Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện quan điểm chỉ đạo
của Đảng trong Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị “Về việc tiếp tục
đổi mới công tác thi đua khen thưởng” và các văn bản chỉ đạo của
Trung ương. Đồng thời làm rõ và quán triệt vị trí, vai trò, tầm quan
trọng của công tác TĐKT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc, xây dựng nền kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng
XHCN, hội nhập kinh tế quốc tế.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 09/03/2022 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TĐKT trên địa bàn
tỉnh Tây Ninh; đánh giá những kết quả đã đạt được, những hạn chế,
bất cập và rút ra những nguyên nhân; Đề xuất phương hướng và các
giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác này trên
đại bàn tỉnh trong những năm tới.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động QLNN về TĐKT.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Không gian: tỉnh Tây Ninh;
+ Thời gian: giai đoạn 2015 – 2018
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
5.1. Phƣơng pháp luận
Luận văn được thực hiện dựa trên cơ sở duy vật của chủ nghĩa
biện chứng và duy vật lịch sử, lý luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về TĐKT.
5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: sử dụng phương pháp này
để nghiên cứu quan điểm, chính sách, pháp luật về TĐKT
- Phương pháp thống kê: sử dụng phương pháp này chủ yếu ở
chương 2 của luận văn, các số liệu thu thập được tổng hợp, phân tích
làm cơ sở đánh giá thực trạng; qua đó đánh giá về thành tựu, hạn chế
để đưa ra những giải pháp để giải quyết vấn đề.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp: sử dụng phương pháp này
trên cơ sở tổng hợp các số liệu đã thống kê, phân tích làm cơ sở đánh giá
thực trạng qua đó đánh giá kết quả, hạn chế làm cơ sở đề xuất những giải
pháp giải nâng cao hiệu quả QLNN về TĐKT.
6. Đóng góp của luận văn
5
Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần đưa ra các giải
pháp nhằm đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về
TĐKT đi vào cuộc sống đồng thời là tài liệu tham khảo cho các cơ
quan nhà nước thực hiện hoạt động QLNN về TĐKTvà là tài liệu để
giảng dạy, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm
công tác TĐKT tại địa phương. Luận văn cũng đồng thời giúp học
viên thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tham mưu, triển khai có hiệu quả
công tác TĐKT của tỉnh Tây Ninh.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham
khảo, danh mục những chữ viết tắt, luận văn có kết cấu 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về thi đua,
khen thưởng.
Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen
thưởng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả
quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh
Tây Ninh.
6
Chƣơng 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ
THI ĐUA, KHEN THƢỞNG
1.1. Một số khái niệm liên quan
1.1.1. Khái niệm thi đua
Khoản 1 Điều 3 Luật TĐKT năm 2003 quy định:“Thi đua là
hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể
nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc”.
1.1.2. Khái niệm khen thƣởng
Trên cơ sở lý luận đó tại Điều 3 khoản 2 Luật TĐKT năm
2013 đã quy định: “Khen thưởng là việc ghi nhận,biểu dương, tôn
vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân,
tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
1.1.3. Mối quan hệ giữa thi đua và khen thƣởng
Thi đua và khen thưởng là hai hoạt động có quan hệ song
hành nhưng không độc lập, hoạt động này bổ trợ cho hoạt động kia.
Thi đua khen thưởng được coi là động lực để nâng cao hiệu quả chất
lượng trên mọi lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa và xã hội.
1.2. Quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng
1.2.1. Khái niệm Quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng
Như vậy, có thể hiểu Khái niệm QLNN về TĐKT là sự tác
động,điều chỉnh thường xuyên của nhà nước bằng quyền lực nhà nước
đối với hoạt động TĐKT, để các hoạt động đó diễn ra theo quy định
của pháp luật, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1.2.2. Sự cần thiết phải quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng
Thứ nhất, TĐKT là một lĩnh vực hoạt động rộng lớn của mọi
7
tầng lớp trong xã hội thông qua các PTTĐ để huy động các tổ chức
trong hệ thống chính trị tham gia các PTTĐ.
Thứ hai, TĐKT là hoạt động rộng khắp ở tất cả các lĩnh vực
kinh tế, văn hoá, xã hội các ngành, các cấp.
Thứ ba, kết quả TĐKT cần có sự đánh giá đúng, khách quan,
có thưởng phạt kịp thời, rõ ràng.
Thứ tư, lịch sử cho thấy các nhà nước trước đây trên thế giới
cũng như ở Việt Nam đều thực hiện tốt vai trò của mình có thưởng có
phạt.
