Người công chức trong sự nghiệp đổi mới cũng không thể
thiếu tiêu chí thể chất phát triển. Thể chất bao gồm những yếu tố cơ
bản như hình dáng, tầm vóc, chiều cao, trọng lượng Thể lực tốt,
chân tay khéo léo, bộ óc phát triển tinh tế, thông minh và có sức sáng
tạo. là nhu cầu sống của mỗi con người. Đó cũng là tiêu chuẩn quan
trọng đầu tiên phải có của người cán bộ. Tại Đại hội lần thứ VIII,
Đảng ta đã khẳng định: "Sự cường tráng về thể chất là nhu cầu của
bản thân con người, đồng thời là vốn quý để tạo ra tài sản trí tuệ và
vật chất cho xã hội.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/03/2022 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông vụ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mà Đảng
bộ và nhân dân thành phố giao phó là hết sức quan trọng và cần thiết.
Đây cũng chính là chiến lược quan trọng góp phần thực hiện mục
tiêu xây dựng thành phố Đồng Hới trở thành một trong những trung
tâm du lịch, dịch vụ của khu vực Bắc Trung Bộ và phát triển bền
vững trong những năm tiếp theo.
Từ những lý do trên đây, tôi nhận thấy việc đánh giá thực
trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các CQCM
thuộc UBND thành phố Đồng Hới, tìm ra những điểm mạnh, điểm
yếu, đặc biệt là những nguyên nhân hạn chế nhằm xây dựng những
giải pháp cơ bản để nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ
công chức, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới; đồng thời góp phần nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các CQCM thuộc UBND thành
phố Đồng Hới trong giai đoạn hiện nay là vấn đề mang tính cấp thiết.
Chính vì vậy, tôi chọn đề tài “Năng lực thực thi công vụ của công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố
Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình” làm Luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ,
chuyên nghành Quản lý công.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Những chủ đề về cán bộ công chức nói chung và năng lực thực
thi công vụ của cán bộ công chức nói riêng có lẽ là chủ đề luôn được
sự quan tâm của các nhà hoạch định chính sách cũng như các nhà
nghiên cứu khoa học. Cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu của
4
nhiều tác giả đã nghiên cứu, công bố công trình nghiên cứu liên quan
đến vấn đề năng lực thực thi công vụ của cán bộ công chức ở nhiều
góc độ nhìn nhận khác nhau. Mỗi tác giả đều có cách nhìn riêng của
mình về vấn đề này:
- GS TSKH Vũ Huy Từ: “Một số giải pháp tăng cường năng
lực đội ngũ cán bộ cơ sở”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 5(76)/2002;
- TS Lê Chi Mai: “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính quyền cơ
sở - Vấn đề và giải pháp”, Tạp chí Cộng sản, số 20/2002;
- Tô Thị Kim Hoa: “Những giải pháp nâng cao năng lực quản
lý của đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí
Minh”, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành
chính Quốc gia, 2007;
- PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hải (2011), Một số vấn đề về
phát triển năng lực của cán bộ, công chức, Tạp chí Tổ chức nhà
nước số 1. Tác giả đã tập trung làm rõ lý luận về năng lực, cơ sở hình
thành năng lực của cán bộ, công chức và đưa ra một số biện pháp để
phát triển năng lực phù hợp với môi trường hành chính nhà nước.
- TS Nguyễn Thị Tâm, (2011), Một số kiến nghị về xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức gắn với yêu cầu cải cách hành chính hiện
nay. Tác giả đã đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ
công chức, đó là: Các giải pháp về tiêu chuẩn chức danh cán bộ công
chức, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, giải
pháp đổi mới chế độ, chính sách bảo đảm lợi ích vật chất và động
viên tinh thần đối với cán bộ công chức.
