Thông qua các tổ chức của hệ thống chính trị và nơi ở của
cán bộ, sự tín nhiệm của các cấp ủy, các cơ quan tham mưu đối với
đội ngũ cán bộ. Đây là dấu hiệu cơ bản, không thể thiếu khi đánh giá
năng lực cán bộ hiện nay, là dấu hiệu tin cậy, chắc chắn bảo đảm đội
ngũ cán bộ thật sự có chất lượng tốt. Điều này góp phần giải thích tại
sao trong cùng một hoàn cảnh khách quan mà nhiều nơi chất lượng
người cán bộ không như nhau, thậm chí kém xa nhau.
22 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 09/03/2022 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Năng lực của cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Cư jút, tỉnh Đăk Nông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2016].
Những thành tựu đạt được trong hơn 30 năm thực hiện
công cuộc đổi mới đất nước có sự đóng góp to lớn của cán bộ,
công chức nói chung và công chức nhà nước nói riêng. Đó là
thế hệ những cán bộ đã được tôi luyện, trưởng thành qua thử
thách, có ý chí vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, là những
người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tư duy đổi mới, đã
5
nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, góp phần vào
việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc
tế của đất nước. Tuy nhiên, đứng trước những thách thức của
kinh tế thị trường, một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức
các cấp đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém cả về năng lực
chuyên môn và ý thức chính trị. Đánh giá về công chức nhà
nước, theo Báo cáo của Bộ Chính trị tại Hội nghị Trung ương 9
khóa X, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3
khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước đã thẳng thắn chỉ ra: “Trình độ, năng
lực, kiến thức về kinh tế thị trường, luật pháp, ngoại ngữ, khả
năng quản lý nhà nước, quản lý xã hội của không ít cán bộ vẫn
còn bất cập; khả năng dự báo và định hướng sự phát triển vẫn
còn yếu”, “Một bộ phận cán bộ, công chức chủ quan, tự mãn,
bảo thủ, trì trệ, mắc bệnh thành tích; số khác thiếu tâm huyết
với công việc, thiếu gương mẫu, nói nhiều làm ít, nói không đi
đôi với làm; ý thức tự phê bình và phê bình và tính chiến đấu
kém; lợi dụng chức quyền để vun vén lợi ích cá nhân. Đặc biệt,
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI tiếp tục nhấn mạnh:
“Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những
đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao
cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với
những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ
nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi,
tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện,
vô nguyên tắc” [2, tr.145]. Như vậy, có thể thấy thực trạng về
chất lượng, phẩm chất đạo đức của công chức còn nhiều hạn
chế, yếu kém. Trong bối cảnh hiện nay, đất nước đang đẩy
mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đang chủ động hội nhập
quốc tế, đã đặt ra những yêu cầu mới đối với công chức, đòi
hỏi này phải nâng cao chất lượng, đồng thời phải vững vàng cả
về ý thức chính trị, giữ được phẩm chất, đạo đức tốt, lối sống
6
đúng mực, tránh được những tác động tiêu cực từ kinh tế thị
trường và hội nhập quốc tế.
Vì vậy, trước yêu cầu nhiệm vụ QLNN, nâng cao năng lực
quản lý cho đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Cư
Jút, tỉnh Đắk Nông là một yêu cầu tất yếu. Xuất phát từ lý luận và
thực tiễn đặt ra, tác giả chọn đề tài: “Năng lực của cán bộ chính
quyền cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông” để làm
Luận văn thạc sĩ.
2. Tình hình nghiên cứu luận văn
Nâng cao năng lực của cán bộ, công chức là một vấn đề quan
trọng nên đã được nhiều nhà khoa học, bình luận gia, các nghiên cứu
sinh, học viên cao học lựa chọn, nghiên cứu. Để đáp ứng yêu cầu
ngày càng phát triển của đất nước, xây dựng một nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa,cần nâng cao năng lực quản lý với một đội
ngũ cán bộ chính quyền cấp xã có phẩm chất chính trị, có năng lực,
thông thạo về chuyên môn nghiệp vụ.