1.2.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng.
1.2.3.1. Ban hành các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng
Các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước là sự thể hiện,
cụ thể hóa quan điểm, đường lối của Đảng về công tác TĐKT đồng
thời cũng là sự tập trung nguyện vọng của quần chúng nhân dân trong
lao động, sản xuất, công tác, học tập đóng góp vào sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ tổ quốc.
1.2.3.2. Xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng
Thực tiễn cho ta thấy rõ tác dụng to lớn của chính sách trong
công tác TĐKT khi kết hợp giữa động viên tinh thần, gắn với quyền
lợi vật chất, có chính sách đãi ngộ thỏa đáng trong khen thưởng sẽ là
động lực cho thi đua, động lực phát triển kinh tế xã hội, là động lực để
vượt qua những khó khăn, thử thách. Xây dựng một chính sách tốt
mới tạo ra động lực cho mọi người thi đua, có động lực mọi người
mới thi đua tốt.
1.2.3.3. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực
hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng
Đối với cấp Trung ương, nhà nước có kế hoạch tuyên truyền,
phổ biến, hướng dẫn để các ngành, các địa phương quán triệt mục
8
đích, yêu cầu, nội dung của các quy định pháp luật. Đối với địa
phương gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sau khi được
quán triệt và hướng dẫn tổ chức thực hiện, chính quyền cấp tỉnh vận
dụng vào đặc điểm cụ thể của địa phương từ đó có kế hoạch tuyên
truyền, phổ biến hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định pháp
luật đối với cấp huyện và các Ban ngành, đoàn thể ở địa phương. Đối
với cấp huyện cũng tương tự như vậy.
1.2.3.4. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác
thi đua, khen thưởng
Hiện nay, nhiều đơn vị vẫn còn xem nhẹ vấn đề TĐKT, việc
sắp xếp cán bộ làm công tác thi đua thường xuyên thay đổi, trình độ
và năng lực chuyên môn còn yếu, thiếu về số lượng chủ yếu là kiêm
nhiệm do vậy, việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn và
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác TĐKT hiện nay là điều
cần thiết và cấp bách khi mà Luật mới ra đời.
1.2.3.5.Sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen
thưởng; đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng
Từ thực tế tổ chức PTTĐ, và công tác khen thưởng trong từng
đợt thi đua, hay hàng năm, hoặc từng giai đoạn qua sơ kết, tổng kết rút
ra bài học kinh nghiệm và đề xuất các chủ trương, giải pháp tiếp tục
đổi mới công tác TĐKT trong giai đoạn tiếp theo góp phần phát triển
kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương, của đất nước.
1.2.3.6. Hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng
Đất nước ngày càng đổi mới, mở cửa, hội nhập tạo điều kiện
cho các lĩnh vực công tác giao lưu, học hỏi, tiếp nhận sự hỗ trợ của
các cá nhân, tổ chức nước ngoài. Do vậy, đây là nội dung nhà nước
cần quản lý đối với công tác TĐKT. Với điều kiện nước ta hiện nay
nội dung này càng cần được quan tâm hơn cùng với sự phát triển kêu
9
gọi sự hợp tác đầu tư của các cá nhân, tổ chức nước ngoài.
1.2.3.7. Thanh tra, kiểm tra,việc thực hiện các quy định
phápluật về thi đua, khen thưởng
Nội dung thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý
vi phạm việc thực hiện các quy định pháp luật về TĐKT được quy định
tại Chương VII Luật Thi đua, khen thưởng.
1.2.3.8. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật
về thi đua, khen thưởng
Thanh tra khi có khiếu nại, vì vậy công tác giải quyết khiếu
nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về TĐKTcũng phải được quan tâm
giải quyết.Trong tiến trình xét TĐKT không phải không còn những
hiện tượng không khách quan, cảm tình, nể nang, chủ quan duy ý chí,
có những động cơ không trong sáng.
1.3. Hệ thống cơ quan quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng
1.3.1. Hệ thống các cơ quan quản lý nhà nƣớc ở Trung ƣơng
Về cơ cấu tổ chức: Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương có 8
đơn vị; có Trưởng ban và không quá 3 Phó Trưởng ban. Ngoài ra, có Hội
đồng TĐKT Trung ương là cơ quan tham mưu, tư vấn cho Đảng và
Nhà nước về công tác TĐKT.
