Bạn đã quen thuộc cấu trúc đầu của nhân vật, và trong
bài tập này việc thiết lập sẽ nhanh hơn các bài trước. Bạn hãy
chú ý trục xoay bây giờ nghiêng ít hơn so với đầu nhân vật ở
bài tập 10. Trục nghiêng này sẽ diễn tả nhân vật với vẽ mặt
căng thẳng hay gọi một cách nôm na là “ Quạu “. Bây giờ
bạn hãy thiết lập cấu trúc đầu như các bài tập trước. Để vẽ
được hai mắt, bạn dùng công cụ Oval Tool, và để đưa hai mắt
vào vị trí thích hợp thì bạn dùng công cụ mũi tên
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2048 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Vẽ đường thẳng và vòng tròn với Macromedia Flash 5.0, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n ô
vuông lưới, rồi kéo thêm nhiều đường thẳng bạn sẽ có hình như sau.
Tiếp tục kéo thêm hai đường nữa bạn đã hoàn tất
khối chữ nhật. Dùng công cụ mũi tên chọn toàn bộ khối
chữ nhật sau đó chọn trình đơn Edit > Copy để lưu nó vào
clipboard và chọn lệnh Edit > Paste bạn sẽ dán thêm một
khối chữ nhật rất nhanh chóng vào cửa sổ làm việc, nối
thêm bốn đường thẳng bạn sẽ nối được hai khối chữ nhật
vào với nhau, và nếu được tô thêm màu nó sẽ trở nên
tuyệt đẹp như hình bên. Các bạn sẽ học tô màu ở chương
sau.
BÀI TẬP 2 : VẼ THƯỚC Ê KE
Cũng với công cụ Line Tool sau khi vẽ các đường
thẳng, các bạn sẽ tạo được cây thước Ê-Ke thật dễ dàng
Bước còn lại khó hơn dành
cho các bạn là làm sao : vạch đều
các khấc chia độ.
Các bạn hãy xem thử thước mẫu để
có ý tưởng thiết kế.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 77
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
BÀI TẬP 3 : VẼ CÂY CỌ VẼ
Bài tập này các bạn tiến hành vẽ một cây cọ như
hình bên.
Phần lông cọ là phần phải vẽ đầu tiên, đây cũng là
phần khó nhất trong bài tập nầy. Đầu tiên dùng công cụ
Line Tool bạn kéo từ dưới lên, xong rồi kéo ngang kế
tiếp kéo xuống để vẽ đầu cọ.
Để vẽ lông co,ï tiến hành kẻ thêm vài nét dài ngắn
khác nhau. Ở đây ta vẽ thêm ba nét. Dùng công cụ mũi
tên kết hợp với phím Shift bạn chọn ba nét vừa vẽ (Khi
chọn nét nào ta thấy có những vệt lấm chấm như kiến bò
trên nét đó), nhấp vào trình đơn Edit > Copy để lưu 3 nét
vào clipboard kế tiếp chọn Edit > Paste. Những nét dài
ngắn sẽ được nhân bản.
Tiếp đó chúng ta lật theo hướng
ngang bằng cách nhấp vào Flip
Horizontal từ trình đơn Modify >
Transform >
Dùng công cụ mũi tên
kết hợp với phím Shift chọn
hết ba vạch vừa xoay xong.
Dùng các phím mũi tên đưa ba
vạch đó gắn liền với ba vạch
đầu tiên, xong dùng công cụ
mũi tên kết hợp với phím Shift
chọn hết rồi nhân bản bằng
cách chọn Edit > Copy rồi sau
đó chọn Edit > Paste. Tiếp tục
dùng công cụ mũi tên kết hợp
phím Shift chọn hết rồi dùng
các phím mũi tên gắn kề bên
các vạch vừa tạo xong. Tới đây
phần lông cọ coi như giải
quyết xong.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 78
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Kế tiếp là vẽ phần đầu cọ. Đầu tiên bạn chọn công cụ Line Tool kéo một đường ngang
sau đó xổ xuống một đường xiên, tiếp tục kéo đường ngang nhỏ sau đó trổ trở lên đường xiên.
