Ban hành, triển khai các quy định về thẩm định cho
vay dự án đầu tƣ từ nguồn vốn quỹ
- Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến
quá trình thẩm định phải đảm bảo các nguyên tắc quy định tại Luật
ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.
- Thẩm quyền ban hành các văn bản liên quan đến công tác
thẩm định của Quỹ: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thành
lập, quy định về tổ chức bộ máy, phê duyệt Điều lệ hoạt động, trực
tiếp quản lý hoạt động và quyết định các vấn đề khác của Quỹ đầu tư8
phát triển địa phương thuộc thẩm quyền quy định, Bộ Tài chính thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính; ban hành Điều lệ mẫu
về tổ chức và hoạt động; ban hành Quy chế quản lý tài chính đối với
Quỹ đầu tư phát triển địa phương; thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh
tra hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương, Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ,
hoạt động ngân hàng có liên quan đến hoạt động cho vay, phối hợp
với Bộ Tài chính xây dựng chính sách, theo dõi, đánh giá tình hình
thực hiện cho vay, đầu tư của Quỹ đầu tư phát triển địa phương.
- Các vấn đề liên quan đến công tác thẩm định dự án cần phải ban
hành các văn bản, quy định: Xây dựng các chính sách vay vốn ưu đãi,
ban hành các quy chế, quy trình thẩm định, danh mục hồ sơ vay vốn tại
Qũy và các quy định về kiểm soát thẩm định dự án sau khi giải ngân
26 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại quỹ đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng - Đỗ Thanh Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c dữ liệu thu được,
tính toán các chỉ tiêu, đưa ra các giá trị min, max, tần suất xuất hiện,
giá trị trung bình để từ đó xác định được thực trạng quản lý công tác
thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố
Đà Nẵng. Từ đó đưa ra các giải pháp cho các hạn chế hiện nay.
5. Bố cục đề tài
Đề tài luận văn gồm 03 chương:
Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý công tác thẩm định dự án
cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng
Chương 2. Thực trạng quản lý công tác thẩm định dự án cho
vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng
Chương 3. Định hướng, giải pháp tang cường quản lý công tác
thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố
Đà Nẵng
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
- Đỗ Hoàng Toàn, Mai Văn Bửu (2005), Giáo trình “Quản lý
nhà nước về kinh tế”. Nhà xuất bản Lao động – Xã hội.
- Phước Minh Hiệp, Lê Thị Vân Đan (2007), Giáo trình “Lập
và thẩm định dự án đầu tư”, Nhà xuất bản thống kê.
- Dương Đặng Chinh, Phạm Văn Khoan (2005), Giáo trình
“Quản lý Tài chính công”, Nhà xuất bản Tài chính.
5
- Trần Chúng (2017), “Một số vướng mắc khi áp dụng pháp
luật liên quan đến hoạt động xây dựng ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư”.
Tổng hội Xây dựng.
6
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TRONG THẨM
ĐỊNH CHO VAY DỰ ÁN ĐẦU TƢ
1.1 THẨM ĐỊNH DỰ ÁN ĐẦU TƢ CHO VAY TỪ NGUỒN
VỐN QUỸ
1.1.1 Khái niệm dự án đầu tƣ và thẩm định dự án đầu tƣ
a. Khái niệm dự án đầu tư
Tại luận văn này, tác giả đề xuất đưa ra khái niệm ngắn gọn như
tại Luật Đầu tư 2014, cụ thể như sau: dự án đầu tư là tập hợp những
đề xuất có liên quan đến việc bỏ vốn trung hạn hoặc dài hạn để tiến
hành các hoạt động đầu tư kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu phát
triển nhất định trong khoảng thời gian xác định.
b. Khái niệm thẩm định dự án đầu tư
Phước Minh Hiệp, Lê Thị Vân Đan (2007), Giáo trình “Lập và
thẩm định dự án đầu tư”, Nhà xuất bản thống kê: “Thẩm định dự án
đầu tư là việc tổ chức xem xét một cách khách quan có khoa học
và toàn diện các nội dung cơ bản ảnh hưởng trực tiếp tới tính khả thi
của dự án. Từ đó có quyết định đầu tư và cho phép đầu tư”.
