Nguyên nhân của hạn chế
Thứ nhất, Hệ thống NSNN ở nước ta hiện nay mang
tính chất lồng ghép .
Thứ hai, Tương quan giữa nguồn thu được giữ lại và
nhiệm vụ chi của chính quyền cấp Huyện chưa tương xứng.
Thứ ba, Phân cấp thu, chi chưa sát với tình hình thực
tế.
Thứ tư, Hệ thống định mức chi tiêu ngân sách còn lạc
hậu, không phù hợp với thực tế, chậm sửa đổi.
Thứ năm, Giữa định mức chi tiêu và định mức phân
bổ ngân sách chưa có mối liên hệ chặt chẽ.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Nhà Bè, Tp Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cho sản xuất phát triển mạnh hơn trước, giải quyết công ăn,
việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và giữ gìn an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn,.Tuy nhiên bên cạnh
những kết quả đã đạt được, công tác quản lý chi NSNN vẫn
còn một số hạn chế như công tác quản lý chi ngân sách trên
địa bàn Huyện chưa được quan tâm chặt chẽ, phân bổ vốn
đầu tư còn dàn trải, không gắn với kế hoạch vốn, chưa tập
tập trung vốn vào các lĩnh vực du lịch, thương mại; công tác
quản lý tạm ứng vốn thanh toán còn lỏng lẻo; chưa có công
cụ, thước đo hiệu quả việc sử dụng đối với các đơn vị thực
hiện khoán chi hành chính; bộ máy ngân sách xã còn yếu,
dẫn đến lãng phí, kém hiệu quả trong quản lý chi NSNN.
Từ thực tế đó, với mục đích nhằm nâng cao hiệu quả
quản lý chi NSNN, đưa việc quản lý chi NSNN áp dụng chặt
chẽ hơn nữa các chế độ, chính sách và phù hợp với thực tế
của địa phương, em chọn đề tài: “Quản lý chi ngân sách nhà
nước trên địa bàn Huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh”
để làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ của mình.
\
2
1.2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận
văn:
Trong quá trình thực hiện đề tài luận văn, tác giả
cũng đã tham khảo một số đề tài luận văn của các khóa
học trước viết về vấn đề quản lý chi NSNN nhằm tìm ra
những vấn đề phát sinh mà các đề tài trước chưa đề cập
đến hay những vấn đề đó đã không phù hợp với điều kiện
thực tế hiện tại để đưa ra những vẫn đề mới về đề tài quản
lý chi NSNN nhằm hoàn thiện hơn công tác quản lý chi
NSNN.
1.3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
1.
1.1.
1.2.
1.3.
1.3.1. Mục đích:
Luận văn đánh giá thực trạng quản lý chi ngân sách
trên địa bàn Huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh và đề
xuất các giải pháp hoàn thiện.
1.3.2. Nhiệm vụ:
(1) Nghiên cứu cơ sở khoa học về Quản lý chi ngân
sách ngân sách cấp Huyện.
(2) Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý chi ngân
sách trên địa bàn huyện Nhà Bè, TP.HCM
\
3
(3) Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản
lý chi ngân sách trên địa bàn Huyện trong thời gian tới.
1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
1.4.
1.4.1. Đối tƣợng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lý
chi ngân sách nhà nước trên huyện Nhà Bè, thành phố Hồ
Chí Minh.
1.4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về không gian: Địa bàn Huyện Nhà Bè,
thành phố Hồ Chí Minh.
- Phạm vi về thời gian: Phân tích đánh giá thực trạng
giai đoạn 2012 - 2016 và đề xuất giải pháp đến năm 2022.
1.5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu:
1.5.
1.5.1. Phƣơng pháp luận:
Dựa trên phương pháp luận của Triết học Mác ê -
Nin và tư tưởng ồ Chí Minh, phương pháp luận của chủ
nghĩa duy vật để triển khai các phương pháp nghiên cứu cụ
thể.