Bạn đã hoàn tất đầu cọ (nhớ bổ xung thêm hai vạch thẳng cho đầu cọ thêm sinh động)
Cứ tiếp tục như trên bạn sẽ hoàn tất phần thân cọ. Cũngï giống như đầu cọ bạn kẻ thêm
một vạch dài cho thêm sinh động. Cuối cùng cây cọ đã hoàn tất. Nhớ lưu lại kết quả.
BÀI TẬP 4 : VẼ MỘT MẪU GẠCH BÔNG
Muốn vẽ một mẫu gạch bông như hình dưới, đầu tiên các bạn phải thiết lập các đường
lưới. Kế đó bạn phải dùng công cụ Line Tool kéo mỗi cạnh đơn vị bằng 5 ô lưới. Chúng ta sẽ
được một hình vuông.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 79
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Tiếp tục dùng công cụ Line Tool kẻ đường chéo của một ô lưới như hình bên dưới.
Kế tiếp kẻ đường chéo phía đối diện. Xong bạn kẻ đường chéo của bốn ô vuông.
Và cũng với công cụ Line Tool bạn kẻ hai đường chỉ màu nâu chạy dọc theo các đường
chéo.
Dùng công cụ tô màu Paint Bucket Tool để đưa màu vào.
Dùng công cụ mũi tên kết hơpï với phím Shift chọn những đường thẳng ngoài rìa hình
vuông (chú ý sau khi chọn xong những đường thẳng có dạng chấm chấm), rồi xóa đi.
Bước kế tiếp dùng công cụ mũi tên tạo marquee chọn hết vùng vẽ. Sau đó chọn lần lượt
Edit > Copy rồi Edit > Paste để nhân bản những phần đã vẽ.
Kế tiếp dùng con trỏ chuột nhấp vào Flip Horizontal từ trình đơn Modify > Transform.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 80
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Phần vừa mới tạo đã được lật ngang.Ta dùng các phím mũi tên di chuyển nó nằm sát lên
phần đầu.
Xong dùng công cụ mũi tên tạo marquee chọn hết. Rồi lần lượt chọn từ trình đơn
Edit > Copy rồi Edit > Paste như cách trên trên để tạo một nhân bản mới.
Kế tiếp bạn hãy dùng con trỏ chuột nhấp vào Flip Vertical từ trình đơn Modify >
Transform > Flip Vertical.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 81
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Phần tạo mới đã được xoay xuống phía dưới. Dùng các phím mũi tên gắn liền chúng lại
với nhau. Ta đã có viên gạch men hoàn hảo. Đối với các bạn có niềm mơ ước thiết kế các mẫu
gạch men, ceramic, gạch bông thì nên luyện tập vẽ nhuần nhuyển về đường thẳng.
Chẳng hạn như viên gạch Ceramic phía dưới thì các đường thẳng đóng vai trò vừa tạo
nét vừa tạo hình,và nếu bạn đưa thêm màu sắc thích hợp vào mẫu các bạn sẽ có những mẫu rất
đẹp khác nhau. Hãûy thử thiết kế một số mẫu khác. Cần chú ý khả năng kết nối giữa các viên
gạch với nhau khi thiết kế. Nhớ lưu lại file để thực tập cho phần thực hành ở chương sau.
BÀI TẬP 5 : TRANG TRÍ MỘT MẪU GẠCH BÔNG.
Để tạo mẫu gạch như hình dưới Chúng ta hãy bắt đầu vẽ một hình vuông với đường lưới
và công cụ quen thuộc là Line Tool. Chúng ta hãy kẻ bốn đường thẳng, đường cuối cùng sẽ nối
lại là một hình vuông. Tiếp tục chúng ta chọn một vị trí, vị trí nầy cách các cạnh hình vuông
khoảng ba ô lưới.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 82
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Từ vị trí đã chọn, kéo một đường thẳng về phía tay trái (nhớ nhấn phím Shift cho việc
kẻ đường thẳng dễ dàng hơn). Tiếp tục vẽ, cứ cách ba ô lưới ta chọn một vị trí kéo thẳng đến
một cạnh của hình vuông.