1.1.2. Thẩm định cho vay dự án đầu tƣ từ nguồn vốn quỹ
Nhìn chung, đặc điểm thẩm định dự án đầu tư của Quỹ
ĐTPTĐP và Ngân hàng thương mại cơ bản giống nhau, cụ thể về
mặt kỹ thuật, thị trường, tài chính, luật pháp đều phải được xem xét
đánh giá kỹ lưỡng qua quá trình thẩm định dự án đầu tư
Giai đoạn thẩm định dự án bao hàm một loạt khâu thẩm định và
quyết định, đưa tới kết quả là chấp thuận hay bác bỏ dự án. Như
vậy về mặt chuyên môn yêu cầu chung của công tác thẩm định dự án
từ nguồn vốn của Quỹ Đầu tư phát triển là: đảm bảo tránh thực hiện
đầu tư các dự án không có hiệu quả, không có tác động tích cực tới
7
sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, mặt khác cũng không bỏ
mất các cơ hội đầu tư có lợi để đạt được doanh thu theo kế hoạch đề
ra.
1.1.3. Khái niệm, vai trò của quản lý thẩm định dự án cho
vay đầu tƣ từ nguồn vốn của Quỹ Đầu tƣ phát triển
Quản lý nhà nước đối với hoạt động thẩm định dự án cho vay
đầu tư từ nguồn vốn Quỹ là hoạt động của các cơ quan nhà nước có
thẩm quyền nhằm đảm bảo việc thẩm định cho vay từ nguồn vốn Quỹ
đối với các dự án đầu tư đúng với mục đích và tuân thủ các quy định
của pháp luật hiện hành.
Bởi vì tầm quan trọng đặc biệt của công tác thẩm định nên vấn
đề đặt ra là việc quản lý công tác này phải được tiến hành chặt chẽ.
Các quy định không phù hợp, kịp thời với các văn bản của pháp luật
hiện hành sẽ gây ra các quan điểm thẩm định sai sót, dẫn đến việc tài
trợ vốn cho dự án không mang lại hiệu quả, nếu nghiêm trọng hơn,
dự án không trả được nợ sẽ gây thất thoát vốn.
1.2 NỘI DUNG QUẢN LÝ TRONG THẨM ĐỊNH CÁC DỰ
ÁN CHO VAY ĐẦU TƢ TỪ NGUỒN VỐN QUỸ ĐẦU TƢ
PHÁT TRIỂN
1.2.1. Ban hành, triển khai các quy định về thẩm định cho
vay dự án đầu tƣ từ nguồn vốn quỹ
- Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến
quá trình thẩm định phải đảm bảo các nguyên tắc quy định tại Luật
ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.
- Thẩm quyền ban hành các văn bản liên quan đến công tác
thẩm định của Quỹ: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thành
lập, quy định về tổ chức bộ máy, phê duyệt Điều lệ hoạt động, trực
tiếp quản lý hoạt động và quyết định các vấn đề khác của Quỹ đầu tư
8
phát triển địa phương thuộc thẩm quyền quy định, Bộ Tài chính thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính; ban hành Điều lệ mẫu
về tổ chức và hoạt động; ban hành Quy chế quản lý tài chính đối với
Quỹ đầu tư phát triển địa phương; thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh
tra hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương, Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ,
hoạt động ngân hàng có liên quan đến hoạt động cho vay, phối hợp
với Bộ Tài chính xây dựng chính sách, theo dõi, đánh giá tình hình
thực hiện cho vay, đầu tư của Quỹ đầu tư phát triển địa phương.
- Các vấn đề liên quan đến công tác thẩm định dự án cần phải ban
hành các văn bản, quy định: Xây dựng các chính sách vay vốn ưu đãi,
ban hành các quy chế, quy trình thẩm định, danh mục hồ sơ vay vốn tại
Qũy và các quy định về kiểm soát thẩm định dự án sau khi giải ngân.
