Nâng cao chất lượng công chức phường cần phải đảm bảo đồng
bộ, cả nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, phẩm
chất đạo đức. Thực hiện theo nguyên tắc xây dựng đội ngũ công chức
phường vừa có đủ đức và tài, nhất là trong bối cảnh phát triển nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, yêu cầu đội ngũ công chức
phường phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, có
bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc và
chủ nghĩa xã hội; nhiệt tình cách mạng, gương mẫu chấp hành các chủ
trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có ý thức trách nhiệm cao với
công việc, với Nhân dân.
Đồng bộ về chất lượng giữa các chức danh công chức trên các lĩnh
vực, bố trí số lượng công chức phường phù hợp với từng phường loại 1 và
phường loại 2. Công chức phường phải có kiến thức đồng bộ, toàn diện cả
về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa và các kỹ năng có liên quan đến giải
quyết công việc. Chú trọng trang bị những nội dung về tư tưởng, quan
điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Thực hiện
công tác cán bộ phải đồng bộ giữa các khâu, từ việc quy hoạch, bố trí, sử
dụng, chính sách đãi ngộ,.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 21/02/2022 | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng công chức phường quận bình thạnh, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đáng của Nhân dân,
không dao động trước những khó khăn, thử thách.
b) Về trình độ chuyên môn công chức cấp xã
Có thể hiểu trình độ là mức độ về sự hiểu biết, về kỹ năng được
xác định hoặc đánh giá theo tiêu chuẩn nhất định nào đó. Đối với công
chức cấp xã, trình độ được đánh giá qua các tiêu chuẩn như: trình độ giáo
dục phổ thông, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ tin học, ngoại
ngữ, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước và các tiêu chí liên quan đến sức
khỏe.
c) Về kỹ năng
7
Kỹ năng được hiểu là cách thức, phương thức, biện pháp tổ chức
và thực hiện công việc, thể hiện ở khả năng vận dụng kiến thức chuyên
môn vào thực tế giải quyết các công việc cụ thể như: kỹ năng giao tiếp, kỹ
năng phối hợp trong công tác; kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin:
1.2.3.2. Về thể lực
Sức khỏe, tinh thần của công chức là yếu tố quan trọng, góp phần
hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Nếu công chức chỉ có trình độ nhưng
không có sức khỏe dẻo dai thì không thể nào biến chất xám của mình, sự
hiểu biết của mình chuyển hóa thành kết quả hoạt động. Ngược lại, một
công chức có trình độ cùng với thể chất tốt thì cũng hỗ trợ họ rất hữu ích
trong quá trình làm việc, tạo năng lượng để họ làm việc không biết mệt
mỏi, có như vậy mới tạo ra được kết quả công việc chất lượng và đúng
tiến độ.
1.2.3.3. Về tâm lực
a) Thái độ thực thi công vụ tạo sự hài lòng của người dân
Đối tượng phục vụ chính của nền công vụ là công dân. Vì vậy,
dịch vụ hành chính công đạt được sự hài lòng của người dân cũng chính là
đạt được hiệu quả lợi ích của xã hội, là cơ hội tốt nhất để lắng nghe góp ý
cải thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ. Thông qua đó, đánh giá được mức
độ chất lượng cung cấp dịch vụ công cũng như chất lượng của chính công
chức trực tiếp thực hiện dịch vụ.
b) Kết quả thực hiện công việc
Cán bộ, công chức làm việc trong cơ quan Nhà nước không kể ở
vị trí nào, lãnh đạo hay nhân viên thực hiện công tác chuyên môn đều phải
phục vụ Nhân dân, làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy,
kết quả thực hiện công việc chính là chỉ số phản ánh khối lượng cũng như
chất lượng mà người công chức cống hiến trong mỗi năm, có đạt được yêu
cầu đề ra hay không. Đồng thời, đây là căn cứ quan trọng để đánh giá công
chức, một chỉ tiêu quan trọng để thực hiện các chính sách liên quan như
đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, thăng tiến, luân chuyển.
c) Về kinh nghiệm công tác
Kinh nghiệm là những vốn kiến thức được tích lũy trong thực tiễn
suốt quá trình công tác của mỗi con người, là kết quả được hình thành bao
gồm sự hiểu biết chung của cá nhân về con người và xã hội, hành vi ứng
xử, lối sống đặc biệt là kinh nghiệm xử lý tình huống trong quá trình thực
thi công vụ. Chính kinh nghiệm đã góp phần vào việc hình thành năng lực
8
thực tiễn của công chức phường và làm tăng hiệu quả thực thi công vụ của
công chức.
