Hằng năm, Sở Lao động thương bình xã hội tỉnh Lào Cai đã tổ chức thực hiện
gần 100 cuộc kiểm tra.hệ thống các trường và trung tâm đào tạo nghề, trung
tâm giới thiệu việc làm có hoạt động đào tạo nghề và các cơ sở đào tạo nghề
tư thục trên địa bàn tỉnh để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đào tạo
nghề, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Nhà nước về đào tạo nghề,
kiểm tra các lớp đào tạo nghề lưu động tại các địa phương. Kiểm tra xét duyệt
hồ sơ các lớp học theo chỉ tiêu đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho các đối tượng
chính sách xã hội, người nghèo, người tàn tật.
18 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 08/03/2022 | Lượt xem: 313 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Lào Cai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rên, Luận văn tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính
sau đây:
- Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về đào tạo nghề cho thanh niên.
- Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên trên
địa bàn tỉnh Lào Cai trong giai đoạn 2012 – 2017 và đánh giá những kết quả
đạt được, những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về đào tạo
nghề cho thanh niên ở tỉnh Lào Cai.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đào
tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Luận văn
4.1. Đối tượng
Quản lý nhà nước về công tác đào tạo nghề cho thanh niên ở tỉnh Lào Cai
4.2. Phạm vi
- Về nội dung: Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu, đánh giá thực trạng đào tạo
nghề cho thanh niên và đưa ra một số giải pháp cơ bản nhằm tăng cường quản
5
lý nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên đáp ứng nhu cầu xã hội của tỉnh
Lào Cai.
- Về không gian: Trên địa bàn tỉnh Lào Cai
- Về thời gian: Nghiên cứu hoạt động quản lý Nhà nước về ĐTN cho thanh
niên giai đoạn 2012 – 2017, định hướng đến năm 2025.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp luận: Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và
phương pháp duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí
Minh.
- Phương pháp nghiên cứu:
+ Tổng hợp số liệu
+ Phương pháp thống kê, phân tích, so sánh: Sử dụng phương pháp thống kê,
tổng hợp, so sánh,
+ Phương pháp đánh giá
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Ý nghĩa lý luận:Đề tài góp phần bổ sung những luận cứ khoa học về đào tạo
nghề cho thanh niên và QLNN về đào tạo nghề cho thanh niên với những
phân tích, so sánh ở nhiều khía cạnh khác nhau về mặt lý luận.
- Ý nghĩa thực tiễn: Đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, các nhà
quản lý nói chung và những người làm công tác Quản lý nhà nước về công tác dạy nghề, tạo
việclàm nói riêng.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn
gồm 3 chương:
- Chương 1: Cơ sở khoa học của quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho thanh
niên
- Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên trên
địa bàn tỉnh Lào Cai
- Chương 3: Phương hướng và giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về đào
tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Chương 1
CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÀO TẠO NGHỀ CHO THANH
6
NIÊN
1.1. Một số khái niệm cơ bản
1.1.1. Nghề và đào tạo nghề
1.1.1.1. Nghề
Nghề là một lĩnh vực hoạt động lao động mà trong đó, nhờ được đào tạo, con
người có được những tri thức, những kỹ năng để làm ra các loại sản phẩm
vật chất hay tinh thần nào đó, đáp ứng được những nhu cầu của xã hội.
1.1.1.2. Đào tạo nghề hay đào tạo nghề nghiệp
- Khái niệm
Luật Giáo dục nghề nghiệp số 74/2014/QH13 đưa ra khái niệm như sau: "Đào
tạo nghề là hoạt động dạy và học nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng và thái độ
nghề nghiệp cần thiết cho người học nghề để có thể tìm được việc làm hoặc tự
tạo việc làm sau khi hoàn thành khoá học để nâng cao trình độ nghề nghiệp".
- Các hình thức đào tạo nghề
+ Đào tạo nghề chính quy
+ Đào tạo nghề tại nơi làm việc
+Tổ chức các lớp cạnh doanh nghiệp
1.1.2. Thanh niên và đào tạo nghề cho thanh niên
1.1.2.1. Thanh niên
- Khái niệm
Từ góc độ xã hội học, thanh niên lại được nhìn nhận là một giai đoạn xã hội
hóa - thời kỳ kết thúc giai đoạn tuổi thơ phụ thuộc, chuyển sang xác lập vai
trò cá nhân qua các hoạt động độc lập với tư cách đầy đủ của một công dân, là
một trong các chủ thể của các quan hệ xã hội.
