Tóm tắt Luận án Quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc bộ công an

QLNN là hoạt động của Nhà nước trên lĩnh vực lập pháp,

hành pháp và tư pháp nhằm thực hiện các chức năng đối nội, đối

ngoại của Nhà nước; là dạng quản lý xã hội mang tính quyền lực

Nhà nước, được sử dụng quyền lực Nhà nước để điều chỉnh các

quan hệ xã hội và hành vi hoạt động của con người.

Quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức VLVH

là sự tác động có tổ chức, điều chỉnh bằng quyền lực nhà nước của

chủ thể quản lý nhà nước về giáo dục đại học đối với các hoạt

động đào tạo đại học theo hình thức VLVH của các CSGDĐH

nhằm phát triển giáo dục đại học VLVH trong trật tự, kỷ cương,

đảm bảo chất lượng, hiệu quả đào tạo.

pdf14 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 05/03/2022 | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận án Quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc bộ công an, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu lý luận về QLNN đối với đào tạo đại học hình thức VLVH để có cơ sở đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp tăng cường QLNN về đào tạo đại học hình thức VLVH trong các HVTBCA. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện mục đích nghiên cứu trên, đề tài có nhiệm vụ: - Nghiên cứu tổng quan về tình hình nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước về những vấn đề liên quan đến luận án. - Làm rõ lý luận đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong ngành Công an và QLNN về hình thức đào tạo này thông qua nghiên cứu nội dung các khái niệm: đào tạo đại học theo hình thức VLVH, đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong ngành Công an, QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong ngành Công an, phân tích vai trò, mục đích và xác định cụ thể các yếu tố tác động và yếu tố cấu thành QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA. - Phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA; chỉ ra những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó để làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp khắc phục hiệu quả. - Nghiên cứu, hệ thống hóa những quan điểm, chủ trương, phương hướng của Đảng, Nhà nước, của Ngành Công an, dự báo phương hướng phát triển của đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong CAND những năm tới. Đề xuất các giải pháp tăng cường QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA. 4 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận án là các hoạt động QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung nghiên cứu: Luận án nghiên cứu QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA, tập trung ở một số nội dung: Công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA; hệ thống văn bản QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH ở Việt Nam nói chung và ở trong các HVTBCA nói riêng; hệ thống tổ chức bộ máy QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH ở Việt Nam và ở trong các HVTBCA; đào tạo, bồi dưỡng, quản lý giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục đại học theo hình thức VLVH; thanh tra, kiểm tra về giáo dục đại học theo hình thức VLVH. - Phạm vi không gian: Nghiên cứu trong hai HVTBCA: Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân. - Phạm vi thời gian: đề tài tập trung nghiên cứu công tác QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA từ năm 2010 đến nay. 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp luận Việc nghiên cứu luận án dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin về duy vật biện chứng, nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin; những tư tưởng, lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với CAND; tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục đại học nói riêng; những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng ủy Công an Trung ương về giáo dục đại học trong CAND, đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA và công tác QLNN về giáo dục đại học trong CAND hiện nay. 4.2. Phương pháp nghiên cứu Dựa trên các mục tiêu và đối tượng nghiên cứu của Đề tài, luận án sẽ được thực hiện theo các phương pháp nghiên cứu chính sau: - Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận:Phân tích và 21 vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an theo tầm nhìn 10 - 20 năm tới, tiếp cận cuộc cách mạng công nghệ 4.0. 