1.2.2. Triển khai, tổ chức thực hiện các quy định liên quan
đến thẩm định cho vay dự án
Việc triển khai thực thi các văn bản, quy định đóng vai trò vô
cùng quan trọng trong quá trình quản lý công tác thẩm định dự án
cho vay đầu tư. Nếu việc ban hành các văn bản, quy định đã làm tốt
rồi thì việc tiếp theo là phải làm tốt giai đoạn thực thi các văn bản,
quy định mới góp phần làm cho việc quản lý đạt kết quả.
Trên cơ sở các văn bản và quy định đã ban hành, Quỹ bố trí các
phòng Ban, các cán bộ và các nguồn lực để thực hiện công tác thẩm
định theo đúng quy trình đã nêu, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng
giữa khâu thẩm định và các mắt xích khác trong quá trình cho vay dự
án đầu tư tại Quỹ.
1.2.3. Kiểm tra, giám sát quy trình thẩm định cho vay dự án
Để có thể giảm thiểu đến mức thấp nhất những khoản nợ xấu và
đưa ra quyết định phù hợp, thẩm định là một trong những khâu quan
9
trọng trong việc ra quyết định cho vay giúp Quỹ phòng ngừa được
rủi ro đối với các khoản nợ. Công tác kiểm tra, giám sát quy trình
thẩm định cho vay dự án giúp phát hiện điểm bất hợp lý, sai trái
trong tổ chức thực hiện để kịp thời điều chỉnh hoặc kiến nghị việc
điều chỉnh pháp luật, chính sách về thẩm định dự án cho vay đầu tư
theo quy định của pháp luật
1.2.4. Giải quyết tranh chấp khiếu nại, sai phạm trong quá
trình thẩm định cho vay dự án
Dự án sau khi được thẩm định, trình phê duyệt cho vay hoặc
quyết định không cho vay, nếu phát hiện sai phạm hoặc bị khiếu nại
bởi các tổ chức cá nhân có liên quan, Lãnh đạo Quỹ và các cán bộ
thực hiện công tác thẩm định phải chịu trách nhiệm và trực tiếp đứng
ra giải quyết tranh chấp.
1.2.5 Bổ sung, điều chỉnh những điểm chƣa hợp lý trong các
quy định quản lý công tác thẩm định
Để nâng cao chất lượng quản lý công tác thẩm định, điều cần
thiết là phải không ngững khắc phục những khuyết điểm đã được
phát hiện và chỉ ra trong quá trình thực hiện, kiểm tra kiểm soát quá
trình thẩm định.
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ THẨM
ĐỊNH CHO VAY CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ TỪ NGUỒN VỐN
QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN
1.3.1. Các quy định của pháp luật liên quan đến thẩm định
dự án đầu tƣ từ nguồn vốn Quỹ
Trong nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, pháp
luật có vai trò quan trọng đảm bảo cho nền kinh tế vận hành một
cách trôi chảy. Với vai trò đảm bảo cho việc chuyển từ một nền kinh
tế thị trường tự phát, kém tổ chức sang một nền kinh tế thị trường
10
văn minh, pháp luật chính là hàng rào pháp lý tạo ra một môi trường
kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của
các chủ thể kinh tế. Vì vậy pháp luật có ảnh hưởng lớn đến hoạt động
ngân hàng nói chung và chất lượng cho vay nói riêng.
1.3.2. Danh mục ƣu tiên đầu tƣ tại địa phƣơng
Quỹ ĐTPTĐP thực hiện các chức năng, hoạt động theo quy
định tại Nghị định 138 và Nghị định 37 quy định chức năng nhiệm
vụ quyền hạn và tổ chức hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển địa
phương. Ngoài ra, Quỹ Đầu tư phát triển địa phương thực hiện các
nhiệm vụ chính trị về phát triển hạ tầng kinh tế xã hội do các địa
phương giao nhưng phải phù hợp với chức năng hoạt động và đối
tượng theo quy định. Do đó, việc quản lý thẩm định cho vay chịu ảnh
hưởng nhiều vào những lĩnh vực đầu tư địa phương ưu tiên.
1.3.3. Quy mô dự án và tính chất của các dự án
Quy mô dự án đầu tư phản ánh qua công suất hoạt động, tổng
mức đầu tư, khối lượng xây dựng, mức độ phức tạp của dự ánảnh
hưởng rất lớn đến việc quản lý quá trình thẩm định dự án.
