Cải cách và giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình một
cửa liên thông là bước nối dài của mô hình một cửa, là giải pháp
mang tính đột phá và bền vững trong tiến trình cải cách thủ tục hành
chính. Đối với các cấp chính quyền địa phương, đây là nơi trực tiếp
cung cấp nhiều loại dịch vụ hành chính công nên việc áp dụng mô
hình một cửa liên thông tại các thị xã, huyện, thành phố là hết sức
cần thiết, hướng đến xây dựng một nhà nước thật sự của dân, do dân
và vì dân
25 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/03/2022 | Lượt xem: 759 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại uỷ ban nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hính theo mô hình một cửa liên thông hiện đại và có hiệu quả hơn.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
4.1. Đối tượng nghiên cứu
UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nội dung: Đề tài chỉ đi vào nghiên cứu việc thực hiện
cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại
UBND huyện Bố Trạch gồm các lĩnh vực sau: quản lý Đất đai – Môi
trường; Quản lý đô thị và nông thôn; Đăg ký kinh doanh, Tư pháp; Lao
động và thương binh xã hội; giao dịch đảm bảo.
- Phạm vi thời gian: từ năm 2011 đến năm 2015.
3
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Luận văn được thực hiện dựa trên phương pháp luận của chủ
nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử và một số quan điểm,
đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính nhà
nước.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp phân tích; phương pháp so sánh; phương pháp
thống kê; sử dụng phương pháp phân tích định tính để từ đó phân tích
định lượng để làm rõ những kết quả đã được.
Ngoài ra, luận văn còn sử dụng phương pháp điều tra xã hội học
để phục vụ cho việc thu thập thông tin nghiên cứu. Tác giả tiến hành
khảo sát bằng phiếu hỏi ý kiến đối với công chức cấp huyện, tự đánh giá
của bản thân công chức tại bộ phận một cửa liên thông và ý kiến đánh giá
của người dân.
6. Những đóng góp về lý luận và thực tiễn của luận văn
- Hệ thống hóa lại cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý về cải cách thủ
tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông.
- Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần thực hiện tốt
công tác cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông
tại UBND huyện Bố Trạch và có thể triển khai áp dụng rộng rãi tại các
huyện, thị và thành phố khác thuộc tỉnh Quảng Bình.
- Góp phần bổ sung nguồn tư liệu thực tế đáng tin cậy cho các
nhà nghiên cứu về cải cách thủ tục hành chính và cho các cơ sở đào tạo
trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói riêng và cho cả nước, đặc biệt là các
tỉnh lân cận Quảng Bình.
7. Kết cấu của luận văn
4
Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội dung
của luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ s o v p p v ải t ủ tụ
n ín t eo mô ìn một ử iên t ông.
Chương 2: T ự trạng ải t ủ tụ n ín t eo mô
ìn một ử iên t ông tại UBND uyện Bố Trạ , tỉn Quảng Bìn .
Chương 3: P ương ướng v Giải p p ải t ủ tụ
n ín t eo mô ìn một ử iên t ông tại UBND uyện Bố
Trạ , tỉn Quảng Bìn .
Chương 1:
CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ PHÁP LÝ VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH THEO MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG
1.1. Thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính
1.1.1. Thủ tục hành chính
1.1.1.1. K i niệm t ủ tụ n ín
1.1.1.2. Đặ điểm ủ t ủ tụ n ín
1.1.1.3. V i trò ủ t ủ tụ n ín
1.1.2. Phân loại các thủ tục hành chính
Kinh nghiệm thực tế cho thấy muốn xây dựng và áp dụng thủ
tục hành chính một cách có hiệu quả thì cần phải phân loại chúng
một cách khoa học.
