Tóm tắt Luận văn Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, thực tiễn tại trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Tháp

Công tác kiểm tra, giám sát có vai trò quan trọng đến kết quả

thực hiện cơ chế MC, MCLT. Qua kiểm tra, giám sát kịp thời phát

hiện những hành vi nhũng nhiễu của công chức như đòi thêm hồ sơ

TTHC không có trong quy định, có thái độ ứng xử không tốt với cá

nhân, tổ chức, hướng dẫn thực hiện TTHC không tận tình chu đáo, cá

nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ.

Tại Trung tâm HCC cần có hệ thống camera quan sát toàn bộ

hoạt động giữa công chức một cửa với cá nhân, tổ chức, từ đó có

giám sát chặt chẽ hơn hành vi của công chức. Công chức chuyên

môn do Thủ trưởng cơ quan kiểm tra, giám sát thực hiện, ngoài ra

còn chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền khác về thực hiện

cơ chế MC, MCLT.

Thực hiện tổng đài hỗ trợ tư vấn về TTHC, tiếp nhận thông tin

phản ánh, kiến nghị về TTHC, nhận thông tin đặt lịch hẹn đến giải

quyết TTHC, .là những tiện tích vừa giúp cơ quan hành chính nhà

nước nâng cao chất lượng phục vụ vừa giúp cá nhân, tổ chức giảm

chi phí thực hiện TTHC, nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức

đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước

pdf27 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, thực tiễn tại trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Tháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợng trong xã hội. - Vì lợi ích chung của cá nhân, tổ chức, hoạt động không vì lợi nhuận. - Tập trung, không phân tán, chịu sự kiểm tra của cơ quan cấp trên và giám sát của nhân dân. 1.1.3. Vai trò của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh Trung tâm HCC có vai trò đầu mối tập trung sẽ đảm bảo tính công khai, minh bạch trong tiếp nhận TTHC; theo dõi, đôn đốc các hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết TTHC; kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền cấp tỉnh; giúp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế MC, MCLT trong giải quyết TTHC; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động giải quyết TTHC. 6 1.2. Một số vấn đề về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông 1.2.1. Khái niệm về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông “Cơ chế một cửa là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của một cơ quan hành chính nhà nước trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước”. [22, tr. 1] Theo đó, “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là đầu mối tập trung hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để chuyển đến các cơ quan chuyên môn hoặc cấp có thẩm quyền giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức”. [22, tr. 1] “Cơ chế một cửa liên thông là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một cơ quan hành chính nhà nước”. [22, tr. 1] 1.2.2. Thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính a) Thủ tục hành chính Theo Khoản 1, Điều 3, Nghị định số 63/201/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC có giải thích “Thủ tục hành chính là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức”. Cách hiểu về TTHC của luận văn được hiểu theo giải thích này. b) Cải cách thủ tục hành chính Quy định về TTHC như vậy đã gây nhiều phiền hà, làm trì trệ sự phát triển của xã hội; cá nhân, tổ chức muốn thực hiện phát triển kinh doanh phải được nhà nước cấp phép, trong khi đó để có giấy phép phải tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc; cản trở thu hút đầu tư, khi muốn được cấp phép một dự án phải qua hàng chục cơ quan, 7 thời gian kéo dài từ 01 đến 02 năm,..từ đó tệ cửa quyền, bệnh giấy tờ, hình thức phát sinh trong bộ máy hành chính nhà nước làm giảm lòng tin của người dân đối với nhà nước. Vì vậy, cải cách TTHC là một yêu cầu bức xúc và cấp thiết, vấn đề này đã được nhà nước ta nhìn nhận và trong từng giai đoạn của cải cách hành chính, TTHC được xem là một nhiệm vụ trọng tậm, hàng đầu và là điểm nhấn cho quá trình CCHC. 1.3. Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh 1.3.1. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông - Chức năng: Trung tâm HCC là đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra đôn đốc việc giải quyết TTHC đối với tổ chức và cá nhân theo cơ chế MC, MCLT. Trung tâm HCC có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc nhà nước. - Nhiệm vụ: theo dõi việc tiếp nhận hồ sơ TTHC của công chức có đúng quy định về TTHC đã được công bố; giám sát công chức về thái độ giao tiếp, hướng dẫn hồ sơ đối với cá nhân, tổ chức đến liên hệ thực hiện TTHC; tập huấn, hướng dẫn công chức tiếp nhận và trả kết quả về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp; chủ trì, triển khai, đôn đốc thực hiện các chủ trương, quyết định có liên quan đến cải cách thủ tục về nhận và trả kết quả TTHC qua đường bưu chính, dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận và trả kết quả, hoạt động chuyên môn về tham mưu giải quyết TTHC, kiến nghị, đề xuất đơn giản hóa TTHC. 1.3.2. Các lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh Trung tâm HCC là đầu mối tập trung việc cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước, cụ thể là trong giải quyết TTHC, đối với giải quyết TTHC theo quy định thực hiện theo cơ chế MC, MCLT, từ đó Trung tâm HCC cấp tỉnh là đầu mối tập trung tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế MC, MCLT 8 các TTHC thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ thì việc áp dụng giải quyết TTHC theo cơ chế MC, MCLT tại các cơ quan, gồm: Nội vụ; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Công thương; Giao thông Vận tải; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tư pháp; Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Xây dựng; Ngoại vụ; Kho bạc; Công an; Cục thuế; Bảo hiểm xã hội; Cục Hải quan. 1.3.3. Quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh Quy trình thực hiện cơ chế một cửa và quy trình thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được cụ thể hóa tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với quy trình giải quyết theo cơ chế một cửa gồm các bước: 1. Tiếp nhận hồ sơ; 2. Chuyển hồ sơ; 3. Giải quyết hồ sơ; 4. Trả kết quả giải quyết hồ sơ. 1.4. Tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả của cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh - Thành phần hồ sơ được công khai, minh bạch, được tiếp nhận đúng quy định, không thừa, không thiếu so với quy định; - Thời gian giải quyết đảm bảo đúng quy định, kết quả được trả cho người dân đúng với giấy hẹn; - Tính chính xác, đầy đủ của kết quả giải quyết TTHC; - Không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi trong thực hiện TTHC. 9 1.5. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh 1.5.1. Sự phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông Quy trình giải quyết TTHC liên thông có liên quan từ 02 cơ quan trở lên nên việc phối hợp phải thật chặt chẽ để kết quả giải quyết của cơ quan này là cơ sở là chuỗi giải quyết tiếp theo cho cơ quan khác nên việc phối hợp với nhau là rất quan trọng. Cơ quan đầu mối chủ trì tiếp nhận TTHC của cơ quan mình và hồ sơ TTHC của cơ quan khác trong chuỗi TTHC có liên quan nên đòi hỏi sự chính xác cao, thời gian phân định phù hợp, rõ ràng, cụ thể. 1.5.2. Năng lực của công chức Đội ngũ công chức năng lực kém, không am hiểu quy định về TTHC khi tiếp nhận, hướng dẫn không cụ thể, rõ ràng khi người dân đến thực hiện TTHC, làm người dân phải đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ, giấy tờ có liên quan. Năng lực kém sẽ dẫn đến lệ thuộc vào công chức tham mưu giải quyết TTHC, không kiểm tra được tính hợp lệ của thành phần hồ sơ, nhận không đúng, đầy đủ theo quy định. 1.5.3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, công tác kiểm tra, giám sát Cơ sở vật chất, trang thiết bị được hiểu là các công cụ như bàn làm việc, ghế ngồi, máy vi tính, điều hòa tạo môi trường làm việc thoải mái cho công chức, hỗ trợ công chức làm việc. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế MC, MCLT. Hoạt động kiểm tra, giám sát là không thể thiếu đối với quá trình giải quyết TTHC theo cơ chế MC, MCLT tại Trung tâm HCC vì đây là đầu mối tập trung tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, số TTHC nhiều và độ khó cao và phải luân chuyển về cơ quan chuyên môn giải quyết nên cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ. 10 1.6. Tham khảo kinh nghiệm của một số Tỉnh trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh 1.6.1. Kinh nghiệm tại một số địa phương 1.6.1.1. Tỉnh Đồng Nai Trung tâm cũng có gặp những khó khăn nhất định về nhân sự không ổn định từ các sở, ngành cử đến; sự đồng thuận của Lãnh đạo các sở, ngành trong việc thực hiện tập trung một đầu mối tại Trung tâm; sự phối hợp của các sở, ngành trong giải quyết TTHC liên thông đã ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. 1.6.1.2. Tỉnh Cà Mau Qua hoạt động Trung tâm cũng gặp phải những khó khăn như việc phối hợp giải quyết TTHC của các cơ quan chưa thật sự nhịp nhàng, các phần mềm hỗ trợ còn xảy ra lỗi ảnh hưởng đến thời gian giải quyết TTHC, trụ sở đang thuê tư nhân nên chi phí khá cao. 1.6.1.3. Tỉnh Long An Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác phối hợp giữa Trung tâm với các sở, ngành còn một số tồn tại, hạn chế như: tình trạng hồ sơ trả về Trung tâm để người dân sửa đổi, bổ sung sau khi đã tiếp nhận; tình trạng cá nhân, tổ chức liên hệ trực tiếp với công chức chuyên môn các sở, ngành hoặc công chức chuyên môn các sở, ngành liên hệ trực tiếp với người dân để bổ sung hồ sơ mà không thông qua Trung tâm còn diễn ra. 1.6.2. Bài học cho tỉnh Đồng Tháp Bố trí đầy đủ các ngành, lĩnh vực tại Trung tâm HCC tạo sự tập trung, thống nhất hoàn toàn về đầu mối tiếp nhận và trả kết quả đối với TTHC thẩm quyền cấp tỉnh. Ứng dụng công nghệ thông tin là một khâu quan trọng và cần thiết, không thể thiếu trong giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC.Chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ công chức làm việc tại Trung tâm cũng được coi trọng nhằm tạo động lực cho công chức làm việc trong môi trường áp lực cao, tạo sự đồng thuận sẽ giúp hoạt động tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm được nhanh chóng, chính xác. 11 Tiểu kết Chương 1 Nhằm làm rõ cơ sở lý luận về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC cấp tỉnh, Chương 1 đã nêu và phân tích các khái niệm, vai trò, đặc điểm của Trung tâm Hành chính công trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đồng thời cũng đã khái quát về quy trình, cách thức thực hiện quy trình theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; từ khái quát đó giúp định hình được việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh, sự khác nhau giữa việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước với việc tổ chức thành Trung tâm HCC. Ngoài ra, Chương 1 cũng nêu lên được kinh nghiệm thực hiện của các địa phương tương đồng, trong đó có những ưu điểm mà Đồng Tháp cần học tập cũng như những hạn chế cần tránh để hoàn thiện hơn việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh. Trên cơ sở lý luận về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, Trung tâm HCC cấp tỉnh và kinh nghiệm thực tiễn từ các tỉnh sẽ là bước đệm để soi chiếu vào thực tiễn tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm HCC của tỉnh Đồng Tháp. 12 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH ĐỒNG THÁP 2.1. Giới thiệu về Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh Đồng Tháp 2.1.1. Chức năng, nhiệm vụ - Chức năng: Trung tâm là đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức và công dân theo quy định; tham gia đề xuất các giải pháp hiện đại hoá nền hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống phần mềm điện tử nhằm tin học hoá tất cả giao dịch hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính. - Nhiệm vụ: Thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức và cá nhân theo quyết định của Uỷ ban nhân dân Tỉnh; Chuyển hồ sơ, tài liệu, thủ tục hành chính được tiếp nhận từ Trung tâm đến các sở, ngành tỉnh và kết quả giải quyết từ các sở, ngành tỉnh về Trung tâm để trả cho tổ chức, công dân; Niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các quy định, thủ tục hành chính (giấy tờ, hồ sơ...)