Bài soạn VNEN 4 Tuần 30

TIẾNG VIỆT Bài 30B. DÒNG SÔNG MẶC ÁO (tiết 2,3)

I. Mục tiêu:

2. Kể lại được đã nghe, đã đọc về du lịch, thám hiểm.

3. Luyện tập quan sát con vật.

II.Đồ dùng Tranh, phiếu bài tập.

1. Khởi động (tiết 2)

2. Giới thiệu bài.

B. Hoạt động thực hành

1. Chuẩn bị kể lại câu chuyện em đã được nghe, được đọc về du lịch hay thám hiểm

- Quan sát tranh

- Chọn chuyện, trao đổi theo gợi ý.

2. Thay nhau kể lại câu chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.

 

 

doc8 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn VNEN 4 Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30 Thứ hai TOÁN: Bài 94. EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (tiết 2) I. Mục tiêu: Em luyện tập giải toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. II.Đồ dùng:Phiếu ht III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. B. Hoạt động thực hành 4. Xe 1 – Xe 2 = 420 kg, Xe1/ Xe2 = 11/9. Xe1, Xe2 ? 270m 5. Nêu bài toán rồi giải. - Ban văn nghệ điều khiển - HS thực hiện ba bước học tập - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân * Ban học tập chia sẻ bài học. - Các nhóm chia sẻ TIẾNG VIỆT : Bài 30A. VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT (tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Đọc - hiểu bài Hơn một nghin ngày vòng quanh trái đất. II.Đồ dùng: Phiếu ht, tranh. III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. A. Hoạt động cơ bản 1. Quan sát tranh - nói về các bức ảnh sau 2. Nghe thầy (cô) đọc bài: Hơn một nghin ngày vòng quanh trái đất. 3. Thay nhau đọc từ và lời giải nghĩa 4. Cùng luyện đọc 5. Cùng thảo luận, trả lời câu hỏi. + Ma- gien- lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì? + Đoàn thám hiểm đã gặp khó khăn gì trên đường? + Hạm đội của Ma- gien- lăng đã đi theo hành trình nào? + Đoàn thám hiểm của Ma- gien- lăng đã đạt được những kết quả gì? * Ban học tập chia sẻ bài học. Nội dung: Ca ngợi Ma- gien lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt qua bao khó khăn, hy sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu , phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới - Ban văn nghệ điều khiển - Học sinh thực hiện ba bước học tập - HĐ nhóm - HĐ cả lớp. - HĐ cá nhân. - HĐ nhóm: + Đọc, chia sẻ yêu cầu. + Làm cá nhân. + Cặp trao đổi. + Nhóm chia sẻ, báo cáo. Thứ ba Toán Bài 95.EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (tiết 1) I. Mục tiêu: Em ôn tập về: - Thực hiện các phép tính với phân số. - Tìm phân số của một số và tính diện tích hình bình hành. - Giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó. II.