Trong các cơ sở y tế khám chữa bệnh BHYT, trong những năm
qua số lượng giường bệnh, y, bác sỹ trên địa bàn huyện có tăng theo
tỷ lệ thuận với số lượng người tham gia BHYT. Tuy nhiên, các cơ sở
vật chất kỹ thuật khám chữa bệnh cần phải đầu tư trang bị mới đảm
bảo điều kiện để thực hiện BHYT toàn dân trong những năm tới.
Tóm lại, thực trạng về tổ chức, năng lực khám chữa bệnh và chất
lượng dịch vụ BHYT của các cơ sở y tế tham gia dịch vụ BHYT trên
địa bàn huyện Triệu hong, còn nhiều hạn chế. Cơ sở vật chất, trang
thiết bị kỹ thuật cao, hiện đại còn thiếu thốn, nguồn nhân lực chưa
đáp ứng toàn diện nhu cầu sử dụng dịch vụ BHYT của người dân, hệ
thống cơ sở y tế tham gia dịch vụ BHYT chưa được mở rộng để
người tham gia BHYT được quyền chủ động lựa ch n đơn vị cung
cấp dịch vụ.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/03/2022 | Lượt xem: 501 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế - Từ thực tiễn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hạm vi nghiên cứu của luận văn
- Đối tượng nghiên cứu: quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Về không gian: nghiên cứu thực trạng QLNN về BHYT tại
huyện Triệu hong, t nh Quảng Trị;
+ Về thời gian: nghiên cứu thực trạng từ năm 2015 đến năm 2018.
4
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn
- Phương pháp luận: hương pháp duy vật biện chứng và duy
vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để nhìn
nhận, phân tích, đánh giá các vấn đề nghiên cứu, quan điểm của
Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về BHYT.
- Phương pháp nghiên cứu:
+ hương pháp khảo cứu tài liệu (tài liệu là sách, bài báo, văn bản
pháp luật, báo cáo .);
+ hương pháp thống kê tổng hợp: các số liệu thực trạng về
QLNN về BHYT tại huyện Triệu hong, t nh Quảng Trị;
+ hương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn: nghiên cứu kinh
nghiệm của một số địa phương;
+ hương pháp xử lý thông tin và xử lý số liệu: thu thập số liệu,
xử lý số liệu để đưa ra những nhận định khách quan về thực trạng
QLNN về BHYT tại huyện Triệu hong, t nh Quảng Trị.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Ý nghĩa về mặt lý luận: luận văn nghiên cứu hệ thống lý luận
cơ bản để làm rõ QLNN về BHYT.
- Ý nghĩa về mặt thực tiễn:
+ Luận văn đã phân tích và đánh giá để từ đó xác định những hạn
chế và nguyên nhân của hạn chế tr ng QLNN về BHYT tại huyện
Triệu hong;
+ Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện QLNN về BHYT tại huyện
Triệu hong;
+ Kết quả nghiên cứu luận văn có thể được sử dụng phục vụ các
nhà quản lý của địa phương và ngành BHYT trong hoạt động thực
tiễn QLNN về BHYT tại huyện Triệu hong, t nh Quảng Trị; có thể
sử dụng làm tài liệu tham khảo, h c tập trong lĩnh vực QLNN về
BHYT.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ
lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương:
Chương 1: Cơ sở khoa h c quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế.
5
Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế - từ thực
tiễn huyện Triệu hong, t nh Quảng Trị
Chương 3: hương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà
nước về bảo hiểm y tế tại huyện Triệu hong, t nh Quảng Trị
6
Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC
VỀ BẢO HIỂM Y TẾ
1.1. Một số khái niệm cơ bản
1.1.1. Bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu
nhập của người lao động khi h bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm
đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động
hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH.
1.1.2. Bảo hiểm y tế
Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối
với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe,
không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.
1.1.3. Quản lý nhà nƣớc về bảo hiểm y tế
Quản lý nhà nước về BHYT: là sự tác động có tổ chức và được
điều ch nh bằng quyền lực nhà nước (qua hệ thống pháp luật) đối với
các quy trình, quy định hoạt động BHYT của con người để đảm bảo,
duy trì, phát triển chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày một tốt hơn
nhằm đạt được mục tiêu an sinh xã hội được đặt ra.