- PGS.TSNgô Thành Can (2012), Chất lượng thực thi công vụ-
Vấn đề then chốt của cải cách hành chính, Nội san khoa Tổ chức và
Quản lý nhân sự Học viện Hành chính, số12. Tác giả đã có những
đóng góp nhất định trong việc làm sáng tỏ lý luận về công vụ và
trách nhiệm công vụ. Tác giả cũng đưa ra một số giải pháp quan
5
trọng nhằm nâng cao chất lượng công vụ của đội ngũ công chức như
đổi mới quy trình tuyển dụng, thi nâng ngạch công chức có cạnh
tranh,đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng.
- PGS.TS Ngô Thành Can: Đào tạo, bồi dưỡng phát triển
nguồn nhân lực trong khu vực công, Nxb Lao động, Hà Nội, 2014.
Ngoài việc cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong đào tạo,
bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, cuốn sách
đề cập đến năng lực làm việc, năng lực thực thi công vụ của cán bộ,
công chức, viên chức, phát triển năng lực thực hiện công việc và một
số năng lực cần thiết đối với cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta.
TS. Ngô Thành Can có nhiều bài viết về công vụ và trách nhiệm
công vụ, về tổ chức và vai trò của người lãnh đạo trong tổ chức như:
“Chất lượng thực thi công vụ - Vấn đề then chốt của Cải cách hành
chính”; “Công chức và chất lượng thực thi công vụ trong cơ quan
hành chính nhà nước”; “Thay đổi tổ chức và vai trò của người lãnh
đạo” Các bài viết của tác giả đã đưa ra một số giải pháp quan
trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức như đổi mới quy
trình, chế độ tuyển dụng công chức, thi nâng nghạch công chức trên
cơ sở cạnh tranh lành mạnh, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử
dụng công chức hợp lý, hiệu quả.
- PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Hải, có nhiều công trình nghiên
cứu về cán bộ, công chức, về công vụ như: “Nâng cao trách nhiệm
của cán bộ, công chức trong công vụ”, “Đánh giá thực thi công vụ
nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà
nước”, “Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức nhằm nâng
cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước”. Trong bài
viết “Một số vấn đề phát triển năng lực của cán bộ, công chức”, tác
giả đã đi sâu nghiên cứu làm rõ hơn về lý luận năng lực và cơ sở
hình thành năng lực của CB, CC. Đồng thời, tác giả đã nêu rõ vấn đề
6
về phát triển năng lực cho CB, CC như vấn đề cần phải nhận biết
được những năng lực đã có (năng lực hiện tại), xác định được năng
lực cần có, thông qua đó xác định những năng lực cần lĩnh hội, phát
triển. Từ đó, đưa ra một số biện pháp phát triển năng lực CB, CC phù
hợp với môi trường HCNN.
3. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
3.1. Mục tiêu nghiên cứu
Luận văn nghiên cứu nhằm làm được một số vấn đề:
- Đánh giá, phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của
đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố
Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
- Đề xuất các giải pháp khả thi, phù hợp với tình hình thực tế
của cơ quan, tổ chức. Đáp ứng được yêu cầu của địa phương nhằm
cải thiện, nâng cao được chất lượng, năng lực thực thi công vụ của
đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố
Đồng Hới tỉnh Quảng Bình.
3.2.Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống hóa nhận thức lý luận về năng lực thực thi công cụ
của công chức các cơ quan chuyên môn.
- Nghiên cứu, phân tích, đánh giá đúng thực trạng năng lực
thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyện môn
thuộc UBND thành phố Đồng Hới và tìm ra nguyên nhân của thực
trạng nêu trên.
- Đưa ra những đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực
thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND thành phố Đồng Hới trong giai đoạn tới.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiện cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận văn này: Là năng lực thực thi
7
công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành
phố Đồng Hới
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Thời gian: Đề tài tập trung nghiên cứu số liệu của công chức
giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2018
- Không gian: Trong phạm vi 12 phòng ban chuyên môn của
UBND thành phố Đồng Hới
- Luận văn này nghiên cứu về một số giải pháp nhằm nâng cao
năng lực thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND thành
phố Đồng Hới.
5. Phương pháp nghiên cứu
Để hoàn thành báo cáo này, tôi đã sử dụng các phương pháp
nghiên cứu sau:
- Phương pháp Luận: Chủ nghĩa Mác - LêNin, Tư tưởng Hồ
Chí Minh.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu, xử lý và kế thừa.