1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức cấp xã
1.2.4.1. Đào tạo, bồi dưỡng công chức
Đào tạo và bồi dưỡng là một hoạt động diễn ra thường xuyên và
liên tục, mang tính bắt buộc đối với người công chức. Nó như một vòng
tròn lặp lại bắt đầu từ khi được ngồi trên ghế nhà trường, được đào tạo
những kiến thức, kỹ năng cơ bản liên quan đến chuyên môn. Nếu không
được đào tạo, công chức sẽ không có những kiến thức nền tảng cơ bản để
hình thành nên kỹ năng, tri thức trong xử lý và giải quyết công việc. Nếu
không có bồi dưỡng, thì với những thay đổi không ngừng của nền tri thức
hiện đại, công chức sẽ trở nên lạc hậu, chậm áp dụng và đổi mới phương
thức làm việc, gây trì trệ và giảm năng lực thực thi công vụ.
1.2.4.2. Tuyển dụng và sử dụng công chức
Tuyển dụng cán bộ, công chức là một khâu quan trọng mang tính
sàng lọc đầu tiên để lựa chọn ra những cán bộ, công chức có đủ năng lực
vào làm việc tại các cơ quan quản lý Nhà nước. Chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức cấp phường phụ thuộc rất nhiều vào công tác tuyển dụng,
có tuyển dụng đúng đối tượng, bảo đảm tiêu chuẩn đề ra đối với từng chức
danh chuyên môn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng
cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường đáp ứng được yêu
cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.
1.2.4.3. Chế độ chính sách
Đối với mỗi người lao động nói chung cũng như đội ngũ công
chức cấp phường nói riêng, vấn đề lương thưởng, phụ cấp, đề bạt, khen
thưởng, các ưu tiên, ưu đãi thực sự luôn là vấn đề đáng quan tâm hàng đầu
khi làm việc trong một cơ quan, tổ chức.
Xây dựng chế độ lương cũng như các chính sách ưu tiên, ưu đãi
đối với công chức phường nhằm đảm bảo đời sống ổn định là nguồn động
viên, là động lực lớn khuyến khích, phát huy tính tích cực, nỗ lực, hăng
hái của công chức, giúp họ nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy khả
năng sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.
1.2.4.4. Công tác đánh giá, kiểm tra, giám sát
Đánh giá cán bộ, công chức là khâu quan trọng trong công tác tổ
chức cán bộ của hệ thống chính trị. Đó là hoạt động thường niên của tập
thể, cấp ủy, cơ quan cá nhân, người đứng đầu có thẩm quyền nhằm xác
9
định phẩm chất, năng lực của cán bộ, làm cơ sở quan trọng để ra các quyết
định, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ vào những vị trí phù hợp,
nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước giao.
1.2.4.5. Môi trường, điều kiện làm việc
Môi trường, điều kiện làm việc đảm bảo là một trong những yếu tố
quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của cán bộ, công chức cũng như
quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn
vị.
1.2.5. Sự cần thiết của việc nâng cao chất lượng công chức cấp
xã
1.2.5.1. Yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
Nghị quyết hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương khóa
VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước đã khẳng định "Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhiệm vụ chính trị mới rất nặng nề, khó
khăn và phức tạp, đòi hỏi Đảng ta phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ
ngang tầm, góp phần thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
1.2.5.2. Yêu cầu của cuộc cải cách hành chính
Công cuộc cải cách hành chính không nằm ngoài mục tiêu xây
dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, lấy Nhân dân
làm đối tượng phục vụ, xây dựng nền hành chính hiện đại, từng bước vững
mạnh. Chính vì vậy, cải cách hành chính được tiến hành đồng bộ ở tất cả
các mặt: Cải cách thể chế hành chính, cải cách bộ máy hành chính và chấn
chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức hành chính ở các cấp, các ngành từ Trung
ương đến cơ sở, cải cách tài chính công và từng bước hiện đại hóa nền
hành chính.
