Tóm tắt Luận văn Chất lượng chủ tịch, phó chủ tịch phường, quận 8, thành phố hồ Chí Minh

Kết quả nghiên cứu cung cấp các luận cứ khoa học giúp lãnh đạo, cơ

quan quản lý cán bộ của Quận 8 có những chủ trương, biện pháp nâng cao chất

lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.

Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong công tác nghiên cứu

và giảng dạy

pdf26 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 22/02/2022 | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng chủ tịch, phó chủ tịch phường, quận 8, thành phố hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa luận văn. 3.1. Mục đích nghiên cứu. Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ của luận văn. - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. - Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. - Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 5 4.1. Đối tượng nghiên cứu Hiến pháp năm 2013 xác định chính quyền địa phương gồm Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. Do đó, Chính quyền địa phương ở phường gồm Hội đồng nhân dân phường và Ủy ban nhân dân phường. Cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân phường gồm các đại biểu hội đồng nhân dân phường do cử tri ở phường bầu ra; thường trực Hội đồng nhân dân phường gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân phường gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an. Trên cơ sở đó, luận văn chọn đối tượng nghiên cứu là chất lượng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Ủy ban nhân dân 16 phường (từ Phường 1 đến Phường 16) của Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. Phạm vi thời gian: từ năm 2015 đến năm 2045. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở vận dụng phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn thông qua phương pháp khảo cứu tài liệu đề xác định tiêu chuẩn và yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Luận văn sử dụng phương pháp khảo sát thực trạng Chủ tịch, Phó chủ tịch phường tại Quận 8. 6 Luận văn cũng dùng phương pháp phỏng vấn chuyên gia xây dựng các giải pháp, kiến nghị nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ này trên địa bàn Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiển của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống hóa các vấn đề lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, góp phần bổ sung vào hệ thống lý luận của khoa học quản lý nhân sự trong tổ chức hành chính nhà nước. 6.2. Ý nghĩa thực tiển Kết quả nghiên cứu cung cấp các luận cứ khoa học giúp lãnh đạo, cơ quan quản lý cán bộ của Quận 8 có những chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong công tác nghiên cứu và giảng dạy. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, phần nội dung của luận văn được chia thành 3 chương, gồm: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Chương 2: Thực trạng về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. 7 CHƢƠNG 1: CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG 1.1. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng 1.1.1. Khái quát Ủy ban nhân dân phường Như vậy, phường là đơn vị hành chính cuối cùng trong hệ thống hành chính bốn cấp ở nước ta. Phường (cùng với xã, thị trấn) là đơn vị hành chính cấp thấp nhất ở Việt Nam. Phường chính là đơn vị hành chính nội thị, nội thành của một thị xã hay một thành phố trực thuộc tỉnh hoặc của một quận ở thành phố trực thuộc Trung ương. Ủy ban nhân dân phường do Hội đồng nhân dân phường bầu, là cơ quan hành chính thấp nhất trong hệ thống bộ máy hành chính bốn cấp ở nước ta. Ủy ban nhân dân phường là cơ quan hành chính nội thị, nội thành của một thị xã hay một thành phố trực thuộc tỉnh hoặc của một quận ở thành phố trực thuộc Trung ương. 1.1.2. Khái niệm, vị trí, vai trò Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 1.1.2.1. Cán bộ chủ chốt phường Qua nghiên cứu thực tế, có thể xác định cán bộ chủ chốt phường bao gồm những chức vụ sau đây: - Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ; - Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; - Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân; - Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; - Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; - Trưởng Công an phường, - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường. 8 Cán bộ chủ chốt phường có thể nói là người trực tiếp lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước tại cơ sở. Đồng thời, họ còn là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, thường xuyên phản ánh kịp thời các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Tóm lại, để chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước một cách có hiệu lực và hiệu quả thì cần phải có đội ngũ cán bộ công chức chính quyền cấp xã nói chung và cán bộ cấp xã nói riêng có năng lực, có trình độ. Thực tế cho thấy ở đâu mà chất lượng cán bộ cấp xã tốt thì hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước cao. Ngược lại, ở đâu mà chất lượng của cán bộ cấp xã không tốt thì hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước thấp, tiềm ẩn nguy cơ mất đoàn kết nội bộ, mất dân chủ, tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài,... làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị ở cơ sở. 1.1.2.2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người đứng đầu Ủy ban nhân dân phường do Hội đồng nhân dân phường bầu ra bằng hình thức bỏ phiếu kín, hoạt động theo nhiệm kỳ trùng với nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân phường, cùng tập thể Ủy ban nhân dân phường chịu trách nhiệm về hoạt động của Ủy ban nhân dân phường trước Nhân dân, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân phường và cơ quan nhà nước cấp trên [21]. 1.1.2.3. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường do Hội đồng nhân dân phường bầu ra bằng hình thức bỏ phiếu kín, hoạt động theo nhiệm kỳ trùng với nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân phường. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường được Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phân công chỉ đạo điều hành, xử lý thường xuyên các công việc cụ thể thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trong một số lĩnh vực công tác của Ủy ban nhân dân phường; theo dõi, chỉ đạo một số cơ quan, đơn vị, địa bàn thuộc phường. 9 1.1.3. Vai trò của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Do đó, có thể nói vai trò Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là rất quan trọng và gắn với hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương ở phường: - Thứ nhất, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là nh ng người trực tiếp thực thi đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ở cơ sở; quyết định việc hiện thực hóa sự lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước về mọi mặt trong đời sống xã hội. Thứ hai, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người chủ động đề xuất đổi mới và góp phần vào việc hoàn thiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thứ ba, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người trực tiếp tác động đến lợi ích của người dân, là đại diện hợp pháp cho lợi ích chính đáng của người dân. 1.2. Chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng 1.2.1. Khái niệm về chất lượng Như vậy, chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phản ánh khả năng, mức độ hoàn thành công vụ của m i Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, qua đó phản ảnh mức độ, chất lượng thực thi những hoạt động, công việc của hệ thống chính trị cơ sở nói chung, chính quyền phường nói riêng. Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trước hết biểu hiện ở bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ở trình độ đào tạo về chuyên môn, kiến thức văn hoá và giao tiếp, thể hiện ở kinh nghiệm và năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành bộ máy và năng lực tổ chức thực hiện, đồng thời được biểu hiện ở hoạt động lãnh đạo, quản lý, ở uy tín của họ trước tập thể và nhân dân. 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Các tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân 10 dân phường xuất phát từ vị trí, vai trò và chức năng, nhiệm vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đó, bao gồm các tiêu chí như sau: sức khỏe, thể lực; phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, ngoại ngữ; kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong công việc, khả năng sáng tạo, chủ động xử lý công việc; tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; ý thức chấp hành pháp luật, thái độ phục vụ nhân dân thể hiện qua sự đo lường mức độ thỏa mãn, sự hài lòng về thái độ phục vụ, sự hài lòng về thời gian giải quyết công việc của người dân... 1.2.2.1. Sức khỏe, thể lực 1.2.2.2. Phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng 1.2.2.3. Trình độ đào tạo 1.2.2.4. Thực hiện nhiệm vụ được giao 1.2.2.5. n ng giải quyết công việc 1.2.2.6. Ti u chí về n ng lực quản lý bản thân 1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 1.2.3.1. Các nhân tố khách quan Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế cũng là một yếu tố khách quan. Đó là quá trình chuyển đổi căn bản, toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và quản lý kinh tế - xã hội từ sử dụng lao động thủ công là chính sang sử dụng sức lao động cùng với công nghệ, phương tiện và phương pháp tiên tiến hiện đại dựa trên sự phát triển của khoa học công nghệ, tạo ra năng suất lao động cao là chính và mang tính chất phổ biến. 1.2.3.2. Các nhân tố chủ quan 1) Tiêu chuẩn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 2) Đánh giá cán bộ 3) Quy hoạch cán bộ 4) Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ 11 6) Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng Một, xuất phát t đặc điểm chính quyền địa phương ở phường và vị trí, vai trò của cán bộ chủ chốt phường Hai là, xuất phát t y u cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Ba là, xuất phát t nh ng bất cập về chất lượng và y u cầu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt phường hiện nay. Chính vì lẽ đó, việc nâng cao chất lượng cán bộ chủ chốt phường nói chung và chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường nói riêng là vô cùng cần thiết. Đây là nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tại địa phương, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Tiểu ết Chƣơng 1 Chương 1 tập trung trình bày những vấn đề lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; bao gồm: khái niệm, vị trí, vai trò Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; các tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; sự cần thiết phải nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Chương 1 là cơ sở cho việc phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh trong Chương 2. 12 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG TẠI QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Khái quát về Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội Quận có diện tích tự nhiên 1.917,49 ha, dân số 423.129 người, gồm 16 đơn vị hành chính phường được đánh số thứ tự từ 01 đến 16 trong đó có 03 phường loại II gồm Phường 8, 11, 13 và 13 phường loại I gồm Phường 1,2,3,4,5,6,7,9, 10,12,14,15,16; không có phường loại III. 2.1.2. Đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 2.1.2.1. Số lượng Từ năm 2018 cho đến nay, số lượng đội ngũ này bắt đầu có sự ổn định và đảm bảo theo các quy định có liên quan, điều này xuất phát từ sự ra đời của Nghị định 08/2016/NĐ-CP và sự đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 và Nghị định 113/2018/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018 về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 108/2014/NĐ-CP tại Quận 8 theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. 2.1.2.2. Giới tính: Có thể nhận thấy, trong thời gian vừa qua Quận 8 đang từng bước nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý phường, tỷ lệ nữ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tương đối ổn định giao động trong khoảng từ 24% đến dưới 30%. 2.1.2.3. Độ tuổi: Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo quản lý giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường từ 40 tuổi trở xuống đạt trên 50%. Tuy nhiên, tỷ lệ cán bộ lãnh đạo quản lý từ 40 tuổi trở xuống có chiều hướng giảm nhẹ qua các năm, điều này tuy không gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong chất lượng cán bộ, nhưng cũng cần phải quan tâm để tránh tình trạng thiếu hụt nguồn quy hoạch cán bộ kế thừa của quận trong thời gian tới. 13 2.2. Đánh giá chất lƣợng chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng, Quận 8 2.2.1. Trình độ đào tạo 2.2.1.1. Trình độ chuy n môn nghiệp vụ: 100% cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 đều có trình độ từ Đại học trở lên, không có trình độ Trung cấp và Cao đẳng. Năm 2015 có 01 trường hợp chưa có bằng cấp, đến nay thông qua công tác quy hoạch, đào tạo 100% cán bộ thuộc đội ngũ này đã đạt trình độ đại học trở lên. 2.2.1.2. Trình độ lý luận chính trị: Từ năm 2015 đến nay, trình độ lý luận chính trị của đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 có sự chuyển biến tích cực. Từ tỷ lệ trên 20% cán bộ chưa đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên vào năm 2015 đến nay còn 0%. Hiện nay, tỷ lệ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị là 100% trở lên, trong đó cao cấp lý luận chính trị trở lên đạt trên 58%, đáp ứng tiêu chuẩn quy hoạch của Ban chấp hành Đảng bộ quận giai đoạn 2020 – 2025. 