Đồ dùng: phiếu ht. III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. A. Hoạt động thực hành 1. Giải thích cách làm dưới đây của hai bạn: 30 : (2 + 3) = 6 6 x 2 = 12 30 - 12 = 18 20 : (7 - 3 ) = 5 5 x 3 = 15 15 + 20 = 35 - Kl Dạng bài tổng(hiệu) tỉ, HS nêu cách thực hiện. 2. Tính: + - x + : 3. Tinh S hb.hành biết a). h=25m, a= h b) h = 24cm , a=h 4. Viết số thích hợp. - HS làm phiếu học tập. * Ban học tập chia sẻ bài học. - KL dạng bài tổng (hiệu) tỉ và S h.b.hành. - Ban văn nghệ điều khiển - Hsinh thực hiện ba bước học tập - HĐ nhóm. - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - Các nhóm chia sẻ. TIẾNG VIỆT : Bài 30A. VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT (tiết 2,3) I. Mục tiêu: 2. Nhớ - viết đúng chính tả đoạn văn trong bài Đường đi Sa Pa, viết đúng các từ mở đầu bằng r/d/gi hoặc v/d/gi. 3. Mở rộng vốn từ Du lịch - Thám hiểm. II.Đồ dùng: Phiếu ht. III.Các hoạt động học Tiết 2 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. B. HĐ cơ bản 1. Nhớ viết đoạn văn đã HTL bài Đường đi Sa Pa. - Yêu cầu 2 HS đọc thuộc lòng đoạn văn - Cho HS nêu nội dung - Nhắc HS cách trình bày, viết các từ khó: thoắt, khoảnh khắc, hây hẩy, nồng nàn - GV cho HS viết bài - HD chữa lỗi Bài 2 GV nêu yêu cầu BT. - Các nhóm thi tiếp sức . - Nhận xét, chốt ý + R : ra lệch, ra vào, rong chơi... + D : da thịt, cây dong, cây dưa .. + Gi : gia đình, giong buồn, cơn giông Bài3b : Cách thực hiện như bài tập 2a - Nhận xét, chốt ý * Ban học tập chia sẻ bài học. - Ban văn nghệ điều khiển - Hs thực hiện ba bước học tập - Hoạt động cả lớp - Hoạt động nhóm Các nhóm chia sẻ 1. Khởi động Tiết 3 2. Giới thiệu bài. B. Hoạt động thực hành 4. Tìm những từ ngữ liên quan đến hoạt động tham quan, du lịch - HD làm. - KL: a) Va li, cần câu, quần áo bơi, . b)Tàu thuỷ, tàu hoả, máy bay, . c) Khách sạn, HD viên, nhà nghỉ, phòng nghỉ, tua du lịch... d) Phổ cổ, bãi biển, công viên, hồ núi , thác 5. Tìm những từ liên quan đến hoạt động thám hiểm a) La bàn, liều trại, thiết bị an toàn ... b) Bão, thú dữ, vực sâu, .... c) Kiên trì, dũng cảm, thông minh ... 6. Cho HS tự viết một đoạn văn theo yêu cầu * Ban học tập chia sẻ bài học. - Ban văn nghệ điều khiển - Hs thực hiện ba bước học tập - Hoạt động cả lớp - Hoạt động nhóm + Làm cá nhân. + Cặp trao đổi. + Nhóm chia sẻ, báo cáo. - HĐ nhóm: + Đọc, chia sẻ yêu cầu. + Làm cá nhân. + Cặp trao đổi. + Nhóm chia sẻ, báo cáo. - Các nhóm chia sẻ TIẾNG VIỆT(+): ÔN TẬP I, Mục tiêu: Ôn tập về từ loại ,cảm thụ văn học. II, Lên lớp: Bài 1: Xác định từ loại trong đoạn văn sau: Chú chuồn chuồn nước tung cánh bay vụt lên. Cái bóng chú nhỏ xíu lướt nhanh trên mặt hồ. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lượn sóng. Bài 2:Xác định CN-VN trong các câu văn sau: a,Buổi chiều,làng ven ssong yên tĩnh một cách lạ lùng. b,Ánh nắng ban mai trải xuống cánh đồng vàng óng , xua tan dần hơi lạnh mùa đông. -Y/c hs làm bài. _Gv nhận xét ghi điểm. Bài 3: Trong đoạn thơ : “Dải mây trắng đỏ dần trên núi. . .chợ Tết. Đoạn thơ trên có những hình ảnh nào đẹp? * Ban học tập chia sẻ bài học. - Hoạt động nhóm + Làm cá nhân. + Cặp trao đổi. + Nhóm chia sẻ, báo cáo. Danh từ:chú, chuồn chuồn nước, cánh, cái bóng, mặt hồ, sóng. Động từ:lướt,bay vụt lên,trải. Tính từ:nhỏ xíu,nhanh,rộng mênh mông. - Hoạt động nhóm - Hoạt động nhóm Cả lớp nghe và nhận xét. Thứ tư Bài 95. EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (tiết 2) I. Mục tiêu: Em ôn tập về: - Giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó. II. Chuẩn bị: III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. A. Hoạt động cơ bản 5. Giải bài toán: 30 xe đạp xe máy 6. Giải bài toán: 24 tuổi Con : Mẹ : 468 lít 6. Nước mắn: 12 can Dấm : 14 can * Ban học tập chia sẻ bài học. - Ban văn nghệ điều khiển - HS thực hiện ba bước học tập - HĐ nhóm - HĐ nhóm - HĐ nhóm - Các nhóm chia sẻ TIẾNG VIỆT Bài 30B. DÒNG SÔNG MẶC ÁO (tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Đọc-hiểu bài thơ Dòng sông mặc áo. II.Đồ dùng Tranh, phiếu bài tập. III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. A. Hoạt động cơ bản: 1. Thi kể tên các dòng sông ở nước ta 2. Nghe thầy cô đọc bài: Dòng sông mặc áo. 3. Đọc lời giải nghĩa 4. Cùng luyện đọc 5. Trả lời các câu hỏi: + Vì sao t/g nói dòng sông điệu? ( Vì dòng sông luôn thay đổi màu sắc giống như thay áo) + Màu sắc của dòng sông thay đổi thế nào trong ngày? ( Lụa đào, hây hây ráng vàng.) + Cách nói “ dòng sông mặc áo có gì hay”? (nhân hoá làm cho con sông gần gũi với con người) + Em thích hình ảnh nào trong bài? Vì sao? (Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha) 6. Học thuộc lòng: - Ban văn nghệ điều khiển - HS thực hiện ba bước học tập - HĐ nhóm - HĐ cả lớp - HĐ cặp đôi - HĐ nhóm * HĐ nhóm *HĐ cá nhân * Ban học tập chia sẻ bài học. ND bài: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương - Các nhóm chia sẻ Thứ năm TOÁN BÀI 96. TỈ LỆ BẢN ĐỒ I. Mục tiêu: - Em nhận biết và hiểu được ý nghĩa của tỉ lệ bản đồ. II. Chuẩn bị: Bản đồ. III.Các hoạt động dạy học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. A. Hoạt động cơ bản: 1. Tỉ số hai số cho biết gì ? Tỉ số độ dài hai đoạn thẳng cho biết gì ? 2. Quan sát bản đồ và cho biết 3. Đọc kĩ nội dung và nghe thầy cô h.dẫn * Ban học tập chia sẻ bài học. 4. Đọc và cho biết * Ban học tập chia sẻ bài học. - Ban văn nghệ điều khiển - HS thực hiện ba bước học tập - HĐ nhóm - HĐ nhóm - HĐ cả lớp. - Các nhóm chia sẻ * HĐ cá nhân - Các nhóm chia sẻ TIẾNG VIỆT Bài 30B. DÒNG SÔNG MẶC ÁO (tiết 2,3) I. Mục tiêu: 2. Kể lại được đã nghe, đã đọc về du lịch, thám hiểm. 3. Luyện tập quan sát con vật. II.Đồ dùng Tranh, phiếu bài tập. III.Các hoạt động học 1. Khởi động (tiết 2) 2. Giới thiệu bài. B. Hoạt động thực hành 1. Chuẩn bị kể lại câu chuyện em đã được nghe, được đọc về du lịch hay thám hiểm - Quan sát tranh - Chọn chuyện, trao đổi theo gợi ý. 2. Thay nhau kể lại câu chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. 