Đa số các nước phương Tây quy định tuổi kết thúc của thanh niên là 25 tuổi;
một số nước như Hàn Quốc, Philippin quy định là 30 tuổi, Trung Quốc quy
định là 28 tuổi...Ở Việt Nam thì “Thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16
tuổi đến 30 tuổi”.
- Đặc điểm nhận thức của thanh niên
Thanh niên đã thể hiện rõ ý thức chính trị - xã hội qua tính cộng đồng, tinh
thần tình nguyện, xung phong, lòng bao dung, nhân ái, có ý thức trong việc
giúp đỡ bạn bè, sẵn sàng nhường cơm xẻ áo, xả thân vì nghĩa lớn. Thanh niên
đã nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm, nghĩa vụ và sẵn sàng tham gia mọi
7
hoạt động cho quê hương, đất nước mỗi khi có sự kêu gọi, điệu động.
- Đặc điểm về tính cách của thanh niên
Đặc điểm nổi bật của tuổi trẻ là sự dồi dào các tiềm năng để phát triển, từ thể
chất đến trí tuệ, luôn vươn tới cái mới, nhạy cảm và dễ thích ứng với đổi mới,
có nhu cầu phong phú về tinh thần, văn hóa tinh thần; cũng do đó, tuổi trẻ gắn
liền với đức tin và niềm tin, dễ phục thiện và noi gương những hình mẫu nhân
cách mà họ ngưỡng mộ. Chính vì vậy mà thanh niên có các tính cách sau:
1.1.2.2. Đào tạo nghề cho thanh niên
Đào tạo nghề cho thanh niên là quá trình giáo dục kỹ thuật sản xuất cho thanh
niên để họ nắm vững một nghề, một chuyên môn nó bao gồm đào tạo công
nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ hoặc phổ cập nghề cho thanh niên.
1.1.3. Quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên
Quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên là sự tác động có tổ chức và
điều hành bằng quyền lực của nhà nước đối với hoạt động đào tạo nghề cho
thanh niên, do các cơ quan quản lý đào tạo nghề của nhà nước từ trung ương
đến cơ sở tiến hành để thực hiện chức năng, nhiệm vụ do nhà nước ủy quyền
nhằm phát triển sự nghiệp đào tạo nghề cho thanh niên, duy trì trật tự, kỷ
cương, thỏa mãn nhu cầu được đào tạo nghề cho thanh niên và thực hiện các
mục tiêu phát triển sự nghiệp đào tạo nghề của nhà nước đáp ứng yêu cầu
phát triển nguồn nhân lực của đất nước.
1.2. Nội dung quản lý nhà nước đối với đào tạo nghề cho thanh niên
1.2.1. Bộ máy QLNN về đào tạo nghề cho thanh niên
Bộ máy quản lý nhà nước về đào tạo nghề gồm Bộ Lao động thương binh Xã
hội, Tổng cục Dạy nghề đến các cơ quan quản lý hoạt động đào tạo nghề tại
đại phương (tỉnh, thành phố, huyện, xã). Đồng thời, Nhà nước tiến hành phân
cấp quản lý giữa trung ương và địa phương. Hiện nay, Chính phủ thống nhất
quản lý nhà nước về đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Cơ quan quản lý
nhà nước về đào tạo nghề, giải quyết việc làm ở trung ương (Bộ Lao động,
thương binh và xã hội) chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý
nhà nước về dạy nghề giải quyết việc làm.
1.2.2. Ban hành thể chế, chính sách về đào tạo nghề cho thanh niên
Nhà nước xây dựng và ban hành hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật,
8
tạo cơ sở pháp lý cao nhất cho hoạt động đào tạo nghề ở các hình thức đào
tạo, nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động đào tạo nghề ở nước
ta trong thời kỳ đổi mới. Mọi hoạt động quản lý nhà nước về đào tạo nghề đều
phải dựa vào cơ sở pháp lý là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được ban
hành.
