MỞ ĐẦU .1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI THƢỜNG
VÀ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG .6
1.1. Khái niệm của bồi thƣờng và giải phóng mặt bằng. 6
1.1.1. Bồi thường. 6
1.1.2. Giải phóng mặt bằng. 8
1.2. Quản lý nhà nƣớc về bồi thƣờng và giải phóng mặt bằng . 9
1.2.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của quản lý nhà nước về Bồi thường và
giải phóng mặt bằng. 9
1.2.2. Nội dung quản lý nhà nước về bồi thường và giải phóng mặt bằng . 14
1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về bồi thƣờng và giải
phóng mặt bằng. 36
1.3.1. Hệ thống pháp luật. 37
1.3.2. Sự lãnh đạo của Đảng và hệ thống Chính trị. . 38
1.3.3. Đảm bảo cân bằng lợi ích trong hoạt động bồi thường và giải phóng
mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất. 39
1.3.4. Tổ chức bộ máy; năng lực phẩm chất đội ngũ cán bộ, công chức của
các cơ quan quản lý nhà nước . 40
Tiểu kết chƣơng 1. 41
Chƣơng 2:THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI THƢỜNG VÀ
GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƢ M’GAR, TỈNH
ĐẮK LẮK .42
2.1. Khái quát về tình hình bồi thƣờng và giải phóng mặt bằng trên địa
bàn huyện Cƣ M’gar, tỉnh Đắk Lắk. 42
2.1.1. Điều kiện tự nhiên và kinh tế- xã hội huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk . 42
2.1.2. Tình hình bồi thường và giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Cư
M’gar, tỉnh Đắk Lắk từ năm 2015 cho đến nay. 46
2.2. Thực tiễn quản lý nhà nƣớc về bồi thƣờng và giải phong mặt bằng
trên địa bàn huyện Cƣ M’gar, tỉnh Đắk Lắk . 55
104 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/03/2022 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước về bồi thường và giải phóng mặt bằng tại địa bàn huyện Cư m’gar, tỉnh Đắk Lắk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lý nhà nước về bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư.
Hoạt động thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ phải kịp thời thể chế
yêu cầu trên, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp về xây dựng nhà nước
39
pháp quyền XHCN Việt nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; bảo
đảm các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Chương trình thực hiện, quá
trình thực hiện phải phục vụ cho việc phát triển đất nước. Trong quản lý nhà
nước, cần được vận dụng một cách khoa học và sáng tạo cơ chế “Đảng lãnh
đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ trong quản lý nhà nước”.
Bên cạnh đó, nội dung của văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan
hành chính nhà nước phải phù hợp với ý chí, nguyện vọng và lợi ích chính
đáng của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp khi Nhà nước thu hồi đất. Bởi
nếu pháp luật hợp với đời sống, hợp với nhận thức và lợi ích của người dân,
hợp với lợi ích của người thừa hành, thì người dân sẽ tự nguyện thi hành.
1.3.3. Đảm bảo cân bằng lợi ích trong hoạt động bồi thường và giải
phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất
Cân bằng lợi ích là việc Nhà nước, thông qua pháp luật, cơ chế chính
sách để giải quyết hài hoà mối quan hệ giữa lợi ích nhà nước, lợi ích nhà đầu
tư và lợi ích chính đáng của những người có đất bị thu hồi. Đây có thể được
xem như là một nguyên tắc tối ưu cần phải được lựa chọn để bảo vệ lợi ích
cho các bên liên quan.
Trên cơ sở giải quyết bài toán cân bằng lợi ích, cơ chế này tạo điều kiện
để giảm đi đáng kể tình trạng khiếu kiện của người bị ảnh hưởng do dịch
chuyển đất đai, tạo đồng thuận để ổn định xã hội trong quá trình phát triển
kinh tế.
