Tóm tắt Luận văn Chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã trên địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Định hướng hoàn thiện và nâng cao chất lượng ban

hành VBHC của UBND cấp xã

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện Châu Đức

nhiệm kỳ 2015-2020, UBND huyện Châu Đức đẩy mạnh công tác Cải

cách hành chính, trọng tâm là giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương; nâng cao

ý thức, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân gắn với

việc nâng cao hoạt động ban hành VBHC tại UBND huyện Châu Đức

nói chung và UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Đức nói

riêng với phương hướng cụ thể sau:

Một là, tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, xác định rõ vai

trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực

hiện Cải cách hành chính. Xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể,

xác định đúng trọng tâm, trọng điểm; bố trí đủ nguồn nhân lực cho Cải

cách hành chính bao gồm cả nhân lực và vật lực

pdf26 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 08/03/2022 | Lượt xem: 256 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã trên địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến tại xã, phường, thị trấn. TS. Hà Quang Thanh, Nxb. Chính trị - Hành chính, năm 2009. Hoàn thiện quy trình ban hành và thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh. Nội dung của cuốn sách này 4 chủ yếu liên quan đến việc hoàn thiện quy trình ban hành và thực hiện văn bản quy phạm pháp luật cho chính quyền địa phương cấp tỉnh. Tuy vậy, công trình này không nghiên cứu về việc xây dựng và ban hành VBHC trong hoạt động quản lý của UBND cấp xã. GS.TSKH. Nguyễn Văn Thâm, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2010. Soạn thảo và xử lý văn bản trong hoạt động của chính quyền cấp xã. Cuốn sách đã giới thiệu những vấn đề chung về VBQLNN, văn bản của chính quyền cấp xã và kỹ năng cơ bản để soạn thảo văn bản có chất lượng trong hoạt động quản lý hành chính của chính quyền cấp xã với các bước của quy trình ban hành văn bản và các yêu cầu chung của việc ban hành VBQLNN. Ngoài ra còn có rất nhiều giáo trình đề cập đến công tác soạn thảo và ban hành VBQLNN như: Soạn thảo và xử lý VBQLNN của GS.TSKH. Nguyễn Văn Thâm, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2010; Hướng dẫn soạn thảo văn bản QLHCNN của TS. Lưu Kiếm Thanh, Nxb. Thống kê, năm 1999; Kỹ thuật xây dựng và ban hành văn bản của Học viện Hành chính Quốc gia, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2002; Soạn thảo và ban hành văn bản của cơ quan tổ chức của Tạ Hữu Ánh, Nxb. Lao động, năm 2008. Nâng cao chất lượng VBQLNN trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được đăng trên Tạp chí Dân chủ và Pháp luật ngày 18 tháng 9 năm 2015 của tác giả Nguyễn Thanh Phú. Trên cơ sở đánh giá thực trạng ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2005 – 2015, tác giả đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới. Tuy vậy, hoạt động ban hành VBHC tại UBND cấp tỉnh chưa được nghiên cứu làm rõ. 5 Vài suy nghĩ về giải pháp nhằm nâng cao chất lượng soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND cấp xã được đăng trên website Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình ngày 18 tháng 6 năm 2014 của Đinh Thị Hoa. Tác giả chỉ đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng của việc soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà chưa đề cập đến VBHC trong hoạt động của UBND các cấp. Trao đổi thêm về thực tiễn áp dụng một số quy định của pháp luật về soạn thảo, ban hành VBQLNN hiện nay được đăng trên Nội san Trường Chính trị Nghệ An của Nguyễn Khắc Thắng. Tác giả nghiên cứu những quy định của pháp luật về VBQLNN nói chung mà chưa đề cập