1.2. Sự cần thiết, vai trò và các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý
nhà nƣớc về bảo hiểm y tế
1.2.1. Sự cần thiết quản lý nhà nƣớc về bảo hiểm y tế
- Thực hiện sự quản lý, điều tiết của Nhà nước trong BHYT nhằm
đảm bảo an sinh và trật tự xã hội, đảm bảo sự hài hòa của các bên
tham gia BHYT.
- Đáp ứng đòi hỏi của sự phát triển nền kinh tế thị trường định
hướng XHCN.
- Thực hiện yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của
dân, do dân, vì dân.
1.2.2. Vai trò của quản lý nhà nƣớc về bảo hiểm y tế
- QLNN về BHYT đảm bảo tính công bằng trong tiếp cận dịch vụ
chăm sóc y tế.
- QLNN về BHYT là công cụ chống lại nghèo đói, bệnh tật.
7
- QLNN về BHYT có vai trò quan tr ng trong việc đảm bảo sự
phát triển bền vững của xã hội, cộng đồng, gia đình và cá nhân.
- QLNN về BHYT không ch có vai trò quan tr ng trong phạm vi
quốc gia mà còn có ý nghĩa quốc tế.
1.2.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về bảo
hiểm y tế
Thứ nhất, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước về BHYT.
Thứ hai, yếu tố điều kiện tự nhiên.
Thứ ba, yếu tố tổ chức bộ máy.
Thứ tư, nhận thức và điều kiện kinh tế của người dân về BHYT.
Thứ năm, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức trong lĩnh vực
BHYT.
1.3. Chủ thể, nội dung quản lý nhà nƣớc về bảo hiểm y tế
1.3.1. Chủ thể quản lý nhà nƣớc về bảo hiểm y tế
Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về BHYT.
Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà
nước về BHYT.
Bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của
mình phối hợp với Bộ Y tế thực hiện quản lý nhà nước về BHYT.
Uỷ ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình thực hiện quản lý nhà nước về BHYT tại địa phương. Đối
với cấp huyện, hòng y tế - là cơ quan chuyên môn thuộc UBND
huyện, có chức năng tham mưu, gi p UBND thực hiện QLNN về y
tế, trong đó bao gồm lĩnh vực BHYT trên địa bàn.
1.3.2. Nội dung quản lý nhà nƣớc về bảo hiểm y tế
- Xây dựng hệ thống văn bản, chính sách và hướng dẫn triển
khai các văn bản, chính sách QLNN về BHYT.
- Xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động BHYT.
- Tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực quản lý
và hoạt động BHYT.
- Tổ chức triển khai thực hiện BHYT.
- Tổ chức nghiên cứu khoa h c và hợp tác quốc tế về BHYT.
8
- Thanh tra, kiểm tra, xử lý vị phạm đối với hoạt động BHYT.
- Đánh giá, sơ kết, tổng kết hoạt động BHYT.
1.4. Kinh nghiệm của một số địa phƣơng và bài học cho
huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị
1.4.1. Huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội
1.4.2. Huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk
1.4.3. Thị xã Hƣơng Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế
9
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC
VỀ BẢO HIỂM Y TẾ - TỪ THỰC TIỄN HUYỆN TRIỆU
PHONG, TỈNH QUẢNG TRỊ
2.1. Khái quát về kinh tế-tự nhiên xã hội huyện Triệu Phong
2.1.1. Khái quát về địa lý, điều kiện tự nhiên
Triệu hong là một huyện ven biển thuộc t nh Quảng Trị. Huyện
nằm về phía đông nam của t nh và trải ngang như một tấm khăn
chùng từ nơi giáp giới với hai huyện Cam Lộ và Đa Krông ra
đến Biển Đông; chiều dài trên đất liền từ tây sang Đông hơn 30 km,
chiều rộng ở vùng đồng bằng từ 10 đến 13 km. Diện tích tự nhiên của
huyện là 354,92 km², bao gồm 18 xã và một thị trấn.
2.1.2. Khái quát về phát triển Kinh tế - xã hội
Năm 2018 huyện Triệu hong đạt kết quả khá toàn diện trên các
lĩnh vực, các ch tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt, tăng
trưởng kinh tế đạt 13,1 % là mức cao nhất trong nhiều năm qua.