1.3. Kinh nghiệm của một số địa phương về nâng cao chất
lượng công chức cấp xã
1.3.1. Kinh nghiệm của một số quận tại Thành phố Hồ Chí
Minh
1.3.1.1. Tại Quận 1
Một là, nâng cao nhận thức của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân
phường trong việc nâng cao chất lượng công chức phường.
Hai là, thực hiện tốt công tác quy hoạch, cử đi đào tạo, bồi dưỡng,
bố trí sử dụng công chức phường.
10
Ba là, thực hiện tốt công tác cán bộ, luân chuyển công chức hàng
năm. Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra công vụ công chức phường
nhằm rà soát, đánh giá thực trạng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ
năng giao tiếp, ứng xử và kỹ năng công nghệ thông tin của đội ngũ công
chức cấp phường.
1.3.1.2. Tại Quận 3
Thứ nhất, thực hiện sắp xếp cho thôi việc đối với những người
không đúng quy định.
Thứ hai, thực hiện rà soát nhu cầu và xây dựng kế hoạch tuyển
dụng công chức cấp phường đúng với tiêu chuẩn chức danh công chức cấp
phường theo quy định.
Thứ ba, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công
chức nằm trong diện quy hoạch.
Thứ tư, chú trọng tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi
về công tác tại các phường.
1.3.2. Bài học kinh nghiệm
Một là, cần quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm bổ
sung kịp thời kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng thực thi công vụ.
Hai là, cần xây dựng chính sách thu hút những người có bằng đại
học loại giỏi tham gia tuyển dụng công chức cấp xã, nhằm tạo nguồn công
chức có trình độ cao cho địa phương.
Ba là, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công chức trong
quá trình thực thi công vụ.
Bốn là, thực hiện tốt công tác tuyển dụng sẽ góp phần sàng lọc và
tuyển dụng được đội ngũ công chức vừa đủ về số lượng vừa đảm bảo về
chất lượng.
Tiểu kết Chương 1
Chương 1 đề cập và phân tích một cách khái quát những vấn đề
chung liên quan đến chất lượng công chức cấp xã, bao gồm: Những vấn đề
chung về chất lượng công chức cấp xã, cơ sở pháp lý về chất lượng công
chức cấp xã, đề cập và phân tích một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng
công chức phường của các địa phương nhằm cung cấp một số bài học kinh
nghiệm hữu ích cho quận Bình Thạnh.
11
Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC
PHƯỜNG QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
2.1. Khái quát về công chức phường quận Bình Thạnh
2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của quận Bình Thạnh
Quận Bình Thạnh được thành lập tháng 6 năm 1976 là một đơn vị
hành chính cấp quận thuộc các quận nội thành của Thành phố Hồ Chí
Minh. Là một trong những quận có dân số đông thứ ba của thành phố,
khoảng 486.000 người, với diện tích 2.076 ha, có 21 dân tộc sinh sống, đa
số là người Kinh. Quận Bình Thạnh có 50 cơ quan, đơn vị, phòng ban
thuộc quận; 63 trường học công lập; 20 Ủy ban nhân dân Phường và 89
khu phố, 1.508 tổ dân phố.
Trong các năm qua quận Bình Thạnh đã nỗ lực phấn đấu hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, duy trì và giữ vững tốc độ tăng trưởng
kinh tế, tổng giá trị sản xuất hàng năm tăng 10%, thu thuế tăng 18,4%, thu
ngân sách Nhà nước tăng 20,84%, đảm bảo các khoản chi thường xuyên
hàng năm của quận.
2.1.2. Đặc điểm công chức phường quận Bình Thạnh
Quận Bình Thạnh là một trong những quận nội thành của Thành
phố Hồ Chí Minh; hiện nay Quận Bình Thạnh có 20 phường bao gồm:
Phường 1, 2, 3, 5, 6, 7, 11, 12, 13, 14, 15, 17, 19, 21, 22, 24, 25, 26, 27,
28. Trong đó, có 18 phường loại I và 02 phường loại II; tính đến ngày 31
tháng 12 năm 2019 theo thống kê của Phòng Nội vụ quận Bình Thạnh, số
lượng công chức phường có: 161 người.