Như vậy, cho đến nay chưa có một đề tài nghiên cứu cụ thể
về năng lực của cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Cư
Jút, tỉnh Đắk Nông. Đây chính là cơ sở và động lực để tác giả nghiên
cứu đề tài về năng lực của cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn
huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, tin tưởng rằng đề tài sẽ đáp ứng được
phần nào đó về tính thực tiễn và hiệu quả cho địa phương trong việc
nâng cao hiệu quả QLNN của cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn
huyện.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
3.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở lý luận về năng lực của cán bộ chính quyền cấp xã
và kết quả nghiên cứu về thực trạng năng lực của cán bộ chính quyền
cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông hiện nay, luận văn
đề xuất những phương hướng, giải pháp phù hợp, khả thi nhằm nâng
cao năng lực của cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Cư
Jút, tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại địa phương trong
giai đoạn hiện nay.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Phân tích thực trạng năng lực của cán bộ chính quyền cấp xã
trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.
7
Đề xuất các phương hướng, giải pháp nâng cao năng lực của
cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông
nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước ở địa phương.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận văn nghiên cứu vấn đề năng lực của cán bộ chính
quyền cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Luận văn nghiên cứu năng lực của cán
bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk
Nông.
- Về không gian: Đề tài nghiên cứu năng lực của cán bộ
chính quyền địa phương của 8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư Jút,
tỉnh Đắk Nông.
- Về thời gian: Luận văn nghiên cứu năng lực của cán bộ
chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông giai
đoạn từ năm 2012 đến năm 2017 và tầm nhìn đến năm 2025.
- Phạm vi khách thể: Cụm từ chính quyền cấp xã được quy
định trong Luật tổ chức chính quyền địa phương (2015) bao gồm:
Hội đồng Nhân dân cấp xã và Ủy ban Nhân dân cấp xã. Do đó cán bộ
trong Luận văn này chỉ là những cán bộ thuộc Hội đồng Nhân dân và
Ủy ban Nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.
5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài
5.1. Phương pháp luận
Luận văn được thực hiện trên cơ sở vận dụng chủ nghĩa duy
vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; Tư tưởng Hồ Chí Minh,
quan điểm, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng về cán bộ, công
chức nói chung và chất lượng đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã nói
riêng; đồng thời kế thừa, vận dụng có chọn lọc những kết quả của tác
giả đã nghiên cứu liên quan đến vấn đề này.
5.2. Phương pháp cụ thể
Luận văn sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu để
làm sáng tỏ, trong đó tập trung một số phương pháp sau:
+ Phương pháp khảo cứu tài liệu
+ Phương pháp điều tra xã hội học
+ Phương pháp chuyên gia
8
6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận văn
6.1. Ý nghĩa lý luận
Hệ thống hóa lý luận về năng lực của cán bộ chính quyền cấp
xã; vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ chính quyền cấp xã; quan
niệm về năng lực của cán bộ chính quyền cấp xã; những yếu tố ảnh
hưởng đến năng lực của cán bộ chính quyền cấp xã; yêu cầu về năng
lực đối với cán bộ chính quyền cấp xã.
6.2. Ý nghĩa thực tiễn
Góp phần làm rõ thực trạng năng lực của cán bộ chính quyền
cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông thông qua các số
liệu thống kê, khảo sát, phỏng vấn. Những số liệu và kết luận của đề
tài có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, các giải pháp và kiến nghị
nêu ra trong luận văn có thể vận dụng vào thực tiễn, là cơ sở cho các
cơ quan quản lý cán bộ xây dựng quy hoạch, kế hoạch nâng cao năng
lực quản lý cho đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã nói chung và cán
bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.
7. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục,
Luận văn được kết cấu gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực của cán bộ
chính quyền cấp xã
Chương 2: Thực trạng năng lực của cán bộ chính quyền cấp
xã trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.
Chương 3: Mục tiêu, phương hướng và giải pháp nâng cao
năng lực của cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút,
tỉnh Đắk Nông hiện nay.
