MỞ ĐẦU.1
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI CÔNG
GIÁO.8
1.1. Những khái niệm cơ bản liên quan đến luận văn.8
1.1.1 Quản lý và quản lý nhà nước.8
1.1.2. Tôn giáo và sinh hoạt tôn giáo.9
1.1.3. Tín đồ và chức sắc tôn giáo.9
1.1.4. Cơ sở tôn giáo và tổ chức tôn giáo.10
1.1.5. Quản lý nhà nước đối với Công giáo.10
1.2. Sự cần thiết và những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với
công giáo.11
1.2.1. Sự cần thiết quản lý Nhà nước đối với Công giáo.11
1.2.2. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với công giáo.15
1.3. Chủ thể và nội dung quản lý nhà nước đối với công giáo.18
1.3.1. Chủ thể và đối tượng quản lý.18
1.3.2. Nội dung quản lý nhà nước đối với tín ngưỡng, tôn giáo .20
1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với công giáo tại một số địa phương.25
1.4.1. Tỉnh Bình Dương.25
1.4.2. Tỉnh Đăk Nông.26
1.4.3. Bài học kinh nghiệm cho tỉnh Bình Phước.28
Tiểu kết chương 1.32
Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI CÔNG GIÁO Ở
TỈNH BÌNH PHưỚC.33
2.1. Khái quát về kinh tế - xã hội có ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với
công giáo ở Bình Phước . .33
2.1.1. Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên.33
2.1.2. Phát triển kinh tế.35
2.1.3. Dân cư, văn hóa, xã hội.38
131 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 22/02/2022 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước đối với công giáo ở tỉnh Bình Phước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tu đƣợc Bề
trên dòng mua đất để tu sĩ đến làm kinh tế. Khi các tu sĩ chuyển đến đăng ký với
chính quyền địa phƣơng là ngƣời đi làm kinh tế có tín ngƣỡng, tôn giáo là đạo Công
giáo. Phần lớn những ngƣời đi làm kinh tế này không tổ chức hoạt động tôn giáo
mà chỉ cầu nguyện tại gia. Do không đăng ký hoạt động nên công tác quản lý đối
với các cộng đoàn này chỉ ở mức theo dõi, nhƣ cộng đoàn thuộc dòng Thánh gia
(Long Xuyên - An Giang) thôn Đồng Tâm, xã Phƣớc Tân, huyện Phú Riềng; cơ sở
thuộc Đan Viện Thánh Mẫu Phƣớc Sơn tại thôn 1, xã Đƣờng 10, huyện Bù Đăng
2.2.2.5. Thực trạng đất đai, cơ sở thờ tự của đạo Công giáo
52
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 06 cơ sở nhà đất liên quan đến tôn giáo của đạo
Công giáo với diện tích đất khoảng 40.922m2; diện tích cơ sở thờ tự 1.500m2.
Đất của những cơ sở trên đƣợc Nhà nƣớc quản lý, bố trí sử dụng đúng mục
đích và có hiệu quả vào các công trình công cộng ở địa phƣơng. Cho đến nay, trên
địa bàn tỉnh không có tình trạng kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện, tranh chấp, tài sản
có nguồn gốc tôn giáo. Các cơ sở tôn giáo đƣợc Nhà nƣớc trƣng dụng, trƣng dụng
hoán đổi, mua lại hoặc cơ sở tôn giáo hiến tặng đã đƣợc UBND tỉnh xem xét giao
đất, cấp GCNQSD đất tại những vị trí phù hợp để xây dựng cơ sở thờ tự và sinh
hoạt tôn giáo ổn định.
+ Thực trạng đất đai tôn giáo ở Bình Phước
Nhà nƣớc ta, trƣớc sau nhƣ một khẳng định thực hiện chính sách “ Tín
ngưỡng tự do, lương giáo đoàn kết” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ngay từ
phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà
ngày 03/9/1945, khẳng định tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phân nhân
dân, đạo đức của tôn giáo có nhiều điều phù hợp với đạo đức truyền thống của dân
tộc, với nội dung xây dựng xã hội mới tăng cƣờng đoàn kết nhân dân.
Trong từng thời kỳ lịch sử, Đảng và Nhà nƣớc ta đã có những chính sách phù
hợp đối với vấn đề tín ngƣỡng và tôn giáo, trong đó chính sách đất đai đối với tôn
giáo nhằm đảm bảo có nơi thờ tự, sinh hoạt tôn giáo.
Theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai (sửa đổi) năm
2013 thì cơ sở tôn giáo đƣợc giao đất, cấp giấy chứng nhận theo hình thức không
thu tiền sử dụng đất và cơ sở tôn giáo đƣợc nhận quyền sử dụng đất thông qua hình
thức Nhà nƣớc giao đất, công nhận quyền sử dụng đất đang sử dụng ổn định.
Kết quả đến nay (hết năm 2018) hầu hết các cơ sở tôn giáo hoạt động hợp
pháp đã đƣợc giao đất, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất ổn định theo quy định của
pháp luật; đại đa số các cơ sở tôn giáo đã chấp hành tốt việc sử dụng đất, sửa chữa,
xây dựng, tôn tạo cơ sở thờ tự đúng quy định. Tính đến nay, UBND tỉnh đã cấp
GCNQSD đất cho 92/100 cơ sở của đạo Công giáo với tổng diện tích đƣợc cấp
53
khoảng 91,2ha; còn 08 cơ sở chƣa đƣợc giao đất do đang trong quá trình hoàn thiện
thủ tục hồ sơ theo quy định của pháp luật.
+ Thực trạng cơ sở thờ tự
Đối với đạo Công giáo nơi thờ tự là một nhu cầu linh thiêng, vì đây là nơi
tập trung bà con giáo dân để linh mục làm lễ, truyền giảng Kinh thánh, giáo lý; do
đó nhu cầu về xây dựng, sửa chữa nơi thờ tự là một vấn đề bức thiết.
Trƣớc đây sau khi tách tỉnh, thì các cơ sở đƣợc hợp thức hóa và công nhận
sử dụng các công trình đã xây dựng trƣớc đây làm nơi sinh hoạt sau này khi đủ điều
kiện, cuộc sông giáo dân đã khá hơn thì các giáo xứ đã xây dựng các công trình
khang trang hơn; một số cơ sở chƣa có nhà thờ xin xây dựng nhà nguyện tạm làm
nơi sinh hoạt. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm do số lƣợng tín đồ tăng, nhà thờ ở
cách xa, đƣờng đi lại khó khăn nên giáo dân đã tự ý xây dựng 60 nhà nguyện trái
phép. Hiện nay sau khi UBND tỉnh chấp thuận cho thành lập 26 giáo họ/60 nhà
nguyện này thì các giáo họ vẫn sử dụng các nhà nguyện trƣớc đây làm nơi sinh hoạt
tôn giáo hàng tuân trong khi chờ kinh phí để xây dựng nhà thờ khang trang hơn.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 100 cơ sở tôn giáo trong đó có 70 cơ sở đã,
đang xây dựng cơ sở thờ tự với quy mô khang trang, rộng lớn và kiến trúc phù hợp
với quy hoạch của địa phƣơng. Nơi thờ tự chủ yếu là Nhà thờ để sinh hoạt tôn giáo
hàng tuần, nhà giáo lý để giảng dạy kinh thánh, giáo lý; nhà sinh hoạt và một số
công trình phụ trợ nhƣ nhà ăn, nhà xứ, tƣợng đài, bia tháp nhằm phục vụ nhu cầu
sinh hoạt của bà con giáo dân. Đối với những giáo xứ, giáo họ mới đƣợc thành lập
đang mƣợn địa điểm sinh hoạt hoặc sinh hoạt tại nhƣng nhà nguyện cũ đƣợc UBND
tỉnh chấp thuận thành lập giáo họ trong khi chờ lập thủ tục hồ sơ xin giao đất, cấp
GCNQSD đất.
Tình từ sau khi tách tỉnh năm 1997 đến nay, UBND Tỉnh đã chấp thuận cho
các giáo xứ, giáo họ, xây dựng, sửa chữa khoảng 180 lƣợt hồ sơ đúng theo quy định
của pháp luật nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của giáo dân. Trong đó có nhiều nơi
xây dựng với kiến trúc đẹp, khang trang với giá trị lên đến hơn chục tỷ đồng nhƣ:
54
giáo xứ Long Điền, thị xã Phƣớc Long, giáo xứ Phú Lƣơng - thị xã Bình Long;
giáo xứ Đăk Ân, huyện Bù Gia Mập; Giáo xứ Đăk Nhau - huyện Bù Đăng.