3. Thi kể trước lớp. - Ban văn nghệ điều khiển - HS thực hiện ba bước học tập * HĐ nhóm - HĐ cặp đôi. - HĐ Nhóm - HĐ cả lớp * Ban học tập chia sẻ bài học. - Các nhóm chia sẻ (tiết 3) 4. Luyện tập quan sát con vật - HD tìm hiểu. - K. tra, giúp đỡ. * Ban học tập chia sẻ bài học. KL: Những bộ phận được quan sát miêu tả: to hơn, cái mỏ, cái đầu, hai cái chân. * HĐ Nhóm + Đọc, chia sẻ yêu cầu. + Làm cá nhân. + Cặp trao đổi. + Nhóm chia sẻ, báo cáo. - Các nhóm cử đại diện chia sẻ TIẾNG VIỆT(+): ÔN TẬP I. Mục tiêu: Giúp hs biết quan sát và chọn lọc chi tiết để miêu tả ngoại hình, hoạt động của con vật. II. Hoạt động dạy học: 1. Khởi động; Nói 2 – 3 câu tả con vật. 2. Bài tập vận dụng: - GV treo tranh các loài vật như: gà, ngựa, mèo, - HS chọn con vật để quan sát và chọn chi tiết để miêu tả. Y/c HS chọn các bộ phận của con mèo - Y/c hs chọn từ ngữ để miêu tả cho từng bộ phận của con mèo. - Bộ lông: hung hung có sắc vằn vàng vàng - Cái đầu: tròn tròn - Hai tai: dong dỏng, dựng đứng,rất thính nhạy. - Đôi mắt: hiền lành, ban đêm sáng long lanh. - Bộ ria: vểnh lên có vẻ oai vệ lắm. - Bốn chân: thon nhỏ, bước đi êm, nhẹ như lướt trên mặt đất. - Cái đuôi: dài, thướt tha duyên dáng. + Nhận xét, sửa lỗi cho học sinh * HĐ cả lớp * HĐ cá nhân. * HĐ nhóm + Đọc yêu cầu ,xác định yêu cầu + Cá nhân thực hiện + Cặp trao đổi + Nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả. * Ban học tập chia sẻ bài học. - Các nhóm chia sẻ Thứ sáu TOÁN BÀI 97. ỨNG DỤNG TỈ LỆ BẢN ĐỒ (T1) I. Mục tiêu: Em biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ. II. Chuẩn bị: Bản đồ, phiếu ht. III.Các hoạt động học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài. B. Hoạt động cơ bản 1. Quan sát bản đồ và cho biết - KL: ý nghĩa của tỉ lệ trên bản đồ. 2. Đọc kĩ nội dung và nghe hướng dẫn. - Bài toán 1(HD như sách HD) - Bài toán 2(HD như sách HD) (Rút ra cách giải dạng bài) 3. Viết số vào chỗ chấm(làm phiếu) - Ban văn nghệ điều khiển - HS thực hiện ba bước học tập - HĐ nhóm - HĐ cả lớp - HĐ cá nhân * Ban học tập chia sẻ bài học. - Các nhóm chia sẻ Tiếng việt Bài 30C. NÓI VỀ CẢM XÚC CỦA EM (tiết 1+ 2) I. Mục tiêu: 1. Hiểu được thế nào là câu cảm. Nhận biết câu cảm trong đoạn văn. 2. Luyện tập quan sát con vật. II. Chuẩn bị: III.Các hoạt động học * Khởi động (tiết 1) * Giới thiệu bài A. Hoạt động cơ bản 1. Quan sát và nói rõ mỗi khuôn mặt thể hiện cảm xúc. 2. Tìm hiểu về câu cảm. - HS đọc đoạn văn. Xác định và nêu nội dung từng câu. Nhận xét dấu câu. - GV nhận xét chốt lại ý đúng . * Ban học tập chia sẻ bài học. - Câu cảm dùng để làm gì? Nêu tác dụng. Đặt câu cảm để biểu lộ cảm xúc. B. Hoạt động thực hành 1. Chuyển câu kể