Tóm tắt Luận văn Tăng cường quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông búk, tỉnh Đắk Lắk

Trong Chương 2, luận văn tập trung phân tích tình hình trật tự

xây dựng nhà ở tại huyện Krông Búk, có đánh giá chung và phân tích

thực trạng quản lý nhà nước về trật tự xây dựng nhà ở trong thời gian

qua. Có thể nhận thấy, công tác quản lý trật tự xây dựng có những

kết quả khả quan đáng khích lệ, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế

còn tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Để phát huy những

điểm tích cực và khắc phục những hạn chế cần có sự vào cuộc của cả

hệ thống chính trị cùng nhau đưa ra những giải pháp đồng bộ để công

tác này trong thời gian tới đạt hiệu quả, hiệu lực hơn.

pdf25 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 09/03/2022 | Lượt xem: 311 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Tăng cường quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông búk, tỉnh Đắk Lắk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thể tách rời trong công tác quản lý nhà nước về trâṭ tư ̣xây dưṇg. Quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk chưa đươc̣ công trình khoa hoc̣ nào ở Viêṭ Nam nghiên cứu môṭ cách trưc̣ tiếp, tuy nhiên các khiá caṇh riêng lẻ có liên quan đến đề tài quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg đã đươc̣ các tác giả đề câp̣ tương đối nhiều. Các công trình đa ̃nêu rõ đươc̣ cơ sở lý luâṇ quản lý nhà nước về xây dưṇg, từ kết quả thưc̣ tiêñ đã phân tích đươc̣ thưc̣ traṇg về công tác quản lý nhà nước trong hoaṭ đôṇg xây dưṇg nhà ở và các công triǹh xây dưṇg, những điểm bất hơp̣ lý, những haṇ chế, tồn taị từ đó rút ra đươc̣ nhiều bài hoc̣ kinh nghiêṃ và đề xuất những kiến nghi ̣ nhằm hoàn thiêṇ công tác quản lý nhà nước về nhà ở và các công triǹh xây dưṇg. Đánh giá thưc̣ traṇg về công tác quản lý nhà nước đối với hoaṭ đôṇg xây dưṇg nhà ở riêng lẻ, về cấp phép xây dưṇg trên điạ bản cấp quâṇ, huyêṇ, thành phố thuôc̣ tin̉h. Những nôị dung quản lý nhà nước là quản lý chất lươṇg công trình xây dưṇg, làm rỏ đươc̣ công tác xử lý vi phaṃ hành chính trong hoaṭ đôṇg xây dưṇg nhà ở riêng lẻ. 4 Nhiǹ chung các công triǹh khoa hoc̣ trên chủ yếu mới chi ̉ nghiên cứu, phân tích, đánh giá về quản lý phát triển đô thi ̣, quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg trên các góc đô ̣ky ̃ thuâṭ, kinh tế, chuyên ngành nói chung hoăc̣ trên môṭ phaṃ vi, liñh vưc̣ nhất điṇh. Chưa có môṭ công trình nào nghiên cứu môṭ cách có hê ̣thống và đầy đủ về quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. Do vâỵ, Luâṇ văn “Tăng cường quản lý trâṭ tư ̣ xây dưṇg nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk” là sư ̣ bổ sung cơ sở khoa hoc̣ về quản lý trong liñh vưc̣ trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở trên điạ bàn cấp huyêṇ, thưc̣ tiêñ từ huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. 3. Muc̣ đích và nhiêṃ vu ̣của Luâṇ văn 3.1. Muc̣ đích nghiên cứu của Luâṇ văn Luâṇ văn điṇh hướng, giải pháp tăng cường quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Nhiêṃ vu ̣nghiên cứu của Luâṇ văn Môṭ là, nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luâṇ về quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở, các yếu tố tác đôṇg đến quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở. Hai là, đánh giá, phân tích về thưc̣ traṇg quản lý trâṭ tư ̣ xây dưṇg nhà ở như: Mức đô ̣hoàn thiêṇ của thể chế quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở, năng lưc̣ quản lý trâṭ tư ̣ xây dưṇg nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, nhìn nhâṇ nhu cầu, phong tuc̣, tâp̣ quán xây dưṇg nhà ở trên điạ bàn. Ba là, nghiên cứu các điṇh hướng và giải pháp tăng cườngquản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk như: Hoàn thiêṇ thể chế quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở, nâng cao năng lưc̣, trách nhiêṃ trong quản lý trâṭ tư ̣ xây dưṇg trên điạ bàn, thu hút sư ̣ tham gia của người dân vào kiểm soát quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở trên điạ bàn huyêṇ. 