1.1.2.1. P ân oại t eo đối tượng quản n ín n nướ
1.1.2.2. P ân oại t eo ứ năng oạt động ủ ơ qu n
1.1.2.3. P ân oại t eo oại ìn ông việ ụ t ể m ơ qu n
n nướ đượ gi o t ự iện trong qu trìn oạt động ủ mìn
1.1.2.4. P ân oại t ủ tụ n ín dự trên qu n ệ ông t
1.1.3. Cải cách thủ tục hành chính
1.1.3.1. Một số qu n niệm v ải t ủ tụ n ín
5
1.1.3.2. Sự ần t iết ải t ủ tụ n ín
1.2. Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình m t cửa liên thông
1.2.1. Khái niệm mô hình một cửa liên thông (hay có thể gọi là “cơ chế
một cửa liên thông”)
Theo khoản 1, Điều 1 Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày
25/3/2015 của Thủ tướng Chính Phủ nêu:
Cơ chế một cửa là cách thức giải quyết công việc của cá
nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của một cơ quan hành
chính nhà nước trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính,
tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu
mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà
nước.
Theo khoản 2, Điều 1 Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày
25/3/2015 của Thủ tướng Chính Phủ nêu:
Cơ chế một cửa liên thông là cách thức giải quyết công việc
của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ
quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cơ quan hành
chính nhà nước các cấp trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành
chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại
một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một cơ quan
hành chính nhà nước
1.2.2. Nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa liên thông
Để đảm bảo thực hiện thống nhất, chính xác và có hiệu quả
mô hình một cửa tại tất cả các cơ quan hành chính nhà nước, tại
Điều 2 Quy chế thực hiện một cửa , một cửa liên thông tại cơ
quan hành chính nhà nước ở địa phương theo Quyết định số
93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ đã đưa
6
ra một số nguyên t c cơ bản trong thực hiện mô hình một cửa như
sau:
T ứ n ất, t ủ tụ n ín đơn giản, rõ r ng, đúng p p
uật.
T ứ i, ông i t ủ tụ n ín , p í, ệ p í v t ời
gi n giải quyết ông việ ủ tổ ứ , ông dân.
T ứ b , việ p ối ợp giữ bộ p ận ó iên qu n trong
bộ m y ông quy n n ằm giải quyết ông việ ủ tổ ứ , ông dân
tr n iệm ủ
T ứ tư, ông ứ n ận yêu ầu v trả ết quả tại bộ p ận
một ử iên t ông.
T ứ năm, bảo đảm giải quyết ông việ n n óng, t uận
tiện, đúng t ời gi n o tổ ứ , ông dân.
1.2.3. Phạm vi thực hiện mô hình một cửa liên thông
Căn cứ Điều 5 Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày
25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện
cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước thì
phạm vi thực hiện như sau:
- Mô hình một cửa được thực hiện trong giải quyết thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền của một trong các cơ quan như sau:
+ Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.
+ UBND cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
+ UBND cấp xã, phường, thị trấn
+ Các cơ quan của Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa
phương.
1.2.4. Sự cần thiết cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa
liên thông
7
Một , t động ủ việ giải quyết t ủ tụ n ín t eo
mô ìn n ín một ử đến tâm í ộng đ ng dân ư.
i , t động ủ việ giải quyết t ủ tụ n ín t eo
mô ìn n ín một ử đến sự p t triển in tế - xã ội.
1.2.5. Nội dung cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên
thông
Để có thể triển khai cải cách cải thủ tục hành chính theo mô
hình một cửa liên thông cần phải tập trung vào các nội dung sau:
1.2.5.1. B n n văn bản ỉ đạo ải t ủ tụ n ín
t eo mô ìn một ử iên t ông
1.2.5.2. Tổ ứ triển i ải t ủ tụ n ín t eo mô ìn
một ử iên t ông
1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến cải cách thủ tục hành chính theo
mô hình m t cửa liên thông
1.3.1. Yếu tố thể chế hành chính
Thể chế hành chính nhà nước là các quy định chung do Nhà
nước xác lập trong Hiến pháp, Luật và các văn bản pháp quy tạo cơ
sở pháp lý cho tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước
để thực hiện quản lý xã hội.
