PHẦN MỞ ĐẦU.38
CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP .41
1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu về văn hoá doanh nghiệp .41
1.1.1.Tổng quan tình hình nghiên cứu trên thế giới .41
1.1.2.Tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước .42
1.2. Cơ sở lý luận về văn hoá doanh nghiệp.43
1.2.1.Một số khái niệm cơ bản .43
1.2.2.Tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp.
1.2.3.Các yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp .
1.2.4.Các yếu tố ảnh hưởng tới văn hoá doanh nghiệp .
1.2.5.Các mô hình văn hoá doanh nghiệp .
CHƢƠNG 2 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .
2.1. Quy trình nghiên cứu .
2.2. Phương pháp nghiên cứu .
2.2.1. Thu thập thông tin.
2.2.2. Phương pháp phân tích xử lý thông tin.
2.2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu .
CHƢƠNG 3 THỰC TRẠNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY
TNHH VŨ HOÀNG LONG .
3.1. Giới thiệu khái quát về công ty.
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển công ty .
3.1.2. Bộ máy tổ chức của công ty.
3.1.3. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty.
3.2. Thực trạng văn hoá doanh nghiệp của công ty TNHH Vũ Hoàng Long trong thời
gian qua.
15 trang |
Chia sẻ: lanphuong92 | Lượt xem: 718 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Văn hóa doanh nghiệp của công ty TNHH Vũ Hoàng Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
NGUYỄN HỒNG ANH
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
CỦA CÔNG TY TNHH VŨ HOÀNG LONG
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNGTHỰC HÀNH
Hà Nội – 2016
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
_______________
NGUYỄN HỒNG ANH
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
CỦA CÔNG TY TNHH VŨ HOÀNG LONG
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số: 60 34 01 02
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNGTHỰC HÀNH
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN VIẾT LỘC
Hà Nội – 2016
LỜI CAM ĐOAN
Sau thời gian tìm hiểu và nghiên cứu thực tiễn tại Công ty TNHH Vũ Hoàng
Long, tôi đã hoàn thành đề tài “Văn hóa doanh nghiệp của công ty TNHH Vũ
Hoàng Long”.
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ này là kết quả nghiên cứu độc lập của
riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong nghiên cứu này là trung thực và có nguồn
gốc rõ ràng, các dự đoán về thị trường là hoàn toàn có căn cứ khoa học. Các phân
tích trong đề tài là kết quả nỗ lực của tôi dựa trên số liệu khảo sát thực tế, và được
cung cấp bởi các phòng ban của công ty TNHH Vũ Hoàng Long, các tài liệu tham
khảo, lý thuyết được học và các kinh nghiệm thực tế của bản thân.
Hà Nội, ngày 13 tháng 11 năm 2016
Học viên
Nguyễn Hồng Anh
v
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn tới các quý thầy cô giáo trường Đại Học
Kinh tế, đại học Quốc Gia Hà Nội đã giảng dạy và truyền đạt kiến thức cho tôi
trong thời gian học tập tại trường.
Với lòng kính trọng và biết ơn, tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn tới TS Nguyễn
Viết Lộc đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu đề tài luận
văn này.
Xin chân thành cảm ơn quý công ty TNHH Vũ Hoàng Long đã tạo điều
kiện, cung cấp tài liệu hữu ích phục vụ cho đề tài nghiên cứu.
Xin chân thành cảm ơn!
Học viên
Nguyễn Hồng Anh
vi
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 38
CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ................................................................................... 41
1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu về văn hoá doanh nghiệp ........................................... 41
1.1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu trên thế giới ............................................................ 41
1.1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước .............................................................. 42
1.2. Cơ sở lý luận về văn hoá doanh nghiệp...................................................................... 43
1.2.1. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................................ 43
1.2.2. Tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp ........................................................................ Error! Bookmark not defined.
1.2.3. Các yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp .............. Error! Bookmark not defined.
1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới văn hoá doanh nghiệp ....... Error! Bookmark not defined.
1.2.5. Các mô hình văn hoá doanh nghiệp ........................... Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 2 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................. Error! Bookmark not defined.
2.1. Quy trình nghiên cứu .................................................... Error! Bookmark not defined.
2.2. Phương pháp nghiên cứu .............................................. Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Thu thập thông tin .................................................... Error! Bookmark not defined.