5 4. Đối tươṇg và phaṃ vi nghiên cứu của Luâṇ văn 4.1. Đối tươṇg nghiên cứu Đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luâṇ và thưc̣ tiễn của xây dưṇg nhà ở. 4.2. Phaṃ vi ̣ nghiên cứu Về không gian: Taị điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. Về thời gian: Số liêụ thứ cấp đươc̣ thu thâp̣ từ tháng 01 năm 2012 đến tháng 6 năm 2017. Về nôị dung: Quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở. 5. Phương pháp luâṇ và phương pháp nghiên cứu đề tài 5.1. Phương pháp luâṇ Phương pháp luâṇ của nghiên cứu đươc̣ tiếp câṇ trên cơ sở phép biêṇ chứng của triết hoc̣ Mác – LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luâṭ của Nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luâṇ văn sử duṇg các phương pháp nghiên cứu: Hê ̣ thống, thống kê, phân tích tài liêụ hoc̣, tổng hơp̣, so sánh, thu thâp̣ thông tin, xử lý thông tin đánh giá để làm sáng tỏ những vấn đề có liên quan. Trong đó, phương pháp hê ̣ thống đươc̣ sử duṇg xuyên suốt để đảm bảo các vấn đề, nôị dung của luâṇ văn đươc̣ trình bày theo trình tư,̣ bố cuc̣ hơp̣ lý, chăṭ che,̃ có sư ̣ gắn kết, phát triển các vấn đề để đaṭ đươc̣ muc̣ tiêu nghiên cứu. Luâṇ văn cũng khai thác thông tin tư liêụ của các công trình nghiên cứu đã công bố, các bài viết nghiên cứu để chứng minh cho các luâṇ điểm. 6. Ý nghiã lý luâṇ và thưc̣ tiêñ của Luâṇ văn Ý nghiã về lý luâṇ: Hê ̣ thống hóa những cơ sở lý luâṇ cơ bản về quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg của các cơ quan hành chính nhà nước. 6 Ý nghiã về măṭ thưc̣ tiêñ: Từ những phân tićh, đánh giá môṭ cách khoa hoc̣ thưc̣ traṇg quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, từ đó đề xuất các điṇh hướng, giải pháp đồng bô ̣góp phần hoàn thiêṇ quản lý về trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở taị điạ phương. 7. Kết cấu của Luâṇ văn Ngoài phần mở đầu, kết luâṇ và danh muc̣ tài liêụ tham khảo, nôị dung của Luâṇ văn gồm có 03 chương: Chương 1. Những vấn đề lý luâṇ về quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở. Chương 2. Thưc̣ traṇg quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3. Điṇh hướng, giải pháp tăng cường quản lý trâṭ tư ̣ xây dưṇg nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. 7 Chương 1 NHỮNG VẪN ĐỀ LÝ LUÂṆ VỀ QUẢN LÝ TRÂṬ TƯ ̣XÂY DƯṆG NHÀ Ở 1.1. Khái quát về xây dưṇg nhà ở và trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở 1.1.1. Xây dưṇg nhà ở Nhà ở là công trình xây dưṇg dân duṇg vâỵ nên xây dưṇg nhà ở là xây dưṇg công trình, đươc̣ quy điṇh cu ̣ thể taị Điều 3 của Luâṭ Xây dưṇg năm 2014 cu ̣thể: Công trình xây dưṇg là sản phẩm đươc̣ taọ nên bởi sức lao đôṇg, trí tuê ̣của con người trong đó bao hàm cả sư ̣sáng taọ kết hơp̣ với phương tiêṇ ky ̃ thuâṭ, vâṭ liêụ xây dưṇg để liên kết điṇh vi ̣ trên đất, có thể bao gồm phần dưới măṭ đất, phần trên măṭ đất, phần dưới măṭ nước và phần trên măṭ đươc̣ đươc̣ xây dưṇg theo thiết kế. 1.1.2. Trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở Trật tự xây dựng nhà ở là trạng thái nhà ở được xây dựng tuân thủ trên cơ sở các quy tắc và quy chuẩn kỹ thuật mà pháp lý xác định, là kết quả của công tác quản lý trước, trong và sau khi công trình nhà ở được xây dựng. Trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở biểu hiêṇ tińh tổ chức của hoaṭ đôṇg xây dưṇg, tính chuẩn mưc̣ của các quy điṇh, quy chuẩn ky ̃ thuâṭ. Trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở đaṭ đươc̣ sư ̣ổn điṇh se ̃cho phép công tác quản lý hoaṭ đôṇg này môṭ cách hiêụ quả dưới sư ̣ tác đôṇg của các yếu tố môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. 