Tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức
tạp, thủ đoạn của loại tội phạm này hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt,
gây khó khăn đối với công tác phát hiện, đấu tranh. Đặc biệt tình
hình mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy tổng hợp dạng “đá”,
dạng “cỏ Mỹ” tăng mạnh, nhiều đối tượng sau khi sử dụng ma túy
tổng hợp bị ảo giác dẫn đến vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự
an toàn xã hội. Thực tế hiện nay, hầu hết các vụ trộm cắp, giết người,
tai nạn giao thông. đều có liên quan đến ma túy.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/03/2022 | Lượt xem: 557 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quản lý nhà nước về phòng,
chống ma túy của tỉnh Quảng Bình ngày càng được chú trọng, công
tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm về ma túy đạt được những kết
quả nhất định góp phần ngăn chặn tình trạng thẩm lậu về ma túy,
mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Bên cạnh những kết quả
đạt được, công tác quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy ở
Quảng Bình vẫn còn những tồn tại, hạn chế từ công tác tuyên truyền,
2
công tác quản lý người nghiện còn lỏng lẻo, số lượng người nghiện
cao, việc quán triệt, chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện các
chính sách của Đảng và Nhà nước về phòng, chống ma túy còn
chậm, chưa đầy đủ, sự phối, kết hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể
chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ, công tác tuyên truyền còn mang nặng
hình thức, đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ còn yếu và thiếu.
Với những lý do trên, tôi lựa chọn vấn đề “Quản lý nhà nước về
phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” để làm đề tài
nghiên cứu.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Thời gian qua, đã có một số tác giả nghiên cứu về vấn đề
phòng, chống ma tuý theo những lĩnh vực và góc độ khác nhau, có
thể kể đến một số công trình đã được công bố:
- Cuốn sách “Tội phạm về ma túy, thực trạng, nguyên nhân và
các giải pháp phòng ngừa” của Tiến sỹ Vũ Quang Vinh, Nhà xuất
bản Thanh niên, Hà Nội năm 2005.
- Công trình nghiên cứu “Hiểm hoạ ma tuý và cuộc chiến
mới” của GS.TS Nguyễn Xuân Yêm.
- “Luận cứ khoa học cho những giải pháp nâng cao hiệu quả
phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về ma túy” của Giáo sư, Tiến
sỹ Nguyễn Phùng Hồng, đăng trên Tạp chí CAND.
- Luận án “Hoạt động phòng ngừa và điều tra tội phạm về ma
tuý của lực lượng Công an cấp huyện” của Tiến sỹ Ngô Đức Tuấn,
Hà Nội, 2006.
3
- Luận văn Thạc sỹ Luật “Tội sử dụng trái phép chất ma tuý
theo Luật hình sự Việt Nam” của Thạc sỹ Hoàng Văn Vương, Hà
Nội, năm 2008.
- Sách chuyên khảo“Hoạt động phòng ngừa và điều tra tội
phạm về ma tuý” của Tiến sỹ Bùi Minh Trung, NXB CAND, năm
2010.
- Luận án Tiến sỹ Quản lý hành chính công “Quản lý Nhà
nước về công tác phòng, chống ma tuý ở Việt Nam trong thời kỳ hội
nhập” của tác giả Phan Thị Mỹ Hạnh, Hà Nội - 2016. Nội dung luận
án tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của quản lý Nhà
nước về phòng, chống ma tuý ở nước ta.
- Luận văn Thạc sỹ Quản lý công “Quản lý nhà nước về
phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Phú Yên” của Thạc sỹ
Nguyễn Thị Mai Anh, ĐăkLăk, năm 2017.
- Luận văn Thạc sỹ Luật học “Quản lý nhà nước về phòng,
chống ma túy từ thực tiễn quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng” của
Thạc sỹ Trà Thanh Hải, Hà Nội, năm 2018.