1.3.2. Năng lực của công chức giải quyết thủ tục hành chính ở Bộ
phận một cửa liên thông
Năng lực của công chức giải quyết thủ tục hành chính ở Bộ
phận một cửa liên thông là khả năng sử dụng tổng hợp các yếu tố như
kiến thức (bao gồm trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ, trình độ tin học, ngoại ngữ, trình độ quản lý nhà nước, trình độ
chính trị), kỹ năng nghiệp vụ và tinh thần, thái độ, ý thức, hành vi,
đạo đức để hoàn thành các công việc, nhiệm vụ được giao, các mục
tiêu, mục đích đã đề ra.
8
1.3.3. Chế độ chính sách đối với công chức tại Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả
Chính sách đối với cán bộ là những sách lược và kế hoạch cụ
thể của nhà nước áp dụng đối với cán bộ nhằm đạt được mục đích
nhất định trên cơ sở thực hiện các quyền lợi đối với cán bộ dựa vào
đường lối chính trị chung và tình hình thực tế của đất nước.
1.3.4. Cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa liên thông
Trong thời buổi công nghiệp hóa hiện đại hóa như hiện nay
thì điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị là điều kiện cần để cải
cách thủ tục hành chính nhà nước nói chung và cải cách thủ tục hành
chính theo mô hình một cửa liên thông nói riêng. Với trình độ khoa
học hiện nay với nhiều trang thiết bị hiện đại được đưa vào ứng dụng
tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã đưa lại hiệu quả cao trong
công việc.
1.3.5. Năng lực công chức các phòng ban chuyên môn và công chức
cấp xã liên quan đến bộ phận một cửa liên thông
Công việc tiếp nhận và trả kết quả là sự phối hợp qua lại giữa
các công chức bộ phận một cửa với các công chức phòng ban và
công chức cấp xã. Vì vậy đội ngũ công chức này cũng hết sức quan
trọng, cần được nâng cao trình độ và ý thức trách nhiệm với công
việc
1.3.6. Cơ chế giám sát, kiểm tra thưc hiện công viêc ở bộ phận một cửa
liên thông
Cơ chế kiểm tra, giám sát là tổng hợp các hình thức và các
biện pháp do luật định để đảm bảo cho các hoạt động của hệ thống cơ
quan nhà nước có thẩm quyền tương đương với ba nhánh quyền lực
(lập pháp, hành pháp, tư pháp) chuyên trách công tác theo giỏi, kiểm
tra và giám sát quá trình thực thi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn
9
của bộ máy công quyền mà ở đây là (Bộ phận một cửa liên thông),
cũng như công vụ các công chức bộ máy đó đạt hiệu quả cao, phù
hợp với các nguyên t c cơ bản được thừa nhận chung của Nhà nước
và được đặt dưới sự kiểm tra của xã hội, công dân.
1.3.7. Mối quan hệ phối hợp giữa Bộ phận một cửa liên thông và các
phòng ban chuyên môn
Sự phối hợp giữa bộ phận một cửa và các phòng ban chuyên
môn là một hoạt động cần thiết xuất phát từ nhu cầu quản lý nhà
nước và tính thống nhất của hệ thống. Phối hợp ở đây được hiểu là
cách thức, phương thức theo đó các cơ quan và những người có trách
nhiệm cùng nhau tiến hành giải quyết công việc theo một trình tự thủ
tục nhất định.
1.3.8. Công tác thông tin, tuyên truyền
Đối với cải cách hành chính và cải cách hành chính một cửa
liên thông cũng cần được thông tin, tuyên truyền rộng rãi tới mọi
người dân để người dân hiểu được các chính sách, thủ tục hành chính
do Nhà nước ban hành từ đó có thể tự kiểm tra giám sát các hoạt
động của công chức thực hiện nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền nếu
không thực hiện tốt hoặc thực hiện sai sẽ dẫn tới công cuộc cải cách
hành chính theo mô hình một cửa liên thông kém chất lượng và hiệu
quả không cao.
1.4. Kinh nghiệm thực hiện mô hình m t cửa thông ở m t số địa
phƣơng
1.4.1. Kinh nghiệm thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một cửa
điện tử hiện đại tại Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi
- T n ập Bộ p ận một ử v b n n quy ế:
- V ơ s vật ất, tr ng t iết bị:
- Kết quả oạt động:
10
1.4.2. Kinh nghiệm triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông tại Ninh Bình
Từ kết quả bước đầu triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông tại Ninh Bình có thể rút ra một số bài học
kinh nghiệm sau:
- Sự thống nhất, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành
của cấp uỷ và người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp.