Các dữ liệu thu thập được tiến hành kiểm tra và chỉ theo 3 tiêu
chí: đầy đủ, chính xác và logic
Từ những số liệu điều tra thu thập số liệu được tổng hợp, xử lý
về tình hình thực trạng năng lực công chức và phát triển năng lực của
công chức cấp huyện. Từ đó, đưa ra những ý kiến về nâng cao năng
lực công chức tại UBND thành phố Đồng Hới.
- Phương pháp thống kê, tổng hợp.
Suy luận logíc, lập luận đưa ra nhận xét và kết luận từ các sự
kiện được nghiên cứu, phân tích và tổng hợp để làm rõ các khía cạnh
năng lực công chức cấp huyện; thống kế mô tả nhằm cung cấp số
liệu phản ánh nội dung và vấn đề nghiên cứu; tra cứu tài liệu để nắm
và bổ sung về phương pháp nghiên cứu, hướng đi, kiến thức và luận
cứ.
8
- Phương pháp so sánh
Dựa trên các tiêu chí xây dựng, tiến hành so sánh giữa các
năm và các lĩnh cực liên quan đến năng lực của công chức.
So sánh kết quả hằng năm về năng lực để rút ra kết luận.
- Phương pháp khảo sát và đánh giá thực tiễn.
Thu thập ý kiến của đội ngũ công chức UBND thành phố
Đồng Hới thông qua phiếu khảo sát.
6. Đóng góp luận văn
- Về lý luận
Làm rõ về mặt khoa học năng lực thực thi công vụ của công
chức các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, đưa ra một số tiêu
chí đánh giá về năng lực công chức khối hành chính nhà nước và các
yếu tố tác động đến quá trình thực thi công vụ.
- Về thực tiễn
Những số liệu và kết luận của đề tài sẽ góp phần làm rõ
những điểm mạnh, điểm yếu, những khó khăn, trở ngại của đội ngũ
công chức các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện. Từ đó, giúp
cho công chức tự hoàn thiện để nâng cao năng lực thực thi công vụ.
Đồng thời giúp cho cơ quan quản lý công chức xây dựng quy hoạch,
kế hoạch thực hiện phát triển năng lực của đội ngũ công chức khối
hành chính nhà nước cấp huyện.
Các giải pháp của luận văn sẽ góp phần giúp cho thành phố
Đồng Hớihoàn thiện đội ngũ công chức khối hành chính cấp huyện
nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác
quản lý hành chính nhà nước.
Làm tài liệu tham khảo cho học viên, sinh viên Học viện Hành
chính và những ai quan tâm đến đề tài này.
7. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, phần nội
9
dung của luận văn gồm có 3 chương sau:
Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của
công chứccác cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện
Chương 2: Thực trạng năng lực công chức các CQCM thuộc
UBND thành phố Đồng Hới
Chương 3: Giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực
thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND thành phố
Đồng Hới
10
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ
CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN
THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN
1.1. Một số khái niệm liên quan
1.1.1. Công chức, công vụ
1.1.1.1. Công chức
Để thực thi công vụ, bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng sử
dụng đội ngũ công chức và không ngừng bồi dưỡng, đôn đốc để nâng
cao chất lượng của đội ngũ này. Do đặc thù của mỗi quốc gia là khác
nhau nên thực tế không có một khái niệm nào đồng nhất cho thật ngữ
“công chức”. Có quốc gia, công chức được coi là đội ngũ làm việc
trong các cơ quan hành chính thực hiện các chức năng về quản lý nhà
nước và thi hành pháp luật nhưng có quốc gia lại tiếp cận trên gốc độ
công chức bao gồm những người làm việc trong các cơ quan thực
hiện cung cấp các dịch vụ công.
1.1.1.2. Công vụ
Có rất nhiều cách hiểu khác nhau về thuật ngữ “công vụ”. Các
định nghĩa, các khái niệm được nhiều học giả, nhà quản lý đưa ra
nằm giải thích về công vụ và được tiếp cận dưới nhiều gốc độ khác
nhau; tuy nhiên các cách tiếp cận đều có những điểm chung.