Riêng đối với tỉnh Quảng Bình, trong những năm qua, chưa
có công trình nghiên cứu nào đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện
công tác quản lý nhà nước về phòng, chống ma tuý. Vì vậy, tôi đã
lựa chọn đề tài này để nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng quản lý
nhà nước về phòng, chống ma tuý trên địa bàn tỉnh trong những năm
vừa qua, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm tăng cường quản
lý nhà nước về phòng, chống ma tuý trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn
tiếp theo.
4
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích
Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy
trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ đó đưa ra những giải pháp hoàn
thiện quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu, phân tích cơ sở lý luận, thực tiễn quản lý nhà
nước về phòng, chống ma túy.
- Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về phòng, chống ma
túy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
- Đề xuất các giải pháp chung và giải pháp cụ thể, nhằm tăng
cường thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy
trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thời gian tới.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về phòng, chống ma
túy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Nội dung nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu cơ sở
lý luận quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình để đề xuất những giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu
quả hoàn thiện quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy.
- Không gian: Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
- Thời gian: Nghiên cứu quản lý nhà nước về phòng, chống
ma túy giai đoạn 2013 - 2018.
5
5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn.
Để hoàn thành luận văn, tác giả đã sử dụng tổng hợp các
phương pháp nghiên cứu chủ yếu như sau:
Phương pháp thống kê; phương pháp phân tích, tổng hợp;
phương pháp so sánh và phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực
tiễn.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Ý nghĩa lý luận
Luận văn làm rõ các khái niệm, vai trò, sự cần thiết khách
quan phải quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy, quan điểm
của Đảng và nhà nước về phòng, chống ma túy.
Ý nghĩa thực tiễn
Trên cơ sở đánh giá thực tiễn công tác quản lý nhà nước về
phòng, chống ma túy, chỉ ra những bất cập, hạn chế của công tác
quản lý nhà nước từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách
và tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy có
hiệu quả tại địa phương trong giai đoạn tiếp theo.
7. Kết cấu của Luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo,
nội dung chính của luận văn gồm 3 chương:
Chương I: Cơ sở Lý luận quản lý nhà nước về phòng, chống
ma túy và đặc điểm tình hình có liên quan đến tình trạng sử dụng ma
túy tại tỉnh Quảng Bình.
Chương II: Thực trạng quản lý nhà nước về phòng, chống ma
túy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
6
Chương III: Dự báo tình hình và các giải pháp quản lý nhà
nước về phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ nay
đến 2023.
7
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VỀ PHÒNG, CHỐNG MA TÚY
1.1. Nhận thức chung về ma túy
1.1.1. Ma túy và tác hại của ma túy
1.1.1.1. Khái niệm ma túy
Theo Từ điển tiếng Việt, nhà xuất bản Đà Nẵng – Trung tâm
Từ điển học năm 2016 [583] thì ma túy là tên gọi chung các chất có
tác dụng gây trạng thái ngây ngất, đờ đẫn, dùng quen thành nghiện.
Theo Liên Hợp Quốc thì ma túy là chất hóa học có nguồn
gốc tự nhiên hoặc nhân tạo, khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ có
tác dụng làm thay đổi tâm trạng, ý thức, trí tuệ của con người, làm
cho người bị lệ thuộc vào chất đó, gây nên những tổn thương cho
từng cá nhân và cộng đồng.
1.1.1.2. Phân loại ma túy
Ma túy được phân thành nhiều nhóm, sự phân định phải dựa
vào những căn cứ nhất định nhằm phục vụ cho những mục đích khác
nhau. Một số cách phân loại cơ bản như sau:
1.1.2. Khái niệm tội phạm ma tuý
Nhà nước độc quyền và thống nhất quản lý chất ma túy là
loại chất gây nghiện nguy hiểm với những quy định rất nghiêm ngặt.