1.3.2. Hệ thống các cơ quan nhà nƣớc ở địa phƣơng
* Cấp tỉnh: Ban Thi đua - Khen thưởng cấp tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương được sáp nhập thành đơn vị trực thuộc Sở Nội vụ theo
Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ.
* Cấp huyện: Có cán bộ chuyên trách làm công tác TĐKT
thuộc phòng Nội vụ cấp huyện, có Hội đồng TĐKT cấp huyện tương tự
như Hội đồng TĐKT cấp tỉnh.
10
* Cấp xã: Không có cán bộ biên chế chuyên trách làm công
tác TĐKT và do cán bộ Văn phòng UBND cấp xã kiêm nhiệm, có Hội
đồng TĐKT cấp xã tương tự như Hội đồng TĐKT cấp huyện.
1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nuớc về thi
đua, khen thƣởng
1.4.1. Các yếu tố khách quan
Thứ 1: Hệ thống chính sách, pháp luật của Trung ương
Muốn thực hiện có hiệu quả hoạt động QLNN về TĐKT thì
cần thiết phải có một hệ thống chính sách, pháp luật đồng bộ, tránh
chồng chéo, mâu thuẫn.
Thứ 2: Năng lực và ý thức của các bên tham gia hoạt động
TĐKT
Các bên tham gia hoạt động TĐKT bao gồm các tập thể và cá
nhân tham gia các PTTĐ, cơ quan QLNN về TĐKT, Mặt trận và các tổ
chức thành viên của Mặt trận... Nếu các bên tham gia hoạt động có năng
lực tốt và ý thức chấp hành pháp luật cũng như ý thức tham gia các
PTTĐ cao thì hoạt động QLNN về TĐKT sẽ đạt được mục tiêu đề ra.
1.4.2. Các yếu tố chủ quan
1.4.2.1. Sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và vai trò của
ngƣời đứng đầu
Từ nhận thức của người đứng đầu, sự vào cuộc của cấp ủy,
chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền mọi
người thấy được vai trò, vị trí tầm quan trọng của công tác TĐKT đối
việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị cũng như của ngành.
1.4.2.2. Cơ chế, chính sách của chính quyền địa phương
Ngoài việc được tôn vinh khen thưởng bằng hiện vật và tiền
thưởng thì các chính sách kèm theo như xem xét bổ nhiệm, cử đi đào
tạo, nâng bậc lương trước thời hạn.
11
1.4.2.3. Tổ chức bộ máy và trình độ của cán bộ làm công tác
TĐKT:
Bộ máy và trình độ của cán bộ làm công tác TĐKT có tác
động không nhỏ tới hiệu quả QLNN về TĐKT. Bộ máy làm công tác
TĐKT được tổ chức tinh gọn với trình độ chuyên môn, kỹ năng
nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ phụ trách công tác
TĐKT cao là yếu tố để thúc đẩy hoạt động QLNN về TĐKT. và
ngược lại sẽ là yếu tố kìm hãm hoạt động QLNN về TĐKT.
Tiểu kết chƣơng 1
12
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN
THƢỞNG TRÊN ĐỊA BÀNTỈNH TÂY NINH
2.1. Tình hình thực hiện công tác thi đua, khen thƣởng của
tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2015 - 2018
2.1.1. Tổ chức triển khai các phong trào thi đua
Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 19/5/2016 của Thủ tướng Chính
phủ về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội năm 2016 và Kế hoạch 05 năm (2016-2020) theo Nghị
quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đã đánh giá
đúng được kết quả, ưu điểm, tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh
nghiệm của công tác TĐKT của tỉnh trong giai đoạn bước đầu vào đổi
mới.
2.1.2. Kết quả các phong trào thi đua
2.1.2.1.Kết quả thực hiện 03 phong trào thi đua do Thủ
tƣớng Chính phủ phát động:
* Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.
Nét mới trong xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã triển khai thực
hiện mô hình thí điểm khu dân cư kiểu mẫu và Khu sản xuất kiểu mẫu;
đăng ký nhu cầu đào tạo quản trị sản xuất, xây dựng trung tâm sáng tạo
phát triển sản phẩm đặc trưng theo vùng, xây dựng địa điểm văn hóa du
lịch trong Chương trình. Tỉnh đang thực hiện Chính sách hỗ trợ 12 dự
án nông nghiệp với kinh phí 226,49 tỷ đồng.
* Phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và
phát triển”
Hiện nay tỉnh đang xây dựng Chương trình mỗi xã một sản
phẩm tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030,
thực hiện Đề án Chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, triển khai dự án
13
hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành nông nghiệp
Việt Nam” do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.
* Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để
ai bị bỏ lại phía sau”
Tỉnh triển khai nhiều chương trình hỗ trợ giảm nghèo như: hỗ
trợ tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hỗ trợ nhà ở,.... Tiếp tục đẩy mạnh
thực hiện Đề án hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2017-
2020; Đề án Ngân hàng bò – hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo, hộ cận
nghèo; Ban hành Quy định về mức hỗ trợ các đối tượng tham gia dự án
phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm
nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2018 – 2020.
2.1.2.2. Kết quả thực hiện các phong trào thi đua của tỉnh
phát động
Qua những PTTĐ tiêu biểu của tỉnh, đã xuất hiện một số mô
hình mới, gương điển hình tiêu biểu như: Mô hình “Gia đình học
tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập” của
Hội Khuyến học thành phố Tây Ninh, Tổ chức Hội nghị kỷ niệm 70
năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc và sơ kết 02 năm thực
hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (KXII) về
đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí
Minh”. Tại Hội nghị, tỉnh đã khen thưởng cho 09 tập thể, 23 cá nhân
có thành tích xuất sắc.
2.1.3. Công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến
trong các phong trào thi đua
Hàng năm, Hội đồng TĐKT tỉnh ban hành Chương trình về
tuyên truyền các PTTĐYN, các điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố
mới, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, bám sát
nhiệm vụ chính trị được giao, trọng tâm tuyên truyền là các PTTĐ thực
14
hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.
2.1.4. Kết quả công tác khen thƣởng
* Khen thưởng thành tích Kinh tế - Xã hội
+ Cấp Trung ương: 678 Danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng,
31 Huân chương độc lập các hạng, 68 Huân chương lao động các hạng,
19 Huân chương kháng chiến các hạng, 54 Huy chương kháng chiến
các hạng, 47 Cờ thi đua của Chính phủ, 62 Bằng khen của Thủ tướng
Chính phủ, 3 Chiến sĩ thi đua toàn quốc, 7 Hình thức khác.
+ Cấp tỉnh: Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng 16.316 Bằng khen và
công nhận 3.906 danh hiệu thi đua cho các tập thể, cá nhân đạt thành
tích xuất sắc.
* Khen thưởng thành tích kháng chiến
Giai đoạn 2015 - 2018 đã tiếp 1008 lượt công dân, xác nhận
695 hồ sơ khen thưởng thành tích kháng chiến.
2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về thi đua khen
thƣởng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
2.2.1. Ban hành các văn bản pháp luật về thi đua, khen
thƣởng
Ban hành công văn số 659-CV/TU về việc triển khai thực hiện
Chỉ thị số 34-CT/TW tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức các
PTTĐYN; Kế hoạch số 2035/KH-UBND ngày 21/8/2014 về việc thực
hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị qua đó
UBND tỉnh yêu cầu các khối thi đua, các cấp, các ngành, các cơ quan,
đơn vị, địa phương, doanh nghiệp nghiêm túc triển khai thực hiện có
hiệu quả các nội dung của Kế hoạch.
2.2.2. Xây dựng các chính sách về thi đua, khen thƣởng
tuyên truyền, phổ biến, hƣớng dẫn các quy định của pháp luật về
thi đua, khen thƣởng
15
Hàng năm UBND tỉnh đều ban hành Quy chế về công tác
TĐKT trên địa bàn tỉnh, mới đây nhất Chính phủ ban hành Nghị định
số 91/2017/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi
đua, khen thưởng có nhiều điểm mới so với các Nghị định cũ, đồng
thời căn cứ tình hình thực tế công tác TĐKT trên địa bàn tỉnh, Chủ
tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định 35/2018/QĐ-UBND ban hành
quy chế về công tác TĐKT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
2.2.3. Tuyên truyền, phổ biến, hƣớng dẫn các quy định của
pháp luật về thi đua, khen thƣởng
Khi có văn bản pháp luật của Trung ương, các địa phương nói
chung, và tỉnh Tây Ninh nói riêng đều tổ chức quán triệt trong cán bộ
chủ chốt của tỉnh, đồng thời đều có kế hoạch tổ chức tuyên truyền,
phổ biến hướng dẫn đến tận cơ sở và nhân dân tùy theo yêu cầu đối
tượng vận động, thực hiện.
