Thủ tục hành chính vẫn chưa giảm nhiều, hiệu quả của bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả chưa cao. Nhiều hồ sơ giải quyết chưa đúng hẹn nhất là trong lĩnh vực
đất đai, cấp phép xây dựng nhà ở. Sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành, triển khai
công tác cải cách TTHC ở một số cơ quan đơn vị chưa quyết liệt, mang tính hình
thức, hiệu quả thấp.
Nhiều thủ tục vẫn chưa được nghiên cứu đơn giản hoá kịp thời; công khai
thủ tục hành chính chưa đầy đủ, hướng dẫn thủ tục hành chính của cán bộ, công
chức ở một số cơ quan chưa tốt, giải quyết thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực,
công việc tại nhiều cơ quan còn chậm thời gian so với quy định.
Còn về việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một liên thông” còn thiếu đồng
bộ, việc giải quyết những hồ sơ có tính chất liên nghành như đất đai, xây dựng
thì người dân và doanh nghiệp còn phải liên hệ với nhiều cơ quan nhiều cấp, (ít
nhất là hai cấp phường – quận, quận – thành phố). Việc ứng dụng những tiến bộ
của khoa học công nghệ còn bị hạn chế, một phần do sự lạ lẫm của người dân,
phần vì trình độ của đội ngũ cán bộ.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân cấp, ủy quyền của cấp trên.
6
UBND cấp huyện và các phòng chuyên môn tham mưu, giúp việc cho
UBND cấp huyện cung cấp DVHCC cho tổ chức, người dân. Cung cấp DVHCC
cấp xã do công chức cấp xã thực hiện.
1.2. Chất lƣợng dịch vụ hành chính công
1.2.1. Khái niệm của chất lượng
"Chất lượng là khả năng của tập hợp các đặc tính của một sản phẩm, hệ thống
hay qúa trình để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các bên có liên quan".
1.2.2. Chất lượng dịch vụ hành chính công
1.2.2.1. Khái niệm của chất lượng dịch vụ hành chính công
“Chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công là khả năng tập hợp các tính
năng và đặc điểm của dịch vụ hành chính công nhằm đáp ứng những nhu cầu đặt ra
từ người dân và doanh nghiệp với sản phẩm cụ thể là các quyết định hành chính”
1.2.1.2. Vai trò của chất lượng dịch vụ hành chính công
Chất lượng DVHCC có vai trò đặc biệt quan trọng. Tiếp cận mới về chất
lượng DVHCC đòi hỏi các cơ quan quản lý hành chính trên địa bàn quận phải
xoá bỏ hình ảnh “không chất lượng” trong các hoạt động và dịch vụ cung ứng.
Lịch sử cho thấy hình ảnh truyền thống của các cơ quan quản lý hành chính trên
địa bàn quận trái ngược với hình ảnh chất lượng. Chính điều này đã dẫn đến sự
không hài lòng của công dân.
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cung ứng dịch vụ hành
chính công
1.2.3.1. Các nhân tố bên ngoài
- Thể chế chính trị, pháp luật
- Nhu cầu của nền kinh tế
- Sự phát triển của Khoa học – Công nghệ
- Đa cực hóa và toàn cầu hóa
1.2.3.2. Các nhân tố bên trong
- Mục tiêu của tổ chức
- Cơ cấu của tổ chức
- Nguồn lực của tổ chức
1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lƣợng cung ứng dịch vụ hành chính công
1.3.1. Cơ sở xây dựng tiêu chí đánh giá chất lƣợng dịch vụ hành chính
công
Muốn xác định được các tiêu chí phản ánh chất lượng của dịch vụ hành
chính công, cần phải tiến hành hai việc:
7
Một là, xác định xem khách hàng (người dân, tổ chức) đặt ra những yêu
cầu gì đối với từng loại dịch vụ hành chính công. Việc xác định khách hàng cần
những gì ở một dịch vụ hành chính công không phải khó thực hiện, chỉ cần tiến
hành một cuộc điều tra hay phỏng vấn đối với nhóm khách hàng thường xuyên
sử dụng dịch vụ này.