1.2. Khái niêṃ, nôị dung quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở 1.2.1. Những lý luâṇ chung về quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở 1.2.1.1. Khái niêṃ Có thể hiểu quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở là môṭ bô ̣phâṇ quan troṇg trong công tác quản lý xây dưṇg. 8 Quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở là viêc̣ tổ chức, điều hành các hoaṭ đôṇg liên quan đến quá trình hình thành và phát triển nhà ở, đến các chủ thể tham gia vào hoaṭ đôṇg xây dưng thông qua các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn nhằm thưc̣ hiêṇ chức năng, nhiêṃ vu ̣của Nhà nước giao cho trong xây dưṇg và phát triển nhà ở, phuc̣ vu ̣xã hôị theo các muc̣ tiêu đề ra đảm bảo cho các hoaṭ đôṇg xây dưṇg tuân thủ theo đúng các quy điṇh của pháp luâṭ. 1.2.2.2. Vai trò của Nhà nước đối với hoaṭ đôṇg quản lý trâṭ tư ̣ xây dưṇg nhà ở Nhà nước đaị diêṇ cho lơị ích chung với các công cu ̣ và lưc̣ lươṇg của miǹh mới có thể quản lý và đảm bảo quản lý trâṭ tư ̣ xây dưṇg nhà ở theo đúng quy hoac̣h, đáp ứng đươc̣ muc̣ tiêu hướng đến taọ sư ̣ phát triển bền vững - taọ không gian sống và làm viêc̣ môṭ cách tốt nhất cho con người. 1.2.2.3. Nguyên tắc và công cu ̣quản lý nhà nước về trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở Môṭ là, nguyên tắc tâp̣ trung dân chủ Hai là, nguyên tắc công khai 1.2.2. Nôị dung Quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở 1.2.2.1. Ban hành thể chế quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg về nhà ở a) Khái niệm và đặc điểm cơ bản thể chế quản lý trật tự xây dựng nhà ở Việc ban hành thể chế quản lý trật tự xây dựng nhà ở là một bộ phận của thể chế quản lý nhà nước nói chung, vì thế quản lý trật tự xây dựng nhà ở nằm trong một chỉnh thể thống nhất và có mối quan hệ khăng khít với các lĩnh vực khác của thể chế quản lý nhà nước. Điều này xuất phát từ chức năng chung của bộ máy quản lý nhà nước là quản lý trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội 9 đồng nghĩa với việc xây dựng, hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước đối với quản lý trật tự xây dựng nhà ở phải trên cơ sở tính sự tác động của tất cả các yếu tố kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. 1.2.2.2. Thiết lâp̣ bô ̣máy, nhân sự đảm nhiêṃ chức năng quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg về xây dưṇg nhà ở a) Về bộ máy quản lý trật tự xây dựng về xây dựng nhà ở Tổ chức bộ máy quản lý trật tự xây dựng nhà ở chính là các bộ phận tham mưu, giúp việc, giúp cơ quan nhà nước thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng nhà ở một cách thống nhất, khoa học b) Nhân sự đảm nhiêṃ chức năng quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg về xây dưṇg nhà ở Đội ngũ quản lý trật tự xây dựng về xây dựng nhà ở được phân chia cụ thể: Đội ngũ công chức trong hệ thống hành pháp liên quan đến xây dựng nhà ở và đội ngũ chuyên trách cấp xã. 1.2.2.3. Cấp, đình chỉ, thu hồi các giấy phép về xây dưṇg nhà ở a) Về cấp các giấy phép xây dưṇg nhà ở quy định tại Điều 102, Luật Xây dựng 2014, quy trình cấp, cấp lại, điều chỉnh và gia hạn giấy phép xây dựng. b) Thẩm quyền cấp, điều chỉnh, gia haṇ, cấp laị và thu hồi giấy phép xây dưṇg 1.2.2.4. Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phaṃ trong quản lý trâṭ tư ̣ xây dưṇg nhà ở a) Kiểm tra, thanh tra trong quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở b) Xử lý vi phaṃ hành chińh trong xây dưṇg gồm các hành vi vi phaṃ và thẩm quyền xử lý vi phaṃ c) Trình tư,̣ thủ tuc̣ xử lý vi phaṃ trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở 10 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý trật tự xây dựng nhà ở 1.3.1. Mức độ hoàn thiện của thể chế quản lý trật tự xây dựng nhà ở Việt Nam là đất nước đang phát triển nên hệ thống quy phạm pháp luật liên quan đến xây dựng phần lớn dựa trên nền tảng hệ thống lý luận của các nước xã hội chủ nghĩa như Liên Xô, Nga, Đông Âu,.. và một phần hội nhập với lý luận quy hoạch kiến trúc hiện đại phương tây và dựa trên quan điểm vừa làm vừa điều chỉnh trong thực tiễn. 1.3.2. Năng lưc̣ quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở Quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nói chung và quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở nói riêng trên cả nước thời gian qua diêñ biến khá phức tap̣ đa ̃ phản ánh rỏ thưc̣ traṇg của năng lưc̣ quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở, trong đó troṇg tâm là năng lưc̣, trình đô ̣của đôị ngũ thưc̣ hiêṇ công tác này cùng với sư ̣kết hơp̣ giữa các cơ quan chuyên môn và chính quyền điạ phương. 1.3.3. Nhu cầu, phong tuc̣ tâp̣ quán xây dưṇg nhà ở Mỗi vùng miền, mỗi địa phương có những tập quán, phong tục khác nhau. Chính vì vậy, khi triển khai các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào từng khu vực, lãnh thổ sẽ mang lại những kết quả khác nhau. Bên cạnh đó, yếu tố nhu cầu, phong tục tập quán cũng là yếu tố góp phần quan trọng vào kết quả quản lý nhà nước đặc biệt là trật tự xây dựng nhà ở, vì vậy, nhu cầu, phong tục tập quán khác nhau sẽ khiến hiệu quả của việc quản lý trật tự xây dựng nhà ở khác nhau. 1.3.4. Các yếu tố khác Ngoài những yếu tố cơ bản trên còn có môṭ số nhân tố khác cũng ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở như yếu tố quản lý đất đai; nhâṇ thức và hiểu biết của người dân về trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở 11 Tiểu kết chương 1 Chương 1 của luâṇ văn đã hê ̣ thống hóa môṭ cách khái quát những vấn đề về khái niêṃ, nôị dung và các yếu tố tác đôṇg đến quản lý trâṭ tư ̣ xây dưṇg nhà ở, đăc̣ biêṭ đa ̃đi sâu nghiên cứu những nôị dung hoaṭ đôṇg quản lý nhà nước về quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở để thấy đươc̣ những điểm chính trong viêc̣ quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở cu ̣thể: Thứ nhất là, ban hành thể chế quản lý trật tự xây dựng về nhà ở; Thứ hai là, thiết lập bộ máy, nhân sự đảm nhiệm chức năng quản lý trật tự xây dựng nhà ở; Thứ ba là, cấp, đình chỉ và thu hồi các giấy phép về xây dựng nhà ở; Thứ tư là, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phaṃ hành chính trong xây dưng nhà ở. Đây có thể nói là những nôị dung cơ bản và cần thiết để làm cơ sở lý luâṇ cho những phần tiếp theo của đề tài nghiên cứu. Dưạ trên những cơ sở lý luâṇ này tác giả đã tiến hành nghiên cứu, đánh giá thưc̣ traṇg quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở trên địa bàn huyêṇ Krông Búk, từ đó rút ra những ưu điểm để phát huy, những haṇ chế để khắc phuc̣ và quan troṇg nhất là để điṇh hướng, đưa ra những giải pháp tăng cường quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở nhằm hướng tới hoàn thiêṇ quản lý trâṭ tư ̣ quản lý xây dưṇg nhà ở trong các chương tiếp theo góp phần giải quyết những vấn đề thưc̣ tiêñ đăṭ ra hiêṇ nay. 12 Chương 2 : THƯC̣ TRAṆG QUẢN LÝ TRÂṬ TƯ ̣XÂY DƯṆG NHÀ Ở TRÊN ĐIẠ BÀN HUYÊṆ KRÔNG