2.2.4. Đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức làm công tác thi
đua, khen thƣởng
Hằng năm tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác TĐKT
cho khoảng 450 đối tượng tham dự. Kết quả trong 04 năm (2015 -
2018) tỉnh đã tổ chức được 03 lớp với tổng số hơn 1350 lượt người
tham dự.
2.2.5. Sơ kết, tổng kết, tặng thƣởng các hình thức khen
thƣởng; đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thƣởng
Trong thi đua, nếu như việc xác định mục đích, nhiệm vụ đối
tượng của mỗi phong trào, mỗi giai đoạn, việc xây dựng kế hoạch tiến
hành là những khâu có tính chất quyết định thì việc tổng kết, rút kinh
nghiệm và nhân rộng điển hình tiên tiến có ý nghĩa hết sức quan trọng
và thiết thực.
2.2.6. Hợp tác quốc tế về thi đua, khen thƣởng
16
Công tác khen thưởng đối ngoại còn góp phần thúc đẩy hiệu
quả của hoạt động đối ngoại Chính quyền, ngoại giao Nhân dân.
Ngoài ra còn có vai trò hết sức to lớn trong việc kêu gọi, khích lệ tinh
thần đóng góp của tập thể, cá nhân có yếu tố nước ngoài cho sự phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh.
2.2.7. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về thi đua, khen thƣởng
Qua kiểm tra khảo sát, nắm bắt tình hình tổ chức các PTTĐ và
công tác khen thưởng tại cơ sở, cấp trung ương và cấp tỉnh đã ghi
nhận những kết quả đạt được đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc
phục, tiếp thu những kiến nghị của ngành và địa phương, kịp thời giải
quyết hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ những khó khăn,
vướng mắc.
2.2.8. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật
về thi đua, khen thƣởng.
Nhìn chung, việc thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố
cáo và xử lý vi phạm pháp luật về TĐKT được thực hiện nghiêm túc
đã tạo được niềm tin cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tin
vào đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.
2.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lý nhà nƣớc đốivới
công tác thi đua, khen thƣởng trên địa bàn tỉnh TâyNinh.
2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc
Nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, mặt trận tổ
quốc, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã được nâng lên rõ rệt; Tiêu
chuẩn, đối tượng và hình thức khen thưởng tiếp tục được đổi mới theo
hướng tăng cường khen các đối tượng lao động trực tiếp lao động, sản
xuất, những đối tượng lập thành tích đột xuất; Xây dựng thang bảng điểm
sát với chức năng, nhiệm vụ của từng khối thi đua để đánh giá chính xác
17
hơn kết quả thực hiện PTTĐ, xét khen thưởng theo đặc thù từng ngành,
từng cấp; các hình thức khen thưởng đã đa dạng, phong phú hơn.
2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân
Thứ nhất: Nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TĐKT tuy đã
có chuyển biến tích cực nhưng chưa được đầy đủ và sâu sắc.
Thứ hai: Hệ thống văn bản QLNN về TĐKT hiện nay của tỉnh
chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới.
Thứ ba: Công tác tuyên truyền và nhân rộng mô hình, nhân tố
mới, điển hình tiên tiến rất hạn chế, chưa liên tục và chưa có sức
thuyết phục cao.
Thứ tư: Tổ chức, nhân sự làm công tác TĐKT tuy được kiện
toàn và dần đi vào hoạt động ổn định, nhưng chất lượng đội ngũ cán
bộ làm công tác TĐKT ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế về năng
lực và trình độ chuyên môn nghiệpvụ.
Thứ năm: Công tác sơ kết, tổng kết, bình xét, đánh giá kết quả
công tác TĐKT còn chung chung, hình thức
Thứ sáu: Công tác khen thưởng chưa bám sát PTTĐ
Thứ bảy: Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy
định pháp luật về TĐKT; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp
luật chưa được chú trọng
Tiểu kết chƣơng 2
18
Chƣơng 3
PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
3.1. Phƣơng hƣớng nâng cao hiệu quả QLNN về TĐKT
trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
3.1.1. Tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng và nhà
nước đối với công tác TĐKT
Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện quan điểm chỉ đạo
của Đảng trong Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị “Về việc tiếp tục
đổi mới công tác thi đua khen thưởng” và các văn bản chỉ đạo của
Trung ương. Đồng thời làm rõ và quán triệt vị trí, vai trò, tầm quan
trọng của công tác TĐKT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc, xây dựng nền kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng
XHCN, hội nhập kinh tế quốc tế.
