LỜI CAM ĐOAN . 1
LỜI CẢM ƠN . 2
MỤC LỤC . 3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT, KÍ HIỆU TRONG LUẬN VĂN. 6
MỞ ĐẦU. 7
1. Lý do chọn đề tài.7
2. Lịch sử vấn đề .8
3. Mục đích nghiên cứu .12
4. Đối tượng nghiên cứu .12
5. Giả thuyết nghiên cứu .12
6. Nhiệm vụ nghiên cứu.13
7. Giới hạn phạm vi đề tài .13
8. Phương pháp nghiên cứu .13
9. Đóng góp của đề tài.13
10. Bố cục luận văn .14
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI. 15
1.1. Kiểm tra đánh giá trong hoạt động dạy học .15
1.1.1. Khái niệm .15
1.1.2 Mục đích của kiểm tra đánh giá trong hoạt động dạy học .16
1.1.3. Yêu cầu của kiểm tra đánh giá trong dạy học .17
1.1.4.Chức năng của kiểm tra đánh giá trong dạy học.18
1.1.5. Qui trình để tiến hành một quyết định kiểm tra đánh giá trong dạy học .18
1.2. Chuẩn và tiêu chí trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập .19
1.2.1. Chuẩn trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập.19
1.2.2. Tiêu chí trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập.20
1.3. Chương trình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực .21
1.3.1. Khái niệm, các thành phần năng lực .21
1.3.2. Chương trình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực .22
1.4. Kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực .24
1.4.1. Khái niệm .24
1.4.2. Yêu cầu.24
1.4.3. Qui trình kiểm tra, đánh giá theo định hướng năng lực .25
164 trang |
Chia sẻ: mimhthuy20 | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Vận dụng rubric và checklist vào kiểm tra đánh giá trong dạy học làm văn ở trường phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h của một bản tin: nhan đề, diễn biến
nội dung của sự kiện.
Tiểu sử tóm tắt
Tiêu chí Mô tả tiêu chí
Nội dung tiểu
sử tóm tắt
- Thuyết minh, giới thiệu ngắn gọn, trung thực những
thông tin cơ bản về một cá nhân.
Cách trình bày tiểu sử
tóm tắt
- Văn phong chuẩn mực, cô đọng, trong sáng.
- Đáp ứng theo yêu cầu, mục đích viết tiểu sử khác
nhau.
Lớp 12
Nghị luận về một tư tưởng đạo lí
Tiêu chí Mô tả tiêu chí
Nội dung, yêu cầu bài
văn nghị luận về một tư
tưởng đạo lí
- Biết nêu ý kiến nhận xét, đánh giá đối với một tư tưởng,
đạo lí.
- Ý kiến phải thuyết phục người đọc với một hệ thống lập
luận phù hợp.
Cách thức triển khai
bài văn nghị luận về
một tư tưởng, đạo lí
- Giới thiệu tư tưởng đạo lí.
- Giải thích tư tưởng, đạo lí cần bàn.
- Phân tích những mặt đúng, bác bỏ những biểu hiện sai
lệch.
- Bàn luận, mở rộng vấn đề.
- Tổng kết về tư tưởng, đạo lí cần bàn. Nêu ý nghĩa, rút ra
63
Tiêu chí Mô tả tiêu chí
bài học nhận thức và hành động.
Nghị luận về một hiện tượng xã hội
Tiêu chí Mô tả tiêu chí
Nội dung, yêu cầu bài
văn nghị luận về một
hiện tượng đời sống
- Biết thể hiện hiểu biết, tình cảm, thái độ của bản thân
đối với sự việc, hiện tượng xã hội nào đó trong cuộc sống
tự nhiên và xã hội (thiên nhiên, môi trường, cuộc sống
con người,)
- Ý kiến, thái độ phải thuyết phục.
Cách thức triển khai
bài văn nghị luận
về một hiện
tượng đời sống.
- Giới thiệu về sự việc, hiện tượng.
- Nêu rõ hiện trạng sự việc hiện tượng.
- Phân tích các mặt đúng sai, lợi hại.
- Chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến của người
viết về hiện tượng xã hội đó.
- Bàn luận mở rộng vấn đề.
- Tổng kết về sự việc, hiện tượng cần nghị luận.
Nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích thơ
Tiêu chí Mô tả tiêu chí
Nội dung, yêu cầu bài
văn nghị luận về một
bài thơ, đoạn thơ
- Biết tìm hiểu, đánh giá nhận xét về những đặc sắc về
nội dung và nghệ thuật của bài thơ, đoạn thơ đó qua: từ
ngữ, hình ảnh, âm thanh, nhịp điệu, cấu tứ,.