Hai là, xác định những yếu tố tạo nên đặc tính của dịch vụ hành chính công
đó. Để xác định, chúng ta cần xem xét đầy đủ tất cả các yếu tố và quá trình tạo
nên dịch vụ hành chính công.
1.3.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công.
Dựa vào phương pháp tiếp cận theo quá trình, thì hoạt động cung cấp dịch
vụ hành chính công của bất kỳ một cơ quan hành chính nhà nước nào cũng có
thể được khái quát như hình sau:
Sơ đồ 1.1 : Quá trình cung ứng dịch vụ hành chính
(Nguồn:Tiêu chí đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của
PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải và ThS. Lê Văn Hoà - Học viện Hành chính)
Theo sơ đồ trên, quá trình tạo ra dịch vụ hành chính là quá trình chuyển
hóa các yếu tố đầu vào (các yêu cầu, mong đợi của người dân, các nguồn lực và
các yếu tố khác) thành các kết quả đầu ra (các dịch vụ làm thỏa mãn những nhu
cầu của người dân và các yêu cầu về quản lý nhà nước).
Theo cách tiếp cận này, hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng của dịch vụ
hành chính công phải phản ánh được các yếu tố: Mục tiêu, đầu vào, quá trình,
đầu ra và kết quả của đầu ra (được lượng hoá).
1.3.3. Phương pháp và mô hình đánh giá định lượng chất lượng cung
ứng dịch vụ hành chính công
Nghiên cứu tổng quan các công trình về chất lượng dịch vụ và chất lượng
dịch vụ hành chính công cho phép tác giả lựa chọn mô hình lý thuyết cơ sở là
Thang đo SERVQUAL và mô hình PARASURAMAN
Thang đo SERVQUAL và mô hình PARASURAMAN và các biến thể có
thể được sử dụng để đánh giá chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực hành chính
8
công. Thang đo SERVQUAL và mô hình PARASURAMAN thiết lập đo lường
chất lượng dịch vụ như một biến nghiên cứu đa hướng.
1.4. Kinh nghiệm đánh giá về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công
ở một số địa phương
1.4.1. Kinh nghiệm đánh giá về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính
công ở địa phương cấp quận
1.4.2. Kinh nghiệm đánh giá về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính
công ở địa phương cấp tỉnh
1.4.3. Giá trị tham khảo về đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành
chính công cho quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Tiểu kết Chƣơng 1
Chương 1 tập trung khái quát cơ sở lý thuyết, các khái niệm về dịch vụ
công, dịch vụ hành chính công, chất lượng, quản lý chất lượng qua đó xác định
khái niệm lý thuyết chất lượng dijch vụ hành chính công. Trong đó khái quát
các đặc trưng và tiêu chí đánh giá về chất lượng dịch vụ hành chính công, xác
định rõ nội dung 05 tiêu chí chính trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ hành
chính công. Chương 1 cũng đề cập đến lý thuyết mô hình chất lượng dịch vụ
PARASURAMAN và thang đo SERVQUAL nhằm phục vụ cho việc xây dựng
phiếu khảo sát điều tra phục vụ cho việc nghiên cứu của tác giả. Qua đó thể hiện
mối tương quan với 05 tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công đã
trình bày trong chương 1. Đây là cơ sở để tác giả nghiên cứu, làm rõ phạm vi
Chương 2 - thực trạng chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công tại UBND
Quận Hoàn Kiếm.