1.1.2. Năng lực công chức và năng lực thực thi công vụ của
công chức
1.1.2.1. Năng lực công chức
Khi nói đến năng lực là nói đến khả năng đạt được kết quả trong
hoạt động nào đó. Muốn hoạt động có kết quả thì cá nhân phải có
những phẩm chất tâm lý nhất định phù hợp với yêu cầu của hoạt động
đó. Nếu những thuộc tính đó không phù hợp với những yêu cầu của
11
hoạt động đó thì coi như không có năng lực.
1.1.2.2. Năng lực thực thi công vụ
Trên cơ sở phân tích những khái niệm liên quan đã có thể hiểu
năng lực thực thi công vụ như sau: Năng lực thực thi công vụ là khả
năng vận dụng tổng hợp những yếu tố Kiến thức, kỹ năng, thái độ và
thể chất trong quá trình thực thi công vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ,
quyền hạn được giao theo quy định của pháp luật. Đảm bảo cho những
hoạt động công vụ được diễn ra nhanh chóng, kịp thời, chính xác, liên
tục, thông suốt, đúng quy định và hiệu quả đáp ứng được yêu cầu mục
tiêu của chính quyền thành phố đề ra và phục vụ nhân dân.
1.1.3. Cơ quan chuyên môn cấp huyện và côngchức cơ quan
chuyên môn cấp huyện
Căn cứ vào Nghị định số: 37/2014/NĐ-CP, ngày 05 tháng 5
năm 2014 Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban
nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện gồm
có phòng và cơ quan tương đương phòng, thực hiện chức năng tham
mưu, giúp Ủy ban tham mưu,giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản
lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện một số
nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND cấp huyện và theo
quy định của pháp luật; góp nhần bảo đảm sự thống nhất quản lý của
ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương.
1.1.4. Đặc điểm của công chức cơ quan chuyên môn cấp
huyện
Theo hệ thống phân cấp quản lý hiện nay, các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND cấp huyện là các đơn vị thuộc hệ thống cơ quan
hành chính Nhà nước. Vì vậy, công chức tại các đơn vị này có đặc
điểm, vai trò của các công chức cơ quan hành chính Nhà nước.
12
1.2. Vị trí, vai trò và nhiệm vụ của đội ngũ công chức các
cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện
1.2.1. Vị trí, vai trò của đội ngũ công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
Hoạt động QLNN là hoạt động tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra và
điều hành mọi hoạt động trong xã hội. Đó chính là hoạt động điều
chỉnh các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người bằng
quyền lực nhà nước. Hiệu lực của bộ máy nhà nước nói chung và của
hệ thống chính trị nói riêng, xét cho cùng, được quyết định bởi phẩm
chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực của đội ngũ công chức.