Điều 1 Nghị định 67/2001/NĐ-CP ngày 01/10/2001 của Chính phủ
đã quy định “Các chất ma túy rất độc tuyệt đối cấm sử dụng; việc sử
dụng các chất này trong phân tích, kiểm nghiệm; nghiên cứu khoa
học, điều tra tội phạm theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm
8
quyền”. Vi phạm các quy định về chế độ quản lý các chất ma túy
không chỉ gây khó khăn cho việc kiểm soát chất ma túy của nhà
nước mà còn góp phần tạo ra một lớp người nghiện, qua đó đe dọa
nghiêm trọng đến an toàn, trật tự công cộng, sức khỏe và sự phát
triển lành mạnh của nòi giống cũng như ảnh hưởng xấu đến nhiều
mặt của đời sống xã hội. Do tác hại lâu dài và nhiều mặt của các vi
phạm các quy định về chế độ quản lý chất ma túy nên mọi hành vi vi
phạm ở bất kỳ khâu nào của quá trình quản lý chất ma túy đều bị quy
định là tội phạm.
Từ các quy định của Chương XVII có thể định nghĩa: Tội
phạm về ma tuý là hành vi cố ý xâm phạm chế độ quản lý các chất
ma tuý của Nhà nước.
1.1.3. Khái niệm và đặc điểm quản lý nhà nước về phòng
chống ma tuý.
1.1.3.1. Khái niệm về phòng, chống ma tuý
Ma túy và tội phạm về ma túy đang là hiểm họa của toàn cầu,
gây tác hại lớn về mặt sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá
con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm
trọng đến kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Chính vì vậy, đấu tranh
phòng và chống tội phạm về ma túy đã và đang được tất cả các nước
trên thế giới quan tâm, lo lắng. Mỗi một quốc gia đều nỗ lực quan
tâm đến việc hoạch định các chính sách và đưa ra nhiều biện pháp
nhằm phòng ngừa, đấu tranh để từng bước đẩy lùi loại tội phạm đặc
biệt nguy hiểm này.
1.1.3.2. Khái niệm quản lý nhà nước về phòng chống ma tuý
9
Quản lý nhà nước về PCMT là hoạt động chấp hành và điều
hành của các cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức xã hội do Nhà nước
ủy quyền, được tiến hành trên cơ sở pháp luật để thi hành pháp luật
nhằm thực hiện các chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực
phòng, chống ma túy.
Quản lý nhà nước về PCMT là một bộ phận của quản lý nhà
nước về trật tự an toàn xã hội.
1.1.3.3. Đặc điểm của quản lý nhà nước về phòng, chống
ma túy
Từ những khái niệm trên, có thể thấy quản lý nhà nước về
phòng, chống ma túy có các đặc điểm như sau:
- Chủ thể của cơ quan quản lý nhà nước về phòng, chống
ma túy
- Đối tượng và mục tiêu quản lý nhà nước về phòng, chống
ma túy
1.1.3.4. Nội dung quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy
Công tác quản lý nhà nước về PCMT có ý nghĩa quan trọng
đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Hiệu quả của công tác này ảnh hưởng
rất lớn đến tình hình tội phạm, đời sống, trật tự xã hội và sự phát
triển chung của quốc gia, dân tộc. Vì thế, công tác quản lý nhà nước
về PCMT đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì, huy động sức mạnh tổng
hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội, không ngừng hoàn thiện hệ
thống chính sách, pháp luật nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho
các tầng lớp nhân dân, đẩy mạnh hợp tác quốc tế vì mục tiêu xây
dựng đất nước phát triển bền vững.
10
1.2. Những quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy
- Hiến pháp 1992 Chương V Điều 61 quy định nghiêm cấm
sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép thuốc
phiện và các chất ma túy khác. Nhà nước quy định chế độ bắt buộc
cai nghiện và chữa các bệnh xã hội nguy hiểm.
1.3. Cơ quan quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy
Theo Điều 37, Chương V, Luật phòng, chống ma túy 2013
quy định cơ quan quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy bao
gồm:
Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về phòng,chống
ma túy
Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ chủ trì phối
hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thực
hiện việc thống nhất quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy.
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong
phạm vi, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện và phối hợp
với các cơ quan hữu quan trong phòng, chống ma túy.
Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về
phòng, chống ma túy; chỉ đạo việc tuyên truyền, giáo dục, tổ chức
phòng, chống ma túy tại địa phương; quản lý việc cai nghiện ma túy
và hòa nhập cộng đồng cho người đã cai nghiện ma túy
11
1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về phòng, chống ma
túy ở một số địa phương
1.4.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy ở
Hà Tĩnh
Cơ quan thường trực phòng, chống ma túy tỉnh Hà Tĩnh đã
tiến hành tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn
bản chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong tình hình
mới. Hàng năm tiến hành các đợt thanh tra, kiểm tra, sơ kết, tổng kết
rút kinh nghiệm trong hoạt động này. Trong những năm qua, các lực
lượng chuyên trách của tỉnh đã thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép
công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm với công tác tuyền
truyền thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới, mô hình xã, phường, thị trấn “Ba không” (không có tệ nạn ma
túy, không vi phạm an toàn giao thông, không đánh bạc dưới mọi
hình thức) và công tác vận động nhân dân thực hiện chủ trương di
dời dân tái định cư tạo điều kiện cho việc triển khai các công trình dự
án trọng điểm của tỉnh.
1.4.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về phòng, chống ma
túy ở Quảng Trị
Quảng Trị là tỉnh có vị trí quan trọng trọng yếu trong việc
giao lưu giữa hai miền Bắc – Nam, giao thương với các nước phía
tây bán đảo Đông Dương và thế giới qua hai cửa khẩu quốc tế Lao
Bảo và La Lay, cùng nhiều tuyến đường tiểu ngạch, hàng chục
đường mòn qua biên giới. Bởi vậy, đây là nơi thuận tiện cho việc
giao thương, buôn bán và trao đổi hàng hóa giữa các bên. Tuy nhiên,
12
sự thuận lợi này đồng thời cũng tạo điều kiện cho một số loại tội
phạm, trong đó có việc vận chuyển trái phép ma túy qua đường biên
giới vào trong nước tiêu thụ, rất khó để quản lý và ngăn chặn.
1.4.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về phòng, chống ma
túy ở Thừa Thiên Huế
Thừa Thiên Huế là tỉnh nằm ở duyên hải miền trung Việt
Nam, có vị trí chiến lược quan trọng, có nhiều đầm phá, sông ngòi,
có hệ thống thiết chế văn hóa, di tích lịch sử thu hút lượng khách du
lịch lớn trong và ngoài nước. Đây là điều kiện phát sinh các tệ nạn xã
hội trong đó có tệ nạn ma túy. Trong những năm qua, được sự quan
tâm của lãnh đạo của các cấp ủy Đảng chính quyền các cấp, phát huy
vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách, huy động sức mạnh của
cả hệ thống chính trị và nhân dân để làm chuyển biến công tác phòng,
chống ma túy.
13
Tiểu kết chương 1
Tệ nạn ma túy đang là vấn đề nhức nhối, là hiểm họa lớn của
nhân loại. Hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra ảnh hưởng rất nghiêm
trọng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời là nguyên nhân phát
sinh tội phạm, gây mất trật tự, an toàn xã hội. Tệ nạn ma túy là tác
nhân tăng nhanh các tệ nạn xã hội, đặc biệt là làm lan truyền đại dịch
HIV/AIDS. Nhiều văn bản về phòng, chống các tệ nạn xã hội, nhất
là tệ nạn ma túy được ban hành. Các văn bản quy phạm pháp luật
này đã góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng, chống ma
túy, tuy nhiên tình hình tội phạm về ma túy vẫn diễn biến phức tạp.
Do đó, việc làm rõ những khái niệm liên quan đến quản lý nhà nước
về phòng, chống ma túy là vấn đề cần thiết, cấp bách. Việt Nam nói
chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng là địa bàn phức tạp về ma túy,
vấn đề phòng, chống ma túy trở nên quan trọng hơn lúc nào hết đối
với sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, công tác quản
lý nhà nước về phòng, chống ma túy là trách nhiệm của Tỉnh ủy và
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, các cấp, các ngành làm công tác
tham mưu hướng dẫn và thực hiện.