thành câu cảm 2. Đặt câu cảm cho các tình huống sau. 3. Những câu cảm sau bộc lộ cảm xúc gì? 4. * Ban học tập chia sẻ bài học. - Ban văn nghệ điều khiển - HS thực hiện ba bước học tập - HĐ nhóm - HĐ cả lớp. + Đọc yêu cầu ,xác định yêu cầu + Cá nhân thực hiện + Cặp trao đổi + Nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả. - HĐ cả lớp. - HĐ nhóm. - HĐ cặp đôi - HĐ nhóm. * Các nhóm lần lượt chia sẻ. (tiết 2) 5. Quan sát và miêu tả đặc điểm ngoại hình của con vật ở nhà em hoặc nhà hàng xóm. 6. Cùng nhau trao đổi kết quả. * Ban học tập chia sẻ bài học. + Đọc yêu cầu ,xác định yêu cầu + Cá nhân thực hiện + Cặp trao đổi + Nhóm chia sẻ, báo cáo kết quả. Các nhóm lần lượt trình bày. Toán: ÔN TẬP A. Mục tiêu - Củng cố cho học sinh kiến thức về dạng toán tìm hai số khi biết tổng tỉ và hiệu tỉ của hai số đó và giải các bài toán ở mức độ cao hơn. - Luyện kĩ năng giải toán dạng này cho các em. B.Hoạt động dạy học Bài 1: Hiện nay ông hơn cháu 63 tuổi và gấp 8 lần tuổi cháu. Hỏi 5 năm nữa mỗi người bao nhiêu tuổi? HD + Hiệu giữa tuổi ông và tuổi cháu ở các thời diểm có đổi không? vì sao? + Bài toán thuộc dạng toán gì? Hãy vẽ sơ đồ rồi giải. Bài 2: Tổng hai số bằng 760. Biết số thứ nhất bằng số thứ hai. Tìm hai số đó? Hướng dẫn giải: + số thứ nhất bằng số thứ hai có nghĩa là số thứ nhất bao gồm mấy phần? số thứ hai mấy phần? + Xác định dạng toán và vẽ sơ đồ rồi giải. Bài 3: Duyên đố Hằng: “Thời gian từ đầu ngày đến bây giờ bằng thời gian từ bây giờ đến hết ngày. Đố bạn biết bây giờ là mấy giờ?” Em hãy giúp Hằng giải đáp câu hỏi đó. Gợi ý: + Một ngày có mấy giờ? + Đầu ngày là mấy giờ, hết ngày là mấy giờ ? + Tỉ số cho biết một ngày được chia thành mấy phần bằng nhau? + Hãy xác định số phần từ đầu ngày đến bây giờ và từ bây giờ đến hết ngày trên sơ đồ rồi tính. * Ban học tập chia sẻ bài học. * HĐ nhóm. * HĐ nhóm. * HĐ nhóm. - Nhận xét và chốt lại lời giải đúng. + Chia sẻ trong nhóm SHTT: SINH HOẠT LỚP TUẦN 30 I.Mục tiêu: - HS nắm được những ưu, nhược điểm của bản thân, các bạn trong lớp - Biết được kế hoạch tuần 30. II. Chuẩn bị Nội dung sinh hoạt III. Tiến trình: HĐ 1. Khởi động: Trưởng ban văn nghệ cho lớp chơi trò chơi vận động HĐ 2. Báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ trong tuần qua - Chủ tịch hội đồng tự quản điều hành nội dung sinh hoạt. - Các ban lần lượt báo cáo kết quả của tổ trong tuần - Các tổ viên đóng góp ý kiến - Chủ tịch HĐTQ tổng hợp ý kiến HĐ 3. GV nhận xét : ưu , nhược điểm * Ưu điểm : * Nhược điểm : HĐ 4. Triển khai nhiện vụ tuần 30: - Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm . - Duy trì vệ sinh cá nhân và vệ sinh lớp học. - Nề nếp: Đi học đúng giờ, mặc đúng đồng phục, khăn quàng đầy đủ - Học tập:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docVNEN 4 TUAN 30.doc
Tài liệu liên quan