- Vấn đề nhận thức của đội ngũ công chức, trước hết là
người đứng đầu cơ quan HCNN; người đứng đầu phải đích thân,
quyết liệt và tâm huyết trong chỉ đạo thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông.
- Phải có quy trình, bước đi phù hợp cụ thể trong việc thể chế
hoá các quy định của nhà nước về cơ chế một cửa, một cửa liên
thông, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai cũng như
công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện tại cơ quan, đơn vị.
- Bố trí cán bộ có phẩm chất, năng lực và khả năng giao
tiếp, ứng xử tốt làm việc tại bộ phận một cửa, công chức trực tiếp
giải quyết hồ sơ công việc có liên quan tổ chức, công dân tại các
phòng chuyên môn; đồng thời tăng cường đào tạo chuyên môn,
nghiệp vụ cho công chức làm việc tại bộ phận một cửa.
- Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, địa điểm tiếp dân tiện lợi,
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận
một cửa, một cửa liên thông.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên các phương tiện thông tin
đại chúng để công chức và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa và tác dụng,
góp phần mang lại những hiệu quả thiết thực nhất trong việc thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
11
1.4.3. Một số bài học r t ra t nghiên cứu kinh nghiệm cải cách thủ
tục hành chính ở một số đ a phương
Một , nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền thì
tại Bộ phận một cửa liên thông - Huyện Sơn Hà được trang bị khá
đầy đủ các thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác nhận và trả kết quả.
Bên cạnh đó các khoản phụ cấp thêm để động viên công chức cũng
rất được quan tâm chu đáo.
i , công tác kiểm tra, kiểm soát việc tiếp nhận, thụ lý,
giải quyết hồ sơ được tăng cường
B , việc bố trí công chức có phẩm chất, năng lực và khả
năng giao tiếp, ứng xử tốt làm việc tại bộ phận một cửa liên thông
Bốn , trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên
thông
Tiểu kết chương 1
Như vậy, trong chương này, chúng tôi đã đi vào nghiên cứu,
phân tích cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn, những vấn
đề cơ bản nhất về cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính
theo mô hình một liên thông. Cụ thể, chúng tôi đã đi vào hệ thống
hóa những nội dung cơ bản về cải cách hành chính, cải cách thủ tục
hành chính, sự cần thiết phải cải cách thủ tục hành chính; phân loại
thủ tục hành chính; đặc điểm, vai trò của cải cách thủ tục hành chính;
bản chất của cải cách thủ tục hành chính. Tiếp đến đi vào tìm hiểu cải
cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông; sự cần
thiết, nội dung, các yếu tố tác động đến mô hình một cửa liên thông;
từ đó để có cơ sở để đưa ra những thực trạng, nguyên nhân và hạn
chế tại Bộ phận một cửa liên thông UBND huyện Bố Trạch ở chương
II .Đồng thời chúng tôi nghiên cứu, giới thiệu kinh nghiệm của một
12
số địa phương đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình
một cửa liên thông tại Việt Nam từ đó có những vấn đề cần học hỏi
và rút kinh nghiệm để áp dụng tại địa phương. Đây là những nội
dung lý thuyết cơ bản nhất, để chúng tôi có cơ sở giải quyết những
nội dung của các chương tiếp theo.