..[29, tr. 5] 2.1.2. Cơ cấu tổ chức Biên chế công chức chuyên trách: Giám đốc; các Phó Giám đốc; công chức làm việc tại các phòng của Trung tâm (02 phòng). Biên chế công chức không chuyên trách: công chức thuộc các Sở, ngành tỉnh được cử về làm việc tại Trung tâm để tiếp nhận và giải quyết TTHC. Tuy nhiên theo điều kiện thực tế, Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp mới bố trí được 01 Giám đốc, 01 Trưởng phòng và 02 chuyên viên chuyên trách Phòng Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là công chức chuyên trách của Trung tâm và 22 công chức không 13 chuyên trách được các sở cử về Trung tâm thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả. 2.2. Phân tích thực trạng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp 2.2.1. Về các lĩnh vực được tổ chức tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp * Cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC gồm 16 lĩnh vực: Nội vụ; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tư pháp; Xây dựng; Y tế; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài chính; Công thương; Kế hoạch và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường; Giáo dục và Đào tạo; Giao thông vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Ngoại vụ; Khoa học và Công nghệ. *Cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được thực hiện với các lĩnh vực: Đất đai với thuế; Đăng ký kinh doanh với thuế; Văn hóa với công thương; Lao động, Thương binh và Xã hội liên thông với cấp huyện. 2.2.2. Về thực hiện quy trình cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp Quy trình tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả và quản lý hồ sơ TTHC được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước địa phương. Cơ chế MC, MCLT trong giải quyết TTHC được đảm bảo, tất cả TTHC đều được tiếp nhận và chuyển xử lý đúng quy trình, không còn TTHC nhận tại các cơ quan chuyên môn hay công chức chuyên môn trực tiếp xử lý TTHC lại nhận TTHC và tiếp xúc với cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết TTHC. 14 2.2.3. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp - Về tiếp cận thông tin TTHC, cơ quan giải quyết: Có 84% cá nhân, tổ chức đánh giá hài lòng với việc công khai TTHC, cơ quan giải quyết để họ có thể tiếp cận, tìm hiểu thông tin về TTHC trước khi đến thực hiện TTHC, vẫn còn người dân không hài lòng đối với việc công khai và các kênh thông tin về TTHC, chiếm tỷ lệ 4%. Đối với công chức tỷ lệ hài lòng đối với việc tiếp cận thông tin về TTHC lại thấp hơn chiếm 61,7%. - Về quy trình giải quyết TTHC: qua khảo sát cho thấy 75% cảm thấy dễ dàng, thuận tiện, 23% đánh giá bình thường và 2% cảm thấy không thuận tiện. - Thời gian giải quyết TTHC: Tất cả các đối tượng được khảo sát đều đã được nhận kết quả giải quyết TTHC và trả lời họ đều nhận được kết quả đúng với giấy hẹn chiếm tỷ lệ 79% và nhận được kết quả sớm hơn so với giấy hẹn là 21%, không có trường hợp trả trễ thời gian ghi trong giấy hẹn. - Số lần đi lại khi thực hiện TTHC: Khảo sát cho thấy 84% người trả lời chi đi lại 1 đến 2 lần cho cả quá trình thực hiện TTHC (01 lần nộp hồ sơ và 01 lần nhận kết quả, có người chỉ đến 01 lần nộp hồ sơ và kết quả được gửi về tận nhà qua đường bưu điện nên họ không phải đến lần thứ 2); 16% người được khảo sát trả lời phải đi lại 3 lần để thực hiện TTHC, không có trường hợp từ 4 lần trở lên. - Chất lượng kết quả giải quyết TTHC: Kết quả giải quyết TTHC phản ánh trình độ chuyên môn, trách nhiệm của công chức trong giải quyết TTHC, qua khảo sát 100% kết quả trả cho người dân không bị sai sót, người dân cảm thấy hài lòng về sự đầy đủ, chính xác của kết quả chiếm tỷ lệ 89%, 11% cảm thấy bình thường vì kết quả không có vấn đề gì phải điều chỉnh. - Về công chức làm việc tại Trung tâm HCC: Người được khảo sát đánh giá cao về thái độ phục vụ, giao tiếp của công chức trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, 97% đánh giá giao tiếp lịch sự, đúng mực, 94% đánh giá tận tình, chu đáo trong hướng dẫn TTHC, 15 92% đánh giá việc hướng dẫn là rõ ràng và dễ hiểu để