2.2.2.6. Thực trạng sinh hoạt tôn giáo, hoạt động đối ngoại
+ Sinh hoạt tôn giáo: Các cơ sở tôn giáo nói chung và đạo Công giáo nói
riêng trên địa bàn tỉnh hiện nay đều tổ chức sinh hoạt diễn ra bình thƣờng tuân thủ
quy định của pháp luật. Hiện nay theo Luật Tín ngƣỡng, tôn giáo các giáo xứ, giáo
họ đã tthực hiện tốt việc đăng ký chƣơng trình hoạt động tôn giáo chỉ đang ký một
lần theo quy định, ngoài những sinh hoạt tôn giáo không có trong lịch đăng ký theo
quy định thì các cơ sở của đạo Công giáo đều lập thủ tục hồ sơ đăng ký bổ sung
theo ( Điều 43) với UBND các cấp đúng theo quy định của Luật Tín ngƣỡng, tôn
giáo của Chính Phủ. Hàng năm, UBND các cấp đã chấp thuận cho các giáo xứ, giáo
họ tổ chức hàng chục cuộc lễ lớn ngoài chƣơng trình đăng ký góp phần đáp ứng nhu
cầu sinh hoạt của giáo dân.
Ngoài ra chính quyền đã phát hiện 13 vụ việc chủ yếu là linh mục đến làm
lễ tại nhà nguyện xây dựng trái phép, giáo dân tự ý tổ chức lễ không xin phép,
mời ngƣời từ nơi khác về làm lễ thay.
+ Hoạt động đối ngoại
Trên địa bàn tỉnh không có trụ sở của Tòa giám mục; các hoạt động của đạo
Công giáo chỉ diễn ra ở tổ chức cơ sở và tổ chức trung gian là các giáo hạt. Tuy
nhiên Công giáo là một tôn giáo lớn có hệ thống tổ chức chặt chẽ, có tính chất quốc
tế, phổ biến ở nhiều nƣớc trên thế giới; có trụ sở là Tòa thánh Vaitican; do đó giáo
hội Công giáo Việt Nam nói chung là một thành viên nằm trong cơ cấu tổ chức của
giáo hội Công giáo thế giới, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Tòa thành Vaitican vì vậy
thƣờng xuyên có mối quan hệ thân thiết và trực tiếp với Tòa thành Vaitican.
Các hoạt động đối ngoại của các Tòa giám mục đều có liên hệ đến tỉnh Bình
Phƣớc; trong những năm qua chính quyền tỉnh quan tâm tạo điều kiện cho Tòa giám
mục Ban Mê Thuột và Phú Cƣờng đăng ký sứ thần của Tòa thánh đến hoạt động tôn
giáo tại tỉnh theo quy định của pháp luật và việc quản lý các hoạt động đối ngoại
55
thực hiện theo tinh thần hợp tác, hiệp định đã ký kết giữa Chính phủ nƣớc ta với
Tòa thánh Vaitican.
2.2.2.7. Hoạt động từ thiện xã hội
Trong những năm qua, chính quyền địa phƣơng luôn khuyến khích và tạo
điều kiện để các cá nhân, tổ chức tôn giáo cơ sở của đạo Công giáo tham gia vào
các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo nhƣ: Nuôi dƣỡng ngƣời già không nơi
nƣơng tựa, tr em mồ côi; bếp cơm tình thƣơng cho các bệnh nhân nghèo tại các
bệnh viện; cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt; tặng nhà tình thƣơng, tặng quà cho
ngƣời nghèo; tham gia xã hội hóa giáo dục mở nhóm tr , lớp mầm non... Các hoạt
động này đƣợc các cá nhân và giáo xứ, giáo họ thực hiện tích cực và có sự phối hợp
với chính quyền các cấp.
Tuy nhiên việc tham gia các hoạt động từ thiện của đạo Công giáo chủ yếu
là thực hiện trong nội bộ các giáo xứ, giáo họ ít ảnh hƣởng ra bên ngoài của đạo
Công giáo. Theo kết quả báo cáo của 03 giáo hạt, hàng năm đã tổ chức hàng trăm
cuộc vận động, quyên góp giúp giúp đỡ ngƣời nghèo, gia đình khó khăn để phát
triển kinh tế với số tiền trên 01 tỷ đồng/năm (theo báo cáo của Ủy ban Đoàn Kết
Công giáo tỉnh từ năm 2000 đến 2018 hoạt động từ thiện với tổng giá trị hơn 20,3
tỷ đồng).