1.5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu:
Luận văn sử dụng các thông tin số liệu, tài liệu thực tế
về chi ngân sách nhà nước Huyện Nhà Bè, giai đoạn 2012 -
\
4
2016 để đánh giá về thực trạng quản lý chi NSNN ở Huyện
Nhà Bè trong chương 2; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện
Nhà Bè về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội,
quốc phòng - an ninh trong phần quan điểm, mục tiêu, định
hướng về quản lý chi ngân sách trên địa bàn Huyện Nhà Bè
trong chương 3.
1.6 Ý nghĩa thực tiễn của luận văn
1.6.
1.6.1. Ý nghĩa khoa học:
Hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm những vấn đề lý
luận cơ bản về quản lý Ngân sách cấp Huyện.
1.6.2. Ý nghĩa thực tiễn:
Đánh giá thực trạng quản lý chi Ngân sách Nhà nước
trên địa bàn Huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh trong
giai đoạn 2012-2016 về những tồn tại, khó khăn vướng mắc
trên địa bàn Huyện. Từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục
những khó khăn, và có những kiến nghị đề xuất phù hợp với
điều kiện cụ thể của Huyện.
1.6. Kết cấu của luận văn
Chương 1: Cơ sở khoa học về quản lý chi ngân sách
nhà nước
Chương 2: Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà
nước trên địa bàn Huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh
\
5
Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện quản
lý chi ngân sách trên địa bàn Huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí
Minh
CHƢƠNG 1:
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH
NHÀ NƢỚC
1.1 Những vấn đề chung về chi NSNN
1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của chi NSNN
1.1.1.1. Khái niệm NSNN
Theo Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 thì: Ngân
sách Nhà nước (NSNN) là toàn bộ các khoản thu, chi của
Nhà nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết
định và được thực hiện trong một năm để đảm bảo thực hiện
các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước. NSNN bao gồm 2
phần: thu NSNN và chi NSNN.
1.1.1.2. Khái niệm chi ngân sách nhà nƣớc
Theo Luật Ngân sách nhà nước (2002), chi ngân sách
nhà nước bao gồm các khoản chi phát triển kinh tế xã hội,
bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo đảm hoạt động của bộ
máy nhà nước, chi trả nợ của nhà nước, chi viện trợ và các
khoản chi khác theo quy định của pháp luật.
\
6
Theo Luật Ngân sách nhà nước (2015), chi ngân sách
nhà nước bao gồm: chi đầu tư phát triển, chi dự trữ quốc gia,
chi thường xuyên, chi trả nợ lãi, chi viện trợ, các khoản chi
khác theo quy định của pháp luật.
1.1.2. Đặc điểm của chi ngân sách nhà nƣớc
Thứ nhất, chi NSNN luôn gắn với nhiệm vụ kinh tế,
chính trị, xã hội mà nhà nước phải đảm nhận. Thứ hai,
tính hiệu quả của các khoản chi NSNN được thể hiện ở tầm
vĩ mô và mang tính toàn diện Thứ ba, các khoản chi
NSNN đều là các khoản cấp phát mang tính không hoàn trả
trực tiếp.
Thứ tư, chi NSNN thường liên quan đến phát triển
kinh tế, xã hội, tạo việc làm mới, thu nhập, giá cả và lạm
phát
1.1.3. Vai trò của chi ngân sách nhà nƣớc
Chi ngân sách nhà nước có vai trò quan trọng trong sự
nghiệp phát triển kinh tế xã hội của quốc gia. 1.1.4.
Phân loại chi ngân sách nhà nước
Căn cứ vào mục đích, nội dung:
Nhóm 1: Chi tích lũy
Nhóm 2: Chi tiêu dùng
1.1.5. Chi ngân sách cấp huyện trong hệ thống
ngân sách nhà nƣớc
1.1.5.1. Chi đầu tƣ phát triển:
\
7
Là các khoản chi cho đầu tư xây dựng các công trình
kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội do huyện quản lý; chi cho đầu
tư và hỗ trợ cho các doanh nghiệp các tổ chức kinh tế, các tổ
chức tài chính của nhà nước theo quy định của pháp luật;
1.1.5.2. Chi thƣờng xuyên:
Gồm các khoản chi cho các hoạt động sự nghiệp kinh
tế, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa xã hội, thông tin, văn
học nghệ thuật, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, môi
trường, các hoạt động sự nghiệp khác do huyện quản lý.