4.2.2. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, quy định về giáo dục đại học theo hình thức vừa làm vừa học - Sửa đổi Thông tư số 06/2018/TT-BGDĐT ngày 28/02/2018 của Bộ Giáo dục và đào tạo quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Quy định trong Điểm c, Khoản 1, Điều 6, Thông tư số 06/2018/TT-BGDĐT phải được đổi là “lấy tổng quy mô học viên (người tham gia học tập) của một CSGD theo khối ngành chia cho tổng số giảng viên quy đổi của khối ngành đó”. Khoản 2, Điều 8 sẽ được thay đổi như sau “Chỉ tiêu tuyển sinh hình thức vừa làm vừa học của mỗi trình độ đào tạo nằm trong tổng quy mô học viên của CSGD theo khối ngành quy định tại Điểm c, Khoảng 1, Điều 6”. - Rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo đại học VLVH trong CAND nhằm phù hợp với cơ cấu tổ chức các cơ quan QLNN về giáo dục, đào tạo trong CAND hiện tại. - Xây dựng quy định về liên kết đào tạo giữa các CSGDĐH trong CAND và Công an các đơn vị, địa phương về giáo dục đào tạo. - Sửa đổi Thông tư số 06/2017/TT-BGDĐT ngày 15/3/2017 của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành quy chế đào tạo vừa làm vừa học trình độ đại học. Đề xuất sửa đổi Khoản 1, Khoản 2, Điều 9, Thông tư số 06/2017/TT-BGDĐT ngày 15/3/2017 theo một trong các phương án sau: Phương án thứ nhất, bổ sung Khoản 5, Điều 9 theo nội dung “Đối với đào tạo đại học vừa làm vừa học trong CAND, cơ sở giáo dục đại học có trách nhiệm tổ chức và quản lý đào tạo theo tín chỉ, niên chế hoặc kết hợp tín chỉ và niên chế”. Phương án thứ hai, sửa Khoản 1, Điều 9 theo nội dung “Đào tạo VLVH được tổ chức và quản lý theo tín chỉ (trừ các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc Phòng)”. Khoản 1, Điều 10, Thông tư số 06/2017/TT-BGDĐT về đánh giá học phần cần sửa đổi như sau: “Điểm tổng hợp đánh giá học phần (gọi tắt là điểm học phần) trong đào tạo VLVH được thực hiện theo quy chế đào tạo đại học VLVH của cơ sở giáo dục đại học”. 4.2.3. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong Công an nhân dân 20 và đào tạo: nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam. 4.1.2. Quan điểm, mục tiêu của Đảng ủy Công an trung ương, Bộ Công an về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong Công an nhân dân Đào tạo đại học theo hình thức VLVH góp phần to lớn vào việc nâng cao nhận thức, năng lực công tác cho cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng CAND. Do vậy, Đảng ủy Công an Trung ương xác định, mục tiêu cơ bản trước mắt là nâng cao chất lượng đào tạo của các CSGDĐH CAND đối với đào tạo đại học VLVH phục vụ nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sỹ của ngành Công an, đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học thuộc Bộ Công an, đồng thời phải phù hợp với xu hướng phát triển giáo dục của Việt Nam và thế giới; phải tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các CSGDĐH CAND trong đó có tự chủ về đào tạo đại học theo hình thức VLVH. 4.1.3. Phương hướng phát triển đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an - Đảm bảo chất lượng đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học. - Đổi mới tổ chức quản lý, đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. - Đổi mới và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các học viện thuộc Bộ Công an. - Phát triển, hoàn thiện và bảo đảm quy mô đào tạo đối với các học viện thuộc Bộ Công an, các Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ tại Công an các đơn vị, địa phương. - Tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các HVTBCA trong đào tạo đại học theo hình thức VLVH. 4.2. Giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an 4.2.1. Xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển ổn định, lâu dài cho đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an - Xây dựng chính sách ổn định cho đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an. - Xây dựng kế hoạch phát triển đào