2.3. Phân tích thực trạng Quản lý Nhà nƣớc đối với công giáo ở tỉnh
Bình Phƣớc
2.3.1. Xây dựng kế hoạch Quản lý Nhà nước về hoạt động tôn giáo trên
địa bàn Tỉnh
Chỉ đạo xây dựng, ban hành văn bản về quản lý hoạt động tôn giáo nói
chung và Công giáo nói riêng.
Tập trung chỉ đạo, hƣớng dẫn các ngành thực hiện công tác quản lý Nhà
nƣớc đối với các hoạt động cụ thể của đạo Công giáo, đảm bảo đúng thẩm quyền
đƣợc phân cấp.
Để thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nƣớc đối với đạo Công giáo; UBND
tỉnh đã ban hành một số văn bản về quản lý Nhà nƣớc nhƣ:
56
- Trên cơ sở Pháp lệnh tín ngƣỡng, tôn giáo, Nghị định số 22 trƣớc đây;
UBND Tỉnh đã ban hành Quyết định số 69/2005/QĐ-UB ngày 20/7/2005 Ban hành
Quy định phân cấp quản lý và giải quyết các vấn đề tôn giáo nói chung và Công
giáo nói riêng trên địa bàn tỉnh Bình Phƣớc; Quyết định số 01/2007/QĐ-UBND
ngày 15/01/2007 Quy định hạn mức đất tôn giáo khi Nhà nƣớc giao đất, cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 99/2005/ngày
24/8/2005 Quy định cấp Giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện Nghị định số 92 của Chính phủ; UBND tỉnh đã ban hành Quyết
định số 34/2013/QĐ-UBND ngày 22/8/2013 Quy định tổ chức lễ hội trên địa bàn
tỉnh Bình Phƣớc và Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND ngày 28/11/2013 Ban hành
Quy định phân cấp quản lý Nhà nƣớc đối với các hoạt động tín ngƣỡng, tôn giáo và
Công giáo nói riêng trên địa bàn tỉnh Bình Phƣớc.
- Thực hiện Luật Đất đai năm 2013, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số
30/2014/QĐ-UBND ngày 19/12/2014 Ban hành Quy định hạn mức đất tôn giáo trên
địa bàn tỉnh. Thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng UBND tỉnh đã ban
hành Quyết định số 61/2013/QĐ-UBND ngày 24/12/2013 Ban hành quy định cấp
Giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Phƣớc.
- Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành các Kế hoạch để thực hiện các chủ
trƣơng, chính sách của Đảng, Pháp luật Nhà nƣớc về Công giáo nhằm nâng cao hiệu
quả công tác quản lý Nhà nƣớc về tín ngƣơng, tôn giáo cũng nhƣ quản lý Nhà nƣớc
đối với Công giáo nhƣ: Kế hoạch số 33/KH-UB ngày 19/5/2005 V/v tiếp tục thực
hiện các chủ trƣơng, chính sách về tôn giáo; Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày
12/6/2006 về việc tổ chức điều tra, thống kê các hệ phái Tin lành chƣa đƣợc công
nhận về mặt tổ chức; Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 21/6/2011 về việc triển khai
thực hiện Kế hoạch số 09 của Tỉnh ủy; Kế hoạch số 61/KH-UB ngày 21/8/2012 về
việc triển khai công tác đối với đạo Tin lành trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2012-2015;
Công văn số 01/UBND-NC ngày 21/01/2014 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-
CT/TU ngày 08/01/2014 của Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cƣờng sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác tôn giáo trong tình hình mới; Công văn số 06/UBND-NC ngày
57
19/02/2014 V/v triển khai thực hiện Thông báo số 49/TB-TGCP ngày 10/12/2013
của Ban Tôn giáo Chính phủ; Công văn số 12/UBND-NC ngày 10/4/2014 hƣớng
dẫn về hoạt động Dòng tu, Hội đoàn, lập quỹ và hoạt động tài chính, hoạt động
nhân đạo, từ thiện... của các tôn giáo; việc sử dụng đất đai, xây dựng, sửa chữa cơ
sở thờ tự và các hoạt động khác của tôn giáo và hiện nay đã có Luật Tín ngƣỡng,
tôn giáo năm 2016 và Nghị định 162/NĐ-CP ngày 30/12/2017 Quy định chi tiết một
số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngƣỡng, tôn giáo.
