Quản trị chiến lƣợc tại ngân hàng thương mại TNHH MTV đại dương trong giai đoạn tái cơ cấu

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.

DANH MỤC BẢNG.

DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ .

LỜI MỞ ĐẦU. 1

CHưƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ

LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LưỢC CỦA NGÂN HÀNG THưƠNG

MẠI. 5

1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài. 5

1.1.1. Tình hình nghiên cứu nước ngoài. 5

1.1.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nước . 6

1.2. Ngân hàng Thương mại và hoạt động tái cơ cấu Ngân hàng

Thương mại. 8

1.2.1. Ngân hàng Thương mại . 8

1.2.2. Tái cơ cấu Ngân hàng Thương mại

1.3. Cơ sở lý luận về quản trị chiến lược.

1.3.1. Chiến lược .

1.3.2. Quản tri ̣chiến lươc̣ .

1.3.3. Sự cần thiết phải Quản trị chiến lược trong hoạt động của Ngân

hàng Thương mại giai đoạn tái cơ cấu.

1.4. Nội dung về Quản trị chiến lược của ngân hàng Thương mại

pdf15 trang | Chia sẻ: lanphuong92 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản trị chiến lƣợc tại ngân hàng thương mại TNHH MTV đại dương trong giai đoạn tái cơ cấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ----------o0o---------- TỐNG NHÂṬ LINH QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI TNHH MTV ĐẠI DƢƠNG TRONG GIAI ĐOẠN TÁI CƠ CẤU LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH Hà Nội - 2016 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ----------o0o---------- TỐNG NHÂṬ LINH QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI TNHH MTV ĐẠI DƢƠNG TRONG GIAI ĐOẠN TÁI CƠ CẤU Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. LÊ THỊ KIM NHUNG Hà Nội - 2016 MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............. Error! Bookmark not defined. DANH MỤC BẢNG ...................................... Error! Bookmark not defined. DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ .......... Error! Bookmark not defined. LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ................................................................................................................... 5 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài ....................................... 5 1.1.1. Tình hình nghiên cứu nước ngoài ................................................ 5 1.1.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nước ............................................. 6 1.2. Ngân hàng Thƣơng mại và hoạt động tái cơ cấu Ngân hàng Thƣơng mại .................................................................................................. 8 1.2.1. Ngân hàng Thương mại ................................................................ 8 1.2.2. Tái cơ cấu Ngân hàng Thương mạiError! Bookmark not defined. 1.3. Cơ sở lý luận về quản trị chiến lƣợc . Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Chiến lược .................................... Error! Bookmark not defined. 1.3.2. Quản tri ̣chiến lươc̣ ...................... Error! Bookmark not defined. 1.3.3. Sự cần thiết phải Quản trị chiến lược trong hoạt động của Ngân hàng Thương mại giai đoạn tái cơ cấu . Error! Bookmark not defined. 1.4. Nội dung về Quản trị chiến lƣợc của ngân hàng Thƣơng mại Error! Bookmark not defined. 1.4.1. Hoạch định chiến lược ................ Error! Bookmark not defined. 