14
Chương 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÒNG, CHỐNG
MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
2.1 Một số đặc điểm tình hình có liên quan đến sử dụng ma
túy tỉnh Quảng Bình
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, dân cư
Ngày 12/12/2004, thị xã Đồng Hới được Chính phủ ra quyết
định nâng cấp thành Thành phố loại 3 trực thuộc tỉnh. Hiện nay, tỉnh
có 08 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 01 thành phố (Đồng Hới),
01 thị xã (Ba Đồn) và 06 huyện (Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch,
Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa), với 159 đơn vị hành chính cấp
xã (16 phường, 07 thị trấn và 136 xã).
Bản đồ địa giới hành chính tỉnh Quảng Bình 2018
15
2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội
Tỉnh Quảng Bình có diện tích tự nhiên 8.000 km2, tỉnh nằm ở
vị trí trung độ của cả nước, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế,
an ninh quốc phòng. Quảng Bình còn là điểm bắt đầu của con đường
“di sản miền Trung” và nối liền với tuyến hành lang kinh tế Đông
Tây. Từ năm 2010 cho đến nay, cơ cấu các ngành kinh tế tỉnh Quảng
Bình có sự chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp
– xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, ưu tiên
phát triển du lịch dịch vụ. Điều đó thể hiện sự quan tâm của các cấp
lãnh đạo tỉnh trong việc phát triển kinh tế - xã hội.
Bảng 2.1: Cơ cấu kinh tế tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013-2018
Năm Tổng số (%)
Các ngành kinh tế
Nông nghiệp
(%)
Công
nghiệp –
Xây dựng
(%)
Dịch vụ
(%)
2013 100 24,44 36,26 39,31
2014 100 24,61 36,94 38,45
2015 100 23,89 38,16 37,96
2016 100 22,9 25,7 51,4
2017 100 20 27,2 52,8
2018 100 18,79 26,75 54,46
(Nguồn: Niên giám thống kê tỉnh Quảng Bình năm 2018)
2.1.3. Tình hình hoạt động tội phạm nói chung và tội phạm
về ma túy nói riêng tại tỉnh Quảng Bình
2.1.3.1. Hoạt động của tội phạm hình sự
Tình hình tội phạm tỉnh Quảng Bình trong những năm qua tiếp
tục tăng, tuy nhiên một số nhóm tội phạm giảm dần trong 2 năm trở
lại đây như: Tội phạm về tham nhũng và chức vụ; tội phạm xâm
16
phạm quản lý kinh tế, môi trường; tội phạm xâm phạm quyền sở hữu.
Bên cạnh đó, các loại phạm tội có chiều hướng gia tăng tập trung vào
tội cố ý gây thương tích, vi phạm đến các quy định về điều khiển
phương tiện giao thông đường bộ, trộm cắp tài sản và tội phạm ma
túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn. Nguyên nhân là do sự xuống
cấp về đạo đức, lối sống của một số thanh niên nghiện ma túy, một
số đối tượng sau khi chấp hành xong hình phạt về địa phương lại tái
phạm.
Bảng 2.2 : Thống kê tội phạm hình sự xảy ra trên địa bàn
trong giai đoạn 2013-2018.