Việc giải phóng mặt bằng mỗi nơi, mỗi thời điểm, mỗi dự án có thể có
những cách làm không hoàn toàn giống nhau, song mục đích cuối cùng vẫn là
phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, quy hoạch và bố trí lại
các khu dân cư, tạo tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội. Muốn đạt được điều
này, trước hết phải xác định các lợi ích đan xen sao cho việc lập quy hoạch,
40
kế hoạch sử dụng đất, việc tiến hành các dự án đạt được hiệu quả tối ưu. Nghị
quyết của Đảng đã chỉ ra rằng: “...bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, của
người sử dụng đất và của nhà đầu tư; bảo đảm cho thị trường bất động sản,
trong đó có QSDĐ phát triển lành mạnh, ngăn chặn tình trạng đầu cơ. Sử
dụng có hiệu quả các công cụ về giá, thuế trong quản lý đất đai nhằm khắc
phục tình trạng lãng phí, tham nhũng, khiếu kiện...”.
1.3.4. Tổ chức bộ máy; năng lực phẩm chất đội ngũ cán bộ, công chức
của các cơ quan quản lý nhà nước
Để hoạt động thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được
diễn ra một cách thông suốt, quyền và nghĩa vụ pháp lý của các bên được đảm
bảo, từ đó góp phần ổn định và phát triển, kinh tế - xã hội thì một yếu tố đảm
bảo không thể thiếu là yếu tố về tổ chức và vận hành hoạt động có hiệu quả
của bộ máy quản lý nhà nước có liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đặc biệt, bên cạnh việc kiện toàn tổ chức bộ máy thì vấn đề nâng cao
năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm ...
của đội ngũ cán bộ, công chức cũng như các thành viên khác của các tổ chức,
cơ quan trên là điều góp phần to lớn cho hoạt động bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất của các cá nhân, tổ chức được đảm bảo một
cách tốt nhất, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Bởi vì hiệu quả của quá trình quản lý nhà nước tùy thuộc vào việc đào
tào, cán bộ, công chức. Để nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý hành
chính nhà nước thì việc đào tạo cho người cán bộ, công chức về kiến thức
chuyên môn và trang bị cho họ những phẩm chất đạo đức tốt là điều rất quan
trọng. Có được đào tạo tốt thì người cán bộ, công chức mới đủ năng lực và
phẩm chất để phục vụ Nhân dân vì Nhà nước ta là nhà nước của Nhân dân, do
Nhân dân, vì Nhân dân.
41
Tiểu kết chƣơng 1
Thông qua việc nghiên cứu cơ sở khoa học quản lý nhà nước về Bồi
thường và giải phóng mặt bằng, có thể thấy đây là một hoạt động thiết yếu
của công tác quản lý Nhà nước.
Để công tác Bồi thường và giải phóng mặt bằng bảo đảm đúng vị trí và
phát huy tốt vai trò của mình, dựa vào các căn cứ khoa học, pháp lý và thực
tiễn, cần có các biện pháp quản lý và tổ chức thực hiện phù hợp, đáp ứng yêu
cầu, bối cảnh hiện tại và xu thế phát triển chung.
Mục đích quản lý nhà nước về Bồi thường và giải phóng mặt bằng nhằm
đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan nhà
nước từ Trung ương đến cơ sở trong công tác Bồi thường và giải phóng mặt
bằng; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý, tổ chức thực hiện các nội dung và
các nghiệp vụ công tác Bồi thường và giải phóng mặt bằng ở các cơ quan, các
ngành, các cấp hiện nay.
42
Chƣơng 2:
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BỒI THƢỜNG VÀ GIẢI
PHÓNG MẶT BẰNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƢ M’GAR,
TỈNH ĐẮK LẮK
2.1. Khái quát về tình hình bồi thƣờng và giải phóng mặt bằng trên
địa bàn huyện Cƣ M’gar, tỉnh Đắk Lắk
2.1.1. Điều kiện tự nhiên và kinh tế- xã hội huyện Cư M’gar, tỉnh
Đắk Lắk
Về đặc điểm tự nhiên
Địa giới hành chính huyện:
Phía đông giáp huyện Krông Búk và thị xã Buôn Hồ.
Phía tây giáp huyện Buôn Đôn, tây bắc giáp huyện Ea Súp.
Phía nam giáp thành phố Buôn Ma Thuột, đông nam giáp huyện Krông
Pắc.
Phía bắc giáp huyện Ea H'leo.