1.1.5.3 Chi bổ sung cho NSNN cấp xã:
Là khoản bổ sung từ ngân sách cấp huyện cho ngân
sách cấp xã nhằm bảo đảm cho chính quyền cấp xã cân đối
nguồn ngân sách để thực hiện nhiệm vụ đối với các nhiệm
vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh được giao.
1.2. Quản lý chi ngân sách cấp huyện
1.2.1. Khái niệm và đặc điểm của quản lý chi ngân
sách cấp huyện
1.2.1.1. Khái niệm quản lý chi ngân sách cấp
huyện
Quản lý chi ngân sách cấp Huyện là quá trình tác
động của chủ thể quản lý NSNN thông qua việc sử dụng có
chủ định các phương pháp quản lý và các công cụ quản lý
để tác động và điều khiển hoạt động chi NSNN nhằm đạt
mục tiêu đã định.
\
8
1.2.1.2. Đặc điểm của quản lý chi ngân sách cấp
huyện
NSNN cấp huyện là cấp ngân sách trung gian nên chi
ngân sách cấp huyện là vừa chi bằng nguồn ngân sách được
phân cấp, vừa chi bằng nguồn từ cấp trên chuyển về, nguồn
từ cấp dưới nộp lên.
Chi NSNN luôn gắn với nhiệm vụ kinh tế, chính trị,
xã hội mà nhà nước phải đảm nhận. Các khoản
chi NSNN đều là các khoản cấp phát mang tính không hoàn
trả trực tiếp.
Chi NSNN thường liên quan đến phát triển kinh tế, xã
hội, tạo việc làm mới, thu nhập, giá cả và lạm phát
1.2.2. Sự cần thiết quản lý chi ngân sách cấp huyện
Ngân sách cấp huyện là công cụ quan trọng của chính
quyền cấp huyện trong việc ổn định và phát triển kinh tế - xã
hội trên địa bàn. Ngân sách huyện là quỹ tiền tệ tập trung
của huyện được hình thành từ các nguồn thu để đảm bảo các
khoản chi của huyện.
1.2.3. Nội dung quản lý chi ngân sách cấp huyện
1.2.3.1. Hệ thống văn bản pháp lý quản lý chi ngân
sách cấp huyện
1.2.3.2. Tổ chức bộ máy quản lý chi ngân sách cấp
huyện
\
9
Mô hình tổ chức bộ máy quản lý chi ngân sách nhà
nước trên địa bàn Huyện Nhà Bè gồm Hội đồng nhân dân
Huyện Nhà Bè, Ủy ban nhân dân Huyện Nhà Bè, Phòng Tài
chính – Kế hoạch Huyện Nhà Bè, Kho bạc nhà nước Huyện
Nhà Bè, các đơn vị dự toán thuộc Huyện Nhà Bè và ngân
sách xã và thị trấn.
1.2.3.3. Lập dự toán chi NSNN
Lập dự toán chi NSNN là quá trình bao gồm các công
việc: Lập dự toán chi, phân bổ dự toán chi và giao dự toán
chi NSNN. Trong đó, lập dự toán chi NSNN là công việc
khởi đầu, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng và hiệu quả
của toàn bộ các khâu của quá trình quản lý chi NSNN.