1.4.2. Thực thi chiến lược ...................... Error! Bookmark not defined. 1.4.3. Kiểm soát chiến lược .................... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨUError! Bookmark not defined. 2.1. Quy trình nghiên cứu luận văn ......... Error! Bookmark not defined. 2.2. Tiếp cận vấn đề nghiên cứu ............... Error! Bookmark not defined. 2.3. Phƣơng pháp thu thập số liệu ........... Error! Bookmark not defined. 2.4. Phƣơng pháp phân tích và tổng hợp dữ liệuError! Bookmark not defined. CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC CỦA OCEANBANK TRONG GIAI ĐOẠN TÁI CƠ CẤUError! Bookmark not defined. 3.1. Khái quát về Oceanbank ................... Error! Bookmark not defined. 3.1.1. Quá trình hình thành và phát triểnError! Bookmark not defined. 3.1.2. Bộ máy tổ chức ............................. Error! Bookmark not defined. 3.2. Đánh giá thực trạng Quản trị chiến lƣợc của Oceanbank giai đoạn tái cơ cấu .................................................... Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Tình hình hoạt động của Oceanbank trước giai đoạn tái cơ cấu ................................................................. Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Thực trạng công tác Hoạch định Chiến lượcError! Bookmark not defined. 3.2.3. Thực trạng công tác thực thi Chiến lượcError! Bookmark not defined. 3.2.4. Thực trạng công tác kiểm soát chiến lượcError! Bookmark not defined. 3.2.5. Đánh giá thực trạng Quản trị chiến lược của Oceanbank trong giai đoạn tái cơ cấu ................................ Error! Bookmark not defined. 3.3. Những cơ hội, thách thức của Oceanbank trong thời gian tớiError! Bookmark not defined. 3.3.1. Phân tích môi trường kinh tế vĩ môError! Bookmark not defined. 3.3.2. Phân tích môi trường ngành Ngân hàngError! Bookmark not defined. 3.3.3. Phân tích môi trường nội bộ OceanbankError! Bookmark not defined. 3.3.4. Cơ hội, thách thức ........................ Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 4: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC TẠI OCEANBANK GIAI ĐOẠN TÁI CƠ CẤU ................................................................ Error! Bookmark not defined. 4.1. Bối cảnh môi trƣờng trong tƣơng lai:Error! Bookmark not defined. 4.1.1. Chiến lược và định hướng phát triển kinh tế xã hội Việt Nam đến năm 2020 ......................................... Error! Bookmark not defined. 4.1.2. Chiến lược, định hướng phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2020 ............................... Error! Bookmark not defined. 4.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản trị chiến lƣợc tại Oceanbank giai đoạn tái cơ cấu ........................................... Error! Bookmark not defined. 4.2.1. Giải pháp hoàn thiện về công tác hoạch định chiến lược Error! Bookmark not defined. 4.2.2. Giải pháp hoàn thiện về thực thi chiến lượcError! Bookmark not defined. 4.2.3. Giải pháp hoàn thiện về công tác kiểm soát chiến lược . Error! Bookmark not defined. 4.3. Một số kiến nghị ................................. Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN .................................................... Error! Bookmark not defined. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 9 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Kể tƣ̀ năm 1986, Việt Nam đã tiến hành ba lần tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, khởi đầu là giai đoạn sau khủng hoảng tài chính châu Á từ năm 1998 đến 2003; tiếp theo đó là giai đoạn bắt đầu gia nhập Tổ chức thƣơng mại thế giới 2005-2008 và hiện nay là giai đoạn cơ cấu lại nền kinh tế 2011-2015. Trong bối cảnh quy mô của hệ thống ngân hàng đang phát triển nhanh, đi liền với đó là vai trò quan trọng của hoạt động ngân hàng đối với nền kinh tế, quá trình tái cơ cấu lần 3 đƣợc đánh giá là "phức tạp hơn" do Quản trị rủi ro không theo kịp quá trình tăng trƣởng nóng và đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hàng loạt những tồn tại của thị trƣờng Ngân hàng. Quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đƣợc mở đầu bằng việc hợp nhất 3 ngân hàng hoạt động yếu kém là Đệ Nhất, Việt Nam Tín Nghĩa, Sài Gòn thành một ngân hàng. Tiếp đến là việc các ngân hàng sáp nhập với nhau nhƣ vi ệc SHB sáp nhập Habubank, HDB sáp nhập Đại Á, PVFC hợp nhất với WesterBank và đổi tên thành PVcomBank. Ngoài mua bán, sáp nhập các ngân hàng cũng đƣợc tự tái cơ cấu với sự hỗ trợ của các đối tác ngoài ngân hàng nhƣ Tiên phong Bank với đối tác là Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, An Bình Bank với Tập đoàn Geleximco v..v. Trong quá trình hoạt động , Ngân hàng TMCP Đaị Dƣơng đa ̃bôc̣ lô ̣ nhiều yếu kém, viêc̣ quản tri ,̣ điều hành Ngân hàng vi phaṃ nghiêm troṇg quy điṇh của Pháp luâṭ . Trƣớc tình hình đó , để kiểm soát rủi ro , giảm thiểu tổn thất tài sản của Ngân hàng, Tháng 01/2015, Ngân hàng Nhà nƣớc đã quyết điṇh đăṭ Ngân hàng vào tình trạng kiểm soát đặc biệt . Với tổn thất tài chính năṇg nề, bản thân Oceanbank không có các giải pháp khả thi để t ăng vốn điều lê ̣đảm bảo mƣ́c vốn pháp điṇh theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nƣớc. Nhằm xƣ̉ lý dƣ́t điểm các vấn đề tồn taị yếu kém của Oceanbank , vào ngày 2 25/04/2015, Ngân hàng Nhà nƣớc đã ra thông cáo báo chí tuyên bố mua toà n bô ̣cổ phần của Ngân hàng TMCP Đaị Dƣơng và giao cho Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Viêṭ Nam (Vietinbank) tham gia quản tri ̣ , điều hành . Ngày 06/05/2015, Ngân hàng TMCP Đaị Dƣơng chuyển đổi mô hình thành Ngân hàng Thƣơng maị Trách nhiêṃ hƣ̃u haṇ Môṭ thành viên Đaị Dƣơng do Nhà nƣớc làm chủ sở hƣ̃u , Vietinbank tham gia quản tri ̣ và điều hành nhằm chủ đôṇg trong viêc̣ tiếp tuc̣ tái cơ cấu , đảm bảo viêc̣ chi trả tiền gƣ̉i , ngăn ngƣ̀a sƣ ̣ảnh h ƣởng từ Ngân hàng sang nền kinh tế . Sau khi chuyển đổi , Ban lañh đaọ OceanBank cam kết sẽ tái cơ cấu nhằm bảo toàn các giá trị cốt lõi , mạng lƣới kinh doanh , nhiêṃ vu ̣chƣ́c năng và hoaṭ đôṇg Doanh nghiêp̣ , tiếp tuc̣ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Khách hàng . Để đaṭ đƣơc̣ điều đó , quản trị chiến lƣợc trong giai đoạn tái cơ cấu là công việc vô cùng cấp thiết và định hƣớng đến thành công của Ngân hàng. Vì vậy, tác giả đã chọn đề tài : ”Quản trị chiến lươc̣ taị Ngân hàng Thương maị TNHH MTV Đaị Dương trong giai đoaṇ tái cơ cấu” làm luận văn thạc sỹ kinh tế với mong muốn áp dụng nhƣ̃ng kiến thƣ́c đa ̃hoc̣ của mình để phân tích , đánh giá công tác quản trị chiến lƣơc̣ hiêṇ ta ̣ i Oceanbank đang áp duṇg có phù hơp̣ với tình hình của ngân hàng hiêṇ t ại hay không, tƣ̀ đó đề ra môṭ số giải pháp bổ sung , tƣ vấn, góp ý nhằm hoàn thiện công tác Quản trị chiến lƣợc giúp Oceanbank thực hiêṇ tái cơ cấu thành công, đảm bảo thị phần và phát triển bền vững trong tƣơng lai. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục đích nghiên cứu Vận dụng cơ sở lý luận về Quản trị chiến lƣợc vào Oceanbank để phân tích sự phù hợp và đầy đủ của quản trị chiến lƣợc trong giai đoạn tái cơ cấu. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiêṇ công tác Quản trị chiến lƣợc tại Oceanbank trong giai đoạn tái cơ cấu. 3 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu những lý luâ ṇ cơ bản về tái cơ c ấu, quản trị chiến lƣợc và các bƣớc để xây dựng chiến lƣợc tại một đơn vị. - Đánh giá thực trạng công tác quản trị chiến lƣợc tại Oceanbank hiện tại. - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện Quản trị chiến lƣợc tại Oceanbank trong giai đoaṇ tái cơ cấu. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Tầm quan trọng của công tác quản trị chiến lƣợc tại Oceanbank trong giai đoạn tái cơ cấu? - Thực trạng công tác quản trị chiến lƣợc tại Oceanbank hiện tại đã phù hợp hay chƣa? - Những giải pháp nào có thể bổ sung để giúp Oceanbank hoàn thiện tốt đƣợc công tác quản trị chiến lƣợc giai đoạn 2015-2017? 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu: Công tác Quản trị chiến lƣợc của Oceanbank. Trong đó tập trung chủ yếu vào giai đoạn hoạch định chiến lƣợc; - Phạm vi nghiên cứu: Phân tích công tác Quản trị chiến lƣợc của Ngân hàng Thƣơng maị TNHH MTV Đaị Dƣơng giai đoạn tái cơ cấu : 2015 – 2017. Trong đó tập trung chủ yếu vào phân tích giai đoạn hoạch định chiến lƣợc tại Oceanbank trong giai đoạn này. 5. Kết cấu luận văn - Tên đề tài: “Quản trị chiến lƣợc tại Ngân hàng Thƣơng maị TNHH MTV Đaị Dƣơng trong giai đoaṇ tái cơ cấu””. - Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu và phần kết luận thì luận văn đƣợc chia thành 4 chƣơng: Chƣơng 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về Quản trị chiến lƣợc của Ngân hàng Thƣơng mại 4 Chƣơng 2: Phƣơng pháp nghiên cứu Chƣơng 3: Thực trạng quản tri ̣ chiến lƣơc̣ của Ngân hàng Thƣơng maị TNHH MTV Đaị Dƣơng Chƣơng 4: Giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện quản trị chiến lƣợc tại Ngân hàng Thƣơng maị TNHH MTV Đaị Dƣơng 5 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài Trong bối cảnh môi trƣờng kinh doanh biến đôṇg , xu thế toàn cầu hoá ngày càng phổ biến , các Ngân hàng không thể đạt đƣợc thành công lâu dài , bền vƣ̃ng nếu nhƣ không có chiến lƣơc̣ đúng đắn . Trong kinh doanh hiêṇ đaị , sƣ ̣thay đổi liên tuc̣ về công nghê,̣ môi trƣờng caṇh tranh , nhu cầu , thị hiếu khách hàng đã buộc các công ty phải nghiên cứu , tìm tòi và lựa chọn các chiến lƣơc̣ để tồn taị trong thi ̣ trƣờng . Trƣớc tình hình đó đã có nhiều nghiên cứu trong và ngoài nƣớc về việc Quản trị chiến lƣợc, cụ thể nhƣ sau: 1.1.1. Tình hình nghiên cứu nước ngoài Để hoàn thiêṇ nôị dung nghiên cƣ́u , trong quá trình nghiên cƣ́u tôi đa ̃ tiến hành tìm hiểu , tham khảo và áp duṇg các kiến thƣ́c chuyên sâu tƣ̀ môṭ số tài liệu với nội dung liên quan đến đề tài nghiên cƣ́u nhƣ: - “Bản đồ chiến lƣợc” của Robert S. Kaplan & David P. Norton - Nhà xuất bản: DT Books & NXB Trẻ - Cuốn sách đã chỉ ra đƣợc. Thông qua cuốn sách về Bản đồ chiến lƣợc, Kaplan và Norton đã trình bày cách thức lập nên những bản đồ chiến lƣợc đặc thù tạo điều kiện cho tổ chức bao gồm: Làm rõ chiến lƣợc và truyền đạt chiến lƣợc đến từng thành viên; Xác định đƣợc những qui trình nội bộ quan trọng thúc đẩy những thành công về mặt chiến lƣợc; Liên kết những khoản đầu tƣ vào nhân sự, công nghệ và nguồn vốn tổ chức để tạo ra ảnh hƣởng to lớn nhất; Phát hiện các lỗ hổng trong chiến lƣợc, đƣa ra những hành động điều chỉnh kịp thời. - “Quản trị trong thời khủng hoảng” của Peter F. Drucker - Nhà xuất bản: Alphabooks & NXB ĐH Kinh tế quốc dân. Là một trong những cuốn sách 6 kinh điển về quản trị của Cha đẻ ngành quản trị hiện đại - Peter Drucker, Quản trị trong thời khủng hoảng tập trung hoàn toàn vào các hành động, chiến lƣợc và cơ hội, những điều các nhà quản trị có thể làm, nên làm và phải làm trong những thời kỳ biến động, khủng hoảng. Trong cuốn sách này, Peter Drucker đã chỉ ra rằng, thời kỳ khủng hoảng là một thời kỳ nguy hiểm, đáng lo ngại, nhƣng lại là cơ hội tuyệt vời cho những ai hiểu rõ nó, chấp nhận và khai phá những thực tế mà nó mang lại. - "Quản trị chiến lƣợc: Khái luận và các tình huống" của Fred R. David - NXB Kinh Tế TP.HCM. Là cuốn sách của nhà khoa học đƣợc tôn vinh là bậc thầy trong nghiên cứu và giảng dạy về quản trị chiến lƣợc có tầm ảnh hƣởng trên toàn cầu, sẽ giải đáp tƣờng tận câu hỏi trên cho ngƣời đọc. Với công cụ quản trị chiến lƣợc đƣợc áp dụng toàn diện, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ mình là ai và mình muốn trở nên nhƣ thế nào để xác lập đƣợc định hƣớng phát triển và hoạch định các bƣớc đi đúng đắn trong dài hạn; xác định mục tiêu phù hợp với khả năng hiện có và triển vọng phát triển, kể cả tham vọng phát triển kinh doanh toàn cầu; huy động và phân bổ nguồn lực hợp lý; tiên lƣợng đƣợc nhu cầu của thị trƣờng, nhận thức đầy đủ cơ hội và thách thức, biết làm cho doanh nghiệp mình trở nên khác biệt với những ƣu thế cạnh tranh đặc biệt để có thể giành chiến thắng trong quan hệ cạnh tranh một cách chủ động. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể hoàn toàn chủ động điều chỉnh chiến lƣợc kinh doanh của mình để đảm bảo cho nó luôn luôn phù hợp với những biến động không ngừng của môi trƣờng kinh doanh trong nƣớc và quốc tế. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu trên thế giới đã làm rõ các khái niệm về quản trị chiến lƣợc, quá trình xây dựng và kiểm soát chiến lƣợc cũng nhƣ các công cụ phân tích chiến lƣợc Đây là những lý thuyết rất bổ ích liên quan đến nhiều cơ sở lý thuyết chung cho đề tài nghiên cứu của luận văn này. 1.1.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nước 7 Cho đến hiện tại, đã có nhiều bài báo, giáo trình nghiên cứu và trình bày về các vấn đề liên quan đến việc quản trị chiến lƣợc của một tổ chức nhƣ: - Giáo trình “Quản trị chiến lƣợc” – do PGS. TS. Hoàng Văn Hải chủ biên. Hiện giáo trình đang đƣợc giảng dạy và ứng dụng rộng rãi tại Trƣờng Đại học Quốc gia Hà Nội. Giáo trình đã làm rõ đặc điểm kinh tế xã hội và văn hóa của Việt Nam đòi hỏi cách tiếp cận có tính đặc thù về quản trị chiến lƣợc. Vì vậy, trong khi các chiến lƣợc gia phƣơng tây chủ yếu chọn cách tiếp cận về lợi thế cạnh tranh để hình thành và triển khai chiến lƣợc thì các doanh nghiệp Việt Nam nên dựa vào cách tiếp cận: "Lấy ít địch nhiều, lấy yếu chống mạnh", "Dĩ đoản chế trƣờng", "Lấy nhu thắng cƣơng". - Giáo trình “Quản trị chiến lƣợc” – do PGS.TS. Ngô Kim Thanh chủ biên. Hiện giáo trình đang đƣợc giảng dạy, là giáo trình trọng điểm và ứng dụng rộng rãi tại Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Giáo trình này nhấn mạnh nét đặc thù trong quản trị doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp Việt Nam, những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. - Qua các kiến thức trong giáo trình, đã có nhiều luận văn lựa chọn đề tài và áp dụng toàn bộ hoặc một phần “Quản trị chiến lƣợc” vào Ngân hàng thƣơng mại nhƣ: - Nguyễn Ngọc Quý với đề tài: “Quản trị chiến lƣợc tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Công thƣơng Việt Nam, chi nhánh Phú Thọ - Thực trạng và giải pháp” năm 2013 - Nguyễn Văn Thụy với đề tài: “Ảnh hƣởng của nhân tố năng lực cạnh tranh đến kết quả hoạt động kinh doanh của các Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần trên địa bàn TP Hồ Chí Minh” năm 2015 - Đinh Thị Tƣơi với đề tài: “Tăng cƣờng quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Đại Dƣơng” năm 2014 8 Nhìn chung các đề tài đã phân tích và ứng đƣợc một phần lý thuyết quản trị chiến lƣợc vào một đơn vị cụ thể. Tuy nhiên, xét theo 2 góc độ: - Việc Ngân hàng Thƣơng mại TNHH MTV Đại Dƣơng đƣợc Ngân hàng Nhà nƣớc mua lại với giá 0 đồng là chƣa từng có tiền lệ ở trên thế giới. - Thực hiện phân tích việc quản trị chiến lƣợc của một “Ngân hàng Thƣơng mại” trong “giai đoạn tái cơ cấu” là một đề tài mới, chƣa từng đƣợc nghiên cứu ở trong nƣớc. Do đó, đề tài “Quản trị chiến lƣợc tại Ngân hàng Thƣơng mại TNHH MTV Đại Dƣơng trong giai đoạn tái cơ cấu” là hoàn toàn khách quan. Đề tài đƣợc lựa chọn đƣa ra những vấn đề rất mới và cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào môi trƣờng quốc tế, việc tái cơ cấu hệ thống Ngân hàng luôn là nhiệm vụ hàng đầu để ổn định nền tài chính nƣớc ta. 1.2. Ngân hàng Thƣơng mại và hoạt động tái cơ cấu Ngân hàng Thƣơng mại 1.2.1. Ngân hàng Thương mại Ngân hàng thƣơng mại đã hình thành tồn tại và phát triển gắn liền với sự phát triển của kinh tế hàng hoá. Trải qua hàng trăm năm, đến nay hoạt động của các ngân hàng thƣơng mại đã trở thành một yếu tố không thể thiếu gắn liền với nền kinh tế của mọi quốc gia trên thế giới. Ngân hàng là một sản phẩm độc đáo của nền sản xuất hàng hoá, một động lực quan trọng cho sự phát triển của nền sản xuất xã hôi. Với vai trò đó, ngân hàng không thể đứng ngoài hoạt động của bất cứ quốc gia nào. Vì vậy, mỗi nƣớc đều xây dựng những khung pháp lý quy định, giới hạn hoạt động của ngân hàng. Mội nƣớc khác nhau sẽ có một khái niệm và mô hình tổ chức ngân hàng khác nhau. Thông thƣờng, ngƣời ta phải dựa vào tính chất và mục 9 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu Tiếng Việt 1. Allan Afuah, 2012. Quản trị quá trình đổi mới và sáng tạo. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân. 2. Chính phủ, 2012. Quyết định 254/QĐ-Ttg về phê duyệt đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng. 3. Phan Thị Thu Hà, 2009. Quản trị Ngân hàng Thương mại. Thành phố Hồ Chí Minh: Nhà xuất bản Giao thông Vận tải. 4. Hoàng Văn Hải, 2010. Quản trị chiến lược. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội. 5. Oceanbank, 2011-2015. Báo cáo tài chính, báo cáo nội bộ. 6. Peter, 2008. Tinh hoa quản trị. Hà Nội: Nhà xuất bản Lao động – Xã hội. 7. Đoàn Thị Hồng Vân, 2011. Quản trị chiến lƣợc. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Tổng hợp. Các website điện tử 8. Website báo điện tử: 9. Website Ngân hàng nhà nƣớc Việt Nam: 10. Website Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf00050007789_6089_2006211.pdf
Tài liệu liên quan