Cách thức triển khai
bài văn nghị luận về
- Giới thiệu khái quát về bài thơ, đoạn thơ.
- Bàn về những giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ,
64
một bài thơ, đoạn thơ
đoạn thơ.
- Đánh giá chung về bài thơ, đoạn thơ đó.
Nghị luận một ý kiến bàn về văn học
Tiêu chí Mô tả tiêu chí
Nội dung, yêu cầu bài
văn nghị luận về một ý
kiến bàn về văn học
- Biết các kiểu ý kiến bàn về văn học: ý kiến về lịch sử
văn học, lí luận văn học, về tác giả, tác phẩm văn học,
- Biết phân tích, nhận xét, đánh giá một ý kiến bàn về văn
học.
Cách thức triển khai
bài văn nghị luận về
một ý kiến bàn
về văn học
- Giới thiệu ý kiến bàn về văn học đó.
- Giải thích ý kiến bàn về vấn đề văn học.
- Đánh giá, bàn luận ý kiến về vấn đề văn học đó.
- Nêu ý nghĩa và tác dụng của ý kiến đó đối với văn học
và đời sống.
- Tổng kết về ý kiến bàn về vấn đề văn học đó.
Nghị luận về một tác phẩm đoạn trích văn xuôi
Tiêu chí Mô tả tiêu chí
Nội dung, yêu cầu bài
văn nghị luận về một
tác phẩm, một đoạn
trích văn xuôi
- Biết tìm hiểu về giá trị nội dung, nghệ thuật của một tác
phẩm, đoạn trích văn xuôi.
- Biết đề xuất nhận xét, đánh giá về một tác phẩm, một
đoạn trích văn xuôi.
Cách thức triển khai
bài văn nghị luận về
một tác phẩm, đoạn
- Giới thiệu khái quát về tác phẩm hoặc đoạn trích văn
xuôi cần nghị luận.
- Bàn về những giá trị nội dung và nghệ thuật của tác
65
trích văn xuôi
phẩm, đoạn trích văn xuôi theo định hướng đề bài.
- Đánh giá chung về tác phẩm, đoạn trích văn xuôi đó.
Theo quan niệm dạy học định hướng phát triển năng lực, GV cần phải công khai,
hướng dẫn HS hiểu và sử dụng các bảng tiêu chí này trong khi học tập cũng như KTĐG
phân môn LV. GV có thể công khai trước HS bảng tiêu chí trên khi bắt đầu mỗi lớp học, bài
học.
2.3. Thiết kế Rubric, Checklist cho hoạt động kiểm tra đánh giá trong dạy học
làm văn ở trường phổ thông
Năng lực tạo lập văn bản của HS trong dạy học LV ở nhà trường phổ thông bao gồm
khả năng tạo ra một số loại văn bản ở dạng nói và ở dạng viết. Việc đánh giá năng lực của
HS trong tạo lập văn bản không chỉ bao gồm đánh giá hoạt động của cá nhân HS với sản
phẩm của chính mình mà còn là sản phẩm văn bản của nhóm HS; không chỉ là đánh giá nội
dung, hình thức văn bản được tạo ra mà còn là việc đánh giá thái độ, hành vi hợp tác, kĩ
năng lắng nghe, phản hồi của HS,trong quá trình thực hành tạo lập văn bản. Đánh giá HS
trong dạy học LV không chỉ tập trung ở các bài kiểm tra định kì hàng tháng, cuối mỗi học kì
mà còn là việc thu thập thông tin, đánh giá, phản hồi về năng lực tạo lập văn bản của các em
diễn ra thường xuyên, trong suốt quá trình bài dạy. Chủ thể tham gia đánh giá trong dạy học
LV không chỉ có GV mà còn có sự tham gia tự đánh giá và đánh giá ngang hàng của HS
trong suốt quá trình dạy học. Trong quá trình KTĐG ấy, GV cần biết cách thiết kế một số
bộ Rubric và Checklist phù hợp với từng nhiệm vụ để thu thập, đánh giá được năng lực của
HS.