Trong cơ cấu giới công chức phường quận Bình Thạnh giai đoạn
2015-2019, tỷ lệ công chức nữ nhiều hơn so với công chức nam. Tỷ lệ
công chức nam không có biến động nhiều qua các năm từ 40.81% năm
2015 đến 40.99 % năm 2019 (tăng 0.18%). Trong khi đó, tỷ lệ công chức
nữ đang có chiều hướng giảm từ 59.19% năm 2015 xuống 59.01% năm
2019, giảm mạnh nhất trong năm 2017 còn 54.02%.
Về cơ cấu độ tuổi công chức phường quận Bình Thạnh giai đoạn
2015-2019, công chức phường có độ tuổi dưới 30 đang có xu hướng giảm
xuống từ 25.51% năm 2015 xuống còn 20.50% năm 2019, độ tuổi từ 31
tuổi đến 40 tuổi tăng chậm từ 45.92% năm 2015 lên 46.58% năm 2019.
2.3. Phân tích thực trạng chất lượng công chức phường tại
quận Bình Thạnh
12
2.3.1. Về trí lực
2.3.1.1. Về phẩm chất chính trị, đạo đức
Nhìn chung công chức phường quận Bình Thạnh có bản lĩnh chính
trị vững vàng đoàn kết xây dựng khối đoàn kết trong nội bộ. Chấp hành
nghiêm đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quy chế của cơ
quan, đơn vị có lối sống giản dị, lành mạnh, có mối quan hệ phối hợp tốt
với đồng nghiệp và Nhân dân, biết tôn trọng, giữ gìn, kỷ luật, kỷ cương, có
lối sống lành mạnh, không tham ô, lãng phí, có trách nhiệm trong thực thi
công vụ, có ý thức thực hành tiết kiệm, tích cực chống lãng phí, khiêm
tốn, giản dị, trung thực, nêu gương cho quần chúng, gương mẫu.
2.3.1.2. Về trình độ
a) Trình độ giáo dục phổ thông
Theo thống kê của Phòng Nội vụ quận Bình Thạnh năm 2019,
161/161 công chức công chức phường quận Bình Thạnh có trình độ văn
hóa trung học phổ thông đáp ứng đúng theo tiêu chuẩn về trình độ giáo
dục phổ thông của công chức cấp xã quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư
số 13/2019/TT-BNV ngày 06 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Nội
vụ về hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người
hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.
b) Trình độ chuyên môn nghiệp vụ
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức phường quận Bình
Thạnh giai đoạn 2015-2019 tăng đáng kể; công chức phường quận Bình
Thạnh có trình độ chuyên môn tương đối cao, phần lớn đều được đào tạo
đại học, đặc biệt đã có một số công chức có trình độ thạc sĩ. Tỷ lệ công
chức có trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp chỉ chiếm số ít và đang có xu
hướng giảm dần, cụ thể như sau: Công chức phường có trình độ thạc sĩ
tăng từ 0% lên 1.2%, trình độ đại học tăng từ 67.86% lên 85.71%, trình độ
trung cấp giảm từ 31.63% xuống còn 13.04%; không còn tình trạng công
chức chưa có bằng cấp như năm 2015.
c) Trình độ ngoại ngữ, tin học
Trình độ ngoại ngữ, tin học của công chức phường quận Bình
Thạnh ngày càng chuẩn hóa theo đúng quy định, cụ thể như sau:
Công chức phường quận Bình Thạnh có chứng chỉ tin học A, B
chiếm đa số và có xu hướng tăng theo các năm, năm 2015 công chức có
chứng chỉ A, B và trung cấp trở lên là 158/196 là 80.6% đến năm 2019 có
149/161 là 92.5%.
13
Tính đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2019, công chức phường có
chứng chỉ A, B tiếng Anh và trung cấp trở lên là 91.9%, tin học có chứng
chỉ A, B và trung cấp trở lên là 92.5%.
d) Trình độ lý luận chính trị
Trình độ lý luận chính trị của công chức phường quận Bình Thạnh
đang ngày càng được nâng cao. Số công chức đã qua đào tạo lý luận chính
trị tăng lên trong khi số công chức chưa qua đào tạo lý luận chính trị giảm
xuống. Cụ thể số công chức có trình độ trung cấp lý luận chính trị tăng từ
55.61% năm 2015 lên 95.65% năm 2015, số công chức chưa qua đào tạo
lý luận chính trị giảm từ 22.96% năm 2015 xuống còn 0% năm 2019.