Đơn vị tính: người
Tội danh
(vụ/đối
tượn
g)
2013 2014 2015 2016 2017 2018
Giết
người
7/25 10/22 8/15 15/20 6/25 7/35
Cố ý gây
thương
tích
124/159 105/211 95/201 74/162 76/156 79/150
Cướp tài
sản
15/40 18/7 23/22 17/25 20/31 11/12
Trộm cắp 205/283 210/245 220/271 58/113 57/109 35/137
Lừa đảo 7/6 8/12 17/18 9/8 7/8 19/23
Đánh bạc 8/15 9/11 12/25 18/110 4/43 22/179
Tham ô 63/100 64/101 60/98 68/104 62/103 72/106
Chứa mại
dâm và
môi giới
7/9 2/17 1/1 1/2 3/5 5/7
Tổng số 436/637 426/626 436/651 260/544 235/480 247/644
(Nguồn: Công an tỉnh 2018)
17
2.1.3.2. Thực trạng hoạt động của tội phạm ma túy tại Quảng
Bình và những ảnh hưởng hệ lụy của nó dẫn đến tình trạng nghiện
ma túy trên địa bàn tỉnh
* Tình trạng nghiện ma túy tại tỉnh Quảng Bình
Qua điều tra xã hội học và nghiên cứu tài liệu: Trong 05 năm
qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh, triệt xóa 59 đường
dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, 116 điểm phức tạp
về ma túy, bắt giữ 303 vụ, liên quan 474 đối tượng phạm tội về ma
túy. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Công an đã bắt giữ 38
vụ với 43 đối tượng liên quan đến ma túy. Qua những vụ bắt giữ các
đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy tổng hợp có số lượng lớn từ
vài trăm gam đến hàng nghìn viên ma túy cho thấy tình hình hoạt
động của loại tội phạm về ma túy tổng hợp, dạng ma túy đá có xu
hướng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Theo thống kê, năm
2013 có 122/159 xã, phường, thị trấn thì đến năm 2017 tăng lên
131/159 xã, phường, thị trấn.
Bảng 2.3. Thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình từ năm 2013 đến năm 2018.
Đơn vị tính: người
TT Năm 2013 2014 2015 2016 2017 2018
1 Đối tượng liên quan 2.009 2.074 2.348 2.431 2.452 2.545
2 Số người nghiện 812 784 812 821 821 915
(Nguồn Công an tỉnh, 2018)
18
2.2. Thực trạng công tác quản lý nhà nước về phòng, chống
ma túy trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
2.2.1. Công tác phòng, chống ma túy
- Công tác tuyên truyền, vận động
- Công tác quản lý giáo dục đối tượng nghiện ma túy
- Công tác điều tra xử lý ma túy
2.2.2. Công tác tổ chức triển khai và thực hiện các văn bản
Quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy trong thời gian qua tại
tỉnh Quảng Bình.
- Triển khai các Kế hoạch, Chỉ thị, Nghị quyết
- Công tác chỉ đạo, điều hành
- Công tác tham mưu và hướng dẫn của các cơ quan chức năng
- Thành lập các cơ sở cai nghiện
- Đầu tư phát triển kinh tế, tạo việc làm cho tầng lớp thanh niên và
người lao động trên địa bàn tỉnh.
2.3. Bài học kinh nghiệm quản lý nhà nước về phòng,
chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Từ thực tiễn công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình trong những năm qua và từ bài học kinh nghiệm về
phòng, chống ma túy của cả nước và các địa phương lân cận, có thể
rút ra một số kinh nghiệm trong hoạt động QLNN về phòng, chống ma
túy tại tỉnh Quảng Bình, như sau:
2.4. Đánh giá chung
2.4.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân
2.4.1.1. Kết quả đạt được
19
2.4.1.2. Nguyên nhân làm gia tăng tình trạng nghiện ma túy trên
địa bàn tỉnh Quảng Bình
2.4.2.Tình hình tái nghiện và sự hạn chế trong công tác phòng,
chống ma túy
- Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, tuy nhiên mới chỉ dừng ở mức
độ cắt cơn, giải độc, lao động trị liệu, chưa có Trung tâm quản lý sau
cai, vì vậy sau khi đã hoàn thành cai nghiện và tái hòa nhập cộng
đồng, các đối tượng không có việc làm ổn định, bị bạn bè lôi kéo dẫn
đến tái nghiện lại. Trong 5 năm qua, số người cai nghiện tại gia đình
là: 397 người; số người tái nghiện là: 377người (trên 90%) (Nguồn
Sở LĐ - TB&XH, 2018).