1.2.3. Triển khai thực hiện các quy định về đào tạo nghề cho thanh niên
Quản lý việc triển khai đào tạo là một trong những nội dung quan trọng thực
hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ của cơ sở đào tạo nghề. Là khâu tác động
trực tiếp đến công tác đào tạo nghề có đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao
động của thị trường lao động hay không đồng thời cũng quyết định trực tiếp
đến việc thực hiện tự tạo nghề nghiệp và hành nghề của lao động được đào
tạo nghề.
1.2.4. Hợp tác trong đào tạo nghề cho thanh niên
Việc hợp tác liên kết đào tạo nghề là xu hướng phát triển phổ biến trong điều
kiện hiện nay, đó là xu thế tích cực trong bối cảnh hội nhập nhằm huy động
mọi tiềm năng phục vụ hữu ích cho hoạt động đào tạo nghề.
1.2.5. Thanh tra, kiểm tra các hoạt động đào tạo nghề cho thanh niên
Nhà nước thực hiện việc thanh tra, kiểm toán công tác đào tạo nghề nhằm
ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật về đào tạo nghề, đồng
thời bảo vệ lợi ịch của người học nghề và các cơ sở đào tạo nghề. Qua công
tác kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện những bất cập của cơ chế chính sách
để kiến nghị sửa đổi cho phù hợp. Đồng thời Nhà nước giải quyết khiếu nại,
tố cáo và xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động đào tạo nghề.
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên
1.3.1. Các yếu khách quan
- Tốc độ phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế
- Thông tin về lao động, việc làm và thị trường lao động hỗ trợ cho công tác
đào tạo nghề
- Hoạt động của các kênh giao dịch việc làm như:
- Cơ chế chính sách phát triển kinh tế, xã hội của nhà nước tác động trực tiếp
đến đào tạo nghề cho thanh niên
- Thái độ, nhận thức của xã hội về đào tạo nghề cho thanh niên
9
1.3.2. Các yếu tố chủ quan
Về tính chủ động của thanh niên trong đào tạo nghề, ý thức của thanh niên và
động lực thanh niên cũng sẽ làm tăng nhu cầu đào tạo nghề, tăng khả năng
tham gia thị trường lao động của họ. thị trên thị trường lao động. Các đặc tính
nhân khẩu học của người lao động như tuổi, giới tính cũng ảnh hưởng tới khả
năng tiếp cận nghề nghiệp. Với mỗi quốc gia, địa phương, nền giáo dục và
đào tạo quyết định trực tiếp đến chất lượng đào tạo nghề. Giáo dục và đào tạo
nhằm trang bị tri thức, năng lực, kỹ năng cần thiết cho người lao động.
1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên
1.5.1. Kinh nghiệm đào tạo nghề cho thanh niên ở một số tỉnh trong nước
- Kinh nghiệm của tỉnh Thanh Hóa
Để thực hiện quản lý đào tạo nghề cho thanh niên, Tỉnh ủy xác định công tác
tuyên truyền, vận động là nhằm nâng cao nhận thức và tạo nên sự đồng thuận
cao trong các cấp, các ngành và nhân dân là một trong những yếu tố quyết
định sự thành công trong việc thực hiện đào tạo nghề cho thanh niên nên
Thanh Hóa quan tâm và triển khai thực hiện với nhiều hình thức và nội dung
phong phú.
- Kinh nghiệm đào tạo nghề cho thanh niên ở Hải Phòng
Tại Hải Phòng ngành LĐ-TB&XH, chỉ đạo các cơ sở đào tạo, các địa phương
tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyển sinh các hệ đào tạo, đổi mới phương
pháp giảng dạy theo hướng tích cực với người học, đổi mới quy trình kiểm
tra, đánh giá phù hợp với phương thức đào tạo, hình thức học tập.
1.5.2. Bài học kinh nghiệm cho tỉnh Lào Cai
Thứ nhất: Rà soát, bổ sung qui hoạch phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo nghề
trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo
thanh niên kỹ thuật chất lượng cao cho thị trường lao động trong nước và xuất
khẩu lao động.
Thứ hai, cần mở rộng quy mô, đi đôi với nâng cao chất lượng đào tạo nghề
cho thanh niên, gắn đào tạo nghề với giải pháp tạo việc làm cho thanh niên, tự
tạo việc làm, tăng thu nhập cho thanh niên. Tranh thủ mọi nguồn lực để đầu
tư cho công tác đào tạo nghề.
