Sổ giáo án tích hợp

I. MỤC TIÊU CỦA BÀI:

Học xong bài này người học có khả năng:

- Phát biểu đúng các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của hộp số.

- Giải thích được các phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa hộp số.

- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được hộp số đúng yêu cầu kỹ thuật.

II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC

Học cụ:

- Máy chiếu projecter, máy tính

- Bảng, phấn nhiều màu

- Tài liệu, phiếu hướng dẫn thực hành

Vật liệu:

- Mỡ bò

- Giấy nhám.

- Giấy roky

- Dầu DO, nhớt

- Xà bông, giẻ lau.

Dụng cụ và trang thiết bị:

- Mô hinh hệ thống ly hợp.

- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô.

- Dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme.

- Giũa nhỏ, búa, đục, kéo

- Bơm mỡ

- Phòng học, xưởng thực hành

III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:

- Hướng dẫn tập trung ban đầu

- Giao việc cho từng học sinh thực hiện

IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút

- Lớp trưởng báo cáo sĩ số:

- Số học sinh vắng: .Tên: .

Nội dung cần nhắc nhở:

- Thời gian khi vào lớp

- Vệ sinh lớp học

- Tác phong, đồng phục, học bài

pdf62 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sổ giáo án tích hợp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
/động các đăng. - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Mời hs nhóm khác góp ý. - Nhận xét, bổ sung - Trình chiếu cấu tạo và n/tắc hoạt động của bộ vi sai. - Đọc tài liệu - Quan sát vật thật. - Gọi tên các chi tiết của truyền động các đăng. - Chú ý lắng nghe. - Chia thành 3 nhóm và thảo luận theo nhóm - Từng nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Góp ý cho nhóm khác - Chú ý lắng nghe. - Ghi chép 30 p 3. Quy trình tháo, lắp, bảo - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30 p 24 dưỡng truyền động các đăng. thật bộ truyền động các đăng. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận qui trình tháo, lắp, bảo dưỡng truyền động các đăng. - Gợi ý các bước thực hiện. - Yêu cầu học sinh tham khảo thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Mời học sinh nhóm khác đóng góp ý kiến - Nhận xét, bổ sung. - Trình chiếu qui trình tháo, lắp, BD t/động các đăng. bộ truyền động các đăng. - Chia làm 3 nhóm và thảo luận về qui trình tháo, lắp, BD truyền động các đăng. - Chú ý lắng nghe - Tham khảo tài liệu. - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Học sinh các nhóm khác đóng góp ý kiến. - Chú ý lắng nghe - Chú ý và ghi chép THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu Tháo và nhận dạng: + Trục các đăng. + Khớp chữ thập. + Làm sạch, vô dầu mỡ các ổ bi, chốt và then hoa. - Lắp các bộ phận + Khớp chữ thập và trục các đăng. - Phát phiếu HD TH cho hs. - Thuyết trình - Làm mẫu theo quy trình về tháo, lắp, bảo dưỡng trục các đăng. Có sự tham gia của hs. - Trình chiếu quy trình tháo lắp bộ vi sai. - Trình chiếu các hình ảnh về các thao tác tháo, lắp, bảo dưỡng truyền động các đăng. - Đặt các câu hỏi cho hs. - N/xét câu trả lời của hs. - Thông báo các chú ý về an toàn cho người và thiết bị. - Nhận phiếu HD t/hành. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - T/gia t/hiện cùng với gv. - Chú ý quan sát qui trình tháo, lắp, bảo dưỡng. - Quan sát các hình ảnh về các thao tác tháo, lắp, bảo dưỡng t/động các đăng. - Trả lời câu hỏi. - Chú ý lắng nghe - Ghi nhận về an toàn 30p Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao tác thực hành tháo, lắp, bảo dưỡng t/động các đăng. - Giải đáp thắc mắc của hs. - P/tích các h/tượng hư hỏng để tìm ra n/nhân và đưa ra b/pháp sửa chữa hư hỏng. - Hướng dẫn học sinh khắc phục các sai hỏng quá trình - Thực hành tháo, lắp, bảo dưỡng truyền động các đăng. - Nêu các vấn đề chưa hiểu để giáo viên giải đáp. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe và khắc phục các sai hỏng trong 5g 25 thực hành. - Nhắc nhở những hs sử dụng d/cụ không đúng trong q/trình học tập. - Chú ý về vấn đề an toàn trong suốt quá trình thực hành quá trình thực hành. - Chú ý lắng nghe và nghiêm túc sửa chữa. - Chú ý công tác an toàn trong thực hành Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh công nghiệp và nộp báo cáo thực tập. - Thu dọn dụng cụ. - Nộp báo cáo thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ. - Quét dọn, vệ sinh nơi làm việc và khu vực nhà xưởng 30 p 4 Kết thúc vấn đề - Củng cố kiến thức - Củng cố kỹ năng rèn luyện - Nhận xét, đánh giá về thao tác thực hiện của học sinh. - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện - Nhận xét, đánh giá ý thức học tập làm việc của học sinh. - Củng cố nội dung chính của bài. - Trả lời các câu hỏi của hs. - Hs chú ý trao đổi, chia sẽ các t/tin l/quan đến bài học. - Học sinh chú ý lắng nghe. - Học sinh chú ý lắng nghe - Nêu các vấn đề chưa rõ để giáo viên giải đáp. - Học sinh chú ý lắng nghe 30 p 5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về truyền động các đăng trên ô tô. - Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise -Tài liệu đào tạo TOYOTA 5 p VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ Ngày tháng năm TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn 26 GIÁO ÁN SỐ 7 Thời gian thực hiện: 10 giờ Tên bài học trước: Cấu tạo truyền động các đăng Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN BÀI: Bài 7 - Sửa chữa và bảo dưỡng truyền động các đăng I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Học xong bài này người học có khả năng: - Phát biểu đúng các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của truyền động các đăng. - Giải thích được các phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa truyền động các đăng. - Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được truyền động các đăng đúng yêu cầu kỹ thuật. II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Học cụ: - Máy chiếu projecter - Máy tính - Bảng - Phấn nhiều màu - Tài liệu - Phiếu hướng dẫn thực hành Vật liệu: - Dầu DO, - Mỡ. - Giấy nhám. - Giẻ sạch, khay đựng Dụng cụ và trang thiết bị: - Mô hình trục các đăng. - Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô - Dụng cụ đo và các thiết bị kiểm tra - Phòng học, xưởng thực hành III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn tập trung ban đầu - Giao việc cho từng học sinh thực hiện IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số: - Số học sinh vắng: ............Tên: ......................................................................................... Nội dung cần nhắc nhở: - Thời gian khi vào lớp - Vệ sinh lớp học - Tác phong, đồng phục, học bài 27 V. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học. - Mời hs trao đổi, chia sẻ các kiến thức hộp trục các đăng. - Chú ý lắng nghe - Trao đổi, chia sẽ các kiến thức về hộp trục các đăng. 10p 2 Giới thiệu chủ đề Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 3 Giải quyết vấn đề LÝ THUYẾT 1. Hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của truyền động các đăng. - Thông báo các hiện tượng hư hỏng của trục các đăng. - Chia lớp làm 3 nhóm để thảo luận tìm các nguyên nhân gây ra những hư hỏng trên. - Mời đại diện một nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Mời hai nhóm còn lại góp ý, bổ sung. - N/xét, bổ sung cho đầy đủ. - T/chiếu các h/tượng, n/nhân hư hỏng của trục các đăng. - Chú ý lắng nghe - Chia làm 3 nhóm và thảo luận để tím các n/nhân gây ra hư hỏng trục các đăng. - Mỗi nhóm cử 1 đại diện để bổ sung hoặc cho ý kiến. - Một hs góp ý, bổ sung - Chú ý lắng nghe - Ghi chép 20 p 4. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Mời hs trình bày các phương pháp kiểm tra trục các đăng. - Nhận xét, bổ sung - Đọc tài liệu - Hs trình bày các PP kiểm tra trục các đăng. - Chú ý và ghi chép. 15 p 5. Quy trình tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa. - Giới thiệu mô hình và vật thật trục các đăng. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận qui trình tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa. - Gợi ý các bước thực hiện. - Yêu cầu học sinh tham khảo thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Mời học sinh nhóm khác - Quan sát mô hình, vật thật trục các đăng. - Chia làm 3 nhóm và thảo luận về qui trình tháo, lắp, kiểm tra BDSC - Chú ý lắng nghe - Tham khảo tài liệu. - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Học sinh các nhóm khác 30 p 28 đóng góp ý kiến - Nhận xét, bổ sung. - Trình chiếu q/trình tháo, lắp, k/tra, BDSC trục các đăng. đóng góp ý kiến. - Chú ý lắng nghe - Chú ý và ghi chép THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu - Bảo dưỡng: + Tháo lắp, kiểm tra chi tiết + Làm sạch, vô dầu mỡ bôi trơn ổ bi, then hoa, chốt chữ thập và các ổ bi. - Sửa chữa: + Trục các đăng: mòn, nứt và cong + Chốt chữ thập: mòn, nứt. - Phát phiếu hướng dẫn thực hành cho học sinh. - Thuyết trình - Làm mẫu theo quy trình về BDSC bộ trục các đăng. Có sự tham gia của hs. - Trình chiếu q/trình tháo lắp, k/tra, b/dưỡng trục các đăng. - Trình chiếu các hình ảnh về các thao tác bảo dưỡng, sửa chữa trục các đăng. - Đặt các câu hỏi cho hs. - N/xét câu trả lời của hs. - Thông báo các chú ý về an toàn cho người và thiết bị. - Nhận phiếu hướng dẫn thực hành. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - T/gia t/hiện cùng với gv. - Chú ý quan sát qui trình tháo, lắp, k/tra, BDSC. - Quan sát các hình ảnh về các thao tác bảo dưỡng, sửa chữa trục các đăng. - Trả lời câu hỏi. - Chú ý lắng nghe - Ghi nhận về an toàn 30 p Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao tác thực hành bảo dưỡng và sửa chữa trục các đăng. - Giải đáp thắc mắc của học sinh (nếu có). - Phân tích các hiện tượng hư hỏng để tìm ra n/nhân và đưa ra b/pháp sửa chữa hư hỏng. - Hướng dẫn học sinh khắc phục các sai hỏng quá trình thực hành. - Nhắc nhở những hs sử dụng dụng cụ, đồ nghề không đúng trong quá trình học tập. - Chú ý về vấn đề an toàn trong suốt quá trình thực hành - Thực hành tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa trục các đăng. - Nêu các vấn đề chưa hiểu để giáo viên giải đáp. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý và khắc phục các sai hỏng trong q/ trình TH. - Chú ý lắng nghe và nghiêm túc sửa chữa. - Chú ý công tác an toàn trong thực hành 6g 45p Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh công nghiệp và nộp báo cáo - Thu dọn dụng cụ. - Nộp báo cáo thực tập. 30 p 29 thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ. - Quét dọn, vệ sinh nơi làm việc và khu vực nhà xưởng. 4 Kết thúc vấn đề - Củng cố kiến thức - Củng cố kỹ năng rèn luyện - Nhận xét, đánh giá về thao tác thực hiện của học sinh. - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện - Nhận xét, đánh giá ý thức học tập làm việc của học sinh. - C/cố n/dung chính của bài. - Trả lời các câu hỏi của hs. - Hs chú ý lắng nghe và trao đổi, chia sẽ các thông tin liên quan đến bài học. - Học sinh chú ý lắng nghe. - Học sinh chú ý lắng nghe - Học sinh chú ý lắng nghe 30 p 5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về trục các đăng trên ô tô. - Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise -Tài liệu đào tạo TOYOTA 5 p VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ Ngày tháng năm TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn 30 GIÁO ÁN SỐ 8 Thời gian thực hiện: 18giờ Tên bài học trước: Sửa chữa và bảo dưỡng truyền động các đăng Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN BÀI: Bài 8 - Cấu tạo cầu chủ động I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Học xong bài này người học có khả năng: - Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại cầu chủ động. - Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của cầu chủ động và truyền lực chính. - Tháo lắp, nhận dạng và bảo dưỡng được bên ngoài cầu chủ động đúng yêu cầu kỹ thuật. II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Học cụ: - Máy chiếu projecter - Máy tính - Bảng - Phấn nhiều màu - Tài liệu - Phiếu hướng dẫn thực hành Vật liệu: - Dầu DO, nhớt. - Giấy nhám. - Giấy ru ky - Giẻ sạch, khay đựng Dụng cụ và trang thiết bị: - Mô hình cầu chủ động. - Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô - Dụng cụ đo và các thiết bị kiểm tra - Phòng học, xưởng thực hành III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn tập trung ban đầu - Giao việc cho từng học sinh thực hiện IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số: - Số học sinh vắng: ............Tên: ......................................................................................... Nội dung cần nhắc nhở: - Thời gian khi vào lớp - Vệ sinh lớp học - Tác phong, đồng phục, học bài 31 V. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Dẫn nhập ( Gợi mở, trao đổi phương pháp học, tạo tâm thế tích cực của ngời học....) - Thuyết trình về tầm quan trọng của cầu chủ động. - Đặt câu hỏi cho hs trả lời. - Giới thiệu bài học mới. - Chú ý nghe giảng. - Giải thích được sự cần thiết của cầu chủ động - T/lời các câu hỏi của GV. - Ghi tên bài học 10p 2 Giới thiệu chủ đề Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5 p Trọng tâm của bài học - Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 3 Giải quyết vấn đề LÝ THUYẾT 1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại của truyền lực chính. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Mời 1 hs trình bày nhiệm vụ của truyền lực chính. - Mời 1 hs khác bổ sung. - Mời 1 hs trình bày yêu cầu của truyền lực chính. - Mời 1 hs khác bổ sung - Nhận xét, bổ sung đầy đủ. - Trình chiếu nhiệm vụ, yêu cầu của truyền lực chính. - Đọc tài liệu - Một hs trình bày nhiệm vụ của truyền lực chính. - 1 hs khác bổ sung - 1 hs trình bày yêu cầu của truyền lực chính. - 1 hs khác bổ sung. - Chú ý lắng nghe - Ghi chép 20 p 2. Cấu tạo và hoạt động của truyền lực chính. - Cấu tạo. - Nguyên tắc hoạt động. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Giới thiệu 1 bộ vi sai thật. - Mời học sinh gọi tên các chi tiết của truyền lực chính. - Nhận xét, bổ sung - Chia lớp thành 3 nhóm để thảo luận: Nguyên tắc hoạt động của truyền lực chính. - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Mời hs nhóm khác góp ý. - Nhận xét, bổ sung - Trình chiếu cấu tạo và n/tắc h/động của truyền lực chính. - Đọc tài liệu - Quan sát vật thật. - Gọi tên các chi tiết của truyền lực chính. - Chú ý lắng nghe. - Chia thành 3 nhóm và thảo luận theo nhóm - Từng nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Góp ý cho nhóm khác - Chú ý lắng nghe. - Ghi chép 30 p 3. Quy trình tháo lắp, bảo - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30 p 32 dưỡng truyền lực chính. thật truyền lực chính. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận qui trình tháo, lắp, bảo dưỡng truyền lực chính. - Gợi ý các bước thực hiện. - Yêu cầu học sinh tham khảo thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Mời học sinh nhóm khác đóng góp ý kiến - Nhận xét, bổ sung. - Trình chiếu qui trình tháo, lắp, b/dưỡng truyền lực chính. truyền lực chính. - Chia làm 3 nhóm và thảo luận về qui trình tháo, lắp, b/ dưỡng truyền lực chính. - Chú ý lắng nghe - Tham khảo tài liệu. - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Học sinh các nhóm khác đóng góp ý kiến. - Chú ý lắng nghe - Chú ý và ghi chép THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu - Tháo cầu chủ động ra khỏi ô tô, làm sạch và thay dầu. - Lắp cầu chủ động lên ê tô. - Phát phiếu HD TH cho hs. - Thuyết trình - Làm mẫu theo quy trình về tháo lắp, bảo dưỡng cầu chủ động. Có sự tham gia của hs. - Trình chiếu quy trình tháo lắp, bảo dưỡng cầu chủ động. - Trình chiếu các hình ảnh về các thao tác tháo, lắp, bảo dưỡng cầu chủ động. - Đặt các câu hỏi cho hs. - N/xét câu trả lời của hs. - Thông báo các chú ý về an toàn cho người và thiết bị. - Nhận phiếu HD t/hành. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - T/gia t/hiện cùng với gv. - Chú ý quan sát qui trình tháo, lắp, bảo dưỡng. - Quan sát các hình ảnh về các thao tác tháo, lắp. - Trả lời câu hỏi. - Chú ý lắng nghe - Ghi nhận về an toàn 45p Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao tác thực hành tháo, lắp, bảo dưỡng cầu chủ động. - Giải đáp thắc mắc của hs - P/tích các h/tượng hư hỏng để tìm ra n/nhân và đưa ra b/pháp sửa chữa hư hỏng. - Hướng dẫn học sinh khắc phục các sai hỏng quá trình - Thực hành tháo, lắp, bảo dưỡng cầu chủ động. - Nêu các vấn đề chưa hiểu để giáo viên giải đáp. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe và khắc phục các sai hỏng trong 14g 15p 33 thực hành. - Nhắc nhở những hs sử dụng d/cụ không đúng trong q/trình học tập. - Chú ý về vấn đề an toàn trong suốt quá trình thực hành quá trình thực hành. - Chú ý lắng nghe và nghiêm túc sửa chữa. - Chú ý công tác an toàn trong thực hành Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh công nghiệp và nộp báo cáo thực tập. - Thu dọn dụng cụ. - Nộp báo cáo thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ. - Quét dọn, vệ sinh nơi làm việc và khu vực nhà xưởng 30p 4 Kết thúc vấn đề - Củng cố kiến thức - Củng cố kỹ năng rèn luyện - Nhận xét, đánh giá về thao tác thực hiện của học sinh. - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện - Nhận xét, đánh giá ý thức học tập làm việc của học sinh. - Củng cố nội dung chính của bài. - Trả lời các câu hỏi của hs. - Hs chú ý trao đổi, chia sẽ các t/tin l/quan đến bài học. - Học sinh chú ý lắng nghe. - Học sinh chú ý lắng nghe - Nêu các vấn đề chưa rõ để giáo viên giải đáp. - Học sinh chú ý lắng nghe 30 p 5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về cầu chủ động trên ô tô. - Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise -Tài liệu đào tạo TOYOTA 5p VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ Ngày tháng năm TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn 34 GIÁO ÁN SỐ 9 Thời gian thực hiện: 18giờ Tên bài học trước: Cấu tạo cầu chủ động Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN BÀI: Bài 9 - Sửa chữa và bảo dưỡng truyền lực chính I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Học xong bài này người học có khả năng: - Phát biểu đúng các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của truyền lực chính. - Giải thích được các phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa truyền lực chính. - Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được truyền lực chính đúng yêu cầu kỹ thuật. II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Học cụ: - Máy chiếu projecter - Máy tính - Bảng - Phấn nhiều màu - Tài liệu - Phiếu hướng dẫn thực hành Vật liệu: - Dầu DO, nhớt, mỡ bò - Giấy nhám. - Giấy ru ky - Giẻ sạch, khay đựng Dụng cụ và trang thiết bị: - Mô hình hệ thống truyền lực. - Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô - Dụng cụ đo và các thiết bị kiểm tra - Phòng học, xưởng thực hành III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn tập trung ban đầu - Giao việc cho từng học sinh thực hiện IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số: - Số học sinh vắng: ............Tên: ......................................................................................... Nội dung cần nhắc nhở: - Thời gian khi vào lớp - Vệ sinh lớp học - Tác phong, đồng phục, học bài 35 V. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học. - Mời hs trao đổi, chia sẻ các kiến thức về truyền lực chính. - Chú ý lắng nghe - Trao đổi, chia sẽ các kiến thức về truyền lực chính 10 p 2 Giới thiệu chủ đề Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5 phút Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 3 Giải quyết vấn đề LÝ THUYẾT 1. Hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của truyền lực chính. - Thông báo các hiện tượng hư hỏng của truyền lực chính. - Chia lớp làm 3 nhóm để thảo luận tìm các nguyên nhân gây ra những hư hỏng trên. - Mời đại diện một nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Mời hai nhóm còn lại góp ý, bổ sung. - N/xét, bổ sung cho đầy đủ. - Trình chiếu các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của bộ truyền lực chính. - Chú ý lắng nghe - Chia làm 3 nhóm và thảo luận để tím các n/nhân gây ra h/hỏng truyền lực chính. - Mỗi nhóm cử 1 đại diện để bổ sung hoặc cho ý kiến. - Một hs góp ý, bổ sung - Chú ý lắng nghe - Ghi chép 30p 2. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Mời hs trình bày các PP kiểm tra truyền lực chính. - Nhận xét, bổ sung - Đọc tài liệu - Hs trình bày các PP kiểm tra truyền lực chính. - Chú ý và ghi chép. 20p 3. Quy trình tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa. - Giới thiệu mô hình và vật thật truyền lực chính. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận qui trình tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa. - Gợi ý các bước thực hiện. - Yêu cầu học sinh tham khảo thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Quan sát mô hình, vật thật bộ truyền lực chính. - Chia làm 3 nhóm và thảo luận về qui trình tháo, lắp, kiểm tra b/dưỡng và s/chữa. - Chú ý lắng nghe - Tham khảo tài liệu. - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. 45p 36 - Mời học sinh nhóm khác đóng góp ý kiến - Nhận xét, bổ sung. - Trình chiếu qui trình tháo, lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa bộ truyền lực chính. - Học sinh các nhóm khác đóng góp ý kiến. - Chú ý lắng nghe - Chú ý và ghi chép THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu - Bảo dưỡng: + Tháo lắp, kiểm tra chi tiết: vỏ, các bánh răng, ổ bi và ca bi. + Làm sạch. + Lắp và điều chỉnh vết tiếp xúc. - Sửa chữa: + Vỏ, nắp, các bánh răng và trục. + Lắp và điều chỉnh vết tiếp. - Phát phiếu hướng dẫn thực hành cho học sinh. - Thuyết trình - Làm mẫu theo quy trình về b/dưỡng và s/chữa truyền lực chính. Có sự tham gia của hs. - Trình chiếu quy trình tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng truyền lực chính. - Trình chiếu các hình ảnh về các thao tác bảo dưỡng, sửa chữa truyền lực chính. - Đặt các câu hỏi cho hs. - N/xét câu trả lời của hs. - Thông báo các chú ý về an toàn cho người và thiết bị. - Nhận phiếu hướng dẫn thực hành. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - T/gia t/hiện cùng với gv. - Chú ý quan sát qui trình tháo, lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa. - Quan sát các hình ảnh về các thao tác bảo dưỡng, sửa chữa truyền lực chính. - Trả lời câu hỏi. - Chú ý lắng nghe - Ghi nhận về an toàn 45p Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao tác thực hành bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền lực. - Giải đáp thắc mắc của học sinh (nếu có). - Phân tích các hiện tượng hư hỏng để tìm ra nguyên nhân và đưa ra biện pháp sửa chữa hư hỏng (nếu có). - Hướng dẫn học sinh khắc phục các sai hỏng quá trình thực hành. - Nhắc nhở những học sinh sử dụng dụng cụ, đồ nghề không đúng trong quá trình học tập. - Thực hành tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa bộ truyền lực. - Nêu các vấn đề chưa hiểu để giáo viên giải đáp. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe và khắc phục các sai hỏng trong quá trình thực hành. - Chú ý lắng nghe và nghiêm túc sửa chữa. 14g 37 - Chú ý về vấn đề an toàn trong suốt quá trình thực hành - Chú ý công tác an toàn trong thực hành Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh công nghiệp và nộp báo cáo thực tập. - Thu dọn dụng cụ. - Nộp báo cáo thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ. - Quét dọn, vệ sinh nơi làm việc và khu vực nhà xưởng. 30p 4 Kết thúc vấn đề - Củng cố kiến thức - Củng cố kỹ năng rèn luyện - Nhận xét, đánh giá về thao tác thực hiện của học sinh. - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện - Nhận xét, đánh giá ý thức học tập làm việc của học sinh. - Củng cố nội dung chính của bài. - Trả lời các câu hỏi của hs. - Hs chú ý lắng nghe và trao đổi, chia sẽ các thông tin liên quan đến bài học. - Học sinh chú ý lắng nghe. - Học sinh chú ý lắng nghe - Học sinh chú ý lắng nghe 30p 5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về truyền lực chính trên ô tô. - Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise -Tài liệu đào tạo TOYOTA 5p VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ Ngày tháng năm TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfso_giao_an_tich_hop.pdf