9
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CUNG ỨNG
DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN HOÀN KIẾM – THÀNH PHỐ HÀ NỘI
2.1. Các đặc điểm về tự nhiên, kinh tế xã hội của Quận Hoàn Kiếm
ảnh hƣởng tới chất lƣợng cung ứng dịch vụ hành chính công của Ủy
ban nhân dân quận
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội của quận Hoàn Kiếm
Quận Hoàn Kiếm tập trung nhiều đầu mối giao thông đường sắt, đường thuỷ,
đường bộ quan trọng, gắn kết quận Hoàn Kiếm với các quận, huyện và tỉnh, thành
phố khác trong cả nước. Toàn quận có gần 5000 doanh nghiệp, hơn 13.000 hộ kinh
tế cá thể, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch ở hầu hết
các tuyến phố và các Trung tâm thương mại, các chợ của quận.
Những đặc điểm trên tạo cho quận Hoàn Kiếm có nhiều điều kiện thuận lợi
để phát triển kinh tế trên các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch, song cũng
đặt ra những khó khăn, áp lực trong công tác quản lý đô thị, phát triển kinh tế,
xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính
trị của địa phương, quận Hoàn Kiếm đã xác định công tác cải cách hành chính,
trong đó, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công là một trong
những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá cần được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
thực hiện.
Do tập trung về chính trị - hành chính, có lợi thế về địa lý - tự nhiên và hệ
thống hạ tầng hiện đại, các ngành nghề sản xuất và dịch vụ phát triển, nên quận
hoàn kiếm là trung tâm thu hút dân số và nguồn nhân lực có trình độ văn hóa và
chất lượng cao. Chính vì vậy, sự hiểu biết cũng như yêu cầu về DVHCC của
người dân thủ đô tại quận Hoàn Kiếm thưởng ở mức cao và rất cao. Hơn nữa, đây
là nơi đặt trụ sở của một số cơ quan chính phủ, bộ ngànhcác tổ chức quốc tế.
Vì vậy, nhu cầu về DVHCC của những người dân sống ở Hà Nội rất đa dạng và
phong phú. Những đòi hỏi về chất lượng cũng đa dạng và cao hơn so với các địa
phương khác. Đây thực sự là một áp lực rất lớn đối với các cơ quan cung cấp
DVHCC nhằm đảm bảo không chỉ số lượng, chủng loại DVHCC mà quan trọng
hơn là chất lượng của DVHCC cung cấp cho người dân.
10
2.1.2. Hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công tại ủy ban nhân dân
quận Hoàn Kiếm
Dịch vụ hành chính công cung cấp cho người dân, doanh nghiệp tại Quận Hòa Kiếm
được phân bổ cụ thể theo bảng số liệu sau:
Bảng 2.1. Các phòng chuyên môn, đơn vị tương đương phòng thuộc UBND
cấp huyện và số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết
Dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Quận
TT
Lĩnh vực
Phòng chuyên môn, đơn vị
tƣơng đƣơng có thẩm quyền
giải quyết
Số
lƣợng
TTHC
1 Tôn giáo Phòng Nội vụ 8
2 Tổ chức phi chính phủ Phòng Nội vụ 7
3 Thi đua khen thưởng Phòng Nội vụ 8
4 Hộ tịch Phòng Tư pháp 16
5 Phổ biến Giáo dục PL Phòng Tư pháp 2
6 Bồi thường Nhà nước Phòng Tư pháp 2
7 Chứng thực Phòng Tư pháp 12
8 Hòa giải ở cơ sở Phòng Tư pháp 2
9 Thanh tra
Thanh tra, Ban tiếp công dân
Quận
5
10 Công thương Phòng Kinh tế 18
11 Đăng ký kinh doanh Phòng Tài chính kế hoạch 5
12 Đăng ký Hợp tác xã Phòng Tài chính kế hoạch 16
13 Nông nghiệp Phòng Kinh tế 4
14 Tài chính Phòng Tài chính kế hoạch 2
15 Giáo dục và Đào tạo Phòng Giáo dục và Đào tạo 30
16 Văn hóa Phòng Văn hóa Thông tin 16