Thứ ba: Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của xã
10
hội về học nghề, lập nghiệp;
Chương 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÀO TẠO NGHỀ CHO THANH NIÊN TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
2.1. Khái quát về tỉnh Lào Cai
2.1.1. Về điều kiện tự nhiên
Lào Cai là một tỉnh miền núi nằm ở phía Bắc Việt Nam, diện tích tự nhiên 6.383,89km2. Vị
trí nằm ở các điểm: Phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; phía Nam giáp tỉnh Yên Bái; phía
Đông giáp tỉnh Hà Giang; phía Tây giáp tỉnh Lai Châu. Lào Cai có 203,5 km đường biên giới với
tỉnh Vân Nam - Trung Quốc.
Lào Cai có vị trí địa lý quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) -
Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, là “cửa ngõ”, “cầu nối” của Việt Nam, các nước ASEAN với thị
trường Vân Nam và miền Tây Nam Trung Quốc. Với vị trí địa lý như vậy tạo cho Lào Cai có
những lợi thế phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.
Địa hình tỉnh Lào Cai đặc trưng là núi cao xen kẽ với đồi núi thấp, bị chia cắt lớn, với phần
thung lũng dọc sông Hồng và các tuyến đường bộ, đường sắt chạy qua vùng trung tâm của tỉnh.
Các huyện miền núi nằm bao quanh hành lang trung tâm này từ Đông - Bắc sang Tây – Nam, gồm
nhiều dãy núi và thung lũng nhỏ biệt lập, nơi có các cộng đồng dân cư sinh sống.
2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai
- Tăng trưởng kinh tế
tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP của tỉnh Lào Cai trong giai đoạn 2012 – 2017
đạt bình quân 14,5%. GDP bình quân đầu người đến hết năm 2017 đạt 52,6
triệu đồng/người/năm, tăng 11,3% so với năm 2016. Có được kết quả như vậy
là nhờ có sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân các dân
tốc trong tỉnh đã vượt qua những khó khăn lớn để tập trung phát triển kinh tế
[30, tr.14]
- Cơ cấu kinh tế của Tỉnh Lào Cai
Cơ cấu kinh tế tỉnh Lào Cai trong giai đoạn 2012 – 2017 chuyển dịch đúng
hướng, tích cực theo xu hướng giảm tỷ trọng ngành nông lâm nghiệp và thủy
sản, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp và xây dựng, thương mại và dịch vụ. Cụ
thể, tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm từ 29,4% năm 2012
xuống còn 15,7% năm 2017; công nghiệp và xây dựng tăng từ 37,5% năm
2012 lên 43,1% năm 2017; dịch vụ tăng từ 33,1% năm 2012 lên 41,2% năm
2017. Tình hình cơ cấu kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2017 được thể hiện qua hình
2.1
11
Hình 2.1. Cơ cấu kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2017
(Nguồn: UBND tỉnh Lào Cai)
2.1.3. Thuận lợi, khó khăn đối với công tác đào tạo nghề
- Thuận lợi: Tình hình an ninh chính trị ổn định, kinh tế xã hội của đất
nước; Hội nhập kinh tế quốc tế tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở dạy nghề
trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ giáo viên, liên
doanh, liên kết để tăng quy mô và nâng chất lượng đào tạo; Định hướng nghề
nghiệp cho học sinh được vận dụng ngay khi học sinh còn ngồi trên ghế
trường trung học cơ sở, trung học phổ thông nên quan niệm của người dân về
học nghề đã có nhiều thay đổi.
- Khó khăn: Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn thấp, chưa được
đầu tư đồng bộ; Các nguồn lực để phát triển kinh tế của tỉnh Lào Cai còn
yếu, nhất là vốn; Thanh niên chưa qua đào tạo còn nhiều, lực lượng thanh
niên có tay nghề cao chiếm tỷ lệ thấp.
