D
MỞ ĐẦU . 1
Chương 1: C SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BỒI
DƯỠNG GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
CÔNG LẬP. 111
1.1. M s ể ề . 111
1.1.1. Bồi dưỡng năng lực sư phạm và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trường
trung học phổ thông công lập .111
1.1.2. Mục tiêu của hoạt động bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông.166
1.1.3. Nội dung bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên ở các trường trung
học phổ thông.177
1.1.4. Hình thức, phương pháp bồi dưỡng giáo viên ở các trường trung học
phổ thông.188
1.1.5. Nguyên tắc chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng giáo viên.20
1.2.1. Quản lý nhà nước.222
1.2.2. Quản lý nhà nước về bồi dưỡng giáo viên các trường trung học phổ
thông công lập.233
141 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/03/2022 | Lượt xem: 342 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước về bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông công lập ở tỉnh Phú Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
H ,
ó 272 ạ ạ sỹ; 18 dưỡ
ý í ị 84 dưỡ ý í ị
(tính đến tháng 7/2016, theo Nguồn: Sở D ĐT h Yên). Đ ạ , ướ
dẫ , ể ơ sở d , ạ í
ơ sở d e C ẩ ( 2.1)
- Về cơ sở vật ch t: ướ ư dự e ướ
ạ ó , ẩ ó , ó ò ọ , ò ọ ,
í ị, ọ s ọ s , ọ ự ý ề
ườ ; ị dạ ọ ạ ,
ư s ổ s , ặ ị ;
í e e , (We s e);... ó
ầ ạ sự ổ ớ ề ươ dạ ọ .
N GD&ĐT T ó ướ ổ ị ể ư sự
ạ , ạ ỷ í ề ; ó sự
, ể, ó dự ự
ề ý; ề ý
í d ; ó, ó THPT P Y .
2.1.2.2. Vài nét về giáo dục và đào tạo trung học phổ thông công lập
* Về quy mô phát triển giáo dục
Tí ọ 2015-2016, P Y d THPT
ó 31 ườ , 779 ớ , 13 ớ s ớ ọ 2014-2015 (766
ớ ); ớ 29.112 ọ s , 129 ọ s s ớ ù ọ 2014-
2015 (28.983 ọ s ), ỷ 0,44%.
43
Cơ ạ ướ ườ THPT dạ ,
. T ó 9 , ị, . B ỗ , ị,
ó 2-3 ườ THPT ư ầ ọ ọ s
ổ . H , ó ạ ư , ề
ạ e ổ s í ầ ư dự , s ườ , ớ ọ
ườ ị dạ ọ ầ sự ổ ớ ,
d d ạ . Đẩ ạ d , í
d ầ ư d .
T , d THPT ó
ướ ể, ể ạ ề ư . S ọ
s , ỏ , ọ s ạ , ự
, ọ s ỗ ể ườ ạ ọ ,
ẳ . T ọ s / ớ e ẩ ị
ư 45 ọ s / ớ ; / ớ ạ
dạ ý ớ ( 2.2).
GD&ĐT P Y ó d THPT ó
ó ướ ể ư , ề s ư ườ THPT
, s ư ớ ọ , ề ư ươ ề ơ ,
ó ầ sự ể d ướ .
2.2. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở các trường trung học
phổ thông tỉnh Ph Yên
N ằ , s , ư ề ự ạ ý ạ
dưỡ GV ề CBQL GV 6 ườ THPT
P Y .
C ề ề ự ạ ý ạ
dưỡ ự sư ạ GV 6 ườ THPT P
Y , ư ể , ạ ờ s í ầ
ề .
44
C ù ý ề s ằ ự
ạ ị ướ ý ướ ề ạ
dưỡ GV ở ườ THPT.
Vài nét về mẫu nghiên cứu và cách thức lý ết quả thống ê
- Về mẫu nghiên cứu:
Để ọ ẫ ề , ọ ẫ 06 ườ
THPT e í: ự T P 01 ườ
; 01 ườ ự ị ; 01 ườ ự ị ; 01
ườ ự ; 01 ườ ó ườ ở ự
ề ; 01 ườ ự ó , , e ể .
Để ể ự ạ ạ dưỡ GV ý
ạ dưỡ GV ở ườ THPT, ề
s ở ó ể:
- N ó CBQL: 24 H ưở , P ó H ưở 53 ổ ưở
;
- N ó GV: 464 GV ;
D s 6 ườ s ( 2.3).
Đặ ể 6 ườ ọ s ( 2.4).
T s ở 2.4 :
- N ó ườ ự T P ị ( ườ
THPT Lươ V C ườ THPT P Đ P ù ) ó
GV ạ ẩ ươ ầ ư 91,9% 22,6%, d ó
ề ề ị í ị ý, s GV ó
dạ . Hơ d ự ướ ầ ọ s
ư ườ ạ ự ò ỏ GV ọ
ẩ .
- N ó ườ ự ự ề ự ó ,
, e ể ( ườ THPT L L ườ THCS-THPT Võ
T ị S ): ó GV ư ẩ ươ 4,7% 4,1%. M
45
d , ươ dạ ọ ạ ư s ớ
ườ ự T P ị .
T ầ ọ s ề dạ s ạ
ư ơ ò ó GV ườ ự
s GV ó ớ dưỡ ẩ . B ạ ó, ò
n ề GV d ờ s ó , ị ý ạ ự
ó ý ằ ò ớ ằ , ọ
, dưỡ .
- Cách thức lý ết quả thống ê:
S dò, dù ầ ề SPSS (S atistical
Package for the Social Sciences) E e ể ý s ó ,
ề ự ạ ạ dưỡ GV ý ạ
dưỡ GV. T ự
ạ %, ể d ờ 2 ó
ể ư s . Q ó, s s ầ ờ ể
ù d ỏ ể í , ổ .