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NĂNG LỰC CỦA
CÁN BỘ CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ
9
1.1. Một số vấn đề về chính quyền cấp xã
1.1.1. Chính quyền cấp xã
Chính quyền cấp xã là cấp thấp nhất, cấp gần dân nhất, bao gồm
Hội đồng Nhân dân xã và Ủy ban Nhân dân xã thực hiện quyền lực
Nhà nước và đại diện cho ý chí, nguyện vọng quyền làm chủ của
nhân dân ở cơ sở, quyết định và thực hiện những chủ trương, biện
pháp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh trên
địa bàn theo quy định của Hiến pháp, pháp luật và tổ chức phát huy
tính tự quản của nhân dân, đồng thời cũng là nơi kiểm nghiệm tính
đúng đắn, sự phù hợp các chủ trương, đường lối, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước.
1.1.2. Cán bộ chính quyền cấp xã
Theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008, tại Điều 4 quy định:
Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là
công dân Việt Nam được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong
Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí
thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội; công chức
cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh
chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên
chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [25, tr.1].
Theo Điều 30 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm
2015 quy định “Chính quyền địa phương ở xã là cấp chính quyền địa
phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã” [26,
tr.14].
Từ cách quy định trên, cán bộ chính quyền cấp xã bao gồm
Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân cấp
xã trên địa bàn huyện.
1.1.3. Vị trí, vai trò của cán bộ chính quyền cấp xã
cán bộ chính quyền cấp xã có vị trí quyết định trong việc
triển khai, tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tại cơ sở. Cán bộ chính
quyền địa phương cấp xã là những người giữ vị trí, vai trò trụ cột, có
tác động chi phối mọi hoạt động tại cơ sở. Vì vậy, cán bộ chính
quyền cấp xã là những người ngoài việc nắm vững đường lối, chủ
trương, chính sách của các tổ chức cơ sở Đảng, Nhà nước, Đoàn thể
cấp trên để tuyên truyền, phổ biến, dẫn dắt, tổ chức cho quần chúng
10
thực hiện, mà còn am hiểu sâu sắc đặc điểm, tình hình kinh tế - xã
hội, những yếu tố văn hóa của địa phương để đề ra nhiệm vụ, biện
pháp cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách ấy cho phù hợp
với điều kiện đặc thù của địa phương.
1.1.4. Nhiệm vụ và quyền hạn của cán bộ chính quyền cấp xã
Nhiệm vụ và quyền hạn của cán bộ chính quyền cấp xã được
quy định cụ thể trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm
2015. Tại Điều 31 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015
quy định:
- Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật
trên địa bàn xã.
- Quyết định những vấn đề của xã trong phạm vi được phân
quyền, phân cấp theo quy định của Luật này và quy định khác của
pháp luật có liên quan.
- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan hành chính nhà
nước cấp trên ủy quyền.
- Chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương cấp huyện
về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa
phương ở xã.
- Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phat
huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để
xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh
trên địa bàn xã.
1.1.5. Mối quan hệ của cán bộ chính quyền cấp xã trong hệ thống
chính trị
Chính quyền cấp xã có những mối quan hệ theo chiều ngang,
theo chiều dọc; trong điều hành công việc, tùy từng mối quan hệ mà
chính quyền cấp xã có thể là chủ thể, có thể là khách thể quản lý nhà
nước nhằm bảo đảm sự thống nhất, dân chủ trong tổ chức, tránh sự
chồng chéo, thiếu trách nhiệm, tránh hiện tượng cục bộ trong nội bộ
tổ chức, trong quản lý nhà nước.
Để hoàn thành xứ mệnh của mình Đảng ta đã không ngừng
đổi mới phương thức lãnh đạo và phương thức cầm quyền, xác lập và
tăng cường mối quan hệ hữu cơ giữa Đảng, chính quyền, mặt trận và
các đoàn thể chính trị nhằm mục đích tạo cơ sở thực hiện tốt quyền
làm chủ của nhân dân.
