QLNN là hoạt động của Nhà nước trên lĩnh vực lập pháp,
hành pháp và tư pháp nhằm thực hiện các chức năng đối nội, đối
ngoại của Nhà nước; là dạng quản lý xã hội mang tính quyền lực
Nhà nước, được sử dụng quyền lực Nhà nước để điều chỉnh các
quan hệ xã hội và hành vi hoạt động của con người.
Quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức VLVH
là sự tác động có tổ chức, điều chỉnh bằng quyền lực nhà nước của
chủ thể quản lý nhà nước về giáo dục đại học đối với các hoạt
động đào tạo đại học theo hình thức VLVH của các CSGDĐH
nhằm phát triển giáo dục đại học VLVH trong trật tự, kỷ cương,
đảm bảo chất lượng, hiệu quả đào tạo.
14 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 05/03/2022 | Lượt xem: 342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận án Quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc bộ công an, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận về QLNN đối với đào tạo đại học hình
thức VLVH để có cơ sở đánh giá thực trạng và đề xuất các giải
pháp tăng cường QLNN về đào tạo đại học hình thức VLVH trong
các HVTBCA.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để thực hiện mục đích nghiên cứu trên, đề tài có nhiệm vụ:
- Nghiên cứu tổng quan về tình hình nghiên cứu của các tác
giả trong và ngoài nước về những vấn đề liên quan đến luận án.
- Làm rõ lý luận đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong
ngành Công an và QLNN về hình thức đào tạo này thông qua
nghiên cứu nội dung các khái niệm: đào tạo đại học theo hình thức
VLVH, đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong ngành Công
an, QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong ngành
Công an, phân tích vai trò, mục đích và xác định cụ thể các yếu tố
tác động và yếu tố cấu thành QLNN về đào tạo đại học theo hình
thức VLVH trong các HVTBCA.
- Phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về đào tạo đại học
theo hình thức VLVH trong các HVTBCA; chỉ ra những thành
tựu, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó để làm cơ sở cho
việc đề xuất các giải pháp khắc phục hiệu quả.
- Nghiên cứu, hệ thống hóa những quan điểm, chủ trương,
phương hướng của Đảng, Nhà nước, của Ngành Công an, dự báo
phương hướng phát triển của đào tạo đại học theo hình thức VLVH
trong CAND những năm tới. Đề xuất các giải pháp tăng cường
QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA.
4
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận án là các hoạt động
QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các
HVTBCA.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nội dung nghiên cứu: Luận án nghiên cứu QLNN
về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA, tập
trung ở một số nội dung: Công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch, chính sách phát triển đào tạo đại học theo hình thức
VLVH trong các HVTBCA; hệ thống văn bản QLNN về đào tạo đại
học theo hình thức VLVH ở Việt Nam nói chung và ở trong các
HVTBCA nói riêng; hệ thống tổ chức bộ máy QLNN về đào tạo đại
học theo hình thức VLVH ở Việt Nam và ở trong các HVTBCA;
đào tạo, bồi dưỡng, quản lý giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục
đại học theo hình thức VLVH; thanh tra, kiểm tra về giáo dục đại
học theo hình thức VLVH.
- Phạm vi không gian: Nghiên cứu trong hai HVTBCA: Học
viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân.
- Phạm vi thời gian: đề tài tập trung nghiên cứu công tác
QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các
HVTBCA từ năm 2010 đến nay.