đ) Trình độ quản lý Nhà nước
Công chức phường đã qua bồi dưỡng kiến thức quản lý hành chính
Nhà nước là 158/161 người chiếm tỷ lệ 98.13%, trong đó đào tạo trung
cấp là 101 người (chiếm 62.73%) và đại học là 08 người (chiếm 4.97%),
bồi dưỡng ngạch chuyên viên là 39 người, chiếm tỷ lệ 30.43%, chưa qua
đào tạo là 03/161 (chiếm 1.86%).
2.3.1.3. Về kỹ năng
Kỹ năng thực thi công vụ là một trong những yếu tố quan trọng
quyết định đến chất lượng công chức phường, công chức ít nhất cũng phải
đảm bảo các kỹ năng như: Tin học văn phòng, kỹ năng ứng dụng phần
mềm giải quyết công việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phối hợp trong công
tác, kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin, kỹ năng viết báo cáo, kỹ năng
lập kế hoạch...
Trong phạm vi luận văn này, tác giả đã xây dựng bảng hỏi và phát
90 phiếu hỏi đến 90/161 công chức phường của 20 phường thuộc quận
Bình Thạnh nhằm đánh giá kỹ năng nghề nghiệp của công chức phường
quận Bình Thạnh.
Theo kết quả khảo sát, trung bình có 28.38% công chức phường tự
đánh giá tốt về kỹ năng nghề nghiệp trong thực thi công vụ, 65.75% đánh
giá là trung bình, 5.87% tự đánh giá chưa tốt. Các kỹ năng công chức tự
đánh giá mình còn chưa tốt tập trung chủ yếu ở kỹ năng ứng dụng phần
mềm giải quyết công việc (03%), kỹ năng phối hợp trong công tác (16%),
kỹ năng viết báo cáo (21%) và kỹ năng kỹ năng lập kế hoạch (05%).
Về kiến thức của bản thân trong thực thi công vụ của công chức
phường quận Bình Thạnh được thể hiện như sau: trung bình có 07% công
chức tự đánh giá bản thân rất tốt, 37% tốt và 56% trung bình trong việc
14
trau dồi các kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực được phân công;
tuy nhiên việc áp dụng kiến thức trong tổ chức thực hiện công việc thì vẫn
còn 02% công chức tự đánh giá còn yếu.
Tác giả cũng tiến hành khảo sát bằng phiếu đối với 05 lãnh đạo
phường là Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường trên địa
bàn quận. Kết quả có 04/05 (80%) lãnh đạo phường nhận định công chức
phường còn yếu về kỹ năng phối hợp trong công tác và kỹ năng viết báo
cáo; phỏng vấn về trình độ chuyên môn của công chức phường đáp ứng
được với yêu cầu công việc hiện nay thì có 05/05 (100%) lãnh đạo trả lời
công chức phường có trình độ chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu công
việc, tuy nhiên bước đầu công chức mới được tuyển dụng vẫn còn lúng
túng khi thực thi công vụ, chưa vận dụng hết kiến thức đã học vào trong
thực tế.
2.3.1. Về thể lực
Nhìn chung công chức phường quận Bình Thạnh có sức khỏe đảm
bảo thực thi công việc được giao. Ngay trong khâu tuyển dụng công chức
quận Bình Thạnh đã tiến hành rà soát các trường hợp đủ điều kiện về sức
khỏe mới tiến hành thực hiện công tác tuyển dụng đảm bảo theo quy định,
tuy có trường hợp công chức sức khỏe chưa đảm bảo dẫn đến nghỉ việc
nhưng chiếm tỷ lệ không cao.
2.3.2. Về tâm lực
2.3.2.1. Thái độ thực thi công vụ và sự hài lòng của người dân
Nhằm đánh giá thái độ làm việc của công chức phường quận Bình
Thạnh một cách khách quan để hiểu thêm về chất lượng công chức
phường, tác giả tiến hành phát 60 phiếu khảo sát cho 60 người dân đến
liên hệ công tác tại các Ủy ban nhân dân phường thuộc quận Bình Thạnh
nhằm đánh giá sự hài lòng của người dân về tác phong, hành vi, thái độ
phục vụ của công chức khi người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành
chính trên địa bàn 20 phường quận Bình Thạnh. Kết quả khảo sát như sau:
- Thái độ của công chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính: Tốt 27/60, đạt 45.7%; bình thường: 33/60, đạt 54.3%; không
tốt: 0.