1.3.4. Nhân sự thực hiện công tác thẩm định
Chất lượng nhân sự luôn là vấn đề luôn được các tổ chức quan
tâm hàng đầu, đặc biệt là đối với công tác thẩm định vì nó ảnh hưởng
trực tiếp hiệu quả, khả năng hoạt động và lợi nhuận của Quỹ.
11
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THẨM ĐỊNH CHO VAY DỰ ÁN ĐẦU
TƢ TẠI QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
2.1 ĐẶC ĐIỂM CỦA QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN ĐÀ NẴNG
2.1.1. Chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Quỹ
Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Quỹ) là tổ
chức tài chính địa phương được UBND thành phố Đà Nẵng thành lập
theo Quyết định số 7977/QĐ-UBND ngày 09/10/2007 để thực hiện
chức năng đầu tư tài chính và đầu tư phát triển. Quỹ có tư cách pháp
nhân, bộ máy hoạt động độc lập, có vốn điều lệ, bản cân đối kế toán
riêng, có con dấu, được mở tài khoản tại kho bạc Nhà nước và các
Ngân hàng thương mại thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt
Nam.
2.1.2. Công tác tổ chức quản lý
Cơ cấu tổ chức bộ máy của Quỹ về cơ bản được thực hiện theo
đúng quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP, Nghị định
37/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Từ khi thành lập Quỹ đã thành lập 7
phòng ban nghiệp vụ và bổ nhiệm các chức danh chủ chốt nhằm đảm
bảo lực lượng nòng cốt để triển khai các hoạt động nghiệp vụ liên
quan.
2.1.3. Quy mô nguồn lực của Quỹ
Với số lượng cán bộ ban đầu khi thành lập là 07 cán bộ, đến cuối
năm 2017 là 48 người, các phòng ban nghiệp vụ có từ 05 đến 07 cán
bộ cơ bản đã đáp ứng đủ lực lượng để đảm đương công việc. Sau hơn
10 năm hoạt động, đến năm 2017, bằng nguồn vốn ngân sách cấp, Quỹ
đã xây dựng trụ sở làm việc mới tại số 18 Yên Bái, phường Hải Châu
1, quận Hải Châu. Đây là khu vực trung tâm của thành phố Đà Nẵng
với cơ sở hạ tầng giao thông rất thuận lợi, đảm bảo việc giao dịch làm
12
việc với các cơ quan, tổ chức và khách hàng diễn ra rất thuận tiện dễ
dàng.Quỹ được ngân sách thành phố cấp vốn điều lệ 200 tỷ đồng để
hoạt động và được bổ sung qua các nằm bằng nhiều hình thức nhằm
đảm bảo tiềm lực tài chính cho Quỹ. Nhờ vậy, quy mô vốn hoạt động
của Quỹ tăng nhanh qua các năm, một phần nhờ vào công tác huy
động vốn từ các tổ chức quốc tế.
2.1.4. Tình hình cho vay của Quỹ
Hoạt động cho vay đầu tư tại Quỹ thời gian qua được triển khai
khá hiệu quả, là hoạt động chủ yếu tạo ra doanh thu cho Quỹ. Qua 06
năm từ 2012 đến 2017, Quỹ đã cho vay 98 dự án với tổng giá trị Hợp
đồng tín dụng là 2.155,071 tỷ đồng, tổng giá trị giải ngân là 1.672 tỷ
đồng.
2.1.5. Các hoạt động khác của Quỹ
Năm 2014, Quỹ nhận ủy thác từ nguồn vốn ngân sách 120 tỷ đồng
thực hiện cho vay đối với doanh nghiệp xuất khẩu và sản xuất kinh
doanh theo Quyết định 1136/QĐ-UBND ngày 24/02/2014 về Chương
trình hành động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”.
