Luận văn Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn sử dụng trong kiểm tra đánh giá mức độ nắm vững kiến thức thuộc phần Thấu kính mỏng của học sinh lớp 11 THPT chương trình nâng cao
MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 2 3. Giả thuyết khoa học 2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 2 4.1. Đối tượng nghiên cứu 2 4.2. Phạm vi nghiên cứu 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài. 3 6. Phương pháp nghiên cứu 3 7. Đóng góp của đề tài 3 7.1. Đóng góp về mặt khoa học. 3 7.2. Đóng góp về mặt thực tiễn 3 8. Bố cục của luận văn 4 Chương I 5 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP 5 CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC Ở NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG 5 1.1. Cơ sở lý luận về việc kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học 5 1.1.1. Khái niệm về kiểm tra đánh giá 5 1.1.2. Mục đích của kiểm tra đánh giá 6 1.1.3.Chức năng của kiểm tra đánh giá. 6 1.1.4. Các yêu cầu sư phạm đối với việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh 7 1.1.5. Nguyên tắc chung cần quán triệt trong kiểm tra đánh giá 8 1.1.6. Các hình thức kiểm tra đánh giá cơ bản 9 1.2. Mục tiêu dạy học 9 1.2.1. Tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu dạy học. 10 1.2.2. Cần phát biểu mục tiêu như thế nào? 10 1.2.3. Phân biệt bốn mức độ của mục tiêu nhận thức 10 1.3. Phương pháp và kỹ thuật trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn. 11 1.3.1. Các hình thức trắc nghiệm khách quan 11 1.3.2. Các giai đoạn soạn thảo một bài trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn. 14 1.4. Cách trình bày và cách chấm điểm một bài trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn. 16 1.4.1. Cách trình bày 16 1.4.2. Chuẩn bị cho học sinh 17 1.4.3. Công việc của giám thị 17 1.4.4. Chấm bài 17 1.4.5. Các loại điểm của bài trắc nghiệm 17 1.5. Phân tích câu hỏi 18 1.5.1. Mục đích của phân tích câu hỏi 18 1.5.2. Phương pháp phân tích câu hỏi . 19 1.6. Phân tích đánh giá bài trắc nghiệm thông qua các chỉ số thống kê 22 1.6.1. Độ khó của bài trắc nghiệm 22 1.6.2. Độ lệch tiêu chuẩn 22 1.6.4. Sai số tiêu chuẩn đo lường 23 1.6.5. Đánh giá một bài trắc nghiệm 23 1.7. Hoạt động kiểm tra đánh giá trong dạy học vật lí ở một số trường THPT 23 1.7.1. Phương pháp điều tra 23 1.7.2. Thực trạng hoạt động kiểm tra đánh giá bộ môn Vật Lí 23 1.7.3. Các sai lầm phổ biến của học sinh khi học xong phần thấu kính. 24 Kết luận chương I 25 Chương II 26 SOẠN THẢO HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN NHIỀU LỰA CHỌN CHO MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ PHẦN “THẤU KÍNH MỎNG” LỚP 11 THPT CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO 26 2.1. Đặc điểm cấu trúc phần “Thấu kính mỏng ” ở lớp 11 THPT chương trình nâng cao 26 2.1.1. Đặc điểm nội dung của phần “ Thấu kính mỏng” 26 2.1.2. Sơ đồ cấu trúc lôgíc nội dung về phần thấu kính mỏng: 26 2.2. Nội dung về kiến thức, kỹ năng học sinh cần có sau khi học 28 2.2.1. Nội dung kiến thức 28 2.2.2. Các kỹ năng cơ bản học sinh cần rèn luyện 32 2.3. Soạn thảo hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn cho một số kiến thức về phần “ Thấu kính mỏng” Vật lí 11. 33 2.3.1. Bảng ma trận hai chiều 34 2.3.2. Bảng phân bố số câu hỏi theo mục tiêu giảng dạy 42 2.3.3. Hệ thống câu hỏi TNKQNLCcủa một số kiến thức, khái niệm về thấu kính thuộc phần “ Quang hình học” lớp 11 chương trình nâng cao. 43 Kết luận chương II 75 Chương III. 76 THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 76 3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm (TNSP) 76 3.2. Đối tượng thực nghiệm 76 3.3. Phương pháp thực nghiệm 76 3.4. Các bước tiến hành thực nghiệm 76 3.4.1. Nội dung bài kiểm tra 76 3.4.2. Trình bày bài trắc nghiệm 76 3.4.3. Tổ chức kiểm tra 76 3.5. Kết quả thực nghiệm và nhận xét 76 3.5.1. Kết quả thực nghiệm 76 3.5.2. Đánh giá theo mục tiêu trắc nghiệm 76 3.5.3. Phân tích các câu hỏi trắc nghiệm theo chỉ số thống kê 76 3.5.4. Đánh giá câu trắc nghiệm qua chỉ số độ khó và độ phân biệt 76 3.5.5. Đánh giá tổng quát về bài trắc nghiệm 76 3.5.6. Bảng so sánh các giá trị thu được và các giá trị lý thuyết. 76 KẾT LUẬN CHƯƠNG III 76 KẾT LUẬN 76 Tài liệu tham khảo 76
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_thac_sy_giao_duc_thau_kinh_mong_cua_hoc_sinh_lop_11__9992.doc