Kết quả nghiên cứu cung cấp các luận cứ khoa học giúp lãnh đạo, cơ
quan quản lý cán bộ của Quận 8 có những chủ trương, biện pháp nâng cao chất
lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.
Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong công tác nghiên cứu
và giảng dạy
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 22/02/2022 | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng chủ tịch, phó chủ tịch phường, quận 8, thành phố hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa luận văn.
3.1. Mục đích nghiên cứu.
Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ
tịch Ủy ban nhân dân phường, phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng
cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8,
Thành phố Hồ Chí Minh.
3.2. Nhiệm vụ của luận văn.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường.
- Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban
nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
5
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Hiến pháp năm 2013 xác định chính quyền địa phương gồm Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân. Do đó, Chính quyền địa phương ở phường gồm
Hội đồng nhân dân phường và Ủy ban nhân dân phường. Cơ cấu tổ chức của
Hội đồng nhân dân phường gồm các đại biểu hội đồng nhân dân phường do cử
tri ở phường bầu ra; thường trực Hội đồng nhân dân phường gồm Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân
phường gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Ủy viên phụ
trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an.
Trên cơ sở đó, luận văn chọn đối tượng nghiên cứu là chất lượng Chủ
tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí
Minh.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Ủy ban nhân dân 16 phường (từ Phường 1 đến
Phường 16) của Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
Phạm vi thời gian: từ năm 2015 đến năm 2045.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu luận văn
5.1. Phương pháp luận
Luận văn được thực hiện trên cơ sở vận dụng phương pháp luận của Chủ
nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm đường lối, chủ
trương, chính sách của Đảng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Nhà
nước về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn thông qua phương pháp khảo cứu tài liệu đề xác định tiêu
chuẩn và yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân phường.
Luận văn sử dụng phương pháp khảo sát thực trạng Chủ tịch, Phó chủ
tịch phường tại Quận 8.
6
Luận văn cũng dùng phương pháp phỏng vấn chuyên gia xây dựng các
giải pháp, kiến nghị nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ này trên địa bàn Quận
8, Thành phố Hồ Chí Minh.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiển của luận văn
6.1. Ý nghĩa lý luận
Luận văn góp phần hệ thống hóa các vấn đề lý luận về chất lượng Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, góp phần bổ sung vào hệ thống lý
luận của khoa học quản lý nhân sự trong tổ chức hành chính nhà nước.
6.2. Ý nghĩa thực tiển
Kết quả nghiên cứu cung cấp các luận cứ khoa học giúp lãnh đạo, cơ
quan quản lý cán bộ của Quận 8 có những chủ trương, biện pháp nâng cao chất
lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.
Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong công tác nghiên cứu
và giảng dạy.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục,
phần nội dung của luận văn được chia thành 3 chương, gồm:
Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường.
Chương 2: Thực trạng về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng của Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí
Minh.
7
CHƢƠNG 1:
CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH,
PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG
1.1. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng
1.1.1. Khái quát Ủy ban nhân dân phường
Như vậy, phường là đơn vị hành chính cuối cùng trong hệ thống hành
chính bốn cấp ở nước ta. Phường (cùng với xã, thị trấn) là đơn vị hành chính
cấp thấp nhất ở Việt Nam. Phường chính là đơn vị hành chính nội thị, nội thành
của một thị xã hay một thành phố trực thuộc tỉnh hoặc của một quận ở thành
phố trực thuộc Trung ương.
Ủy ban nhân dân phường do Hội đồng nhân dân phường bầu, là cơ quan
hành chính thấp nhất trong hệ thống bộ máy hành chính bốn cấp ở nước ta. Ủy
ban nhân dân phường là cơ quan hành chính nội thị, nội thành của một thị xã
hay một thành phố trực thuộc tỉnh hoặc của một quận ở thành phố trực thuộc
Trung ương.
1.1.2. Khái niệm, vị trí, vai trò Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường
1.1.2.1. Cán bộ chủ chốt phường
Qua nghiên cứu thực tế, có thể xác định cán bộ chủ chốt phường bao gồm
những chức vụ sau đây:
- Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân;
- Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;
- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;
- Trưởng Công an phường,
- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường
- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường.
8
Cán bộ chủ chốt phường có thể nói là người trực tiếp lãnh đạo và tổ chức
thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp
luật của nhà nước tại cơ sở. Đồng thời, họ còn là cầu nối giữa Đảng với Nhân
dân, thường xuyên phản ánh kịp thời các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của
nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Tóm lại, để chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước một
cách có hiệu lực và hiệu quả thì cần phải có đội ngũ cán bộ công chức chính
quyền cấp xã nói chung và cán bộ cấp xã nói riêng có năng lực, có trình độ.