1.2.2. Nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện
Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 Chính phủ quy
định các CQCM thuộc UBND cấp huyện và công chức các CQCM
chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện trong việc
thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn QLNN về ngành, lĩnh vực
ở địa phương và các công việc được phân công trong phạm vi ngành,
lĩnh vực quản lý, cụ thể:
1.3. Các yếu tố cấu thành năng lực thực thi công vụ của
công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện
1.3.1. Trình độ kiến thức
Trình độ kiến thức của đội ngũ công chức cấp huyện là mức độ
đạt được về bằng cấp và mức thành thạo ở lĩnh vực quản lý nhà nước ở
cấp huyện. Căn cứ vào đặc thù hoạt động và phạm vi lĩnh vực công
tác, công chức cấp huyện cần có những trình độ sau:
1.3.2. Kỹ năng nghề nghiệp
Kỹ năng nghề nghiệp bao giờ cũng gắn với một hoạt động cụ
thể ở một lĩnh vực cụ thể như trong hoạt động quản lý hành chính,
công chức lãnh đạo rất cần đến các kỹ năng ra quyết định, kỹ năng giải
13
quyết vấn đề, kỹ năng lập kế hoạchĐây là sản phẩm của quá trình tư
duy kết hợp với việc tích lũy kinh nghiệm thông qua đào tạo, bồi
dưỡng, rèn luyện công tác. Kỹ năng là một yếu tố quan trọng để nâng
cao năng lực công chức khi thực thi nhiệm vụ. Công chức cần có
những kỹ năng nhất định để thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên, có những
kỹ năng cần thiết cho mọi công chức và có những kỹ năng không thể
thiếu đối với một nhóm công chức nhất định phụ thuộc vào tính chất
công việc mà họ đảm nhận. Việc phân chia kỹ năng các nhóm là cơ sở
để xác định nội dung bồi dưỡng kỹ năng cho các nhóm công chức
khác nhau. Căn cứ vào kết quả mà các kỹ năng hướng đến thì kỹ năng
nghề nghiệp đối với công chức có thể chia thành các nhóm sau:
1.3.3. Thái độ, đạo đức trong thực thi công vụ
Thái độ, đạo đức luôn gắn liền với cuộc sống hằng ngày, được
biểu hiện rõ nhất qua phẩm chất đạo đức, thái độ ứng xử, ý thức kỷ
luật cùng với trách nhiệm đối với công việc của đội ngũ công chức.
Hiện nay, những giá trị đạo đức của đội ngũ công chức không những
thể hiện thông qua tác phong, phong cách làm việc của cá nhân mà
còn ở trách nhiệm công việc; tinh thần phối hợp trong công tác và thái
độ phục vụ nhân dân.
1.3.4. Thể chất
Người công chức trong sự nghiệp đổi mới cũng không thể
thiếu tiêu chí thể chất phát triển. Thể chất bao gồm những yếu tố cơ
bản như hình dáng, tầm vóc, chiều cao, trọng lượng Thể lực tốt,
chân tay khéo léo, bộ óc phát triển tinh tế, thông minh và có sức sáng
tạo... là nhu cầu sống của mỗi con người. Đó cũng là tiêu chuẩn quan
trọng đầu tiên phải có của người cán bộ. Tại Đại hội lần thứ VIII,
Đảng ta đã khẳng định: "Sự cường tráng về thể chất là nhu cầu của
bản thân con người, đồng thời là vốn quý để tạo ra tài sản trí tuệ và
vật chất cho xã hội.
14
1.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của
công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện
Để hoạt động quản lý hành chính nhà nước đạt hiệu quả thì cần
xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá năng lực của công chức, việc làm
này sẽ giúp cơ quan quản lý sử dụng công chức có phương pháp đánh
giá công chức một cách khoa học, khách quan và chính xác làm rõ
năng lực, trình độ, kết quả công tác, phẩm chất đạo đức làm căn cứ để
bố trí, sử dụng, đề bạt, đào tạo bồi dưỡng và thực hiện đúng chính sách
đối với công chức. Vì vậy, việc xây dựng các tiêu chí đánh giá năng
lực của đội ngũ công chức là vô cùng quan trọng.
Trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ
Chí Minh và Đảng ta về đánh giá cán bộ, công chức căn cứ vào Quy
chế đánh giá cán bộ, công chức tiêu chuẩn cán bộ, Luật Cán bộ, công
chức và từ quan niệm về năng lực của công chức, có thể xác lập hệ
tiêu chí có bản để đánh giá năng lực của
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ
của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân
cấp huyện
1.5.1. Các yếu tố chủ quan
Thứ nhất, là yếu tố thuộc về bản thân công chức (biết làm
Thứ hai, cơ hội thăng tiến (muốn làm)
1.5.2. Các yếu tố khách quan
15
Tiểu kết chương 1
Trong chương 1, luận văn đã tập trung nghiên cứu các vấn đề
lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Bao gồm: một số khái niệm về
công chức, công vụ; năng lực công chức và năng lực thực thi công
vụ của công chức; cơ quan chuyên môn cấp huyện và công chức cơ
quan chuyên môn cấp huyện; đặc điểm của công chức cơ quan
chuyên môn cấp huyện. Vị trí, vai trò và nhiệm vụ của đội ngũ công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Các yếu tố
cấu thành, các tiêu chí đánh giá và các yếu tố ảnh hưởng đến năng
lực thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND cấp
huyện.