cụ thể đến VBHC. Quan điểm và tiêu chí đánh giá chất lượng ban hành VBQLNN được đăng trên Tạp chí Khoa học - Đại học Quốc gia Hà Nội, Luật học 25 (2009) 120 – 124 của Đỗ Đức Hồng Quang. Trong bài viết này, tác giả chỉ nghiên cứu chủ yếu quan điểm và tiêu chí đánh giá chất lượng ban hành VBQLNN của cơ quan hành pháp nói chung mà chưa đề cập đến VBHC. Thực trạng và giải pháp áp dụng tiêu chuẩn hóa VBQLNN trong các cơ quan cấp Sở tại thành phố Hồ Chí Minh của Liêng Bích Ngọc được đăng trên Website Trường Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả luận giải tác động tích cực của việc tiêu chuẩn hóa VBQLNN trong công tác soạn thảo và ban hành văn bản của các CQNN. Qua đó, tác giả đề cập đến những tồn tại trong việc tiêu chuẩn hóa VBQLNN về thể thức và nội dung khi soạn thảo văn bản. Đồng thời, tác giả đề xuất quy trình áp dụng tiêu chuẩn hóa thể thức và kỹ thuật trình bày VBQLNN cho các Sở tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bài viết này chỉ đề cập đến tiêu chuẩn hóa cho văn bản quản lý nói chung tại thành phố Hồ Chí Minh mà chưa đề cập cụ thể đến VBHC và địa bàn mà học viên đang nghiên cứu cho luận văn. 6 Luận văn Hoàn thiện công tác ban hành VBQLNN của chính quyền cấp xã (từ thực tiễn huyện Châu Thành tỉnh Bến Tre) của Lê Yến Duy, năm 2013 và luận văn ban hành và quản lý VBQLNN của cấp xã (qua thực tế tỉnh Phú Thọ) của học viên Nguyễn Văn Bình, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2002 đã đề cập đến một cách khái quát hoạt động ban hành và quản lý văn bản Nhà nước của cấp xã. Tuy nhiên luận văn chưa nêu các quan điểm và chưa đi sâu phân tích các tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng ban hành văn bản QLHCNN của cấp xã. Bên cạnh đó, còn có một số luận văn chuyên ngành Quản lý công nghiên cứu về văn bản đã được thực hiện như: Chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh Kon Tum của Nguyễn Thị Thiên Phương, năm 2013; Hoạt động ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và UBND cấp tỉnh (từ thực tiễn tỉnh Bến Tre) của Nguyễn Thị Ngọc Giàu, năm 2011; Hoàn thiện công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND Thành phố Hồ Chí Minh của Nguyễn Đức Quyền, năm 2010; Hoàn thiện công tác soạn thảo VBQLNN của các cơ quan hành chính cấp huyện thuộc tỉnh An Giang của Nguyễn Xuân Hằng, năm 2010; Nâng cao chất lượng soạn thảo và ban hành văn bản của cấp bộ ở nước ta hiện nay của Nguyễn Quốc Việt, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2005; 7 Hoàn thiện việc ban hành VBQLNN của hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước của Hà Quang Thanh, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2000; Nâng cao chất lượng soạn thảo và ban hành văn bản của UBND cấp huyện thuộc tỉnh Sơn La của Khúc Năng Hoàn, Học viện Hành chính, năm 2009. Hoàn thiện công tác soạn thảo và ban hành VBHC của UBND xã huyện tại thành phố Hồ Chí Minh của Trần Lệ Hường, Học Viện Hành Chính, năm 2010; Những công trình, ấn phẩm khoa học nêu trên tiếp cận nghiên cứu văn bản ở những phương diện, cấp độ khác nhau. Có công trình nghiên cứu về ban hành văn bản pháp luật, có công trình nghiên cứu về ban hành VBHC hoặc có công trình nghiên cứu cho cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Tuy vậy, hiện nay, soạn thảo văn bản đang là một trong những lĩnh vực sinh động, cần được tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện. Cho đến nay, chưa có công trình hay đề tài khoa học nào đi sâu nghiên cứu việc nâng cao chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã trên địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Do đó, đây là vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu làm sáng tỏ và không trùng lắp với đề tài luận văn lựa chọn. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã nhằm đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã trên địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. - Nhiệm vụ: 8 - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý về chất lượng ban hành văn bản của UBND cấp xã. - Đánh giá thực trạng chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã trên địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nêu lên những mặt được và chưa được cùng những nguyên nhân của công tác này trong giai đoạn hiện nay. - Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã trên địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn có đối tượng nghiên cứu là chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã. - Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu chất lượng ban hành VBHC tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện Châu Đức từ năm 2016 đến nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn lấy chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác – Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm của Đảng, Nhà nước và pháp luật làm phương pháp luận. - Phương pháp nghiên cứu: 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận Luận văn hệ thống hóa và làm rõ các vấn đề lý luận liên quan tới công tác ban hành VBHC đối với cấp xã, trên địa bàn huyện Châu Đức nói chung. 9 - Ý nghĩa thực tiễn Luận văn đề xuất các giải pháp đáp ứng yêu cầu thực tiễn cho việc nâng cao chất lượng VBHC, góp phần hoàn thiện công cụ điều hành quản lý nói chung. Bên cạnh đó, luận văn có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo cho nghiên cứu và tập huấn nghiệp vụ soạn thảo VBHC. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài mục lục, phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính được bố cục thành 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận và pháp lý về chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã 1.1. Khái niệm công cụ 1.1.1. Khái niệm VBQLNN VBQLNN sản phẩm của quá trình sáng tạo pháp luật, là văn bản do CQNN có thẩm quyền, các tổ chức xã hội được trao quyền ban hành theo những thủ tục và hình thức nhất định, trong đó chứa đựng các quy tắc xử sự có tính bắt buộc chung nhằm điều chỉnh những quan hệ xã hội nhất định, được áp dụng nhiều lần và hiệu quả của nó không phụ thuộc vào sự áp dụng. 1.1.2. Khái niệm về VBHC VBHC là loại văn bản hình thành trong hoạt động QLNN, được sử dụng giải quyết những công việc có tính nghiệp vụ như: Hướng dẫn, trao đổi, đôn đốc, nhắc nhở, thông báo. 1.1.3. Khái niệm hoạt động ban hành VBHC Hoạt động ban hành VBHC là hoạt động của CQNN có thẩm quyền, các tổ chức xã hội khi được nhà nước trao quyền thực hiện theo trình tự đã được quy định chặt chẽ thể hiện các bước, từng công việc phải làm để đưa ra các VBHC, từ đề xuất sáng kiến lập pháp, lập 10 chương trình xây dựng VBHC đến soạn thảo VBHC dự án, thẩm định, thẩm tra dự án VBHC, công bố, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, những tầng lớp dân cư có liên quan đến việc tổng hợp, phân tích, nghiên cứu tiếp thu ý kiến đóng góp, đến trình CQNN có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến hoặc thông qua dự án VBHC. 1.1.4. Khái niệm hệ thống VBHC VBHC là loại văn bản mang tính thông tin quy phạm Nhà nước, cụ thể hóa việc thi hành văn bản pháp quy, giải quyết những vụ việc cụ thể trong khâu quản lý. VBHC được chia thành 2 loại chính sau: ệt: VBHC cá biệt là những quyết định quản lý hành chính thành văn mang tính áp dụng pháp luật do cơ quan, công chức nhà nước có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục nhất định nhằm đưa ra quy tắc xử sự riêng, áp dụng một lần đối với một hoặc một nhóm đối tượng cụ thể được chỉ rõ. ờng: Là những văn bản mang tính thông tin điều hành nhằm thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật khác hoặc dùng để giải quyết các công việc cụ thể, phản ánh tình hình, giao dịch, trao đổi, ghi chép công việc trong cơ quan, tổ chức. 1.1.5. Khái niệm chất lượng ban hành VBHC Chất lượng ban hành VBHC là việc xác định xem nội dung và hình thức của văn bản đã ban hành có đáp ứng được mục đích yêu cầu của công tác quản lý hay không? Chất lượng ban hành VBHC quyết định chất lượng VBHC với tư cách là sản phẩm của hoạt động đó. Chất lượng ban hành VBHC thể hiện trên cả hai mặt nội dung và hình thức của văn bản. 1.2. VBHC của UBND cấp xã 11 1.2.1. UBND cấp xã trong QLHCNN tại cơ sở (Điều 35, Luật tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 ngày 19 tháng 06 năm 2015) 1.2.2. Sự cần thiết ban hành VBHC của UBND cấp xã VBHC của Ủy ban nhân dân cấp xã không chỉ giải quyết trên thực tế các quyền nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của nhân dân mà còn có khả năng giáo dục con người, cải tạo xã hội. Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành VBHC như là công cụ quan trọng để quản lý và phát triển, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương. Đặc biệt, hiện nay, chính quyền nhà nước ở trung ương đang tiến hành những cải cách mạnh mẽ nhằm phân công, phân cấp cho chính quyền nhà nước ở địa phương các cấp để mỗi địa phương có quyền chủ động, sáng tạo trong quá trình quản lý nhà nước ở địa phương. 1.2.3. Các loại VBHC của UBND cấp xã UBND cấp xã là một cấp quản lý hành chính ở địa phương. Bộ máy QLHCNN đó là cơ quan hành chính nhà nước cấp cơ sở, thực hiện chức năng hành chính nhà nước ở địa phương. UBND cấp xã ban hành các VBHC, gồm có: ệt: Nghị quyết cá biệt, Quyết định cá biệt, Chỉ thị cá biệt. ờng: Chỉ thị, Quy chế, Báo cáo, Biên bản, Tờ trình, Hợp đồng, Công văn, Thông báo, Công điện, Bản ghi nhớ, Bản cam kết, Bản thỏa thuận, Giấy chứng nhận, Giấy ủy quyền, Giấy mời, Giấy giới thiệu, Giấy nghỉ phép, Giấy đi đường, Giấy biên nhận hồ sơ, Phiếu gửi, Phiếu chuyển, Thư công. 1.2.4. Đặc điểm VBHC của UBND cấp xã ể thực thi các loại văn bản QPPL; ụng một lần hoặc một vài lần; 12 ối tượng thực thi hẹp, một người hoặc một nhóm người cụ thể; ời theo tính chất công việc. 1.3. Chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã 1.3.1. VBQLNN về ban hành văn bản quản lý hành chính của UBND cấp xã Nghị định 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư; Nghị định số 09/2010/NĐ-CP, ban hành ngày 08 tháng 02 năm 2010 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 04 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư quy định; Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19 tháng 1 năm 2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày VBHC; Thông tư 04/2013/TT-BNV ngày 16 tháng 04 năm 2013 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn xây dựng quy chế công tác văn thư và lưu trữ của cơ quan, tổ chức Quyết định 709/2018/TT-BNV ngày 09 tháng 02 năm 2018 của Ủy ban nhân dân huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc ban hành quy chế công tác văn thư và lưu trữ của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Châu Đức. 1.3.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã - Văn bản được ban hành đúng trình tự và thủ tục - Văn bản được ban hành có nội dung phù hợp với quản lý tại địa phương - Văn bản được ban hành đúng thể thức và hình thức - Văn bản được ban hành đảm bảo tính công khai, minh bạch 13 - Văn bản ban hành đáp ứng yêu cầu quản lý điều hành tại địa phương 1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã 1.4.1. Yếu tố khách quan - Cơ sở pháp lý - Khoa học công nghệ - Nguồn lực vật chất - Chế tài khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh 1.4.2. Yếu tố chủ quan - Công tác chỉ đạo, điều hành - Ý thức, trình độ, năng lực của hoạt động ban hành VBHC