C í ư dù ể í ó:
x : Đ ể CBQL
y : Đ ể GV
- Quy ước về cách ác đ nh mức độ đánh giá theo thang điểm hảo sát:
+ Đ ể ự ự :
T 3 dướ 4: R ườ / R
T 2 dướ 3: T ườ / H
T 1 dướ 2: Í ườ / Í
Dướ 1: K ự / K
+ Đ ể , ầ , :
T 3 ở : R ề / R ầ / R
T 2 dướ 3: N ề / Cầ / K
T 1 dướ 2: Í / K ầ / K
46
2.2.1. Nhận thức về hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên
trung học phổ thông
2.2.1.1. Tính cần thiết của hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo
viên trung học phổ thông
Q ổ ớ H ưở ở 6 ườ s ề í ầ
ạ dưỡ ự sư ạ GV , ề ẳ
ị : GV ư ạ ườ sư ạ i
dưỡ ể ự sư ạ GV ư s ọ ,
ằ GV ề ị ờ
ọ , ề ổ ớ ọ .
2.2.1.2. Đánh giá về mục tiêu bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên
trung học phổ thông
T , ọ ỹ
ể ư ạ dưỡ GV
ơ ầ ề , ,
ầ ư ẩ ó ẩ ằ ư
d , ầ ổ ớ d ặ , ướ
ự ự ọ , ự dưỡ GV, ó ư ư
dưỡ ớ d ( 2.5).
Vớ s ở 2.5 , CBQL GV nhận thức đ ng
dưỡ ự sư ạ “C , ở
, ỹ sư ạ GV” ớ 61/77 CBQL ý (
79.2%) 339/464 GV ý ( 73.1%). Tuy n ẫ ò
GV CBQL chưa nhận thức đ ng dưỡ ự sư
ạ GV ò GV ẩ ạ GV THPT,
ẩ ớ ề sư ạ . N ,
ó sự hác bi t nhận thức CBQL GV ề ý ,
ự ọ , ự dưỡ GV. Có 41/77 CBQL đánh giá đ ng
47
( 53.2%), ó ó 148/464 GV
( 31,9%).
N ư , GV ư í ề ạ
dưỡ ự sư ạ sẽ ạ ầ ề ạ
dưỡ . C ư ớ ý, ị õ
ạ dưỡ GV sẽ ó ư ầ ư
qu , ể ý ạ dưỡ
ó .
2.2.2. Đánh giá về nội dung hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên trung học
phổ thông
2.2.2.1. Đối với nội dung cần bồi dưỡng cho giáo viên
M ẩ ớ ư ạ dưỡ
ườ GV í ườ T ầ ó ể ạ ướ
ể ư ự ự ọ HS. V d
dưỡ GV , ớ , ạ ớ ự
ễ ươ d ổ , , ý s
ề s .
K s ề d ầ ể dưỡ GV
, CBQL GV ở 6 ườ ể ư s : ( 2.6).
Q 2.6, ó ể :
+ CBQL cho rằ d r t cần thiết dưỡ
GV, ó ạ ươ , SGK ớ (
x 3.69), ư (1); Lự ọ d PPDH í ự ( x 3.66), ư
(2); G sư ạ ( x 3.58), ư (3); Đổ ớ ươ
ể , ọ HS ( x 3.57), ư (4); P ươ
ướ dẫ HS ự ọ , ư (5). N d dưỡ ề
ề ự ọ e ọ ( x 2.94); ươ
48
ọ d ( x 2.96) Kỹ ọ ườ ( x 3.09) ư
CBQL ở mức độ há cần thiết ạ .
+ Đ ớ GV: ầ ớ GV ề ù ể ớ CBQL
ằ d : C ạ ươ , SGK ớ
(( y 3.58), (1)); Đổ ớ ươ ể , ọ
HS (( y 3.47), (2)); Lự ọ d ươ dạ ọ í ự
(( y 3.46), (3)); G sư ạ (( y 3.43), (4));
P ươ ướ dẫ HS ự ọ (( y 3.26), (5)) cần thiết nh t.
T ó, d : ươ ọ ( y 2.77);
ề ự ọ e ọ ( y 2.93); ổ ạ
d ờ ớ ( y 2.96) ư há cần thiết.
N ư , ó ể s CBQL GV ề ằ
d ầ dưỡ GV , ớ ,
ớ ươ d ổ , ặ ọ ề ề
ạ PPDH ể d ự dạ ở ổ .
2.2.2.2. Thực trạng triển hai nội dung hoạt động bồi dưỡng năng lực sư
phạm cho giáo viên trung học phổ thông
T ờ , ươ dưỡ ề ự sư ạ
GV ị GV ề d ươ ù ớ ầ ầ
dưỡ GV, ầ ổ ớ ươ SGK ổ
. T ớ d GV ầ
dưỡ , s d ẫ ư ù ư ư dưỡ ườ
(b 2.7).
T s ở 2.7, ó sự
CBQL GV ớ s d ư s :
+ CBQL ằ ự d dưỡ GV
ở mức há thường uyên (ĐTB = 2.68) : Lự ọ d
PPDH í ự (1); N d ươ ớ (2);
49
Đổ ớ ươ ể , ọ HS (3); Ứ
d – s d ươ ỹ dạ ọ (4).
C d ò ạ ó ự ư ít thường uyên. Đ ề
ù , CBQL ằ d dưỡ ù ở
tương đối há, d ư há phù hợp (ĐTB =
2.90) : Lự ọ d PPDH í ự (1); Ứ d
g tin – s d ươ ỹ dạ ọ (2); Đổ ớ
ươ ể , ọ HS (3). C d ò
ạ ư ở tương đối ít phù hợp ư ươ
ọ , ề ự ọ e ọc.
+ GV ề ư dưỡ ườ ươ
ơ CBQL ( y 2.38). GV ằ ư dưỡ thường uyên nhiều
nh t ự ọ d ươ dạ ọ í ự ( y 2.72);
ổ ớ ươ ể , ọ HS ( y 2.63). Ít
được bồi dưỡng thường uyên ề ề ự ọ e ọ
( y 2.01) ỹ ọ ườ ( y 2.06). Về ù
ư GV (ĐTB = 2.53) ỏ s
d dưỡ ư ớ sự GV ư
d ạ dạ GV.