2.3.1. Thiết kế bộ Rubric, Checklist hỗ trợ cho việc kiểm tra đánh giá quá trình ở
các bài dạy học thực hành tạo lập văn bản
Đánh giá quá trình trong dạy học LV có thể diễn ra trong các bài dạy học, thực hành
nói hoặc viết. Nếu GV cần đánh giá một cách kĩ lưỡng năng lực tạo lập văn bản của HS, cần
phản hồi, thông báo một cách tỉ mỉ đối với HS và nếu kĩ năng tạo lập văn bản đó là phức tạp
thì GV sẽ phải dùng đến bảng Rubric. GV vẫn có thể dùng Checklist để đánh giá bài trình
bày, bài viết của HS, song các tiêu chí, mức độ đánh giá đơn giản, không phản ánh cụ thể
chất lượng hoạt động của HS bằng Rubric. Thông thường, Checklist được dùng để làm công
cụ quan sát, để đánh giá quá trình một số năng lực khác trong khi HS tạo lập văn bản. Căn
66
cứ vào điều kiện thực tiễn KTĐG hiện nay ở nước ta, trong hoạt động đánh giá này, chúng
tôi đề nghị thiết kế một bộ Rubric và Checklist bao gồm các phiếu cơ bản sau:
- Rubric hoặc Checklist dành cho GV đánh giá năng lực tạo lập văn bản của
HS/nhóm HS.
- Rubric hoặc Checklist dành cho HS/nhóm HS để tự đánh giá/ đánh giá ngang hàng
năng lực tạo lập văn bản của mình và bạn trong lớp.
- Checklist dành cho GV dùng để quan sát, đánh giá thái độ, hành vi học tập của HS
trong học tạo lập văn bản.
- Checklist dành cho HS/nhóm HS quan sát, tự đánh giá và đánh giá thái độ, hành vi
học tập trong học tạo lập văn bản của mình và bạn trong lớp.
Các bước tiến hành
Giai đoạn 1: Dự thảo bảng Rubric, Checklist
- Bước 1: Soạn giáo án, xác định khi nào cần sử dụng Rubric và Checklist
+ GV soạn giáo án dạy học LV với các bước thông thường.
+ Trong suốt quá trình thiết kế các hoạt động dạy học, GV cần xác định rõ ở hoạt
động dạy học tạo lập văn bản nào cần dùng đến KTĐG quá trình.
+ Tùy vào đặc điểm hoạt động, nhiệm vụ dạy học mà GV quyết định số lần KTĐG,
chọn Rubric hay Checklist để KTĐG, số lượng Rubric và Checklist, đánh giá hoạt động cá
nhân hay đánh giá nhóm, GV đánh giá - HS đánh giá hay cả GV và HS cùng đánh giá.
+ GV xác định dùng loại phiếu nào: Rubric tổng hợp/ Phân tích hoặc Checklist để
đánh giá.
- Bước 2: Tạo dự thảo Rubric, Checklist để đánh giá.
+ Tạo phần định danh cho các loại phiếu đánh giá: Bên trên bảng Rubric và Checklist
phải có các nội dung như: Tên phiếu đánh giá/ HS được đánh giá/ Lớp/ Trường/ Năm học/
GV đánh giá/ Ngày đánh giá/ Chữ kí GV đánh giá,
+ Thiết kế tiêu chí đánh giá cho loại Rubric, Checklist đã chọn. GV căn cứ vào
những yếu tố sau để thiết lập tiêu chí đánh giá:
. Chuẩn KTKN, hướng dẫn thực hiện chuẩn KTKN của bài dạy (mục tiêu bài dạy).
Đây là căn cứ pháp lí cho hoạt động KTĐG, mọi GV cần phải tuân theo để đảm bảo tính
khách quan.
. GV cũng có thể xuất phát từ thực tiễn dạy học LV; những khía cạnh tốt, chưa tốt,
khá, trung bình, trong năng lực LV của HS năm trước.
67
. Các hoạt động tạo lập văn bản tương tự thường chứng kiến trong thực tiễn.
. Tham khảo mức độ mô tả, chỉ số trong các thang đo Bloom,
+ Tạo phần nội dung cho các phiếu Rubric, Checklist: GV Tạo các cột tiêu chí, các
dòng mô tả mức độ các tiêu chí. Ngoài ra, tùy hoạt động, mục đích đánh giá, GV có thể
thêm các cột, dòng ghi điểm số, lời nhận xét, khuyến nghị tiếp theo.
- Bước 3: Xem xét, rà soát, góp ý về Rubric, Checklist
Sau khi chuẩn bị, GV có thể tham khảo ý kiến của tổ bộ môn hoặc đồng nghiệp về
bảng Rubric, Checklist mà mình đã thiết kế trước khi đưa ra bàn bạc, công bố, xây dựng
cùng HS.
Giai đoạn 2: Sửa chữa, hoàn chỉnh và sử dụng Rubric, Checklist
- Bước 1: Phát cho HS bảng Rubric, Checklist mà GV dự thảo trước khi tiến hành bài
mới. Tốt nhất GV nên phát cho HS vào cuối tiết học môn LV liền kề trước đó hoặc có thể
phát trước khi tiến hành hoạt động KTĐG trong lúc dạy nhưng thời gian sẽ hạn chế, đặc biệt
sẽ rất khó cho HS để góp ý, bổ sung, xây dựng bảng Rubric, Checklist nếu như lần đầu các
em được yêu cầu thiết kế, sử dung, góp ý.