1.2.3.4. Chấp hành dự toán chi
Thứ nhất: thực hiện phân bổ dự toản trên cơ sở các
định mức tiêu chuẩn;
Thứ hai: đảm bảo phân bổ dự toán theo đúng kế
hoạch được duyệt. Gần quy định rõ chế độ lập, duyệt kế
hoạch cấp phát sao cho đơn giản, khoa học, dễ thực hiện, dễ
kiểm tra nhưng đúng chính sách, đúng chế độ;
Thứ ba: triệt để thực hiện nguyên tắc thanh toán, chi
trả trực tiếp qua Kho bạc nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả
của các khoản chi;
Thứ tư: thường xuyên đổi mới phường thức cấp phát
vốn NSNN theo hướng nhanh gọn, ít đầu mối, dễ kiểm tra;
1.2.3.5.Thực hiện dự toán chi NSNN tại cấp huyện
\
10
Chấp hành dự toán chi NSNN là đảm bảo đầy đủ, kịp
thời nguồn kinh phí của NSNN cho hoạt động của bộ máy
nhà nước và thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội đã
được hoạch định trong năm kế hoạch. Trên cơ sở dự toán chi
cả năm được duyệt và nhiệm vụ phải chi các đơn vị sử dụng
ngân sách lập dự toán chi để làm căn cứ thực hiện.
1.2.3.6. Quyết toán chi ngân sách nhà nƣớc cấp
huyện
Quyết toán ngân sách huyện là khâu cuối cùng của
một chu trình ngân sách. Đó là việc tổng hợp lại quá trình
thực hiện dự toán chi ngân sách khi năm ngân sách kết thúc
nhằm đánh giá kết quả toàn bộ hoạt động của một năm ngân
sách, từ đó rút ra ưu, nhược điểm và bài học kinh nghiệm
cần thiết trong việc điều hành NSNN trong những chu trình
ngân sách tiếp theo.
1.2.3.7. Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
Công tác thanh tra, kiểm tra ngân sách nhà nước bảo
đảm việc thực hiện ngân sách đúng pháp luật và được thực
hiện bởi nhiều cơ quan.
1.3. Một số nhân tố ảnh hƣởng đến quản lý chi
ngân sách cấp huyện:
1.3.1. Điều kiện tự nhiên
Điều kiện tự nhiên là nhân tố quan trọng ảnh hưởng
đến sự phát triển kinh tế của địa phương, từ đó quyết định
đến mức chi NSNN.
\
11
1.3.2. Điều kiện kinh tế - xã hội
Ngân sách nhà nước là tổng hòa các mối quan hệ kinh
tế - xã hội, do vậy nó luôn chịu sự tác động của các yếu tố
đó, cũng như các chính sách kinh tế - xã hội và cơ chế quản
lý tương ứng, cụ thể:
1.3.3. Trình độ, năng lực, phẩm chất của đội ngũ
nhân sự làm công tác quản lý chi ngân sách cấp huyện
Công tác quản lý chi NSNN cấp huyện là nhân tố
quyết định trong việc điều hành ngân sách cấp huyện. Hiệu
quả của quản lý chi NSNN trước hết phụ thuộc vào trình độ
năng lực và phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ quản lý.
1.3.4. Các nhân tố khác
- Cơ chế quản lý ngân sách nhà nước.
- Ý thức chấp hành thực hiện và quản lý chi NSNN
cũng ảnh hưởng đến công tác quản lý chi NSNN cấp huyện.
1.4. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách của một số
địa phƣơng và bài học rút ra đối với Huyện Nhà Bè
1.4.1. Kinh nghiệm một số địa phƣơng
1.4.1.1. Kinh nghiệm của thành phố Vũng Tàu,
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Công tác quản lý chi thường xuyên đã tiến hành
khoán biên chế và khoản chi hành chính nên đơn vị dự toán
đã chủ động trong sử dụng kinh phí được ngân sách cấp, sắp
xếp bộ máy, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ và tăng thu nhập
\
12
cho cán bộ công chức. Thực hiện nghiêm túc việc công khai
ngân sách các cấp, nhất là các quỹ nhân dân đóng góp xây
dựng cơ sở ha tầng.
1.4.1.2. Kinh nghiệm của Quận 7, thành phố Hồ
Chí Minh
Công tác điều hành chi ngân sách quận đã thực hiện
đúng quy định của Luật NSNN, các khoản chi thường xuyên,
chi đầu tư xây dựng theo kế hoạch và chi đột xuất phát sinh
đều được ĐND phê chuẩn. Do vậy đã thực hiện kịp thời
các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc
phòng, phát triển kinh tế trên địa bàn.