11
1.2. Một số vấn đề lý luận về năng lực của cán bộ chính quyền
cấp xã
1.2.1. Khái niệm về năng lực
Năng lực là một thuật ngữ được rất nhiều người sử dụng,
được nhiều nhà quản lý đề cập.
Trong luận văn này, tác giả nghiên cứu năng lực của cán bộ
chính quyền cấp xã theo mô hình năng lực của một người được hợp
thành bởi ba yếu tố cơ bản, đó là: kiến thức, kỹ năng và thái độ của
người đó và tất cả các yếu tố đó gắn liền với việc đáp ứng yêu cầu,
đòi hỏi để thực thi nhiệm vụ được giao:
Thứ nhất, là kiến thức
Thứ hai, là kỹ năng thực hiện công việc
Thứ ba, là thái độ ứng xử
1.2.2. Khái niệm năng lực cán bộ chính quyền cấp xã
Năng lực cán bộ là một trong những điều kiện tiên quyết đảm
bảo cho quá trình thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả tốt. Đội ngũ cán bộ
là nguồn lực chủ yếu của hệ thống quản lý nhà nước có thể vận hành
và hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao.
có thể hiểu: Năng lực cán bộ chính quyền cấp xã là khả
năng của cán bộ tiến hành quá trình tổ chức, điều hành chính
quyền cấp xã thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước
trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh,
quốc phòng ở cơ sở nhằm bảo đảm hiệu lực và hiệu quả quản
lý cao.
1.3. Tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ chính quyền
cấp xã
1.3.1. Tiêu chuẩn cán bộ chính quyền cấp xã
Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16/01/2004 của Bộ
Nội vụ quy định cán bộ cấp xã phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau
đây:
- Tiêu chuẩn chung
“Có tinh thần yêu nước sâu sắc, kiên định mục tiêu độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có năng lực tổ chức vận động nhân dân
thực hiện có kết quả đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của
Nhà nước ở địa phương.
12
Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, công tâm thạo việc, tận
tụy với dân. Không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham
nhũng. Có ý thức kỷ luật trong công tác. Trung thực, không cơ hội,
gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.
Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường
lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; có trình độ học
vấn, chuyên môn, đủ năng lực và sức khỏe để làm việc có hiệu quả
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao”.
1.3.2. Tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ chính quyền cấp
xã
1.3.2.1. Tiêu chí về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống.
Là tổng hợp các đặc tính cá nhân của cán bộ về mặt chính trị,
bao gồm các yếu tố cơ bản: nhận thức chính trị, thái độ chính trị và
hành vi chính trị.
1.3.2.2. Tiêu chí về trình độ, kiến thức
Trình độ của người cán bộ bao gồm 3 mặt chủ yếu: Trình độ
học vấn; trình độ chính trị; trình độ chuyên môn.
1.3.2.3. Tiêu chí về kỹ năng công tác
+ Kỹ năng soạn thảo văn bản
+ Kỹ năng phối hợp công tác
+ Kỹ năng lập kế hoạch công tác cá nhân
+ Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình với mọi người, thuyết
phục mọi người làm việc
+ Kỹ năng tham mưu
+ Kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin, ra quyết định nhanh,
hiệu quả
+ Kỹ năng phân tích logic và lập luận một cách chặt chẽ
trong giải quyết công việc
+ Kỹ năng chủ trì tổ chức cuộc họp
+ Kỹ năng kỹ thuật chuyên môn: khả năng thực hiện tốt một
công việc chuyên môn cụ thể
+ Kỹ năng tư duy nhận thức: khả năng nắm bắt, nhận thức
thông tin, cơ hội, nguy cơ.
+ Kỹ năng giao tiếp, động viên và có khả năng ra những
mệnh lệnh lãnh đạo mọi người làm việc
+ Kỹ năng giám sát
13
+ Kỹ năng đánh giá
+ Kỹ năng dự báo
+ Kỹ năng tư vấn
1.3.2.4. Tiêu chí về thái độ làm việc
Là trạng thái tinh thần của cá nhân, hành vi ứng xử của chính
bản thân, nó có thể được sử dụng ở nhiều vị trí việc làm khác nhau.