- Bước 2: Tổ chức cho HS góp ý thảo luận về tiêu chí trong bảng Rubric, Checklist
mà GV đã chuẩn bị sẵn. GV có thể đặt một số câu hỏi và một số yêu cầu sau để HS làm
việc theo nhóm (ở nhà) thảo luận, đưa ra ý kiến phản hồi cho GV:
+ GV yêu cầu HS xem lại các tiêu chí về tạo lập văn bản mà GV đã phát cho HS khi
bắt đầu học phần LV của cấp lớp đó (xem lại bảng này ở phần 2.2.2 trong chương này) hoặc
căn cứ vào mục kết quả cần đạt ở mỗi bài học LV, lí thuyết trong SGK để thiết kế, góp ý
Rubric, Cheklist.
+ GV sử dụng một số câu hỏi như: Theo em để đánh giá việc tạo lập văn bản A (tên
minh họa) cần dựa trên những tiêu chí nào ? Nếu muốn đánh giá việc tạo lập văn bản A một
cách đơngiản, bao quát ta cần những tiêu chí nào ? Những tiêu chí và mức độ của các
tiêu chí đặt ra ở bảng Rubric, Checklist này đã đầy đủ, phù hợp chưa ? Cần bổ sung hoặc
sửa chữa nội dung nào ?,
+ GV có thể đưa ra các sản phẩm là các bài viết, hoạt động, sản phẩm, của HS năm
trước để HS căn cứ vào đó thiết lập các tiêu chí cho các bảng Rubric, Checklist kiểm tra
đánh giá năng lực tạo lập văn bản,...
- Bước 3: GV nhận phản hồi của HS, tiến hành sửa chữa, bổ sung và dùng chính thức
Rubric và Checklist để KTĐG.
68
Một ví dụ cụ thể về cách tạo ra Rubric, Checklist trong KTĐG quá trình (Xem thiết kế giáo
án thực nghiệm số 1 “Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn”).
2.3.2. Thiết kế bộ Rubric hỗ trợ cho việc kiểm tra đánh giá tổng kết làm văn ở
trường phổ thông
KTĐG tổng kết trong dạy học LV hiện nay ở nước ta chủ yếu sử dụng hình thức bài
viết dạng tự luận. Do vậy, chúng tôi đề nghị thiết kế bộ Rubric đánh giá năng lực tạo lập
văn bản viết của HS, bao gồm các phiếu sau:
- Rubric (dành cho GV) dùng trong quá trình xây dựng tiêu chí, thang điểm chấm bài
viết tự luận.
- Rubric (phát cho HS) dùng khi làm bài viết.
- Rubric (dành cho GV) dùng trong khi chấm bài cho HS.
- Rubric (dành cho GV) dùng khi trả bài cho HS tại lớp.
- Rubric (dành cho HS) dùng trong việc tự đánh giá và đánh giá ngang hàng sau khi
được trả bài viết.
Các bước tiến hành
- Bước 1: Ra đề dựa theo ma trận đề kiểm tra, các bước theo qui định của Bộ GDĐT
hiện hành, thiết kế Rubric (bảng tiêu chí chấm điểm).
- Bước 2: Cung cấp Rubric cho HS. Tùy theo đề bài, đặc điểm thể loại văn bản
hướng đến mà GV thiết kế Rubric cho phù hợp. GV có thể đưa Rubric để HS bổ sung, đóng
góp thêm (nếu thời gian cho phép).
- Bước 3: Chấm bài theo Rubric. Mỗi HS được chấm và nhận xét vào một bảng
Rubric riêng (minh họa ở bảng 2.4). GV thống kê bài viết HS theo lớp cùng trên một bảng
Rubric (minh họa ở phần sau) để so sánh, đối chiếu, theo dõi sự tiến bộ của HS qua từng bài
viết hoặc dùng để trả bài và sửa chữa từng phần văn bản.
- Bước 4: Trả bài theo Rubric.
- Bước 5: HS tự đánh giá và đánh giá ngang hàng sau khi được trả bài viết dựa theo
Rubric được công bố.
- Bước 6: HS sửa bài viết dựa theo Rubric.
Một ví dụ cụ thể về xây dựng Rubric trong KTĐG tổng kết LV
69
- Bước 1: Ra đề bài, thiết kế Rubric hướng dẫn chấm. Giả sử ở bài viết định kì số 1
(Ngữ văn lớp 12 Chương trình chuẩn): Nghị luận xã hội về tư tưởng, đạo lí, GV chọn đề LV
sau: “Nương tựa và dựa dẫm”. Thời gian làm bài: 90 phút. Hình thức tự luận.