17 Thông tin truyền thông Phòng Văn hóa Thông tin 7
18 Y tế Phòng Y tế 1
19 Đường thủy nội địa Phòng Quản lý, Đô thị 10
20 Xây dựng Phòng Quản lý, Đô thị 11
21 Tài nguyên Môi trường Phòng Tài nguyên và Môi trường 12
22
Chính sách người có
công
Phòng LĐ TB&XH
24
23 Bảo trợ xã hội Phòng LĐ TB&XH 17
24 Phòng chống tệ nạn xã Phòng LĐ TB&XH 3
11
hội
25 Bảo vệ, chăm sóc trẻ em Phòng LĐ TB&XH 2
26
Lao động việc làm; Giáo
dục nghề nghiệp
Phòng LĐ TB&XH 7
27
Tổ chức hành chính, đơn
vị sự nghiệp
Phòng Nội vụ
3
Tổng 250
Nguồn: Văn phòng UBND Quận Hòan Kiếm
2.2. Thực trạng cung ứng dịch vụ hành chính công của Ủy ban nhân dân
quận Hoàn Kiếm
2.2.1. Thực trạng chính sách cung ứng dịch vụ hành chính công tại Ủy
ban nhân dân quận Hoàn Kiếm
Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 24/8/2016 của UBND Thành phố về cải
cách hành chính nhà nước của Thành phố giai đoạn 2016-2020, Chương trình số
08-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính,
tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng
phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 -
2020”.
Quận ủy Hoàn Kiếm đã xây dựng và triển khai Chương trình số 06-
CTr/QU ngày 07/7/2016 về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao
trách nhiệm và chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức, bảo đảm hoạt động của bộ máy chính quyền công khai, minh bạch,
chuyên nghiệp và hiệu quả” và ban hành Quyết định số 141-QĐ/QU ngày
01/3/2016 về việc thành lập Ban chỉ đạo Chương trình. Ban chỉ đạo gồm 17
thành viên, trong đó đồng chí Phó Bí thư Thường trực Quận ủy là Trưởng ban.
UBND quận đã ban hành Quyết định số 3391/QĐ-UBND ngày 15/9/2017 sửa
đổi, bổ sung Quyết định 2435/QĐ-UBND ngày 10/11/2016 về việc phân công
nhiệm vụ của các thành viên UBND quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2016-2021.
2.2.2. Thực trạng tổ chức thực thi dịch vụ hành chính công Ủy ban nhân
dân quận Hoàn Kiếm
2.2.2.1. Theo kết quả cải cách hành chính tại UBND Quận
Về cải cách thủ tục hành chính
Kịp thời công khai danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận tại Bộ phận Một
cửa theo đúng quy định pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính. Định kỳ hằng
12
quý: Chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND quận chủ trì, phối hợp các phòng
chuyên môn thuộc quận và UBND các phường thông báo danh mục thống kê các
TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thông báo danh mục thống
kê các TTHC liên thông (giữa các phòng chuyên môn thuộc UBND quận; liên
thông 04 cấp: Trung ương - Thành phố - Quận - Phường; liên thông 03 cấp: Trung
ương - Thành phố - Quận, Thành phố - Quận - Phường; liên thông 02 cấp: Quận -
Phường). Phối hợp các sở, ban, ngành Thành phố công bố danh mục TTHC tiếp
nhận tại Bộ phận Một cửa; danh mục TTHC không tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa.
- Xây dựng quy trình về tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, xử lý trong giải
quyết TTHC, do đó, thời hạn giải quyết TTHC được đảm bảo, nhiều hồ sơ được
giải quyết nhanh trước thời hạn quy định, cách thức, trình tự thực hiện, thành
phần, số lượng hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ theo quy định tại Thông tư số
01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ.