Chương 2. Thực trạng chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã trên địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (từ 2015 đến nay) 2.1. Tình hình ban hành VBHC của UBND cấp xã trên địa bàn huyện Châu Đức 2.1.1. Tổng quan các đơn vị HC cấp xã huyện Châu Đức Châu Đức là một huyện nông nghiệp của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, phía bắc giáp huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, phía Nam giáp huyện Đất Đỏ và thành phố Bà Rịa, phía Tây giáp thị xã Phú Mỹ (huyện Tân Thành cũ), phía Đông giáp huyện Xuyên Mộc. Tổng diện tích đất tự nhiên là 42.104 ha với trên 150.000 dân, trong đó khoảng 71.000 người trong độ tuổi lao động, mật độ dân số 325,4 người/km², có 16 đơn vị hành chính, gồm 15 xã và 1 thị trấn. Đó là thị trấn Ngãi Giao và các xã: Bàu Chinh, Bình Ba, Bình Giã, Bình Trung, Cù Bị, Đá Bạc, Kim Long, Láng Lớn, Nghĩa Thành, Quảng Thành, Sơn Bình, Suối Nghệ, Suối Rao, Xà Bang, Xuân Sơn. 14 2.1.2. Ban hành VBHC của UBND cấp xã huyện Châu Đức Hoạt động ban hành VBHC UBND cấp xã huyện Châu Đức là hoạt động diễn ra thường xuyên, giúp UBND cấp xã huyện Châu Đức hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ, trở thành cầu nối giữa nhân dân và nhà nước. Đa số các VBHC đã đáp ứng được nhu cầu ở địa phương; thủ tục trình tự ban hành được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, ngày càng đi vào nề nếp; các văn bản về cơ bản cũng đáp ứng được yêu cầu về tính hợp Hiến, hợp pháp và tính thống nhất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, hoạt động ban hành VBHC UBND cấp xã trên địa bàn huyện Châu Đức còn tồn tại một số bất cập, hạn chế, thiếu sót, làm giảm hiệu quả hoạt động trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình. 2.2. Đánh giá chất lượng ban hành VBHC UBND cấp xã huyện Châu Đức 2.2.1. Về thực hiện quy định pháp luật trong ban hành VBHC Hoạt động ban hành VBHC được thực hiện theo đúng quy trình và thống nhất. Số lượng và chất lượng của VBHC do UBND cấp xã huyện Châu Đức ban hành ngày càng tăng, VBHC đã trở thành công cụ pháp lý quan trọng trong hoạt động quản lý và điều hành nhà nước ở địa phương, điều chỉnh hầu hết các quan hệ xã hội trong mọi lĩnh vực của đời sống. Về cơ bản, VBHC đã kịp thời ban hành để thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của chính quyền trong việc hướng dẫn áp dụng các luật và văn bản của cơ quan cấp trên. Các VBHC thể hiện sự phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương, thể hiện sâu sắc ý chí, nguyện vọng của nhân dân lao động. Nhiều VBHC đã cụ thể hóa việc giải quyết các quyền công dân 15 tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thực hiện quyền lợi của mình. Tuy nhiên, các văn bản còn quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp xã trong lĩnh vực chưa được ban hành của cơ quan cấp trên quy định hoặc quy định chưa cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. 2.2.2. Về trình tự thủ tục ban hành văn bản việc đăng ký xây dựng VBHC tại UBND cấp xã huyện Châu Đức còn thụ động, chưa sát với thực tế yêu cầu quản lý nhà nước, văn bản ban hành không đảm bảo tiến độ, phải chuyển sang năm sau hoặc không được ban hành, nội dung còn đơn giản, sơ sài, chỉ sao chép hoặc biên tập tại các văn bản của cấp trên hoặc xuất phát từ ý chí chủ quan của công chức văn phòng – thống kê 2.2.3. Về sự phù hợp nội dung trong quản lý, điều hành tại địa phương VBHC đã phát huy được vai trò là công cụ, phương tiện thể chế hóa và đảm bảo chính sách của các CQNN cấp trên, đồng thời vận dụng linh hoạt cho phù hợp với thực tiễn trong hoạt động quản lý ở địa phương, phân bổ và phát huy các nguồn lực nhằm phát triển kinh tế, góp phần vào việc giữ gìn trật tự, an ninh xã hội trên địa bàn. VBHC của Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Đức