N ư , ặ dù GV ổ ư dưỡ ườ
ư ạ dưỡ ạ ườ
ự dưỡ d ư dưỡ ờ ẫ
ư ư sự GV, ề GV ẫ ò
dạ ớ , d ư
d PPDH í ự dạ d HS. Đó
í ạ dưỡ GV ờ
ư .
2.2.3. Hình thức, phương pháp bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông
50
2.2.3.1. Hình thức bồi dưỡng
Q s ổ dưỡ ư
ý CBQL GV ề ù ể ,
ề ý ằ s ẫ ư ù ớ ạ s GV
( 2.8).
T 2.8 :
+ H dưỡ e ạ B GD&ĐT ó
14.29% CBQL 16.59% GV ằ GV ư dưỡ ớ
, d ó ù ư th p
( x 1.09; y 1.71 ).
+ H dưỡ e ạ Sở GD&ĐT ư
CBQL GV ó ổ thường uyên GV ( ớ 96.1% CBQL
93.97% GV ý). T , ư
CBQL há phù hợp ( x 2.22), ò GV ạ ít phù hợp
( y 1.84). N d
ể dưỡ ạ ớ s GV ở ườ ư ư ổ
ề ờ , ị ể ư ư ự
sự .
+ H ườ ự ổ dưỡ ườ ư
ự tương đối cao há phù hợp cho GV ( x 2.49; y 2.35).
Đ ạ ể ườ ổ ư
ọ ổ ể ạ ù ề
ạ ỗ ườ , ự ổ CBQL.
C ó 72.73% CBQL 84.27% GV ườ ó ổ
dưỡ .
+ H GV ự dưỡ , ư
ư ầ CBQL GV ư dưỡ chủ yếu
GV ờ (98.7% CBQL 93.1% GV ý)
51
há phù hợp ớ ạ s CBQL GV ( x 2.52; y 2.50). Đ ề
ó ó ĩ s CBQL GV ề
ự dưỡ GV.
T , s ự , GV ự dưỡ ò
í ự ỗ GV, s CBQL ườ ọ ư ị ướ , ổ
ể ể sự ạ ự .
+ Đ ớ dưỡ ẩ , GV
dưỡ ẩ ư há th p (24.68% CBQL 18.75% GV)
chưa phù hợp ( x 1.6; y 1.74). N d ầ ớ GV ạ ề
ạ ( ầ ớ ọ s ạ ọ ), ò ó ó
ề , ặ ơ , . B ạ ó, í
s GV ó ọ ị s ạ ọ ạ ọ ư
ề . Đ ớ QLGD ạ P Y ở ẽ
ể d e ướ ạ ò ỏ
ạ , dưỡ ó , ó
ị ớ ổ .
N ư , CBQL GV ề ự ,
dưỡ , ằ ầ ườ ổ
dưỡ ạ ườ ơ sở ò ự dưỡ
ỗ GV sẽ í ư ề ườ , ó sẽ ạ
ự ạ dưỡ GV .
2.2.3.2. hương pháp bồi dưỡng
P ươ dưỡ ọ ạ
dưỡ . P ươ dưỡ ọ ổ ớ
ươ ọ GV ươ dưỡ ườ
ổ ọ e ó ọ ể sư ạ . Q s
ự ươ dưỡ , CBQL GV ở 6 ườ ó
ề ươ dưỡ ư s : ( 2.9)
52
K s ở 2.9 CBQL GV ề ằ
s d há thường uyên ươ
( x 2.92; y 2.8) ọ ằ
( x 2.78; y 2.59). T ề ó ươ
thuy ó ọ ạ tương đối há
( x 2.78; y 2.65). Đ ớ ươ ự
ít được thực hi n thường uyên ( x 2.53; y 2.34) ư ư
há hi u quả ( x 2.73; y 2.57). V s d ươ ạ
dưỡ ư ề, , ,
do ít được thực hi n thường uyên n ít hi u quả.
N ư , ó ể ị ằ ươ
s d ư ầ ớ dưỡ . V
ầ ặ ù ọ , í ầ
ó dưỡ ể ự ọ ươ ù ơ ở ươ
dưỡ GV ó ặ ù . Tổ , ướ dẫ GV í
ự , , s ạ ọ , ạ ề GV ư ó ó
kinh dự d ươ , ổ ớ
ươ dạ ọ - d , dưỡ ự
dưỡ , ó ư , ạ dưỡ ớ ó ư ớ
ư .
2.2.4. Thời gian tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên trung học phổ thông
T ờ dưỡ ù ó
ầ ổ ạ dưỡ . Lự ọ
ờ ổ dưỡ ù sẽ ư GV
( 2.10).
Q s ý CBQL GV, ờ phù hợp nh t
ướ ọ , ươ ọ ư dự ẩ ị
ể (94.8% CBQL 92.9% GV ý). B ạ ó, 87.0% CBQL
53
77.6% GV ằ ổ è há phù hợp ớ GV,
ờ GV ươ ỗ , ó ể ọ ,
. N , s ườ THPT ( ư e ) ổ
ề ổ dưỡ e ề sẽ GV ọ ỏ ẫ ư
ề ơ , ó 85.7% CBQL 73.9% GV ý e
trun .
2.2.5. Kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông
Để ự dưỡ GV, ầ ó ể ,
, í ý , dạ ể
ỗ GV s ư ọ HS. K s ý
ề ể ư dưỡ ,
ư ư s ( 2.11):
Q s , CBQL GV ề ằ ự
ể , s dưỡ ư ư ự ườ
ó . H ể ư ự há thường uyên
ạ (42.9% CBQL 44.2% GV ó ự ),
s (46.8% CBQL 50.0% GV ý),
ó ự ư ề . T , ạ
ư s CBQL GV ý ể phù hợp cho V
( x 2.29; y 2.24), sẽ
ư sự ọ ỏ GV s ư dưỡ . H
ạ ư GV tương đối phù hợp ( y 2.09),
ư CBQL ằ ể ít phù hợp ớ GV ( x 1.79).
Tuy nh ý CBQL GV ề
ể ề .