- Cách hướng dẫn của công chức: Hướng dẫn nhiệt tình, dễ hiểu
(26/60, đạt 43.3%); hướng dẫn bình thường, thực hiện được (31/60, đạt
51.6%); hướng dẫn nhưng không rõ ràng, thiếu nhiệt tình (03/60, đạt 5%);
không hướng dẫn mà đề nghị tự tìm hiểu lấy: 0.
15
- Thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ so với biên nhận: Trước
hẹn (10/60, đạt 16.6%; đúng hẹn (45/60, đạt 75%); trễ hẹn nhưng được
thông báo lý do (có thư xin lỗi) (05/60, đạt 8.3%); trễ hẹn nhưng không
được thông báo lý do trễ: 0.
- Tìm hiểu thông tin về loại thủ tục hành chính đang thực hiện:
Thuận tiện (57/60, đạt 95%), khó khăn (03/60, đạt 05%).
- Thời gian chờ đợi làm thủ tục và nhận kết quả: Rất nhanh gọn
(04/60, đạt 6.7%); bình thường, thực hiện theo thứ tự (49/60, đạt 81.7%);
chờ đợi hơi lâu do công chức xử lý chậm (07/60, đạt 11.7%); chờ đợi rất
lâu do đông người: 0.
2.3.2.2. Kinh nghiệm công tác
Nhìn chung công chức phường quận Bình Thạnh có kinh nghiệm
công tác, công chức có kinh nghiệm từ 05 đến 15 năm chiếm tỷ lệ cao,
năm 2015 là 65.31% đến năm 2019 là 64.60%. Công chức trẻ có thời gian
công tác dưới 05 năm có xu hướng tăng qua các năm, riêng năm 2015
công chức có thời gian công tác dưới 05 năm là 0 người, năm 2016 là 14
người, năm 2017 là 10 người, năm 2018 là 14 người, năm 2019 là 15
người. Công chức có thời gian công tác trên 30 năm có xu hướng giảm từ
13 người năm 2015 xuống còn 06 người năm 2019.
2.3.2.3. Về kết quả thực hiện công việc
Căn cứ vào Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm
2020 của Chính phủ về việc đánh giá, xếp loại đánh giá cán bộ, công chức,
viên chức. Hàng năm, UBND 20 phường quận Bình Thạnh đều triển khai
việc đánh giá, phân loại công chức theo các tiêu chí: Về phẩm chất chính
trị; đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức kỷ luật; về thực hiện chức trách,
nhiệm vụ được giao; tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện
nhiệm vụ; thái độ phục vụ Nhân dân.
Kết quả đánh giá công chức phường quận Bình Thạnh trong 02
năm 2018, 2019 cụ thể như sau: công chức phường quận Bình Thạnh được
đánh giá và phân loại công chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm
tỷ lệ khá cao 95.2% năm 2018 và 97% năm 2019. Vẫn còn trường hợp
công chức không hoàn thành nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn
hạn chế về năng lực, tuy nhiên tỷ lệ thấp và có xu hướng giảm từ 4.1%
năm 2018 xuống còn 2.4% năm 2019.
Việc áp dụng Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND ngày 16 tháng 3
năm 2018 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành
16
quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc
khu vực quản lý Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và
đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố quản lý đã có tác động tích cực,
tạo sự chuyển biến về thái độ ý thức trong thực thi công vụ, việc chi trả
thu nhập tăng thêm căn cứ vào đánh giá, phân loại công chức hàng quý đã
tạo động lực cho công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
2.4. Đánh giá chung về chất lượng thực thi công vụ của công
chức phường tại quận Bình Thạnh
2.4.1. Ưu điểm
Một là, công chức phường quận Bình Thạnh ngày càng chuẩn hóa
về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, số lượng công chức có bằng đại học
ngày càng tăng.
Hai là, công chức phường ngày càng có ý thức tự học tập nâng
cao trình độ chuyên môn, tỷ lệ công chức có trình độ đại học trở lên ngày
càng tăng.
Ba là, công chức có trình độ tin học, ngoại ngữ ngày càng đáp ứng
yêu cầu theo quy định.
Bốn là, công tác đào tạo, bồi dưỡng của quận Bình Thạnh ngày
càng được chú trọng.