+ Thiết kế Rubric hướng dẫn chấm:
Bảng 2.2. Mẫu Rubric hướng dẫn chấm bài viết định kì
dạng văn bản nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí
Tiêu chí Mức độ đánh giá
Kĩ năng
Trọng số
(0,5)
Mức độ 1
Giỏi
Mức độ 2
Khá
Mức độ 3
Trung bình
Mức độ 4
Yếu
Mức độ 5
Kém
Điểm
( 8,0 - 10)
Điểm
( 7,9 - 6,5)
Điểm
(6,4 - 5,0)
Điểm
(4,9 - 3,5)
Điểm
(3,4 - 0)
Chọn và viết
đúng kiểu
bài NLXH
dạng đề mở
/ Lí lẽ, dẫn
chứng
phong phú,
thuyết phục/
Bố cục rõ
ràng, hợp lí/
Không mắc
lỗi chính tả,
dùng từ, ngữ
pháp/Chữ
viết rõ ràng,
trình bày
sạch đẹp.
Chọn và viết
đúng kiểu
bài NLXH
đề mở /Lí lẽ,
dẫn chứng
tương đối
phong phú,
đôi chỗ chưa
thuyết phục/
Bố cục rõ
ràng, hợp lí/
Mắc lỗi
chính tả,
dùng từ, ngữ
pháp : từ 2 -
3 lỗi mỗi
loại/ Chữ
viết rõ ràng,
trình bày
sạch đẹp.
Chọn và viết
đúng kiểu
bài NLXH
đề mở / Lí
lẽ, dẫn
chứng sơ
sài, đôi chỗ
chưa thuyết
phục/ Bố
cục rõ ràng,
hợp lí/ Mắc
lỗi chính tả,
dùng từ, ngữ
pháp : từ 3 -
4 lỗi mỗi
loại/ Chữ
viết có thể
chưa rõ
ràng, trình
bày chưa
sạch đẹp.
Chọn và viết
chưa đúng
kiểu bài
NLXH đề
mở/ Lí lẽ,
dẫn chứng
quá sơ sài,
nhiều chỗ
chưa thuyết
phục/ Bố
cục chưa rõ
ràng, hợp lí/
Mắc lỗi
chính tả,
dùng từ, ngữ
pháp : từ 5 -
6 lỗi mỗi
loại/ Chữ
viết, trình
bày bài cẩu
thả.
Chọn và
viết chưa
đúng kiểu
bài NLXH
dạng đề
mở/ Lí lẽ,
dẫn chứng
kém, đa số
chưa
thuyết
phục/ Bố
cục chưa
rõ ràng,
hợp lí/
Mắc lỗi
chính tả,
dùng từ,
ngữ pháp :
từ 7 - 8 lỗi
mỗi loại/
Chữ viết,
trình bày
bài rất cẩu
thả.
70
Kiến
thức
(Trọng số
0,5)
- Giới thiệu vấn đề “Nương tựa và dựa dẫm”.
- Triển khai vấn đề:
+ Giải thích “Nương tựa và dựa dẫm”.
+ Phân tích, chứng minh “Nương tựa”
và “dựa dẫm”.
+ Mối quan hệ giữa “nương tựa”
và “dựa dẫm”.
+ Mở rộng vấn đề về “nương tựa”
và “dựa dẫm”.
- Kết thúc vấn đề.
Giới thiệu
vấn đề hấp
dẫn/ Triển
khai vấn đề
đầy đủ,
đúng, hấp
dẫn, thuyết
phục từ
việc giải
thích đến
phân tích,
mở rộng và
kết thúc vấn
đề.
Giới thiệu
đúng vấn
đề/ Triển
khai vấn đề
khá đầy đủ,
thuyết phục
từ việc giải
thích đến
phân tích,
mở rộng và
kết thúc vấn
đề.
Giới thiệu
đúng vấn đề
/Triển khai
vấn đề một
vài chỗ chưa
đầy đủ, từ
việc giải
thích đến
phân tích,
mở rộng và
kết thúc vấn
đề.
Giới thiệu
đúng vấn đề
/ Triển khai
vấn đề sơ
sài, từ việc
giải thích
đến phân
tích, mở
rộng và kết
thúc vấn đề.
Giới thiệu
đúng vấn
đề/ Triển
khai vấn đề
quá sơ sài,
từ việc giải
thích đến
phân tích,
mở rộng và
kết thúc
vấn đề.