2.2.2. Phương pháp phân tích xử lý thông tin .................... Error! Bookmark not defined.
2.2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu ................................... Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 3 THỰC TRẠNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY
TNHH VŨ HOÀNG LONG .................................................. Error! Bookmark not defined.
3.1. Giới thiệu khái quát về công ty ..................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển công ty ................ Error! Bookmark not defined.
3.1.2. Bộ máy tổ chức của công ty ....................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.3. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty ............. Error! Bookmark not defined.
3.2. Thực trạng văn hoá doanh nghiệp của công ty TNHH Vũ Hoàng Long trong thời
gian qua ................................................................................ Error! Bookmark not defined.
3.2.1. Triết lý kinh doanh ................................................... Error! Bookmark not defined.
3.2.2. Đạo đức kinh doanh ................................................. Error! Bookmark not defined.
3.2.3. Văn hoá doanh nhân ................................................. Error! Bookmark not defined.
3.2.4. Văn hoá ứng xử với khách hàng ................................. Error! Bookmark not defined.
vii
3.2.5. Các quy chế quy định nội bộ ...................................... Error! Bookmark not defined.
3.2.6. Các truyền thống ........................................................ Error! Bookmark not defined.
3.3. Đánh giá chung về văn hoá doanh nghiệp .................. Error! Bookmark not defined.
3.3.1. Những thành tựu đạt được .......................................... Error! Bookmark not defined.
3.3.2. Những hạn chế còn tồn tại .......................................... Error! Bookmark not defined.
3.3.3. Những nguyên nhân của các hạn chế ......................... Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 4: ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN VĂN HOÁ
DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TNHH VŨ HOÀNG LONGError! Bookmark not defined.
4.1. Quan điểm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp của Công ty TNHH Vũ Hoàng LongError! Bookmark not defined.
4.2. Đề xuất và kiến nghị nhằm hoàn thiện văn hoá doanh nghiệp của công ty TNHH Vũ
Hoàng Long ......................................................................... Error! Bookmark not defined.
4.21. Đổi mới tư duy về xây dựng văn hoá doanh nghiệp ... Error! Bookmark not defined.
4.2.2. Đẩy mạnh công tác xây dựng và hoàn thiện các nội dung của văn hoá doanh
nghiệp.Err
or! Bookmark not defined.
4.2.3. Đầy mạnh công tác đào tạo về văn hoá doanh nghiệp cho cán bộ công nhân viênError! Bookmark not defined.
4.2.4. Mở rộng phân cấp về ban hành các quy định quản trị trong nội bộError! Bookmark not defined.
4.2.5. Xây dựng môi trường văn hoá nhân văn trong công tyError! Bookmark not defined.
4.2.6. Đẩy mạnh phong trào thi đua kinh doanh đạt hiệu quả caoError! Bookmark not defined.
4.2.7. Tăng cường vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trịError! Bookmark not defined.
4.2.8. Tiếp tục quảng bá phát triển thương hiệu công ty (H.L.F)Error! Bookmark not defined.
4.3. Một số kiến nghị đối với công ty TNHH Vũ Hoàng Long Error! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN ............................................................................. Error! Bookmark not defined.
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 45
PHỤ LỤC ................................................................................................................................