1.4.2. Kinh nghiệm rút ra đối với huyện Nhà Bè,
TP.HCM.
Trong quá trình quản lý chi NSNN cần kiểm soát chặt
chẽ các khoản chi ngân sách; Quản lý chi NSNN có liên
quan chặt chẽ với chu trình ngân sách và phương diện phân
cấp quản lý NSNN; Kiểm tra quyết toán chi rất chú trọng
đến hiệu quả của công tác quản lý chi NSNN; Công tác kiểm
tra, thanh tra và kiểm toán quản lý NSNN luôn coi trọng
hàng đầu trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội.
Tiểu kết chƣơng 1
Trong chương 1, luận văn đã làm sáng tỏ những vấn
đề sau: đã hệ thống hóa các vấn đề cơ bản về chi NSNN,
những vấn đề lý luận cơ bản được hệ thống và cụ thể hóa
\
13
làm rõ khái niệm và bản chất chi NSNN, đó chính là biểu
hiện hai mặt hình thức và nội dung của phạm trù NSNN, làm
rõ đặc điểm, vai trò của chi NSNN trong nền kinh tế thị
trường, hiệu quả quản lý chi NSNN và những nhân tố ảnh
hưởng đến hiệu quả quản lý chi NSNN, nghiên cứu kinh
nghiệm về hiệu quả quản lý chi NSNN của một số địa
phương như thành phố Vũng Tàu, Quận 7 thành phố Hồ Chí
Minh, từ đó củng cố thêm hệ thống lý luận và rút ra những
bài học kinh nghiệm cho địa phương và đất nước. Trên cơ sở
khung lý thuyết ở chương 1 sẽ là nền tảng để phân tích thực
trạng quản lý chi NSNN của địa phương trong chương 2 và
đề xuất các giải pháp hoàn thiện ở chương 3.
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ
NƢỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NHÀ BÈ, TP. HỒ CHÍ
MINH
2.1. Các đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện
Nhà Bè ảnh hƣởng đến quản lý chi ngân sách nhà nƣớc:
2.1.1. Điều kiện tự nhiên:
Huyện Nhà Bè là một huyện ngoại thành, nằm về phía
Đông Nam của thành phố Hồ Chí Minh, cách trung tâm
thành phố 12-15 km.
2.1.2. Đặc điểm về nguồn lực phát triển kinh tế -
xã hội:
\
14
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: tăng
dần tỷ trọng ngành thương mại – dịch vụ, công nghiệp – tiểu
thủ công nghiệp, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp so với trước
đây.
2.1.3. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội huyện
Nhà Bè giai đoạn 2012 – 2016.
Qua 5 năm thực hiện, tình hình kinh tế - văn hóa - xã
hội của Huyện đã đạt nhiều thành tựu có ý nghĩa quan trọng,
đúng hướng trên hầu hết các lĩnh vực, cụ thể như sau:
* Về kinh tế: Các ngành kinh tế do Huyện quản lý
duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, trong đó ngành thương mại
- dịch vụ tăng trưởng nhanh và chiếm tỷ trọng cao. Tốc độ
tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 13,16%.
* Về phát triển đô thị: Công tác quy hoạch và hạ
tầng đã thực hiện công bố công khai đến người dân. Đồ án
điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Nhà Bè đến năm
2020 và cơ bản phủ kín quy hoạch tỷ lệ 1/2000 trên toàn
Huyện. Các đồ án quy hoạch được duyệt sát với thực tế, có tính
khả thi.
* Về văn hóa – xã hội: Công tác khám và điều trị
bệnh cho nhân dân ở cả hai tuyến Bệnh viện Huyện và trạm y
tế xã - thị trấn đáp ứng yêu cầu khám và điều trị của người
dân; Bình quân hàng năm giải quyết việc làm cho trên 5.800
lượt lao động,.
\
15
* Về quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội:
Khu vực phòng thủ Huyện được xây dựng ngày càng vững
chắc; thường xuyên rà soát hoàn thiện các phương án phòng
thủ khu vực theo yêu cầu tình hình thực tế; An ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, bảo vệ an toàn
tuyệt đối địa bàn, mục tiêu trọng điểm.