Tiểu kết chương 2
Tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức
tạp, thủ đoạn của loại tội phạm này hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt,
gây khó khăn đối với công tác phát hiện, đấu tranh. Đặc biệt tình
hình mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy tổng hợp dạng “đá”,
dạng “cỏ Mỹ” tăng mạnh, nhiều đối tượng sau khi sử dụng ma túy
tổng hợp bị ảo giác dẫn đến vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự
an toàn xã hội. Thực tế hiện nay, hầu hết các vụ trộm cắp, giết người,
tai nạn giao thông... đều có liên quan đến ma túy. Thời gian qua,
Đảng bộ và các cấp chính quyền tỉnh đã có những chính sách, định
hướng tích cực trong công tác phòng, chống ma túy, hoạt động
phòng, chống ma túy bước đầu đã có những thành công nhất định,
tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế của các cấp chính quyền
cần phải cải tiến, khắc phục để công tác quản lý nhà nước về phòng,
20
chống ma túy đạt hiệu quả, góp phần kiềm chế sự phát triển, lây lan
của tội phạm và tệ nạn ma túy, tạo sự chuyển biến tích cực về tình
hình ANTT trên địa bàn.
Chương 3
DỰ BÁO TÌNH HÌNH VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VỀ PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH QUẢNG BÌNH TỪ NAY ĐẾN 2023
3.1. Dự báo tình hình ma tuý trong thời gian đến tại tỉnh
Quảng Bình
Trong những năm đến, công tác đấu tranh phòng chống ma
túy chưa thể đạt được kết quả, do nhiều yếu tố khác nhau:
- Một là : tác động của mặt trái cơ chế thị trường và sự kém
cỏi về trình độ nhận thức
- Hai là: Việc lan nhanh sử dụng ma túy trong cộng đồng
- Ba là: Thái độ của chính quyền địa phương trong giải quyết
vấn nạn ma túy
- Bốn là: Việc sử dụng ma túy ở các vũ trường, quán bar
3.2. Giải pháp quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy
trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
3.2.1. Giải pháp chung
3.2.1.1. Nâng cao chất lượng xây dựng văn bản hướng dẫn,
chỉ đạo và tổ chức thực hiện pháp luật về phòng, chống ma túy
trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
21
3.2.1.2. Kiện toàn bộ máy, tăng cường nguồn nhân lực, vật
lực và nâng cao trách nhiệm của cơ quan thực hiện quản lý nhà
nước và tổ chức thực hiện trong phòng, chống ma túy
3.2.1.3. Tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan chức
năng và các cơ quan, tổ chức liên quan trong quản lý nhà nước về
phòng, chống ma túy
3.2.2. Giải pháp cụ thể
3.2.2.1. Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quan
điểm của Đảng, Nhà nước về phòng, chống ma túy
3.2.2.2. Kiên trì đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng,
chống ma túy sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với
từng đơn vị, địa phương
3.2.2.3. Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh
ngăn chặn tội phạm về ma túy.
3.2.2.4. Xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy
3.2.2.5. Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, AIDS
và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp.
3.2.2.6. Tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo của cấp uỷ đảng
và chính quyền cơ sở trong công tác phòng chống ma tuý
3.2.2.7. Phát huy sức mạnh hệ thống chính trị trên địa bàn
tỉnh Quảng Bình trong công tác phòng chống ma tuý.
22
Tiểu kết chương 3
Trong giai đoạn 2019 – 2023, Quảng Bình đứng trước nhiều
cơ hội và thách thức đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung
và công tác phòng, chống ma túy nói riêng, đòi hỏi phải tăng cường
sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của
chính quyền, sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị, xã hội, sự nỗ
lực của toàn dân để thực hiện công tác phòng, chống ma túy. Trong
thời gian tới, Quảng Bình xác định phòng, chống ma túy là nhiệm vụ
cấp bách, cần phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; vai
trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách, huy động sức mạnh của
cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tham gia phòng, chống ma
túy; phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tích cực phòng, chống
ma túy; chủ động phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng tệ nạn ma túy
trên địa bàn. Tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các giải pháp
nhằm hạn chế sự gia tăng người nghiện ma túy; nâng cao hiệu quả
công tác đấu tranh, phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng
phạm tội về ma túy; ngăn chặn có hiệu quả việc thẩm lậu ma túy qua
biên giới Việt – Lào; ngăn chặn sự gia tăng số xã, phường, thị trấn có
đối tượn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_phong_chong_ma_tuy_tren.pdf