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay khi nhắc đến văn hoá doanh nghiệp người ta thường có hai xu
hướng: hoặc quá chú trọng đến các sinh hoạt có tính chất bề nổi trong công ty
hoặc là thiên về phương diện ý thức đạo đức mà xã hội yêu cầu đối với hoạt động
kinh doanh. Thế nhưng thực tế thì văn hóa doanh nghiệp gồm cả bề nổi lẫn chiều
sâu, được thể hiện ở cả hai cấp độ: cấp độ một là tổ chức kinh doanh – cụ thể là tổ
chức doanh nghiệp, và rộng hơn, là mối quan hệ giữa các tổ chức kinh doanh với
nhau, giữa tổ chức kinh doanh với các định chế khác, với tập thể người tiêu dùng,
với cộng đồng, xã hội. Ở phương diện dễ thấy, đó là cách thức tổ chức, quản lý
hoạt động sản xuất kinh doanh, tinh thần tuân thủ luật pháp, là quy chế làm việc,
sinh hoạt của một công ty; còn tầng sâu của nó là triết lý kinh doanh, là đạo đức
nghề nghiệp, chữ tín, cách hành xử nhân văn trong các quan hệ, giao dịch với bên
ngoài Văn hóa doanh nghiệp không phải là chuyện quá mới mẻ. Có thể nói, nó
đã xuất hiện từ khi con người bắt đầu biết trao đổi mua bán sản phẩm. Tuy nhiên,
theo đà tăng trưởng mạnh của kinh tế thế giới cùng với sự tiến bộ vượt bậc của
khoa học, công nghệ, nội hàm của văn hóa doanh nghiệp ngày càng có thêm nhiều
yếu tố mới, nội dung mới, đòi hỏi phải có cách nhìn nhận, xem xét một cách có hệ
thống, thích hợp với từng nền văn hóa bản địa. Hiện nay các doanh nghiệp dù ở
bất cứ đâu trên thế giới đều không thể có sự nghiệp lâu dài, bền vững nếu không
xây dựng được cho mình một môi trường văn hóa đặc thù. Văn hóa doanh nghiệp
sẽ là tài sản vô hình, một vũ khí cạnh tranh sắc bén của doanh nghiẹp. Một nền
văn hóa tích cực sẽ giúp thu hút và gìn giữ nhân tài, gắn kết các thành viên trong
doanh nghiệp, khơi dậy niềm tin, niềm tự hào về doanh nghiệp, tạo sự ổn định và
giảm bớt rủi ro trong kinh doanh, Tóm lại, văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa
cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc xây dựng văn hóa
doanh nghiệp là đòi hỏi cấp bách hiện nay và là điều đầu tiên mà doanh nghiệp
cần lưu tâm tới. Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghệp đang trở thành một
xu hướng trên thế giới và được nâng lên tầm chiến lược trong nhiều doanh nghiệp
và tập đoàn kinh tế hiện nay.
Thực tế, hầu hết các doanh nghiệp ở nước ta còn chưa có sự nhận thức đúng
đắn về văn hóa doanh nghiệp, chưa thấy được tầm quan trọng và sức mạnh của văn
hóa doanh nghiệp. Việt Nam đang trên đường hội nhập với nền kinh tế thế giới.
Trong dòng chảy sôi động của nền kinh tế thị trường, để tồn tại buộc các doanh
nghiệp phải chọn cho mình con đường phát triển phù hợp. Xác định văn hóa doanh
nghiệplà một nhân tố quan trọng trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp,
vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp là phải xây dựng cho mình một nền văn hóa
doanh nghiệp lành mạnh, tạo được lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên bước
đường phát triển của mình.
Với nhận thức được vai trò quan trọng của văn hóa kinh doanh đối với sự phát
triển của doanh nghiệp, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Văn hoá doanh nghiệp của
Công ty TNHH Vũ Hoàng Long" làm đề tài luận văn Thạc sĩ của mình
Câu hỏi nghiên cứu
Luận văn trả lời những vấn đề sau:
- Thực trạng thực hiện văn hoá doanh nghiệp của công ty hiện nay như thế
nào? Nguyên nhân nào dẫn đến những hạn chế của mô hình văn hoá doanh nghiệp đó?
- Cần thực hiện những giải pháp như thế nào để xây dựng văn hoá doanh
nghiệp trong giai đoạn hiện nay?
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu được tiến hành nhằm đề xuất một số giải pháp khả thi nhằm
hoàn thiện và phát triển văn hoá doanh nghiệp tại công ty TNHH Vũ Hoàng Long.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống hoá các vấn đề lý luận về văn hoá doanh nghiệp, đặc biệt là trong
doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Phân tích và đánh giá thực trạng văn hoá doanh nghiệp tại công ty TNHH
Vũ Hoàng Long, làm rõ điêm mạnh, những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân.
- Đưa ra một số kiến nghị và đề xuất giải pháp khả thi nhằm xây dựng văn
hoá doanh nghiệp tại công ty TNHH Vũ Hoàng Long trong thời gian tới.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là văn hoá doanh nghiệp của công ty TNHH
Vũ Hoàng Long.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: luận văn tập trung nghiên cứu sâu văn hoá doanh nghiệp,
hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp của công ty TNHH Vũ Hoàng Long.