Tiếp tục cho đến khi chúng ta đạt được bốn đường thẳng. Kế tiếp cũng ở một vị trí cách
ba ô lưới ta cũng kẽ một đường thẳng đụng một cạnh của hình vuông (chú ý đường thẳng bây
giờ rất ngắn). Chúng ta vẽ bốn đường thẳng ngắn tạo thành bốn ô vuông nhỏ.
Tiếp tục vẽ ta có kết quả sau.
Dùng công cụ xô sơn (Pain Bucket Tool). Chọn một màu tô và loại
màu tô. Ta đưa màu nâu vào trong các hình vuông nhỏ.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 83
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Hình vuông ở trung tâm. Ta đổ màu cam vào.
Còn lại bốn hình chữ nhật ta đổ màu vàng vào.
Cuối cùng ta được một hình vuông hoàn hảo.
BÀI TẬP 6 : VẼ PHỐI CẢNH
Với các bài tập vẽ các đoạn thẳng trong 5 bài tập trước đã được thực hiện thì bài tập kế
tiếp này sẽ dễ dàng với bạn. Bài tập này các bạn vẽ một hình khối chữ nhật trong không gian.
Đầu tiên bạn hãy dùng
chuột nhấp vào biểu tượng Show
Info trên thanh Launcher.
Hộp thoại Info sẽ xuất hiện. Bạn hãy dùng con trỏ chuột nhấp vào Tab Stroke
Hộp thoại Stroke xuất hiện.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 84
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Dùng con trỏ chuột nhấp vào tam giác nhỏ ở góc phải phía trên của hộp thoại. Một hộp
thoại mới xuất hiện, ta dùng con trỏ chuột chọn đường chấm chấm.
Dùng công cụ Line Tool kẻ một đường thẳng ngang qua lưới. Đường này ta gọi là đường
tầm mắt.
Xác định vị trí một chấm bất kỳ cách đường tầm mắt hai ô lưới,
Dùøng công cụ Line Tool kẻ một đường thẳng lên trên với độ cao chiếm 8 ô .
Trong hộp thoại Info. Chọn Tab Stroke và bạn vẫn chọn đường đứt khúc. Bạn kéo từ
đỉnh của đường thẳng đến đường tầm mắt.
Và từ một điểm của đường tầm mắt ta kéo đến cạnh đáy của đường thẳng.
Tương tự cũng với công cụ Line Tool ta kéo hai đỉnh còn lại về đường tầm mắt phía đối
diện.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 85
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Tiếp tục kẻ đường thẳng bất kỳ (chọn khoảng cách tùy ý). Đường thẳng này sẽ nối hai
đường chéo chấm chấm tại hai đỉnh.
Kẻ đường thẳng bất kỳ (công cụ Line Tool) phía đối diện. Đường này sẽ tiếp giáp hai
đường chéo chấm chấm.
Kẻ đường chấm chấm từ đỉnh đường thẳng mới tạo về điểm hội tụ trên đường tầm mắt.
Kẻ thêm đường chấm chấm bên dưới.
Cạnh còn lại vẫn kéo hai đường chấm chấm về điểm tụ trên đường tầm mắt.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 86
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Dùng công cụ mũi tên kết hợp với phím Shift. Chọn tất cả những đường chấm chấm theo
hướng mũi tên chỉ.
Vẫn đảm bảo là bạn đang sử dụng hộp thoại Stroke. Chọn tham số là 2. Bạn nhấp vào
khoảng trống trên lưới.
Lập tức các đường đã được chọn đều biến thành đường thẳng.
Cuối cùng bạn nhấp chọn công cụ tô sơn (Pain Bucket Tool). Biểu tượng hình xô sơn
xuất hiện, nhấp chọn vùng đổi màu trên khối chữ nhật.