BÚK, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Thực trạng các yếu tố tác động đến quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk 2.1.1. Mức độ hoàn thiện của thể chế quản lý trật tự xây dựng nhà ở Trong những năm qua, huyện Krông Búk luôn tuân thủ và thực hiện các quy định của pháp luật, các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành về trật tự xây dựng nhà ở của trung ương, của tỉnh và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Quy chế quản ký trật tự xây dựng nói chung và quản lý trật tự xây dựng nhà ở nói riêng được huyện thể chế hoá cụ thể từ quy chế quản lý trật tự xây dựng của tỉnh đồng thời thành lập, kiện toàn, xây dựng quy chế hoạt động của Tổ quản lý trật tự xây dựng. Các chủ thể đã quan tâm đến việc xây dựng công trình phải có giấy phép và thực hiện theo nội dung đuợc cấp phép. Tuy nhiên, các văn bản pháp luật hiện hành về xây dựng nhà ở thường xuyên thay đổi, chưa quy định và điều chỉnh đầy đủ đối với các bên liên quan khiến công tác quản lý trật tự xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. 2.1.2. Năng lưc̣ quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk Quản lý trâṭ tư ̣ xây dưṇg nhà ở trên địa bàn huyện thời gian qua diêñ biến khá phức tap̣ đã phản ánh rỏ thưc̣ traṇg của năng lưc̣ quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở, trong đó troṇg tâm là năng lưc̣, triǹh đô ̣của đôị ngũ thưc̣ hiêṇ công tác cùng với đó là ít sư ̣kết hơp̣ giữa 13 các cơ quan chuyên môn và chính quyền điạ phương đã làm giảm hiêụ lưc̣, hiêụ quả quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk. Địa bàn rộng cùng với khối lượng công việc về trật tự xây dựng rất lớn và phải kiêm nhiệm nhiều việc khác, khiến cán bộ chuyên trách thực sự quá tải về công việc đồng thời lưc̣ lươṇg thưc̣ hiêṇ nhiêṃ vu ̣này liên tuc̣ thay đổi, cơ cấu chưa đồng bô,̣ trình đô,̣ phẩm chất, năng lưc̣ chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. 2.1.3. Nhu cầu, phong tuc̣ tâp̣ quán xây dưṇg nhà ở Huyện Krông Búk có khoảng 63,702 nhân khấu (năm 2016) trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 28,18% dân số (chủ yếu là đồng bào dân tộc Êđê), còn lại là người kinh đến từ các vùng miền Bắc – Trung – Nam mang theo những nét phong tục tập quán và văn hoá truyền thống đặc trưng. Thời gian gần đây, số lượng dân di cư tự do kéo đến Krông Búk với số lượng và quy mô lớn đã ảnh hưởng đến nhu cầu, phong tục tập quán của người dân ở đây. Đặc biệt số lượng dân cư quá lớn đã xâm hại đến rừng tự nhiên, mua bán đất đai bất hợp pháp để xây dựng nhà ở, xây dựng trái phép, xây dựng trên đất rừng phát sinh nhiều tranh chấp gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý trật tự xây dựng nhà ở. 2.1.4. Các yếu tố khác Ngoài những yếu tố cơ bản trên còn có môṭ số nhân tố khác cũng ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở như công tác quản lý đất mà nổi trội là yếu tố quyền sở hữu và công nhận quyền sở hữu nhà ở; nhận thức và hiểu biết của người dân về trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở 14 2.2. Phân tích thưc̣ traṇg quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk 2.2.1. Ban hành thể chế quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg về nhà ở Trên địa bàn huyện Krông Búk, vấn đề quản lý về trật tự xây dựng nhà ở đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo. Các nội dung về quản lý trật tự xây dựng nhà ở được điều chỉnh bằng các chính sách về xây dựng nói chung hoặc lồng ghép vào các chính sách quản lý chuyên ngành nói riêng thông qua các chỉ thị, công văn. Tuy nhiên, tiến độ văn bản ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng nói chung và xây dựng nhà