Về kiểm soát thủ tục hành chính
UBND quận và UBND các phường đã phân công và chỉ đạo cán bộ đầu
mối làm công tác kiểm soát TTHC thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý
các phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; niêm yết
hướng dẫn thực hiện phản ánh kiến nghị, công khai địa chỉ liên hệ, số điện thoại
đường dây nóng, địa chỉ hòm thư điện tử của Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp quận,
Văn phòng UBND Thành phố, Văn phòng HĐND và UBND quận (sau khi thực
hiện chuyển giao nhiệm vụ kiểm soát TTHC), lãnh đạo UBND quận, phường tại
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, Cổng thông tin điện tử quận.
13
Bảng 2.2 Về tình hình cung ứng dịch vụ hành chính công
Nguồn: Văn phòng UBND Quận Hoàn Kiếm
2.2.2.2. Theo chỉ số Cải cách hành chính
Thành phố Hà Nội đã thực hiện triển khai, đánh giá và công bố các chỉ số Cải
cách hành chính của UBND quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội. Chỉ số
CCHC của UBND cấp quận được xác định trên 9 nội dung, 50 tiêu chí và 118 tiêu
chí thành phần. Thang điểm đánh giá là 100; điểm đánh giá qua điều tra xã hội học là
33/100.
Trong 2 năm 2017 và 2018 theo kết quả công bố từ UBND Thành phố Hà
Nội, có thể thấy, điểm điều tra xã hội học (điều tra từ 5 đối tượng: Đại biểu
HĐND huyện; cán bộ, công chức thuộc huyện; lãnh đạo UBND cấp xã; hộ kinh
doanh, tổ chức có giao dịch TTHC; người dân (cá nhân) có giao dịch TTHC) có
sự tăng nhẹ từ 28,65 lên 29,77, tuy nhiên, về phía điểm thẩm định (đánh giá từ
phía cơ quan hành chính) lại có sự giảm tương đối từ 58,75 xuống 57,5 kéo theo
chỉ số Cải cách hành chính của UBND Quận giảm nhẹ từ 87,4 xuống 87,24, từ
xếp hạng thứ 4 xuống thứ 8 trên tổng số 30 cơ quan hành chính cấp Quận.
14
Đồng thời, căn cứ theo văn bản pháp lý hiện hành, UBND quận Hoàn
Kiếm tiến hành hướng dẫn UBND 18 phường tự đánh giá, chấm điểm để xác
định Chỉ số CCHC, điểm thẩm định sẽ chiếm 70% số điểm trong Chỉ số CCHC,
30% đến từ điểm điều tra xã hội học.
Trong các tiêu chí chấm điểm chỉ số Cải cách hành chính, có thể thấy, các
tiêu chí ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ hành chính công đều được đánh giá
cao, đồng đều ở các phường, đặc biệt ở các tiêu chí có ảnh hưởng lớn tới mức
độ hài lòng của người dân như “TTHC giải quyết theo cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên
thông” hay “thực hiện quy định về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” đều được
chấm điểm tuyệt đối. Qua đó, phản ánh sự nghiêm túc, nỗ lực của toàn thể bộ
máy chính quyền địa phương trong hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ hành
chính công các cấp.