2.2. Thực trạng hoạt động bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế
tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị
2.2.1. Khái quát hoạt động bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế
huyện Triệu Phong
Vị trí, chức năng:
Nhiệm vụ, quyền hạn:
2.2.2. Kết quả hoạt động bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện
Triệu Phong
Tính đến 31/12/2018, tổng số người tham gia BHYT ở huyện
Triệu hong là 116.541 người, tăng so với năm 2015 là 28.699
người, tỷ lệ tăng là 19%, tỷ lệ bình quân hàng năm là 7,3%.
Từ năm 2015 đến 2018, số lượng cơ sở khám, chữa bệnh BHYT
trên địa bàn huyện Triệu hong dường như trong suốt 3 năm không
tăng. Không có cơ sở công lập nào thành lập và đầu tư xây dựng mới,
bên cạnh đó các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn phát triển, nhưng
chưa được tham gia khám chữa bệnh cho các đối tượng tham gia
BHYT.
10
Trong các cơ sở y tế khám chữa bệnh BHYT, trong những năm
qua số lượng giường bệnh, y, bác sỹ trên địa bàn huyện có tăng theo
tỷ lệ thuận với số lượng người tham gia BHYT. Tuy nhiên, các cơ sở
vật chất kỹ thuật khám chữa bệnh cần phải đầu tư trang bị mới đảm
bảo điều kiện để thực hiện BHYT toàn dân trong những năm tới.
Tóm lại, thực trạng về tổ chức, năng lực khám chữa bệnh và chất
lượng dịch vụ BHYT của các cơ sở y tế tham gia dịch vụ BHYT trên
địa bàn huyện Triệu hong, còn nhiều hạn chế. Cơ sở vật chất, trang
thiết bị kỹ thuật cao, hiện đại còn thiếu thốn, nguồn nhân lực chưa
đáp ứng toàn diện nhu cầu sử dụng dịch vụ BHYT của người dân, hệ
thống cơ sở y tế tham gia dịch vụ BHYT chưa được mở rộng để
người tham gia BHYT được quyền chủ động lựa ch n đơn vị cung
cấp dịch vụ. Công tác tổ chức khám, chữa bệnh, thủ tục BHYT tại cơ
sở khám chữa bệnh chưa được cải thiện đang kể, thực hiện thanh toán
chi phí khám chữa bệnh thủ tục còn chậm, rườm rà, còn nhiều khó
khăn cho người tham gia BHYT. Nguồn quỹ BHYT thường xuyên có
kết dư đảm bảo đảm nguồn tài chính sẵn sàng chi trả cho người tham
gia BHYT, nhưng chưa vững chắc.
2.3. Thực trạng hoạt động quản lý nhà nƣớc về bảo hiểm y
tế trên địa bàn huyện Triệu Phong
2.3.1. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy
phạm pháp luật, chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện
Triệu Phong
Trong những năm qua, huyện Triệu hong đã tổ chức triển khai
văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về BHYT theo quyết định số
538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án thực hiện lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2012 – 2015 và 2020;
Chương trình hành động số 171 – Ctr/TU ngày 26/3/2013 của Ban
thường vụ T nh ủy thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị
khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020; Quyết định số 1053/QĐ-
UBND ngày 14/9/2016 của UBND t nh, về việc điều ch nh ch tiêu
thực hiện BHYT giai đoạn 2016 – 2020; Kế hoạch số 09/KH-UBND
11
ngày 11/01/2017 của UBND T nh về phát triển BHYT t nh Quảng
Trị giai đoạn 2017 – 2020.
Quá trình triển khai tổ chức các văn bản quy phạm pháp luật cho
thấy còn có những vướng mắc. Chẳng hạn vướng mắc về chức năng,
nhiệm vụ thực hiện QLNN về BHYT giữa ngành Y tế và BHXH về
các vấn đề: thực thi BHYT, thanh tra, kiểm tra, xử lý các vấn đề về
BHYT; thực hiện các hoạt động báo cáo, tổng kết đánh giá, trao đổi
thông tinNhững nội dung trên cần được quy định rõ ràng, cụ thể,
đ ng chức năng nhằm hoàn thiện QLNN về BHYT.