Nhờ có hành vi, thái độ phù hợp mà công việc được giải quyết nhanh
hơn, hiệu quả hơn và nhận được sự ủng hộ của các cá nhân khác.
Thái độ, hành vi của mỗi cán bộ chính quyền cấp xã có sự lan tỏa
sang cán bộ, công chức khác.
1.3.2.5. Tiêu chí về sức khỏe và độ tuổi
Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người. Sức khỏe là
nhu cầu trước hết của bản thân con người, là nhu cầu tồn tại. Không
có sức khỏe thì không phát triển được trí tuệ, không thể lao động có
hiệu quả trong xã hội.
1.3.2.6. Tiêu chí về sự tín nhiệm của cán bộ và nhân dân
Thông qua các tổ chức của hệ thống chính trị và nơi ở của
cán bộ, sự tín nhiệm của các cấp ủy, các cơ quan tham mưu đối với
đội ngũ cán bộ. Đây là dấu hiệu cơ bản, không thể thiếu khi đánh giá
năng lực cán bộ hiện nay, là dấu hiệu tin cậy, chắc chắn bảo đảm đội
ngũ cán bộ thật sự có chất lượng tốt. Điều này góp phần giải thích tại
sao trong cùng một hoàn cảnh khách quan mà nhiều nơi chất lượng
người cán bộ không như nhau, thậm chí kém xa nhau.
1.3.2.7. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ
Là tiêu chí cơ bản để đánh giá đúng đắn nhất những gì mà mỗi
cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện đã làm được trong thời
gian nhất định. Khả năng hoàn thành nhiệm vụ được phản ánh thông
qua mức độ thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm: thể hiện ở khối
lượng công việc được giao, chất lượng công việc được hoàn thành,
tiến độ triển khai thực hiện và hiệu quả của công việc đó trong từng vị
trí, từng giai đoạn, bao gồm cả những nhiệm vụ thường xuyên và
những nhiệm vụ đột xuất.
1.4. Yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cán bộ chính quyền cấp xã
Năng lực của cán bộ chính quyền nói chung và năng lực của
cán bộ chính quyền cấp xã nói riêng được cấu thành từ nhiều yếu tố
14
như đã đề cập ở trên. Những yếu tố này được hình thành không chỉ
bởi yếu tố bẩm sinh của cán bộ mà phần lớn phụ thuộc vào quá trình
đào tạo và tự đào tạo. Quá trình đào tạo và tự đào tạo lại phụ thuộc
vào rất nhiều yếu tố khác như: Trình độ học vấn, kinh nghiệm, chính
sách về đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ; chế độ đãi ngộ;
môi trường làm việc, điều kiện công tác,của cán bộ.
Có thể nêu ra những nhân tố có ảnh hưởng quan trọng đối
với việc hình thành và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chính quyền
cấp xã như sau:
1.4.1. Yếu tố chủ quan
- Trình độ học vấn:
- Kinh nghiệm
- Hiểu biết kinh tế - xã hội
- Phong cách làm việc
1.4.2. Yếu tố khách quan
- Cơ chế hình thành đội ngũ cán bộ chính quyền
- Chính sách về đào tạo và bồi dưỡng
- Chế độ, chính sách đối với cán bộ
- Văn hóa địa phương
- Tính chuyên nghiệp
Tiểu kết chương 1
Cán bộ chính quyền cấp xã có vị trí, vai trò rất quan trọng
trong việc quyết định hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân và
Ủy ban nhân dân cũng như sự ổn định, phát triển của địa phương. Họ
vừa là những người lãnh đạo, tổ chức, điều hành các hoạt động phát
triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, vừa trực tiếp
tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở cơ sở, đảm bảo an
sinh của người dân và sự phát triển của cộng đồng. Thông qua vai trò
của họ mà ý Đảng, lòng dân được thống nhất, làm cho chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có cơ sở
bám rễ, ăn sâu trong đời sống xã hội, tạo nên sự gắn bó mật thiết giữa
Đảng và dân, nâng cao sự nhất trí trong Đảng và sự đồng thuận trong
xã hội.