2.3. Đánh giá chung chất lƣợng cung ứng dịch vụ hành chính công của
quận Hoàn Kiếm
2.3.1 Đánh giá thực trạng chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công
quận Hoàn Kiếm
Để làm rõ những hạn chế, những điểm chưa được mà quận Hoàn Kiếm còn
đang vướng mắc trong chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, tác giả
đánh giá trên 2 góc độ từ chính sách cung ứng và hoạt động tổ chức thực thi
cung ứng dịch vụ hành chính công. Đây là 2 góc độ tác động trực tiếp đến chất
lượng cung ứng dịch vụ hành chính công. Tác giả đã tiến hành khảo sát sơ bộ
với quy mô nhỏ (phát ra 370, thu về 131 phiếu hợp lệ) ứng dụng thang đo
SERVQUAL để đánh giá tập trung vào 7 biến ở 2 thành phần là Độ tin cậy
(Reliability) và Sự hữu hình (Tangibility) tương ứng với 03 tiêu chí đánh giá
chất lượng dịch vụ hành chính công là tiêu chí phản ánh các yếu tố đầu vào của
cơ quan hành chính, tiêu chí về giải quyết công việc cho người dân, tiêu chí
phản ánh đầu ra của dịch vụ hành chính. Kết quả khảo sát thu về được như sau:
2.3.1.1. Phiếu điều tra, khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính
công tại UBND Quận Hoàn Kiếm
2.3.1.2. Đánh giá kết quả khảo sát
Về Giới tính:
Về Độ tuổi:
Về nghề nghiệp:
Về Trình độ chuyên môn:
Về lĩnh vực đang cần giải quyết:
Về yếu tố „UBND Quận Hoàn Kiếm là nơi tin cậy':
15
Về yếu tố „người dân phải đi lại nhiều lần để làm hồ sơ':
Về yếu tố 'quy trình thủ tục được UBND Quận Hoàn Kiếm công khai, minh bạch':
Về yếu tố 'phòng tiếp nhận hồ sơ rộng rãi thoáng mát, tiện nghi':
Về yếu tố „phòng tiếp nhận hồ sơ hiện đại':
Về 'niêm yết các quy trình thủ tục hành chính, biểu mẫu đầy đủ':
Nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tới chất lượng dịch vụ
hành chính công tại UBND Quận Hoàn Kiếm theo 03 tiêu chí đánh giá chất
lượng dịch vụ hành chính công của mục đích khảo sát, tác giả sử dụng biểu đồ
Pareto để phản ánh các yếu tố chủ yếu làm ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ
hành chính công hiện nay. Bằng cách chọn ra 04 biến với tần số (số ý kiến hoàn
toàn không đồng ý và không đồng ý - đã khảo sát từ 131 phiếu khảo sát ở trên)
như sau:
- Kí hiệu A là "Quy trình thủ tục được công khai, minh bạch" với tần số là 12
- Kí hiệu B là "Người dân phải đi lại nhiều lần để làm hồ sơ" với tần số là 16
- Kí hiệu C là " Phòng tiếp nhận hồ sơ rộng rãi thoáng mát, tiện nghi, hiện
đại " với tần số là 17
- Kí hiệu D là " Thời gian giải quyết hồ sơ đúng hạn" với tần số là 35
Tổng cộng tỷ lệ các biến là 100% tương ứng 80 ý kiến xác định 04 biến
trên ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ hành chính công tại UBND Quận Hoàn
Kiếm. Kết quả biểu đồ Pareto như sau:
Hình 2.2: Biểu đồ Pareto về nguyên nhân ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ
hành chính công tại UBND Quận Hoàn Kiếm.
(Nguồn: khảo sát của tác giả tháng 12/2019)
16
Theo như biểu đồ Pareto trên (Hình 2.2), xác định được yếu tố D là "Thời
gian giải quyết hồ sơ đúng hạn" là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng lớn nhất tới
chất lượng dịch vụ hành chính công với tỷ lệ 43,75%. Yếu tố này có tỷ lệ vượt
trội so với các yếu tố còn lại, nó phản ánh mức độ quan tâm của người dân về
Thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Do đó cần tập trung ưu tiên khắc phục ở
điểm này nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công tại UBND Quận
Hoàn Kiếm và hạn chế xuống thấp nhất tỷ lệ ý kiến không hài lòng của người
dân. Tiếp đến giải quyết hạn chế nhanh chóng các yếu tố còn lại có ít ảnh hưởng
hơn là B,C và A.
2.3.2. Những kết quả đạt được
Về chính sách cung ứng dịch vụ hành chính công
Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện
nghiêm túc. Các quy định hành chính, thủ tục hành chính thường xuyên được rà
soát và kịp thời báo cáo với Thành phố về những vướng mắc, bất cập trong quá
trình tổ chức thực hiện. Công tác rà soát, sắp xếp kiện toàn các cơ quan chuyên
môn, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc quận được thực hiện bài bản, nghiêm
túc theo đúng chỉ đạo của Thành phố.