Thực tế cho thấy ở đâu mà chất lượng cán bộ cấp xã tốt thì hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước cao. Ngược lại, ở đâu mà chất lượng của cán bộ cấp xã không
tốt thì hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước thấp, tiềm ẩn nguy cơ mất đoàn kết
nội bộ, mất dân chủ, tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài,... làm ảnh hưởng đến
hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị ở cơ sở.
1.1.2.2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người đứng đầu Ủy ban nhân dân
phường do Hội đồng nhân dân phường bầu ra bằng hình thức bỏ phiếu kín,
hoạt động theo nhiệm kỳ trùng với nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân phường,
cùng tập thể Ủy ban nhân dân phường chịu trách nhiệm về hoạt động của Ủy
ban nhân dân phường trước Nhân dân, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân phường và
cơ quan nhà nước cấp trên [21].
1.1.2.3. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường do Hội đồng nhân dân phường bầu
ra bằng hình thức bỏ phiếu kín, hoạt động theo nhiệm kỳ trùng với nhiệm kỳ
của Hội đồng nhân dân phường. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường được
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phân công chỉ đạo điều hành, xử lý thường
xuyên các công việc cụ thể thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường trong một số lĩnh vực công tác của Ủy ban nhân dân phường; theo dõi,
chỉ đạo một số cơ quan, đơn vị, địa bàn thuộc phường.
9
1.1.3. Vai trò của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
Do đó, có thể nói vai trò Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
là rất quan trọng và gắn với hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương ở
phường:
- Thứ nhất, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là nh ng
người trực tiếp thực thi đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ở cơ sở;
quyết định việc hiện thực hóa sự lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước về
mọi mặt trong đời sống xã hội.
Thứ hai, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người chủ
động đề xuất đổi mới và góp phần vào việc hoàn thiện đường lối, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Thứ ba, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người trực
tiếp tác động đến lợi ích của người dân, là đại diện hợp pháp cho lợi ích chính
đáng của người dân.
1.2. Chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng
1.2.1. Khái niệm về chất lượng
Như vậy, chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
phản ánh khả năng, mức độ hoàn thành công vụ của m i Chủ tịch, Phó Chủ
tịch Ủy ban nhân dân phường, qua đó phản ảnh mức độ, chất lượng thực thi
những hoạt động, công việc của hệ thống chính trị cơ sở nói chung, chính
quyền phường nói riêng.
Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trước hết
biểu hiện ở bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ở trình độ đào tạo về
chuyên môn, kiến thức văn hoá và giao tiếp, thể hiện ở kinh nghiệm và năng
lực lãnh đạo, quản lý, điều hành bộ máy và năng lực tổ chức thực hiện, đồng
thời được biểu hiện ở hoạt động lãnh đạo, quản lý, ở uy tín của họ trước tập thể
và nhân dân.
1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phường
Các tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
10
dân phường xuất phát từ vị trí, vai trò và chức năng, nhiệm vụ của Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đó, bao gồm các tiêu chí như sau: sức
khỏe, thể lực; phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; năng lực, trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, ngoại
ngữ; kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong công việc, khả năng sáng tạo, chủ động
xử lý công việc; tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; ý
thức chấp hành pháp luật, thái độ phục vụ nhân dân thể hiện qua sự đo lường
mức độ thỏa mãn, sự hài lòng về thái độ phục vụ, sự hài lòng về thời gian giải
quyết công việc của người dân...
1.2.2.1. Sức khỏe, thể lực
1.2.2.2. Phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng
1.2.2.3. Trình độ đào tạo
1.2.2.4. Thực hiện nhiệm vụ được giao
1.2.2.5. n ng giải quyết công việc
1.2.2.6. Ti u chí về n ng lực quản lý bản thân
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân phường
1.2.3.1. Các nhân tố khách quan
Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế
quốc tế cũng là một yếu tố khách quan. Đó là quá trình chuyển đổi căn bản,
toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và quản lý kinh tế - xã
hội từ sử dụng lao động thủ công là chính sang sử dụng sức lao động cùng với
công nghệ, phương tiện và phương pháp tiên tiến hiện đại dựa trên sự phát triển
của khoa học công nghệ, tạo ra năng suất lao động cao là chính và mang tính
chất phổ biến.