ban hành còn có những sai sót nhất định, như: Kết cấu nội dung, bố cục của từng hình thức văn bản trong hệ thống VBHC chưa thống nhất; cách trình bày báo cáo cũng chưa thống nhất, sai về kỹ thuật trình bày; Bên cạnh đó còn một số văn bản cùng tên loại trong hệ thống VBHC nhưng ở mỗi xã thị trấn trình bày khác nhau. 2.2.4. Về thể thức và hình thức của VBHC Hầu hết, các VBHC tại UBND xã, thị trấn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đều được trình bày đúng các yêu cầu kỹ thuật 16 soạn thảo được quy định trong Thông tư liên tịch số 55/2005/TTLT- BNV-VPCP ngày 06/5/2005 và Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày VBHC. Tuy nhiên, nhiều văn bản vẫn bị sai thể thức của một trong các thành phần cấu tạo nên văn bản đó như: Quốc hiệu; Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản; Số, ký hiệu của văn bản; Địa danh, ngày, tháng, năm ban hành văn bản; Tên loại và trích yếu nội dung văn bản; Nội dung văn bản; Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền; Dấu của cơ quan, tổ chức; Nơi nhận; một số thành phần khác. 2.2.5. Về đảm bảo tính công khai, minh bạch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thuộc huyện Châu Đức đã quy định cụ thể trách nhiệm của các cán bộ, công chức khi tham gia soạn thảo và ban hành văn bản để đảm bảo việc công khai, minh bạch các VBHC được thực hiện hiệu quả. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác công khai, minh bạch những VBHC được ban hành vẫn còn còn một số hạn chế như: Chất lượng đội ngũ cán bộ công chức tuy đã được nâng lên so với trước nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; Các thủ tục về ban hành VBHC còn rườm rà, chưa cụ thể; Tình trạng cán bộ, công chức nhũng nhiễu khi giải quyết các VBHC vẫn còn tồn tại; Trách nhiệm giải trình chưa đồng bộ; Việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa trang thiết bị soạn thảo và ban hành VBHC vẫn còn lạc hậu. 2.2.6. Về đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành của địa phương Tuy đã đạt được một số kết quả tích cực, song nhìn chung công tác ban hành VBHC tại UBND cấp xã, huyện Châu Đức còn rất nhiều hạn chế về đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành tại địa phương. Có thể nêu những hạn chế, cụ thể như sau: ự phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật tại các xã nghèo 17 ạng VBHC chưa được sử dụng đúng chức năng, không phù hợp với nhiệm vụ mà văn bản cần giải quyết ụ thể ban hành VBHC trong quy chế hoạt động ều văn bản vừa mới ban hành được vài ngày đã phải đính chính về nội dung văn bản ệc đầu tư kinh phí cho mua sắm trang thiết bị kỹ thuật soạn thảo, ban hành văn bản chưa đúng mức. 2.3. Đánh giá chung về chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 2.3.1. Những kết quả đạt được Nhiều VBHC đã cụ thể hóa việc giải quyết các quyền công dân tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thực hiện quyền lợi của mình. Phần lớn các VBHC được ban hành tại UBND cấp xã, huyện Châu Đức đáp ứng yêu cầu về trình tự, thủ tục ban hành văn bản theo quy định của pháp luật hiện hành. VBHC đã phát huy được vai trò là công cụ, phương tiện thể chế hóa và đảm bảo chính sách của các CQNN cấp trên, đồng thời vận dụng linh hoạt cho phù hợp với thực tiễn trong hoạt động quản lý ở địa phương, phân bổ và phát huy các nguồn lực nhằm phát triển kinh tế, góp phần vào việc giữ gìn trật tự, an ninh xã hội trên địa bàn. Cấu trúc văn bản chặt chẽ, logic, đảm bảo được các yêu cầu theo quy định như điều khoản thi hành, hiệu quả của văn bản. Hầu hết, tất cả những VBHC đã thực hiện tốt việc công khai, minh bạch. Vai trò của VBHC được phát huy, đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành trong hoạt động quản lý tại UBND cấp xã, huyện Châu Đức, góp 18 phần đáng kể trong nâng cao hiệu quả trong công tác điều hành mọi hoạt động tại địa phương. 