Từ năm 2008 đến 2012, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh
nghiệp trên địa bàn thành phố trong tình hình suy thoái kinh tế toàn
cầu, UBND thành phố đã giao Quỹ thực hiện nhiệm vụ cho vay hỗ
trợ các doanh nghiệp phát triển xuất khẩu và sản xuất công nghiệp
với tổng số tiền ủy thác cho Quỹ thực hiện là 50 tỷ đồng. Đến năm
2013 thì UBND thành phố chuyển đổi mục đích ủy thác số tiền trên
cho Quỹ thực hiện cho vay đầu tư. Với nguồn vốn ủy thác trên, từ
năm 2008 đến 2015, Quỹ đã sử dụng quay vòng một cách linh hoạt
và đã giải quyết cho 121 lượt doanh nghiệp vay vốn hỗ trợ sản xuất,
xuất khẩu và bình ổn giá với tổng số vốn cho vay là hơn 367.000
triệu đồng.
13
Đối với hoạt động góp vốn, Quỹ thực hiện đầu tư góp vốn vào
06 doanh nghiệp với tổng số vốn góp là 86.658,5 triệu đồng, bao
gồm 04 doanh nghiệp do UBND thành phố chuyển giao cho Quỹ từ
năm 2008 và thành lập mới 02 doanh nghiệp.
2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THẨM
ĐỊNH CHO VAY DỰ ÁN ĐẦU TƢ TẠI QUỸ THỜI GIAN
QUA
2.2.1. Thực trạng ban hành các quy định liên quan đến
thẩm định cho vay dự án của Quỹ Đầu tƣ phát triển
Trong quá trình thực hiện công tác thẩm định, Quỹ tuân thủ
các quy định của Nhà nước liên quan đến chức năng nhiệm vụ của
Quỹ và dự án đầu tư, luận văn nêu ra các văn bản chủ yếu, thực tế áp
dụng và những điều cần lưu ý. Căn cứ các văn bản quy phạm pháp
luật của Nhà nước, UBND thành phố Đà Nẵng cùng với Quỹ đã ban
hành các văn bản, Quy chế cụ thể để thực hiện quá trình thẩm định.
trong suốt thời gian qua, các văn bản của Nhà nước liên quan đến
công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ được ban hành chưa
được kịp thời. Nhiều văn bản được ban hành sau khi các cán bộ thẩm
định đã phải trải qua một quá trình dài tự dùng kinh nghiệm và các
văn bản liên quan khác để thực hiện. Nội dung một số văn bản của
Nhà nước còn khó hiểu, chưa bao quát được tất cả các trường hợp
của các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án đầu tư chuyên ngành.
Trong thời gian qua, việc ban hành các văn bản, quy định để cụ thể
hóa các quy định của Nhà nước liên quan đến công tác thẩm định
cũng như ban hành các quy chế về thẩm định và các biện pháp bảo
đảm tài sản thế chấp tại Quỹ được tiến hành nhanh chóng, phù hợp
với thực tiễn. Thành công này là do Quỹ đã có quá trình đúc kết kinh
nghiệm trong thời gian dài trong hoạt động cho vay dự án đầu tư, do
14
đó các văn bản được ban hành có tính ứng dụng cao, thực sự là cẩm
nang để cán bộ thẩm định thực hiện tốt công tác của mình.
Tuy nhiên, hiện nay quy trình ban hành văn bản của Quỹ còn
khá phức tạp, đặc biệt là quá trình lấy ý kiến các phòng nghiệp vụ
còn tốn rất nhiều thời gian, có nhiều phòng nghiệp vụ không có liên
quan trực tiếp và không nắm bắt được các nội dung văn bản nhưng
vẫn được lấy ý kiến. Điều này khiến quá trình ban hành văn bản
rườm rà, văn bản ban hành ra không kịp thời, thiếu sự nhạy bén với
sự thay đổi của các quy định nhà nước và tình hình thực tiễn.
2.2.2. Thực trạng công tác phổ biến, triển khai các quy định
về thẩm định cho vay của Quỹ
Việc tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện các quy định
liên quan đến công tác thẩm định tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố
Đà Nẵng hiện nay được tiến hành rất kịp thời và đầy đủ. Việc tuyển
dụng thêm 01 cán bộ pháp chế làm việc tại Văn phòng và ban hành
quy trình triển khai thực hiện chính sách pháp luật của Quỹ thời gian
qua đã giúp cho các văn bản quy phạm pháp luật cũng như các quy
định của Quỹ được hệ thống hóa theo từng nội dung, thuận tiện cho
việc tra cứu khi cần thiết.