Huyện nằm ở phía bắc tỉnh Đắk Lắk, có vị trí quan trọng; giàu tiềm
năng lợi thế để phát triển kinh tế xã hội, với tổng diện tích tự nhiên là 82.443
ha. Đặc điểm địa hình bằng phẳng, có hệ thống suối trải đều khắp địa bàn và
với hơn 70% diện tích là đất đỏ bazan, thích hợp cho việc sản xuất các loại
cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung
chuyên canh.
Khi mới thành lập dân số toàn huyện chỉ có 41.176 người, gồm 3 dân
tộc anh em sinh sống ở 8 xã. Đến nay, dân số toàn huyện trên 162.000 người,
25 dân tộc anh em với nhiều nền văn hóa phong phú, đa dạng sinh sống ở
17 xã, thị trấn.
43
Bảng 2.1: Cơ cấu sử dụng đất huyện Cƣ M’gar năm 2019
STT Mục đích sử dụng Diện tích
(ha)
Cơ cấu
(%)
Tổng diện tích tự nhiên 47.329,12
1 Đất nông nghiệp 74,560.14 88,62
2 Đất Phi nông nghiệp 7,820.73 11,36
3 Đất chưa sử dụng 69,26 0.02
4 Đất ở đô thị 5,056.00 6,13
(Nguồn: UBND huyện Cư M’gar)
Địa hình huyện Cư M’gar khá đa dạng, bao gồm cả đồi núi, đồng bằng,
có nhiều thác nước hùng vỹ và hoan sơ là lợi thế lớn cho phát triển các loại
hình du lịch như khám phá thiên nhiên, du lịch nghỉ dưỡng,
Là huyện có địa hình khá bằng phẳng và có diện tích đất đỏ bazan lớn
thuận lợi cho việc phát triển cây công nghiệp dài ngày như: cao su, cà phê, hồ
tiêu
Huyện Cư M’gar là một trong những huyện phát triển của tỉnh Đăk
Lăk, có địa hình bằng phẳng và diện tích đất đỏ Bazan lớn luận lợi phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Những năm vừa qua với xu thế hội nhập
và tốc độ phát triển của công nghiệp hóa, huyện CưM’gar là điểm đến của rất
nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án: khu công nghiệp, tiểu thủ
công nghiệp, khu công nghệ chất lượng cao. đang đầu tư nhiều vào địa
phương. Đây cũng là thuận lợi nhưng cũng là thách thức với Đảng ủy,
HĐND, UBND huyện CưM’gar trong việc quản lý chỉ đạo các cơ quan ban
ngành trong việc bồi thường và giải phóng mặt bằng tạo ra quỹ đất phục vụ
cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương.
44
Về kinh tế
Theo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII, nhiệm
kỳ 2015 - 2020, thì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện Cư M’gar
trong những năm gần đây đạt 14,75% năm, cao hơn mức tăng trưởng kinh tế
bình quân chung của tỉnh Đắk Lắk (10,53% năm); thu nhập bình quân đầu
người đạt 58,9 triệu đồng/người/năm;
Kinh tế của huyện tăng trưởng luôn ở mức khá cao là điều kiện thuận
lợi để huyện Cư M’gar đẩy mạnh đầu tư xây dựmg kết cấu hạ tầng.
Về xã hội
Theo niên giám thống kê năm 2019 của huyện Cư M’gar, dân số toàn
huyện là 162.000 người. Cư M’gar là một trong những huyện của tỉnh Đắk
Lắk có nguồn nhân lực khá dồi dào, trình độ dân trí cao, số người trong độ
tuổi lao động là 49.024 người chiếm 59,03% dân số toàn huyện. Phần lớn số
người trong độ tuổi lao động hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ
với 25.389 người chiếm 51,79%, còn lại là hoạt động trong lĩnh vực nông
nghiệp với 23.635 người chiếm 48,21%.
Công tác giáo dục và đào tạo luôn được quan tâm đầu tư phát triển.
