Vẽ đường thẳng và vòng tròn với Macromedia Flash 5.0

Bạn đã quen thuộc cấu trúc đầu của nhân vật, và trong

bài tập này việc thiết lập sẽ nhanh hơn các bài trước. Bạn hãy

chú ý trục xoay bây giờ nghiêng ít hơn so với đầu nhân vật ở

bài tập 10. Trục nghiêng này sẽ diễn tả nhân vật với vẽ mặt

căng thẳng hay gọi một cách nôm na là “ Quạu “. Bây giờ

bạn hãy thiết lập cấu trúc đầu như các bài tập trước. Để vẽ

được hai mắt, bạn dùng công cụ Oval Tool, và để đưa hai mắt

vào vị trí thích hợp thì bạn dùng công cụ mũi tên

pdf25 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2048 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Vẽ đường thẳng và vòng tròn với Macromedia Flash 5.0, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n ô vuông lưới, rồi kéo thêm nhiều đường thẳng bạn sẽ có hình như sau. Tiếp tục kéo thêm hai đường nữa bạn đã hoàn tất khối chữ nhật. Dùng công cụ mũi tên chọn toàn bộ khối chữ nhật sau đó chọn trình đơn Edit > Copy để lưu nó vào clipboard và chọn lệnh Edit > Paste bạn sẽ dán thêm một khối chữ nhật rất nhanh chóng vào cửa sổ làm việc, nối thêm bốn đường thẳng bạn sẽ nối được hai khối chữ nhật vào với nhau, và nếu được tô thêm màu nó sẽ trở nên tuyệt đẹp như hình bên. Các bạn sẽ học tô màu ở chương sau. BÀI TẬP 2 : VẼ THƯỚC Ê KE Cũng với công cụ Line Tool sau khi vẽ các đường thẳng, các bạn sẽ tạo được cây thước Ê-Ke thật dễ dàng Bước còn lại khó hơn dành cho các bạn là làm sao : vạch đều các khấc chia độ. Các bạn hãy xem thử thước mẫu để có ý tưởng thiết kế. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 77 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 BÀI TẬP 3 : VẼ CÂY CỌ VẼ Bài tập này các bạn tiến hành vẽ một cây cọ như hình bên. Phần lông cọ là phần phải vẽ đầu tiên, đây cũng là phần khó nhất trong bài tập nầy. Đầu tiên dùng công cụ Line Tool bạn kéo từ dưới lên, xong rồi kéo ngang kế tiếp kéo xuống để vẽ đầu cọ. Để vẽ lông co,ï tiến hành kẻ thêm vài nét dài ngắn khác nhau. Ở đây ta vẽ thêm ba nét. Dùng công cụ mũi tên kết hợp với phím Shift bạn chọn ba nét vừa vẽ (Khi chọn nét nào ta thấy có những vệt lấm chấm như kiến bò trên nét đó), nhấp vào trình đơn Edit > Copy để lưu 3 nét vào clipboard kế tiếp chọn Edit > Paste. Những nét dài ngắn sẽ được nhân bản. Tiếp đó chúng ta lật theo hướng ngang bằng cách nhấp vào Flip Horizontal từ trình đơn Modify > Transform > Dùng công cụ mũi tên kết hợp với phím Shift chọn hết ba vạch vừa xoay xong. Dùng các phím mũi tên đưa ba vạch đó gắn liền với ba vạch đầu tiên, xong dùng công cụ mũi tên kết hợp với phím Shift chọn hết rồi nhân bản bằng cách chọn Edit > Copy rồi sau đó chọn Edit > Paste. Tiếp tục dùng công cụ mũi tên kết hợp phím Shift chọn hết rồi dùng các phím mũi tên gắn kề bên các vạch vừa tạo xong. Tới đây phần lông cọ coi như giải quyết xong. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 78 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Kế tiếp là vẽ phần đầu cọ. Đầu tiên bạn chọn công cụ Line Tool kéo một đường ngang sau đó xổ xuống một đường xiên, tiếp tục kéo đường ngang nhỏ sau đó trổ trở lên đường xiên. Bạn đã hoàn tất đầu cọ (nhớ bổ xung thêm hai vạch thẳng cho đầu cọ thêm sinh động) Cứ tiếp tục như trên bạn sẽ hoàn tất phần thân cọ. Cũngï giống như đầu cọ bạn kẻ thêm một vạch dài cho thêm sinh động. Cuối cùng cây cọ đã hoàn tất. Nhớ lưu lại kết quả. BÀI TẬP 4 : VẼ MỘT MẪU GẠCH BÔNG Muốn vẽ một mẫu gạch bông như hình dưới, đầu tiên các bạn phải thiết lập các đường lưới. Kế đó bạn phải dùng công cụ Line Tool kéo mỗi cạnh đơn vị bằng 5 ô lưới. Chúng ta sẽ được một hình vuông. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 79 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Tiếp tục dùng công cụ Line Tool kẻ đường chéo của một ô lưới như hình bên dưới. Kế tiếp kẻ đường chéo phía đối diện. Xong bạn kẻ đường chéo của bốn ô vuông. Và cũng với công cụ Line Tool bạn kẻ hai đường chỉ màu nâu chạy dọc theo các đường chéo. Dùng công cụ tô màu Paint Bucket Tool để đưa màu vào. Dùng công cụ mũi tên kết hơpï với phím Shift chọn những đường thẳng ngoài rìa hình vuông (chú ý sau khi chọn xong những đường thẳng có dạng chấm chấm), rồi xóa đi. Bước kế tiếp dùng công cụ mũi tên tạo marquee chọn hết vùng vẽ. Sau đó chọn lần lượt Edit > Copy rồi Edit > Paste để nhân bản những phần đã vẽ. Kế tiếp dùng con trỏ chuột nhấp vào Flip Horizontal từ trình đơn Modify > Transform. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 80 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Phần vừa mới tạo đã được lật ngang.Ta dùng các phím mũi tên di chuyển nó nằm sát lên phần đầu. Xong dùng công cụ mũi tên tạo marquee chọn hết. Rồi lần lượt chọn từ trình đơn Edit > Copy rồi Edit > Paste như cách trên trên để tạo một nhân bản mới. Kế tiếp bạn hãy dùng con trỏ chuột nhấp vào Flip Vertical từ trình đơn Modify > Transform > Flip Vertical. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 81 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Phần tạo mới đã được xoay xuống phía dưới. Dùng các phím mũi tên gắn liền chúng lại với nhau. Ta đã có viên gạch men hoàn hảo. Đối với các bạn có niềm mơ ước thiết kế các mẫu gạch men, ceramic, gạch bông thì nên luyện tập vẽ nhuần nhuyển về đường thẳng. Chẳng hạn như viên gạch Ceramic phía dưới thì các đường thẳng đóng vai trò vừa tạo nét vừa tạo hình,và nếu bạn đưa thêm màu sắc thích hợp vào mẫu các bạn sẽ có những mẫu rất đẹp khác nhau. Hãûy thử thiết kế một số mẫu khác. Cần chú ý khả năng kết nối giữa các viên gạch với nhau khi thiết kế. Nhớ lưu lại file để thực tập cho phần thực hành ở chương sau. BÀI TẬP 5 : TRANG TRÍ MỘT MẪU GẠCH BÔNG. Để tạo mẫu gạch như hình dưới Chúng ta hãy bắt đầu vẽ một hình vuông với đường lưới và công cụ quen thuộc là Line Tool. Chúng ta hãy kẻ bốn đường thẳng, đường cuối cùng sẽ nối lại là một hình vuông. Tiếp tục chúng ta chọn một vị trí, vị trí nầy cách các cạnh hình vuông khoảng ba ô lưới. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 82 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Từ vị trí đã chọn, kéo một đường thẳng về phía tay trái (nhớ nhấn phím Shift cho việc kẻ đường thẳng dễ dàng hơn). Tiếp tục vẽ, cứ cách ba ô lưới ta chọn một vị trí kéo thẳng đến một cạnh của hình vuông. Tiếp tục cho đến khi chúng ta đạt được bốn đường thẳng. Kế tiếp cũng ở một vị trí cách ba ô lưới ta cũng kẽ một đường thẳng đụng một cạnh của hình vuông (chú ý đường thẳng bây giờ rất ngắn). Chúng ta vẽ bốn đường thẳng ngắn tạo thành bốn ô vuông nhỏ. Tiếp tục vẽ ta có kết quả sau. Dùng công cụ xô sơn (Pain Bucket Tool). Chọn một màu tô và loại màu tô. Ta đưa màu nâu vào trong các hình vuông nhỏ. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 83 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Hình vuông ở trung tâm. Ta đổ màu cam vào. Còn lại bốn hình chữ nhật ta đổ màu vàng vào. Cuối cùng ta được một hình vuông hoàn hảo. BÀI TẬP 6 : VẼ PHỐI CẢNH Với các bài tập vẽ các đoạn thẳng trong 5 bài tập trước đã được thực hiện thì bài tập kế tiếp này sẽ dễ dàng với bạn. Bài tập này các bạn vẽ một hình khối chữ nhật trong không gian. Đầu tiên bạn hãy dùng chuột nhấp vào biểu tượng Show Info trên thanh Launcher. Hộp thoại Info sẽ xuất hiện. Bạn hãy dùng con trỏ chuột nhấp vào Tab Stroke Hộp thoại Stroke xuất hiện. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 84 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Dùng con trỏ chuột nhấp vào tam giác nhỏ ở góc phải phía trên của hộp thoại. Một hộp thoại mới xuất hiện, ta dùng con trỏ chuột chọn đường chấm chấm. Dùng công cụ Line Tool kẻ một đường thẳng ngang qua lưới. Đường này ta gọi là đường tầm mắt. Xác định vị trí một chấm bất kỳ cách đường tầm mắt hai ô lưới, Dùøng công cụ Line Tool kẻ một đường thẳng lên trên với độ cao chiếm 8 ô . Trong hộp thoại Info. Chọn Tab Stroke và bạn vẫn chọn đường đứt khúc. Bạn kéo từ đỉnh của đường thẳng đến đường tầm mắt. Và từ một điểm của đường tầm mắt ta kéo đến cạnh đáy của đường thẳng. Tương tự cũng với công cụ Line Tool ta kéo hai đỉnh còn lại về đường tầm mắt phía đối diện. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 85 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Tiếp tục kẻ đường thẳng bất kỳ (chọn khoảng cách tùy ý). Đường thẳng này sẽ nối hai đường chéo chấm chấm tại hai đỉnh. Kẻ đường thẳng bất kỳ (công cụ Line Tool) phía đối diện. Đường này sẽ tiếp giáp hai đường chéo chấm chấm. Kẻ đường chấm chấm từ đỉnh đường thẳng mới tạo về điểm hội tụ trên đường tầm mắt. Kẻ thêm đường chấm chấm bên dưới. Cạnh còn lại vẫn kéo hai đường chấm chấm về điểm tụ trên đường tầm mắt. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 86 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Dùng công cụ mũi tên kết hợp với phím Shift. Chọn tất cả những đường chấm chấm theo hướng mũi tên chỉ. Vẫn đảm bảo là bạn đang sử dụng hộp thoại Stroke. Chọn tham số là 2. Bạn nhấp vào khoảng trống trên lưới. Lập tức các đường đã được chọn đều biến thành đường thẳng. Cuối cùng bạn nhấp chọn công cụ tô sơn (Pain Bucket Tool). Biểu tượng hình xô sơn xuất hiện, nhấp chọn vùng đổi màu trên khối chữ nhật. Ở đây giả sử ta đổ màu vào hai vùng. Ta có kết quả như hình bên dưới. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 87 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 BÀI TẬP 7 : VẼ BẰNG ĐƯỜNG THẲNG VÀ VÒNG TRÒN Các bạn hãy thử vẽ 3 hình đơn giản sau : nhà, gà con, đĩa vi tính Cần chú ý khi vẽ đĩa vi tính, một số hình chữ nhật có bo tròn ở góc nên xem đĩa thực tế để vẽ chính xác BÀI TẬP 8 : VẼ NÂNG CAO Một trong những thế mạnh của Flash là làm các đoạn phim cho các đối tượng chuyển động sau đó xuất sang trang Web. Bài tập này hướng dẫn các bạn thực hiện các thành phần một đoạn phim hoạt hình thông qua các nhân vật, qua đó sẽ củng cố các bạn các kiến thức cơ bản về phim hoạt hình. Sau khi vẽ xong các bạn nhớ lưu thành file để sử dụng lại sau này. Các bạn có thể lấy ý tưởng trong phần hướng dẫn và tiến hành vẽ bằng CorelDraw để ôn tập thêm cho chương trình này. Trong phim hoạt hình, chúng ta cần phải xử lý ảnh của nhiều đối tượng, đối tượng ở đây có thể là các nhân vật, thú vật, đồ vật. Việc vẽ người hay thú là điều bắt buộc cho những ai bắt đầu học làm phim hoạt hình và khuôn mặt là ảnh cần phải vẽ đầu tiên. Hình 8 Hình 9 Hình 10 Hình 11 Trước tiên các bạn hãy vẽ hình 8. Để cho việc vẽ được dễ dàng các bạn cần phải hiển thị lưới như các bài tập trước đây. Dùng công cụ Oval Tool kết hợp với phím Shift vẽ một vòng tròn như hình (hình 8a). Từ tâm vòng tròn kẻ một đường thẳng đi lên (hình 8b). Đường thẳng này xem như là trục của đầu nhân vật. Dùng công cụ Oval Tool vẽ thêm một hình oval (hình 8c). Hình 8a Hình 8b Hình 8c TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 88 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Dùng công cụ mũi tên chọn Oval. Xong dùng các phím mũi tên di chuyển nó vào trung tâm hình tròn (hình 8d). Kế tiếp nhấp chọn công cụ Scale trong mục Options trên thanh công cụ (hình 8e). Hình 8d Hình 8e Hình 8f Những nút hình vuông nhỏ xuất hiện bao quanh hình oval. Sau đó ta dùng con trỏ chuột chỉnh theo hình 8d. Bạn cũng làm y như vậy đối với hình Oval nằm ngang (hình 8f). Chú ý tâm của hai hình Oval trùng với tâm vòng tròn. Tiếp tục dùng công cụ Line Tool vẽ phần trục đầu phía dưới. Hình 8g Hình 8h Đường trục nằm khuất trong hình cầu (hình 8g). Chúng ta phải tạo nó thành đường chấm chấm bằng cách vẫn sử dụng hộp thoại Stroke. Chọn tab Stroke, sau đó dùng con chuột nhấp chọn đường chấm chấm. Xong nhấp chọn trở lại đường trục. Bây giờ đường thẳng đã trở thành đường chấm chấm (hình 8h). Từ trình đơn Modify > Transform > Rotate. Ta dùng chuột nhấp chọn Rotate. Lập tức sẽ xuất hiện những nút tròn bao quanh hình cầu (hình 8i). Dùng con chuột trỏ vào một nút tròn lập tức sẽ có những mũi tên nhỏ xuất hiện. Chúng ta dùng chuột kéo nhẹ để xoay trục đầu hơi nghiêng theo hình 8j. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 89 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Hình 8i Hình 8j Dùng công cụ Oval Tool vẽ hai hình Oval nhỏ để làm hai hố mắt cho nhân vật (hình 8k). Chú ý hố mắt bên tay mặt luôn nhỏ hơn bên tay trái (theo luật phối cảnh). Nếu không chú ý điều này bạn sẽ bị đánh rớt ngay khi thi vào các công ty làm phim hoạt hình vì các chuyên gia kiểm tra hết sức gắt gao về nguyên lý cơ bản này. Tiếp tục kẻ hai hình Oval nhỏ để làm hai con mắt (hình 8l). Vẽ tiếp hai hình Oval nhỏ, dùng công cụ xô sơn đưa màu đen vào để làm con ngươi (hình 8m) Hình 8k Hình 8l Hình 8m Vẫn sử dụng công cụ Oval Tool tạo một hình Oval lớn hơn hốc mắt để làm mũi nhân vật. Dùng con chuột nhấp chọn hình Oval, xong chọn công cụ Scale mục Options trên thanh công cụ (hình 8n)ï. Hình 8n Hình 8o Hình 8p Lập tức những nút hình vuông nhỏ xuất hiện xung quanh hình Oval (hình 8o). Ta dùng con chuột điều chỉnh hình Oval cho vừa. Dùng các phím mũi tên đưa hình Oval vào vị trí thích hợp. Dùng chuột nhấp chọn công cụ Pencil Tool trên thanh công cụ, sau đó dùng công cụ này vẽ hai bên gò má. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 90 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Vẽ tiếp miệng và cằm. Vẽ tiếp hàm dưới và lỗ tai. Hãy nhớ là cũng với công cụ Pencil Tool, vẽ thêm chân mày và tóc. Cuối cùng dùng công cụ mũi tên chọn tất cả những gì không cần thiết và xóa hết. Các bạn đã thực hiện xong bài tập! Hãy nhìn xem tác phẩm của bạn một nhân vật trông thật vui nhộn. Nếu cố gắng luyện tập giỏi môn này, trong tương lai bạn sẽ là một chuyên gia trong lãnh vực vẽ và làm phim hoạt hình trên máy tính. Nhớ lưu lại kết quả! TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 91 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 BÀI TẬP 9 Bây giờ bạn bước sang bài tập kế tiếp qua việc vẽ hình một nhân vật như hình bên (hình 9). Cũng vẫn với cấu trúc hình tròn và Oval. Nhưng ở đây sự diễn xuất khác hẳn đi, và mỗi lần thực tập một bài tập mới bạn sẽ học được nhiều cách diễn xuất khác nhau hết sức phong phú. Thiết lập cấu trúc hình tròn và trục đầu (hình 9a). Xong bạn hãy chọn công cụ Rotate và xoay hình tròn theo hình dưới. Bây giờ mời bạn bắt đầu nhập cuộc. Hãy dùng công cụ mũi tên chọn tất cả. Sau đó chọn Modify > Transform > Rotate. Bạn hãy nhấp chọn góc xoay. Hình 9a Hình 9b Dùng chuột chọn những đường bên trong hình tròn. Chọn xong, sử dụng hộp thoại Stroke, vẫn chọn Tab Stroke. Chọn tham số là 1 trong hộp thoại này, kế tiếp chọn nét đứt khúc xong nhấp chuột vào lưới bạn sẽ có hình tròn như trong hình 9c. Hình 9c Dùng công cụ Oval Tool vẽ một hình Oval để tạo hố mắt (hình 9d). Chọn công cụ Scale để điều chỉnh mắt cho phù hợp với gương mặt nhân vật (hình 9e) Hình 9d Hình 9e TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 92 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Tạo thêm con mắt phía đối diện. Hình 9f Hình 9g Tiếp tục chọn công cụ Oval Tool vẽ hình Oval