tạo đại học theo hình thức 5 tổng hợp, so sánh lý thuyết: thu thập, rà soát, tổng hợp, phân loại, hệ thống hóa toàn bộ các thông tin, dữ liệu về đối tượng và trong phạm vi nghiên cứu. - Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp khảo sát thực tế; Phương pháp phân tích tổng kết thực tiễn; Phương pháp chuyên gia. 5. Những đóng góp mới của luận án 5.1. Về lý luận Luận án đã hệ thống hóa lý luận và thực tiễn QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH. Đặc biệt, luận án đã chỉ ra được các đặc điểm khác biệt giữa đào tạo đại học theo hình thức chính quy với đào tạo đại học theo hình thức VLVH; đào tạo đại học VLVH trong ngành Công an với đào tạo đại học VLVH ngoài ngành Công an; phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA. Từ đó làm cơ sở cơ sở nghiên cứu thực trạng và xây dựng các giải pháp tăng cường hoạt động QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA. 5.2. Về thực tiễn Luận án đã đánh giá một cách khách quan và toàn diện về thực trạng QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA. Xác định được các rào cản, bất cập, khó khăn khi triển khai các hoạt động QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH và phân tích được các nguyên nhân của khó khăn đó tại các HVTBCA. Luận án xây dựng được hệ thống các biện pháp tăng cường hoạt động QLNN thích ứng với đặc điểm của đào tạo hình thức VLVH, có khả năng ứng dụng trong các CSGDĐH trong lực lượng vũ trang nói chung và các HVTBCA nói riêng. Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ góp phần thay đổi nhận thức và hành động trong hoạt động thực tiễn của các nhà quản lý, các cán bộ công chức, viên chức và các đối tượng khác tham gia hoặc có liên quan vào công tác QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA. * Triển vọng ứng dụng kết quả nghiên cứu - Luận án sẽ góp phần bổ sung lý luận QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH. - Luận án có thể làm tài liệu tham khảo cho việc học tập và 6 nghiên cứu khoa học, là nguồn tư liệu có giá trị để xây dựng và ban hành các chính sách, chiến lược và hoàn thiện bộ máy QLNN về giáo dục và đào tạo nói chung cũng như giáo dục đại học thuộc Bộ Công an nói riêng. 6. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học của luận án 6.1. Câu hỏi nghiên cứu của luận án Để nghiên cứu đề tài luận án cần giải quyết được những câu hỏi nghiên cứu sau: - QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA được nghiên cứu trên cơ sở lý luận nào? Nó có tính đặc trưng như thế nào? - Có những nội dung QLNN nào về đào tạo đại học theo hình thức VLVH? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến công tác QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH? - Thực trạng QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA hiện nay như thế nào? Có ưu điểm, hạn chế nào? Nguyên nhân của những hạn chế là gì? - Những phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA là gì? 6.2. Giả thuyết khoa học của luận án Hiện nay, quá trình triển khai hoạt động QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA đang gặp phải nhiều khó khăn, bất cập. Nếu nghiên cứu đề xuất được giải pháp khả thi, có tính thực tiễn cao, phù hợp với các điều kiện giáo dục đào tạo trong CAND thì có thể giúp tăng cường QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA. Đồng thời, đó sẽ là tiền đề và điều kiện đảm bảo cho chất lượng đào tạo đại học nói chung, đào tạo đại học VLVH nói riêng trong CAND, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành Công an. Nếu các nội dung xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển ổn định, lâu dài; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được hoàn thiện, thống nhất từ trung ương đến cơ sở; tổ chức bộ máy QLNN được kiện toàn, thống nhất; xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên có trình độ cao, khả năng chuyên môn tốt, nhiệt huyết; công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng, thường xuyên, công bằng thì công tác QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA sẽ góp phần vào việc đa dạng hóa các hướng phát triển giáo dục đại học của Chính phủ nói chung và của ngành Công an nói riêng. 