Những nội dung đã phân tích trong chương 1 chính là cơ sở lý
luận tạo tiền đề cho việc nghiên cứu, làm rõ thực trạng năng lực thực
thi công vụ của công chức hiện đang công tác tại Ủy ban nhân dân
thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình trong chương 2.
16
Chương 2
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA
CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI,
TỈNH QUẢNG BÌNH
2.1. Tổng quan về đặc điểm tự nhiên và tình hình kinh tế -
xã hội thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
Thành phố Đồng Hới là một đơn vị hành chính gắn liền với quá
trình hình thành, phát triển của tỉnh Quảng Bình. Trải qua nhiều biến
cố thăng trầm của lịch sử, thành phố Đồng Hới vẫn không ngừng phát
triển. Trong thời kỳ 1964 - 1975, cùng với Quảng Bình, Đồng Hới vừa
là tuyến đầu đánnh Mỹ vừa là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn
miền Nam anh hùng, nơi đã có những phong trào “xe chưa qua nhà
không tiếc, đường chưa thông không tiếc máu, tiếc xương”, “chiến đấu
giỏi, sản xuất giỏi” những tên làng, tên đất, tên người như: dòng
Nhật Lệ, Trận địa pháo lão dân quân Đức Ninh, em bé Bảo Ninh; các
anh hùng: Quách Xuân Kỳ, Trương Pháp, Lê Trạm, Nguyễn Thị Suốt,
Nguyễn Thị Khứu, Phạm Dung Hạnh, Phạm Thị Nghèng đã đi
vào lịch sử.
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên
2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội
2.1.3. Khái quát về cơ cấu tổ chức bộ máy và nhân sự của
Ủy ban Nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
17
Sơ đồ cơ cấu tổ chức của UBND thành phố Đồng Hới
Nguồn: Phòng Nội vụ - UBND thành phố Đồng Hới
Cơ cấu bộ máy tổ chức của UBND thành phố Đồng Hới bao
gồm:
- Chủ tịch, 03 Phó chủ tịch và 12 phòng ban.
2.2. Thực trạng năng lực của đội ngũ công chức các Cơ
quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Đồng Hới
2.2.1. Khái quát đội ngũ công chức các Cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới
2.2.1.1. Về số lượng công chức
Theo Báo cáo số lượng, chất lượng công chức các CQCM thuộc
UBND thành phố Đồng Hới giai đoạn từ năm 2014 - 2018 số lượng
công chức qua các năm như sau: năm 2014 có 82 người, năm 2015 và
năm 2016 có 83 người, năm 2017 có 82 người và năm 2018 có 80
người.
CHỦ TỊCH
Phó Chủ tịch phụ
trách Đô thị
Phó Chủ tịch phụ
trách Kinh tế
Phó Chủ tịch phụ
trách VH-XH
Phòng
Nội vụ
Phòng
Quản
lý đô
thị
Phòng
TC-KH
Phòng
Kinh
tế
Phòng
LĐTB
&XH
Phòng
VH-
TT
Phòng
Giáo
dục và
Đào
tạo
Phòng
TN -MT
Thanh
tra thành
phố
Văn
phòng
HĐND-
UBND
Phòng Tư
pháp
Phòng
Y tế
18
Bảng 2.1 Bảng số liệu thống kế số lượng công chức
các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới năm 2014 – 2018
(đơn vị: người)
TT Tên CQCM
Năm
2014
Năm
2015
Năm
2016
Năm
2017
Năm
2018
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)
1 Phòng Nội vụ 11 11 11 10 9
2 Phòng Tư pháp 4 4 4 4 4
3 Phòng Tài chính - Kế hoạch 10 10 10 11 11
4 Phòng TN&MT 7 7 7 7 7
5 Phòng LĐTB&XH 6 6 6 5 5
6 Phòng Văn hóa và Thông tin 7 7 7 7 7
7 Phòng Giáo dục và Đào tạo 8 8 8 8 8
8 Phòng Y tế 3 4 4 4 4
9 Thanh tra thành phố 5 5 5 5 5
10 Văn phòng HĐND-UBND 7 7 7 7 6
11 Phòng Kinh tế 8 7 7 7 7
12 Phòng Quản lý Đô thị 6 7 7 7 7
TỔNG CỘNG 82 83 83 82 80
(Nguồn: Báo cáo số lượng, chất lượng công chức giai đoạn 2014 - 2018
- UBND thành phố Đồng Hới và tính toán của tác giả)
2.2.1.2. Cơ cấu đội ngũ công chức