thực hiện, 8% đánh giá chưa cao về thái độ giao tiếp của công chức tiếp nhận và trả kết quả. - Sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với toàn bộ quá trình giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC: 89% người khảo sát đánh giá hài lòng đối với toàn bộ quá trình này và 11% đánh giá bình thường, không có trường hợp không hài lòng. - Sự đồng thuận, ủng hộ việc thành lập Trung tâm HCC cấp tỉnh: kết quả 99% người dân đồng tình, ủng hộ việc thành lập và hoạt động của Trung tâm HCC cấp tỉnh, người dân cho rằng thuận tiện trong liên hệ giải quyết TTHC vì chỉ cần đến một nơi là có thể thực hiện TTHC trên tất cả các lĩnh vực cấp tỉnh, không phải đi đến nhiều cơ quan riêng lẻ như trước đây. Đối với công chức được khảo sát thì có 87,2% đồng thuận, ủng hộ thành lập Trung tâm HCC cấp tỉnh. 2.3. Nhận xét thành tựu, hạn chế và nguyên nhân 2.3.1. Thành tựu và nguyên nhân a) Thành tựu Cơ chế MC, MCLT trong giải quyết TTHC được đảm bảo thực hiện đúng đối tượng, phạm vi, quy trình; Tăng cường cơ chế giám sát trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, nhất là sự giám sát của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực, trách nhiệm, tinh thần và thái độ phục vụ của đội ngũ công chức; Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực được thuận lợi, đồng bộ hơn; Chất lượng giải quyết TTHC được đánh giá cao, đảm bảo nhận đúng thành phần hồ sơ, công khai, minh bạch quy định TTHC; Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã làm giảm phiền hà và chi phí về thời gian, công sức, tiền bạc của nhà nước, của doanh nghiệp và công dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất phục vụ nhân dân, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước. b) Nguyên nhân Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo UBND tỉnh và có sự phối hợp chặt 16 chẽ của các ngành chức năng trong quá trình thành lập và hoạt động của Trung tâm HCC; sự cố gắng của đội ngũ công chức trong thực hiện cơ chế MC, MCLT trong giải quyết TTHC; Công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thực hiện thường xuyên, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của cơ quan, công chức trong giải quyết TTHC phục vụ yêu cầu của cá nhân, tổ chức; Đội ngũ công chức ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, tinh thần, ý thức tổ chức kỷ luật trong thực thi công vụ; Hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin sẵn có từ Dự án triển khai phần mềm một cửa điện tử của tỉnh đã giúp Trung tâm HCC kịp thời ứng dụng các chức năng, tiện ích trong phần mềm một cửa điện tử tại Trung tâm. 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân a) Hạn chế - Cơ sở vật chất; Cơ cấu tổ chức của Trung tâm chưa hoàn thiện; Ứng dụng công nghệ thông tin chưa triệt để; Lĩnh vực thực hiện liên thông chưa nhiều; Công tác kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc của Thủ trưởng các sở đôi lúc cũng chưa sâu sát; Sự đồng thuận của công chức tiếp nhận và trả kết quả làm việc tại Trung tâm chưa cao; Công khai thủ tục hành chính chưa thật sự thu hút sự quan tâm của người dân. b) Nguyên nhân Các cơ quan Trung ương ban hành văn bản quy định về giải quyết TTHC còn chồng chéo lẫn nhau; Pháp luật chưa quy định về tổ chức, loại hình, chức năng, nhiệm vụ đối với Trung tâm HCC cấp tỉnh; Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp chưa có trụ sở chính thức, trụ sở hiện tại đang mượn của cơ quan khác cải tạo, sửa chữa để hoạt động nên không đáp ứng yêu cầu về công năng sử dụng của Trung tâm HCC, vì là trụ sở tạm nên chưa đầu tư các trang bị thiết bị đầy đủ. Khi thực hiện cơ chế MC, MCLT tại Trung tâm HCC cấp tỉnh đã tạo áp lực lớn trong công việc đối với đội ngũ công chức tiếp nhận và trả kết quả vì chịu sự theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, áp lực trong công việc và giao tiếp với cá nhân, tổ chức. Chế độ đãi ngộ chưa cao để tạo động lực cho công chức. 17 Tiểu kết Chương 2 Với mục đích phân tích làm rõ việc tổ chức thực hiện cơ chế MC, MCLT tại Trung tâm HCC cấp tỉnh, đánh giá về kết quả, hạn chế cụ thể, Chương 2 đã đi vào làm rõ về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, quy trình thực hiện cơ chế MC, MCLT tại Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp. Nêu rõ các quy trình, cách thực hiện cơ chế một cửa trên các lĩnh vực, cơ chế liên thông trong giải quyết TTHC một số lĩnh vực quy định; vận hành, phối hợp trong thực hiện cơ chế MC, MCLT tại Trung tâm HCC cấp tỉnh. Những kết quả tốt của Trung tâm HCC trong thực hiện cơ chế MC, MCLT giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức cũng được phân tích qua kết quả khảo sát ý kiến của cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC, sự đồng tình, ủng hộ thực hiện mô hình Trung tâm HCC cấp tỉnh cũng được khát sát đối với cá nhân, tổ chức và đội ngũ công chức một cửa, công chức của các sở có liên quan. Trên cơ sở phân tích thực trạng về tổ chức, hoạt động, kết quả thực hiện cơ chế MC, MCLT tại Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp và có sự khảo sát các ý kiến các đối tượng liên quan để làm rõ những thành tựu, hạn chế để làm cơ sở đề ra các giải pháp hoàn thiện trong Chương 3. 18 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH ĐỒNG THÁP 3.1. Dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp Đến năm 2020 cơ cấu nông nghiệp – công nghiệp, xây dựng - dịch vụ là 28,5%-36,5%-35,0%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1.350 triệu USD vào năm 2020, tăng bình quân 11,7%/năm, trong đó kim ngạch xuất khẩu trực tiếp qua biên giới chiếm khoảng 10%. Thu ngân sách trên địa bàn đạt từ 9%-11%/năm và tốc độ tăng thu ngân sách tăng bình quân 12%/năm. Về tổ chức mô hình Trung tâm HCC trong giải quyết TTHC theo cơ chế MC, MCLT trong phạm vi cả nước đã được định hướng tại Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 3.2. Phương hướng hoàn thiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh - Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nhân sự để Trung tâm tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo quy chế tổ chức, hoạt động. Tạo đồng thuận cao, nâng cao tinh thần, trách nhiệm Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và đội ngũ công chức làm việc trực tiếp tại Trung tâm. - Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sử dụng dịch vụ bưu chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết trên các lĩnh vực. - Nghiên cứu, xây dựng quy trình thực hiện các TTHC liên thông phù hợp với từng loại TTHC, rà soát kiến nghị đơn giản hóa TTHC để rút ngắn trình tự, thời hạn thực hiện. 19 - Xây dựng trụ sở chính thức đảm bảo đủ diện tích, hiện đại đáp ứng yêu cầu sử dụng, đưa đầy đủ các lĩnh vực ngành dọc vào hoạt động tại Trung tâm HCC, đầu tư trang thiết bị đầy đủ phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin và các tiện ích khác phục vụ cá nhân, tổ chức khi đến Trung tâm thực hiện TTHC. 3.3. Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp 3.3.1. Tăng cường chỉ đạo, điều hành, trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông Công tác chỉ đạo, điều hành, trách nhiệm người đứng đầu trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng và quyết định đối với kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế MC, MCLT. UBND tỉnh Đồng Tháp cần ban hành văn bản quy định chế tài về kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, theo đó nếu cơ quan nào để xảy ra tình trạng trễ hẹn hồ sơ TTHC đối với cá nhân, tổ chức, không được xét thi đua khen thưởng, bổ nhiệm chức vụ cao hơn, không đào tạo, quy hoạch, Người đứng đầu các sở, ngành tỉnh chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác giải quyết TTHC của cơ quan mình 3.3.2. Đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa TTHC, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan xây dựng quy trình liên thông giải quyết TTHC phù hợp TTHC đơn giản, dễ thực hiện là một thuận lợi lớn trong vận hành quy trình cơ chế MC, MCLT mà còn mang lại sự hài lòng cao cho cá nhân, tổ chức, giúp tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí cho thực hiện T

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_co_che_mot_cua_co_che_mot_cua_lien_thong_th.pdf
Tài liệu liên quan