Công tác thể chế hóa chủ trƣơng, chính sách về tín ngƣỡng, tôn giáo, ban
hành văn bản quản lý, hƣớng dẫn về công tác quản lý nhà nƣớc đối với tín ngƣơng,
tôn giáo cũng nhƣ Công giáo tại địa phƣơng đƣợc tổ chức triển khai thực hiện kịp
thời. Từ đó, nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật và
quản lý nhà nƣớc đối với Công giáo, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và
trật tự an toàn xã hội.
Ngoài ra, hàng năm UBND các huyện ban hành các văn bản hƣớng dẫn, chỉ
đạo các ban, ngành và UBND các xã quản lý tốt hoạt động trong dịp lễ Giáng sinh,
Phục sinh của Công giáo và Tin lành; lễ Phật đản, Vu lan của Phật giáo nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho đồng bào theo đạo tổ chức lễ đƣợc thuận lợi, đảm bảo đúng
quy định của pháp luật. Ban hành các văn bản hƣớng dẫn, chỉ đạo về các vấn đề, vụ
việc tôn giáo phát sinh trong công tác quản lý để các ngành chức năng chủ động
nắm tình hình và phối hợp xử lý kịp thời.
2.3.2. Công tác tuyên truyền và vận động chức s c, chức việc, tín đ
Trƣớc hết cần tăng cƣờng , phát huy việc đa dạng hóa các phƣơng thức vận
động quần chúng, chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo.vận động có thể thông qua tổ
chức giáo hội, các nhà tu hành, với các hình thức lồng ghép các nộ dung tuyên
truyền, hoặc thông qua các buổi tổ chức sinh hoạt tôn giáo của các nhà tu hành, vận
động quần chúng tin đồ thông qua chức sắc và những ngƣời có uy tín, có ảnh hƣởng
lớn trong quần chúng tín đồ; vận động thông qua các phong trào phát triển kinh tế
trong các vùng giáo nhƣ: phong trào giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm
nghèo; sản xuất giỏi; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi.
58
Vận động thông qua các phong trào mang tính chính trị xã hội trong vùng
giáo nhƣ: thanh niên học tập rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp; tuổi tr giữa nƣớc,
xây dựng xƣ, họ đạo tiên tiến; gia đình công giáo gƣơng mẫu, gia đình văn hóa..vv
Vận động thông qua các phong trào thi đua yêu nƣớc mang tính chất cộng
đồng, dân tộc thể hiện sự đoàn kết Lƣơng giáo, đoàn kết dân tộc nhƣ: hƣớng về cội
nguồn, từ thiện nhân đạo, đèn ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt..vv.
2.3.3. Phát huy vai trò người có uy tín trong đ ng bào tôn giáo dân tộc
Bằng sự uy tín và sự ảnh hƣởng của mình ngƣời có uy tín đã phát huy vai trò hết
sức quan trọng trong việc gƣơng mẫu thực hiện và tích cực tuyên truyền, vận động đồng
bào DTTS chấp hành chủ trƣơng, đƣờng lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nƣớc; kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp các
ngành chức năng và chính quyền địa phƣơng đấu tranh, ngăn chặn nhiều hành động trái
phát luật; tham gia giải quyết các vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cùng với các cấp ủy
Đảng, chính quyền tham gia giải quyết ổn thỏa nhiều khiếu kiện, tranh chấp đất đai, không
để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây rối mất trật tự an ninh ở cơ sở, chia rẽ khối
đại đoàn kết dân tộc; cảm hóa, giáo dục đối tƣợng có hành vi vi phạm pháp luật. Chính vì
vậy đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng và tăng cƣờng khối đại đoàn kết dân tộc,
giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ môi trƣờng sinh thái ở vùng đồng
bào dân tộc thiểu số.
Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ ngƣời dân tộc thiểu số đƣợc
quan tâm, triển khai thực hiện, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ cán
cán bộ, công chức ngƣời dân tộc thiểu số đƣợc quan tâm chú trọng; trong những
năm qua, tổ chức cử nhiều lƣợt cán bộ, công chức là ngƣời dân tộc thiểu số tham
gia các lớp đào tạo, bồi dƣỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ.