2.1.4. Tác động của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã
hội đến quản lý chi ngân sách trên địa bàn huyện Nhà
Bè.
- Thứ nhất: Nền kinh tế của huyện Nhà Bè đang trong
quá trình phát triển, chưa đồng bộ, như chi cho công tác đầu
tư các công trình giao thông nông thôn, các chương trình
mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới;
- Thứ hai: Nguồn thu ngân sách ở các xã chưa cao,
chỉ có xã Phước Kiển thuộc xã đô thị có số thu ngân sách
khá cao đảm bảo chi cân đối ngân sách của Xã. Các xã còn
lại trên địa bàn huyện nền kinh tế phát triển vẫn còn thấp
thậm chí thu ngân sách xã không đủ chi cân đối ngân sách
của xã.
2.2. Đánh giá thực trạng quản lý chi ngân sách nhà
nƣớc trên địa bàn huyện Nhà Bè.
2.2.1. Tình hình chi ngân sách giai đoạn 2012 -
2016
Chi ngân sách Huyện những năm qua đã tập trung vào
nhiệm vụ chi thường xuyên, đáp ứng nhu cầu các khoản chi
\
16
sự nghiệp trên các lĩnh vực, chi cho bộ máy quản lý hành
chính, đảm bảo an ninh quốc phòng và bổ sung cân đối ngân
sách của Xã.
2.2.2. Tổ chức hệ thống bộ máy quản lý chi ngân
sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Nhà Bè.
2.2.3. Lập dự toán chi NSNN
Lập dự toán chi ngân sách là một nội dung quan trọng
của quản lý ngân sách của chính quyền các cấp. Đối với cấp
quận/huyện nói chung và huyện Nhà Bè nói riêng công tác
lập dự toán ngân sách được UBND và các phòng ban chuyên
môn quan tâm và thực hiện khá hoàn chỉnh và tương đối chặt
chẽ.
2.2.4. Thực hiện dự toán chi ngân sách Nhà nƣớc
Thực hiện dự toán chi ngân sách nhà nước huyện Nhà
Bè nhìn chung kinh phí quyết toán cao hơn dự toán giao,
ngoại trừ chi đầu tư phát triển. Nguyên nhân tăng là do trong
năm có một số nhiệm vụ chi phát sinh đột xuất ngoài dự toán
giao đầu năm. Một số nội dung chi được thành phố bổ sung
dự toán, một số nội dung chi thành phố đề nghị Huyện cân
đối từ ngân sách Huyện.
Tóm lại qua nghiên cứu tình hình chi ngân sách của
huyện Nhà Bè giai đoạn 2012 -2016 cho thấy chi thường
xuyên đã đảm bảo được yêu cầu cơ bản cho hoạt động
thường xuyên của Huyện. Các lĩnh vực sự nghiệp kinh tế,
giáo dục, y tế, văn hóa – xã hội đều tăng hơn so với dự toán,
\
17
nguyên nhân do tăng đối tượng và chế độ chính sách thay
đổi.
2.2.5. Quyết toán chi NSNN
Công tác điều hành chi ngân sách Huyện đã thực hiện
đúng quy định của Luật ngân sách Nhà nước, các khoản chi
thường xuyên, chi đầu tư xây dựng theo kế hoạch và chi đột
xuất phát sinh đều được UBND Huyện phê duyệt. Do vậy đã
thực hiện kịp thời các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị,
an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế trên địa bàn.
* Chi đầu tư phát triển: Công tác quản lý chi XDCB
trong những năm qua đã đáp ứng được nhu cầu rất lớn của
địa phương.
* Chi thường xuyên: các khoản chi mang tính chất
thường xuyên gắn liền với thực hiện chức năng nhiệm vụ
của chính quyền.