- Về không gian: trụ sở công ty TNHH Vũ Hoàng Long tại Hà Nội
- Về thời gian: luận văn thu thập, sử dụng các thông tin, dữ liệu hình thành từ
khi thành lập công ty đến nay. Các số liệu điều tra, phỏng vấn, khảo sát cán bộ công
nhân viên công ty và cán bộ lãnh đạo trong thời gian từ tháng 12/2015 đến tháng hết
tháng 3/ 2016.
4. Đóng góp của luận văn
Luận văn dự kiến có những đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn như sau:
- Hệ thống hoá các khái niệm chung về văn hoá doanh nghiệp và vai trò của
văn hoá doanh nghiệp
- Làm rõ thực trạng của văn hoá doanh nghiệp của công ty TNHH Vũ
Hoàng Long
- Đưa ra những kiến nghị và đề xuất có tính khả thi nhằm xây dựng văn hoá
doanh nghiệp của công ty.
5. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục các từ viết tắt, danh mục bảng biểu,
danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn gồm 4 chương như sau:
Chương 1 : Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về văn hoá
doanh nghiệp
Chương 2 : Thiết kế và phương pháp nghiên cứu
Chương 3: Thực trạng văn hoá doanh nghiệp tại công ty TNHH Vũ
Hoàng Long
Chương 4 : Đề xuất và kiến nghị nhằm hoàn thiện văn hoá doanh nghiệp tại
công ty TNHH Vũ Hoàng Long
CHƢƠNG 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP
1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu về văn hoá doanh nghiệp
1.1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu trên thế giới
Văn hoá doanh nghiệp thực chất không phải là một vấn đề quá mới mẻ với
các công ty, bắt đầu từ những năm 70 của thế kỉ trước, đã có những nghiên cứu về
vấn đề này.
Trong cuốn sách “Văn hoá học - những bài giảng của A.A. RADGHIN”
được xất bản năm 1985, nhà xã hội học người Mỹ, Edgar H.Schein đưa ra định
nghĩa về Văn hoá Doanh nghiệp hay Văn hoá tổ chức .
Trong cuốn “ Dự báo thế kỷ XXI” của các nhà khoa học Trung Quốc, đã đề
cập đến vai trò của doanh nghiệp ở thế kỷ XXI và đưa ra lời khuyến cáo rằng: Nếu
không chú ý đến văn hoá, thì doanh nghiệp không thể phát triển được; Đạo đức,
lương tâm nghề nghiệp còn quan trọng hơn việc phát triển kỹ thuật mũi nhọn và cải
cách thể chế của doanh nghiệp. Nhận thức được những lời khuyến cáo trên ở Nhật
Bản, Trung Quốc, Anh, Pháp, Mỹ, Đức các doanh nghiệp đã chú trọng đến yếu tố
văn hoá trong sản xuất, kinh doanh và đã bắt đầu xây dựng văn hoá doanh nghiệp
của mình.
Trong cuốn “Coporate culture: The ultimate strategic asset” được xuất bản
năm 2011, tác giả Erig G.Flamholtz đã đưa ra những định nghĩa về văn hoá doanh
nghiệp, phân loại, cũng nhưng giải thích những yếu tố ảnh hưởng, quyết định văn
hoá của doanh nghiệp, đó là định hướng khách hàng, định hướng đám đông, định
hướng quá trình, tiêu chuẩn hoàn thành công việc và trách nhiệm, cải tiến và sự sẵn
sàng thay đổi. Tác giả cũng đưa ra những ví dụ tiêu biểu về sự ảnh hưởng của văn
hoá lên sự thành bại của các doanh nghiệp qua những con số tài chính cụ thể.
1.1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước
Ở Việt Nam, vấn đề văn hoá doanh nghiệp được biết đến và nghiên cứu khá
muộn. Trước đây người ta cho rằng, văn hoá và kinh tế là hai lĩnh vực hoàn toàn
tách biệt nhau, không có mối quan hệ hỗ trợ, gắn bó nào. đây là một nhận thức sai
lầm. Sau Đại hội VI của Đảng, chúng ta bắt đầu đổi mới về tư duy, nhận thức, trước
hết là đổi mới tư duy về kinh tế. Chúng ta đã nhận thức được tầm quan trọng của
văn hoá trong phát triển kinh tế. Văn hoá vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát
phát triển kinh tế - xã hội. Mãi đến năm 1995, tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học xã
hội - Nhân văn Quốc gia cùng với Uỷ ban Quốc gia Unesco của Việt Nam mới phối
hợp tổ chức cuộc Hội thảo "Văn hoá và kinh doanh”. Trong Hội thảo này các Đại
biểu quốc tế và Việt Nam đều nhất trí và khẳng định rằng, giữa văn hoá và kinh tế
có mối quan hệ khăng khít, chặt chẽ với nhau, đồng thời chỉ ra rằng, trong kinh
doanh yếu tố văn hoá đóng vai trò cực kỳ quan trọng.