Ở đây giả sử ta đổ màu vào hai vùng. Ta có kết quả như hình bên dưới.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 87
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
BÀI TẬP 7 : VẼ BẰNG ĐƯỜNG THẲNG VÀ VÒNG TRÒN
Các bạn hãy thử vẽ 3 hình đơn giản sau : nhà, gà con, đĩa vi tính
Cần chú ý khi vẽ đĩa vi tính, một số hình chữ nhật có bo tròn ở góc nên xem đĩa thực tế
để vẽ chính xác
BÀI TẬP 8 : VẼ NÂNG CAO
Một trong những thế mạnh của Flash là làm các đoạn phim cho các đối tượng chuyển
động sau đó xuất sang trang Web. Bài tập này hướng dẫn các bạn thực hiện các thành phần một
đoạn phim hoạt hình thông qua các nhân vật, qua đó sẽ củng cố các bạn các kiến thức cơ bản về
phim hoạt hình. Sau khi vẽ xong các bạn nhớ lưu thành file để sử dụng lại sau này. Các bạn có
thể lấy ý tưởng trong phần hướng dẫn và tiến hành vẽ bằng CorelDraw để ôn tập thêm cho
chương trình này. Trong phim hoạt hình, chúng ta cần phải xử lý ảnh của nhiều đối tượng, đối
tượng ở đây có thể là các nhân vật, thú vật, đồ vật. Việc vẽ người hay thú là điều bắt buộc cho
những ai bắt đầu học làm phim hoạt hình và khuôn mặt là ảnh cần phải vẽ đầu tiên.
Hình 8 Hình 9 Hình 10 Hình 11
Trước tiên các bạn hãy vẽ hình 8. Để cho việc vẽ được dễ dàng các bạn cần phải
hiển thị lưới như các bài tập trước đây. Dùng công cụ Oval Tool kết hợp với phím Shift vẽ một
vòng tròn như hình (hình 8a). Từ tâm vòng tròn kẻ một đường thẳng đi lên (hình 8b). Đường
thẳng này xem như là trục của đầu nhân vật. Dùng công cụ Oval Tool vẽ thêm một hình oval
(hình 8c).
Hình 8a Hình 8b Hình 8c
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 88
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Dùng công cụ mũi tên chọn Oval. Xong dùng các phím mũi tên di chuyển nó vào trung
tâm hình tròn (hình 8d). Kế tiếp nhấp chọn công cụ Scale trong mục Options trên thanh công cụ
(hình 8e).
Hình 8d Hình 8e Hình 8f
Những nút hình vuông nhỏ xuất hiện bao quanh hình oval. Sau đó ta dùng con trỏ chuột
chỉnh theo hình 8d. Bạn cũng làm y như vậy đối với hình Oval nằm ngang (hình 8f). Chú ý tâm
của hai hình Oval trùng với tâm vòng tròn.
Tiếp tục dùng công cụ Line Tool vẽ phần trục đầu phía dưới.
Hình 8g Hình 8h
Đường trục nằm khuất trong hình cầu (hình 8g). Chúng ta phải tạo nó thành đường chấm
chấm bằng cách vẫn sử dụng hộp thoại Stroke. Chọn tab Stroke, sau đó dùng con chuột nhấp
chọn đường chấm chấm. Xong nhấp chọn trở lại đường trục. Bây giờ đường thẳng đã trở thành
đường chấm chấm (hình 8h).
Từ trình đơn Modify >
Transform > Rotate. Ta dùng
chuột nhấp chọn Rotate.