13
Chương 2:
THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO
MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI UBND HUYỆN BỐ
TRẠCH TỈNH QUẢNG BÌNH
2.1. Điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế - Xã h i của huyện
Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
2.1.1. Điều kiện tự nhiên
2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội
2.2. Khái quát về tình hình thực hiện cải cách hành chính của
tỉnh và huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
2.3. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính theo mô hình m t
cửa liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, từ
năm 2011 đến năm 2015
2.3.1. Về công tác ban hành các văn bản chỉ đạo cải cách thủ tục
hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại UBND huyện Bố
Trạch, tỉnh Quảng Bình
2.3.2. Về triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô
hình một cửa liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng
Bình
2.3.2.1. Tổ ứ Bộ p ận một ử iên t ông theo mô ìn một ửa
iên t ông tại UBND uyện Bố Trạ
- Cơ ấu tổ ứ , ứ năng n iệm vụ ủ Bộ p ận một ử
iên t ông - UBND uyện Bố Trạ
- Đội ng ông ứ tại Bộ p ận một ử iên t ông -
UBND uyện Bố Trạ
- K ông gi n sử dụng, ơ s vật ất v tr ng t iết bị
p ương tiện m việ ủ Bộ p ận một ử iên t ông - UBND uyện
Bố Trạ , tỉn Quảng Bìn
14
- Quy trìn t ự iện:
- C oại t ủ tụ n ín đượ giải quyết
2.4. Đánh giá chung về tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành
chính theo mô hình m t cửa liên thông tại UBND huyện Bố Trạch,
tỉnh Quảng Bình
2.4.1. Những kết quả đạt được
2.4.1.1. V b n n văn bản
2.3.1.2. V tổ ứ triển i t ự iện mô ìn một ử iên t ông
tại UBND uyện Bố Trạ
Một , tạo sự thông thoáng trong việc giải quyết các thủ tục
hành chính cho nhân dân, từng bước kh c phục tình trạng sách nhiễu
gây phiền hà đối với công dân.
i , tiết kiệm thời gian, thuận lợi về địa điểm cho các tổ
chức, công dân có nhu cầu cần nhà nước giải quyết các hồ sơ hành
chính có liên quan đến nhiều cơ quan chỉ cần liên hệ tại bộ phận một
cửa liên thông cho tổ chức, công dân.
B , công tác kiểm tra, kiểm soát việc tiếp nhận, thụ lý giải
quyết hồ sơ được tăng cường.
Bốn , tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của công
chức được nâng lên, trong thời gian qua việc tiếp nhận, giải quyết hồ
sơ cho công dân kịp thời, thuận lợi từng bước kh c phục tình trạng
sách nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức và công dân.
Năm , cơ sở vật chất và các trang thiết bị tại bộ phận một
cửa liên thông cơ bản đáp ứng công việc của công chức tại bộ phận
một cửa liên thông.
S u , kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình
một cửa liên thông ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công dân,
tổ chức.
15
2.4.2. Những hạn chế
T ứ n ất, trang thiết bị phục vụ việc tiếp nhận và trả kết quả
chưa đáp ứng yêu cầu công việc ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ
người dân.
T ứ i, do điều kiện chỉ tiêu biên chế nên UBND huyện Bố
Trạch chỉ bố trí được 06 công chức làm việc trực tiếp tại Bộ phận
một cửa liên thông trong khi khối lượng công việc và đầu việc lại
nhiều làm ảnh hưởng tới công việc tiếp nhận và trả hồ sơ.
T ứ b , chế độ phụ cấp cho công chức tại Bộ phận một cửa
liên thông - UBND huyện Bố Trạch còn thấp.
T ứ tư, đội ngủ công chức tại bộ phận một cửa liên thông tuy
có trình độ cao tuy nhiên một số công chức chưa đúng với từng lĩnh
vực chuyên môn và còn chưa chuyên nghiệp trong việc giao tiếp với
người dân.
T ứ năm, việc phối kết hợp giữa bộ phận một cửa liên thông
với các phòng ban chuyên môn thực hiện còn yếu gây ảnh hưởng lớn
đến công việc
T ứ s u, việc xử lý hồ sơ tại bộ phận một cửa liên thông hiện
còn thủ công, chưa sử dụng triệt để phần mềm tin học
T ứ bảy, việc giải quyết và trao trả hồ sơ trên lĩnh vực đất
đai tại bộ phận một cửa liên thông - UBND huyện Bố Trạch còn
nhiều hồ sơ trễ hẹn tạo nên sự bức xúc, phiền hà cho tổ chức, công
dân.