Chất lượng giáo dục - đào tạo từng bước đã được nâng lên, xã hội hóa giáo
dục đào tạo được đẩy mạnh. Cơ sở vật chất trường lớp được tập trung đầu tư,
ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu dạy và học. Đến nay, toàn huyện có 100%
điểm trường chính đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn
phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi. Đội ngũ giáo viên các cấp đạt
chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn ở mức cao. Kết quả hoàn thành
chương trình tiểu học và tốt nghiệp trung học cơ sở hàng năm đạt trên 98%,
tốt nghiệp trung học phổ thông cao hơn bình quân chung của tỉnh. Ngoài ra,
trên địa bàn huyện Cư M’gar còn có một trường trung cấp nghề, đây là điều
45
kiện để huyện nâng cao tỷ lệ lao động qua đạo tạo phục vụ tốt cho sự phát
triển kinh tế chung của huyện.
Tác động của đặc điểm tự nhiên và điều kiện kinh tế - xã hội đến quản lý nhà
nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của huyện Cư M’gar
- Về thuận lợi
Nhìn chung, ý thức tự giác của người dân địa phương khá cao trong
chấp hành quyết định thu hồi đất của Nhà nước vào mục đích quốc phòng, an
ninh, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật (như đường giao thông, công trình
thủy lợi ), xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội (như trường học, bệnh viện, công
viên, chợ ). Nhiều trường hợp người bị thu hồi đất chịu thiệt thòi ít nhiều
trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng vẫn hài lòng, thậm chí là tự
nguyện hiến đất làm đường vì mong muốn được đóng góp cho sự phát triển
chung của địa phương.
- Khó khăn
Tăng trưởng kinh tế cao, đòi hỏi nhu cầu sử dụng đất để đầu tư kết cấu
hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện ngày càng lớn, từ đó
cũng tạo ra nhiều áp lực cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở địa
phương.
Cơ sở dữ liệu về đất đai của huyện chưa hoàn chỉnh, công tác cập nhật
chỉnh lý biến động không kịp thời, dẫn đến việc xác định nguồn gốc sử dụng
đất khi thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mất rất nhiều thời gian, gặp
nhiều khó khăn do nguồn gốc sử dụng đất phức tạp trong khi lại thiếu các
thông tin xác định chuẩn xác. Mặt khác, phần lớn nhà ở nông thôn thường
được xây dựng không phép trên đất nông nghiệp nhưng không bị chính quyền
xử lý hoặc cho phép tồn tại, cũng không có hồ sơ lưu trữ, nên khi thực hiện
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gặp không ít khó khăn, mất nhiều thời gian để
thẩm tra xác minh.
46
Công tác tuyên truyền pháp luật đất đai nói chung, pháp luật về bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư nói riêng cho người dân chưa được sâu rộng dẫn
đến thông tin, hiểu biết của người dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất còn hạn chế, cộng với việc xác định giá đất
bồi thường chưa khoa học, thường thấp hơn giá thị trường dẫn đến tình trạng
một bộ phận nhân dân bị thu hồi đất không chấp hành bàn giao đất, nhiều
trường hợp dẫn đến khiếu kiện kéo dài.
2.1.2. Tình hình bồi thường và giải phóng mặt bằng trên địa bàn
huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk từ năm 2015 cho đến nay
2.1.2.1. Về tình hình chung
Trong giai đoạn từ 2015 - 2019, để đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu
kinh tế theo hướng công nghiệp hóa và quá trình đô thị hóa ở địa phương, trên
địa bàn huyện Cư M’gar đã thực hiện 25 công trình, dự án với 33 phương án
Bồi thường và giải phóng mặt bằng với tổng diện đất phải thu hồi là 41,828
ha. Trong đó:
Thu hồi đất trồng lúa là: 1,232 ha;
Thu hồi đất trồng cây hàng năm: 0,185 ha;
Thu hồi đất trồng cây lâu năm: 40,411 ha;
Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 33 phương án nêu trên
là 95.371,265 triệu đồng.
Có 1.323 hộ dân bị ảnh hưởng khi thu hồi đất, trong đó có 08 hộ gia đình
được bồi thường bằng đất với diện tích 2,963 ha.
