Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế.
- Các KNS cơ bản được giáo dục:
+Ra quyết định hình thành các kĩ năng bảo vệ hệ hô
hấp khỏi các tác nhân có hại và tập luyện hô hấp
thường xuyên.
+ Tư duy phê phán, hợp tác,lắng nghe tích cực.
+ Tự tin khi phát biểu ý kiến.
3.Thái độ:- Giáo dục ý thức giữ gìn cơ quan hô hấp
- GD ý thức bảo vệ cây xanh.
- Sử dụng các nguồn năng lượng một cách hợp lí,
hiệu quả không lãng phí để tránh gây ô nhiễm môi
trường và gây tác hại tới hoạt động hô hấp của con
người.
10 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 764 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vệ sinh hô hấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VỆ SINH HÔ HẤP
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Kể các bệnh chính về cơ quan hô hấp và nêu các
biện pháp vệ sinh hô hấp. Tác hại của thuốc lá.
- Trình bày phản xạ tự điều hòa hô hấp trong hô hấp
bình thường.
2.Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế.
- Các KNS cơ bản được giáo dục:
+Ra quyết định hình thành các kĩ năng bảo vệ hệ hô
hấp khỏi các tác nhân có hại và tập luyện hô hấp
thường xuyên.
+ Tư duy phê phán, hợp tác,lắng nghe tích cực.
+ Tự tin khi phát biểu ý kiến.
3.Thái độ:
- Giáo dục ý thức giữ gìn cơ quan hô hấp
- GD ý thức bảo vệ cây xanh.
- Sử dụng các nguồn năng lượng một cách hợp lí,
hiệu quả không lãng phí để tránh gây ô nhiễm môi
trường và gây tác hại tới hoạt động hô hấp của con
người.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Sưu tầm một số tramh ảmh về ô nhiễm không
khí và tác hại .
-HS : Học bài cũ.
III.PHƯƠNG PHÁP:
- Vấn đáp - tìm tòi, hoạt động nhóm, nêu và giải
quyết vấn đề.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
+Trình bày sự thông khí ở phổi?
+Sự trao đổi khí ở phổi và tế bào thực hiện theo cơ
chế nào?
2. Khởi động (2 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu các
biện pháp vệ sinh hô hấp.
-Cách tiến hành: “Hệ hô hấp có vai trò quan trong
đối với cơ thể sống, vậy phải bảo vệ hệ hô hấp như
thế nào? Chúng ta nghiên cứu bài hôm nay”.
3. Các hoạt động dạy học (32 phút).
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1 (17 phút) Cần bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác
nhân có hại
-Mục tiêu: +Kể các bệnh chính về cơ quan hô hấp và nêu các
biện pháp vệ sinh hô hấp. Tác hại của thuốc lá.
- Đồ dùng: Sưu tầm một số tramh ảmh về ô nhiễm không khí và
tác hại .
- CTH:
- GV nêu câu hỏi:
+Không khí có thể
bị ô nhiễm và gây
tác hại tới hoạt
động hô hấp từ
những loại tác nhân
như thế nào?
+Hãy đề ra các
biện pháp bảo vệ hệ
hô hấp tránh các
tác nhân có hại?
- HS tự nghiên cứu
thông tin bảng 22
SGK/72 thảo luận
nhóm thống nhất ý
kiến.
- Đại diện các nhóm
trình bày đáp án,
I - Cần bảo vệ hệ
hô hấp khỏi các
tác nhân có hại
- Các tác nhân gây
- GV nhận xét chốt
kiến thức.
- GV yêu cầu HS
giải thích cơ sở của
các biện pháp đã đề
ra.
- GV nêu câu hỏi:
+Việc phá rừng
chặt phá cây xanh
có ảnh hưởng đến
hô hấp không? Vì
sao?
nhóm khác bổ sung.
- HS trả lời. Yêu
cầu nêu được:
+Cây xanh có vai
trò cung cấp khí oxi
cho hô hấp của sinh
vật nói chung và
com người nói riêng
đồng thời cây xanh
còn góp phần giảm
thiểu chất thải độc
hại cho đường hô
hấp là: bụi, chất khí
độc, vi sinh
vật.gây nên các
bệnh lao phổi, viêm
phổi, ngộ độc, ung
thư phổi
- Biện pháp bảo vệ
hệ hô hấp tránh các
tác nhân gây hại:
+Xây dựng môi tr-
ường sống và làm
việc có bầu không
khí trong sạch, ít ô
nhiễm bằng cách
trồng cây xanh,
không xả rác bừa
bãi, không hút
+Môi trường bị ô
nhiễm có hại cho hô
hấp như thế nào?
+ Em hãy nêu các
biện pháp giảm
thiểu các tác nhân
gây ô nhiễm môi
trường?
+Em đã làm gì để
tham gia bảo vệ môi
trường trong sạch
tại nơi ở và trường
vào không khí.
+ Gây các bệnh
nguy hiểm cho hệ
hô hấp.
+ Trồng cây xanh;
khai thác, sử dụng
có hiệu quả và tiết
kiệm các nguồn
năng lượng; khai
thác và sử dụng các
nguồn năng lượng
sạch
+Không vứt rác, xé
giấy, không khạc
nhổ bừa bãi, trồng
thuốc lá.
+ Đeo khẩu trang
chống bụi khi lao
động, vệ sinh ở môi
trường có nhiều bụi.
lớp? cây xanh.
Hoạt động 2 (15 phút) Cần luyện tập để có một hệ hô hấp
khoẻ mạnh
-Mục tiêu: +Trình bày phản xạ tự điều hòa hô hấp trong hô hấp
bình thường.
- CTH:
- GV yêu cầu HS
thảo luận mục
SGK/73.
- HS tự nghiên cứu
thông tin
SGK/72+73 ghi nhớ
kiến thức.
-Thảo luận nhóm
thống nhất ý kiến.
Yêu cầu:
+Tập thường xuyên
II- Cần luyện tập
để có một hệ hô
hấp khoẻ mạnh
- GV nhận xét và bổ
sung thêm:
+Dung tích sống
phụ thuộc vào dung
tích phổi và dung
tích cặn.
+Dung tích phổi
phụ thuộc vào dung
tích lồng ngực.
+Dung tích lồng
ngực phụ thuộc vào
sự phát triển của
khung xương sườn.
từ nhỏ tăng thể tích
lồng ngực.
+Hít thở sâu đẩy đ-
ược nhiều khí cặn ra
ngoài.
-Đại diện nhóm
trình bày đáp án,
nhóm khác bổ sung.
- Cần luyện tập thể
dục thể thao, phối
hợp với tập thở sâu
và nhịp thở thường
xuyên từ bé để có
hệ hô hấp khoẻ
mạnh.
- Luyện tập thể thao
+Ở độ tuổi phát
triển luyện tập thì
khung xương mới
mở rộng, sau đó thì
không phát triển đ-
ược nữa.
phải vừa sức, rèn
luyện từ từ và phù
hợp thể trạng cơ
thể.
4. Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút)
*Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi
+Trong môi trường có nhiều tác nhân gây hại cho
hệ hô hấp, mỗi chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ
môi trường và bảo vệ chính mình?
*Hướng dẫn về nhà:
- Học bài, trả lời câu hỏi SGK/73.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Chuẩn bị bài thực hành 23: Mỗi nhóm 1 chiếu cá
nhân, 1 gối bông cá nhân, gạc hoặc vải mềm.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ve_sinh_ho_hap.pdf