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp luận
Việc nghiên cứu luận án dựa trên cơ sở phương pháp luận
của chủ nghĩa Mác-Lênin về duy vật biện chứng, nguyên lý cơ bản
của chủ nghĩa Mác-Lênin; những tư tưởng, lời dạy của chủ tịch Hồ
Chí Minh đối với CAND; tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm
của Đảng và Nhà nước về giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục
đại học nói riêng; những quan điểm, chủ trương, chính sách của
Đảng ủy Công an Trung ương về giáo dục đại học trong CAND,
đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA và công
tác QLNN về giáo dục đại học trong CAND hiện nay.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Dựa trên các mục tiêu và đối tượng nghiên cứu của Đề tài, luận
án sẽ được thực hiện theo các phương pháp nghiên cứu chính sau:
- Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận:Phân tích và
21
vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an theo tầm nhìn
10 - 20 năm tới, tiếp cận cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
4.2.2. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy
chế, quy định về giáo dục đại học theo hình thức vừa làm vừa học
- Sửa đổi Thông tư số 06/2018/TT-BGDĐT ngày
28/02/2018 của Bộ Giáo dục và đào tạo quy định xác định chỉ tiêu
tuyển sinh. Quy định trong Điểm c, Khoản 1, Điều 6, Thông tư số
06/2018/TT-BGDĐT phải được đổi là “lấy tổng quy mô học viên
(người tham gia học tập) của một CSGD theo khối ngành chia cho
tổng số giảng viên quy đổi của khối ngành đó”. Khoản 2, Điều 8 sẽ
được thay đổi như sau “Chỉ tiêu tuyển sinh hình thức vừa làm vừa
học của mỗi trình độ đào tạo nằm trong tổng quy mô học viên của
CSGD theo khối ngành quy định tại Điểm c, Khoảng 1, Điều 6”.
- Rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đào
tạo đại học VLVH trong CAND nhằm phù hợp với cơ cấu tổ chức
các cơ quan QLNN về giáo dục, đào tạo trong CAND hiện tại.
- Xây dựng quy định về liên kết đào tạo giữa các
CSGDĐH trong CAND và Công an các đơn vị, địa phương về
giáo dục đào tạo.
- Sửa đổi Thông tư số 06/2017/TT-BGDĐT ngày 15/3/2017
của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành quy chế đào tạo vừa làm vừa
học trình độ đại học. Đề xuất sửa đổi Khoản 1, Khoản 2, Điều 9,
Thông tư số 06/2017/TT-BGDĐT ngày 15/3/2017 theo một trong
các phương án sau:
Phương án thứ nhất, bổ sung Khoản 5, Điều 9 theo nội dung
“Đối với đào tạo đại học vừa làm vừa học trong CAND, cơ sở giáo
dục đại học có trách nhiệm tổ chức và quản lý đào tạo theo tín chỉ,
niên chế hoặc kết hợp tín chỉ và niên chế”.
Phương án thứ hai, sửa Khoản 1, Điều 9 theo nội dung “Đào
tạo VLVH được tổ chức và quản lý theo tín chỉ (trừ các cơ sở giáo
dục đại học thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc Phòng)”.
Khoản 1, Điều 10, Thông tư số 06/2017/TT-BGDĐT về
đánh giá học phần cần sửa đổi như sau: “Điểm tổng hợp đánh
giá học phần (gọi tắt là điểm học phần) trong đào tạo VLVH
được thực hiện theo quy chế đào tạo đại học VLVH của cơ sở
giáo dục đại học”.
4.2.3. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đào
tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong Công an
nhân dân
20
và đào tạo: nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng
nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền
văn hóa và con người Việt Nam.
4.1.2. Quan điểm, mục tiêu của Đảng ủy Công an trung
ương, Bộ Công an về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm
vừa học trong Công an nhân dân
Đào tạo đại học theo hình thức VLVH góp phần to lớn vào
việc nâng cao nhận thức, năng lực công tác cho cán bộ, chiến sĩ toàn
lực lượng CAND. Do vậy, Đảng ủy Công an Trung ương xác định,
mục tiêu cơ bản trước mắt là nâng cao chất lượng đào tạo của các
CSGDĐH CAND đối với đào tạo đại học VLVH phục vụ nhu cầu
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sỹ của ngành Công an, đáp ứng
yêu cầu đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học thuộc Bộ
Công an, đồng thời phải phù hợp với xu hướng phát triển giáo dục
của Việt Nam và thế giới; phải tăng quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm cho các CSGDĐH CAND trong đó có tự chủ về đào tạo đại
học theo hình thức VLVH.