Lập tức sẽ xuất hiện những nút tròn bao quanh hình cầu (hình 8i). Dùng con chuột trỏ
vào một nút tròn lập tức sẽ có những mũi tên nhỏ xuất hiện. Chúng ta dùng chuột kéo nhẹ để
xoay trục đầu hơi nghiêng theo hình 8j.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 89
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Hình 8i Hình 8j
Dùng công cụ Oval Tool vẽ hai hình Oval nhỏ để làm
hai hố mắt cho nhân vật (hình 8k). Chú ý hố mắt bên tay mặt
luôn nhỏ hơn bên tay trái (theo luật phối cảnh). Nếu không chú
ý điều này bạn sẽ bị đánh rớt ngay khi thi vào các công ty làm
phim hoạt hình vì các chuyên gia kiểm tra hết sức gắt gao về
nguyên lý cơ bản này. Tiếp tục kẻ hai hình Oval nhỏ để làm
hai con mắt (hình 8l). Vẽ tiếp hai hình Oval nhỏ, dùng công cụ
xô sơn đưa màu đen vào để làm con ngươi (hình 8m)
Hình 8k
Hình 8l Hình 8m
Vẫn sử dụng công cụ Oval Tool tạo một hình Oval lớn hơn hốc mắt để làm mũi nhân vật.
Dùng con chuột nhấp chọn hình Oval, xong chọn công cụ Scale mục Options trên thanh
công cụ (hình 8n)ï.
Hình 8n Hình 8o Hình 8p
Lập tức những nút hình vuông nhỏ xuất hiện xung quanh hình Oval (hình 8o). Ta dùng
con chuột điều chỉnh hình Oval cho vừa. Dùng các phím mũi tên đưa hình Oval vào vị trí thích
hợp.
Dùng chuột nhấp chọn công cụ Pencil Tool trên thanh công cụ, sau đó dùng công cụ này
vẽ hai bên gò má.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 90
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Vẽ tiếp miệng và cằm.
Vẽ tiếp hàm dưới và lỗ tai.
Hãy nhớ là cũng với công cụ Pencil Tool, vẽ thêm chân mày và tóc. Cuối cùng dùng
công cụ mũi tên chọn tất cả những gì không cần thiết và xóa hết.
Các bạn đã thực hiện xong bài tập!
Hãy nhìn xem tác phẩm của bạn một nhân vật trông thật vui nhộn. Nếu cố gắng luyện
tập giỏi môn này, trong tương lai bạn sẽ là một chuyên gia trong lãnh vực vẽ và làm phim hoạt
hình trên máy tính.
Nhớ lưu lại kết quả!
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 91
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
BÀI TẬP 9
Bây giờ bạn bước sang bài tập kế tiếp qua việc vẽ hình
một nhân vật như hình bên (hình 9).
Cũng vẫn với cấu trúc hình tròn và Oval. Nhưng ở đây sự
diễn xuất khác hẳn đi, và mỗi lần thực tập một bài tập mới bạn
sẽ học được nhiều cách diễn xuất khác nhau hết sức phong phú.
Thiết lập cấu trúc hình tròn và trục đầu (hình 9a). Xong bạn hãy chọn công cụ Rotate và
xoay hình tròn theo hình dưới. Bây giờ mời bạn bắt đầu nhập cuộc.
Hãy dùng công cụ mũi tên chọn tất cả. Sau đó chọn Modify > Transform > Rotate.
Bạn hãy nhấp chọn góc xoay.
Hình 9a Hình 9b
Dùng chuột chọn những đường bên trong hình tròn. Chọn xong, sử dụng hộp thoại
Stroke, vẫn chọn Tab Stroke.
Chọn tham số là 1 trong
hộp thoại này, kế tiếp chọn nét
đứt khúc xong nhấp chuột vào
lưới bạn sẽ có hình tròn như
trong hình 9c.
Hình 9c
Dùng công cụ Oval Tool
vẽ một hình Oval để tạo hố mắt
(hình 9d).
Chọn công cụ Scale để
điều chỉnh mắt cho phù hợp với
gương mặt nhân vật (hình 9e)
Hình 9d Hình 9e
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 92
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Tạo thêm con mắt phía đối diện.
Hình 9f Hình 9g
Tiếp tục chọn công cụ Oval Tool vẽ hình Oval tạo mũi nhân vật rồi gắn vào chỗ thích
hợp. Sử dụng Pencil Tool vẽ miệng nhân vật rồi gắn vào đúng vị trí như hình dưới.