2.3.4. Công tác chống địch lợi dụng tôn giáo dân tộc
Bình Phƣớc là địa bàn mà địch và bọn phản động từ nƣớc ngoài, từ các tỉnh
Tây Nguyên và thành phố Hồ Chí Minh thƣờng xuyên đẩy mạnh các hoạt động móc
nối để chống phá. Việc phòng ngừa và đấu tranh với các hoạt động lợi dụng tôn
giáo đã đƣợc quan tâm ở việc củng cố phong trào tại các vùng trọng điểm tôn giáo;
59
nội dung và phƣơng pháp vận động quần chúng trong vùng đồng bào có đạo tham
gia phong trào bảo vệ An ninh tổ quốc đƣợc chú ý đẩy mạnh và tập trung hơn, gắn
với việc phát triển kinh tế và triển khai thực hiện các chủ trƣơng, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nƣớc đối với các hoạt động tôn giáo.
Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các ngành, đoàn thể đã có sự phối hợp
chặt chẽ hơn trong thực hiện các chủ trƣơng, biện pháp xây dựng, củng cố phong
trào quần chúng bảo vệ An ninh tổ quốc ở các vùng tập trung đồng bào có đạo. Qua
đó, huy động đƣợc sự tham gia tích cực của các tổ chức tôn giáo và đông đảo đồng bào
tín đồ vào công cuộc giữ gìn An ninh trật tự, An ninh biên giới trên địa bàn, đấu
tranh với các biểu hiện lợi dụng tôn giáo, dân tộc.
Chú trọng công tác xây dựng lực lƣợng chính trị, cơ sở cốt cán trong tôn
giáo; làm tốt công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong tín đồ tôn giáo
nhằm phát huy tác dụng làm “hạt nhân” trong phong trào cách mạng của quần
chúng ở địa phƣơng, cơ sở. Kiện toàn bộ máy tuyên truyền nhằm nâng cao chất
lƣợng, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng; đặc biệt là ở những
vùng có đông đồng bào theo đạo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nội dung tuyên
truyền tập trung vào chủ trƣơng, chính sách của Đảng và Nhà nƣớc về tín ngƣỡng,
tôn giáo để quần chúng tín đồ hiểu rõ và chấp hành nghiêm túc; khai thác các giá trị
nhân văn, đạo đức tiến bộ trong giáo lý tôn giáo để vận động, thu hút, tập hợp quần
chúng tín đồ tham gia các phong trào thi đua yêu nƣớc.
Đẩy mạnh công tác phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ
quốc; thực hiện tốt chính sách đoàn kết Lƣơng - giáo; tập trung chỉ đạo thực hiện có
hiệu quả chƣơng trình phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói, giảm nghèo, cải thiện và
nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, làm cho cộng đồng ổn định,
buôn làng phát triển, gia đình ấm no... Bên cạnh đó, phải kịp thời vạch trần mọi âm
mƣu, phƣơng thức, thủ đoạn mà các thế lực thù địch thƣờng lợi dụng tôn giáo để
gây chia rẽ dân tộc, chống phá cách mạng nƣớc ta; vạch trần bộ mặt phản động, đội
lốt tôn giáo để phá hoại cách mạng từ đó nâng cao trình độ nhận thức, giác ngộ, ý
thức cảch giác cách mạng trong quần chúng tín đồ.
60
2.3.5. Tổ chức bộ máy Quản lý Nhà nước đối với Công giáo trên địa bàn
Tỉnh
Công tác tổ chức, bộ máy, biên chế làm công tác tín ngƣỡng, tôn giáo đƣợc
củng cố, kiện toàn theo đúng quy định; cán bộ, công chức làm công tác tín ngƣỡng,
tôn giáo cơ bản nắm vững đƣợc quy định pháp luật và tham mƣu kịp thời, hiệu quả
công tác quản lý Nhà nƣớc về tín ngƣỡng, tôn giáo ở địa phƣơng.