4.1.3. Phương hướng phát triển đào tạo đại học theo hình
thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an
- Đảm bảo chất lượng đào tạo đại học theo hình thức vừa làm
vừa học.
- Đổi mới tổ chức quản lý, đào tạo đại học theo hình thức vừa
làm vừa học, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
- Đổi mới và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về đào tạo
đại học theo hình thức VLVH trong các học viện thuộc Bộ Công an.
- Phát triển, hoàn thiện và bảo đảm quy mô đào tạo đối với
các học viện thuộc Bộ Công an, các Trung tâm Huấn luyện và bồi
dưỡng nghiệp vụ tại Công an các đơn vị, địa phương.
- Tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các HVTBCA
trong đào tạo đại học theo hình thức VLVH.
4.2. Giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo
đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện
thuộc Bộ Công an
4.2.1. Xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển ổn định,
lâu dài cho đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học
trong các học viện thuộc Bộ Công an
- Xây dựng chính sách ổn định cho đào tạo đại học theo hình
thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an.
- Xây dựng kế hoạch phát triển đào tạo đại học theo hình thức
5
tổng hợp, so sánh lý thuyết: thu thập, rà soát, tổng hợp, phân loại,
hệ thống hóa toàn bộ các thông tin, dữ liệu về đối tượng và trong
phạm vi nghiên cứu.
- Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương
pháp khảo sát thực tế; Phương pháp phân tích tổng kết thực tiễn;
Phương pháp chuyên gia.
5. Những đóng góp mới của luận án
5.1. Về lý luận
Luận án đã hệ thống hóa lý luận và thực tiễn QLNN về đào
tạo đại học theo hình thức VLVH. Đặc biệt, luận án đã chỉ ra được
các đặc điểm khác biệt giữa đào tạo đại học theo hình thức chính
quy với đào tạo đại học theo hình thức VLVH; đào tạo đại học
VLVH trong ngành Công an với đào tạo đại học VLVH ngoài
ngành Công an; phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến QLNN về đào
tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA. Từ đó làm
cơ sở cơ sở nghiên cứu thực trạng và xây dựng các giải pháp tăng
cường hoạt động QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH
trong các HVTBCA.
5.2. Về thực tiễn
Luận án đã đánh giá một cách khách quan và toàn diện về
thực trạng QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH
trong các HVTBCA. Xác định được các rào cản, bất cập, khó
khăn khi triển khai các hoạt động QLNN về đào tạo đại học
theo hình thức VLVH và phân tích được các nguyên nhân của
khó khăn đó tại các HVTBCA.
Luận án xây dựng được hệ thống các biện pháp tăng cường
hoạt động QLNN thích ứng với đặc điểm của đào tạo hình thức
VLVH, có khả năng ứng dụng trong các CSGDĐH trong lực lượng
vũ trang nói chung và các HVTBCA nói riêng.
Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ góp phần thay đổi nhận
thức và hành động trong hoạt động thực tiễn của các nhà quản lý,
các cán bộ công chức, viên chức và các đối tượng khác tham gia
hoặc có liên quan vào công tác QLNN về đào tạo đại học theo hình
thức VLVH trong các HVTBCA.
* Triển vọng ứng dụng kết quả nghiên cứu
- Luận án sẽ góp phần bổ sung lý luận QLNN về đào tạo đại
học theo hình thức VLVH.
- Luận án có thể làm tài liệu tham khảo cho việc học tập và
6
nghiên cứu khoa học, là nguồn tư liệu có giá trị để xây dựng và
ban hành các chính sách, chiến lược và hoàn thiện bộ máy QLNN
về giáo dục và đào tạo nói chung cũng như giáo dục đại học thuộc
Bộ Công an nói riêng.
6. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học của luận án
6.1. Câu hỏi nghiên cứu của luận án
Để nghiên cứu đề tài luận án cần giải quyết được những
câu hỏi nghiên cứu sau:
- QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong
các HVTBCA được nghiên cứu trên cơ sở lý luận nào? Nó có tính
đặc trưng như thế nào?