- Bước 2: Cung cấp Rubric về nhiệm vụ viết bài cho HS cả lớp: GV (treo bảng) hoặc phô tô,
phát ra trước khi HS tiến hành làm bài viết để HS có thể đối chiếu, định hướng viết bài một
cách tốt nhất dù là bài viết tại lớp hoặc về nhà. Tiêu chí càng rõ ràng, cụ thể, HS càng dễ
hình thành kĩ năng làm bài, phấn đấu và khắc phục những khuyết điểm trong bài viết, theo
mẫu sau:
Bảng 2.3. Mẫu Rubric cung cấp cho học sinh trước khi thực hiện nhiệm vụ viết bài nghị
luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí.
Bài viết
số 1 :
Nghị
Tiêu
chí
Mức độ đánh giá
Kĩ Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 Mức độ 4 Mức độ 5
Khung chung, HS
trình bày tùy thuộc
vào kinh nghiệm,
hoàn cảnh, cảm
nhận năng lực
riêng của mỗi HS,
khoảng để dành
nhiều trống để HS
sáng tạo
71
luận xã
hội. Vấn
đề:
“Nương
tựa và
dựa
dẫm”
năng
Trọng
số
(0,5)
Giỏi Khá TB Yếu Kém
Điểm
( 8,0 - 10)
Điểm
( 7,9 - 6,5)
Điểm
(6,4 - 5,0)
Điểm
(4,9 - 3,5)
Điểm
(3,4 - 0)
Chọn và viết
đúng kiểu
bài NLXH
dạng đề mở
/ Lí lẽ, dẫn
chứng
phong phú,
thuyết phục/
Bố cục rõ
ràng, hợp lí/
Không mắc
lỗi chính tả,
dùng từ, ngữ
pháp/Chữ
viết rõ ràng,
trình bày
sạch đẹp
Chọn và
viết đúng
kiểu bài
NLXH đề
mở /Lí lẽ,
dẫn chứng
tương đối
phong phú,
đôi chỗ
chưa
thuyết
phục/ Bố
cục rõ
ràng, hợp
lí/ Mắc lỗi
chính tả,
dùng từ,
ngữ pháp :
từ 2 - 3 lỗi
mỗi loại/
Chữ viết rõ
ràng, trình
bày sạch
đẹp.
Chọn và
viết đúng
kiểu bài
NLXH đề
mở / Lí
lẽ, dẫn
chứng sơ
sài, đôi
chỗ chưa
thuyết
phục/ Bố
cục rõ
ràng, hợp
lí/ Mắc
lỗi chính
tả, dùng
từ, ngữ
pháp : từ
3 - 4 lỗi
mỗi loại/
Chữ viết
có thể
chưa rõ
ràng,
trình bày
chưa
Chọn và
viết chưa
đúng kiểu
bài
NLXH đề
mở/ Lí lẽ,
dẫn
chứng
quá sơ
sài, nhiều
chỗ chưa
thuyết
phục/ Bố
cục chưa
rõ ràng,
hợp lí/
Mắc lỗi
chính tả,
dùng từ,
ngữ pháp
: từ 5 - 6
lỗi mỗi
loại/ Chữ
viết, trình
bày bài
cẩu thả.
Chọn và
viết chưa
đúng kiểu
bài
NLXH
dạng đề
mở/ Lí lẽ,
dẫn
chứng
kém, đa
số chưa
thuyết
phục/ Bố
cục chưa
rõ ràng,
hợp lí/
Mắc lỗi
chính tả,
dùng từ,
ngữ pháp
: từ 7 - 8
lỗi mỗi
loại/ Chữ
viết, trình
bày bài
rất cẩu
thả.
72
sạch đẹp.
Kiến
thức
(trọng
số 0,5)
Giới thiệu
vấn đề hấp
dẫn/ Triển
khai vấn đề
đầy đủ,
đúng, hấp
dẫn, thuyết
phục từ
việc giải
thích đến
phân tích,
mở rộng và
kết thúc
vấn đề.
Giới thiệu
đúng vấn
đề / Triển
khai vấn đề
khá đầy
đủ, thuyết
phục từ
việc giải
thích đến
phân tích,
mở rộng và
kết thúc
vấn đề.
Giới thiệu
đúng vấn
đề /Triển
khai vấn
đề một
vài chỗ
chưa đầy
đủ, từ
việc giải
thích đến
phân tích,
mở rộng
và kết
thúc
vấn đề.
Giới thiệu
đúng vấn
đề / Triển
khai vấn
đề sơ sài,
từ việc
giải thích
đến phân
tích, mở
rộng và
kết thúc
vấn đề.
Giới thiệu
đúng vấn
đề/ Triển
khai vấn
đề quá sơ
sài, từ
việc giải
thích đến
phân tích,
mở rộng
và kết
thúc
vấn đề.