Quá trình thực hiện Bồi thường và giải phóng mặt bằng trên địa bàn
huyện Cư M’gar nhìn chung thuận lợi và được sự ủng hộ của nhân dân, chỉ có
một số trường hợp khiếu nại nhưng đã được giải quyết và các công trình, dự
án đã hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công theo đúng tiến
độ.
47
Nhìn chung, công tác Bồi thường và giải phóng mặt bằng trong thời gian
qua trên địa bàn huyện Cư M’gar đã cơ bản đảm bảo được nhu cầu sử dụng
đất cho đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng và triển khai các dự án đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác Bồi thường và
giải phóng mặt bằng gần như đã được sự hưởng ứng của cả hệ thống chính
trị. Trung tâm phát triển quỹ đất huyện cùng các ban ngành cấp huyện, UBND
các xã, thị trấn đã có những tham mưu cho UBND huyện Cư M’gar tổ chức
thực hiện và triển khai khá tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên
địa bàn huyện. Các chính sách Bồi thường và giải phóng mặt bằng của Nhà
nước được huyện Cư M’gar tổ chức thực hiện khá chặt chẽ, đúng pháp luật và
theo hướng có lợi cho người bị thu hồi đất.
Bảng 2.2: Tổng hợp Bồi thƣờng và giải phóng mặt bằng
giai đoạn 2015 – 2019
TT Năm
thực
hiện
Tổn
g số
dự
án
triển
khai
Số
hộ
bị
thu
hồi
đất
Tổng
diện
tích
thu
hồi
(ha)
Trong đó Tổng số
tiền bồi
thƣờng,
hỗ trợ,
tái định
cƣ
(triệu
đồng)
Đất
ở
Đất
sản
xuất
nông
nghiệp
Đất
nuôi
trồng
thủy
sản
Đất
phi
nông
nghiệp
Đất
khác
1 2015 7 55 0,332 - 0,332 - - 899,325
2 2016 10 108 1,684 - 1,684 - - 3.952,738
3 2017 5 525 24,825 - 24,825 - - 20.447,357
4 2018 8 198 13,123 - 13,123 - - 47.955,92
5 2019 3 280 2,864 - 2,864 - - 22.116,739
Tổng cộng 33 1.323 41.828 41.828 95.371,265
(Nguồn: UBND huyện Cư M’gar)
48
Tuy nhiên, công tác bồi thường và GPMB trên địa bàn huyện thời gian
qua còn gặp nhiều những khó khăn, bất cập; trong đó, khó khăn, bất cập lớn
nhất là:
Các chính sách bồi thường, hỗ trợ thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất liên
tục thay đổi, không nhất quán và đồng bộ nên dẫn đến người dân khiếu nại
kéo dài.
Đa số nhà ở nông thôn đều xây dựng không phép trên đất nông nghiệp
chưa được xử lý hoặc cho phép tồn tại nhưng không có hồ sơ lưu trữ nên khi
thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nhất là việc
xác minh mốc thời gian xây dựng, dẫn đến thời gian xác minh kéo dài, mức
độ chính xác không cao. Một số trường hợp không được bồi thường, hỗ trợ
người dân phản ứng gay gắt, nhưng rất khó thực hiện cưỡng chế do người dân
không còn nơi ở khác
Những khó khăn, bất cập trên đã làm cho công tác thực hiện Bồi thường
và giải phóng mặt bằng của các dự án trên địa bàn huyện Cư M’gar chậm trễ,
kéo dài làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
2.1.2.2. Thực hiện bồi thường và giải phóng mặt bằng của một số dự án
điển hình trên địa bàn huyện Cư M’gar
Trong luận văn này tác giả chọn 03 dự án điển hình cho tình hình bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện Cư M’gar. Đây cũng là những
dự án có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện và có nhiều
vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ triển
khai thực hiện dự án.
Cụ thể đó là:
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh tây thị xã
Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk (đoạn qua huyện Cư M’gar);
49
Dự án TBA 110 kV Ea Súp và đấu nối, đoạn đi qua địa bàn huyện Cư
M’gar;
Dự án Hạ tầng kỹ thuât khu dân cư tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú,
huyện Cư M’gar.