tạo mũi nhân vật rồi gắn vào chỗ thích hợp. Sử dụng Pencil Tool vẽ miệng nhân vật rồi gắn vào đúng vị trí như hình dưới. Hình 9h Hình 9i Vẽ thêm cằm và gò má nhân vật. Hình 9j Hình 9k Vẽ thêm lỗ tai, tóc và cằm của nhân vật. Hình 9l Hình 9m Cuối cùng là dùng công cụ Oval Tool kết hợp công cụ xô sơn vẽ thêm con ngươi và tròng mắt đen. Sau đó dùng công cụ mũi tên chọn và xóa hết những đường cấu trúc như hình dưới. Cuối cùng bạn đã có một gương mặt diễn xuất như sau. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 93 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 BÀI TẬP 10 Trong hai bài tập trước bạn đã quen dần với cấu trúc hình tròn, Oval, các công cụ Pencil, tô sơn v.v . . . Bài tập này cũng tương tự như bài tập trước, các bạn sẽ vẽ hình 10 như trình bày ở bên. Đầu tiên bạn sẽ thiết lập một cấu trúc hình tròn, oval, các đường trục. Ta cũng dùng công cụ Rotate ở mục Option trên thanh công cụ để xoay hình tròn (hình 10a, 10b). Các bạn thấy trục đầu bây giờ nghiêng rất nhiều so với các bài tập trước đây. Hình 10 Hình 10a Hình 10b Độ nghiêng này thường diễn tả những cảnh khoái chí híp cả mắt. Bây giờ bạn hãy chọn công cụ Pencil Tool và dùng chuột vẽ cặp mắt híp với chân mày trước. Hình 10c Hình 10d Kế đến dùng Oval Tool vẽ một hình Oval để tạo mũi rồi dùng các phím mũi tên đưa vào vị trí thích hợp như hình bên. Xong bạn dùng Pencil Tool để vẽ miệng và cằm. Hình 10e Hình 10f Tiếp tục dùng Pencil Tool vẽ gò má hai bên, và thêm tóc cho nhân vật. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 94 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Cuối cùng bạn hãy dùng công cụ mũi tên chọn và xóa tất cả nét thừa, bây giờ hãy nhìn xem nhân vật vừa thực hiện trông có vui không! BÀI TẬP 11 Bạn đã quen thuộc cấu trúc đầu của nhân vật, và trong bài tập này việc thiết lập sẽ nhanh hơn các bài trước. Bạn hãy chú ý trục xoay bây giờ nghiêng ít hơn so với đầu nhân vật ở bài tập 10. Trục nghiêng này sẽ diễn tả nhân vật với vẽ mặt căng thẳng hay gọi một cách nôm na là “ Quạu “. Bây giờø bạn hãy thiết lập cấu trúc đầu như các bài tập trước. Để vẽ được hai mắt, bạn dùng công cụ Oval Tool, và để đưa hai mắt vào vị trí thích hợp thì bạn dùng công cụ mũi tên Hình 11 Chọn tất cả hai mắt vừa vẽ, kế tiếp là dùng các phím mũi tên để đưa nó vào vị trí thích hợp. Để tạo mũi nhân vật. Bạn hãy liên tưởng đến công cụ nào. Pencil Tool ? – Được! Nhưng khó thực hiện. Vậy thì công cụ nào dễ hơn ? – Oval Tool – Rất đúng ! Chúc mừng bạn, tới thời điểm này bạn có thấy là các công cụ của Flash 5 vẽ tuyệt vời hay chưa. Bây giờ bạn hãy vẽ mũi cho nhân vật. Sau đó hãy đưa nó vào vị trí thích hợp. Kế tiếp dùng Pencil Tool vẽ miệng cho nhân vật. Vẽ gò má, lổ tai và tóc cũng dùng công cụ đó ( Pencil Tool). TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 95 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Vẽ thêm chân mày, con ngươi và tròng đen cho nhân vật. Công việc cuối cùng là hãy xóa hết nét thừa. Và bây