Bảng 2.2 Cơ cấu đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND
thành phố Đồng Hới giai đoạn năm 2014 - 2018
(đơn vị: người)
Chỉ tiêu
Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018
SL
TL
% SL
TL
% SL
TL
% SL
TL
% SL
TL
%
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) (11)
Theo
giới
Nữ 57 68.66 58 69.88 58 69.88 58 70.73 56 70
Nam 25 31.34 25 30.12 25 30.12 24 29.27 24 30
Theo
độ
tuổi
Dưới 30 tuổi 5 6.1 6 7.23 6 7.23 6 7.32 6 7.5
Từ 30 đến 50 70 85.36 70 94.34 70 94.34 70 85.36 71 88.75
Trên 50 đến 60 7 8.54 7 8.43 7 8.43 6 7.32 3 3.75
Đảng viên 67 81.70 73 86.75 75 90.35 77 93.90 80 100
Tổng số công chức 82 100 83 100 83 100 82 100 80 100
(Nguồn: Báo cáo số lượng, chất lượng công chức giai đoạn 2014 – 2018
19
- UBND thành phố Đồng Hới và tính toán của tác giả)
2.2.2. Phân tích năng lực đội ngũ công chức các Cơ quan
chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Đồng Hới
Thực hiện Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm
2010 của Chính phủ về đào tạo bồi dưỡng công chức và Thông tư số
03/2011/TT-BNV ngày 25 tháng 01 năm 2011 của Bộ Nội vụ về
hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 18/2010/NĐ-CP
của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức, UBND thành phố
Đồng Hới đã tiến hành triển khai thực hiện đào tạo, bồi
dưỡng cho đội ngũ công chức trong cơ quan và đạt được nhiều kết quả
tính cực.
2.2.2.1. Trình độ kiến thức
2.2.2.2. Kỹ năng trong công việc
2.2.3. Năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới qua đánh giá nội bộ
2.3. Đánh giá chung
2.3.1. Những ưu điểm
2.3.2. Những hạn chế
2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế
Tiểu kết chương 2
Trong chương 2, luận văn đã đi vào phân tích thực trạng về
năng lực thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND
thành phố Đồng Hới tỉnh Quảng Bình.
Qua phân tích tác giả cũng đã chỉ ra những thành tựu, hạn chế
và nguyên nhân của những hạn chế trong năng lực thực thi công vụ
của công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới.
Từ những kết quả phân tích trong chương 2 sẽ là cơ sở để đưa
ra những giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội
20
ngũ công chức trong các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới.
Những giải pháp này xuất phát từ việc phát huy những điểm mạnh
đồng thời khắc phục những điểm yếu để nâng cao năng lực thực thi
công vụ công chức và đảm bảo hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước
tại địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
Chương 3
QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NÂNG CAO
NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC
CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH
3.1. Quan điểm nâng cao năng lực thực thi công vụ của
công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân
thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
3.2. Một số nhóm giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng
lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
3.2.1. Nhóm giải pháp liên quan đến đáp ứng tiêu chuẩn
năng lực công chức
3.2.1.1. Nâng cao trình độ kiến thức của đội ngũ công chức
3.2.1.2. Về kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ công chức
3.2.1.3. Tăng cường công tác giáo dụ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_nang_luc_thuc_thi_cong_vu_cua_cong_chuc_cac.pdf