- Có những nội dung QLNN nào về đào tạo đại học theo
hình thức VLVH? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến công tác
QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH?
- Thực trạng QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các
HVTBCA hiện nay như thế nào? Có ưu điểm, hạn chế nào?
Nguyên nhân của những hạn chế là gì?
- Những phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường
QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA là gì?
6.2. Giả thuyết khoa học của luận án
Hiện nay, quá trình triển khai hoạt động QLNN về đào tạo
đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA đang gặp phải
nhiều khó khăn, bất cập. Nếu nghiên cứu đề xuất được giải pháp khả
thi, có tính thực tiễn cao, phù hợp với các điều kiện giáo dục đào tạo
trong CAND thì có thể giúp tăng cường QLNN về đào tạo đại học
VLVH trong các HVTBCA. Đồng thời, đó sẽ là tiền đề và điều kiện
đảm bảo cho chất lượng đào tạo đại học nói chung, đào tạo đại học
VLVH nói riêng trong CAND, góp phần nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực của ngành Công an.
Nếu các nội dung xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển
ổn định, lâu dài; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được hoàn
thiện, thống nhất từ trung ương đến cơ sở; tổ chức bộ máy QLNN
được kiện toàn, thống nhất; xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý
giáo dục, giảng viên có trình độ cao, khả năng chuyên môn tốt, nhiệt
huyết; công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng, thường xuyên,
công bằng thì công tác QLNN về đào tạo đại học theo hình thức
VLVH trong các HVTBCA sẽ góp phần vào việc đa dạng hóa các
hướng phát triển giáo dục đại học của Chính phủ nói chung và của
ngành Công an nói riêng.
19
- Cơ chế tự chủ trong GDĐH trong Luật giáo dục đại học
chưa được nhận thức và triển khai đối với các HVTBCA.
- Chưa làm đúng, tốt công tác đánh giá năng lực thực tế của
đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục để xây dựng chương
trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng.
- Tổ chức thực hiện phát triển giáo dục, đào tạo trong CAND
còn thiếu những giải pháp đồng bộ để đạt được những mục tiêu đặt ra.
- Nhận thức của một số cấp ủy, thủ trưởng đơn vị và cán bộ,
chiến sĩ về vị trí, vai trò quan trọng của đào tạo đại học theo hình
thức VLVH chưa đầy đủ.
Kết luận chương 3
Đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA hiện nay tuy đã đạt
nhiều bước tiến quan trọng cả về chất lượng và số lượng, tuy nhiên vẫn
chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp
bảo vệ an ninh quốc gia và giữ vững trật tự an toàn xã hội của nước ta
hiện nay. Nguyên nhân chính là do công tác QLNN về đào tạo đại học
VLVH trong các HVTBCA chưa đạt được hiệu quả cao. Thực trạng đòi
hỏi cần thiết phải có phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường
QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA trong tình hình
hiện nay. Đây cũng là nội dung tiếp theo của luận án đề cập tại chương 4.
Chương 4
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC THEO HÌNH
THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC TRONG CÁC HỌC VIỆN
THUỘC BỘ CÔNG AN
Trong chương này, tác giả trình bày những mục chính sau đây:
4.1. Phương hướng tăng cường quản lý nhà nước về đào
tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện
thuộc Bộ Công an
4.1.1. Tư tưởng, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về phát triển đào tạo đại học vừa làm vừa học
Qua những văn kiện chính trị, pháp lý của Đảng Cộng sản
Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam có thể thấy
quan điểm, tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta về đào tạo đại học
VLVH là: Đào tạo đại học VLVH cũng như các loại hình đào tạo
không chính quy khác góp phần thực hiện sứ mệnh của giáo dục
18
đại học, công an các đơn vị, địa phương ngày càng cao hơn, ý thức
được vai trò QLNN về đào tạo đại học VLVH trong việc phát triển
sự nghiệp giáo dục trong CAND.