giờ hãy nhìn xem nhân vật bạn thực hiện trông có “ Quạu “ hay không? BÀI TẬP : DIỄN ĐẠT LỜI THOẠI Các bài này sẽ khó vẽ hơn các bài trước. Nhưng có điều chắc chắn là khi bạn bắt tay vào thực hiện thì cách thực tập vẽ của bạn sẽ được nâng cao hơn. Bài tập 12 Bài tập 13 Bài tập 14 BÀI TẬP 12 Bài tập này diễn tả một gương mặt vui vẻ hồn nhiên. Hình 12 Hình 12a Hình 12b Các bạn sẽ tiến hành thực hiện từng bước như sau. Bước đầu tiên các bạn dùng công cụ vẽ hình tròn tạo một hình Oval (Ellip) với hai trục : đứng và nằm ngang (hình 12a). Vẽ xong các bạn tiếp tục tạo một hình Oval nhỏ để làm mắt (hình 12b). Hãy tạo thêm một hình Oval nữa đặt kế bên hình trước để làm con mắt thứ hai cũng với công cụ vẽ hình tròn (hình 12c). Tiếp tục dùng công cụ đó tạo thêm hai hình Oval nhỏ và dùng công cụ Scale trong mục Options rút nhỏ lại để làm con ngươi (hình 12d). TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 96 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Hình 12c Hình 12d Dùng công cụ tô sơn (hình 12e) đổ màu đen vào hai hình Oval nhỏ (hình 12f). Xong bạn hãy dùng công cụ Pencil Tool (hình 12g) vẽ một chân mày trên mắt nhân vật (hình 12h). Hình 12e Hình 12f Hình 12g Hình 12h Bạn hãy nhân bản chân mày bằng cách chọn Edit > Copy sau đó dán kết quả trong clipboad bằng lệnh Edit > Paste (hình 12i). Kế tiếp chọn Modify > Transform > Flip Horizontal ta có kết quả như hình 12j. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 97 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Bạn hãy dùng chuột nhấp vào Flip Horizontal. Chân mày lúc này được lật ngang (hình 12k). Hãy nhìn xem chân mày được sao chép và được lật ngang. Bạn hãy dùng các phím mũi tên đưa nó vào vị trí thích hợp (hình 12l). Hình 12i Hình 12j Hình 12k Hình 12l Dùng công cụ Pencil Tool vẽ thêm hai gò má cho nhân vật (hình 12m). Tiếp tục sử dụng công cụ Pencil Tool. Bạn hãy vẽ thêm miệng và lưỡi của nhân vật (hình 12n). Hình 12m Hình 12n Hình 12o Hình 12p Tô màu đen vào miệng nhân vật bằng công cụ tô sơn (hình 12o). Cuối cùng dùng công cụ mũi tên chọn tất cả những đường không cần thiết và xóa đi. Hãy nhìn tác phẩm của bạn trông thật vui nhộn. BÀI TẬP 13 Bài tập này diễn tả gương mặt với một trạng thái khác (lo âu) như hình bên. Các bước tiến hành như sau: Đầu tiên bạn cũng thiết lập cấu trúc giống như bài trước, cũng với hình Oval trục đứng và trục ngang. Sau đó vẽ mắt, tròng đen và mũi. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 98 GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 3 Vẽ thêm miệng và hai khóe miệng bằng công cụ Pencil Tool Thêm cằm và hai mí mắt cũng bằng công cụ trên. Kẻ thêm hai chân mày và tô đen bằng công cụ tô sơn. Cuối cùng dùng công cụ mũi tên chọn hết những đường không cần thiết và xóa đi. BÀI TẬP 14 Diễn tả một nét rất quạu của nhân vật với một bố cục lệch (hai bên gương mặt không cân đối) . Giống như

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbaitapflashveduongthangvavongtron.pdf