, đại lý của công ty trải khắp trên toàn quốc dẫn đến tiếp cận, tiếp thị đến
44
người tiêu dùng nhanh hơn, (kênh bán hàng gián tiếp là thông qua các đại lý, nhà
phân phối số lượng sản phẩm bán ra nhiều hơn so với kênh trực tiếp
Kênh bán hàng trực tiếp của công ty đã tăng dần từ 8.7% năm 2011 đến
12.3% năm 2012 và có chuyển biến tích cực 25% năm 2013 tuy nhiên vẫn chiếm tỉ
trọng thấp. Các khách hàng khi có nhu cầu đều phải qua các kênh GT hoặc MT nên
việc tiếp cận thông tin về sản phẩm và các chương trình xúc tiến bán chậm làm
hoạt động marketing chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Công ty cần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của mình hơn nữa qua các kênh
trực tiếp, chẳng hạn như bán trực tiếp qua kênh Công nghiệp, trường học, bệnh
viện, sales-online
2.3. Phân
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 000000273589_9386_1951536.pdf