2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế
2.4.3.1. Nguyên n ân qu n
- Việc thực hiện mô hình một cửa liên thông cần có sự đầu tư
lớn về nguồn lực;
16
- Về số lượng công chức tại Bộ phận một cửa liên thông -
UBND huyện Bố Trạch vẫn còn thiếu và chuyên môn còn chưa phù
hợp với lĩnh vực mình phụ trách.
- Nhu cầu và số lượng hồ sơ giao dịch về lĩnh vực đất đai qua
Bộ phận một cửa liên thông - UBND huyện Bố Trạch ngày càng
nhiều, có nhiều hồ sơ phức tạp, không rõ nguồn gốc, đất đai tranh
chấp.
- Hệ thống văn bản quy định giải về giải quyết thủ tục hành
chính, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai thiếu tính thống nhất.
- Hồ sơ của công dân có tính chất đa dạng, phức tạp về pháp
lý
- Do điều kiện kinh tế của tỉnh và huyện còn gặp nhiều khó
khăn nên
- Hệ thống các phần mềm tin học phục vụ tác nghiệp chuyên
môn, ở mỗi cơ quan, đơn vị, huyện Bố Trạch không đồng bộ, rời rạc
2.4.3.2. Nguyên n ân ủ qu n
- Công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm qua
thực hiện mô hình một cửa liên thông của huyện chưa được tổ chức
thực hiện thường xuyên
- Công tác kiểm tra giám sát của các cấp đối với bộ phận một
cửa liên thông còn chưa thường xuyên và đồng bộ dẫn .
- Hệ thống văn bản pháp lý, thủ tục qua bộ phận một cửa liên
thông theo quy định của Nhà nước ta còn nhiều bất cập và rườm rà
- Các phòng ban liên quan chưa chú trọng đến công việc giải
quyết thông qua bộ phận một cửa liên thông nên công tác phối hợp
còn gặp nhiều khó khăn.
17
- Đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận một cửa liên thông
đa số chưa chuyên nghiệp trong giao tiếp và chưa qua lớp tập huấn
nghiệp vụ nào.
- Công tác phối hợp với địa chính xã, thị trấn để tiến hành
kiểm tra đo đạc xác định hiện trạng sử dụng đất cho công dân gặp
nhiều khó khăn
- Trình độ, năng lực công chức địa chính, xây dựng ở UBND
các xã, thị trấn còn hạn chế
- Nhiều công chức địa chính xã chưa nhận thức được vai trò
trách nhiệm công việc
- Việc tiếp cận, n m b t, am hiểu Luật Đất đai và các văn bản
hướng dẫn thi hành Luật của các công chức trực tiếp tiếp nhận,
hướng dẫn công dân kê khai đăng ký quyền sử dụng đất chưa có sự
thống nhất, đúng pháp luật
- Việc phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ giữa Văn phòng
đăng ký quyền sử dụng đất và Phòng tài nguyên & môi trường với
UBND xã, thị trấn ở một số trường hợp chưa chặt chẽ
- Công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức về pháp luật nói
chung, công tác cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa
liên thông cho đội ngũ công chức và tổ chức, công dân chưa được
chú trọng đúng mức.
- Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO
9001:2008 vào Bộ phận một cửa liên thông đã phát huy nhiều mặt
tích cực, tuy nhiên việc kiểm soát, đánh giá chất lượng kết quả giải
quyết của từng hồ sơ còn qua loa, thiếu thường xuyên chưa thật sự
đáp ứng yêu cầu.
18
Tiểu kết chương 2
Trong chương này, chúng tôi đã khái quát chung về huyện
Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình và cũng đã tập trung phân tích tình hình
thực hiện cải cách hành chính của huyện Bố Trạch trong những năm
qua, qua đó đã hệ thống được quá trình ban hành chính sách và có
đánh giá chung về một số kết quả đã đạt được mà UBND huyện Bố
Trạch đã thực hiện cải cách hành chính từ năm 2011 đến 2015. Đồng
thời, chúng tôi đã tập trung đi sâu vào phân tích thực trạng cải cách
thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại UBND huyện
Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, từ khâu tổ chức bộ phận một cửa liên
thông, việc xây dựng quy trình, thủ tục thực hiện mô hình một cửa
liên thông. Trên cơ sở đó, đánh giá thực trạng những kết quả đạt
được và những tồn tại, hạn chế mà UBND huyện Bố Trạch đã triển
khai thực hiện theo mô hình một cửa liên thông từ năm 2011 đến nay
và chúng tôi đã rút ra được những nguyên nhân chủ quan, khách quan
về tồn tại, hạn chế của nó để từ đó chúng tôi có cơ sở đề xuất một số
giải pháp và kiến nghị thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô
hình một cửa liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng
Bình.