ở nói riêng còn chậm so với yêu cầu thực tế. Nhiều khi Nghị định về hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng, Luật Nhà ở đã có hiệu lực nhưng Bộ Xây dựng vẫn chưa có thông tư hướng dẫn chi tiết, cụ thể do đó việc đưa vào áp dụng còn hạn chế. Thực tế triển khai thi hành còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập khiến cho công tác quản lý trật tự xây dựng nhà ở gặp nhiều khó khăn. 2.2.2. Thiết lâp̣ bô ̣ máy, nhân sự đảm nhiêṃ chức năng quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg về xây dưṇg nhà ở Qua thời gian triển khai thực hiện các văn bản của Chính phủ cùng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, cơ quan chính quyền, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đảm nhiệm chức năng quản lý trật tự xây dựng nhà ở của huyện Krông Búk từng bước trưởng thành, phát triển về số lượng và chất lượng. Công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo về số lượng, cơ cấu theo quy định qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác này. 15 2.2.3. Tình hình công tác quản lý, cấp phép giấy phép về xây dưṇg nhà ở trên địa bàn huyện Krông Búk Huyện Krông Búk được xếp vào khu vực nông thôn nên ngoài khu quy hoạch chung khu trung tâm hành chính huyên, từ cây xăng Minh Đào thuộc xã Chư Kbô, huyện Krông Búk đến trường trung học Phan Chu Trinh, xã Cư Né, huyện Krông Búk và dọc đường quốc lộ 14, thuộc xã Pơng Drang, huyện Krông Búk phải đăng ký xin cấp phép xây dựng công trình, còn lại thì được miễn cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, vì thuận tiện cho công tác quản lý, dù không phải xin cấp phép xây dựng nhưng khi chuẩn bị thực hiện phải thông báo cho UBND xã biết, kiểm tra và đồng ý tiếp nhận thông báo khởi công thì mới được xây dựng. Hồ sơ thông báo như hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhưng thay cấp phép xây dựng bằng tiếp nhận thông báo. 2.2.4. Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phaṃ trong quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở UBND huyện Krông Búk chỉ đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng và các ngành có liên quan thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng nhà ở. Qua thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật về xây dựng nhà ở đã góp phần nâng cao nhận thức của các cơ quan nhà nước, các tổ chức và cá nhân về pháp luật xây dựng nhà ở đồng thời kết hợp lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng nhà ở trong quá trình thanh kiểm tra. Kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước về xây dựng nhà ở và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về xây dựng nhà ở. 16 2.3. Nhâṇ xét thưc̣ traṇg quản lý trâṭ tư ̣xây dưṇg nhà ở trên điạ bàn huyêṇ Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk 2.3.1. Những kết quả đaṭ đươc̣ và nguyên nhân Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước, hoạt động xây dựng nhà ở tại huyện Krông Búk đã đạt được những kết quả tích cực, điều này thể hiện ở một số mặt cụ thể: Một là, với địa thế vừa bằng vừa dốc núi, từng khu vực khác nhau rỏ rệt đã tạo những nét đặc trưng riêng cho huyện Krông Búk. Khu vực xã Pơng Drang và một phần xã Ea Ngai địa hình bằng phẳng, nền đất tốt phù hợp xây dựng các công trình công nghiệp, thương mại, nhà ở kiên cố cao tầng. Tại khu vực xã Cư Né và Chư Kbô thì địa hình đồi thoải, chia cắt nhẹ, mật độ xây dựng thưa thớt, thuận lợi phát triển cho đô thị xanh phục vụ giải trí nghĩ ngơi. Bên cạnh đó là lợi thế về vị trí địa lý, có quốc lộ 14 chạy xuyên suốt, là cầu nối giao thông giữa các vùng miền nên có tốc độ đô thị hoá nhanh, nhu cầu xây dựng nhà ở trên địa bàn