3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế
3.3.2.1. Hạn chế
Thứ nhất, chưa có định hướng, kế hoạch phát triển ổn định
đào tạo đại học VLVH trong CAND. Công tác dự báo và xây dựng
kế hoạch đào tạo chưa điều chỉnh hiệu quả nhịp độ phát triển cũng
như giải quyết mâu thuẫn của cơ cấu hệ thống giáo dục hiện hành.
Thứ hai, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản
hành chính về đào tạo đại học VLVH giữa Bộ GD&ĐT, BCA
vẫn còn chồng chéo, chưa có sự thống nhất. Tiến độ nghiên
cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn chậm; chất
lượng và hiệu lực chưa cao.
Thứ ba, một số nội dung của đào tạo theo hệ thống tín chỉ
không được thực hiện một cách triệt để trong CAND.
Thứ tư, bộ máy quản lý nhà nước, quản lý giáo dục đại học
VLVH vẫn còn chưa ổn định, hợp lý.
Thứ năm, chưa có bộ tiêu chí đánh giá năng lực thực
tiễn của đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, để từ đó
có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ này.
Thứ sáu, thanh tra, kiểm tra vẫn chưa có sự liên kết, liên
thông giữa các cấp, chưa có kế hoạch thanh tra tổng thể từ cấp
trung ương đến cơ sở.
3.3.2.2. Nguyên nhân của hạn chế
- Chưa có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa công tác dự
báo, quy hoạch đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong CAND
với hoạch định kế hoạch, chính sách đào tạo đại học nói chung và
đào tạo đại học theo hình thức VLVH nói riêng.
- Đào tạo theo hệ thống tín chỉ khi áp dụng cho đào tạo đại
học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA xuất hiện nhiều
biểu hiện của những vấn đề chưa hợp lý xuất phát từ đặc thù tổ
chức đào tạo, quản lý của ngành Công an.
- Từ năm 2018 đến nay, thực hiện Nghị định số 01 của
Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an nên cơ cấu tổ chức của cơ
quan QLNN về giáo dục đào tạo của Bộ Công an cũng bị thay
đổi, xáo trộn.
7
7. Kết cấu luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham
khảo, phụ lục, luận án kết cấu thành 4 chương, bao gồm:
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến
đề tài luận án
Chương 2: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về đào tạo
đại học theo hình thức vừa làm vừa học
Chương 3: Thực trạng quản lý nhà nước về đào tạo đại
học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc
Bộ Công an
Chương 4: Phương hướng và giải pháp tăng cường quản lý
nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong
các Học viện thuộc Bộ Công an
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
Trong chương này, luận án đã tổng quan các công trình
nghiên cứu liên quan đến đề tài theo hai nhóm:
1.1. Tổng quan các công trình liên quan đến đào tạo đại
học VLVH.
1.2.Tổng quan các công trình liên quan đến quản lý nhà
nước về đào tạo đại học vừa làm vừa học trong các học viện
thuộc Bộ Công an.
Trên cơ sở khảo cứu các công trình nghiên cứu trong và ngoài
nước liên quan đến đề tài, luận án đã đưa ra các đánh giá:
1.3. Đánh giá chung về tình hình nghiên cứu liên quan
đến đề tài luận án
1.3.1. Những vấn đề đã được giải quyết
1. Đào tạo đại học VLVH và QLNN về loại hình đào tạo này
được quan tâm trên nhiều phương diện khác nhau, cả về lý luận và
thực tiễn ở trong và ngoài nước; cả về chính trị học, kinh tế học, xã
hội học và luật học
2. Các nghiên cứu đã công bố cơ bản đưa ra được một số
quan điểm, khái niệm liên quan đến QLNN về đào tạo đại học;
QLNN, vai trò của Nhà nước đối với đào tạo đại học nói chung,
đào tạo đại học VLVH nói riêng
3. Nghiên cứu lý luận về QLNN, trong đó QLNN về đào tạo
8
đại học còn chưa được quan tâm toàn diện, chưa có công trình nào
coi QLNN về đào tạo đại học, đào tạo đại học theo hình thức
VLVH là một đối tượng nghiên cứu có tính chỉnh thể mà chỉ mới
dừng lại ở mức độ những vấn đề lý luận phải giải quyết khi nghiên
cứu về QLNN về đào tạo đại học.