Dự án Hạ tầng kỹ thuât khu dân cư tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú,
huyện Cư M’gar:
Dự án Hạ tầng kỹ thuât khu dân cư tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú,
huyện Cư M’gar, được UBND huyện Cư M’gar,tỉnh Đắk Lắk quyết định đầu
tư vào năm 2016 theo Công văn số 3100/UBND-TCKH ngày 25/10/2016 về
việc thực hiện đồ án Quy hoạch Tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú, huyện
CưM,gar. Địa điểm triển khai thực hiện dự án tại tổ dân phố 8, thị trấn Quảng
Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk ấp với quy mô diện tích cần phải thu hồi
đất là 128.599 m2. Hội đồng bồi thường của huyện xác định đủ điều kiện bồi
thường; bao gồm:
Thu hồi đất nông nghiệp: 128.599 m2
Phương án Bồi thường và giải phóng mặt bằng dự án Hạ tầng kỹ thuât
khu dân cư tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar được UBND
huyện Cư M’gar phê duyệt tại Quyết định số 957/QĐ-UB ngày 18 tháng 12
năm 2018 với tổng số tiền bồi thường là 34.945.080.465 đồng, trong đó:
Tiền bồi thường về đất là 5.594.065.200 đồng
Tiền bồi thường về cây trồng là: 10.505.056.816 đồng
Tiền bồi thường tài sản vật kiến trúc là: 6.849.428.049 đồng
Tiền chính sách hỗ trợ là 11.994.530.400 đồng.
Phạm vi dự án có 120 hộ dân bị thiệt hại về đất và tài sản trên đất.
Sau khi phương án bồi thường được UBND huyện Cư M’gar phê duyêt
và tổ chức chi trả bồi thường thì có 24 đơn khiếu nại yêu cầu nâng giá bồi
thường, xác định lại thiệt hại về tài sản trên đất, tuy nhiên những kiến nghị
50
của những hộ dân này không có cơ sở pháp lý để điều chỉnh. Tuy nhiên sau
một thời gian tuyên truyền, vận động, thuyết phục thì những hộ dân này đã
đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng để thi công dự án.
Bảng 2.3: Tổng hợp tình hình Bồi thƣờng và giải phóng mặt bằng Dự án
Hạ tầng kỹ thuât khu dân cƣ TDP 8, TT Quảng Phú, huyện Cƣ M’gar
Tên dự án
Diện
tích
thu hồi
đất
(m
2
)
Số hộ
dân
/TC bị
ảnh
hƣởng
(hộ)
Tiền bồi
thƣờng
về đất
(tr.đồng)
Tiền bồi
thƣờng
về cây
trồng
(tr.đồng)
Tiền bồi
thƣờng
về tài
sản vật
kiến
trúc
(tr.đồng)
Tiền hỗ
trợ
(tr.đồng)
Số hộ
bố trí
tái định
cƣ (hộ)
Hạ tầng kỹ thuât
khu dân cư tổ
dân phố 8, TT
Quảng Phú,
huyện Cư M’gar
128.559 120 5.949 10.505 6.849 11.994 12
(Nguồn: UBND huyện Cư M’gar)
Bảng 2.4: Tình hình phê duyệt phƣơng án Dự án Hạ Hạ tầng kỹ thuât
khu dân cƣ tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú, huyện Cƣ M’gar
Số lần
phê
duyệt PA
Số quyết định
Ngày tháng
năm phê
duyệt
Cấp thẩm
quyền phê
duyệt
Tổng kinh
phí bồi
thƣờng
(triệu đồng)
1 Quyết định số
957/QĐ-UBND
18/12/201
8
UBND huyện
Cư M’gar
34.943
Tổng cộng 34.943
(Nguồn: UBND huyện Cư M’gar)
Dự án đầu tƣ xây dựng đƣờng Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh tây
thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk (đoạn qua huyện Cƣ M’gar):
51
Dự án Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh tây
thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk (đoạn qua huyện Cư M’gar) được UBND tỉnh
Đắk Lắk chấp thuận đầu tư theo Công văn số 4776/QĐ-UBND ngày
20/06/2016, về việc giải phóng mặt bằng các dự án đường Hồ Chí Minh do
Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Ea
Drơng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Tổng diện tích đất thu hồi để thực
hiện dự án là 156.473 m2 bao gồm:
Đất nông nghiệp 156.473 m2.