3.1.2. Quán triệt và triển khai Luật Thi đua, khen thưởng và
các văn bản hướng dẫn thi hành luật
Trước mắt, tập trung sửa đổi Luật Thi đua, khen thưởng cho
phù hợp với tình hình thực tế và tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế
của đất nước; cần tăng cường công tác tổng kết, đúc rút kinh nghiệm,
phát hiện những điểm cần bổ sung để đề nghị với cơ quan có thẩm
quyền sửa đổi để phù hợp với sự phát triển thực tế của đời sống xã
hội.
3.1.3. Tăng cường QLNN về TĐKT theo hướng nâng cao chất
lượng hiệu quả để công tác TĐKT để công tác này thực sự là động lực
thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển
Công tác TĐKT phải bám sát nhiệm vụ chính trị và nhằm
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đất nước, của ngành, địa
19
phương, cơ quan đơn vị; phải tập trung vào việc đổi mới nội dung,
phương thức hoạt động TĐKT; TĐKT phải là công việc của bản thân
mỗi người, mỗi cơ quan đơn vị, ngành và địa phương; tăng cường sự
lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác TĐKT.
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả QLNN về TĐKT trên địa
bàn tỉnh Tây Ninh
3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng,
chính quyền trong thực hiện và xây dựng các văn bản pháp luật về
công tác thi đua, khen thưởng
Phải coi Công tác TĐKT là nội dung lãnh đạo của cấp uỷ
Đảng các cấp từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở; Các cấp uỷ Đảng cần quán
triệt các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng về TĐKT trong
các văn kiện, nghị quyết, chỉ thị của Đảng để vận dụng một cách cụ
thể, sáng tạo vào ngành, địa phương, đơn vị mình.
3.2.2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức
và hành động trong các phong trào thi đua, phát hiện, bồi dưỡng, nhân
rộng các điển hình tiên tiến
Từ việc có nhận thức đúng, sâu sắc về vị trí, vai trò của công tác
thi đua, khen thưởng sẽ nâng cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ
đạo và tổ chức thực hiện công tác TĐKT của người đứng đầu cơ quan,
đơn vị; vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong PTTĐ được
phát huy đúng mức; mọi người đều phấn khởi, tự giác hào hứng tham gia
các PTTĐ, thi đua thật sự trở thành phong trào của quần chúng.
3.2.3. Tăng cường việc xây dựng, ban hành các văn bản về thi
đua, khen thưởng phù hợp với thực tiễn của địa phương
Tham mưu xây dựng thể chế về TĐKT, tạo cơ sở pháp lý để
QLNN về TĐKT; việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm
pháp luật về TĐKT phải phù hợp với tình hình thực tiễn, nhằm động viên
20
các PTTĐYN phát triển sâu rộng, lan tỏa mạnh mẽ; phát hiện nhiều mô
hình hay, cách làm sáng tạo, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong xã
hội.
3.2.4. Xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, các cấp,
ngành trong triển khai tổ chức thực hiện đồng thời nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức và cán bộ làm công tác thi đua,
khen thưởng
3.2.4.1. Xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, các cấp,
ngành trong triển khai tổ chức thực hiện
Tham gia vào quá trình xây dựng các văn bản pháp luật của
Nhà nước về công tác TĐKT; Quán triệt và tổ chức thực hiện các văn
bản pháp luật về công tác TĐKT trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của
mình; Tham gia xây dựng chính sách, kiểm tra đánh giá tổng kết công
tác TĐKT.
3.2.4.2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức
và cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng
Cần đầu tư mở thêm lớp đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức các cuộc
giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các cơ quan, đơn vị về nghiệp vụ
TĐKT. Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Tổ chức
các cuộc thi tìm hiểu về Luật Thi đua, khen thưởng theo định kỳ.
Trong thời gian tới, Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh cần sớm
thực hiện việc đưa vào giảng dạy trong chương trình đào tạo trung cấp
lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức QLNN ngạch chuyên viên,
chuyên viên chính
3.2.5. Nâng cao chất lượng Thanh tra, kiểm tra, giải quyết,
khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về công tác thi đua, khen
thưởng
Trong thời gian tới, tỉnh cần phải tăng cường và đổi mới công
21
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, Qua công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát phát hiện những sai sót, bất cập của những kế hoạch, chính
sách, những quy định của pháp luật trong công tác TĐK để từ đó đề ra
những giải pháp hoặc kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền điều
chỉnh cho phù hợp; Kết hợ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_thi_dua_khen_thuong_tre.pdf