Năm là, công tác quy hoạch cán bộ từ công chức phường được
quận Bình Thạnh thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm tạo nguồn cán bộ
phường.
Sáu là, các chế độ chính sách của công chức phường được quan
tâm thực hiện kịp thời đúng quy định.
Bảy là, công chức phường thường xuyên được tiếp cận những ứng
dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công việc.
Tám là, công chức phường ngày càng thể hiện rõ ý thức, trách
nhiệm trong thực thi công vụ, phục vụ Nhân dân.
2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân
2.4.2.1. Hạn chế
Một là, số lượng công chức phường vẫn còn thiếu so với chỉ tiêu
biên chế được giao.
Hai là, công tác đào tạo, bồi dưỡng còn nặng về hình thức.
Ba là, vẫn còn tồn tại tình trạng công chức có trình độ chuyên môn
của ngành đào tạo chưa phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh
công chức theo quy định điều này, gây nhiều khó khăn trong việc bố trí, sử
17
dụng, luân chuyển công chức.
Bốn là, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ
của một số công chức chưa hiệu quả.
Năm là, một bộ phận công chức còn thiếu ý thức trách nhiệm và
tinh thần phục vụ trong hoạt động công vụ.
Sáu là, kỹ năng thực thi công vụ của nhiều công chức còn hạn chế.
Bảy là, chất lượng công tác đánh giá và phân loại công chức chưa
hiệu quả.
Tám là, quận Bình Thạnh chưa có chế độ chính sách khuyến khích
công chức phường.
Chín là, công tác thanh tra, kiểm tra quá trình thực thi công vụ của
công chức chưa đạt kết quả cao.
2.4.2.2. Nguyên nhân
- Nguyên nhân khách quan
Một là, hệ thống văn bản hướng dẫn từ cấp trên chưa kịp thời.
Hai là, kinh phí thực hiện các chế độ chính sách cho công chức
còn hạn hẹp.
- Nguyên nhân chủ quan
Một là, việc đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn liền với nhu cầu của
công chức.
Hai là, công tác đánh giá, phân loại công chức chưa khoa học.
Ba là, công tác cán bộ chưa thực sự hiệu quả.
Bốn là, công tác kiểm tra giám sát còn nặng về hình thức.
Năm là, công chức chưa nhận thức được vai trò, tầm quan trọng
trong việc phục vụ Nhân dân
Tiểu kết Chương 2
Trong Chương 2, luận văn đã tập trung đánh giá phân tích sâu về
thực trạng công chức phường quận Bình Thạnh.
Thứ nhất, khái quát chung về quận Bình Thạnh, phân tích thực
trạng chất lượng công chức phường, quận Bình Thạnh từ năm 2015-2019.
Thực trạng chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh được đánh giá
theo các nội dung về trí lực, thể lực, tâm lực.
Thứ hai, đánh giá chung về chất lượng công chức phường, đánh
giá những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân chất lượng của công chức
phường. Đây được coi là vấn đề trọng tâm, quan trọng của Chương 2; vì
vậy, luận văn sẽ tập trung nghiên cứu sâu hơn, khi đánh giá được những
18
ưu điểm, hạn chế sẽ là tiền đề cho việc đề ra những phương hướng và giải
pháp trong Chương 3.
Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TẠI QUẬN BÌNH
THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
3.1. Phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức
phường tại quận Bình Thạnh
3.1.1. Thực hiện nâng cao chất lượng công chức phường đồng
bộ, toàn diện
Nâng cao chất lượng công chức phường cần phải đảm bảo đồng
bộ, cả nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, phẩm
chất đạo đức. Thực hiện theo nguyên tắc xây dựng đội ngũ công chức
phường vừa có đủ đức và tài, nhất là trong bối cảnh phát triển nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, yêu cầu đội ngũ công chức
phường phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, có
bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc và
chủ nghĩa xã hội; nhiệt tình cách mạng, gương mẫu chấp hành các chủ
trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có ý thức trách nhiệm cao với
công việc, với Nhân dân.
Đồng bộ về chất lượng giữa các chức danh công chức trên các lĩnh
vực, bố trí số lượng công chức phường phù hợp với từng phường loại 1 và
phường loại 2. Công chức phường phải
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_chat_luong_cong_chuc_phuong_quan_binh_thanh.pdf