Hình 9h Hình 9i
Vẽ thêm cằm và gò má nhân vật.
Hình 9j Hình 9k
Vẽ thêm lỗ tai, tóc và cằm của nhân vật.
Hình 9l Hình 9m
Cuối cùng là dùng công cụ Oval Tool kết hợp công cụ xô sơn vẽ thêm con ngươi và
tròng mắt đen. Sau đó dùng công cụ mũi tên chọn và xóa hết những đường cấu trúc như hình
dưới. Cuối cùng bạn đã có một gương mặt diễn xuất như sau.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 93
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
BÀI TẬP 10
Trong hai bài tập trước bạn đã quen dần với cấu trúc hình
tròn, Oval, các công cụ Pencil, tô sơn v.v . . . Bài tập này cũng
tương tự như bài tập trước, các bạn sẽ vẽ hình 10 như trình bày ở
bên.
Đầu tiên bạn sẽ thiết lập một cấu trúc hình tròn, oval, các
đường trục. Ta cũng dùng công cụ Rotate ở mục Option trên thanh
công cụ để xoay hình tròn (hình 10a, 10b). Các bạn thấy trục đầu
bây giờ nghiêng rất nhiều so với các bài tập trước đây.
Hình 10
Hình 10a Hình 10b
Độ nghiêng này
thường diễn tả những
cảnh khoái chí híp cả
mắt.
Bây giờ bạn hãy
chọn công cụ Pencil Tool
và dùng chuột vẽ cặp
mắt híp với chân mày
trước.
Hình 10c Hình 10d
Kế đến dùng Oval
Tool vẽ một hình Oval để
tạo mũi rồi dùng các
phím mũi tên đưa vào vị
trí thích hợp như hình
bên. Xong bạn dùng
Pencil Tool để vẽ miệng
và cằm.
Hình 10e Hình 10f
Tiếp tục dùng Pencil
Tool vẽ gò má hai bên,
và thêm tóc cho nhân
vật.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 94
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Cuối cùng bạn hãy dùng công cụ mũi tên chọn và xóa tất cả nét thừa, bây giờ hãy nhìn
xem nhân vật vừa thực hiện trông có vui không!
BÀI TẬP 11
Bạn đã quen thuộc cấu trúc đầu của nhân vật, và trong
bài tập này việc thiết lập sẽ nhanh hơn các bài trước. Bạn hãy
chú ý trục xoay bây giờ nghiêng ít hơn so với đầu nhân vật ở
bài tập 10. Trục nghiêng này sẽ diễn tả nhân vật với vẽ mặt
căng thẳng hay gọi một cách nôm na là “ Quạu “. Bây giờø
bạn hãy thiết lập cấu trúc đầu như các bài tập trước. Để vẽ
được hai mắt, bạn dùng công cụ Oval Tool, và để đưa hai mắt
vào vị trí thích hợp thì bạn dùng công cụ mũi tên
Hình 11
Chọn tất cả hai mắt vừa
vẽ, kế tiếp là dùng các phím
mũi tên để đưa nó vào vị trí
thích hợp. Để tạo mũi nhân
vật. Bạn hãy liên tưởng đến
công cụ nào. Pencil Tool ? –
Được! Nhưng khó thực hiện.
Vậy thì công cụ nào dễ hơn ? – Oval Tool – Rất đúng !
Chúc mừng bạn, tới
thời điểm này bạn có thấy là
các công cụ của Flash 5 vẽ
tuyệt vời hay chưa. Bây giờ
bạn hãy vẽ mũi cho nhân vật.
Sau đó hãy đưa nó vào vị trí
thích hợp.
Kế tiếp dùng Pencil
Tool vẽ miệng cho nhân vật.
Vẽ gò má, lổ tai và tóc
cũng dùng công cụ đó ( Pencil
Tool).