Số lượng dự án được thẩm định và số lượng dự án được phê
duyệt có sự sai khác rất nhiều. Điều này cũng nói lên hạn chế trong
công tác quản lý hoạt động thẩm định. Hoạt động thẩm định phải
luôn luôn đi kèm xuyên suốt các dự án, nhưng theo tình hình thực tế
tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng hiện nay, một số dự án
vẫn được phê duyệt cho vay mà không qua thẩm định. Điều này gây
khó khăn rất lớn cho việc kiểm soát các dự án sau khi giải ngân và đi
vào hoạt động sau này.
15
2.2.3. Thực trạng kiểm tra kiểm soát đánh giá quá trình
thẩm định
Ban kiểm soát kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách
chế độ và nghiệp vụ hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương.
Định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của Ban Giám đốc, bộ phận thẩm
định báo cáo Ban Giám đốc về tình hình thẩm định các dự án cho
vay đầu tư, thống kê số lượng các dự án được thẩm định, được phê
duyệt cho vay và những điểm còn tồn tại, hạn chế trong quá trình
thẩm định để Ban Giám đốc kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện
công tác thẩm định. Riêng trường hợp đối với dự án có mức vốn vay
hơn 5.000 triệu đồng, sẽ tổ chức họp Hội đồng tư vấn thẩm định,
thành phần bao gồm Ban giám đốc và các phòng nghiệp vụ chuyên
môn để tham gia ý kiến đối với dự án trước khi phê duyệt báo cáo
thẩm định và trình Hội đồng quản lý Quỹ.
2.2.4. Thực trạng công tác thanh kiểm tra, xử lý sai phạm
trong thẩm định
Hằng năm, Bộ Tài chính có đoàn kiểm tra đến Quỹ để kiểm tra
toàn bộ hoạt động của Quỹ, trong đó có công tác thẩm định dự án
cho vay đầu tư. Do nguồn vốn của Quỹ được huy động từ nhiều
nguồn khác nhau, trong đó chiếm phần lớn là từ Cơ quan phát triển
Pháp (AFD) nên hằng năm hoặc đột xuất, cơ quan này cử đoàn kiểm
tra đến Quỹ để đánh giá tình hình thẩm định dự án cho vay đầu tư từ
nguồn vốn của mình..
2.3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC, HẠN CHẾ, NGUYÊN
NHÂN
2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc
Các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước hiện nay đã đảm
bảo được tính chất pháp lý của hồ sơ vay vốn dự án, được triển khai
16
thực hiện và được các cán bộ thẩm định tuân thủ rất tốt tại Quỹ. Việc
ban hành các văn bản, quy định để cụ thể hóa các quy định của Nhà
nước liên quan đến công tác thẩm định, ban hành các quy chế về
thẩm định và các biện pháp bảo đảm tài sản thế chấp tại Quỹ được
tiến hành nhanh chóng, phù hợp với thực tiễn. Việc tuyên truyền,
phổ biến và triển khai thực hiện các quy định liên quan đến công tác
thẩm định tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng hiện nay
được tiến hành rất kịp thời và đầy đủ.
2.3.2.Những tồn tại, hạn chế
Các văn bản của Nhà nước liên quan đến công tác thẩm định dự
án cho vay đầu tư tại Quỹ được ban hành chưa được kịp thời. Các
văn bản để triển khai thực hiện quá trình thẩm định tại Quỹ hiện nay
ban hành ra không kịp thời, thiếu sự nhạy bén với sự thay đổi của các
quy định nhà nước và tình hình thực tiễn. Việc triển khai thực hiện
các chính sách và quy định của Quỹ hiện nay vẫn chưa hiệu quả,
đồng bộ. Số lượng dự án được thẩm định và số lượng dự án được phê
duyệt có sự sai khác rất nhiều. Việc kiểm tra, kiểm soát của Hội đồng
tư vấn thẩm định, Hội đồng quản lý Quỹ và UBND thành phố Đà
Nẵng hiện nay còn bộc lộ rất nhiều yếu kém. Việc thanh kiểm tra và
xử lý sai phạm liên quan đến việc triển khai thực hiện các quy định
về thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành
phố Đà nẵng còn rất lỏng lẻo, thiếu sót.