19 - Cơ chế tự chủ trong GDĐH trong Luật giáo dục đại học chưa được nhận thức và triển khai đối với các HVTBCA. - Chưa làm đúng, tốt công tác đánh giá năng lực thực tế của đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục để xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. - Tổ chức thực hiện phát triển giáo dục, đào tạo trong CAND còn thiếu những giải pháp đồng bộ để đạt được những mục tiêu đặt ra. - Nhận thức của một số cấp ủy, thủ trưởng đơn vị và cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò quan trọng của đào tạo đại học theo hình thức VLVH chưa đầy đủ. Kết luận chương 3 Đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA hiện nay tuy đã đạt nhiều bước tiến quan trọng cả về chất lượng và số lượng, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ vững trật tự an toàn xã hội của nước ta hiện nay. Nguyên nhân chính là do công tác QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA chưa đạt được hiệu quả cao. Thực trạng đòi hỏi cần thiết phải có phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA trong tình hình hiện nay. Đây cũng là nội dung tiếp theo của luận án đề cập tại chương 4. Chương 4 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC THEO HÌNH THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC TRONG CÁC HỌC VIỆN THUỘC BỘ CÔNG AN Trong chương này, tác giả trình bày những mục chính sau đây: 4.1. Phương hướng tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an 4.1.1. Tư tưởng, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển đào tạo đại học vừa làm vừa học Qua những văn kiện chính trị, pháp lý của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam có thể thấy quan điểm, tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta về đào tạo đại học VLVH là: Đào tạo đại học VLVH cũng như các loại hình đào tạo không chính quy khác góp phần thực hiện sứ mệnh của giáo dục 18 đại học, công an các đơn vị, địa phương ngày càng cao hơn, ý thức được vai trò QLNN về đào tạo đại học VLVH trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục trong CAND. 3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế 3.3.2.1. Hạn chế Thứ nhất, chưa có định hướng, kế hoạch phát triển ổn định đào tạo đại học VLVH trong CAND. Công tác dự báo và xây dựng kế hoạch đào tạo chưa điều chỉnh hiệu quả nhịp độ phát triển cũng như giải quyết mâu thuẫn của cơ cấu hệ thống giáo dục hiện hành. Thứ hai, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính về đào tạo đại học VLVH giữa Bộ GD&ĐT, BCA vẫn còn chồng chéo, chưa có sự thống nhất. Tiến độ nghiên cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn chậm; chất lượng và hiệu lực chưa cao. Thứ ba, một số nội dung của đào tạo theo hệ thống tín chỉ không được thực hiện một cách triệt để trong CAND. Thứ tư, bộ máy quản lý nhà nước, quản lý giáo dục đại học VLVH vẫn còn chưa ổn định, hợp lý. Thứ năm, chưa có bộ tiêu chí đánh giá năng lực thực tiễn của đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, để từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này. Thứ sáu, thanh tra, kiểm tra vẫn chưa có sự liên kết, liên thông giữa các cấp, chưa có kế hoạch thanh tra tổng thể từ cấp trung ương đến cơ sở. 3.3.2.2. Nguyên nhân của hạn chế - Chưa có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa công tác dự báo, quy hoạch đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong CAND với hoạch định kế hoạch, chính sách đào tạo đại học nói chung và đào tạo đại học theo hình thức VLVH nói riêng. - Đào tạo theo hệ thống tín chỉ khi áp dụng cho đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA xuất hiện nhiều biểu hiện của những vấn đề chưa hợp lý xuất phát từ đặc thù tổ chức đào tạo, quản lý của ngành Công an. - Từ năm 2018 đến nay, thực hiện Nghị định số 01 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an nên cơ cấu tổ chức của cơ quan QLNN về giáo dục đào tạo của Bộ Công an cũng bị thay đổi, xáo trộn. 7 7. Kết cấu luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận án kết cấu thành 4 chương, bao gồm: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án Chương 2: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học Chương 3: Thực