2.2.1.3. Trình độ quản lý nhà nước: Tỷ lệ về trình độ quản lý nhà nước ngạch Chuyên viên trở lên của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 trung bình từ năm 2015 đến nay chỉ đạt 61%, cán sự là 1,7% và chưa có bằng cấp là 40,7%, bên cạnh đó tỷ lệ cán bộ lãnh đạo quản lý chưa qua đào tạo trình độ quản lý nhà nước có chiều hướng tăng. 2.2.1.4. Trình độ tin học, anh v n Từ năm 2015, tỷ lệ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đạt trình độ anh văn, tin học từ Chứng chỉ A,B trở lên luôn đạt trên 85%. Đến năm 2019, thông qua đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng của quận, 100% cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đều đạt chuẩn về trình độ anh văn, tin học, điều này đáp ứng yêu cầu chung của xã hội trong thời kỳ hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay. 14 Tóm lại, số lượng, cơ cấu Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 trong giai đoạn 2015 – 2019 đạt tương đối theo tiêu chuẩn hiện hành. Về số lượng, chưa thật sự ổn định và đáp ứng theo quy định hiện hành về số lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường theo phân loại đơn vị hành chính (phường loại I, loại II), lúc thừa, lúc thiếu; điều này tác động khá lớn đến hoạt động chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường. Hiện nay và thời gian tới, thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; số lượng đơn vị hành chính phường tại Quận 8 sẽ giảm xuống, quy mô về địa bàn các phường tăng lên về diện tích và dân số kéo theo các vấn đề về kinh tế - văn hóa - xã hội tại địa bàn dân cư ngày càng gia tăng, khối lượng công việc ngày càng nhiều, việc không đảm bảo về số lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường sẽ gây nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ ở cấp cơ sở. Cơ cấu Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phường tại Quận 8 ngày càng ổn định và chuẩn hóa theo hướng đảm bảo tỷ lệ cơ cấu nữ theo quy định của thành phố, phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, ngày càng nâng cao mức độ đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và quản lý nhà nước khi được bố trí giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đảm bảo yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội. 2.2.2. Khảo sát chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Quận 8. 2.2.2.1. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tự đánh giá - Nội dung khảo sát: Việc tự đánh giá của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. - Đối tượng khảo sát: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường, tại Quận 8. - Phương pháp khảo sát: phỏng vấn trực tiếp Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường và thông qua tổng hợp kết quả thực hiện Bảng báo cáo đánh giá kết quả công tác của cá nhân Quý I, II, III, IV năm 2019 của Chủ tịch, 15 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường của 16 phường tại Quận 8 tự đánh giá do Phòng Nội vụ Quận 8 thống kê. - Biểu mẫu: Phụ lục 1 - Bảng báo cáo đánh giá kết quả công tác của cá nhân năm 2019. 2.2.2.2 Lãnh đạo Phòng Ban tham mưu công tác cán bộ và Hội đồng nhân dân phường đánh giá Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường - Nội dung khảo sát: chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 hiện nay. - Đối tượng khảo sát: Lãnh đạo Phòng Nội vụ và Ban Tổ chức Quận ủy Quận 8, đại biểu Hội đồng nhân dân 16 phường, Quận 8 - Phương pháp thực hiện: phỏng vấn trực tiếp Lãnh đạo Phòng Nội vụ Quận 8, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Quận 8 và thông qua tổng hợp kết quả bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Hội đồng nhân dân phường bầu (năm 2018). 2.2.2.3. Người dân đánh giá Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường - Nội dung khảo sát: khảo sát sự không hài lòng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 trong năm 2019. - Đối tượng khảo sát: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính hoặc phản ánh, khiếu nại, tố cáo tại Ủy ban nhân dân 16 phường, Quận 8 - Phương pháp thực hiện: Tổng hợp kết quả đánh giá sự không hài lòng trên ứng dụng “Quận 8 trực tuyến”. - Biểu mẫu: Phụ lục 3 – Mẫu đánh giá không hài lòng của người dân đối với tất cả cán bộ lãnh đạo và công chức phường. - Kết quả thực hiện: Phụ lục 4, Phụ lục 5. 2.3. Ƣu điểm và hạn chế về chất lƣợng chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng, Quận 8 2.3.1. Điểm mạnh Một là, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có sức khỏe, thể lực đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 16 Hai là, về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Ba là, Quận 8 có một đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có cơ cấu hợp lý, trình độ đào tạo cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Bốn là, có năng lực lãnh đạo, quản lý thông qua kết quả hoàn thành nhiệm vụ luôn đạt trên 90% và mức độ tín nhiệm đạt 100% N m là, phần lớn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đảm bảo các kỹ năng cần thiết như Kỹ năng tư duy và phân tích vấn đề; năng lực hoạch định