2.3.3. Những nguyên nhân của những hạn chế
-Thời gian Quỹ đi vào hoạt động còn ngắn, do đó công tác thẩm
định còn nhiều bỡ ngỡ, chưa được hoàn thiện như các Ngân hàng
thương mại đã có hoạt động qua thời gian dài. Việc bố trí nhân sự
thực hiện công tác thẩm định hiện nay tại Quỹ chưa thật sự tốt để
phục vụ công tác thẩm định. Quy trình ban hành các văn bản quy
17
phạm pháp luật nói chung của Nhà nước hiện nay còn rườm rà, tốn
nhiều thời gian để thực hiện.
- Quy trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nói
chung của Nhà nước hiện nay còn rườm rà, tốn nhiều thời gian để
thực hiện. Một số vấn đề bất cập trong thực tiễn nói chung và trong
công tác thẩm định nói riêng diễn ra trong một thời gian dài trước khi
có văn bản hướng dẫn. Các cán bộ chủ trì soạn thảo văn bản quy
phạm pháp luật ở Chính phủ, các Bộ ngành hầu hết không tiếp cận
với thực tế trong quá trình xây dựng văn bản nên nội dung một số
văn bản của Nhà nước còn khó hiểu, chưa bao quát được tất cả các
trường hợp của các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án đầu tư chuyên
ngành.
- Hiện nay quy trình ban hành văn bản của Quỹ còn khá phức
tạp, đặc biệt là quá trình lấy ý kiến các phòng nghiệp vụ còn tốn rất
nhiều thời gian, có nhiều phòng nghiệp vụ không có liên quan trực
tiếp và không nắm bắt được các nội dung văn bản nhưng vẫn được
lấy ý kiến. Điều này khiến quá trình ban hành văn bản rườm rà, văn
bản ban hành ra không kịp thời, thiếu sự nhạy bén với sự thay đổi
của các quy định nhà nước và tình hình thực tiễn.
18
CHƢƠNG 3
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THẨM
ĐỊNH CHO VAY DỰ ÁN ĐẦU TƢ TẠI QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT
TRIỂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
3.1 CƠ SỞ TIỀN ĐỀ CHO CÁC GIẢI PHÁP
3.1.1. Dự báo chiến lƣợc phát triển
- Theo ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính
- Ngân hàng (Bộ Tài chính), trong thời gian đến, những Quỹ Đầu tư
phát triển địa phương yếu kém, hoạt động không hiệu quả sẽ bị giải
thể. Để tránh nguy cơ bị giải thể, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà
Nẵng phải bằng mọi cách bảo toàn nguồn vốn ngân sách Nhà nước,
cẩn trọng trong công tác cho vay đầu tư để tránh gây ra nợ xấu, nợ
quá hạn, trong đó việc quản lý công tác thẩm định dự án cần phải
được chú trọng nhiều hơn nữa.
- Hiện nay các Quỹ Đầu tư phát triển địa phương hoạt động
theo mô hình là tổ chức tài chính nhà nước, tuy nhiên mô hình hoạt
động này chưa phù hợp với thực tế. Trong tương lai các Quỹ phải
định hướng được hoạt động và xu hướng phát triển của mình phù
hợp với mô hình hoạt động mới, trong đó phải có sự đổi mới về công
tác cho vay đầu tư. Hiện nay các Quỹ Đầu tư phát triển địa phương
cũng đang nghiên cứu chuyển đổi mô hình hoạt động sang Công ty
tài chính nhà nước tại địa phương, chịu sự kiểm tra, giám sát và quản
lý của Ngân hàng nhà nước. Như vậy trong tương lai các Quỹ phải
định hướng được hoạt động và xu hướng phát triển của mình phù
hợp với mô hình hoạt động mới, trong đó phải có sự đổi mới về công
tác cho vay đầu tư.