15
Chương 1, đã đề cập đến những nội dung và các khái niệm
cơ bản: chính quyền cấp xã; cán bộ chính quyền cấp xã. Năng lực;
năng lực cán bộ chính quyền cấp xã. Những tiêu chuẩn, tiêu chí đánh
giá năng lực; những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cán bộ chính
quyền cấp xã trong giai đoạn hiện nay.
Những nội dung về lý luận liên quan đến năng lực của cán bộ
chính quyền cấp xã được đề cập trong Chương 1 là luận cứ khoa học
để phân tích đánh giá thực trạng năng lực cán bộ chính quyền cấp xã
trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông hiện nay trong Chương 2
cũng như xây dựng phương hướng, mục tiêu và giải pháp nâng cao
năng lực cán bộ chính quyền cấp xã sẽ được đề cập đến trong
Chương 3 của luận văn.
Chương 2
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CỦA CÁN BỘ CHÍNH QUYỀN
CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ JÚT – TỈNH ĐẮK
NÔNG
2.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên và tình hình kinh tế - xã hội
huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên
2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội.
2.1.3. Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến năng lực của
chính quyền cấp xã
2.2. Khái quát chung về cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn
huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông
2.2.1. Về số lượng cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút
Bảng 2.1. Số lượng cán bộ chính quyền cấp xã (giai đoạn
2012-2017)
2.2.2. Về cơ cấu
- Về giới tính.
Bảng 2.2. Cơ cấu về giới tính cán bộ chính quyền cấp xã
(giai đoạn 2012-2017)
- Về độ tuổi:
Bảng 2.3: Cơ cấu về độ tuổi cán bộ chính quyền cấp xã (giai
đoạn 2012-2017)
16
- Về dân tộc, tôn giáo.
Bảng 2.4. Cơ cấu dân tộc, tôn giáo cán bộ chính quyền cấp
xã (giai đoạn 2012-2017)
2.3. Thực trạng năng lực của cán bộ chính quyền cấp xã trên địa
bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông
2.3.1. Về trình độ
- Về trình độ học vấn:
Bảng 2.5. Về trình độ học vấn cán bộ chính quyền cấp xã
(giai đoạn 2012-2017)
- Về trình độ chuyên môn:
Bảng 2.6: Về trình độ chuyên môn cán bộ chính quyền cấp
xã (giai đoạn 2012-2017)
- Về trình độ lý luận chính trị:
Bảng 2.7: Về trình độ lý luận chính trị cán bộ chính quyền
cấp xã (giai đoạn 2012-2017)
- Về trình độ quản lý nhà nước:
Bảng 2.8: Về trình độ tin học và ngoại ngữ của đội ngũ cán
bộ chính quyền cấp xã (giai đoạn 2012 – 2017).
2.3.2. Về kiến thức hiểu biết
Bảng 2.9: Kết quả khảo sát kiến thức cán bộ chính quyền
cấp xã
2.3.3.Về kỹ năng
Bảng 2.10: Kết quả khảo sát kỹ năng cán bộ chính quyền cấp
xã
2.3.4.Về thái độ làm việc
Bảng 2.11: Kết quả khảo sát thái độ cán bộ chính quyền cấp
xã
2.3.5. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ
Bảng số 2.12. Kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ chính quyền
cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút, giai đoạn 2015 – 2017
2.4. Đánh giá chung về năng lực của cán bộ chính quyền cấp xã
trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông
Cán bộ chính quyền cấp xã ở huyện Cư Jút có 39 đồng chí.
Trong đó, chức danh Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch HĐND xã là 03
đồng chí; Phó Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch HĐND xã là 02 đồng
chí; Chủ tịch HĐND xã chuyên trách là 3 đồng chí; Chủ tịch UBND
17
xã là 8 đồng chí; Phó Chủ tịch HĐND xã chuyên trách là 8 đồng chí;
Phó chủ tịch UBND xã là 15 đồng chí.