chiến lược, sách lược và quy hoạch; kỹ năng tổ chức và điều hành. 2.3.2. Một số hạn chế Một là, số lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 chưa ổn định, luôn có sự biến động Hai là, một số cán bộ lãnh đạo quản lý còn bộc lộ không ít hạn chế, khuyết điểm về phẩm chất đạo đức, phong cách làm việc và lối sống, bản lĩnh và trình độ chính trị chưa đáp ứng kịp yêu cầu vị trí công tác. Ba là,một số cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường còn hạn chế về trình độ quản lý nhà nước, trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa phù hợp với lĩnh vực được phân công phụ trách, trình độ lý luận chính trị chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ. Bốn là, năng lực lãnh đạo quản lý của một số Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường còn hạn chế biểu hiện thông qua kết quả hoàn thành nhiệm vụ hàng năm có từ 2% - 7% tỷ lệ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường bị đánh giá từ “Hoàn thành nhiệm vụ còn hạn chế” trở xuống và tỷ lệ không hài lòng của người dân đạt 0,76% trên tổng số phiếu đánh giá và đạt 30,2% trên tổng số phiếu đánh giá không hài lòng. N m là, Một số kỹ năng như các kỹ năng quan hệ, liên quan đến khả năng giao tiếp, phối hợp, chia sẻ và động viên, thu hút người khác với tư cách cá nhân hoặc nhóm của một số Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường còn hạn chế 17 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế 2.3.3.1. Chủ quan: Một là, một bộ phận cán bộ lãnh đạo quản lý giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường chưa nhận thức một cách đầy đủ, đúng đắn vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình, thiếu n lực phấn đấu. Hai là, Một số Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường thiếu ý thức tự học tập để nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực công tác; thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, phương pháp, phong cách công tác. Ba là, bản thân Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân một số phường ngại tiếp xúc dân, ít đi thực tế ở phường, do đó, không nắm bắt tình hình để kiểm tra, đôn đốc cấp dưới thực hiện nhiệm vụ; không lắng nghe được quần chúng nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng và cho ý kiến chỉ đạo. Do vậy, không nắm bắt tình hình thực tế, chỉ nghe báo cáo, không sâu sát, kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị, góp ý của người dân. 2.3.3.2. hách quan: Một là, cơ quan tham mưu và cấp ủy, người đứng đầu đơn vị ở một số phường chưa nhận thức sâu sắc và chưa thể hiện hết trách nhiệm vai trò của mình đối với công tác cán bộ. Hai là, công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ, nhất là cán bộ được bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường vẫn còn hạn chế. Ba là, công tác quy hoạch chưa đạt chất lượng, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn mang tính hình thức chưa chú trọng vào nội dung và kiến thức thực tế do đó hiệu suất đào tạo không cao. 18 Tiểu kết Chƣơng 2 Nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng ứng xử giao tiếp linh hoạt, có năng lực, trình độ nghiệp vụ vững vàng, khả năng xử lý công việc tốt là một yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền phường. Để nghiên cứu chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8, luận văn đã tiến hành khảo sát khảo sát 3 đối tượng: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tự đánh giá, lãnh đạo quận và bộ phận tham mưu đánh giá và người dân ở 16 phường đánh giá để có cái nhìn khách quan về thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8. Qua khảo sát đã chỉ ra những điểm mạnh, một số hạn chế cũng như nguyên nhân của những điểm mạnh, hạn chế về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8. Kết quả khảo sát, phân tích ở Chương 2 là cơ sở quan trọng để đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 ở Chương 3. 19 CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG TẠI QUẬN 8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1. Định hƣớng nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng Quận 8 3.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước 3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới 3.1.3. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Quận 8 3.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng tại Quận 8 3.2.1. Nhóm giải pháp về chính sách 3.2.1.1. Xây dựng ti u chuẩn chức danh cụ thể đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Về trình độ kiến thức Về k n ng thực thi công việc Về phẩm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_chat_luong_chu_tich_pho_chu_tich_phuong_qua.pdf
Tài liệu liên quan