Về tổ chức thực thi cung ứng dịch vụ hành chính công
Trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm và thái độ trong việc thực thi
nhiệm vụ, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên. Công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện nề nếp và hiệu quả. Việc
công khai, minh bạch các hoạt động công vụ có nhiều chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ
tổ chức, công dân hài lòng đối với sự phục vụ của UBND quận, UBND các
phường trong giải quyết các thủ tục hành chính đạt mức cao trên 90%. Kỷ luật, kỷ
cương hành chính được tăng cường. Cơ sở vật chất, trụ sở làm việc của UBND
quận, phường được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi
cho việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
Trong quá trình triển khai công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận
đã có những giải pháp, những sáng kiến và cách làm hay cần được nhân rộng để
triển khai thực hiện của cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách hành chính,
như: Các hình thức sáng tạo để hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc kê
khai hồ sơ đăng ký giải quyết TTHC (In tờ gấp hướng dẫn sử dụng dịch vụ
công trực tuyến, huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện
hướng dẫn người dân tại các điểm sinh hoạt địa bàn dân cư); lắp đặt và nâng
cấp hệ thống wifi tại trụ sở HĐND và UBND quận; xây dựng sản phẩm “Cơ sở
17
dữ liệu ảnh Trang thông tin 3600 phục vụ công tác quản lý và phát triển dịch vụ,
thương mại, du lịch quận Hoàn kiếm giai đoạn 2016 - 2020”.
2.3.3. Những tồn tại hạn chế và nguyên nhân
2.3.3.1. Những tồn tại, hạn chế
Về công tác
Thủ tục hành chính vẫn chưa giảm nhiều, hiệu quả của bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả chưa cao. Nhiều hồ sơ giải quyết chưa đúng hẹn nhất là trong lĩnh vực
đất đai, cấp phép xây dựng nhà ở. Sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành, triển khai
công tác cải cách TTHC ở một số cơ quan đơn vị chưa quyết liệt, mang tính hình
thức, hiệu quả thấp.
Nhiều thủ tục vẫn chưa được nghiên cứu đơn giản hoá kịp thời; công khai
thủ tục hành chính chưa đầy đủ, hướng dẫn thủ tục hành chính của cán bộ, công
chức ở một số cơ quan chưa tốt, giải quyết thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực,
công việc tại nhiều cơ quan còn chậm thời gian so với quy định.
Còn về việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một liên thông” còn thiếu đồng
bộ, việc giải quyết những hồ sơ có tính chất liên nghành như đất đai, xây dựng
thì người dân và doanh nghiệp còn phải liên hệ với nhiều cơ quan nhiều cấp, (ít
nhất là hai cấp phường – quận, quận – thành phố). Việc ứng dụng những tiến bộ
của khoa học công nghệ còn bị hạn chế, một phần do sự lạ lẫm của người dân,
phần vì trình độ của đội ngũ cán bộ.
Về con người
Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nơi, có bộ phận còn
yếu; nhất là năng lực phát hiện những vấn đề vướng mắc, tham mưu và đề xuất
biện pháp giải quyết.
Một số cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết công việc liên quan đến
tổ chức, công dân chưa làm hết trách nhiệm, chưa tận tình hướng dẫn để các tổ
chức và công dân được giải quyết nguyện vọng theo quy định.
Một số cán bộ, công chức, viên chức có thái độ ứng xử trong giao tiếp chưa
tạo sự hài lòng, thân thiện với người dân. Cá biệt có nơi, có lúc còn có biểu hiện
sách nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ.
Chưa đáng giá đúng năng lực làm việc của công chức, cách đánh giá chung
chung bằng 1 bản kê khai mẫu của cá nhân, rồi bình bầu đánh giá, với các nhận
xét bình bầu “có giá trị” na ná nhau của ông lãnh đạo, của chị phục vụ cũng như
18
của anh lái xe. Người ta hay nhầm lẫn là người công chức phải chịu trách nhiệm
trước tập thể chứ không phải trước người thủ trưởng.