2.2. Thực trạng đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Lào Cai
giai đoạn 2012 – 2017
2.2.1. Tình hình thanh niên tại tỉnh Lào Cai
Thanh niên làm việc trong ngành thương mại dịch vụ ở Lào Cai có tỷ lệ cao
nhất ( trong khoảng 45 – 47%), thấp nhất là tỷ lệ thanh niên lao động trong
lĩnh vực nông – lâm – thủy sản (giảm từ 29 ,8% năm 2012 xuống còn 26,8%
năm 2017), tỷ lệ thanh niên lao động trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng
có xu hướng tăng lên từ 22,4% năm 2012 lên 27,8% năm 2017. Toàn Tình
12
Lào Cai hàng năm có hàng ngàn thanh niên bước vào tuổi lao động và tỷ lệ
thanh niên tham gia hoạt động kinh tế tăng đều qua các năm trong giai đoạn
này.
2.2.2. Thực trạng đào tạo nghề cho thanh niên tại tỉnh Lào Cai
2.2.2.1. Nhu cầu đào tạo nghề cho thanh niên
Xã hội càng phát triền, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh ngày càng nhiều
và quy mô ngày càng lớn được thành lập và hoạt động trên địa bàn Tỉnh đã
góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên tỉnh Lào Cai. Hơn nữa đời sống
người dân càng cao, nhu cầu được vui chơi giải trí ngày càng nhiều là điều
kiện thuận lợi cho Huyện Sapa phát triển về du lịch, góp phần tạo thêm công
ăn việc làm cho người dân nói chung và lực lượng thanh niên nói riêng. Tuy
tỷ lệ thiếu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm nhưng vẫn còn khoảng 19.061
thanh niên thiếu việc làm và 13.474 thanh niên thất nghiệp.
2.2.2.2. Tình hình đào tạo nghề cho thanh niên
Nhu cầu đào tạo nghề của thanh niên tỉnh Lào Cai tập trung phần lớn vào đối
tượng thanh niên tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Sau khi
tốt nghiệp một số thanh niên học tiếp các trường chuyên nghiệp, một số thanh
niên không có nhu cầu học nghề mà ở lại gia đình tự tạo việc làm theo truyền
thống gia đình, còn lại tìm cơ hội nghề nghiệp thông qua học nghề.
Bảng 2.5. Tình hình đào tạo nghề của thanh niên tỉnh Lào Cai giai
đoạn 2012 - 2017
Năm
Tổng
số
thanh
niên
có
nhu
cầu
đào
tạo
nghề
Tổng
số
thanh
niên
được
học
nghề
Tỷ lệ
(%)
Số thanh niên được
học nghề ở trình độ
Cao
đẳng
Trung
cấp
Sơ
cấp,
dạy
nghề
thường
xuyên
2012 10.595 8.083 76,29 2342 2.625 3.116
2013 11.760 9.461 80,45 3.416 2.827 3.218
2014 10.859 8.639 79,56 3554 1.743 3.342
13
2015 11845 9.525 80,41 3.642 2.756 3.127
2016 11271 9.173 81,39 3.527 2.628 3.018
2017 11432 9.595 83,93 3735 2.589 3.271
(Nguồn: Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Lào Cai)
Qua bảng 2.5 cho thấy trong giai đoạn 2012 – 2017 thanh niên có nhu cầu đào tạo nghề cao
nhất là năm 2015 với số lượng thanh niên có nhu cầu đào tạo nghề là 11.845 người. Năm 2012 là
năm có số lượng thanh niên có nhu cầu đào tạo nghề thấp nhất là 10.595 người. Năm 2017 là năm
có số thanh niên tham gia đào tạo nghề cao nhất 9.595 người, chiếm tỷ lệ 83,93% so với nhu cầu
đào tạo nghề của thanh niên.
2.3. Thực trạng quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Lào
Cai giai đoạn 2012 – 2017
2.3.1. Các cơ quan quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên tại tỉnh Lào Cai
Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm về phát triển đào tạo nghề của
tỉnh, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đào tạo nghề nói chung và cho
thanh niên nói riêng trên địa bàn tỉnh. Sở Lao động - Thương binh Xã hội
(LĐTBXH) có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng
quản lý nhà nước về đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào các
nhiệm vụ chính: quy hoạch và phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo nghề, đa
dạng hoá các hình thức đào tạo, quản lý nội dung chương trình đào tạo nghề
và quản lý chất lượng đào tạo nghề.
2.3.2. Ban hành thể chế, chính sách về đào tạo nghề cho thanh niên tại tỉnh Lào Cai
Tỉnh Lào Cai đã Ban hành Quyết định số 781/QĐ-UBND ngày 20/9/2017 về việc tổ chức
điều tra, khảo sát nhu cầu đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Lào Cai và tổ chức Hội
nghị tập huấn nghiệp vụ điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của thanh niên. Việc điều tra nhu cầu
học nghề nắm bắt được nhu cầu đào tạo nghề của thanh niên từ đó có kế hoạch giao chỉ tiêu đào tạo
nghề cho các cơ sở đào tạo nghề....cùng với cơ chế chính sách và hệ thống văn bản pháp luật là các
chương trình mục tiêu như chương trình phát triển công nghiệp dịch vụ, chương trình phát triển
khu công nghiệp ở Lào Cai.
2.3.3. Tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ĐTN cho thanh niên ở tỉnh Lào
Cai
2.3.3.1. Nội dung đào tạo nghề
Lào Cai đã thực hiện mô hình liên kết 3 nhà: Nhà nước – Nhà trường- và nhà
doanh nghiệp, nhằm tăng cường công tác liên doanh liên kết đào tạo theo đơn
14
đặt hàng của các doanh nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất
kinh doanh đóng trên địa bàn Tỉnh với trên 20.000 thanh niên được liên kết
giữa các trường trong và ngoài tỉnh. Trên 4.500 thanh niên được liên kết đào
tạo giữa các trường và doanh nghiệp. Tỷ lệ thanh niên có việc làm sau khi đào
tạo là 75%.
2.3.3.2. Đa dạng hóa các hình thức đào tạo nghề
Xếp hạng các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên; tăng
cường đầu tư nguồn vốn để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang - thiết bị
dạy nghề cho các trung tâm giáo dục nghề nghiệp công lập hiện đang còn
thiếu và chưa được đầu tư đồng bộ. Tăng nguồn kinh phí đào tạo nghề cho
thanh niên. Bố trí thêm chỉ tiêu biên chế chuyên trách về dạy nghề cho phòng
lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố và giáo viên dạy nghề
cho các trung tâm giáo dục nghề nghiệp công lập theo tinh thần chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg. Hằng năm tổ chức bồi
dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền, tư vấn về đào tạo nghề cho thanh niên...
2.3.3.3. Quản lý nội dung chương trình đào tạo nghề
Nội dung, chương trình đào tạo nghề cho thanh niên từng bước đổi mới phù
hợp với sự thay đổi của kỹ thuật và công nghệ sản xuất. Các cơ sở đào tạo
nghề đã tổ chức rà soát, xây dựng lại chương trình đào tạo nghề trình độ sơ
cấp đối với một số nghề phổ biến sát với yêu cầu của thực tế sản xuất, tạo
điều kiện thuận lợi cho lao động học nghề nhất là thanh niên.
2.3.3.4. Quản lý chất lượng đào tạo nghề
Công tác đào tạo nghề cho thanh niên nhận được sự quan tâm, phối hợp của
các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội. Trong giai đoạn 2012 -
2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì xây dựng chương trình
phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tham mưu triển khai thực hiện các
chương trình, đề án đào tạo nghề cho thanh niên, đặc biệt quan tâm đến các
nhóm đối tượng thanh niên người dân tộc thiểu số, phụ nữ, người khuyết tật.
2.3.4. Về đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý, giảng viên
Thực hiện nâng cao kết quả đào tạo nghề của các cơ sở đào tạo nghề trên địa
bàn tỉnh. Lào Cai đã thường xuyên thực hiện công tác quy hoạch đội ngũ giáo
15
viên, giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở đào tạo nghề. Đối với đội ngũ
giáo viên và giảng viên tỉnh chủ trương giao cho Sở Giáo dục & Đào tạo phối
hợp với các trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp rà soát xây dựng kế
hoạch cử giáo viên, giảng viên đi bồi dưỡng, học tập để nâng cao trình độ đạt
chuẩn và trên chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định.