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 95
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Vẽ thêm chân mày, con ngươi và tròng đen cho nhân vật. Công việc cuối cùng là hãy
xóa hết nét thừa. Và bây giờ hãy nhìn xem nhân vật bạn thực hiện trông có “ Quạu “ hay
không?
BÀI TẬP : DIỄN ĐẠT LỜI THOẠI
Các bài này sẽ khó vẽ hơn các bài trước. Nhưng có điều chắc chắn là khi bạn bắt tay vào
thực hiện thì cách thực tập vẽ của bạn sẽ được nâng cao hơn.
Bài tập 12 Bài tập 13 Bài tập 14
BÀI TẬP 12
Bài tập này diễn tả một gương mặt vui vẻ hồn nhiên.
Hình 12 Hình 12a Hình 12b
Các bạn sẽ tiến hành thực hiện từng bước như sau.
Bước đầu tiên các bạn dùng công cụ vẽ hình tròn tạo một hình Oval (Ellip) với hai trục :
đứng và nằm ngang (hình 12a). Vẽ xong các bạn tiếp tục tạo một hình Oval nhỏ để làm mắt
(hình 12b). Hãy tạo thêm một hình Oval nữa đặt kế bên hình trước để làm con mắt thứ hai cũng
với công cụ vẽ hình tròn (hình 12c). Tiếp tục dùng công cụ đó tạo thêm hai hình Oval nhỏ và
dùng công cụ Scale trong mục Options rút nhỏ lại để làm con ngươi (hình 12d).
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 96
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Hình 12c Hình 12d
Dùng công cụ tô sơn (hình 12e) đổ màu đen vào hai hình Oval nhỏ (hình 12f). Xong
bạn hãy dùng công cụ Pencil Tool (hình 12g) vẽ một chân mày trên mắt nhân vật (hình 12h).
Hình 12e Hình 12f Hình 12g Hình 12h
Bạn hãy nhân bản chân mày bằng cách chọn Edit > Copy sau đó dán kết quả trong
clipboad bằng lệnh Edit > Paste (hình 12i). Kế tiếp chọn Modify > Transform > Flip
Horizontal ta có kết quả như hình 12j.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 97
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Bạn hãy dùng chuột nhấp vào Flip Horizontal. Chân mày lúc này được lật ngang (hình
12k). Hãy nhìn xem chân mày được sao chép và được lật ngang. Bạn hãy dùng các phím mũi
tên đưa nó vào vị trí thích hợp (hình 12l).
Hình 12i Hình 12j Hình 12k Hình 12l
Dùng công cụ Pencil Tool vẽ thêm hai gò má cho nhân vật (hình 12m).
Tiếp tục sử dụng công cụ Pencil Tool. Bạn hãy vẽ thêm miệng và lưỡi của nhân vật
(hình 12n).
Hình 12m Hình 12n Hình 12o Hình 12p
Tô màu đen vào miệng nhân vật bằng công cụ tô sơn (hình 12o). Cuối cùng dùng công
cụ mũi tên chọn tất cả những đường không cần thiết và xóa đi. Hãy nhìn tác phẩm của bạn
trông thật vui nhộn.
BÀI TẬP 13
Bài tập này diễn tả gương mặt với một trạng thái khác (lo âu)
như hình bên.
Các bước tiến hành như sau:
Đầu tiên bạn cũng thiết lập cấu trúc giống như bài trước, cũng
với hình Oval trục đứng và trục ngang. Sau đó vẽ mắt, tròng đen và mũi.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 98
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3
Vẽ thêm miệng và hai khóe miệng bằng công cụ Pencil Tool
Thêm cằm và hai mí mắt cũng bằng công cụ trên.
Kẻ thêm hai chân mày và tô đen bằng công cụ tô sơn. Cuối cùng dùng công cụ mũi tên
chọn hết những đường không cần thiết và xóa đi.
BÀI TẬP 14
Diễn tả một nét rất quạu của nhân vật với một bố cục lệch (hai bên gương mặt không
cân đối) .
Giống như
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- baitapflashveduongthangvavongtron.pdf