Công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác cho công chức
chưa hiệu quả. Chúng ta quá tập trung vào đào tạo những cái chung chungmà
chỉ cần nghiên cứu, đọc nhiều là có thể “dạy” được, chúng ta quá ít tập trung
vào đào tạo những cái mà công chức cần có kĩ năng thành thạo để làm việc.
Về khối lượng công việc và thời gian giải quyết
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính tưởng như
công việc của cán bộ sẽ nhàn hơn, nhanh hơn, song thực tế, vẫn còn công dân
“ngại” tiếp cận với công nghệ mới, không tự đăng ký thủ tục hành chính qua
mạng nên công chức bộ phận “một cửa” phải làm hộ. Phỏng vấn công chức trực
tiếp ngồi tại bộ phận một cửa, tác giả đã thu thập được các ý kiến nêu lên những
bất cập trong giải quyết khổi lượng hồ sơ, công việc, người phỏng vấn cho rằng:
“Ngoài việc giúp những người cao tuổi, công chức bộ phận “một cửa” đôi lúc
phải làm hộ cho người trẻ tuổi vì hướng dẫn xong họ vẫn nhất định nhờ làm.
Nếu không làm giúp, có thể họ sẽ nghĩ mình cố tình gây khó dễ”.
Về thực trạng hoạt động
Thứ nhất , thủ tục hành chính để thực hiện công việc liên quan đến các dịch vụ
hành chính công ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vẫn chưa thống nhất, phù hợp
Thứ hai, các dịch vụ hành chính công tại UBND Quận được cung ứng theo
cơ chế một cửa liên thông còn quá ít so với nhu cầu của tổ chức, công dân về
dịch vụ hành chính công
Thứ ba, việc ứng dụng công nghệ thông tin để cung ứng dịch vụ hành
chính công trực tuyến tại UBND Quận còn hạn chế
2.3.3.2. Nguyên nhân
Nguyên nhân khách quan
Một trong những rào cản quan trọng đối với việc nâng cao CLDVHCC gắn
liền với hai điểm yếu nghiêm trọng trong xây dựng chính sách ở Việt Nam là:
(i) thiếu sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, của người dân; và (ii) thiếu
sự hợp tác liên bộ trong thiết kế và thực thi chính sách. Cả hai điều này cùng
xảy ra khiến các chính sách được thông qua trở nên thiếu hiệu quả và không thể
thực hiện.
19
Nguyên nhân chủ quan
Thứ nhất, về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc nâng cao chất lượng
DVHCC
Thứ hai, về công tác theo dõi, kiểm tra và đánh giá chất lượng DVHCC.
Thứ ba, về nhận thức của công chức, viên chức đối với việc nâng cao chất
lượng DVHCC
Tiểu kết Chƣơng 2
Thông qua các báo cáo định kỳ từng năm để đánh giá chung về tình hình
cải cách hành chính tại UBND quận Hoàn Kiếm trong giai đoạn từ năm 2015
đến 2019 để phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng cung ứng dịch vụ hành
chính công tại UBND quận Hoàn Kiếm. Nhìn chung, quận Hoàn Kiếm luôn
được đánh giá tích cực trong việc luôn mang lại sự hài lòng cao cho người dân
khi đến giao dịch hành chính. Nhưng vẫn còn đó những hạn chế, vướng mắc nan
giải trong nhiều năm qua mà quận Hoàn Kiếm vẫn chưa khắc phục kịp là: dịch
vụ hành chính công còn chưa thống nhất, vẫn còn tình trạng chậm trả hồ sơ,
công khai thủ tục hành chính chưa đầy đủ, thủ tục hành chính liên thông còn ít
so với nhu cầu, ứng dụng CNTT vào hành chính được thực
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_chat_luong_cung_ung_dich_vu_hanh_chinh_cong.pdf