Hiện nay, bộ máy quản lý Nhà nƣớc về tín ngƣơng, tôn giáo ở địa phƣơng
nhìn chung cơ bản đƣợc kiện toàn từ cấp tỉnh đến cơ sở, tổng cộng có 149 cán bộ
gồm: Cấp tỉnh gồm 16 cán bộ, công chức; cấp huyện (11 huyện, thị xã) gồm 22 cán
bộ, công chức; cấp xã (111 xã, phƣờng, thị trấn) có 99 cán bộ Dân tộc - Tôn giáo và
12 cán bộ kiêm nhiệm công tác Dân tộc - Tôn giáo. Đội ngũ cán bộ làm công tác
tôn giáo đƣợc tr hóa, từng bƣớc trƣởng thành, đƣợc tập huấn, bồi dƣỡng, rèn
luyện. Công tác bồi dƣỡng nghiệp vụ công tác tôn giáo đối với cán bộ, công chức
đƣợc quan tâm, thực hiện tốt. Trong những năm qua UBND tỉnh đã tổ chức tập
huấn bồi dƣỡng nghiệp vụ công tác tôn giáo cho cán bộ, công chức làm công tác tôn
giáo, phụ trách công tác tôn giáo ở các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lƣợng vũ trang
ở cấp tỉnh, huyện, thị xã và cấp xã, phƣờng, thị trấn; cán bộ thôn, ấp, khu phố
khoảng 66 lớp, 7.365 lƣợt cán bộ tham dự.
Nhằm thống nhất trong hệ thống chính trị và tham mƣu Tỉnh ủy, UBND tỉnh
trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chức năng nhiệm vụ quản lý về
lĩnh vực công tác tôn giáo; hiện nay, cấp tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác Tôn
giáo; đối với cấp huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo Công tác Dân tộc - Tôn giáo.
2.3.6. Tổ chức đào tạo, b i dưỡng cán bộ, công chức làm quản lý đối với
Công giáo trên địa bàn Tỉnh
Trong những năm qua, UBND tỉnh đã tổ chức tập huấn bồi dƣỡng nghiệp vụ
công tác tôn giáo cho cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo, phụ trách công tác
tôn giáo ở các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lƣợng vũ trang ở cấp tỉnh, huyện, thị xã
và cấp xã, phƣờng, thị trấn; cán bộ thôn, ấp.
Đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo đƣợc tr hóa, từng bƣớc trƣởng thành,
61
đƣợc tập huấn, bồi dƣỡng, rèn luyện. Cho đến nay, đã có 02 cán bộ làm công tác tôn
giáo của tỉnh đã học xong chƣơng trì thạc sĩ tôn giáo học và 03 ngƣời học xong
chƣơng trình cử nhân chính trị chuyên ngành công tác tôn giáo do Học viện Chính
trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Công tác bồi dƣỡng nghiệp vụ công tác tôn giáo
đối với cán bộ, công chức đƣợc quan tâm, thực hiện tốt.
Thƣờng xuyên cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo, đào tạo lại và các lớp
bồi dƣỡng, cập nhật thông tin, kiến thức liên quan đến tôn giáo do các trƣờng đại
học, học viện và các cơ quan chuyên môn thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ, Học viện
Hành chính quốc gia tổ chức.
Cần xây dựng kế hoạch tổng thể về đào tạo, bồi dƣỡng các ngành học, trong
đó có môn thần học của các tôn giáo, bằng nhiều hình thức, kể cả gửi ra nƣớc ngoài
đào tạo hoặc bồi dƣỡng ngắn hạn để qua đó học hỏi kinh nghiệm làm công tác tôn
giáo, đồng thời tìm hiểu về cách ứng xử đối với tôn giáo ở một số nƣớc trên thế
giới.
Có cơ chế, chính sách đãi ngộ xứng đáng đối với đội ngũ cán bộ làm công
tác tôn giáo theo hƣớng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, theo đó, động viên
đƣợc cả về phƣơng diện vật chất (thông qua cơ chế đặc thù về tiền lƣơng, phụ
cấp...) và phƣơng diện tinh thần (quan tâm tới các chế độ, nhƣ khen thƣởng, nghỉ
dƣỡng, các hoạt động giao lƣu, học hỏi kinh nghiệm làm công tác tôn giáo giữa các
địa phƣơng..vv).