1.2.3.2. Các nhân tố chủ quan
1) Tiêu chuẩn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
2) Đánh giá cán bộ
3) Quy hoạch cán bộ
4) Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
11
6) Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát
1.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phƣờng
Một, xuất phát t đặc điểm chính quyền địa phương ở phường và vị trí,
vai trò của cán bộ chủ chốt phường
Hai là, xuất phát t y u cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Ba là, xuất phát t nh ng bất cập về chất lượng và y u cầu chuẩn hóa
đội ngũ cán bộ chủ chốt phường hiện nay.
Chính vì lẽ đó, việc nâng cao chất lượng cán bộ chủ chốt phường nói
chung và chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường nói riêng
là vô cùng cần thiết. Đây là nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài nhằm nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tại địa
phương, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an
ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Tiểu ết Chƣơng 1
Chương 1 tập trung trình bày những vấn đề lý luận về chất lượng Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; bao gồm: khái niệm, vị trí, vai trò
Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; chất lượng Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; các tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; những nhân tố ảnh hưởng đến chất
lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; sự cần thiết phải nâng
cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.
Chương 1 là cơ sở cho việc phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng
Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, thành phố Hồ Chí
Minh trong Chương 2.
12
CHƢƠNG 2:
THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN
NHÂN DÂN PHƢỜNG TẠI QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
2.1. Khái quát về Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh
2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội
Quận có diện tích tự nhiên 1.917,49 ha, dân số 423.129 người, gồm 16
đơn vị hành chính phường được đánh số thứ tự từ 01 đến 16 trong đó có 03
phường loại II gồm Phường 8, 11, 13 và 13 phường loại I gồm Phường
1,2,3,4,5,6,7,9, 10,12,14,15,16; không có phường loại III.
2.1.2. Đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8
2.1.2.1. Số lượng
Từ năm 2018 cho đến nay, số lượng đội ngũ này bắt đầu có sự ổn định
và đảm bảo theo các quy định có liên quan, điều này xuất phát từ sự ra đời của
Nghị định 08/2016/NĐ-CP và sự đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chính sách
tinh giản biên chế tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm
2014 và Nghị định 113/2018/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018 về sửa đổi bổ
sung một số điều của Nghị định 108/2014/NĐ-CP tại Quận 8 theo chỉ đạo của
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
2.1.2.2. Giới tính:
Có thể nhận thấy, trong thời gian vừa qua Quận 8 đang từng bước nâng
cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý phường, tỷ
lệ nữ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tương đối ổn
định giao động trong khoảng từ 24% đến dưới 30%.
2.1.2.3. Độ tuổi:
Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo quản lý giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường từ 40 tuổi trở xuống đạt trên 50%. Tuy nhiên, tỷ lệ cán
bộ lãnh đạo quản lý từ 40 tuổi trở xuống có chiều hướng giảm nhẹ qua các
năm, điều này tuy không gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong chất lượng cán
bộ, nhưng cũng cần phải quan tâm để tránh tình trạng thiếu hụt nguồn quy
hoạch cán bộ kế thừa của quận trong thời gian tới.
13
2.2. Đánh giá chất lƣợng chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phƣờng, Quận 8
2.2.1. Trình độ đào tạo
2.2.1.1. Trình độ chuy n môn nghiệp vụ:
100% cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường tại Quận 8 đều có trình độ từ Đại học trở lên, không có trình độ Trung
cấp và Cao đẳng. Năm 2015 có 01 trường hợp chưa có bằng cấp, đến nay thông
qua công tác quy hoạch, đào tạo 100% cán bộ thuộc đội ngũ này đã đạt trình độ
đại học trở lên.
2.2.1.2. Trình độ lý luận chính trị:
Từ năm 2015 đến nay, trình độ lý luận chính trị của đội ngũ Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 có sự chuyển biến tích cực. Từ tỷ
lệ trên 20% cán bộ chưa đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên vào năm
2015 đến nay còn 0%. Hiện nay, tỷ lệ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị là 100% trở lên, trong đó cao
cấp lý luận chính trị trở lên đạt trên 58%, đáp ứng tiêu chuẩn quy hoạch của
Ban chấp hành Đảng bộ quận giai đoạn 2020 – 2025.
2.2.1.3. Trình độ quản lý nhà nước:
Tỷ lệ về trình độ quản lý nhà nước ngạch Chuyên viên trở lên của Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 trung bình từ năm 2015
đến nay chỉ đạt 61%, cán sự là 1,7% và chưa có bằng cấp là 40,7%, bên cạnh
đó tỷ lệ cán bộ lãnh đạo quản lý chưa qua đào tạo trình độ quản lý nhà nước có
chiều hướng tăng.