2.2.6. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi
phạm
Công tác kiểm tra, thanh tra quản lý ngân sách cấp
Huyện một mặt đảm bảo chẩn chính công tác hạch toán kế
toán, công tác quản lý ngân sách cấp Huyện đi vào hoạt động
có nề nếp, mặt khác cũng chính nhờ công tác kiểm tra, thanh
tra mà các ngành các cấp có cơ sở xem xét điều chỉnh các cơ
chế, chính sách đối với quản lý ngân sách cấp Huyện cho
phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội, điều kiện tự nhiên tại
địa phương.
\
18
2.3. Đánh giá chung về quản lý chi ngân sách nhà
nƣớc trên địa bàn huyện Nhà Bè
2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc
Thứ nhất, chủ động khai thác, quản lý tốt nguồn thu
giúp cho việc điều hành ngân sách được thuận lợi đáp ứng
cơ bản nhu cầu phát triển KT-XH ở địa phương.
Thứ hai, Công tác quản lý chi ngân sách trên địa bàn
huyện Nhà Bè ngày càng được củng cố chặt chẽ hơn
Thứ ba, phân bổ dự toàn chi theo đúng hướng dẫn của
cấp trên.
Thứ tư, công tác kiểm tra, thanh tra ngân sách, hoạt
động này đã kịp thời phát hiện và xử lý một số đơn vị sai
phạm chế độ công khai và báo cáo tài chính.
Thứ năm, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài
chính cấp huyện và kế toán các đơn vị.
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân:
2.3.2.1. Hạn chế:
Thứ nhất, Chưa đồng bộ giữa các văn bản hướng dẫn
thực hiện luật NSNN.
Thứ hai, Nội dung phân cấp ngân sách chưa sát với
tình hình thực tế của huyện Nhà Bè.
Thứ ba, Công tác lập và phân bổ dự toán còn mang
tính lồng ghép.
\
19
Thứ tư, Các định mức phân bổ và định mức chi tiêu
ngân sách thiếu sự linh hoạt và chưa thích ứng với những
biến động của giá cả thị trường.
Thứ năm, Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp còn
nhiều hạn chế, thiếu chặt chẽ.
2.3.2.2. Nguyên nhân của hạn chế
Thứ nhất, Hệ thống NSNN ở nước ta hiện nay mang
tính chất lồng ghép .
Thứ hai, Tương quan giữa nguồn thu được giữ lại và
nhiệm vụ chi của chính quyền cấp Huyện chưa tương xứng.
Thứ ba, Phân cấp thu, chi chưa sát với tình hình thực
tế.
Thứ tư, Hệ thống định mức chi tiêu ngân sách còn lạc
hậu, không phù hợp với thực tế, chậm sửa đổi.
Thứ năm, Giữa định mức chi tiêu và định mức phân
bổ ngân sách chưa có mối liên hệ chặt chẽ.
Tiểu kết chƣơng 2
Thứ nhất, nêu khái quát đặc điểm tự nhiên, đặc điểm
về nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, tình hình phát triển
kinh tế - xã hội huyện Nhà Bè ảnh hưởng đến quản lý chi
ngân sách địa phương.
Thứ hai, Phân tích thực trạng quản lý chi ngân sách
nhà nước trên địa bàn huyện Nhà Bè giai đoạn 2012 - 2016.
Thứ ba, Đánh giá chung về quản lý chi ngân sách nhà
nước trên địa bàn huyện Nhà Bè: Những kết quả đạt được,
\
20
một số hạn chế, nguyên nhân của hạn chế. Những nội dung
phân tích trên là cơ sở để đề xuất những giải pháp nhằm
hoàn thiện công tác quản lý chi NSNN trên địa bàn địa bàn
huyện Nhà Bè ở chương tiếp theo.
CHƢƠNG 3:
ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN
LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRÊN ĐỊA BÀN
HUYỆN NHÀ BÈ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
3.1. Định hƣớng và mục tiêu hoàn thiện quản lý
chi NSNN
3.1.1. Định hƣớng hoàn thiện quản lý chi NSNN
trên địa bàn huyện Nhà Bè
3.1.1.1. Mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã
hội huyện Nhà Bè
uy động mọi nguồn lực xây dựng huyện Nhà Bè phát
triển theo hướng thương mại – dịch vụ, công nghiệp – tiểu thủ
công nghiệp, nông nghiệp.