rất lớn thể hiện qua số hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng giải quyết rất nhiều và có chiều hướng gia tăng qua từng năm. Bên cạnh đó hoạt động xây dựng đựơc quản lý tương đối có trật tự. Vi phạm về trật tự xây dựng nhà ở được giải quyết kịp thời, số vụ vi phạm nghiêm trọng đã giảm bớt. Việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của nhân dân về vi phạm trật tự xây dựng nhà ở được xử lý kịp thời, hạn chế khiếu kiện, khiếu nại, tạo sự an tâm và tin tưởng của người dân. Hai là, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao, có một sự hiểu biết nhất định liên quan đến quản lý trật tự xây dựng nhà ở, có được điều này là nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền trong hoạt động tuyên truyền, thuyết phục người dân chấp hành tốt các quy 17 định của pháp luật, góp phần duy trì nề nếp trật tự xây dựng nhà ở tại huyện Krông Búk. Ba là, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao hơn trước, nâng cao cả về phẩm chất đạo đức, chính trị đến trình độ chuyên môn nghiệp vụ. qua đó, đã đáp ứng tương đối nhu cầu, nhiệm vụ được phân công. 2.3.2. Những haṇ chế và nguyên nhân Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên thì hoạt động quản lý trật tự xây dựng nhà ở tại huyện Krông Búk còn nhiều mặt hạn chế, tồn tại như sau: Một là, huyện Krông Búk là một huyện mới chia tách từ năm 2009, nhu cầu về xây dựng công trình nhà ở cao và có nhiều yếu tố phức tạp, đồng thời do tốc độ đô thị hoá nhanh, nhiều khu nhà xây dựng tự phát, tình trạng xây dựng tự do, không phép, trái phép liên tục diễn ra, thậm chí có trường hợp cố tình xây dựng vào ban đêm, hoặc công trình bị xử phạt vẫn cố tình vi phạm bất chấp quy định của pháp luật và xử phạt của cơ quan có thẩm quyền. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật xây dựng mới nhưng lại chưa đáp ứng được hết yêu cầu phát triển đã tạo nhiều áp lực cho cơ quan quản lý nhà nước vể trật tự xây dựng nhà ở tại địa bàn huỵên Krông Búk. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý phải củng cố thêm nguồn nhân vật lực để quản lý tốt, đó là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chuyên môn, kinh phí hoạt động và quan trọng nhất là năng lực của cán bộ, công chức thực thi công vụ. Nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu những phương tiện phục vụ công tác chuyên môn, bộ máy của cơ quan quản lý với đội ngũ cán bô công chức vẫn còn kiêm nhiệm nhiều đầu việc điều này gây ra không ít khó khăn trong quá trình quản lý trật tự xây dựng nhà ở. 18 Hai là, Trình độ dân trí chưa thật sự đồng đều giữa các khu vực, phần nào chưa ý thức được tầm quan trọng trong công tác quy hoạch hạ tầng; trong việc sử dụng đất đúng mục đích; đúng yêu cầu của quản lý trật tự xây dựng nhà ở. Một bộ phận người dân vẫn còn quen với lối suy nghĩ truyền thống về xây dựng nhà ở, chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc xin cấp phép xây dựng, không tuân thủ theo giấy phép được cấp đã làm phá vỡ cảnh quan quy hoạch. Yếu tố về ý thức chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng nhà ở của người dân đã gây ra những ảnh hưởng nhất định trong quá trình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Krông Búk. Ba là, đội ngũ cán bộ, công chức liên quan đến hoạt động quản lý trật tự xây dựng nhà ở vẫn chưa thật sự đồng bộ về chất lượng lẫn số lượng. Vẫn còn hiện tượng kiêm nhiệm nhiều đầu việc trong quản lý nhà nước và ý thức quản lý của một số cán bộ chưa chặt chẽ, chuyên nghiệp; vẫn còn dấu hiệu tiếp tay, buông lỏng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_tang_cuong_quan_ly_trat_tu_xay_dung_nha_o_t.pdf
Tài liệu liên quan