2.2.6. Hiệu quả hoạt động bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông
( 2.12)
54
K s ở 2.12 ầ CBQL GV
ườ ề ó ươ ề ể
d dưỡ dạ ọ d ; ó d
ư ể dạ ọ há nhiều P ươ s ạ ề
( x 2.97; y 2.88); Đổ ớ ươ ể ,
ọ HS ( x 2.94; y 2.84); C ạ ươ
, SGK ớ ( x 2.87; y 2.69); N d ươ
ớ ( x 2.92; y 2.74); P ươ ướ dẫ HS ự ọ
( x 2.78; y 2.94); Ứ d – s d ươ ỹ
dạ ọ ( x 2.77; y 2.70). M s d ư ể r t ít
ỹ ọ ườ ( x 1.88; y 1.98); P ươ
ọ d ( x 1.90; y 1.79). G sư ạ
d ư CBQL GV ó dưỡ tương
đối thường uyên ư d d
dạ d ạ ở mức độ trung bình ( x 2.49; y 2.33).
Tó ạ , í ó ể ằ ớ
ầ dưỡ GV ù d ,
, ươ ờ dưỡ ớ GV ư ,
ể d s dưỡ ẫ ư ư ầ
ự . H ạ dưỡ ư
ư GV. D ó ể ạ dưỡ GV ó
ầ ư ể ể ự ọ í .
2.3. Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở các trường
Trung học phổ thông tỉnh Ph Yên
Q ý ạ dưỡ GV THPT ý
ườ THPT, ó dưỡ , ạ ạ GV ó ầ
ự sư ạ ể ó ể í ự , ạ
ự ư . Để ự ạ ý ạ ề
55
dưỡ GV ở P Y , , ể ề
ự ý ườ ọ CBQL
ườ THPT ạ P Y .
2.3.1. Xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng giáo viên
V dự ạ , ươ dưỡ ó ý ĩ ị
ư ý, ó d ị ướ ạ
dưỡ d ễ e ề , ị í ự
( ự , ơ sở , í) ờ , ... ầ
.
T ự , s dự ạ , ươ
dưỡ GV ở ườ THPT, CBQL GV ư s :
( 2.13)
C d ể ư ư s :
- Tìm hiểu về nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên
Để dự ạ dưỡ ù , ư
GV ó í ể ề ầ dưỡ
GV ọ . T , s , CBQL GV
ít được các trường thực hi n thường uyên
( x 1.99; y 1.83), ề ưở ỏ ự
ọ GV. Hầ CBQL ở ườ dự ạ
dưỡ GV ư ể ầ ầ dưỡ
GV dự ý d ,
ầ dưỡ ư ổ . M GV í
d dưỡ , ị ặ ó ý ờ ơ, , ó
dưỡ GV ư ạ , ó ĩ dự ạ sẽ
ự í . Đ ề ù ớ
CBQL GV ề ự ở ườ
( x 1.87; y 1.85). Q ỏ s ớ H T ưở ườ P Đ
P ù ườ THPT L L ề ó ể ề
56
ầ dưỡ GV, T ầ /C ở 2 ườ ằ ự ư
ề ặ í d ó ờ , í ự ể ự
ề s , ể ầ dưỡ GV.
- Thiết lập mục tiêu hoạt động bồi dưỡng giáo viên
V ạ dưỡ ó ý ĩ ọ
ý ư ạ dưỡ GV. Tù e ờ
ể , ư ầ dưỡ dự ạ
dưỡ , CBQL ề ư , ể ó ý
ĩ . M dưỡ ư dướ dạ ị
ư ặ ị í ( õ s ư GV dưỡ , ọ ề
ư s dưỡ , ờ dưỡ )
ư ườ ự dưỡ . Đ CBQL
GV , mức độ thực hi n và hi u quả CBQL ở
ườ đạt mức trung bình ( x 2.18; y 2.16) ( x 2.09; y 2.03).
V dẫ ự ạ ề ạ dưỡ
GV ư ư ị õ ề ờ í ư GV
ạ ư ư ạ dưỡ ờ
ư ư .
- Quy hoạch đối tượng tham gia bồi dưỡng
C d ạ dưỡ , í ầ dưỡ
ể ề ọ ặ GV, CBQL ở ườ
ạ GV ề ặ : , ự , ẩ
ề , ẩ ạ ơ sở ề
ầ dưỡ ớ . T ó CBQL ườ ,
ặ H ưở sẽ ạ d ạ , ạ ư
dưỡ ươ ớ d ạ dưỡ ó
ớ ư sẽ dưỡ . K s CBQL
GV ư ự ở ườ tương đối há thường
57
uyên ( x 2.44, y 2.15) ư mức độ hi u quả lại chưa cao
( x 2.23, y 2.11). Đ ề ó ỏ ạ ư
dưỡ ư ạ ư sự í GV.
N d dự ạ dưỡ GV ở
ườ ư ầ GV ư ư ổ ổ
í , , í ề , ự ự sự
GV.
- Nắm vững ế hoạch bồi dưỡng giáo viên của Bộ, Sở D ĐT
Trong v dự ạ , ươ dưỡ GV ở
ườ THPT, ạ dưỡ GV ý
ầ ọ ớ CBQL ở ườ . Đ CBQL
GV ạ dưỡ ở ườ
ư ự há thường uyên ( x 2.40, y 2.23), ể
ườ dự ạ dưỡ GV . T ,
ạ dưỡ ạ ư CBQL ườ
d ít hi u quả dự ạ ườ , e ý
CBQL GV ườ s ( x 2.01, y 2.04). N
ạ ó ể d ạ dưỡ B GD&ĐT, Sở
GD&ĐT ư s ớ ầ ự ườ , sự ị ướ ,
ạ ự ể.
- Xây dựng ế hoạch bồi dưỡng giáo viên trong ế hoạch hoạt động
năm học của trường
CBQL GV ư ự há thường uyên
ớ ể ( x 2.40 y 2.24) ầ
ạ ạ ườ . Tù e ọ ầ
ư GV ỗ ườ ó ạ dưỡ
ọ , ọ . Đ CBQL GV ườ
58
s ở mức độ trung bình
( x 2.01 y 2.11), ó ĩ ở ề ườ , CBQL ư ự sự
ọ ề ư dự ạ dưỡ GV
ạ ạ ọ . Đ
ư ạ dưỡ ư .