2.2.1.4. Trình độ tin học, anh v n
Từ năm 2015, tỷ lệ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đạt
trình độ anh văn, tin học từ Chứng chỉ A,B trở lên luôn đạt trên 85%. Đến năm
2019, thông qua đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng của quận,
100% cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đều
đạt chuẩn về trình độ anh văn, tin học, điều này đáp ứng yêu cầu chung của xã
hội trong thời kỳ hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay.
14
Tóm lại, số lượng, cơ cấu Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường tại Quận 8 trong giai đoạn 2015 – 2019 đạt tương đối theo tiêu chuẩn
hiện hành. Về số lượng, chưa thật sự ổn định và đáp ứng theo quy định hiện
hành về số lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường theo phân
loại đơn vị hành chính (phường loại I, loại II), lúc thừa, lúc thiếu; điều này tác
động khá lớn đến hoạt động chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn của Ủy ban nhân dân phường. Hiện nay và thời gian tới, thực hiện sắp xếp
đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; số lượng đơn vị hành chính phường tại
Quận 8 sẽ giảm xuống, quy mô về địa bàn các phường tăng lên về diện tích và
dân số kéo theo các vấn đề về kinh tế - văn hóa - xã hội tại địa bàn dân cư ngày
càng gia tăng, khối lượng công việc ngày càng nhiều, việc không đảm bảo về
số lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường sẽ gây nhiều khó
khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ ở cấp cơ sở. Cơ cấu Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phường tại Quận 8 ngày càng ổn định và
chuẩn hóa theo hướng đảm bảo tỷ lệ cơ cấu nữ theo quy định của thành phố,
phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương,
ngày càng nâng cao mức độ đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, lý
luận chính trị và quản lý nhà nước khi được bố trí giữ chức vụ Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đảm bảo yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của
xã hội.
2.2.2. Khảo sát chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường, Quận 8.
2.2.2.1. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tự đánh giá
- Nội dung khảo sát: Việc tự đánh giá của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường.
- Đối tượng khảo sát: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16
phường, tại Quận 8.
- Phương pháp khảo sát: phỏng vấn trực tiếp Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường và thông qua tổng hợp kết quả thực hiện Bảng báo cáo
đánh giá kết quả công tác của cá nhân Quý I, II, III, IV năm 2019 của Chủ tịch,
15
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường của 16 phường tại Quận 8 tự đánh giá
do Phòng Nội vụ Quận 8 thống kê.
- Biểu mẫu: Phụ lục 1 - Bảng báo cáo đánh giá kết quả công tác của cá
nhân năm 2019.
2.2.2.2 Lãnh đạo Phòng Ban tham mưu công tác cán bộ và Hội đồng
nhân dân phường đánh giá Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
- Nội dung khảo sát: chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường tại Quận 8 hiện nay.
- Đối tượng khảo sát: Lãnh đạo Phòng Nội vụ và Ban Tổ chức Quận ủy
Quận 8, đại biểu Hội đồng nhân dân 16 phường, Quận 8
- Phương pháp thực hiện: phỏng vấn trực tiếp Lãnh đạo Phòng Nội vụ
Quận 8, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Quận 8 và thông qua tổng hợp kết quả
bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Hội đồng nhân dân phường bầu (năm
2018).
2.2.2.3. Người dân đánh giá Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường
- Nội dung khảo sát: khảo sát sự không hài lòng đối với Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 trong năm 2019.
- Đối tượng khảo sát: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính hoặc
phản ánh, khiếu nại, tố cáo tại Ủy ban nhân dân 16 phường, Quận 8
- Phương pháp thực hiện: Tổng hợp kết quả đánh giá sự không hài lòng
trên ứng dụng “Quận 8 trực tuyến”.
- Biểu mẫu: Phụ lục 3 – Mẫu đánh giá không hài lòng của người dân đối
với tất cả cán bộ lãnh đạo và công chức phường.
- Kết quả thực hiện: Phụ lục 4, Phụ lục 5.
2.3. Ƣu điểm và hạn chế về chất lƣợng chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phƣờng, Quận 8
2.3.1. Điểm mạnh
Một là, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có sức khỏe,
thể lực đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
16
Hai là, về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cơ bản đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
Ba là, Quận 8 có một đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý giữ chức vụ Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có cơ cấu hợp lý, trình độ đào tạo
cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
Bốn là, có năng lực lãnh đạo, quản lý thông qua kết quả hoàn thành
nhiệm vụ luôn đạt trên 90% và mức độ tín nhiệm đạt 100%
N m là, phần lớn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đảm
bảo các kỹ năng cần thiết như Kỹ năng tư duy và phân tích vấn đề; năng lực
hoạch định chiến lược, sách lược và quy hoạch; kỹ năng tổ chức và điều hành.