- Bước 3: Chấm bài theo Rubric có chứa sẵn hướng dẫn chấm (như bảng 2.2). GV
chấm mỗi bài viết của HS vào 1 bảng Rubric/HS (xem bảng 2.3). Chú ý lời nhận xét cần
lôgic, khoa học, mang tính chất nhân văn, xem việc mắc lỗi của HS là điều bình thường, cần
có niềm tin rằng: HS nào rồi cũng sẽ tiến bộ.
Bảng 2.4. Mẫu Rubric dành cho giáo viên
khi chấm bài viết định kì của học sinh
Tên
học
sinh:
..
Lớp:
. Mức độ đánh giá
Điểm
Tên
bài
kiểm
tra/
Bài
thực
hành,
Tiêu chí
Mức độ
1
Giỏi
Mức độ 2
Khá
Mức độ 3
TB
Mức độ 4
Yếu
Mức độ
5
Kém
Kĩ năng
Trọng
số (0,5)
Điểm
( 8,0 -
10)
Điểm
( 7,9 -
6,5)
Điểm
(6,4 - 5,0)
Điểm
(4,9 - 3,5)
Điểm
(3,4 - 0)
N/ xét : N/ xét : N/ xét : N/ xét : N/ xét :
73
Điểm : Điểm Điểm Điểm Điểm
Kiến
thức
Trọng
số (0,5)
N/ xét :
Điểm :
N/ xét :
Điểm
N/ xét :
Điểm
N/ xét :
Điểm
N/ xét :
Điểm
Nhận xét chung về bài làm
Chữ kí của giáo viên :
Thống kê bài viết HS theo lớp cùng trên một bảng Rubric để so sánh, đối chiếu, trả
bài, theo dõi sự tiến bộ của HS qua từng bài viết để sửa chữa từng phần văn bản
Bảng 2.5. Mẫu bảng thống kê kết quả bài viết định kì
Trường:
Lớp: Ngày chấm:
Bài viết số:
Đề bài:
Kiểu bài:
Tiêu chí
Kỹ
năng
Kiến
thức Tổng
điểm Ghi chú
Điểm Điểm
Họ tên học sinh
Nguyễn Văn A
- Bước 4: Trả bài theo Rubric.
GV công bố Rubric (Bảng 2.2), yêu cầu HS nêu vài ý tưởng ý chính theo thể loại bài
viết mà đề bài đặt ra, GV nhận xét. GV phát Rubric chấm bài từng học sinh, đọc bài hay, bài
có nhiều lỗi để so sánh, rút ra bài học kinh nhiệm. GV tiến hành sửa bài, HS tự sửa chữa bài
viết. Trong vòng 1-2 tiết, GV cần tiến hành giờ trả bài LV như một giờ học thật sự khoa học
và nghệ thuật, có mục tiêu, phương pháp, hoạt động cụ thể của GV và HS. GV không nên
lấy giờ trả bài thành giờ đọc điểm, giờ để bù cho các tiết trễ bài hoặc để phê phán HS vì kết
quả không tốt, Vì tất cả điều này làm cho HS chỉ biết đến điểm sau kiểm tra mà không hề
quan tâm đến ưu, khuyết điểm của mình, của bạn học để phấn đấu ở các bài viết lần sau.
- Bước 5: HS tự đánh giá và đánh giá ngang hàng sau khi được trả bài viết dựa theo
Rubric.
GV cần dành khoảng trống thời gian nhất định trong giờ trả bài trên lớp để HS dựa
vào Rubric tự đánh giá lại bài viết của chính mình và đánh giá bài của bạn, trao đổi, chia sẻ
lẫn nhau. Vì vậy khi tiến hành trả bài viết định kì với những hoạt động như trên, các tổ bộ
môn cần phân bố thời gian hợp lí cho hoạt động trả bài viết LV.
- Bước 6: HS sửa bài viết
74
HS sẽ sửa bài viết dựa theo bảng Rubric đã GV chấm. HS kẻ bảng thống kê bài viết
của mình trong một năm học để theo dõi sự tiến bộ trong việc thực hành văn bản viết trong
trường phổ thông. Sau đó, GV yêu cầu HS tạo một hồ sơ học tập LV để lưu các bài viết và
bảng Rubric mà GV đã chấm bài. Nếu nhà trường, HS lưu giữ được Rubric bài viết định kì
thành hồ sơ học tập thì rất tốt. GV có thể tham khảo những bảng thống kê này của các năm
trước đó để biết ưu, khuyết điểm của HS, sở trường của các em trong tạo lập văn bản để tư
vấn, phát huy. HS dùng những bảng thống kê này để đối chiếu sự tiến bộ của mình qua từng
năm học.