- Xác đ nh nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng cho cả năm học
Để dưỡ ạ ư ư dự ầ ọ
ự d , ươ , dưỡ s ù ớ GV
ó ườ ý ườ ọ
dự ươ dưỡ GV. CBQL ườ ị õ
d , ươ ầ dưỡ GV
ạ , ọ ọ . Đ ề ề ự
CBQL ườ . K s CBQL GV
ư ự tương đối thường uyên ạ dưỡ
( x 2.38 y 2.18), ư
ít hi u quả ( x 1.90 y 2.09). K ị
d , , ươ dưỡ ư ư CBQL ở
ườ ầ ư ư .
- Hướng dẫn các tổ chuyên môn ây dựng ế hoạch bồi dưỡng
Để ý ạ , CBQL ườ ầ ướ dẫ
GV dự ạ QLGD dự ạ ổ, ó
GV ự dạ ọ , ự
d HS, ự ý ớ . C e CBQL
GV CBQL ườ ự há thường uyên ( x 2.38 y 2.13)
tương đối hi u quả ( x 2.14 y 2.15). K ỏ CBQL
ườ ọ ổ
dưỡ GV.
59
N , s dự ạ , ươ
dưỡ GV ở ườ CBQL ườ ư
dự ạ , ươ dưỡ ể ự GV. T
í ư ự há thường uyên tương đối đạt hi u quả
ư ạ ư dưỡ ; ướ dẫ ổ
dự ạ dưỡ ; ị d , ươ ,
dưỡ ọ ư ạ chưa ch ý ể ầ
dưỡ GV. Đ ề í ý d ầ GV ở ườ THPT
ư ớ ạ dưỡ ạ
ườ . N , dự ạ dưỡ ó ,
ò ù ự , ý dự
ướ ườ CBQL ườ ọ ; ầ ườ
ý e dọ . D ó, ớ
í ư ư ầ ó ướ ờ
ớ ể ạ ư .
2.3.2. Tổ chức, chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng giáo viên
Tổ , ạ ự ạ dưỡ GV ườ
ề : ự , , ờ , í, K ổ
ự , ầ . CBQL, GV
ư s ( 2.14):
Q s ó ể í ó sự CBQL
GV ổ , ạ dưỡ GV ở ườ .
N , ổ , ạ ạ dưỡ GV CBQL
ườ THPT ờ ư chưa thực hi n thường
uyên chưa thực sự hi u quả. C ể ư s :
- Xây dựng ban chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng giáo viên của trường
Để ý ạ dưỡ GV ạ s s ,
dự ạ dưỡ ở ườ ầ . T ,
e CBQL GV s ,
60
ít thực hi n thường uyên ( x 2.03 y 1.96). N
ó , í ổ ạ .
B ạ ạ dưỡ ư ạ
dưỡ ư ổ , ạ e ạ B GD&ĐT Sở
GD&ĐT, ò ạ dưỡ H ưở ườ
ó . C í ,
CBQL GV ườ s hông đánh giá cao hi u quả
( x 1.97 y 1.96).
- Hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể nội dung và cách thức tổ chức hoạt
động bồi dưỡng cho tổ chuyên môn.
H ạ dưỡ GV ờ dưỡ
ề ươ dạ d ể ạ
dạ ọ ò ổ ọ . CBQL ầ
ướ dẫ , ạ Tổ ò ự
dưỡ GV ổ. T , CBQL GV
ư CBQL ở ườ ự ở mức độ trung
bình ( x 2.21 y 2.14) ò ít hi u quả ( x 2.19 y 1.88). Đ ề ó
ò Tổ dưỡ GV
ư ư ạ ề .
- Hướng dẫn, chỉ đạo, tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện kế hoạch
tự bồi dưỡng
B ạ ạ ạ d ổ, ó , ườ ổ
, ù e ự B
ườ ự dưỡ , ề d
ó ầ dưỡ e ạ dự . M GV ự
dưỡ CBQL, B ở ườ ầ ó sự ị ướ ,
ạ ạ ề ể GV ự . T e , CBQL GV ằ
ó ự ư ít thường uyên ( x 2.08 y 2.12),
61
hi u quả chưa cao ( x 1.96 y 1.81). Có ể , ự
dưỡ GV ò í ự , ư ó sự , ạ
ướ dẫ í ạ ườ , ư d ở ó
e ự ọ , ự dưỡ GV.
- Tổ chức hoạt động bồi dưỡng tập trung theo kế hoạch tập huấn của
Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT
Đ ề ư d d ạ
dưỡ GV ư ể dị è ờ ẩ ị
sự ổ ó ĩ ự d ( d ,
ổ SGK,). Hầ ườ ề ổ ự
e sự ạ ự Sở GD&ĐT. V , s CBQL GV ề
ư ự há thường uyên ( x 2.36 y 2.32)
CBQL há hi u quả ( x 2.34). T ,
GV d s dưỡ ư ư
e dõ , ổ , . C í , e
GV, ó ò nhiều hạn chế ( y 2.11).
- Tổ chức thực hiện các chuyên đề bồi dưỡng thường uyên ở trường
Tổ e ề ể
ư ự sư ạ GV ườ . V ổ
ườ sẽ GV ổ s
, ớ . T , ó
GV ó s , í ổ
ò ạ ờ ổ e CBQL ít
thực hi n ít hi u quả ở ườ ( x 1.86). GV
ó tương đối thường uyên ( y 2.24) ư ư ổ
hông cao ( y 1.98).
62
- Tổ chức thực hiện các chuyên đề bồi dưỡng thường uyên ở tổ
chuyên môn
Đ CBQL GV , ổ ề
dưỡ ở ổ ít thực hi n thường uyên ( x 1.97 y 2.12).
N d ư ạ ý ư Tổ ưở
ườ ư ự sự ó
ổ ề dưỡ ườ .