Phương án Bồi thường và giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng
đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk (đoạn
qua huyện Cư M’gar) phê duyệt tại Quyết định số 425/QĐ-UBND ngày
27/4/2017 với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 11.174.873.076 đồng, bao
gồm:
Bồi thường về đất là 1.467.491.400 đồng;
Bồi thường về cây cối, hoa màu là: 4.649.884.936 đồng;
Bồi thường về tài sản vật kiến trúc là: 1.367.806.580 triệu đồng;
Chính sách hỗ trợ: 3.217.190.160 triệu đồng.
52
Bảng 2.5: Tổng hợp tình hình bồi thƣờng, Dự án đầu tƣ xây dựng đƣờng
Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk
(đoạn qua huyện Cƣ M’gar)
Tên dự án
Diện
tích
thu hồi
đất
(m
2
)
Số hộ
dân
/TC bị
ảnh
hƣởng
(hộ)
Tiền bồi
thƣờng
về đất
(tr.
đồng)
Tiền bồi
thƣờng
về cây
trồng
(tr.
đồng)
Tiền bồi
thƣờng
về tài
sản vật
kiến
trúc (tr.
đồng)
Tiền hỗ
trợ
(tr.
đồng)
Số hộ
bố trí
tái định
cƣ (hộ)
Dự án đầu tư xây
dựng đường Hồ
Chí Minh đoạn
tuyến tránh tây
thị xã Buôn Hồ,
tỉnh Đắk Lắk
(đoạn qua huyện
Cư M’gar)
156.473 45 1.467,3 4.649,8 1.367,8 3.217,1 0
(Nguồn: UBND huyện Cư M’gar)
Bảng 2.6: Tình hình phê duyệt phƣơng án Dự án đầu tƣ xây dựng đƣờng
Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk (đoạn
qua huyện Cƣ M’gar)
Số lần
phê duyệt
PA
Số quyết định
Ngày tháng
năm phê
duyệt
Cấp thẩm
quyền phê
duyệt
Tổng kinh phí
bồi thƣờng
(triệu đồng)
1 Quyết định số
425/QĐ-UBND
27/4/2017 UBND
huyện Cư
M’gar
11.174,8
Tổng cộng 11.174,8
(Nguồn: UBND huyện Cư M’gar)
Sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ dự án Dự án đầu tư xây dựng
đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk (đoạn
53
qua huyện Cư M’gar) được UBND huyện Cư M’gar phê duyệt vào năm 2017
theo Quyết định số 425/QĐ-UBND ngày 27/4/2017 có đến 11 hộ khiếu nại
yêu cầu xác được bồi thường về đất, nâng giá bồi thường về đất, tài sản trên
đất đơn khiếu nại yêu cầu nâng giá bồi thường, xác định lại thiệt hại về tài sản
trên đất, tuy nhiên những kiến nghị của những hộ dân này không có cơ sở
pháp lý để điều chỉnh. Tuy nhiên sau một thời gian tuyên truyền , vận động,
thuyết phục thì những hộ dân này đã đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao
mặt bằng để thi công dự án.
Dự án TBA 110 kV Ea Súp và đấu nối, đoạn đi qua địa bàn huyện
Cƣ M’gar:
Dự án TBA 110 kV Ea Súp và đấu nối, đoạn đi qua địa bàn huyện Cư
M’gar được UBND tỉnh Đắk Lắk uỷ quyền cho UBND các huyện Buôn Đôn,
Ea Súp, CưMgar được ban hành Quyết định thu hồi đất và Quyết định phe
duyệt phương án Bồi thường và giải phóng mặt bằng tại Quyết định số
28/QĐ-UBND ngày 07/01/2019. Địa điểm thực hiện dự án tại các xã Ea
Kpam, xã Ea M’nang và xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Tổng
diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là 3.730 m2, trong đó:
Thu hồi đất nông nghiệp: 3.730 m2;
Phương án Bồi thường và giải phóng mặt bằng Dự án TBA 110 kV Ea
Súp và đấu nối, đoạn đi qua địa bàn huyện Cư M’gar, được UBND huyện Cư
M’gar phê duyệt theo Quyết định số 320/QĐ- UBND ngày 17/5/2019, với
tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ là 22.116.344.000 đồng, trong đó:
Tiền bồi thường về đất là 8.119.407.741 đồng;
Tiền bồi thường tài sản vật kiến trúc là: 396.500 đồng;
Tiền bồi thường về cây cối hoa màu là: 13.165.241.423 đồng
Tiền chính sách hỗ trợ là: 182.146.400 đồng.