trạng quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an Chương 4: Phương hướng và giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các Học viện thuộc Bộ Công an CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN Trong chương này, luận án đã tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài theo hai nhóm: 1.1. Tổng quan các công trình liên quan đến đào tạo đại học VLVH. 1.2.Tổng quan các công trình liên quan đến quản lý nhà nước về đào tạo đại học vừa làm vừa học trong các học viện thuộc Bộ Công an. Trên cơ sở khảo cứu các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến đề tài, luận án đã đưa ra các đánh giá: 1.3. Đánh giá chung về tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án 1.3.1. Những vấn đề đã được giải quyết 1. Đào tạo đại học VLVH và QLNN về loại hình đào tạo này được quan tâm trên nhiều phương diện khác nhau, cả về lý luận và thực tiễn ở trong và ngoài nước; cả về chính trị học, kinh tế học, xã hội học và luật học 2. Các nghiên cứu đã công bố cơ bản đưa ra được một số quan điểm, khái niệm liên quan đến QLNN về đào tạo đại học; QLNN, vai trò của Nhà nước đối với đào tạo đại học nói chung, đào tạo đại học VLVH nói riêng 3. Nghiên cứu lý luận về QLNN, trong đó QLNN về đào tạo 8 đại học còn chưa được quan tâm toàn diện, chưa có công trình nào coi QLNN về đào tạo đại học, đào tạo đại học theo hình thức VLVH là một đối tượng nghiên cứu có tính chỉnh thể mà chỉ mới dừng lại ở mức độ những vấn đề lý luận phải giải quyết khi nghiên cứu về QLNN về đào tạo đại học. 4. Những công trình nghiên cứu của các học giả trên thế giới đã phản ánh sinh động thực tiễn đa dạng, phong phú, với những nền tảng QLNN khác nhau có tác động đến QLNN về đào tạo đại học của các cơ sở đào tạo ở các quốc gia trên thế giới. 5. Kết quả nghiên cứu của các công trình trên đây đã gợi mở, cung cấp thông tin, phương pháp nghiên cứu, cách tiếp cận vấn đề trong nhiều nội dung của Luận án. 1.3.2. Những vấn đề chưa được giải quyết Các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước có một số khía cạnh liên quan đến QLNN về đào tạo đại học VLVH và đạt được những thành công nhất định. Song nội dung hướng vào QLNN, hoàn thiện hệ thống QLNN, tăng cường QLNN lại quá chung, quá rộng trên tầm vĩ mô nên vẫn còn nhiều vấn đề về lý luận cũng như thực tiễn QLNN về đào tạo đại học VLVH chưa được làm rõ, chưa đề cập đến, vẫn còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu. Một điểm nổi bật khác là các công trình nghiên cứu liên quan đến QLNN và QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH nói chung và QLNN về đào tạo đại học theo hình thức VLVH trong các HVTBCA nói riêng được tiếp cận dưới góc độ quản lý công là rất hạn chế. 1.3.3. Những vấn đề cần tiếp tục tập trung nghiên cứu, giải quyết - Về lý luận phải làm rõ: QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA. Sự khác biệt đối với công tác QLNN về đào tạo đại học VLVH tại các ngành khác. - Về thực tiễn: Nghiên cứu thực trạng công tác QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA hiện nay, chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân. - Về giải pháp: Đưa ra những phương hướng, các giải pháp nhằm tăng cường QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA. 17 QLNN về giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong lực lượng CAND, Tổ chức của Cục Đào tạo bao gồm Cục trưởng phụ trách, không quá 04 Phó Cục trưởng và 6 đơn vị cấp phòng, trung tâm, trường. 3.2.4. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, quản lý giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục đại học theo hình thức vừa làm vừa học. Trong những năm qua, đội ngũ giáo viên CAND nói chung và đội ngũ giáo viên các HVTBCA đã tăng mạnh về số lượng, mặt bằng trình độ có chuyển biến rõ nét, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn hóa chức danh. Tỷ lệ giảng viên, giáo viên có trình độ sau đại học tăng nhanh. Bộ Công an chú trọng triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã xác định thuộc Đề án thành phần số 5 về phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục: Coi trọng và nâng cao chất lượng tuyển chọn giáo viên; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục. 3.2.5. Thanh tra, kiểm tra về giáo dục đại học theo hình thức vừa làm vừa học. Từ năm 2015 đến nay, công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục đại học nói chung, giáo dục đại học theo hình thức VLVH nói riêng được Bộ Công an, các trường đại học, học viện trong CAND quan tâm, quán triệt siết chặt kỷ cương. 3.3. Đánh giá quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các Học viện thuộc Bộ Công an 3.3.1. Ưu điểm và nguyên nhân của ưu điểm 3.3.1.1. Ưu điểm Những năm gần đây, đào tạo đại học VLVH trong CAND phát triển nhanh chóng, công tác QLNN thể hiện được vai trò chủ đạo từ kế hoạch, chỉ tiêu đào tạo, ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, công tác thanh tra, kiểm tra đã được lãnh đạo Bộ Công an quan tâm chỉ đạo sát sao, đạt đươc nhiều kết quả tốt trong quá trình quản lý. 3.3.1.2. Nguyên nhân - Một là, quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về định hướng phát triển đào tạo đại học VLVH trong CAND. - Hai là, nhận thức của người đứng đầu các cơ sở giáo dục 16 chỗ ở, sinh hoạt cho học viên nhưng các Học viện đều quan tâm và tạo mọi điều kiện để học viên có thể tham gia học tập, rèn luyện như đối với sinh viên các hệ chính quy tập trung. Đối với các khóa mở tại Công an các đơn vị, địa phương, lãnh đạo Công an địa phương và các đơn vị chức năng luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, nơi ăn nghỉ cho giáo viên, cán bộ các Học viện khi tham gia giảng dạy, quản lý lớp học và các học viên nội trú, nhiều địa phương còn hỗ trợ về kinh phí học tập cho học viên. 3.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học trong các Học viện thuộc Bộ Công an Luận án tập trung nghiên cứu, đánh giá, phân tích thực trạng về các nội dung QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA mà Chương 2 đã trình bày nhận thức về lý luận, bao gồm các nội dung: 3.2.1. Xây dựng kế hoạch, chính sách phát triển giáo dục đại học theo hình thức vừa làm vừa học. Một trong những chính sách quan trọng và điển hình về giáo dục đào tạo trong CAND đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 là đề án 1229 “Quy hoạch tổng thể, nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong CAND đến năm 2020” và 6 đề án thành phần với mục tiêu đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND, trong đó có đào tạo đại học VLVH. 3.2.2. Ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đại học theo hình thức vừa làm vừa học. Trong đó, tác giả đi sâu nghiên cứu, phản ảnh thực trạng áp dụng một số văn bản như: Luật giáo dục đại học, Quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh, Quy định về liên kết đào tạo, Quy định về tuyển sinh, đào tạo hình thức VLVH trình độ đại học. 3.2.3. Tổ chức bộ máy quản lý giáo dục đại học theo hình thức vừa làm vừa học. Căn cứ Nghị định số 01/2018/NĐ-CP ngày 06/8/2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an, Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 4010 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Cục Đào tạo. Theo đó, Cục Đào tạo là đơn vị trực thuộc Bộ Công an, có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng thống nhất 9 Kết luận chương 1 Chương 1 đã thống kê và phân tích các đề tài, công trình nghiên cứu, sách báo liên quan trực tiếp, gián tiếp đến các nội dung QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA. Các đề tài, công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến QLNN khá nhiều, tuy nhiên nghiên cứu sâu sắc về QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA thì chưa hề có. Qua nghiên cứu, luận án sẽ làm rõ thêm những lý luận còn bỏ trống; kết hợp kế thừa những công trình trước đó để đánh giá thực trạng hiện nay và tìm ra các giải pháp hiệu quả để tăng cường QLNN về đào tạo đại học VLVH trong các HVTBCA. CHƯƠNG 2 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC THEO HÌNH THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC TRONG CÁC HỌC VIỆN THUỘC BỘ CÔNG AN Trong chương 2, luận án đề cập 4 nội dung: 2.1

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_an_quan_ly_nha_nuoc_ve_dao_tao_dai_hoc_theo_hin.pdf
Tài liệu liên quan