H ổ chưa được đánh giá cao
( x 1.97 y 1.94). Đ ề ổ ề ở
ổ ò í ự , ư ư
sự ầ ư ườ ể ư dưỡ GV.
- Tổ chức tọa đàm, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các
trường bạn
Mỗ ườ ó ể ạ d ặ ù ề ị í ị ý
ư CBQL, GV ề , ọ ỏ
kinh ngh ườ ẫ sẽ í ổ
ạ dưỡ GV. T ự , e GV CBQL
, ổ ọ , ư , ổ
ườ ề , ít được thực hi n thường uyên
( x 1.86 y 1.94) ít hi u quả ( x 1.86 y 1.86). Q ổ ý
ớ s H ưở , d ư ó ẩ ể
ư ạ ỗ ườ ư ư GV
ổ ổ , dự ờ ườ
í ư , d ễ ơ ư ọ ỏ
dạ ẫ .
- Theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện hoạt động bồi dưỡng
M ổ ạ ó ư , ó sự e dõ ,
s ự dưỡ . T , e CBQL
63
GV ườ s , ư CBQL ở ườ ự
h chưa thường uyên ( x 1.88 y 1.94) ít hi u quả ( x 1.90
y 1.99). Lý d ự ư dưỡ , ầ
ề s s ớ ư . V ề
ạ , ổ ự ạ ườ ề ư d
ể , dưỡ ườ ạ
ư ư ý .
- Phối hợp các lực lượng trong hoạt động bồi dưỡng
CBQL ự ư ạ
dưỡ ít được thực hi n thường uyên, ể ( x 2.00), trong khi
ạ ằ ư ự tương đối thường uyên
ớ ể ( y 2.15). Sự ề ư
s ự CBQL ươ í
ạ dưỡ GV.
Đ ề ự ư
ạ dưỡ GV, CBQL GV ằ này đạt hi u
quả chưa cao ( x 1.92 y 1.99). Có ể ạ
dưỡ GV ớ ớ ườ ư ể B GD&ĐT. D
ý ề , ư ư ó sự
ạ ề dưỡ GV, í í
ớ ự ư ạ dưỡ CBQL ườ THPT
. H ưở ở ườ ầ ư ổ ự e
ầ , ạ Sở. C ườ ầ ư ư ó ạ ề
dưỡ GV, ư ầ ư ề , ể
ề ự sư ạ GV ườ . Q ỏ CBQL
s ườ ư s , ọ ằ ự
ó ư ề
ý ư í ườ ạ ườ ọ . Đ ề ó
64
dẫ ớ ự ư d
ề , ặ ẽ, .
2.3.3. Quản lý các điều kiện hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng giáo viên trung
học phổ thông
Để GV í ự ớ ạ dưỡ ự dưỡ
ạ ề ể ỗ GV ọ ọ . C ề
ỗ GV ỗ í ọ , ạ ề ề ờ
, ầ ươ , ị ườ ọ
ạ dưỡ ự dưỡ . N , ể ạ ự
GV ầ dự e ưở GV
dưỡ ự dưỡ .
K s ý CBQL GV ườ ề ý
ư ư ở 2.16.
T s , ó ể ý ề ỗ
ạ dưỡ ở ườ THPT ư ở
trung bình há. C ể ư s :
- Về việc huy động nguồn kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng
T ườ ớ dưỡ d B GD&ĐT Sở
GD&ĐT ổ í ư í s , ó
ạ ị ị í dù ạ dưỡ GV,
ạ , ọ í ọ . Hầ GV ề ư
ầ í . T ớ ạ dưỡ
d ườ ự ổ GV ự dưỡ ù e sự
ỹ ỗ ườ GV ư ỗ ầ .
V , ể ó í d d , ưở ự
í ổ ọ s .
K s ý CBQL GV ườ ự
tương đối thường uyên ( x 2.18 y 2.07) tương đối hi u quả (
65
x 2.26 y 2.11). Đ ề ó CBQL ườ ự ươ
ỗ ề í ể GV dưỡ .
- Có cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện
Hầ ườ THPT ề ị ề ơ sở
, ươ ị dạ - ọ . T ,
ề ó ư dưỡ GV e ướ ạ
ườ e ướ ự . GV ư ư ị í ,
ó ạ e e ; ó , ị ể ỗ GV ó ể , ự
ư ; s ,
dạ ư ư ơ QLGD ớ we s e
d ; ươ e ị
dạ HS GV ó ơ s d , T e ề
ị ơ sở , ị dưỡ , CBQL
GV ằ ự ườ ạ trung bình – há
( x 2.21 y 2.24). V ư CBQL GV
tương đối há cao ( x 2.18 y 2.32). Có ể ở P Y ,
ị ơ sở , ị, ươ ể ạ
dạ ó , dưỡ ó ư CBQL ườ ầ ư
, ể ạ dưỡ GV.
- Cung cấp tài liệu học tập
Để ý ạ dưỡ GV ó GV
tro ọ , GV ầ ư ầ ọ ướ
dưỡ ể ý d
ó dưỡ ơ ổ dưỡ . T ự ,
dưỡ ườ ư s ạ ư ư , ò sơ s
ề s . B ạ ó, dưỡ ườ ,
GV ị ĩ ị .
Đ ề , CBQL GV ằ ự tương đối
66
thường uyên ( x 2.22 y 2.21) trung bình – há
( x 2.16 y 2.04). Q ổ ý ớ s GV ườ
ằ CBQL ò í “ ầ ” ư
“ ”, ó ĩ ư ư GV ự
sự ể , d s ạ ò , ư
ề ó GV ặ .
- Tạo điều kiện về thời gian, môi trường sư phạm
Có ề ể ạ ề ề ặ ờ ư s ờ ó
ể ý, d
ề CBQL GV, ọ , dự ườ sư
ạ ọ . T e , CBQL GV ằ ườ ự
chưa tốt ớ ể ươ ( x 2.03 y 2.18) cho
ự ( x 1.96 y 2.54) . S
CBQL ườ ư s ọ
í ờ ể GV ọ dưỡ . Đ
GV ư ớ ạ dưỡ .