4. Những công trình nghiên cứu của các học giả trên thế giới
đã phản ánh sinh động thực tiễn đa dạng, phong phú, với những
nền tảng QLNN khác nhau có tác động đến QLNN về đào tạo đại
học của các cơ sở đào tạo ở các quốc gia trên thế giới.
5. Kết quả nghiên cứu của các công trình trên đây đã gợi
mở, cung cấp thông tin, phương pháp nghiên cứu, cách tiếp cận
vấn đề trong nhiều nội dung của Luận án.
1.3.2. Những vấn đề chưa được giải quyết
Các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước có một số
khía cạnh liên quan đến QLNN về đào tạo đại học VLVH và đạt
được những thành công nhất định. Song nội dung hướng vào
QLNN, hoàn thiện hệ thống QLNN, tăng cường QLNN lại quá
chung, quá rộng trên tầm vĩ mô nên vẫn còn nhiều vấn đề về lý
luận cũng như thực tiễn QLNN về đào tạo đại học VLVH chưa
được làm rõ, chưa đề cập đến, vẫn còn bỏ ngỏ cần tiếp tục
nghiên cứu.
Một điểm nổi bật khác là các công trình nghiên cứu liên
quan đến QLNN và QLNN về đào tạo đại học theo hình thức
VLVH nói chung và QLNN về đào tạo đại học theo hình thức
VLVH trong các HVTBCA nói riêng được tiếp cận dưới góc độ
quản lý công là rất hạn chế.
1.3.3. Những vấn đề cần tiếp tục tập trung nghiên
cứu, giải quyết
- Về lý luận phải làm rõ: QLNN về đào tạo đại học VLVH
trong các HVTBCA. Sự khác biệt đối với công tác QLNN về đào
tạo đại học VLVH tại các ngành khác.
- Về thực tiễn: Nghiên cứu thực trạng công tác QLNN về
đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA hiện nay, chỉ ra những
ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân.
- Về giải pháp: Đưa ra những phương hướng, các giải
pháp nhằm tăng cường QLNN về đào tạo đại học VLVH trong
các HVTBCA.
17
QLNN về giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong lực lượng
CAND, Tổ chức của Cục Đào tạo bao gồm Cục trưởng phụ
trách, không quá 04 Phó Cục trưởng và 6 đơn vị cấp phòng, trung
tâm, trường.
3.2.4. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, quản lý giảng viên
và cán bộ quản lý giáo dục đại học theo hình thức vừa làm
vừa học.
Trong những năm qua, đội ngũ giáo viên CAND nói
chung và đội ngũ giáo viên các HVTBCA đã tăng mạnh về số
lượng, mặt bằng trình độ có chuyển biến rõ nét, đáp ứng yêu
cầu tiêu chuẩn hóa chức danh. Tỷ lệ giảng viên, giáo viên có
trình độ sau đại học tăng nhanh. Bộ Công an chú trọng triển
khai thực hiện các nhiệm vụ đã xác định thuộc Đề án thành
phần số 5 về phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo
dục: Coi trọng và nâng cao chất lượng tuyển chọn giáo viên;
tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho
đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục.
3.2.5. Thanh tra, kiểm tra về giáo dục đại học theo hình
thức vừa làm vừa học.
Từ năm 2015 đến nay, công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục
đại học nói chung, giáo dục đại học theo hình thức VLVH nói
riêng được Bộ Công an, các trường đại học, học viện trong CAND
quan tâm, quán triệt siết chặt kỷ cương.
3.3. Đánh giá quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo
hình thức vừa làm vừa học trong các Học viện thuộc Bộ Công an
3.3.1. Ưu điểm và nguyên nhân của ưu điểm
3.3.1.1. Ưu điểm
Những năm gần đây, đào tạo đại học VLVH trong CAND phát
triển nhanh chóng, công tác QLNN thể hiện được vai trò chủ đạo từ
kế hoạch, chỉ tiêu đào tạo, ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật, văn bản hành chính, tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao trình độ đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, công tác
thanh tra, kiểm tra đã được lãnh đạo Bộ Công an quan tâm chỉ đạo sát
sao, đạt đươc nhiều kết quả tốt trong quá trình quản lý.