2.4.1. Về ưu điểm
- Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
- Về trình độ và kiến thức
- Về kỹ năng công tác
- Về thái độ làm việc
- Về sức khoẻ
2.4.2. Hạn chế
- Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
- Về trình độ và kiến thức
- Về kỹ năng công tác
- Về thái độ làm việc
- Về độ tuổi và giới tính
2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế
- Nguyên nhân khách quan
-Nguyên nhân chủ quan
Một là, do nhận thức
Hai là, Công tác đánh giá cán bộ chưa sâu sắc, còn hình thức
Ba là, Công tác quy hoạch cán bộ chưa được chú trọng
Bốn là, Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa đạt yêu cầu
Năm là, Quản lý, bố trí và sử dụng cán bộ chưa hợp lý
Sáu là, Công tác luân chuyển, điều động cán bộ chưa đạt yêu
cầu
Bảy là, Chính sách cán bộ còn nhiều bất cập
Tiểu kết chương 2
Trong chương 2, ngoài việc khái lược về đặc điểm tự nhiên và
tình hình kinh tế - xã hội của huyện, tác giả đã khái quát thực trạng về
năng lực cán bộ chính quyền cấp xã, năng lực cán bộ chính quyền cấp
xã trên địa bàn huyện thông qua thống kê một số tiêu chí về cơ cấu độ
tuổi, trình độ đào tạo, kỹ năng công tác, thái độ làm việc; đánh giá năng
lực của đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã về ưu điểm, tồn tại, đồng thời
chỉ ra những nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế về năng lực đội
ngũ cán bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện trong thời gian qua.
18
Những kết quả đạt được là rất đáng khích lệ song những tồn
tại, hạn chế còn nhiều, trong đó có cả những nguyên nhân chủ quan
và nguyên nhân khách quan. Thực trạng đó đặt ra vấn đề là phải có
giải pháp đồng bộ, phù hợp và khả thi nhằm nâng cao năng lực cán
bộ chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện đáp ứng tốt yêu cầu quản
lý nhà nước, yêu cầu xây dựng và phát triển của huyện.
Kết quả đánh giá thực tế năng lực của cán bộ chính quyền nói
chung và cán bộ chính quyền cấp xã nói riêng trên địa bàn huyện như
vừa nêu trên, cùng với cơ sở lý luận về năng lực cán bộ chính quyền
cấp xã được đề cập đến trong Chương 1 là cơ sở, để đề ra các giải
pháp phù hợp và khả thi để nâng cao năng lực cán bộ chính quyền
cấp xã trên địa bàn huyện trong thời gian tới.
Chương 3
MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ NÂNG CAO NĂNG
LỰC CỦA CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN
HUYỆN
CƯ JÚT - TỈNH ĐĂK NÔNG HIỆN NAY
3.1. Mục tiêu, phương hướng nâng cao năng lực của chính quyền
cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông hiện nay
3.1.1. Mục tiêu tổng quát
Tại báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ huyện Cư Jút lần thứ
VI, xác định rõ “đẩy mạnh cải cách hành chính nâng cao hiệu lực,
hiệu quả điều hành của bộ máy chính quyền, các ngành các cấp. Đổi
mới phương thức nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và các
đoàn thể chính trị xã hội, phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại
đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa
nhằm xây dựng huyện Cư Jút vững mạnh toàn diện”.
3.1.2. Mục tiêu chủ yếu đến năm 2020, định hướng đến năm 2025
+ Công tác đào tạo
+ Công tác bồi dưỡng
3.2. Giải pháp cơ bản nâng cao năng lực cán bộ chính quyền cấp
xã ở huyện Cư Jút
3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác cán
bộ
3.2.2. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ
19
3.2.2.1. Đánh giá đúng, nhận xét chính xác về phẩm chất và năng lực
của đội ngũ cán bộ chính quyền cấp x
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_nang_luc_cua_can_bo_chinh_quyen_cap_xa_tren.pdf