- Có chế độ, hình thức khuyến khích, động viên các GV có kết quả
bồi dưỡng tốt
T ự ầ e ưở ề ẫ ầ ể
ể dươ ươ ọ . V e ưở ể ư ý
ĩ dự ơ sở ể , ự . Q
s dưỡ GV , ó ể ầ
ườ ư ó í s e ưở GV ó
í dưỡ . N d
í ạ dưỡ ạ ẹ í d
, ể s dưỡ ư ự dẫ
ư GV. K s ý GV
67
ự ở ườ ít thường uyên
( x 2.06 y 2.06) ự chưa cao ( x 2.04 y 2.30).
N , s ó ể CBQL GV ườ
ẩ ị ơ sở , ị, ươ
ẩ ị ọ GV CBQL ở ườ ó
í CBQL GV ư . T , e
, ề ư ỗ ớ “ ầ ” ư “ ”
ể GV ó ể ọ dưỡ . V , ể
ư ý ầ ó ề ườ
ề ạ dưỡ d ễ e ạ
dưỡ .
2.3.4. Sự phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở
các trường Trung học phổ thông tỉnh Phú Yên
H ạ dưỡ GV ạ ó , ườ
d ó ò ỏ ơ ổ ạ
ươ ổ ị . C ự ư dưỡ ườ ọ ( ,
ưở , ý ạ ), ơ QLGD (B
ườ , Sở B ) ườ dưỡ ( sư ạ ,
ý ạ , ) ó ặ ẽ
ớ ớ “ ” ươ ,
ó GV ườ ự ị ề ầ dưỡ , ờ
ự ọ ự ; ườ dưỡ ờ ò
ướ dẫ GV, ể ; ơ ý
ướ dẫ ầ ườ ọ , ườ
ọ ườ dưỡ , ý, ề ạ
. T ự , ề ự ý ạ dưỡ GV
Sở GD&ĐT ườ ò . Mọ ươ , ạ ề
ự e dọ B Sở Sở ườ THPT;
B GD&ĐT ề ườ ĐHSP, ớ Sở ể ườ , s ó
68
ườ GV dưỡ . Sở GD&ĐT ườ THPT ư
ư B ạ dưỡ , ó ổ ớ
dưỡ ạ e . T e s ý ạ
dưỡ ở ườ , ù e ự í
ườ ý ở ườ ườ ớ ,
ớ Tổ ớ
GV ó . N
ạ GV d ạ , ầ ể GV
ơ ó ơ ị ó .
2.3.5. Kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng giáo viên
K ể ọ ý. K ể -
ể ạ ơ, e dõ ề dưỡ , ó
ạ dưỡ ự GV. T ó,
ườ ý ớ ó ể , ề , í ổ ạ
e ướ ạ . V ể , dự
ươ , ạ ư ị ; ó í, ẩ ự ể
ạ , ó ể ị í , ị ư ặ sự
ể, ề , ể.
K CBQL ề ý ể ,
ạ dưỡ GV ư ở 2.15 ư s :
S s , ự ể -
ạ dưỡ ở ườ chưa thường uyên hi u quả chưa cao. C
ể í ự ể ư ư s :
- Qui định hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng
Để ý ể , dễ ự í ,
CBQL ườ ầ ị õ , ươ ể ,
ạ dưỡ GV ể ọ ự ướ . Vớ
( x 2.05 y 2.22) ự ở tương đối
69
thường uyên ( x 2.04 y 1.93)
e CBQL GV ở ườ s chưa cao.
Đ ề ó CBQL ư s s ớ ể ,
GV s dưỡ .
- Qui định tiêu chí kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng
C í ớ ẩ GV ề ự sư ạ , B
ườ ầ dự ị õ í ể ể ,
GV s dưỡ , ơ sở ể GV ó
dưỡ . Đ ề ó ị í ể ,
ý ườ , CBQL GV ề
ít được thực hi n thường uyên ( x 2.08 y 2.06) hi u quả
chưa cao ( x 2.12 y 2.03). S
dưỡ GV ò í ị í , ư ự .
- Phối hợp các lực lượng có liên quan trong đánh giá
Để í ầ ó sự ặ ẽ
ự ư ườ , B , ổ
ạ dưỡ . K s ý
CBQL GV ằ ự
ạ mức trung bình ( x 2.04; 2.06 y 2.09; 1.91).
Đ ề ư ó sự ặ ẽ ể ý
ườ ể , GV s dưỡ .
- Tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm sau đợt bồi dưỡng
S ỗ ạ ự ạ ạ dưỡ , GV ầ
ư ể ề ạ ù
ơ . Đ ơ sở ọ ể CBQL ở ườ ó ể
ự ạ , ươ dưỡ , ư
só ạ ổ ự ể ó ó
í dưỡ s . T e ,
70
CBQL GV ằ chưa được tiến hành thường uyên ( x
1.96 y 2.06) ớ ư
ý chưa cao ( x 2.01 y 1.89). Đ só ọ
ý ạ dưỡ ư ó ề s ể
ị ư .
- Xử lý các giáo viên không đạt yêu cầu sau bồi dưỡng
Có ưở , ạ ớ dưỡ ỗ GV sẽ ạ
ò ẫ ể GV í ự ó ớ ạ dưỡ .
K í dạ ớ GV ạ ẩ ự
sư ạ s ể , sẽ ạ ự GV ọ
ể ề dạ . T ự , ầ ườ chưa
làm tốt , ò ể ý GV ạ ầ ,
ý ù ớ CBQL GV ề ự ( x
1.99 y 2.01) ( x 1.90 y 1.79). Đ ề
í ạ ư dạ GV ư ề ,
ề GV ư ự dạ ẫ ư ớ , dư
.