Đến năm 2001, Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương phối hợp với Bộ Văn
hoá - Thông tin và viện Quản trị Doanh nghiệp, xuất bản cuốn sách Văn hoá và kinh
doanh. Trong cuốn sách này các tác giả không đề cập đến “Văn hoá doanh nghiệp”
mà chỉ nói đến văn hoá trong kinh doanh, quan hệ giữa văn hoá với kinh doanh.
Đây chỉ là những ý kiến gợi mở để chúng ta có thể tham khảo, đồng thời bước đầu
làm cơ sở cho việc xây dựng lý luận về hình thành văn hoá doanh nghiệp.
Ngoài ra, còn có một số công trình đã được nghiên cứu về văn hoá doanh
nghiệp và được công bố như: Văn hoá và triết lý kinh doanh của tác giả Đỗ Minh
Cương (2001). Trong tác phẩm này, tác gải đã đưa ra định nghĩa về văn hoá doanh
nghiệp và cấu trúc của nó. Nhưng trong cuốn sách này, tác giả lại không đi sâu theo
hướng nghiên cứu này, mà chỉ chọn vấn đề triết lý kinh doanh để nghiên cứu.
Năm 2003, tác giả Trần Quốc Dân đã cho ra đời cuốn sách” Tinh thần doanh
nghiệp giá trị định hướng của kinh doanh Việt Nam”. Tác giả xác định: Tinh thần
doanh nghiệp chính là giá trị định hướng của văn hoá kinh doanh Việt Nam. Như
vậy tác giả mới chỉ đi sâu nghiên cứu một yếu tố trong văn hoá doanh nghiệp đó là
“Tinh thần”. Ngoài ra có nhiều bài viết liên quan đến văn hoá doanh nghiệp, được
đăng rãi rác trên các tạp chí khoa học. Nỗi bật hơn cả là bài: Bàn về Văn hoá và Văn
hóa kinh doanh của tác giả Hoàng Vinh, đăng trong “ Thông tin Văn hoá và phát
triển” của Khoa Văn hoá xã hội chủ nghĩa, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh tháng 8 năm 2004. Tác giả Hoàng Vinh đã đa ra một quan niệm, muốn xây
dựng thuật ngữ “Văn hoá kinh doanh”.
Năm 2008, tác giả Dương Thị Liễu đã cho ra đời cuốn sách “Bài giảng Văn
hoá kinh doanh”. Đây có thể coi là cuốn cẩm nang cung cấp cho người đọc đầy đủ
những kiến thức cơ bản về văn hoá kinh doanh và những kỹ năng cần thiết để tổ
chức, ứng dụng cũng phát triển các kiến thức về văn hoá kinh doanh trong các hoạt
động của doanh nghiệp. Đến năm 2012, cuốn sách này đã được chọn làm giáo trình
chính thức cho việc giảng dạy bộ môn “Văn hoá kinh doanh” của trường Đại học
Kinh tế quốc dân.
Bài báo “Văn hoá Doanh nghiệp ở Việt Nam” của tác giả Đinh Công Tuấn
đăng trên Tạp chí Cộng sản năm 2012 một lần nữa khẳng định vai trò của văn hoá
doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh
đó, tác giả cũng chỉ ra sự giao lưu, ảnh hưởng, tác động của văn hoá trong kinh
doanh của các nước phương Tây đến Việt Nam, từ đó đưa ra những định hướng
nhằm nâng cao vai trò của văn hoá doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập sâu rộng
hiện nay.
Thế nhưng các vấn đề về văn hóa, văn hóa doanh nghiệp của các doanh
nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam dường như chưa được quan tâm một cách đúng
mực. Những khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi xây dựng
và hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp của riêng mình vẫn còn ít tài liệu đề cập đến,
cũng như chưa có những phân tích và bài học, hướng đi dành riêng cho những
doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.