Công tác xây dựng, ban hành văn bản ch đạo về công tác BHYT
của cơ quan QLNN về BHYT trên địa bàn huyện Triệu hong ít được
ch tr ng đ ng mức. Trình tự, thủ tục soạn thảo và ban hành vẫn
chưa đảm bảo, văn bản ban hành vẫn còn chậm, chồng chéo. Đặc biệt
tại huyện, với tính chất, vị trí là cơ quan chấp hành và thừa hành, chủ
yếu triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên
nên một số văn bản của địa phương ban hành ch sao lại và cụ thể hóa
những quy định của cấp trên ở địa phương, không gây lãng phí thời
gian, chi phí hành chính và làm chậm thời gian có hiệu lực của văn
bản do cấp trên ban hành.
Những văn bản ch đạo phối hợp giữa cơ quan BHXH huyện
Triệu hong và phòng y tế huyện Triệu hong còn chưa có sự đồng
nhất giữa cơ quan QLNN và cơ quan sự nghiệp. Việc triển khai, thực
hiện công tác BHYT do cơ quan BHXH huyện Triệu hong thực hiện
phần lớn theo văn bản ch đạo của BHXH t nh Quảng Trị. UBND
huyện Triệu hong mà đặc biệt là phòng y tế huyện chưa thể hiện
được vai trò ch đạo, vai trò QLNN về BHYT của mình thông qua
các văn bản quy phạm pháp luật.
2.3.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc về bảo hiểm y tế trên
địa bàn huyện Triệu Phong
hòng Y tế là cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Triệu
hong, có chức năng tham mưu, gi p UBND huyện thực hiện QLNN
về y tế chịu sự ch đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của
UBND huyện Triệu hong, đồng thời chịu sự ch đạo, hướng dẫn,
12
kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Y tế t nh Quảng
Trị.
Tuy nhiên, sau khi thành lập, phòng chưa thể hiện được hết chức
năng QLNN về y tế nói chung và BHYT nói riêng trên địa bàn. Trách
nhiệm được giao đối với phòng y tế quá lớn, trong khi nguồn nhân
lực lại thiếu hụt nên tồn tại dễ thấy nhất là các chức năng của phòng y
tế về QLNN về BHYT đều phải có sự hỗ trợ từ BHXH huyện.
Nguyên nhân, do chức năng, nhiệm vụ quá nhiều, nhưng nhân lực lại
mỏng. Hiện hòng Y tế thành phố có 5 cán bộ thì không thể quán
xuyến hết nhiệm vụ được giao.
2.3.3. Đào tạo, bồi dƣỡng nguồn nhân lực hoạt động BHYT
trên địa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị
Các văn bản chủ yếu xác định nhiệm vụ và chức năng hoạt động
QLNN về BHYT của các đơn vị trong và ngoài ngành y tế, tuyến trung
ương và tuyến t nh, tuyến huyện hầu như không có quy định. Nguồn
nhân lực QLNN về BHYT tại tuyến huyện hoàn toàn chưa được nhắc
tới trong các văn bản pháp luật và chính sách.
Như vậy, có thể thấy vấn đề bố trí sắp xếp và đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực thực hiện QLNN về BHYT ở tuyến huyện nói chung
và trên địa bàn huyện Triệu hong chưa được ch tr ng. Chưa có sự
phân định rõ ràng về chức trách giữa QLNN về BHYT và hoạt động
sự nghiệp BHYT nên không tránh khỏi sự lẫn lộn, trùng chéo trong
công việc...
2.3.4. Hoạt động truyền thông, phổ biến chính sách pháp luật
về bảo hiểm y tế
Công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về BHYT trong
thời gian qua tại địa bàn đã được tăng cường bằng nhiều hình thức
nhưng mới ch tập trung được vào các nhóm đối tượng có tính chất
bắt buộc, nhóm có tổ chức chưa có giải pháp đột phá nhất là đối với
đối tượng tự nguyện (phần lớn các hộ nông dân), hộ kinh doanh cá
thể và những người làm nghề tự do.
13
2.3.5. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo
hiểm y tế
Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ
Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020”.
UBND huyện đã ch đạo cơ quan BHXH huyện trong việc hướng
dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác BHYT h c sinh;
hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu tại
các trường h c trực thuộc theo đ ng quy định.
Trong năm 2018, UBND huyện đã ch đạo thanh tra huyện phối
hợp với phòng y tế thành lập Đoàn thanh tra liên ngành của huyện
tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về BHYT đối với 06
doanh nghiệp trên địa bàn huyện, trong đó có 01 doanh nghiệp nhà
nước, 04 doanh nghiệp ngoài nhà nước, 01 doanh nghiệp có vốn đầu
tư nước ngoài. Đoàn Thanh tra huyện đã chuyển hồ sơ vi phạm hành
chính đối với các doanh nghiệp vị phạm lên Sở Y tế t nh Quảng Trị
để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền, với số tiền xử phạt
là 48 triệu đồng. Cùng với đó, UBND huyện cùng với BHXH huyện,
phòng Lao động thương binh xã hội huyện tổ chức thanh tra 20
doanh nghiệp, chủ yếu các đơn vị nợ đ ng tiền BHYT; ch đạo ban
hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực BHXH,
BHYT đối với 5 đơn vị, với tổng số tiền xử phạt là 57 triệu đồng.
Tuy nhiên, hiện nay tình trạng trốn đóng, nợ đ ng BHXH nói
chung và BHYT nói riêng tại các doanh nghiệp vẫn còn diễn ra làm
ảnh hưởng nghiêm tr ng đến quyền lợi của người lao động. Để hạn
chế tình trạng này, ngoài việc tổ chức thực hiện tốt chức năng thanh
tra chuyên ngành đóng BHYT, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về BHYT, tới người sử dụng lao động và
người lao động để nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật.
Đồng thời, công khai các hành vi vi phạm pháp luật để tạo sự đồng
thuận, ủng hộ của dư luận trong đấu tranh với các chủ thể vi phạm.
14
2.3.6. Sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác QLNN về BHYT
Đây là một nội dung quan tr ng trong công tác QLNN về BHYT
của huyện Triệu hong.
Do địa bàn cấp huyện và do chức trách quy định còn hạn hẹp nên
trong những năm qua chưa tổ chức được các hội nghị sơ kết, tổng
kết có tính chất độc lập của BHYT mà thông thường là tiến hành hội
nghị tổng kết cùng với tổng kết về BHXH, việc tổng kết BHYT ch là
một nội dung của hội nghị đó.
2.4. Đánh giá hoạt động quản lý nhà nƣớc về bảo hiểm y tế
trên địa bàn huyện Triệu Phong
2.4.1. Những mặt đã đạt đƣợc
Quản lý nhà nước về BHYT trên địa bàn huyện Triệu hong giai
đoạn 2015-2018 cũng đã đạt được những kết quả nhất định. Đạt ch
tiêu tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) theo kế hoạch
t nh giao, trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND
huyện đã tập trung ch đạo các ngành, các cấp triển khai. Định kỳ
UBND huyện tổ chức giao ban, sơ kết hàng quý, 6 tháng, 9 tháng để
nghe ngành BHXH, các địa phương báo cáo kết quả, từ đó kịp thời
ch đạo thực hiện nhiệm vụ thời gian tiếp theo.
Công tác khám chữa bệnh cũng được quan tâm đầu tư cơ sở vật
chất, cải cách thủ tục hành chính, đạo đức công vụ. Việc cải cách thủ
tục hành chính, nhất là trong khâu tiếp đón người bệnh, tạo thuận lợi
cho người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh; ch đạo các ngành
liên quan giải quyết kịp thời các thủ tục cho các đối tượng được
hưởng chính sách ưu đãi, hỗ trợ có thẻ BHYT (100% đối tượng chính
sách và 85% dân cư toàn huyện đã tham gia BHYT). Công tác tuyên
truyền, vận động người dân tham gia BHYT được quan tâm triển
khai; ngành y tế thực hiện tốt các quy định, chính sách về Luật khám
chữa bênh và Luật BHYT; chất lượng khám chữa bệnh cho các đối
tượng tham gia BHYT được nâng lên; thực hiện tốt việc thông tuyến
khám, chữa bệnh tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, người
hưởng chính sách bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số được
khám, chữa bệnh thuận lợi ở các cơ sở trong và ngoài địa bàn. Việc
15
triển khai tốt các chính sách BHYT đã góp phần thực hiện mục tiêu
công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, gi p giảm gánh nặng
chi phí y tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
2.4.2. Những mặt hạn chế
Thứ nhất, việc triển khai Nghị quyết, ch thị của T nh ủy tại huyện
Triệu hong còn hạn chế, chưa tổ chức quán triệt sâu rộng trong toàn
bộ cán bộ, đảng viên, người lao động.
