Những bài văn chọc lọc lớp 10 chương trình phân ban
Mục lục • • • Đề số 1 Đức tính trung thực Đề số 2 Lòng biết ơn thầy cô giáo Đề số 3 Xin mẹ hãy yên tâm Đề số 4 Cảm nghĩ khi đọc Phò giá về kinhcủa Trần Quang Khải Đề số 5 Cảm nghĩ về vẻ đẹp con ng-ời qua truyện ngắn Lo Hạccủa Nam Cao. Đề số 6 Quê h-ơng trong thơ Tế Hanh Đề số 7 Hình ảnh Đăm Săn trong đoạn trích “Chiến thắng Mơ Tao, Mơ Xây” Đề số 8 Từ bi kịch mất nước đến bi kịch tình yêu qua truyền thuyết An D-ơng Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ Đề số 9 Phân tích ý nghĩa hình ảnh “ngọc trai – giếng n-ớc” trong truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ Đề số 10 Suy nghĩ của anh (chị) về hai cuộc gặp mặt trong Uy-lít-xơ trở vềvà Ra-ma buộc tội Đề số 11 Đọc Uy-lít-xơ trở về(trích sử thi Ô-đi-xê) và cho biết : a) Hô-me-rơ kể chuyện gì ? b) ởphần cuối đoạn trích, tác giả đã chọn một sự việc quan trọng đó là sự việc gì, đ-ợc kể bằng những chi tiết tiêu biểu nào ? Có thể coi đây là thành công của Hô-me-rơ trong nghệ thuật kể chuyện không ? Vì sao ? Đề số 12 Vẻ đẹp của nhân vật Pê-nê-lốp trong Uy-lít-xơ trở về Đề số13 Diễn biến tâm trạng của Uy-lit-xơ trong buổi đoàn viên sau 20 năm xa cách Đề số 14 Vẻ đẹp hình t-ợng Xi - ta trong đoạn trích Ra- ma buộc tội Đề số 15 Xung đột nội tâm của nhân vật Ra-ma khi gặp lại vợ Đề số 16 Có một kết thúc truyện Tấm Cámkhác : Tấm lấy n-ớc sôi dội cho Cám chết rồi muối mắm gửi về cho mẹ Cám. ý kiến của em về kết thúc này Đề số 17 Cảm nhận của em về nhân vật Tấm trong Tấm Cám Đề số 18 ýkiến của em về các cách kết thúc truyện cổ tích Tấm Cám Đề số 19 ĐọcNh-ng nó phải bằng hai mày và phân tích nghệ thuật gây c-ời qua lời nói của thầy lí ở cuối truyện Đề số 20 Đọc Nh-ng nó phải bằng hai mày, đánh giá nhân vật Ngô và Cải Đề số 21 Bài ca dao “Thân em nh- tấm lụa đào.” trong hệ thống các bài ca dao đ-ợc mở đầu bằng từ “Thân em.” Đề số 22 Cảm nghĩ về hình t-ợng trong bài ca dao "Khăn th-ơng nhớ ai" Đề số 23 Cảm nghĩ khi đọc bài ca dao "C-ới nàng." (Ngữ văn 10 - tập 1) Đề số 24 Tóm tắt Truyện An D-ơng V-ơng và Mị Châu - Trọng Thuỷtheo nhân vật chính An D-ơng V-ơng Đề số 25 Về thăm tr-ờng cũ Bà Thu (bé Thu trong Chiếc l-ợc ngà- Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9 - tập 1) kể chuyện Đề số 26 Bà Thu kể chuyện Đề số 27 Em gặp chị Tấm Đề số 28 Cảm nghĩ tr-ớc Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi Đề số 29 Cảm nghĩ về Độc Tiểu Thanh kícủa Nguyễn Du Đề số 30 Phân tích bài thơ Độc Tiểu Thanh kíđể thấy đ-ợc tấm lòng đồng cảm sâu sắc của Nguyễn Du với nàng Tiểu Thanh cũng là những tâmsự, suy ngẫm về chính cuộc đời nhà thơ. Đề số 31 Cảm nhận bài thơ Vận n-ớc(Quốc tộ) của Đỗ Pháp Thuận để làm sáng tỏ ý kiến sau : "Bài thơ có ý nghĩa như một tuyên ngôn hoà bình, ngắn gọn”. Đề số 32 Hãy làm sáng tỏ lý tưởng nhân nghĩa mà Nguyễn Trãi lấy làm tiền đề lý luận và là nền tảng tư tưởng trong “Bình Ngô đại cáo” Đề số 33 Kỉ vật, kỉ niệm tình yêu trong Trao duyên (Truyện Kiều - Nguyễn Du) Đề số 34 Cảm nhận về "nỗi thương mình" của nàng Kiều Đề số 35 Giới thiệu truyện cổ tích Tấm Cám Đề số 36 Truyện cổ tích là những giấc mơ đẹp của nhân dân lao động Đề số 37 Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh của quê h-ơng Đề số 38 Thuyết minh ngắn gọn về Nguyễn Dữ và Chuyện chức phán sự đền Tản Viên Đề số 39 Thuyết minh ngắn gọn Đại Việt Sử kí toàn th- Đề số 40 Mùa xuân trong thơ Việt Đề số 41 Giới thiệu thơ văn Nguyễn Trãi Đề số 42 Phẩm bình Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng của Lí Bạch Đề số 43 Thuyết minh lý t-ởng nhân nghĩa trong “Bình Ngô đại cáo” Đề số 44 Nội dung dân chủ và nhân đạo của văn học dân gian Việt Nam qua một số truyện dân gian đã học. Đề số 45 Giới thiệu cuộc đời và sự nghiệp thơ văn Nguyễn DuĐề số 46 Dựa vào đoạn trích Chí khí anh hùng và một số đoạn trong Truyện Kiều đề giới thiệu nhân vật Từ Hải Đề số 47 Giới thiệu về quan hệ con ng-ời và thế giới tự nhiên trong văn học Đề số 48 Văn học về quan hệ con ng-ời và quốc gia dân tộc Đề số 49 Quan hệ xã hội của con ng-ời trong văn học Đề số 50 Sự thể hiện con ng-ời trong văn học
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Những Bài Văn Mẫu Chọn Lọc - Lớp 10.pdf