1.2. Cơ sở lý luận về văn hoá doanh nghiệp
1.2.1. Một số khái niệm cơ bản
1.2.1.1. Khái niệm văn hoá
Nghiên cứu vai trò của văn hóa đối với phát triển nói chung và đối với doanh
nghiệp nói riêng trước hết phải có một khái niệm chính xác và nhất quán về văn hóa
cũng như cấu trúc của nó. Văn hóa là một khái niệm rất rộng, đến mức hầu như mỗi
nhà văn hóa đều có một khái niệm riêng về văn hóa. Cho đến nay có khoảng hơn
400 khái niệm về văn hóa. Các khái niệm đó không giống nhau tùy theo cách hiểu
rộng hẹp khác nhau, trong khi văn hóa là lĩnh vực vô cùng rộng lớn, phong phú và
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tiếng Việt
1. Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương , 2003. Tài liệu học tập tư tưởng Hồ
Chí Minh, Hà Nội : NXB Chính trị quốc gia.
2. Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, Bộ Văn hóa - Thông tin, Viện
Quản trị doanh nghiệp, 2001. Văn hóa và văn hóa doanh nghiệp, Hà Nội : NXB lao
động.
3. Dương Thị Liễu, 2006. Bài giảng văn hóa kinh doanh, Hà Nội: NXB Đại
học Kinh tế quốc dân.
4. Dương Thị Liễu, 2012. Văn hoá kinh doanh, Hà Nội: NXB Đại học Kinh
tế Quốc dân.
5. Đảng Cộng sản Việt Nam, 2011. Văn kiện Đại hội Đảng thời kỳ đổi mới
và hội nhập (Đại hội VI, VII, VIII, IX, X), NXB Chính trị quốc gia.
6. Đinh Công Tuấn, 2012, Văn hoá doanh nghiệp ở Việt Nam, Tạp chí Cộng
sản điện tử, ngày 12/10/2012
7. Đỗ Minh Cương, 2001. Văn hóa kinh doanh và triết lý kinh doanh, Hà
Nôị: NXB Chính tri ̣ Quốc gia.
8. Đỗ Thị Phi Hoài, 2009. Văn hóa doanh nghiệp, Hà Nội : NXB Tài chính
9. Hoàng Vinh, 2004. Văn hóa và văn hóa kinh doanh, Tạp chí Học viện
Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
10. Hồ Chí Minh, 2000. Toàn tập, Hà Nội: NXB Chính trị quốc gia. .
11. Nguyễn Mạnh Quân, 2007. Đạo đức kinh doanh và văn hóa công ty, Hà
Nội : NXB Đại học kinh tế Quốc dân.
12. Nguyễn Viết Lộc, 2012. Văn hóa doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh
hội nhập Quốc tế. Luận án tiến sỹ. Đại học Quốc gia Hà Nội
13. Phạm Vũ Luận, 2004. Quản trị doanh nghiệp thương mại,Hà Nội : NXB
thống kê.
14. Phan Ngọc, 2006. Bản sắc văn hóa Việt Nam, Hà Nội: NXB Văn học.
15. Trần Quốc Dân, 2003. Tinh thần doanh nghiệp giá trị định hướng của
kinh doanh Việt Nam, Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.
16. Trần Văn Đôn, 2015. Văn hóa doanh doanh nghiệp của Prudential Việt
Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Luận văn thạc sĩ. Đại học Quốc gia Hà Nội.
17. Ủy ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế .Tìm hiểu Tổ chức Thương
mại Thế giới (WTO) , Hà Nội NXB Chính trị quốc gia.
Tiếng Anh
18. Edgar H,Schein, 2009. The Corporate Culture Survival Guide, Jossey
Bass, A Wiley Imprint, USA.
19. Edgrar H. Schein, 2004. Organizational Culture and Leadership, Jossey
Bass, San Francisco, USA.
20. Eric G.Flamholtz, 2001. Corparate culture – The ultimate strategic asset.
Stanford University, USA.
21. James W.Fairfield – Sonn, 2001. Corporate Culture and the Quality
Organization, Greenwood Publishing, USA
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 00050007788_3084_2006210.pdf