19
3.1.2. Cơ sở pháp lý cho các giải pháp
Nghị định 138/2007/NĐ-CP ngày 28/8/2007 của Chính phủ về
tổ chức và hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương và Nghị
định số 37/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 sửa đổi, bổ sung Nghị định
138/2007/NĐ-CP; Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ
Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Kết luận số 75-KL/TW
ngày 12/11/2013 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
Nghị quyết số 33-NQ/TW.
3.1.3. Quan điểm, định hƣớng về quản lý thẩm định dự án
cho vay đầu tƣ tại Quỹ Đầu tƣ phát triển Đà Nẵng
a) Quan điểm
-Việc tăng cường quản lý công tác thẩm định phải tuyệt đối
đảm bảo tuân thủ cơ sở pháp lý; tăng cường quản lý công tác thẩm
định phải trên cơ sở thực tiễn quản lý công tác này trong những năm
qua, đảm bảo phát huy được những mặt đạt được, tìm ra nguyên
nhân của những hạn chế để đề ra giải pháp.
- Tăng cường quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư
phải gắn liền với việc tăng cường trách nhiệm của người quản lý.
- Tăng cường quản lý công tác thẩm định cho vay dự án đầu tư
phải đi kèm với sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa Quỹ Đầu tư phát
triển thành phố Đà Nẵng với các Sở Ban ngành trên địa bàn thành phố
có liên quan, sự phối hợp giữa các Phòng, Ban tại Quỹ, đảm bảo quá
trình cho vay dự án được thực hiện xuyên suốt, trôi chảy gắn liền với
công tác thu thập hồ sơ vay vốn (Phòng Kế hoạch & Nghiên cứu phát
triển), thẩm định dự án và trình phê duyệt cho vay (Phòng Thẩm định),
giải ngân và kiểm soát sau giải ngân (Phòng Tín dụng). Có như vậy thì
những giải pháp tăng cường quản lý công tác thẩm định mới mang lại
20
hiệu quả cao nhất.
- Việc tăng cường quản lý công tác thẩm định cho vay dự án đầu tư
thành phố Đà Nẵng phải đảm bảo ứng dụng được các tiến bộ khoa học
kỹ thuật, các phương tiện xử lý thông tin dữ liệu trong thời đại công
nghệ 4.0 hiện nay, bằng các giải pháp cụ thể, đưa những phương tiện
này ứng dụng vào thực tiễn, nâng cao chất lượng và sự sang tạo của
công tác quản lý.
b) Định hướng
+ Trong thời gian đến, Quỹ tiếp tục triển khai chương trình cho
vay ưu đãi đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội từ nguồn vốn chủ sở
hữu và huy động từ các tổ chức tài chính nước ngoài như Ngân hàng
thế giới, Cơ quan phát triển Pháp.
+ Quỹ đồng hành và tài trợ nguồn vốn trung hạn hoặc dài hạn
dành cho doanh nghiệp để đầu tư dự án thuộc lĩnh vực kết cấu hạ
tầng kinh tế - xã hội thuộc các chương trình, mục tiêu chiến lược và
ưu tiên phát triển của thành phố do UBND thành phố ban hành hằng
năm hoặc từng thời kỳ.
3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ THẨM ĐỊNH DỰ
ÁN CHO VAY ĐẦU TƢ TẠI QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
3.2.1. Hoàn thiện việc ban hành các quy định về thẩm định
cho vay dự án của Quỹ Đầu tƣ phát triển
- Khi xây dựng các quy định, văn bản liên quan đến công tác
thẩm định, Quỹ phải tuyệt đối tuân thủ theo quy định của Nhà nước
về công tác thẩm định, đặc biệt là quy định đối với hoạt động của
Quỹ tại Nghị định 138/2007/NĐ-CP và 37/2013/NĐ-CP quy định
về tổ chức và hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương; Quỹ
21
phải thường xuyên cập nhật, theo dõi các chính sách pháp luật mới
của Nhà nước.
- Quỹ cần
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_cong_tac_tham_dinh_du_an_cho_vay_da.pdf