2.4. Đánh giá chung quản lý nhà nước về bồi dưỡng giáo viên các trường
trung học phổ thông công lập
2.4.1. Kết quả đạt được
T ờ , ươ BDTX GV THPT ạ ề
í . T ơ ị ườ THPT ị
ề ự e sự ạ Sở GD&ĐT dự ạ
ổ GV ơ ị ự ý ạ
dưỡ ườ ầ ọ . Đ t ị GV ề d
ươ ù ớ ầ ầ dưỡ ; GV ư ề
ề í ị, - , dưỡ ẩ í ị, ạ ề
, ể ự dạ ọ , ự d ự
71
e ầ ẩ ề , ầ ọ ,
ọ , ầ ể d ị ươ , ầ ổ ớ
ư d .
B ạ ó, GV ó ý ự ọ , ự dưỡ ; ự
rè ; ự ự
BDTX; ự ổ , ý ạ ự ọ , ự dưỡ
ườ , sở d ạ .
2.4.2. Những hạn chế cần khắc phục
T s ự ạ , QLNN ề dưỡ GV
THPT ờ ạ ư s ự ị ờ
ề ạ ầ :
- H ạ dưỡ GV ư ể ề B
GD&ĐT ườ ò ạ dưỡ
GV ạ ườ ư . C ề , ể ầ
ọ GV ư ư B ườ ọ . Đó
í ạ dưỡ GV ờ
ư ự ò í ;
- M s d dưỡ ư ư ầ ự
dạ , ò ặ ý , ư s ọ ươ
ọ ư ướ dẫ s d ị ạ dạ
ọ ầ ư ó; ươ dưỡ ư
dạ , ư ư í í ự ự dưỡ GV,
ư sự ý GV. C ẩ ự ề , ỹ ư ư ị
õ , ể , GV s dưỡ ư ự
ư GV ư ó ầ , ự
trong dưỡ ;
- N ề GV ự ò ớ ó sẵ , ó
ơ , ớ ằ . Hơ , d
ươ ổ GV GV ể
72
. N , ở s ườ ư ó
ư , e ưở , ỏ GV ọ
. N ề GV ư ư ầ , ề
dưỡ ư ó ự ọ í ự . C í
ề ó ý ạ dưỡ ờ ư
;
- V dự ạ ư s ớ ầ dưỡ GV
ạ ư QLNN ề
dưỡ . Đ ầ ớ ự ươ
ườ ý. Ở ề ườ , CBQL ặ H ưở ườ
dự ạ dưỡ GV ạ ư ề “ ổ , ể ,
, ầ ọ ” GV, dẫ sự
ề ề ơ ọ GV;
- C ạ , ổ dưỡ GV ở ọ ư
QLGD ý ướ ầ ể ươ dạ ớ ạ
ổ dưỡ ạ GV ở ườ . Mặ dù
ư ể ,
ự , dưỡ ạ ó ể, ó
ể . Bở , s
dưỡ ạ ư ó ý ể ể ý ườ ư ạ
ầ . C í , ự ạ dưỡ ạ ườ
ư ườ ;
- T ờ , ư sự ò
dưỡ GV, s ườ sư
ạ d ự dạ ổ ướ
dẫ ý s , í ự . T ó,
ườ ổ í ể ạ ó
ể ó ể ờ ọ , í
73
ề ư ó dưỡ , ạ
ầ ;
- X dự í s GV ư ỏ ạ
ạ dưỡ GV ờ . P ầ ớ GV
ư í e ,
ườ ư ó ỗ , ạ ề GV ề ặ ể
ự ớ dưỡ ;
- Cơ sở , ề ươ ư ạ
dưỡ . V ị ầ ơ sở ươ dạ ọ
ạ sẽ GV ó ọ
ơ ;
- Sự ặ ẽ ớ ơ ị ổ ạ
dưỡ sẽ ó ý. V
ạ ư ý dưỡ ớ í s d , ẫ ò ạ
, ý ;
- V dự ự ể ổ ạ dưỡ sẽ
ư dưỡ . Có
ư sẽ . T ự , ầ ớ
dưỡ e
, ổ ạ dưỡ ườ ề s
ư .
T ự ạ dưỡ ự sư ạ GV ườ
ư ể ể ưở ơ ị.
Cầ ó ư dưỡ GV ớ ể,
ự , ư ị , ươ ướ , ,
. T ườ ầ , ó
ư ể ề ề . P ươ dưỡ GV
ể ơ ị è e ề ( ướ
, d , , ầ ).
74
Tiểu kết Chương 2
Mặ dù GV ổ ư dưỡ ườ
ư ạ dưỡ ạ ườ ự
dưỡ ư d ư dưỡ ờ ẫ ư
ư sự GV, ề GV ẫ ò
dạ ớ , d ư d
PPDH í ự dạ d HS.
V QLNN ề dưỡ GV THPT ờ ạ ư
s ự ị ờ ề ạ ầ
: h ạ dưỡ GV ư ể ề B
GD&ĐT ườ ; d dưỡ ư ư ầ
ự dạ ; ề GV ự ò ớ ó
sẵ , ó ơ , ớ ằ ;
dự ạ ư s ớ ầ dưỡ GV; ư ườ
ể , ạ dưỡ ; dự
í s GV ư ỏ ; ơ sở , ề ươ
ư ạ dưỡ .
Để ư ý ạ dưỡ ở
ườ THPT ạ ươ , ưở
ườ THPT P Y ầ ó í ự ,
ý ề ạ BDGV ể
ạ ớ ; ý
ạ ư ; x ể
ạ , ể , , ó dự ơ sở í ự
ạ ý ạ dưỡ ở ườ T ọ ổ
P Y . T ư s ị ướ
í ướ ề dưỡ ườ
ọ ổ ở P Y ờ .
75
Chương 3:
ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VỀ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG CÔNG LẬP Ở TỈNH PHÚ YÊN
3.1. Định hướng quản lý nhà nước đối với giáo dục trung học phổ thông
tỉnh Ph Yên đến năm 2030
3.1.1. Dự báo tình hình phát triển mạng lưới trường THPT tỉnh Phú Yên
đến năm 2030
G ạ 2016 – 2020: Đầ ư 4 ườ THCS&THPT Võ T ị
S , N ễ V X (T A ); N ễ K , Võ N G (T .
S Cầ ) 4 ườ THCS
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_boi_duong_giao_vien_trung_hoc_p.pdf