2.3.5. Về thanh tra, kiểm tra chấp hành chính sách, pháp luật đào tạo nghề cho thanh
niên
Hằng năm, Sở Lao động thương bình xã hội tỉnh Lào Cai đã tổ chức thực hiện
gần 100 cuộc kiểm tra.hệ thống các trường và trung tâm đào tạo nghề, trung
tâm giới thiệu việc làm có hoạt động đào tạo nghề và các cơ sở đào tạo nghề
tư thục trên địa bàn tỉnh để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đào tạo
nghề, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Nhà nước về đào tạo nghề,
kiểm tra các lớp đào tạo nghề lưu động tại các địa phương. Kiểm tra xét duyệt
hồ sơ các lớp học theo chỉ tiêu đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho các đối tượng
chính sách xã hội, người nghèo, người tàn tật...
2.4. Đánh giá chung
2.4.1. Kết quả đạt được
Công tác quản lý đào tạo nghề cho thanh niên đã có những chuyển biến tích
cực, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao tay nghề có thanh niên, xóa đói
giảm nghèo, ổn định trật tự xã hội và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn
Tỉnh.
Các loại hình đào tạo nghề cho thanh niên từng bước được bổ sung, bám sát
vào nhu cầu thực tế của thanh niên và nhu cầu tuyển dụng lao động của các
doanh nghiệp đóng trên địa bàn Tỉnh Lào Cai. Tỷ lệ lao động qua đào tạo, bồi
dưỡng và có việc làm tăng hơn, ý thức tự đào tạo, tự bồi dưỡng của một bộ
phận thanh niên có chuyển biến.
2.4.2. Những tồn tại hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác quản lý ĐTN cho thanh niên
trên bàn tỉnh Lào Cai thời gian qua còn có những tồn tại, hạn chế như sau:
- Một số Sở, ban, ngành chưa quan tâm đến việc tạo điều kiện cho thanh niên
sau học nghề có điều kiện phát triển kinh tế bằng kiến thức nghề đã học như
vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, thị trường tiêu thụ sản phẩm...
16
- Một số quy định, định mức về hỗ trợ ĐTN cho thanh niên chưa phù hợp,
chưa đáp ứng nhu cầu ĐTN tại tỉnh, chậm được sửa đổi, bổ sung: Các quy
định về mức chi hỗ trợ tiền ăn, chi phí đi lại quá thấp và bất cập về cự ly từ
nơi cư trú đến cơ sở ĐTN.
- Chưa phát huy tốt vai trò các doanh nghiệp tham gia đào tạo và dạy nghề,
thu hút và giải quyết việc làm cho thanh niên cho nên phần lớn thanh niên sau
khi học nghề vẫn làm nghề cũ.
Chương 3
PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÀO TẠO
NGHỀ CHO THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
3.1. Phương hướng tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn
tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018 - 2025
Trong những năm gần đây, tỉnh Lào Cai đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nên
rất cần một lượng lớn nguồn nhân lực lao động xã hội qua đào tạo nghề có trình độ chuyên môn và
tay nghề cao. Vì vậy, chiến lược phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ quan
trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát triển nguồn nhân lực chính
là phát huy nhân tố con người, gia tăng toàn diện giá trị con người trên các mặt trí tuệ, đạo đức, thể
lực, năng lực lao động sáng tạo và bản lĩnh chính trị, đồng thời phân bổ, sử dụng, và phát huy có
hiệu quả nhất năng lực sáng tạo của con người để phát triển nền kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong
thời gian đến.
3.2. Giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn
tỉnh Lào Cai
3.2.1. Hoàn thiện thể chế, chính sách về đào tạo nghề cho thanh niên
Thứ nhất, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về khả năng dự báo nhu cầu học nghề
cho độ ngũ cán bộ
Thứ hai, việc xây dựng, ban hành văn bản về đào tạo nghề phải bảo đảm sự
thống nhất và các mục tiêu phải rõ ràng, cụ thể, sát với yêu cầu của thực tế;
Thứ ba, cần xây dựng, ban hành chính sách hỗ trợ mới
3.2.2. Tăng cường thực thi các chính sách, pháp luật về đào tạo nghề cho thanh niên trên
địa bàn tỉnh Lào Cai
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong thực thi các chính
sách, pháp luật về đào tạo ngh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_dao_tao_nghe_cho_thanh.pdf