3.3.1.2. Nguyên nhân
- Một là, quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng,
Nhà nước, Bộ Công an về định hướng phát triển đào tạo đại
học VLVH trong CAND.
- Hai là, nhận thức của người đứng đầu các cơ sở giáo dục
16
chỗ ở, sinh hoạt cho học viên nhưng các Học viện đều quan tâm và
tạo mọi điều kiện để học viên có thể tham gia học tập, rèn luyện
như đối với sinh viên các hệ chính quy tập trung. Đối với các khóa
mở tại Công an các đơn vị, địa phương, lãnh đạo Công an địa
phương và các đơn vị chức năng luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện
thuận lợi nhất, đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất,
nơi ăn nghỉ cho giáo viên, cán bộ các Học viện khi tham gia giảng
dạy, quản lý lớp học và các học viên nội trú, nhiều địa phương còn
hỗ trợ về kinh phí học tập cho học viên.
3.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về đào tạo đại
học theo hình thức vừa làm vừa học trong các Học viện thuộc Bộ
Công an
Luận án tập trung nghiên cứu, đánh giá, phân tích thực trạng
về các nội dung QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các
HVTBCA mà Chương 2 đã trình bày nhận thức về lý luận, bao
gồm các nội dung:
3.2.1. Xây dựng kế hoạch, chính sách phát triển giáo dục
đại học theo hình thức vừa làm vừa học.
Một trong những chính sách quan trọng và điển hình về giáo
dục đào tạo trong CAND đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
năm 2011 là đề án 1229 “Quy hoạch tổng thể, nâng cao năng lực
và chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong
CAND đến năm 2020” và 6 đề án thành phần với mục tiêu đổi mới
toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND, trong đó có đào tạo đại
học VLVH.
3.2.2. Ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm
pháp luật về giáo dục đại học theo hình thức vừa làm vừa học.
Trong đó, tác giả đi sâu nghiên cứu, phản ảnh thực trạng áp
dụng một số văn bản như: Luật giáo dục đại học, Quy định về xác
định chỉ tiêu tuyển sinh, Quy định về liên kết đào tạo, Quy định về
tuyển sinh, đào tạo hình thức VLVH trình độ đại học.
3.2.3. Tổ chức bộ máy quản lý giáo dục đại học theo hình
thức vừa làm vừa học.
Căn cứ Nghị định số 01/2018/NĐ-CP ngày 06/8/2018 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Công an, Bộ Công an đã ban hành Quyết định số
4010 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy
của Cục Đào tạo. Theo đó, Cục Đào tạo là đơn vị trực thuộc Bộ
Công an, có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng thống nhất
9
Kết luận chương 1
Chương 1 đã thống kê và phân tích các đề tài, công trình
nghiên cứu, sách báo liên quan trực tiếp, gián tiếp đến các nội dung
QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA. Các đề tài,
công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến QLNN khá
nhiều, tuy nhiên nghiên cứu sâu sắc về QLNN về đào tạo đại học
VLVH trong các HVTBCA thì chưa hề có. Qua nghiên cứu, luận án
sẽ làm rõ thêm những lý luận còn bỏ trống; kết hợp kế thừa những
công trình trước đó để đánh giá thực trạng hiện nay và tìm ra các
giải pháp hiệu quả để tăng cường QLNN về đào tạo đại học VLVH
trong các HVTBCA.
CHƯƠNG 2
CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC THEO HÌNH THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC
TRONG CÁC HỌC VIỆN THUỘC BỘ CÔNG AN
Trong chương 2, luận án đề cập 4 nội dung:
2.1
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_an_quan_ly_nha_nuoc_ve_dao_tao_dai_hoc_theo_hin.pdf