Phạm vi thực hiện dự án có 278 hộ dân và 01 tổ chức bị thiệt hại.
54
Bảng 2.7: Tổng hợp tình hình bồi thƣờng, Dự án TBA 110 kV Ea Súp và
đấu nối, đoạn đi qua địa bàn huyện Cƣ M’gar
Tên dự án
Diện
tích
thu
hồi
đất
(m
2
)
Số hộ
dân
/TC bị
ảnh
hƣởng
(hộ)
Tiền
bồi
thƣờng
về đất
(tr.
đồng)
Tiền
bồi
thƣờng
về cây
trồng
(tr.
đồng)
Tiền bồi
thƣờng
về tài
sản vật
kiến
trúc
(đồng)
Tiền hỗ
trợ
(tr.
đồng)
Số hộ
bố trí
tái
định
cƣ (hộ)
Dự án TBA 110
kV Ea Súp và
đấu nối, đoạn đi
qua địa bàn
huyện Cư M’gar
3.730 279 8.119,4 13.165,2 396.500 182 0
(Nguồn: UBND huyện Cư M’gar)
Bảng 2.8: Tình hình phê duyệt phƣơng án Dự án TBA 110 kV Ea Súp và
đấu nối, đoạn đi qua địa bàn huyện Cƣ M’gar.
Số lần
phê
duyệt PA
Số quyết định
Ngày tháng
năm phê duyệt
Cấp thẩm
quyền phê
duyệt
Tổng kinh
phí bồi
thƣờng
(tr. đồng)
1
Quyết định số
320/QĐ-
UBND
17/5/2019
UBND
huyện Cư
M’gar
22.116,3
Tổng cộng 22.116,3
(Nguồn: UBND huyện Cư M’gar)
Sau khi phương án bồi thường được UBND huyện Cư M’gar phê duyệt
năm 2019 theo Quyết định số 320/QĐ-UBND ngày 17/5/2019 đã tiến hành
chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân và tổ chức. Dự cho đến nay đã hoàn
thiện và đưa vào sử dụng.
55
2.2. Thực tiễn quản lý nhà nƣớc về bồi thƣờng và giải phong mặt
bằng trên địa bàn huyện Cƣ M’gar, tỉnh Đắk Lắk
2.2.1. Tổ chức bộ máy làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk
Tổ chức bộ máy thực hiện nhiệm vụ Bồi thường và giải phóng mặt bằng
trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk gồm:
- Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cư M’gar: Được thành lập theo
Quyết định số 2066/QĐ-UBND ngày 18/8/2010 của UBND tỉnh Đắk Lắk.
Với chức năng, nhiệm vụ thực hiện công tác Bồi thường và giải phóng mặt
bằng trên địa bàn huyện Cư M’gar và các nhiệm vụ khác do UBND huyện Cư
M’gar chỉ đạo.
- Hội đồng thẩm định phương án Bồi thường và giải phóng mặt bằng
huyện Cư M’gar (gọi tắt là Hội đồng thẩm định phương án);
Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ chính của các đơn vị trên như sau:
Một là, đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cư M’gar.
Cơ cấu tổ chức Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cư M’gar: 01 Giám
đốc, 01 Phó giám đốc; bô phận Hành chính tổng hợp; bộ phận Khai thác quỹ
đât; bộ phận Quản lý quỹ đất.
Sơ đồ: 2.1. Cơ cấu Trung tâm phát triển quỹ đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_boi_thuong_va_giai_phong_mat_ba.pdf