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế Việc thực hiện các nội dung trong quy chế tại Ủy ban nhân dân cấp xã hiện nay là chưa nghiêm túc, thể hiện rất rõ từ việc trình bày nội dung, thể thức văn bản còn sai sót rất nhiều, chưa đúng với quy định đề ra. Đặc biệt là các khâu dự thảo, duyệt và trình ký văn bản chưa thực hiện nghiêm túc, làm cho chất lượng VBHC ban hành ra chưa cao. Trình tự, thủ tục ban hành VBHC chưa thống nhất, mỗi xã có quy định về trình tự thủ tục ban hành văn bản riêng và cán bộ công chức trong quá trình soạn thảo thường làm theo kinh nghiệm, dẫn đến chất lượng VBHC ban hành chưa cao. Các VBHC của Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Châu Đức vẫn còn sai sót về nội dung. Nhiều văn bản vẫn bị sai thể thức của một trong các thành phần cấu tạo nên văn bản đó Đặc biệt, lỗi chính tả còn khá phổ biến, việc sử dụng dấu câu tùy tiện làm cho thông tin truyền đạt văn bản chưa chính xác. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa trang thiết bị soạn thảo và ban hành VBHC vẫn còn lạc hậu. Việc đầu tư kinh phí cho mua sắm trang thiết bị kỹ thuật soạn thảo, ban hành văn bản chưa đúng mức. 2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế 2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan Một là, các quy định của pháp luật chưa đầy đủ, chưa hợp lý, thống nhất nên khi ban hành văn bản đôi khi không thể lựa chọn chính xác tên văn bản phải ban hành 19 Hai là, còn tồn tại nhiều hệ thống văn bản của các CQNN quy định về thể thức, mẫu và kỹ thuật trình bày văn bản Ba là, chất lượng ban hành VBHC tại UBND cấp xã còn bất cập, chưa hợp lý. Bốn là, khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất như trụ sở làm việc, diện tích phòng làm việc quá chật hẹp, nhiệt độ, ánh sáng không được đảm bảo, thiếu phương tiện làm việc ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động ban hành VBHC của UBND cấp xã. 2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan Thứ nhất, để dẫn đến những hạn chế nêu trên, một phần do nhận thức của lãnh đạo UBND cấp xã, thủ trưởng cơ quan chưa chú trọng đến hoạt động và ban hành văn bản. Hai là, thực tế hiện nay, đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp làm công tác xây dựng và ban hành văn bản tại UBND cấp xã còn ít, chưa đủ sức thực hiện hết công việc của mình Ba là, chưa có sự phối hợp trong công việc giữa các cán bộ, công chức trong cùng một cơ quan gây khó khăn cho việc hoạt động ban hành VBHC. Bốn là, việc mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ hay nội dung các văn bản mới về công tác soạn thảo, kiểm tra, quản lý và xử lý văn bản chưa được chú trọng, chưa được tiến hành thường xuyên nên chưa đạt hiệu quả cao. Năm là, công tác kiểm tra hoạt động ban hành VBHC của lãnh đạo UBND xã chưa được thực hiện một cách nghiêm túc và có chất lượng. Chương 3. Giải pháp nâng cao chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã trên địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 20 3.1. Định hướng hoàn thiện và nâng cao chất lượng ban hành VBHC của UBND cấp xã Thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện Châu Đức nhiệm kỳ 2015-2020, UBND huyện Châu Đức đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính, trọng tâm là giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương; nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân gắn với việc nâng cao hoạt động ban hành VBHC tại UBND huyện Châu Đức nói chung và UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Đức nói riêng với phương hướng cụ thể sau: Một là, tăng cường công tác c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_chat_luong_ban_hanh_vbhc_cua_ubnd_cap_xa_tr.pdf
Tài liệu liên quan