2.4. Một số cách sử dụng Rubric và Checklist sau kiểm tra đánh giá trong dạy
học làm văn
Hầu hết các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đều yêu cầu HS lưu giữ
lại các phiếu Rubric và Checklist trong các hoạt động KTĐG, thiết kế thành các bộ hồ sơ
học tập theo chủ đề yêu cầu, ví dụ như: Hồ sơ năng lực viết, hồ sơ năng lực trình bày, thuyết
trình, hồ sơ đánh giá sản phẩm,Các dạng bảng này chính là những minh chứng cho năng
lực thực tiễn của HS trong quá trình học tập ở một lớp, chủ đề nào đó. Nó là nguồn phản hồi
từ nhiều chủ thể đánh giá khác nhau từ GV, HS, bạn bè là cơ sở để GV, nhà trường tổng,
đánh giá, phân loại năng lực viết của HS một cách chính xác, đầy đủ.
Trong tình hình thực tiễn của việc KTĐG ở nhà trường nước ta hiện nay, GV cần
tuân thủ đúng theo qui chế đánh giá, xếp loại HS cấp THPT. Với những kết quả được ghi lại
trong các phiếu Rubric và Checklist, GV có thể sử dụng nó như là một trong những cơ sở để
điều chỉnh quá trình dạy học; dùng để động viên, khích lệ kịp thời đối với HS hoặc có thể
cộng thêm điểm vào những cột điểm miệng trong môn Ngữ văn. Tuy nhiên, việc làm này
phải khéo léo, đảm bảo tính sư phạm, khoa học, công bằng và công khai.
Với những bảng Rubric thiết kế cho hoạt động chấm trả bài viết định kì, GV có thể
lưu giữ lại để làm minh chứng thông báo với HS, cha mẹ HS, các nhà quản lí về hoạt động
KTĐG của mình đối với năng lực học tập LV của HS.
Tóm tắt chương 2:
Trong chương 2, chúng tôi đã trình bày một số định hướng và cách thức vận dụng
Rubric và Checklist vào KTĐG trong dạy học LV ở trường phổ thông bao gồm: xây dựng
bộ Rubric, Checklist dùng trong KTĐG quá trình và bộ Rubric dùng trong KTĐG tổng kết.
75
Để thiết kế được những bộ phiếu này, GV, HS cần phải nắm vững chuẩn KTKN phân môn
LV qui định trong chương trình, phải biết cụ thể hóa các chuẩn thành tiêu chí, cũng như
nắm bắt điều kiện thực tiễn KTĐG LV ở nhà trường phổ thông.
76
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1. Mục đích, yêu cầu thực nghiệm sư phạm
3.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm
Việc thực nghiệm trong đề tài này là hoạt động nhằm đánh giá hiệu quả bước đầu của
việc sử dụng Rubric và Checklist vào KTĐG LV ở nhà trường phổ thông; hướng đến trả lời
cho câu hỏi: Liệu hai công cụ trên có đáp ứng được việc đổi mới KTĐG trong dạy học LV ở
ba phương diện đã đề cập trong mục đích và giả thuyết nghiên cứu hay không ?
3.1.2. Yêu cầu thực nghiệm sư phạm
Nội dung nghiệm sư phạm phải nằm trong chương trình, chuẩn dạy học phân môn
LV đã được qui định. Điều này giúp GV hạn chế tính chủ quan, thiếu khoa học trong hoạt
động KTĐG. Tiếp đến, hoạt động thực nghiệm phải đảm bảo diễn ra công khai, minh bạch,
trung thực và phải thu thập, đánh giá được hiệu quả của những vấn đề cần nghiên cứu.
3.2. Quy trình thực nghiệm sư phạm
Bước 1: Xác định thời gian, địa điểm, đối tượng tham gia thực nghiệm
- Thời gian: Tháng 8/2013, (đầu HK 1 năm học 2013-2014).
- Địa điểm: tại trường THPT chuyên Lê Quí Đôn, tỉnh Ninh Thuận.
- Đối tượng HS thực nghiệm: HS học Ngữ văn lớp 11, 12 theo chương trình chuẩn.
Bước 2: Gặp gỡ bàn kế hoạch, truyền thông thực nghiệm việc sử dụng Rubric và
Checklist trong dạy học làm văn
Tháng 8/2013, chúng tôi gặp gỡ lãnh đạo nhà trường, tổ bộ môn Ngữ văn trường THPT
chuyên Lê Quí Đôn để truyền thông về hai công cụ đánh giá Rubric và Checklist trong dạy
học LV, đồng thời chọn GV, lớp để dạy thực nghiệm và đối chứng.
Bước 3: Kiểm tra kết quả đầu vào của học sinh trước
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tvefile_2014_05_29_0116453061_2514_1871483.pdf