2.3.7. Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh
Bình Phước
UBND tỉnh thƣờng xuyên chỉ đạo các sở, ngành chức năng và UBND các
huyện, thị xã tăng cƣờng công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp
luật về tôn giáo và những quy định pháp luật có liên quan đối với chính quyền cấp
huyện, cấp xã và các tổ chức tôn giáo cơ sở để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh
những hạn chế trong công tác quản lý của chính quyền cơ sở, cũng nhƣ các hoạt
động tôn giáo không đúng quy định của pháp luật của cá nhân, tổ chức tôn giáo.
Qua công tác thanh tra, đã phát hiện một số hạn chế trong công tác quản lý Nhà
62
nƣớc về tôn giáo của chính quyền cơ sở và những vi phạm của các tổ chức tôn giáo.
UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện chấn chỉnh những hạn chế và xử lý những vi
phạm theo thẩm quyền.
* Kết quả xử lý những vi phạm nhƣ sau:
+ UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm điểm rút kinh
nghiệm đối với 02 UBND huyện (Bù Đốp, Lộc Ninh), 05 UBND xã (Hưng Phước,
Đăk Ơ, Bù Gia Mập, Lộc Thiện, Lộc Thịnh) và xử lý kỷ luật đối với 03 cán bộ, rút
kinh nghiệm đối với 02 cán bộ vi phạm để xảy ra các hoạt động tôn giáo trái pháp
luật và buông lỏng trong công tác quản lý nhà nƣớc về tôn giáo trên địa bàn.
+ UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình
thức Cảnh cáo 01 chức sắc, kiểm điểm rút kinh nghiệm 02 chức sắc và 07 trƣởng
nhóm Tin lành do có những vi phạm trong hoạt động tôn giáo; xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với 01 cơ sở tôn giáo.
Đối với những vụ việc mới manh nha phát sinh, vi phạm lần đầu với mức độ
nhẹ hoặc có dấu hiệu vi phạm chính quyền địa phƣơng đã lập biên bản vi phạm, tổ
chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục tổ chức, cá nhân vi phạm hiểu rõ những
quy định của pháp luật về tôn giáo từ đó chấp hành và viết cam kết không tái phạm.
2.4. Nhận xét thực trạng Quản lý Nhà nƣớc đối với công giáo ở tỉnh Bình
Phƣớc
2.4.1. Kết quả đạt được
- Công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách chỉ đạo công tác quản lý nhà
nước vềtín ngương, tôn giáo nói chung và công giáo nói riêng. Để thực hiện tốt
chức năng quản lý Nhà nƣớc về tín ngƣơng, tôn giáo và công giáo. UBND tỉnh đã
ban hành một số văn bản quản lý Nhà nƣớc nhƣ: ban hành Quyết định số
69/2005/QĐ-UB ngày 20/7/2005 Ban hành Quy định phân cấp quản lý và giải quyết các
vấn đề tôn giáo trên địa bàn tỉnh Bình Phƣớc; Quyết định số 01/2007/QĐ-UBND ngày
15/01/2007 Quy định hạn mức đất tôn giáo khi Nhà nƣớc giao đất, cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 99/2005/ngày 24/8/2005 Quy định
cấp Giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh.
63
Thực hiện Nghị định số 92 của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết
định số 34/2013/QĐ-UBND ngày 22/8/2013 Quy định tổ chức lễ hội trên địa bàn
tỉnh Bình Phƣớc và Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND ngày 28/11/2013 Ban hành
Quy định phân cấp quản lý Nhà nƣớc đối với các hoạt động tín ngƣỡng, tôn giáo
trên địa bàn tỉnh Bình Phƣớc.
Thực hiện Luật Đất đai năm 2013, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số
30/2014/QĐ-UBND ngày 19/12/2014 Ban hành Quy định hạn mức đất tôn giáo trên
địa bàn tỉnh. Thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, UBND tỉnh đã
ban hành Quyết định số 46/2017/QĐ-UBND ngày 02/11/2017 Ban hành quy định
cấp Giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Phƣớc.
UBND tỉnh đã ban hành các Kế hoạch để thực hiện các chủ trƣơng, chính
sách của Đảng, Pháp luật Nhà nƣớc về tín ngƣơng, tôn giáo nhằm nâng cao hiệu
quả công tác quản lý Nhà nƣớc về tôn giáo nhƣ: Kế ho
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_quan_ly_nha_nuoc_doi_voi_cong_giao_o_tinh_binh_phuo.pdf