2.3.2. Một số hạn chế
Một là, số lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại
Quận 8 chưa ổn định, luôn có sự biến động
Hai là, một số cán bộ lãnh đạo quản lý còn bộc lộ không ít hạn chế,
khuyết điểm về phẩm chất đạo đức, phong cách làm việc và lối sống, bản
lĩnh và trình độ chính trị chưa đáp ứng kịp yêu cầu vị trí công tác.
Ba là,một số cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân phường còn hạn chế về trình độ quản lý nhà nước, trình độ chuyên môn
nghiệp vụ chưa phù hợp với lĩnh vực được phân công phụ trách, trình độ lý
luận chính trị chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ.
Bốn là, năng lực lãnh đạo quản lý của một số Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân phường còn hạn chế biểu hiện thông qua kết quả hoàn thành
nhiệm vụ hàng năm có từ 2% - 7% tỷ lệ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân phường bị đánh giá từ “Hoàn thành nhiệm vụ còn hạn chế” trở xuống và tỷ
lệ không hài lòng của người dân đạt 0,76% trên tổng số phiếu đánh giá và đạt
30,2% trên tổng số phiếu đánh giá không hài lòng.
N m là, Một số kỹ năng như các kỹ năng quan hệ, liên quan đến khả
năng giao tiếp, phối hợp, chia sẻ và động viên, thu hút người khác với tư cách
cá nhân hoặc nhóm của một số Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường còn hạn chế
17
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế
2.3.3.1. Chủ quan:
Một là, một bộ phận cán bộ lãnh đạo quản lý giữ chức vụ Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường chưa nhận thức một cách đầy đủ, đúng đắn
vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình, thiếu n lực phấn đấu.
Hai là, Một số Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường thiếu ý
thức tự học tập để nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực công tác; thiếu tu
dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, phương pháp, phong cách công tác.
Ba là, bản thân Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân một số phường
ngại tiếp xúc dân, ít đi thực tế ở phường, do đó, không nắm bắt tình hình để
kiểm tra, đôn đốc cấp dưới thực hiện nhiệm vụ; không lắng nghe được quần
chúng nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng và cho ý kiến chỉ đạo. Do vậy,
không nắm bắt tình hình thực tế, chỉ nghe báo cáo, không sâu sát, kịp thời giải
quyết các phản ánh, kiến nghị, góp ý của người dân.
2.3.3.2. hách quan:
Một là, cơ quan tham mưu và cấp ủy, người đứng đầu đơn vị ở một số
phường chưa nhận thức sâu sắc và chưa thể hiện hết trách nhiệm vai trò của
mình đối với công tác cán bộ.
Hai là, công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sử dụng
cán bộ, nhất là cán bộ được bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường vẫn còn hạn chế.
Ba là, công tác quy hoạch chưa đạt chất lượng, công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ còn mang tính hình thức chưa chú trọng vào nội dung và kiến
thức thực tế do đó hiệu suất đào tạo không cao.
18
Tiểu kết Chƣơng 2
Nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có
bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng ứng xử giao
tiếp linh hoạt, có năng lực, trình độ nghiệp vụ vững vàng, khả năng xử lý công
việc tốt là một yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của
chính quyền phường.
Để nghiên cứu chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường tại Quận 8, luận văn đã tiến hành khảo sát khảo sát 3 đối tượng: Chủ
tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tự đánh giá, lãnh đạo quận và bộ
phận tham mưu đánh giá và người dân ở 16 phường đánh giá để có cái nhìn
khách quan về thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường tại Quận 8.
Qua khảo sát đã chỉ ra những điểm mạnh, một số hạn chế cũng như nguyên
nhân của những điểm mạnh, hạn chế về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phường tại Quận 8.
Kết quả khảo sát, phân tích ở Chương 2 là cơ sở quan trọng để đề xuất các
giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
tại Quận 8 ở Chương 3.
19
CHƢƠNG 3:
ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CHỦ
TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG TẠI QUẬN 8,
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
3.1. Định hƣớng nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phƣờng Quận 8
3.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của
Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới
3.1.3. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ
tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8
3.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân phƣờng tại Quận 8
3.2.1. Nhóm giải pháp về chính sách
3.2.1.1. Xây dựng ti u chuẩn chức danh cụ thể đối với Chủ tịch, Phó Chủ
tịch Ủy ban nhân dân phường
Về trình độ kiến thức
Về k n ng thực thi công việc
Về phẩm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_chat_luong_chu_tich_pho_chu_tich_phuong_qua.pdf