Thứ hai, hệ thống tổ chức, bộ máy QLNN về BHYT tại huyện
Triệu hong chưa thực sự hợp lý, không chuyên nghiệp, phân tán,
chồng chéo, hạn chế việc tổ chức thực hiện chức năng QLNN về
BHYT.
Thứ ba, sự phối hợp giữa phòng y tế và BHXH huyện trong thực
hiện nhiệm vụ QLNN về BHYT tại địa phương còn hạn chế, chồng
chéo.
Thứ tư, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia
BHYT, một số xã thực hiện chưa thường xuyên, chưa khoa h c, có
nơi giao khoán việc tổ chức tuyên truyền cho nhân viên đại lý, mời
dân chưa đ ng thành phần tham dự.
Thứ năm, đối tượng tham gia BHYT hiểu biết chế độ, chính sách
BHYT còn hạn chế.
Thứ sáu, Một số Trạm y tế xã, thị trấn thiếu bác sĩ chuyên môn và
trang thiết bị y tế nên chưa đảm bảo khám bệnh tại tuyến cơ sở nên
phần đông người dân đăng ký khám BHYT ban đầu tuyến huyện dẫn
đến quá tải, điều này gây tâm lý ngần ngại đối với người dân khi vận
động tham gia BHYT.
2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế
Thứ nhất, Hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHYT và
các văn bản liên quan đến thực hiện chính sách BHYT chưa đồng bộ,
chưa kịp thời. Chức năng nhiệm vụ của các Bộ, ngành chưa rõ ràng,
còn chồng chéo, thiếu sự phối hợp, ch đạo, điều hành.
Thứ hai, công tác tuyên truyền về BHYT còn mang tính hình
thức, chưa đ ng đối tượng; chưa huy động được sự tham gia của các
ban ngành đoàn thể vào cuộc.
16
Thứ ba, đội ngũ cán bộ giám định còn hạn chế về số lượng và chất
lượng, thiếu công cụ giám định hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu về kỹ
năng và chuyên môn của nghiệp vụ giám định BHYT.
Thứ tư, Dân số Triệu hong chiếm 65% làm nông nghiệp, khó khăn
về kinh tế, về nhận thức của người dân đối với chính sách, pháp luật về
nên có một bộ phận dân cư ch khi đau ốm mới nghĩ đến việc tham gia
BHYT.
Thứ năm, nhận thức của chủ sử dụng lao động tư nhân về chính
sách BHYT chưa đầy đủ, hoặc vì lý do vốn cho doanh nghiệp nên cố
ý trây ì, tổ chức công đoàn, người lao động ở các doanh nghiệp chưa
mạnh mẽ đấu tranh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Bên cạnh
đó, tình trạng doanh nghiệp phá sản, giải thể hoặc tạm ngừng hoạt
động không có khả năng đóng BHYT hoặc dẫn đến tình trạng nợ
BHYT khó thu hồi.
17
Chƣơng 3: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN
THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BẢO HIỂM Y TẾ TẠI
HUYỆN TRIỆU PHONG, TỈNH QUẢNG TRỊ
3.1. Phƣơng hƣớng hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về bảo hiểm
y tế tại huyện Triệu Phong
3.1.1. Mục tiêu phát triển bảo hiểm y tế
Mục tiêu chung
Thực hiện tốt các chính sách, chế độ BHYT; tăng nhanh diện bao
phủ đối tượng BHYT, phấn đấu thực hiện BHYT toàn dân; góp phần
tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe cho
nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phat triển
bền vững. Xây dựng Ngành BHXH chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Mục tiêu cụ thể đến năm 2020
+ Tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT: Tiếp tục duy trì các nhóm
đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%.
+ Mở rộng các nhóm đối tượng để đến năm 2020 đạt tỷ lệ trên
88% dân số tham gia BHYT.
+ hấn đấu hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, quản lý chặt
chẽ đối tượng tham gia và thụ hưởng chế độ bằng các chương trình
phần mềm.
+ Bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT; tiến tới BHYT
toàn dân, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm
sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng
và phát triển bền vững.