3.1.1.2. Định hƣớng hoàn thiện quản lý chi NSNN
trên địa bàn huyện Nhà Bè
Chủ động cân đối ngân sách trên cơ sở phát triển sản
xuất, tạo nguồn thu mới, khai thác tốt các nguồn thu, thu
đúng, thu đủ; triệt để tiết kiệm chi, chi bố trí theo khả năng
thu được, đảm bảo chi có hiệu quả.
\
21
3.1.2. Mục tiêu hoàn thiện quản lý chi NSNN
Xây dựng huyện Nhà Bè trở thành huyện nông thôn
mới đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố.
3.2.Giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách
nhà nƣớc trên địa bàn huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí
Minh
3.2.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện công tác lập dự
toán, thực hiện dự toán và quyết toán ngân sách.
3.2.1.1. Chú trọng đến chất lƣợng công tác lập dự
toán
Xây dựng dự toán phải bám sát vào mục tiêu phát
triển kinh, tế - xã hội của địa phương.
3.2.1.2. Thực hiện dự toán ngân sách
Nhiệm vụ lớn nhất của ngân sách cấp Huyện là đảm
bảo cân đối ngân sách cấp Huyện.
3.2.1.3. Hoàn thiện công tác quyết toán ngân sách
Để nâng cao chất lượng lập dự toán, ý thức chấp hành
dự toán, chất lượng công tác lập quyết toán thì các đơn vị
cấp trên khi duyệt dự toán phải xác định mức tối đa được chi
hội nghị và chi tiếp khách.
Các đơn vị dự toán thuộc quận thực hiện đúng các
quy định về xét duyệt, thẩm định và thông báo quyết toán
năm; đồng thời tổng hợp, lập và gửi báo cáo quyết toán năm
theo đúng thời hạn quy định;
\
22
3.2.2. Nhóm giải pháp về tổ chức bộ máy quản lý
chi ngân sách nhà nƣớc cấp Huyện.
Khi lập dự toán phải có số liệu chi tiết từ các đơn vị
trực thuộc sử dụng ngân sách và cấp xã; khi giao dự toán
phải giao theo tiêu chí, lĩnh vực rõ ràng ; khi quyết toán phải
kiểm tra các nội dung chi xem có đúng chế độ chính sách
không, nhất là đối với các nội dung chi phát sinh.
3.2.3. Nhóm giải pháp về đội ngũ cán bộ quản lý
chi ngân sách nhà nƣớc
Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn
nghiệp vụ; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng
lực, phẩm chất đạo đức cho cán bộ.
3.2.4. Nhóm giải pháp về nguồn lực tài chính và cơ
sở vật chất.
Tự xây dựng phương án tài chính đối với nột số nội
dung thu phí chuyển sang cơ chế giá để tự chủ động tạo
nguồn lực tài chính và cở sở vật chất cho đơn vị.
3.2.5. Nhóm các giải pháp khác.
3.2.5.1. Đẩy mạnh công khai tài chính
Công khai tài chính nhằm phát huy quyền làm chủ
của cán bộ công chức và nhân dân trong việc kiểm tra, giám
sát quá trình quản lý, sử dụng vốn NSNN.
3.2.5.2. Tăng cƣờng kiểm tra, thanh tra, kiểm toán
\
23
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra định
kỳ, đồng thời tăng cường thanh tra đột xuất, kiểm tra theo
chuyên đề kết hợp với kiểm tra toàn diện.
3.3. Một số kiến nghị
3.3.1. Kiến nghị với UBND Thành phố Hồ Chí
Minh
Tăng tỷ lệ điều tiết thu ngân sách cho cấp Huyện .
3.3.2. Kiến nghị với UBND huyện Nhà Bè
Tập trung tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng kiến thức
về chính trị và chuyên môn cán bộ công chức Cần đầu tư
hơ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_chi_ngan_sach_nha_nuoc_tai_huyen_nh.pdf