19
Chương 3:
PHƢƠNG HƢ NG VÀ GIẢI PHÁP CẢI CÁCH THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH THEO MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG
TẠI UBND HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH
3.1. Phƣơng hƣớng
- Hoàn thiện các thể chế quy định thực hiện mô hình một cửa
liên thông tại UBND huyện Bố Trạch
- Kiện toàn tổ chức và hoạt động bộ phận một cửa liên thông
cấp huyện.
- Tiếp tục rà soát, chuẩn hóa thủ tục hành chính, loại bỏ
những thủ tục giấy tờ không cần thiết
- Đảm bảo vai trò người đứng đầu cơ quan hành chính trong
công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các quy định nhà nước
về cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một
cửa liên thông.
- Đẩy mạnh có hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền để
nhân dân nhận thức đúng, đầy đủ đối với chủ trương cải cách hành
chính của Đảng và Nhà nước.
- Nâng cao năng lực đội ngũ công chức đảm bảo đúng yều
cầu, nhiệm vụ được giao.
- Đầu tư cơ sở vật chất, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo đến
năm 2020
- Nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm soát hành chính nhà
nước.
- Thực hiện đánh giá chỉ số cải cách hành chính cấp huyện
hằng năm với các tiêu chí cụ thể, kết hợp triển khai công tác đo lường
mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của bộ máy hành
chính nhà nước.
20
3.2. Giải pháp cải cách thủ tục hành chính theo mô hình m t cửa
liên thông tại UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng và
chính quyền đ a phương
3.2.2. Hoàn thiện thể chế quy đ nh về tổ chức bộ máy và thủ tục, quy
trình giải quyết công việc ở bộ phận một cửa liên thông
ệ t ống ó ại oại văn bản, t ủ tụ v quy trìn giải
quyết
Giải p p o n t iện tổ ứ v oạt động Bộ p ận một ử
iên t ông - UBND uyện Bố Trạ
3.2.3. Hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế phối hợp
của bộ phận một cửa liên thông với các phòng ban chuyên môn
3.2.4. Nâng cao chất lượng công chức ở bộ phận một cửa liên thông
UBND huyện Bố Trạch
3.2.5. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngủ công chức đ a chính cấp
xã
Nâng o trìn độ ông ứ ông ứ đị ín ấp xã, t ị
trấn
Nâng o tr n iệm, t i độ ng ng iệp
Tăng ường ông t quản , gi m s t
Tăng ường ông t p ối ợp giữ P òng đăng sử dụng
đất v P òng t i nguyên v môi trường ủ uyện với đị ín ấp
xã
3.2.6. Cải cách tiền lương và chế độ đãi ngộ cho công chức tại bộ
phận một cửa liên thông - UBND huyện Bố Trạch
3.2.7. Hoàn thiện cơ chế kiểm tra, đánh giá, giám sát hoạt động tại
Bộ phận một cửa liên thông - UBND huyện Bố Trạch
3.2.8. Tăng cường công tác tuyên truyền
21
3.2.9. Đầu tư cơ sơ vất chất và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ TT trong
giải quyết TTHC tại bộ phận phận một cửa liên thông - UBND huyện
Bố Trạch
3.3. Kiến nghị, đề xuất
3.2.1. Đối với Chính phủ
3.3.2. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
3.3.3. Đối với Ủy ban nhân dân huyện Bố Trạch
Tiểu kết chương 3
Trên cơ sở phân tích
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_cai_cach_thu_tuc_hanh_chinh_theo_mo_hinh_mo.pdf