18
3.1.2. Phƣơng hƣớng hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về bảo
hiểm y tế tại huyện Triệu Phong
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, ch đạo, sự phối hợp kết hợp và
tham gia của hệ thống chính trị, đặc biệt là trách nhiệm của UBND
huyện trong việc thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, các mục
tiêu, kế hoạch về BHYT đến năm 2020 trên địa bàn huyện.
Hai là, công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về
BHYT.
Ba là, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh đảm bảo quyền
lợi cho người có thẻ BHYT.
Bốn là,củng cố và hoàn thiện mạng lưới cung ứng dịch vụ thẻ
BHYT.
Năm là, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách
BHYT.
3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về bảo hiểm y tế
tại huyện Triệu Phong
3.2.1. Tăng cƣờng sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý
nhà nƣớc về bảo hiểm y tế của Ủy ban nhân dân huyện
Huyện ủy phải quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chương trình
hành động số 21-CTr/TU ngày 11 tháng 4 năm 2013 của Ban Thường
vụ T nh ủy Quảng Trị về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày
22/11/2012 của Bộ Chính trị.
Trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của
huyện Triệu hong, cần xác định phát triển BHYT là một nội dung
quan tr ng để bảo đảm an sinh xã hội. Ch đạo các phòng, Ban,
Ngành, BHXH ở địa phương phối hợp chặt chẽ và tổ chức thực hiện
nghiêm chính sách pháp luật về BHYT trên địa bàn.
19
3.2.2. Phát hiện, đề xuất, hoàn thiện các văn pháp luật, chính
sách và văn bản hƣớng dẫn thực hiện luật bảo hiểm y tế
Thứ nhất, đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thực
hiện Luật BHYT sửa đổi bổ sung năm 2014 và các văn bản liên quan.
Thứ hai, đề xuất sửa đổi, bổ sung mức đóng và mức hỗ trợ đóng
BHYT. Mức đóng BHYT cho người nghèo.
Thứ ba, đề nghị cấp có thẩm quyền từng bước mở rộng quy định
về phạm vi quyền lợi, mức hưởng BHYT, phù hợp với tiến trình phát
triển kinh tế, xã hội.
Thứ tư, hoàn thiện các quy định về quản lý, sử dụng và kiểm soát
quỹ
BHYT một cách hiệu quả, tránh thất thoát.
Thứ năm, sửa đổi các quy định về cơ sở khám chữa bệnh BHYT
và hợp đồng khám chữa bệnh BHYT. Theo quy định tại Điều 24 Luật
BHYT (sửa đổi bổ sung năm 2014).
3.2.3. Hoàn thiện bộ máy tổ chức hoạt động và tăng cƣờng đào
tạo, bồi dƣỡng nguồn nhân lực thực hiện bảo hiểm y tế của huyện
Đối mới tổ chức hoạt động QLNN về BHYTcủa huyện, khắc phục
hiện trạng yếu kém hiện nay.
Đẩy mạnh và đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực
thực hiện BHYT của huyện nhằm khắc phục những hạn chế hiện nay
và hướng tới sự mở rộng BHYT.
3.2.4. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách
pháp luật bảo hiểm y tế
UBND huyện Triệu hong cần đổi mới nội dung và tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức để nâng cao
nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và
m i người dân về ý nghĩa, tầm quan tr ng của BHYT. Tăng cường
trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc
20
lãnh đạo, ch đạo và tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp
luật về BHYT.
3.2.5. Tăng cƣờng công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm
khắc các trƣờng hợp vi phạm pháp luật về bảo hiểm y tế
Để công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHYT đạt được hiệu
quả ngày càng cao, góp phần giữ vững kỷ cương trong việc thực thi
pháp luật về BHYT, trong thời gian tới, BHXH t nh Quảng Trị nói
chung và BHXH huyện Triệu hong nói riêng sẽ tăng cường năng
lực cho công tác thanh tra, ch ý đến chất lượng các cuộc thanh tra về
cả 3 nội dung: Đối tượng đóng, mức đóng và phương thức đóng.
Đề xuất cấp có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi quy định tại Điều
34, Luật Thanh tra năm 2010 với luật BHXH (2014) về thanh tra
BHYT, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành
phải là công chức, nhưng ngành BHXH lại có đặc thù, c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_bao_hiem_y_te_tu_thuc_t.pdf